mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay707
mod_vvisit_counterHôm Qua6911
mod_vvisit_counterTuần Này32261
mod_vvisit_counterTuần Trước52200
mod_vvisit_counterTháng Này142776
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11357465

We have: 89 guests online
Your IP: 54.196.31.117
 , 
Today: Jul 20, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Newsfeeds
DOI SONG TAM LINH # 67 = TINH YEU MANH HON THOI GIAN PDF Print E-mail

Lẽ Sống

(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày

của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu

Radio Veritas Asia)

Tình Yêu Mạnh Hơn Thời Gian

Một hôm, vua Ai Cập đang đứng chiêm ngưỡng những bia tháp mà ông đã cho dựng lên tại thành phố Eliopolis. Bỗng nhiên có một cụ già râu tóc bạc phơ không biết từ đâu đến, đã cười ngạo nghễ và thách thức với nhà vua như sau: Hãy bỏ tất cả và cút đi...

Nhà vua giận tím gan, thế nhưng ông ta đã tự chủ và trả lời: "Hỡi người già, ngươi là ai mà dám ra lệnh cho ta một cách hỗn láo như thế... Không lẽ ngươi có nhiều quyền thế hơn ta?".

Lão ông tự giới thiệu: "Ðúng thế, bởi vì ta là Thời Gian...".

Nghe đến tên Thời Gian, vua Ai Cập tái mặt và té khỏi ngai vàng... Cùng với ông, cả đế quốc Ai Cập cũng sụp đổ.

Lão già Thời Gian cũng rảo qua khắp các đế quốc trên thế giới. Lão đi đến đâu, thì các đế quốc rơi rụng như sung: Hôm nay tại Babylone, ngày mai tại Athène, ngày mốt tại Ninive, tại Carthage...

Nhưng ngày kia, người ta bỗng thấy xuất hiện tại đồi Vatican một cụ già khác. Cụ tuyên bố nghênh chiến với lão già Thời Gian. Lão già Thời Gian tưởng mình có thể phá vỡ tất cả mọi công trình của con người trên trần gian này. Cũng một giọng điệu vô cùng hách dịch, lão ta cũng đến trước cửa Vatican và dõng dạc tuyên bố: "Ta là Thời Gian đây". Tiếng gầm thét đó đã làm rung chuyển trái đất, thế nhưng đã không làm cho bô lão trên ngọn đồi Vatican mảy may lo sợ. Cụ bình tĩnh đáp lại: "Còn ta, ta chính là Vĩnh Cửu!... Xuyên qua các thế hệ, ta phải đại diện cho lòng chung thủy của Thiên Chúa đối với loài người...".

Thời gian là liều thuốc chữa được mọi khổ đau... Thời gian giúp chúng ta quên được dĩ vãng u buồn... Ðó là những câu nói mà chúng ta thường dùng để tự an ủi mình hoặc người khác khi đứng trước thất bại, hay bất cứ một nỗi bất hạnh nào...

Mà quả thật, thời gian không những giúp chúng ta chữa lành được nhiều vết thương trong cuộc sống, thời gian còn là một kẻ phá hoại tàn nhẫn. Cái chết xảy ra hằng ngày xung quanh chúng ta là một chiến thắng của thời gian. Sự sụp đổ của không biết bao nhiêu đế quốc trên cõi trần này cũng là một chiến thắng của thời gian...

Chỉ có một sức mạnh thời gian phải nhượng bộ: đó là sức mạnh của Tình Yêu. Chúng ta thường nói: Tình Yêu mạnh hơn sự chết. Ðúng hơn, chúng ta phải nói: Tình Yêu mạnh hơn Thời Gian, bởi lẽ thời gian không bao giờ có thể xóa mờ được tình yêu.

Bất cứ một nghĩa cử yêu thương nào mà con người làm cho tha nhân, đều trở thành bất diệt. Những nghĩa cử yêu thương trở thành bất diệt là bởi vì nó tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa. Người sống cho kẻ khác là người sống cho Chúa. Và ai sống cho Chúa tức là sống mãi trong Tình Yêu.

Chúng ta đang cầu nguyện cho các đẳng linh hồn trong tháng 11 này. Chúng ta cầu nguyện vì chúng ta tin rằng thời gian đã không đưa họ đi vào quên lãng. Trong tình yêu của Chúa mà chúng ta đang san sẻ cho những người xung quanh, những người quá cố cũng sẽ được sống mãi. Còn lời kinh nào hữu hiệu hơn cho những người quá cố cho bằng những nghĩa cử yêu thương của chúng ta...

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 66 = DAM CHET CHO DUC KITO PDF Print E-mail

 

 

 

Dám Chết Cho Ðức Kitô - Nụ Cười Trong Cung Lòng Thiên Chúa (100 Câu Chuy

Dám Chết Cho Ðức Kitô

Ngày quân đội Liên Xô tràn vào chiếm thủ đô Hungary, một viên sĩ quan trẻ đã đến gắp một vị mục sư.

Viên sĩ quan chỉ cây thánh giá treo trên tường và nói:

- Ông biết không? Cái đó là sự dối trá do các mục sư bày ra để làm mê hoặc đám dân nghèo, giúp cho những kẻ giàu dễ dàng kìm hãm họ trong cảnh ngu dốt. Bây giờ chỉ có ông với tôi. Ông hãy thú nhận với tôi rằng ông không bao giờ tin ông Giêsu là con Thiên Chúa.

Vị mục sư cười và trả lời:

- Ông bạn ơi, tôi tin thật đấy, vì đó là sự thật.

Viên sĩ quan quát lớn:

- Ông đừng có lừa dối tôi, cũng đừng diễu cợt tôi!

Nói thế rồi anh ta rút súng ra chĩa vào vị mục sư và hăm dọa:

- Nếu ông không nhận rằng đó chỉ là sự dối trá, thì tôi bắn ông.

Vị mục sư điềm tĩnh trả lời:

- Tôi không thể nói như vậy, vì đúng, Ðức Kitô thật là Con Thiên Chúa.

Nghe thế, viên sĩ quan liền vất khẩu súng xuống sàn nhà, chạy lại ôm chầm lấy vị mục sư. Anh ta vừa khóc vừa nói:

- Ðúng thế, đúng thế! Tôi cũng tin như vậy. Nhưng tôi không thể tin rằng có người dám chết vì đức tin, cho tới khi chính tôi khám phá ra điều này. Tôi xin cám ơn ngài. Ngài đã củng cố lòng tin của tôi. Ngài đã chứng minh cho tôi thấy rằng vẫn có người dám chết cho Ðức Kitô.

*

* *

Dám chết cho Ðức Kitô. Ðó là điều mà qua hai ngàn năm lịch sử của Giáo Hội biết bao nhiêu Kitô hữu ở khắp nơi đã thực hiện. Ngày nay cũng không thiếu những Kitô hữu dám chết cho niềm tin của mình. Không thiếu những người hiểu được lời Chúa:

"Ai dám mất mạng sống vì Ta thì sẽ tìm lại được" (Mt 10,39).

Theo Chúa Kitô là chúng ta chấp nhận đòi hỏi gắt gao của Ngài. Theo Ngài là phải từ bỏ hết, cả đến mạng sống mình nữa.

Ai trong chúng ta dám mất mạng vì thầy mình?

Ai trong chúng ta dám chết để tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô?

Chết cho Ngài đâu luôn luôn phải là máu chảy, đầu rơi.

Chết cho Ngài thường chỉ là chối từ gian trá, để sống chân thật; thắng vượt đam mê ích kỷ để có tấm lòng thanh thoát, vị tha; dẹp bỏ hận thù để yêu thương, chia sẻ; diệt tính ươn lười để chu toàn bổn phận làm người, làm con Chúa.

Chết như thế, mấy ai đã chết được?

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 63 = BI QUYET CUA BINH AN PDF Print E-mail

Bí Quyết Của Sự Bình An - Chiếc Áo Từ Nhân (Những Bài Suy Niệm và Cầ

Bí Quyết Của Sự Bình An

"Adam là một người đàn ông đã hai mươi lăm tuổi nhưng không thể nói, không thể tự mình thay quần áo. Anh cũng không thể đi đứng một mình, ăn uống một mình. Anh cũng chẳng biết khóc hay biết cười. Thỉnh thoảng, anh mới dùng ánh mắt để liên lạc với người khác. Cuộc sống của anh bị câm, tay chân anh co quắp, người anh co giật liên hồi và dù phải uống thuốc rất nhiều, những cơn động kinh vẫn không thuyên giảm. Ðôi khi anh tru tréo, một vài lần rồi thấy những gịot nước mắt lăn trên gò má anh.

Hằng ngày, phải mất một tiếng rưỡi đồng hồ, để đánh thức Adam dậy, cho anh uống thuốc, dìu anh vào phòng vệ sinh, tắm rửa cho anh, đánh răng cho anh, mặc quần áo cho anh, đưa anh vào nhà ăn, cho anh ăn sáng, đặt anh vào xe lăn và đẩy anh đến nơi anh sẽ ở lại suốt ngày để tập cử động theo phương pháp trị liệu".

* * *

Tác giả của những dòng tường thuật trên đây là cha Henri Nouwen, một linh mục người Hòa Lan, người đã để lại rất nhiều tác phẩm nổi tiếng về tu đức học. Ở tuyệt đỉnh của sự nghiệp, cha đã rời bỏ chân giáo sư tại đại học Harvard, Hoa Kỳ, để tìm đến một cộng đồng có tên là Bình Minh tại Toronto, Canada. Ðây là một trung tâm dành cho những người khuyết tật. Trong những người được cha Nouwen săn sóc có một người thanh niên tên là Adam. Theo mô tả trên đây, Adam quả là một người đàn ông mà nhiều người xem như đang sống kiếp cỏ cây, một con người hoàn toàn vô dụng cho xã hội, một con người lẽ ra đừng sinh ra thì hơn. Nhưng cho tới lúc qua đời, cha Nouwen vẫn luôn luôn xác tín và khẳng định rằng chính cha chứ không phải Adam là người được may mắn nhất trong mối quan hệ này.

Cha Nouwen nói rằng trong những tháng ngày ở bên cạnh Adam, cha đã có được sự bình an sung mãn đến độ tất cả những công việc khác đều trở nên nhàm chán. Ngồi bên cạnh người thanh niên tật nguyền, bất lực như một thơ nhi cha bỗng nhận thấy rằng đoạn đường đi trước kia của cha, trong đó cha phấn đấu để tìm kiếm danh vọng, đầy dẫy những giành giật và bạo động; nhưng từ Adam cha đã học được rằng: "điều làm chúng ta là người không phải không phải là lý trí mà là trái tim của chúng ta, điều làm cho chúng ta là người không phải là khả năng suy tư mà chính là khả năng yêu thương". Ai nghĩ rằng Adam là một tạo vật sống như cỏ cây hay thú vật, người đó không nắm bắt được mầu nhiệm thâm sâu theo đó Adam cũng có thể trao ban và đón nhận tình yêu.

Tất cả những vị đại thánh trong xã hội đều đã khám phá và sống theo bí quyết của sự bình an trên đây. Các ngài thấy được điều mà mắt thường không muốn thấy; các ngài thấy được điều cao cả trong cái tầm thường nhỏ bé; các ngài thấy được lợi lộc trong mất mát, vinh quang trong đau khổ, sự sống trong cái chết. Tựu trung, điều mà các thánh thấy được đã được Chúa Giêsu công bố trong bài giảng trên núi: "Phúc cho những kẻ khó nghèo, những ai hiền lành, những kẻ khóc lóc, những người khao khát điều công chính, những ai có lòng xót thương, những ai ăn ở thuận hòa và những ai bị bách hại vì lẽ công chính". Các thánh là những người đã thực thi châm ngôn của thánh Phaolô: "Vui với người vui, khóc với người khóc, nghèo với người nghèo, yếu đuối với người yếu", đó chính là bí quyết của sự bình an đích thực.

Lạy Chúa,
Chúa biết chúng con đang khao khát sự bình an đích thực. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng chúng con chỉ thực sự có được bình an trong tâm hồn khi nào chúng con biết sống thuận hòa và yêu thương mọi người, nhất là những kẻ bé mọn trong xã hội

Kính chuyển
Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 62 = TRIET GIA VO THAN PDF Print E-mail

Triết Gia Vô Thần

Nhà triết gia Sintennic là người vô thần, vô tôn giáo và cũng không thờ một Thiên Chúa nào hết. Tham vọng duy nhất của ông là một ngày nào đó có thể minh chứng cho bạn bè thấy rằng: "Không có Chúa nào cả, và cầu nguyện chỉ là trò hề của những người ngu dại mà thôi".

Với mục đích ấy, ông nhận nuôi một đứa trẻ ngay từ thuở còn bé chưa hề biết gì, và để cho đứa bé lớn lên trong một lâu đài tách biệt khỏi những đứa trẻ em khác. Ông còn tuyệt đối nghiêm cấm không được một ai nói với em về Thiên Chúa hay tôn giáo nào hết.

Năm tháng trôi qua, em bé càng ngày càng khôn lớn trước cặp mắt của nhà triết gia vô thần. Một hôm nhằm ngày đại lễ, triết gia Sintennic mở tiệc lớn thiết đã bạn bè.

Nhiều vị tò mò muốn biết người đồ đệ tí hon của ông đã tiến tới như thế nào?

Ông Sintennic hãnh diện trả lời: "hãy đến mà xem, rồi các bạn sẽ thấy tận mắt rằng, Thiên Chúa chỉ là sự bịa đặt của trí khôn loài người, chỉ là một trong những điều ngu dại mà các linh mục muốn nhồi sọ các đứa trẻ thơ dại mà thôi."

Nói xong, nhà triết gia vô thần kiêu hãnh dẫn quí khách ra khu vườn rộng, thiên đàng của đứa bé nuôi, nhưng ông Sintennic không khỏi ngạc nhiên, tưng hửng khi thấy đứa bé đang quì gối trên bãi cỏ, mặt hướng về phía mặt trời, hai tay giang rộng lớn tiếng cầu nguyện một mình:

- "Ông mặt trời ơi! Ông quá đẹp đẽ rực rỡ huy hoàng, xin ông hãy cho con gởi lời chào đến Ðấng nào đó đã tạo dựng nên Ông và xin hãy nhắn với Ðấng ấy rằng con cũng yêu mến Ngài lắm."

Trước cảnh tượng đó, người triết gia vô thần nổi giận quát mắng đứa trẻ trước mặt quan khách.

Nhưng đứa bé thản nhiên trả lời với tất cả đơn sơ chân thành:

- "Thưa ông, tất cả mọi sự tốt đẹp mắt con có thể xem thấy chung quanh con đây, đều như muốn nói với con rằng, phải có một Ðấng Quyền Phép nào đó đã tạo dựng mọi sự ở trên trời dưới đất này mà con phải có bổn phận thờ lạy cảm tạ Ðấng Tạo Thành ấy."

Câu trả lời của em bé thơ ngây đã nói lên sự thật, tuy điên rồ đối với nhà triết gia vô thần, nhưng lại rất chí lý đối với những tâm hồn khôn ngoan trong sự khiêm tốn.

Một chân lý đã được khắc sâu trong tâm hồn con người ngay từ khi được tạo dựng, không thể xóa bỏ, dấu ấn đó là bảo chứng chắc chắn về sự hiện diện của Chúa trong vũ trụ, trong lịch sử và trong đời sống mỗi người. Chấp nhận sự hiện diện của Chúa là hoa trái của lòng tin, đồng thời cũng là bí quyết hạnh phúc của con người.

Em bé hân hoan vui mừng vì em tin có Chúa hiện diện và tất cả vẻ đẹp của vũ trụ nói lên bàn tay quyền phép của Chúa, em diễn tả niềm sung sướng đó qua lời nguyện, tâm tình cảm tạ Chúa.

Cầu nguyện vì thế là hơi thở, là sự sống. Con người ngừng thở tức là chết trong thân xác. Cũng vậy, người không cầu nguyện thì cho dù còn sống trong thân xác nhưng thực sự đã chết về mặt tâm linh, người không cầu nguyện không khác gì dòng suối cạn, như khu rừng nắng cháy, như mảnh vườn hoang vu. Nếu không cầu nguyện, trái tim chúng ta cũng sẽ dần dần ra chai đá, sẽ trở nên như băng giá, sẽ không còn biết rung động trước tình thương chính mình nữa.

Chúng ta cần phải cầu nguyện tha thiết hơn bao giờ hết để chuẩn bị đón nhận Chúa đến trong thế gian và trong đời sống chúng ta.

Maranatha: Lạy Chúa, xin hãy đến, vì Chúa là Ðấng tạo thành quyền phép vô hạn, còn con chỉ là thụ tạo phàm hèn hạn hẹp. Xin Chúa hãy đến, vì Chúa là tất cả, con chỉ là số không, Chúa là nguồn thánh thiện cao sang, con chỉ là tội nhân thấp hèn.

Lạy Chúa, con tin thật Chúa là nguồn mạch sự sống và hành phúc của đời con, xin Chúa dùng sức mạnh thần khí Chúa đổi mới đời sống con, để con được mạnh sức tiến tới con đường giới răn Chúa.

Ước chi đời sống con là tấm gương phản ánh sự hiện diện đầy tình thương quan phòng của Chúa, ngõ hầu con đem Tin Mừng của Chúa cho tất cả mọi người chung quanh con. Amen.

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 62 = THAY DOI CHINH CON PDF Print E-mail

Xin Cho Con Ðược Thay Ðổi Chính Con

Một triết gia Ấn Ðộ đã nhìn lại quãng đời đi của mình như sau: Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất mà tôi dâng lên Thượng Ðế là: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để thay đổi thế giới.

Ðến tuổi trung niên, tôi mới nhận thấy rằng một nửa đời tôi đã qua đi mà tôi chưa thay đổi được một người nào. Lúc đó, tôi mới cầu nguyện với Thượng Ðế: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được biến cải tất cả những người con đã gặp gỡ hằng ngày, nhất là gia đình con, bạn bè con. Và như vậy là đủ cho con mãn nguyện rồi.

Nhưng giờ đây, tóc đã bạc, răng đã long, ngày tháng còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, tôi mới nhận thức rằng tôi đã khờ dại biết chừng nào. Giờ này, tôi chỉ còn biết cầu nguyện như sau: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được thay đổi chính con.

Nếu tôi biết cầu nguyện như thế ngay từ lúc đầu, thì tôi đã không phí phạm quãng đời đã qua.

Người xưa đã có lý khi dạy chúng ta: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ... Theo trật tự của cuộc cạch mạng, thì cách mạng bản thân là điều tiên quyết.

Một nhà cách mạng nào đó đã nói: chỉ cần 10 người như thánh Phanxicô thành Assisi thì cuộc diện thế giới sẽ thay đổi. Cuộc cách mạng đầu tiên mà bất cứ vị thánh nào cũng khởi sự đó là cách mạng bản thân.
Chúa Giêsu đã chuẩn bị 3 năm sống công khai bằng 30 năm âm thầm, 40 đêm ngày ăn chay cầu nguyện... Và lời kêu gọi đầu tiên của Ngài là: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

Ai trong chúng ta cũng biết câu châm ngôn: Thà thắp lên một ngọn đèn hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối. Nếu mỗi người, ai cũng đốt lên ngọn đèn của mình, nếu mỗi người, ai cũng đóng góp phần ít ỏi, nhỏ mọn của mình, thì có lẽ thế giới này sẽ bớt lạnh lẽo hơn vì lòng ích kỷ... Không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho người khác. Chúng ta hãy bắt đầu bằng món quà nhỏ mọn, có khi vô danh của chúng ta. Một giọt nước nhỏ là điều không đáng kể trong đại dương, nhưng nếu không có những giọt nước nhỏ kết tụ lại, thì đại dương kia cũng sẽ chỉ là sa mạc khô cằn.

Kính chuyển

Hồng

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 59 Next > End >>

Page 51 of 59