mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay589
mod_vvisit_counterHôm Qua9426
mod_vvisit_counterTuần Này18704
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này214891
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9714457

We have: 132 guests, 1 members online
Your IP: 54.166.188.64
 , 
Today: Nov 22, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Newsfeeds
DOI SONG TAM LINH # 54 = SU NGHI NGOI DICH THUC PDF Print E-mail

 

Sự Nghỉ Ngơi Ðích Thực

Quí vị và các bạn thân mến!

Có hai họa sĩ được mời vẽ một bức tranh diễn tả sự nghỉ ngơi. Người thứ nhất chọn một bờ hồ yên tĩnh bên cạnh một dãy núi làm khung cảnh. Người thứ hai cũng lấy nước làm cảnh nhưng ông lại vẽ một dòng thác đổ, bên cạnh thác ông thêm vào một cây lớn mà cành lá nghiêng về dòng thác, trên một cành cây còn đọng nước ông vẽ một con chim đang đứng trên tổ.

Trong bức tranh thứ nhất, người ta có thể thấy được sự yên tĩnh và bất động nhưng không có sự nghỉ ngơi. Bức tranh thứ hai mới thực sự nói lên sự nghỉ ngơi đích thực.

Trong Tin Mừng đã có lần nói đến việc Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng, rồi sau khi trở về từ cánh đồng truyền giáo, Chúa Giêsu bảo họ tìm nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi. Trong lịch sử Giáo Hội không biết bao nhiêu linh hồn tìm kiếm sự nghỉ ngơi và cầu nguyện trong các chương trình tĩnh tâm. Sau một ngày mệt nhọc, Chúa Giêsu thường tìm nơi vắng vẻ để cầu nguyện, đó là một trong những sinh hoạt nổi bật trong cuộc đời trần thế của Ngài. Ngài đã thực sự nghỉ ngơi và Ngài cũng muốn các môn đệ của Ngài tìm được sự nghỉ ngơi như thế.

Nhìn từ bên ngoài, Chúa Giêsu quả thực đã trải qua cuộc đời đầy sóng gió hơn ai hết. Hết đợt sóng này đến đợt sóng khác, cuộc đời của Ngài bị bao phủ bởi không biết bao nhiêu sóng gió, thân xác Ngài có lẽ chỉ được nghỉ ngơi khi được an táng trong mồ mà thôi.

Chúa Giêsu xem ra không có giây phút nào được thảnh thơi, tuy nhiên cuộc sống nội tâm của Ngài lại cả là một đại dương của an bình. Bất cứ ai cũng đều có thể đến với Ngài và tìm được sự nghỉ ngơi, Ngài đã từng tuyên bố: "Hỡi những ai gồng gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ nâng đỡ, bổ sức cho các ngươi", ngay cả vào những lúc nguy ngập nhất của cuộc sống, Ngài vẫn có thể nói với các môn đệ: "Thầy để lại bình an của Thầy cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con".

Sự nghỉ ngơi và bình an đích thực không đương nhiên đến từ một nơi vắng vẻ hay ngay cả từ một giáo đường yên tĩnh. Chỉ khi nào tâm hồn được kết hợp với Chúa thì con người mới thực sự tìm thấy được sự nghỉ ngơi và an bình đích thực. Ðó chính là sự bình an mà Chúa Giêsu luôn có trong tâm hồn, Ngài sống trọn vẹn cho Chúa Cha, Ngài kết hợp mật thiết với Chúa Cha. Chính vì thế mà Ngài không bao giờ tỏ ra nao núng khi đứng trước bất cứ một mối đe dọa nào, ngay cả cái chết mà Ngài thấy trước mắt.

Chúa Giêsu ban cho chúng ta bình an đích thực ngay giữa những mất mát, sầu muộn, đắng cay nhất trong cuộc đời. Ngài ban cho chúng ta được bình an đích thực ngay cả khi lời cầu nguyện của ta xem ra không được chấp nhận. Ngài ban cho chúng ta bình an đích thực khi chúng ta bị quân thù vây hãm và khi bạn bè phản bội chúng ta. Ngài ban cho ta bình an đích thực khi thập giá đè nặng trên vai.

Chúa Giêsu ban tặng sự bình an mà thế gian không thể mang lại. Ðó là ơn cao trọng nhất mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta.
Nguyện xin Chúa gìn giữ tâm hồn quí vị luôn được trong sạch và quảng đại, để cảm nhận được sự bình an đích thực mà Ngài đã hứa ban.

Kính chuyển
Hồng

 
DOI SONGTAM LINH # 51 = TIENG GOI TINH YEU PDF Print E-mail

 

TIẾNG GỌI TÌNH YÊU

Tìm hiểu tâm tình Trái Tim Chúa Giêsu

65. Người chủ và người làm. Dự lễ Chúa nhật...

(trg 326)

"Các con có nghèo khổ không ? Công việc các con phải làm vì

nhu cầu, các con hãy làm với sự tuân phục. Các con biết rõ, Cha

cũng vậy, Cha đã sống 30 năm trong cái định luật đó vì Cha nghèo

nàn. rất nghèo nàn. Các con đừng xem chủ nhân là kẻ hung bạo.

đừng nuôi dưỡng sự hận thù để chống lại họ, đừng ước ao sự bất hạnh

cho họ. Trái lại, các con hãy làm lợi và trung thành với họ.

 

Các con giàu sang lắm phải không ? Các con thuê nhiều tớ nhiều thợ lắm

không? Đừng khai thác công sức của họ, hãy giao việc cho họ theo

phép công bình, hãy đối xử với họ theo tình nhân hậu và dịu hiền.

Bởi vì nếu các con có một linh hồn bất tử, thì họ cũng có.

Nếu các con nhận được nhiều tiền của, không phải chỉ để dành cho riêng cho mình vui hưởng, mà để cho các con khôn khéo xử dụng trong

việc thực hiện các nhân đức đó với các kẻ chung quanh các con.

Này các con, nghèo cũng như giàu, sau khi nhận lãnh với sự tuân

phục cái lề luật làm việc rồi, các con hãy nhận biết cách khiêm tốn sự

hiện hữu của Đấng trên tất cả mọi loài thọ tạo. Đấng đó là Thiên

Chúa, đồng thời là Cha các con. Vì là Thiên Chúa. Ngài buộc con

phải tuân giữ nghiêm chỉnh lề luật của Ngài. Vì là Cha, Ngài khuyên

bảo các con làm bổn phận người con là phải tùng phục giới răn của

Ngài. Bởi vậy, sau cả tuần mải miết làm việc hay bôn ba cho sự

nghiệp hoặc có thể ham vui trong các thú vui tiêu khiển, Ngài dạy

các con bỏ ra chừng nửa giờ để thực hiện lời giáo huấn của Ngài.

Thử hỏi, Ngài đòi buộc chừng đó có nhiều lắm không? Các con hãy

đến nhà Ngài, Ngài mỏi mòn trông đợi các con ngày đêm.

Mỗi Chúa Nhật hay ngày lễ trọng, các con hãy dành cho Ngài nửa

giờ bằng cách dự vào Mầu Nhiệm Tình Yêu và Thương Xót, còn gọi

là Thánh Lễ Misa. Nơi đó các con hãy trình lên Ngài tất cả, gia đình,

con cái, sự nghiệp, ước vọng. Hãy bày tỏ với Ngài những nỗi khô

khan sầu khổ. Chớ gì các con hiểu được rằng Ngài hằng lắng nghe

các con với một tình thương dạt dào yêu dấu. Có thể các con sẽ nói

với Cha rằng, tôi không biết dự lễ misa, vì từ hồi Cha mẹ sinh ra, tôi

chưa bao giờ bước chân đến ngưỡng cửa Thánh đường. Đừng hoảng

sợ như vậy. Các con hãy đến tề tựu dưới chân Cha trong nửa giờ đó,

để lương tâm bảo các con bảo hãy làm những điều phải làm, đừng

giả điếc với những lời đó. Hãy mở linh hồn ra. ơn Cha sẽ nói. Dần

dần nó sẽ chỉ cho các con phương cách, lề lối mà các con phải hành

động trên mỗi bước đường đời, cách phải cư xử trong gia đình, cách

phải đương đầu với công ăn việc làm, cách dạy dỗ con cái, thương

yêu người dưới, kính trọng người trên".

(Còn tiếp)

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 53 = TIN THANH VOI BAN HUU PDF Print E-mail

 

I. Thập Ðại Thành Công:
7. Chiều dài của đời tôi là gì?

Là Tín thành với bằng hữu, với mọi người

Một danh tướng của Pháp có lần đã nói: "Tất cả đều mất, trừ danh dự" (Tout est perdu sauf l 'honneur). Trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng gặp xuôi may; nhưng cuộc sống của ta còn đáng sống khi danh dự của ta còn. Trước tình trạng khủng hoảng, thế giới ngày nay mất hướng, trong Thông điệp Hào-quang Chân-lý (Veritatis Splendor), Ðức Thánh cha Gioan Phaolô II đã từng trích lại câu thơ của thi sĩ Juvénal để nói đến giá trị của danh dự trong cuộc sống:

"Tội ác tày trời là coi mạng sống mình hơn danh dự
Và vì quá ham sống mà đánh mất những ý nghĩa đời người"
(Summum crede nefas animam praeferre pudori,
et propter vitam vivendi perdere causas) [Satires, VIII, 83-84]

Người không biết trọng danh dự là người thích tạo ra bầu khí nghi kỵ, chỉ trích, dối trá, không ai tín nhiệm vào ai, không ai còn hứng khởi tích cực xây dựng được một điều gì; phong cách đó, chế độ đó, nền văn minh đó đưa đến kết quả rõ rệt là các mối tương quan xã hội băng rã dần trong bầu khí bạn bè, gia đình, làng xóm, đoàn thể, quốc gia và ngay cả giáo hội.

Người biết trọng danh dự là ngưòi sống thành tín để bạn bè tín nhiệm được mình, là tâm hồn đại độ để có thể tin tưởng vào người khác. Nếp sống đó là chìa khoá để phục hồi niềm tin, canh tân và tạo an bình cho sinh hoạt gia đình, đoàn thể, quốc gia và giáo hội.

Người tín thành, trọng danh dự, luôn luôn giữ lời hứa, chu toàn phận sự, người ta có thể đặt niềm tin vào họ, lúc thịnh cũng như lúc suy, thành công cũng như thất bại họ luôn luôn có mặt bên cạnh bạn bè.

Người tín thành, mở rộng đôi cánh tay, để bắt tay mọi người thân ái, hai bàn tay bên là tín, bên là thành nối dài, nối dài vòng quanh thế giới. Không ai tín thành bằng người sẵn sàng chết thay cho bạn - phải vươn đôi tay tín thành lên khắp năm châu thì mới biến đổi được cái xã hội ta đang sống - nơi mà không ai tin ai, nơi người ta dò thám nhau, rình mò nhau, tố cáo nhau.

Phúc âm của Chúa Kitô dạy tôi, truyền thống văn hoá ngàn đời của dân tộc, tổ tiên Việt Nam nhắc nhỡ tôi: Hãy yêu mọi người, kể cả kẻ thù của tôi, vì mọi người đều là con cái của Cha chung: bốn bể đều là anh em.

Tình yêu cao cả đó thúc đẩy tôi thành thực và trung tín với người chung quanh.

Danh dự con người dựa trên lòng thành thật, vì thành thật tạo cho bằng hữu tín nhiệm.

Trung tín trong lời nói, ngay thẳng trong tâm tư, đại độ trong cách cư xử, đó là nhân cách của kẻ trọng danh dự.

Một người không danh dự, lật lọng, dối gạt bạn bè, và người thân, sẽ gây cho gia đình, quốc gia đổ vỡ, bầu khí xã hội băng rã.

Một gia đình, một đoàn thể, một chế độ không lấy Sự thật và Tín thành để làm tiêu chuẩn, sẽ đẩy đưa nếp sinh hoạt của mình vào con đường thù hận, gian trá, thiếu danh dự, và con dân sẽ mất hướng.

Tôi còn nhớ câu đối quý giá của Sảng Ðình (Linh mục J.M. Nguyễn Văn Thích) treo trong phòng ngài:

Phụng Chúa đức tam: tín, vọng, ái,
Thúc thân thành nhất: tư, ngôn, hành.
Thờ Chúa ba đức: tin, cậy, mến.
Tu thân toàn thành: suy, nói, làm.

Tín thành

Anh là thụ tạo cao sang
Em là lý tưởng vinh quang tuyệt vời.
Anh là đầu óc sáng soi
Em là tim chứa muôn lời yêu thương.
sáng soi anh dẫn đưa đường,
Yêu thương em toả kiên cường phục sinh.
Anh nhờ lý luận phân minh
em giàu nước mắt dịu hiền lung linh
Luận suy kiên vững hùng anh.
giọt châu biến đổi tâm tình đẹp xinh
Anh hùng anh thật quang vinh
Hy sinh em vẫn lặng thinh dịu huyền
Anh là đền thánh trang nghiêm
em là cung thánh thiêng liêng nhiệm mầu
Trước đền cất nón cúi đầu
Trong cung quỳ gối nguyện cầu thiết tha.
Anh thường suy nghĩ cao xa
Em luôn mơ mộng cỏ hoa thơm nồng
Suy tư anh thật tinh thông
Mộng mơ em chiếu một vòng hào quang
Anh là biển rộng mênh mông
em là sông nước sạch trong dịu dàng
Ðại dương có ngọc điểm trang
sông hồ gió mát nắng vàng nên thơ
Anh là chim phương bay xa
em là hoàng yến hót ca giữa đời
Bay xa chinh phục khung trời
Hát ca quyến rũ lòng người trần gian
Sau cùng
anh chờ em ở chân trời
còn em, em đợi trước đài thiên cung.

(Cảm nghiệm của Thánh Thomas Aquinos)

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 52 = DE SONG LUONG THIEN PDF Print E-mail

 

Ðể Sống Lương Thiện

Bà Amstan Babara kể lại như sau:

Hôm ấy, tôi xuống xe taxi trở về nhà, vừa tới nhà được một lúc tôi nghe tiếng điện thoại reo, tôi nhận ra đó là tiếng ông tài xế taxi vừa đưa tôi tới trước cửa sân nhà. Ông cho tôi biết là tôi bỏ quên lại cái ví nhỏ trên xe taxi của ông, và ông hẹn tôi ở một góc đường gần đó để nhận lại cái ví của tôi.

Tôi bỏ điện thoại xuống và vội vã ra đi đến nơi hẹn. Tôi nhận ra cái ví nhỏ và hồi hộp mở ra. Tôi cảm thấy vui mừng sung sướng khi thấy không thiếu sót một đồng xu hoặc một tờ giấy nào cả. Mọi sự nằm y nguyên chỗ cũ của nó.

Tôi rút ra mấy tờ giấy bạc trao cho ông tài xế để tỏ lòng biết ơn.

Ông tài xế lịch sự từ chối, nhưng xin phép được hỏi xem có bao nhiêu tiền trong cái ví nhỏ ấy?

Tôi không khỏi ngạc nhiên ái ngại, nhưng rồi cũng lịch sự cho ông biết số tiền trong ví là bao nhiêu.

Ông tài xế liền rút trong túi ra một cuốn sổ tay bé nhỏ và ghi vào sổ số tiền tôi vừa nói với ông. Ghi xong, ông mỉm cười và nói:

Hằng ngày tôi phải tính sổ xem tôi phải trả bao nhiêu để sống đúng là người lương thiện và ngay thẳng.

Quí vị và các bạn thân mến,

Thánh Gioan Tông Ðồ quả quyết với các tín hữu thời sơ khai rằng, nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa.

Thật vậy, còn gì cao quí hơn cho bằng lương tâm ngay thẳng, ai có thể phủ nhận an bình nội tâm như là một bảo vật. Thế nhưng, sự an bình đó cần phải được trả giá rất cao, là giá của lòng can đảm sống ngay thật không chịu nhượng bộ trước sự quyến rũ của lòng tham.

Sống thanh thản với lương tâm của mình mới là bảo đảm cho một cuộc sống hạnh phúc nơi của cải tiền bạc, nhưng đó chỉ là những cái mau qua như mây khói, hôm nay có ngày mai có thể sẽ thành trắng tay. Giàu của cải có thể đem lại một cuộc sống thoải mái với những tiện nghi vật chất, nhưng chỉ có sự hài hòa về tinh thần mới đem lại an bình, niềm vui và nụ cười của người hạnh phúc thật.

Hạnh phúc và sự an bình của tâm hồn là như ngọn đèn sáng không thể nào che giấu dưới đáy thùng được, nhưng sẽ tự nhiên bộc phát ra bên ngoài qua cách suy nghĩ, lời nói và tất cả cách sống, bởi vì họ là người đang thưởng thức hương vị của lòng nhân ái và tình yêu.

Bí quyết của an bình nội tâm là gì? Là đừng thỏa mãn với vật chất tạm thời, cũng đừng làm nô lệ cho vật chất, đừng chỉ lo chiếm hữu nhiều của cải như thể ngoài ra không còn giá trị nào khác quan trọng và thiết yếu hơn. Chúng ta đừng quên rằng của cải chúng ta có sẽ trở nên vô nghĩa khi giờ chết đến.

Con người có giá trị nhờ những điều chúng ta là, chứ không phải do những điều chúng ta có. Chúng ta nên sống như thế nào để đừng có ai đánh giá trị chúng ta theo tiền bạc, của cải, vật chất. Giá trị thực của mỗi người là gia tài tinh thần của mình. Ngoài ra tất cả chỉ có thể được coi là dư thừa mà thôi.

Lạy Chúa, con tin thật Chúa hiện diện trong tâm hồn con, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống con, bất cứ con chạy trốn nơi nào, ánh mắt tình thương vẫn tìm kiếm con. Vậy, Lạy Chúa, xin cho con biết con và xin cho con biết Chúa để con luôn vững bước theo ánh sáng của luật Chúa đã được khắc ghi trong tâm trí con, để với tâm hồn an bình con luôn biết yêu mến Chúa và làm mọi sự vì yêu mến Chúa. Amen.

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 51 = CHIEN TRANH NOI TAM PDF Print E-mail

Chiến tranh nội tâm

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Chiến tranh theo nghĩa đen của nó là thần huỷ diệt, nó là sự phá tan yên bình, mang những thảm hoạ trên thế giới, chiến thắng bằng gươm đao và đổ máu, những tai ương do hậu quả chiến tranh bằng gươm giáo, đại bác, tên lửa, vũ khí hạt nhân để lại..

Nghĩa tượng trưng của chiến tranh hoàn toàn ngược lại. Chiến tranh nhìn từ góc độ hoà bình có một ý nghĩa quan trọng: Đó là sự tiêu diệt cái ác, đánh tan sự dữ, tái lập trật tự, vãn hồi sự xung đột, tái lập hoà bình. Chia sẻ này nhìn với khía cạnh nội tâm.

Khía cạnh nội tâm, đó là cuộc chiến dai dẳng của những chiến binh chiến đấu với bản ngã, chiến đấu với những đam mê dục vọng. Nhìn với góc độ tương quan, đó là cuộc chiến bào mòn những góc cạnh của tương quan để ráp khít vào nhau, đó là những bàn tròn thương lượng, những bản ký kết giao ước, những cam kết tôn trọng lẫn nhau.

Khác với nghĩa hoà bình là sự thoả hiệp, không thoả hiệp với sức mạnh của sự dữ, không thoả hiệp với những đam mê, không thoả hiệp với tội lỗi, cho nên cuộc chiến đấu này lại mang danh nghĩa một cuộc chiến không đội trời chung, là một cuộc chiến loại trừ cái xấu và cái ác.

Cuộc chiến không ai giết ai và không ai bị giết được ghi lại trong sách Bhagavad - Gità diễn tả cuộc chiến xảy ra tại Kurukshôtra: "Một bên không ai giết, một bên không ai bị giết, là một cuộc chiến hành động Karmayoga, là cuộc chiến thống nhất sự sống." Truyền thống về những cuộc chiến này thấy nhiều trong các nền văn hoá Đông phương. Tại Trung Hoa cổ, người ta ghi nhận, đó là cuộc chiến bảo tồn sự sống, nó là cuộc chiến bằng tinh thần chứ không phải là gươm đao; nhìn với một góc cạnh khác, đó là hình thức đấu tranh nội tâm và cũng là cuộc đấu tranh bất bạo động.

Có chiến tranh đòi buộc có chiến binh. Những chiến binh Đông phương, tại Ấn Độ cổ xưa gọi là Kshatriya, thuộc đẳng cấp quý tộc, đứng sau đẳng cấp Bàlamôn. Họ là những chiến binh thực thụ bằng con đường tu luyện. Những chiến binh mặc áo giáp làm bằng ý chí đã được tôi luyện kiên cường, mặt trận của họ là cái ác và cái xấu trong nội tâm và bên ngoài thực tại tác động. Những chiến binh chiến thắng được mệnh danh là Jina. Jina là từ tiếng Phạn, biểu thị người chiến thắng, là những người giữ được hoà bình trong trái tim, họ không bị ảnh hưởng của đam mê dục vọng làm xáo trộn, họ là những con người chiến thắng cái ngã của mình. Với ý nghĩa này, Đức Phật là một Jina thực thụ, một con người đã chiến thắng cản trở nghiệp chướng, vượt qua dòng luân hồi vào cõi Niết Bàn. Đức Phật trở lại trong nhiều lần hoá kiếp để giúp các chiến binh khác cũng thành công trên con đường giải thoát cuả họ.

Từ những Jina thực thụ, Mahavira lập lên một đạo phi chính thống của Ấn Độ cũng gọi là Đạo Jina vào thế kỷ thứ VI trước Công Nguyên cùng thời với Phật giáo. Nguyên tắc chính yếu để tu luyện trong đạo Jina bao gồm 2 điều chính yếu: khổ hạnh và không sát hại bất kỳ sinh linh nào.

Trong Phật giáo có những tượng thần xem ra ghê gớm mang đầy sát khí, thế nhưng, những vị thần này mang một sứ điệp cao cả như đọc thấy trong sách Auguttara - Nikâya: "Chúng ta chiến đấu cho đức hạnh cao cả, cho nỗ lực cao siêu, cho sự anh minh siêu việt; cho nên chúng ta gọi nhau là những chiến sĩ". Chiến binh không mang vũ khí này cũng có mặt tại Trung Hoa cổ, những chiến binh là những người tu thân luyện đức, những người dứt bỏ thực tại đi tìm chân lý. Những chiến sỹ kiên cuờng gợi nhớ hình ảnh của Kshatriya, những khuôn mặt của Samourai Nhật Bản hay một quân nhân Sioux.

Những chiến sĩ Châu Mỹ thực sự là những người chấp nhận đi vào con đường khổ hạnh, họ chấp nhận sống một năm trong rừng sâu, tu luyện để linh thị được những điều thiêng liêng. Người ở các xứ Chùa Phật thì có thời gian hiến sinh, gọi là thời gian công quả ở chùa 3 năm để rèn nhân đức. Thực hiện trút bỏ đời sống thiếu niên để bước vào giai đoạn trưởng thành của cuộc sống bằng con đường khổ hạnh.

Cuộc chiến đấu với sự dữ là một cuộc chiến khốc liệt, nó là một cuộc chiến không nhượng bộ. khởi đầu cho cuộc chiến này, người ta thường tham dự vào một buổi lễ hiến sinh. Lễ hiến sinh như một gợi nhắc cho người chiến binh việc chết đi nơi mình những đam mê dục vọng, những tỵ hiềm, ích kỷ của bản ngã, chết đi để mở ra với lòng từ bi, hỷ xả. Chết cho chính mình như vậy là một hiến sinh cao cả của người chiến binh.

Chiến tranh và hoà bình là hai điều trái ngược nhau nhưng lại là hai mặt của một vấn đề trong cuộc chiến nội tâm. Cuộc chiến khởi đi từ việc không thoả hiệp với sự dữ, không sống chung với tội lỗi, không tìm tư lợi bất chính. Một chiến binh không gậy, không binh khí, chiến đấu bằng ý chí của mình để lướt thắng dục vọng. Người chiến sĩ mà Trung hoa gọi là người quân tử, người biết sửa mình bằng cách tu thân, người lấy đức để nhuận thân, như Chu Hy có lần nói trong ba điều đáng tiếc: "Thân này lỡ hư" là một điều đáng tiếc không để xảy ra. Đạo tu thân bắt nguồn từ những chiến binh thực thụ, không thoả hiệp với cái xấu, không làm tổn thương đến những điều tốt.

Cuộc chiến với sự dữ nằm bên trong mỗi con người theo cách gọi của Thánh Phaolô gọi là cuộc chiến nội tâm. Cuộc chiến với chính mình, "về điều tốt tôi muốn, tôi đã không làm, tôi lại làm điều xấu, tôi không muốn" (Rm 7,19). Đó là sự trái ngược của hành động, bởi vì, con người đã mang trong mình mầm mống của tội lỗi, khi muốn làm điều thiện thì sự ác cũng theo đó xuất hiện. Cuộc chiến này xem ra thật gay go, muốn chiến thắng người chiến binh cần mặc lấy áo giáp sắt ân sủng của Thiên Chúa. Đối Thánh Inhaxio, cuộc chiến này được gọi là cuộc chiến thiêng liêng, với phương pháp linh thao, áp dụng từ những bài học tập luyện ở thao trường của người chiến binh đưa vào tập huấn đời sống thiêng liêng. Phương pháp này dựa trên phương pháp căn bản: Phân biệt thần khí, đó là giai đoạn đầu để tách ánh sáng và bóng tối; giai đoạn hai là giai đoạn chọn lựa theo Ý Chúa. Người chiến binh Kitô giáo có một thời gian đã hiểu lầm trong lịch sử, bằng cách mang gươm giáo lên đường mở những cuộc thập tự chinh. Không có cuộc chiến tranh nào bằng súng đạn, nguyên tử hay giáo mác nào gọi là cuộc chiến tranh thần thánh. Chỉ có một cuộc chiến tranh thần thánh là trong đời sống nội tâm của mỗi người. Cái thắng khó nhất là chiến thắng chính bản thân mình, người xưa đã nói thế.

Cuộc chiến nơi mỗi người vẫn tiếp diễn cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Đó là một cuộc chiến dài lâu, cuộc chiến nội tâm, đấu tranh với sự dữ, chống trả từng ngày, với những yếu đuối riêng biệt, một cuộc chiến xem ra chỉ kết thúc ở cuối đường. Sự dài lâu của cuộc chiến làm hao mòn sinh lực nên mỗi ngày lại càng cần nhiều lương thực bổ dưỡng thiêng liêng để chiến thắng, cần đến ân sủng để hoàn thành những nỗ lực cá nhân. Nhìn với góc cạnh của người Kitô hữu, không có chiến thắng nào, dù là một trở ngại nhỏ, đều bởi ân sủng của Chúa Thánh Thần.
GOD BLESS YOU!
God's Child

 
<< Start < Prev 41 42 43 44 45 46 47 48 49 Next > End >>

Page 43 of 49