mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3964
mod_vvisit_counterHôm Qua6243
mod_vvisit_counterTuần Này21015
mod_vvisit_counterTuần Trước49260
mod_vvisit_counterTháng Này197790
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8686833

We have: 92 guests online
Your IP: 54.198.139.134
 , 
Today: Jun 28, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONGTHANH THAN- THU BA PHUC SINH PDF Print E-mail

PVLC Thứ Ba Bát Nhật PS 18-4-2017 (2)
TIN MỪNG GIOAN 20, 11-18

"Nhân vật chính trong các phụ nữ ra thăm mộ Chúa Kitô từ sáng sớm là Mai Đệ Liên... tai của chị nghe được rõ tiếng của Chúa mà chị lại cứ tưởng là người làm vườn nào đó, cho tới khi chị được chính Người gọi đích danh của chị" - Tại sao?

Nhân vật chính trong các phụ nữ ra thăm mộ Chúa Kitô từ sáng sớm là Mai Đệ Liên, có thể chị là người đầu tiên rồi các bà khác ra sau nhập bọn, và chị là người cuối cùng ở lại bên mộ Chúa để tìm cho bằng được xác của Vị Sư Phụ vô cùng kính mến của chị, thế mà, khi chị được chính Người hiện ra và tai của chị nghe được rõ tiếng của Chúa mà chị lại cứ tưởng là người làm vườn nào đó, cho tới khi chị được chính Người gọi đích danh của chị:

"Khi ấy, bà Maria đang còn đứng gần mồ Chúa mà than khóc. Nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: "Tại sao bà khóc?" Bà trả lời: "Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?" Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó, nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hỏi: "Bà kia, sao mà khóc, bà tìm ai?" Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: "Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người". Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni!" (nghĩa là "Lạy Thầy!"). Chúa Giêsu bảo bà: "Ðừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy đi báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con". Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: "Tôi đã trông thấy Chúa và Chúa đã phán với tôi những điều ấy".

Thánh thi (Giờ Kinh Sáng trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh - bản của Nhóm Phiên Dịch Phụng Vụ Giò Kinh)

Gió sớm lâng lâng quyện sáng về,

Trong bình minh nhuốm sắc pha lê,

Thấp thoáng bóng chân người thôn nữ,

Viếng mồ chẳng ngại dẫm sương khuya.

Vội vã dầu thơm đặt cạnh mồ,

Nhưng kìa ai lật tảng đá to?

Khăn liệm xếp đây: sầu tuyệt vọng!

Xác Người đã lạc mất phương mô?

Buồn ngấm hàng mi lệ ứa trào

Hương lòng thờ kính gửi trời nao?

Tín đồ mất Chúa, ôi cô quạnh!

Mỏm đất trơ vơ, cả huyệt sầu.

Thoạt đâu gió đẩy đất rung rinh,

Thôn nữ sầu tan vội ngoảnh nhìn:

Hai người xiêm áo in màu tuyết

Reo vang: "Con Chúa đã phục sinh!"

......

Tuy nữ nhân vật Mai Đệ Liên được bộ Phúc Âm Nhất Lãm liệt kê vào số những người phụ nữ ra mồ vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, như thể các bà suốt đêm không ngủ, chỉ chờ đến sáng, qua ngày hưu lễ, để ra thăm mộ của Đấng các bà kính mến và thương quí, nhưng, căn cứ vào các chi tiết được thuật lại ở cả bộ Phúc Âm Nhất Lãm cũng như Phúc Âm Thánh ký Gioan thì Mai Đệ Liên dường như là người ra mộ sớm nhất, đi một mình chứ không đi chung với các bà kia.

Ở đây chúng ta còn thấy rằng những lời Chúa Kitô phán về thành phần mẹ của Người và anh chị em của Người, mà bấy giờ Người chỉ vào thành phần các môn đệ của Người (xem Mathêu 12:49-50), nay đã được ứng nghiệm nơi lời Người phán với chị Mai Đệ Liên: "Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con". Bởi vì, Người sống lại để ban cho họ sự sống, sự sống thần linh của Thiên Chúa, qua Thánh Thần Người thông truyền ra cho các vị (xem Gioan 20:22), nhờ đó các vị được hiệp nhất nên một với Người, "như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha" (Gioan 17:21).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

---------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - THU HAI- PHUC ISNH PDF Print E-mail

Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh

(Mathêu 28:8-15)

Trong sứ điệp nhắn gửi các môn đệ của Người qua các bà, Chúa Giêsu muốn các bà nói với các vị là thành phần bấy giờ Người gọi là "anh em Ta" "phải trở về Galilêa gặp Ta ở đó". Tại sao vậy?

Trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Tuần Bát Nhật có những bài Phúc Âm được Giáo Hội cố ý chọn đọc để chứng tỏ "Thày là sự sống lại", chủ đề của chung Tuần Bát Nhật Phục Sinh, mà chúng ta sẽ thấy, theo thứ tự thời gian về những lần Chúa Giêsu hiện ra, trong suốt Tuần Bát Nhật này. Hôm nay, Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh này, Giáo Hội chọn bài Phúc Âm của Thánh ký Mathêu thuật lại lần hiện ra đầu tiên của Chúa Kitô Phục Sinh, không phải là với chính các tông đồ mà là với các phụ nữ thuộc thành phần môn đệ đi theo phục vụ Người khi Người còn sống.

Thật vậy, theo bộ Phúc Âm Nhất Lãm thì có một số phụ nữ theo Chúa Kitô khi Người còn sống, bao gồm cả Mai Đệ Liên, những người phụ nữ đơn sơ chất phác đạo hạnh này đã ra mồ từ sáng sớm, nhưng chỉ thấy ngôi mồ trống, rồi lại vừa thấy và vừa nghe thiên thần báo tin rằng Chúa Kitô đã sống lại, cần phải báo tin cho các môn đệ của Người. Thế nhưng có duy Thánh ký Mathêu mới thuật lại sự kiện Chúa Kitô phục sinh lần đầu tiên hiện ra, và hiện ra với các bà như sau:

"Khi ấy, các bà vội ra khỏi mồ vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Chúa. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: 'Chào các bà'. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: 'Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta'".

Trong biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra lần đầu tiên với các người nữ này chúng ta thấy mấy điều đặc biệt như sau:

Trước hết, các bà quả thật là quá dễ tin. Vừa thấy Chúa và nghe Chúa nói "chào các bà" "các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy", trong khi đó, các tông độ là thành phần được tuyển chọn làm chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô và cho Chúa Kitô, thành phần được Người tỏ mình ra cho hơn các người phụ nữ này nhiều, ấy thế mà, như các bài Phúc Âm cuối Tuần Bát Nhật Phục Sinh này cho thấy, các vị rất khó tin Người sống lại, cho dù Người có tỏ tường hiện ra với các vị, băng qua cửa đóng kín, cho các vị thấy các dấu tích của Người, ăn uống trước mặt các vị, và lấy Thánh Kinh minh chứng về Người. Các vị chỉ tin sau khi được Chúa Kitô Phục Sinh soi lòng mở trí cho mà hiểu Thánh Kinh mà thôi (xem Luca 24:45).

Chính vì tình trạng các tông đồ khó tin như thế mà chúng ta mới thông cảm được hiện tượng vùi dập đức tin của thành phần lãnh đạo Do Thái giáo bấy giờ khi được chính đám lính do họ đích thân sai đến canh mồ đề phòng môn đệ của người chết lấy trộm xác đi (xem Mathêu 27:62-66) báo cho biết rằng xác của người chết đã biến mất thì họ mua chuộc đám lính canh này mà phao tin bậy để đánh lạc hướng dân chúng cho tới bây giờ, như chính Thánh ký Mathêu thuật lại ở đoạn cuối của bài Phúc Âm hôm nay........

Tuy các tông đồ quả thực có về Galilêa, như Thánh ký Mathêu chứng nhận (xem 28:16), như để nhận lệnh truyền giáo của Chúa Kitô Phục Sinh ở ngay tại nơi xuất phát truyền giáo của Người, nhưng công cuộc truyền giáo của các vị, theo Thánh ký Luca ghi nhận lời của Chúa Kitô Phục Sinh phải được bắt đầu từ Giêrusalem (xem Luca 21:49; Tông Vụ 1:8) là giáo đô của Do Thái giáo và là nơi Chúa Kitô hoàn thành cuộc Vượt Qua của Người, nơi Người Thăng Thiên (ở Bêthany xem Luca 21:50) và là nơi Người từ Cha sai Thánh Thần xuống trên các tông đồ vào Ngày Lễ Ngũ Tuần (xem Tông Vụ 2:1-4), như chúng ta sẽ thấy qua các bài đọc Lễ Thăng Thiên (Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh) và Hiện Xuống (Chúa Nhật kết Mùa Phục Sinh và mở màn Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

----------------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - NOI NGUOI NGHEO KHO PDF Print E-mail

Yêu Chúa Giêsu nơi tất cả những người đau khổ
Đức Thánh cha Phanxicô chủ tế Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô hôm 9-4.

Chúa Giêsu không xin mọi người chỉ chiêm ngắm hình ảnh Ngài, nhưng còn xin họ nhận ra và yêu mến Ngài cách cụ thể nơi tất cả những người đau khổ giống như Ngài, Đức Thánh cha giải thích.

Chúa Giêsu "hiện diện nơi nhiều anh chị em chúng ta ngày nay đang phải chịu đau khổ như Ngài – họ đau khổ vì tình trạng lao động nô lệ, vì bi kịch gia đình, vì bệnh tật. Họ đau khổ vì chiến tranh và khủng bố...", Đức Thánh cha chia sẻ hôm 9-4 khi cử hành Lễ Lá.

Trong giờ Kinh Truyền Tin, Đức Thánh cha lên án các vụ tấn công khủng bố gần đây tại Thụy Điển và Ai Cập, đồng thời kêu gọi "những kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng, bạo lực và chết chóc", bao gồm các nhà sản xuất và buôn bán vũ khí, thay đổi suy nghĩ của họ, tờ Catholic News Service đưa tin.

Trong khi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng những vụ tấn công đó, Đức Thánh cha cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến "người anh em thân mến của tôi là Đức Thượng Phụ Tawadros, Giáo hội Coptic và toàn thể đất nước Ai Cập thân yêu". Đức Thánh cha dự kiến sang thăm Ai Cập từ ngày 28-29/4.

Ít nhất 44 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ đánh bom nhắm vào hai nhà thờ Chính thống giáo tại Ai Cập hôm 9-4 trong lúc các Kitô hữu Giáo hội Coptic tập trung cử hành Lễ Lá; vụ tấn công tại Thụy Điển xảy ra hai ngày trước đó khi một xe tái đâm vào đám đông bên ngoài một cửa hàng đông người ở trung tâm Stockholm, làm 4 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Đức Thánh cha còn cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng chiến tranh, vốn được ngài gọi là "sự hổ thẹn của loài người".

Hàng chục ngàn người cầm nhành lá cọ và ôliu cùng Đức Thánh cha tham gia cuộc rước kiệu long trọng tại Quảng trường Thánh Phêrô đánh dấu sự khởi đầu Tuần Thánh.

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh cha nói việc cử hành ngày lễ này mang ý nghĩa "buồn vui lẫn lộn".

"Vui buồn cùng một lúc" vì Thánh lễ kỷ niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem được dân chúng và các môn đệ tung hô Ngài là vua, nhưng đồng thời Phúc Âm cũng thuật lại việc Ngài chịu khổ nạn và chết trên thập giá.

Chúa Giêsu đồng ý đón nhận những lời tung hô khen ngợi từ đám đông dân chúng, mặc dù "ngài biết rõ ngay sau những lời tung hô đó sẽ là lời kết án: 'Đóng đinh nó đi!" Đức Thánh cha nói.

Chúa Giêsu "không xin chúng ta chiêm ngắm ngài chỉ trong hình ảnh hay trong video được lưu truyền trên internet", nhưng xin chúng ta nhận ra ngài đang hiện diện nơi những người đau khổ hôm nay, trong đó có "phụ nữ và đàn ông bị lừa gạt, bị xúc phạm phẩm giá, bị vứt bỏ".

"Chúa Giêsu ở trong họ, trong mỗi người trong số họ, với gương mặt đầy tỳ vết và tiếng nói yếu ớt, ngài xin được nhìn vào mắt, được thừa nhận, được yêu thương", Đức Thánh cha nói.

Chúng ta không có Chúa nào khác ngoài Ngài là Đức Giêsu, Vua công lý, lòng thương xót và hòa bình đầy lòng khiêm nhường.

----------------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - NU TU AN DO PDF Print E-mail

Nữ tu Ấn Độ bị sát hại được phong chân phước
Nữ tu Rani Maria Vattalil bị đâm chết vì giúp người nghèo
Tags: chân phước tử đạo, nữ tu Rani Maria Vattalil

March 28, 2017

Christopher Joseph và Saji Thomas từ Bhopal, Ấn Độ

Quá trình phong thánh cho nữ tu Rani Maria Vattalil, người bị sát hại cách đây 22 năm tại Ấn Độ, bước vào giai đoạn cuối khi các viên chức Giáo hội thông báo quyết định tuyên bố nữ tu là chân phước tử đạo.

Hôm 23-3, Đức Thánh cha Phanxicô "ký đơn đề nghị" của Bộ Phong Thánh công bố "sắc lệnh tử đạo" đối với nữ tu dòng Franciscan Clarist và phong chân phước cho nữ tu, theo thông tin từ Đức Hồng y George Alencherry của Ernakulam-Angamaly thuộc Kerala, bang miền nam Ấn Độ. Ngày phong chân phước cho nữ tu sẽ được thông báo sau, đức hồng y cho biết.

Nữ tu dòng Franciscan Clarist, hiện nay được nhiều người gọi là Sơ Rani, bị đâm chết trên xe buýt ngày 25-2-1995. Một kẻ giết mướn đã đâm sơ ít nhất là 50 nhát dao. Sơ làm việc nơi người nghèo không có đất canh tác, và việc này khiến một số địa chủ trong giáo phận Indore thuộc Madhya Pradesh, miền bắc Ấn Độ, tức giận.

Nữ tu lúc đó 41 tuổi, làm việc trong làng Udainagar thuộc giáo phận Indore. Trên đường về nhà ở Kerala, sơ đi đến Indore, trung tâm thương mại của bang Madhya Pradesh.

Đức cha George Anathil của Indore lúc đó khởi xướng án phong thánh cho sơ Rani năm 2001 bằng cách thành lập hai ủy ban thần học và lịch sử nghiên cứu cuộc đời của sơ. Sau đó hai ủy ban này trình kết quả cho ban điều tra gồm 3 thành viên của giáo phận do Đức cha Anathil thành lập tháng 6-2005 nhằm xúc tiến quá trình phong thánh.

Một người được đề nghị phong thánh được tuyên bố là Tôi tớ Chúa sau khi ban điều tra cấp giáo phận nhìn nhận người đó đã sống một cuộc sống anh hùng theo nhân đức Kitô giáo. Sau đó Bộ Phong Thánh xét duyệt thông tin được thu thập và có thể trình Đức Thánh cha tuyên bố người đó là "đấng khả kính".

Giai đoạn tiếp theo là phong chân phước, với điều kiện là phải có một phép lạ được xác nhận là do người đó chuyển cầu, trừ khi người đó được tuyên bố là tử đạo. Để được tôn phong thánh cần có một phép lạ nữa với điều kiện giống như thế.

Để phong chân phước tử đạo, Giáo hội không đợi xác minh phép lạ, mà chỉ cần Đức Thánh cha tuyên bố người đó tử vì đạo, nhấn mạnh người đó cống hiến cuộc đời làm chứng cho đức tin cách anh hùng và tự nguyện hay hành động bác ái anh hùng.

"Sơ được Đức Thánh cha quyết định phong chân phước tử đạo là niềm hân hoan và tự hào đối với Giáo hội tại Kerala", Đức Hồng y Alencherry nói.

Sơ Rani là thành viên cộng đoàn Syro-Malabar Franciscan Clarist. Thánh Alphonsa, người phụ nữ đầu tiên của Ấn Độ được tôn phong thánh năm 2008, cũng thuộc cộng đoàn này. Cộng đoàn đã thành lập nhiều trung tâm truyền giáo trong các làng mạc ở miền bắc Ấn Độ.

Ngoài công tác truyền giáo, nữ tu bị sát hại "còn tham gia giáo dục và trao quyền cho dân làng nghèo khổ" nhằm giải thoát họ khỏi tay những kẻ cho vay tiền và địa chủ ở địa phương, theo văn phòng của Đức Hồng y Alencherry.

Samunder Singh, kẻ sát hại nữ tu đang thụ án chung thân, hối hận và xin gia đình nữ tu tha thứ. "Đó là điều đáng chú ý", đức hồng y nhận định.

Đức Tổng Giám mục Leo Cornelio của Bhopal, sống ở Madhya Pradesh, nói việc phong chân phước cho sơ Rani một lần nữa "chứng minh công việc vất vả của các thừa sai không phải là vô ích".

Ngài nói với ucanews.com rằng phong chân phước "rõ ràng sẽ thúc đẩy tinh thần của các vị thừa sai làm việc trong vùng", nơi Kitô hữu thường xuyên đối mặt bạo lực từ phía các nhóm cực đoan cáo buộc người trong Giáo hội cố tình cải đạo người theo Ấn giáo.

Nữ tu bị giết hại vì làm việc xóa bỏ "tình trạng làm việc để trả nợ vốn là hình thức nô lệ hiện đại". Tấm gương của nữ tu sẽ "tiếp tục truyền cảm hứng" cho các thừa sai làm việc cải thiện đời sống người nghèo, đặc biệt trong "những hoàn cảnh khó khăn", Đức cha Cornelio phát biểu.

---------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN-CN4MC-A PDF Print E-mail

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật thứ 4 Mùa Chay năm A

GẶP GỠ ĐỨC KITO TRONG THÁNH THẦN - Lời Chúa : Ga 9, 1-41

Thánh Gioan tường thuật hết sức tỉ mỉ phép lạ Chúa Giêsu chữa một người mù từ khi mới sinh, trong đó chúng ta có thể nhận thấy được một cách rõ ràng khuôn mặt rực sáng và nhân hậu của Chúa và khuôn mặt xấu xa, câu nệ của nhóm Pharisêu.

Nhìn thấy anh mù ngồi ăn xin ở cửa Đền thờ, các môn đệ thắc mắc hỏi Chúa tại sao anh bị mù, có phải tại vì tội của cha mẹ anh hay do tội của ai mà anh bị mù. Người Do thái thường quan niệm rằng tai nạn là do tội mà ra. Chúa trả lời : "Không phải do tội của ai cả mà để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh".Như thế, chúng ta có thể thấy rằng, không có gì là vô ích cả, mọi sự đều có thể tôn vinh Thiên Chúa, nếu mọi sự đi đúng chương trình của Chúa. Chúa sẽ dùng sự mù lòa của anh nầy để chứng minh Ngài là ánh sáng thế gian. Chúa tuyên bố rõ ràng, ngay trước khi làm phép lạ.

Chúa Giêsu không trực tiếp chữa lành anh mù mà làm những cử chỉ gây ngạc nhiên. Ngài nhổ nước miếng trộn thành chút bùn rồi xức lên mắt anh mù và bảo anh đến hồ Siloác rửa mắt. Từ Siloác có nghĩa là người được sai đến. Tại sao Ngài không chữa anh mù nầy như đã chữa những anh mù khác mà lại sai anh đến rửa mắt tại hồ Siloác ? Đó là một cách gián tiếp Ngài cho mọi người thấy Ngài là Đấng Thiên Sai.

CAC BẠN  không thể hình dung được niềm vui của anh mù khi được sáng mắt và cũng không thể hiểu được sự ngỡ ngàng của những người chung quanh khi thấy anh được sáng mắt. Phép lạ nầy vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Đó là một bằng chứng rõ ràng về quyền năng siêu vời của Chúa Giêsu. Nhưng đâu phải tất cả mọi người đều công nhận quyền năng đó đâu ! Có một hạng người không tin và cương quyết không tin, đó là những ông Pharisêu. Đó chính là những người mù thực sự, vì kiêu căng và ganh tị. Đứng trước một sự thật hiển nhiên như thế, họ vẫn không thể tin. Hơn nữa,họ dựa vào Lề Luật để không tin vì Chúa Giêsu đã làm phép lạ nầy vào ngày sabbat. Óc nệ luật đã làm cho họ bị mù.

Mấy ông Pharisêu tìm cách bôi xóa ảnh hưởng của Chúa Giêsu và từ chối không công nhận phép lạ. Tuy nhiên trong nhóm họ cũng có một số người chấp nhận rằng một người tội lỗi làm sao có thể làm được một dấu lạ như thế. Chỉ có những người cố chấp và lòng dạ xấu xa mới trở nên mù lòa. Mấy ông Pharisêu đã cật vấn anh mù một cách sít sao, nhưng không thể làm cho anh thay đổi lập trường và anh đã tuyên xưng người đã mở mắt cho tôi là một ngôn sứ. Càng điều tra, họ càng lún sâu vào sự vô lý của họ và chính anh mù đã cho họ một bài học chua cay : Anh nói : "Chúng ta biết : Thiên Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi...Xưa nay chưa thấy ai đã mở mắt cho một người mù từ khi mới sinh. Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì". Đứng trước những lời lẽ vững chắc như thế, các ông chỉ còn một cách là dùng quyền và trục xuất anh mù khỏi hội đường.

Anh mù đã được sáng cả đôi mắt phàm trần và cả đôi mắt tâm hồn. Chúa đã cho anh nhìn biết Ngài là Con Người, tức là Đấng Cứu Độ và anh đã tin.

Hãy cầu xin cho chúng ta một đức tin sáng suốt, một tâm hồn khiêm tốn để nhìn biết những kỳ công Chúa thực hiện quanh chúng ta. Nhiều người trong chúng ta đã tin Chúa, nhưng không sống đức tin đó. Họ cho mình đủ sáng suốt, đủ khôn ngoan, không cần ai chỉ dẫn, không nhìn nhận giá trị của ai khác. Họ là những người Pharisêu mới của thời đại. Họ chỉ biết tới cái tôi của họ, và như thế, đã gây nhiều khó khăn cho các cộng đoàn giáo xứ.

BẠN VÀ TÔI cũng nên tự hỏi rằng : tôi có tin chưa ? Đức tin của tôi đã ảnh hưởng gì đến đời sống của tôi chưa ? Tôi có đủ sáng suốt để nhìn nhận giá trị của những người anh em đang cùng đi với tôi trên con đường tìm kiếm Chúa không ? Đức tin chân chính luôn quì gối và tuyên xưng : " Lạy Chúa, con tin, nhưng xin Chúa hãy ban thêm đức tin cho con". Tự mãn là mù lòa và nhiều người đã mù lòa vì họ tưởng họ đã vững tin rồi và khinh thường người khác. Đức tin chân chính là luôn cảm thấy mình cần đến anh em, là cùng nhau tìm kiếm Chúa trong cuộc sống chứ không đơn độc trong lập trường cứng nhắc của mình. Đức tin chân chính là cảm thấy mình liên đới với mọi người và nếu tôi vững mạnh, hãy nâng đỡ những anh em yếu đuối như thánh Phaolô đã căn dặn các tín hữu Rôma. Trong Giáo Hội luôn có những người cho mình là cấp tiến hay bảo thủ. Họ không thể chấp nhận người khác không giống mình. Họ độc quyền trên Thiên Chúa, làm như Thiên Chúa là của riêng họ. Những người tự cho mình là sáng mắt, nhưng kỳ thực họ là những người mù.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN : Xin Chúa cho CON một tâm hồn cởi mở để đón nhận và nhìn thấy bàn tay Chúa luôn hoạt động trong CON qua những dấu hiệu của Ngài. Thánh Thể là một dấu hiệu hữu hình, nhưng là một thử thách cho đức tin. Và hằng ngày, Chúa vẫn đến với BẠN VÀ TÔI qua dấu hiệu nhỏ bé đó. 

SUY TƯ VÀ QUYẾT TAM HÀNH ĐỘNG : Thánh Gioan-Maria Vianey đã nói : " Nếu chúng ta biết phép Thánh Thể là gi, chúng ta sẽ chết mất". Vì sao thế ? sẽ chết mất vì quá hạnh phúc. Thiên Chúa đã trở nên của ăn để cho chúng ta được sống và được sống sung mãn. Còn gì hạnh phúc hơn không ? BẠN  có tin thật không ? Sau khi truyền phép, linh mục chủ tế tuyên bố : " Đây là mầu nhiệm đức tin", nhắc cho TÔI nhớ, đây là mầu nhiệm chứ không là một điều thông thường, nhưng là mầu nhiệm đã trở nên một cái gì thông thường gần gũi NHẤT.

Lm Trầm Phúc

----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 30