mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay357
mod_vvisit_counterHôm Qua5966
mod_vvisit_counterTuần Này10952
mod_vvisit_counterTuần Trước56369
mod_vvisit_counterTháng Này197825
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7998223

We have: 112 guests online
Your IP: 54.147.232.40
 , 
Today: Mar 29, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đào Tạo Môn Đệ
DAO TAO MON DE # 321 = LM BS NGUYEN VIET CHUNG PDF Print E-mail


> Từ bác sĩ trở thành Linh mục để phục vụ hết mình cho người phong cùi
> Câu chuyện về bác sĩ Nguyễn Viết Chung trở thành Linh mục của Chúa ở tuổi 48.
> Một ngày vào năm 1973, các báo ở Sài gòn đồng loạt đưa tin về cái chết của Jean Cassaigne, một người Pháp, nguyên là Giám Mục Sài gòn nhưng lại qua đời tại một trại phong ở Di Linh, một nơi đèo heo hút gió trên đường từ Sài gòn đi Đà Lạt. Nguyễn Viết Chung đọc tiểu sử của vị cố Giám Mục trên báo và không hiểu do đâu anh lại mong muốn được nên giống ngài ở chỗ phục vụ người cùng khổ cho đến hơi thở cuối cùng. Anh chẳng biết gì về Đạo Công giáo, thế mà Đức Cha Cassaigne lại là thần tượng của anh.
> Năm 1974. Chung học Y Khoa Đại Học Sài gòn. Tại đây anh gặp người công giáo đầu tiên trong đời anh, giáo sư bác sĩ Lichtenberger người Bỉ, dạy môn Mô phôi học. Chung ngưởng mộ sự uyên bác khoa học vô song của ông. Các bài giảng vô cùng sinh động và phong phú của nhà khoa học uyên thâm một cách lạ lùng làm cho Chung mê mẫn. Chung kinh ngạc khám phá vị giáo sư khả kính này là một Linh Mục dòng tên. Anh thường cùng các bạn trường Y đến nhà thờ để xem Giáo sư Lichtenberger dâng lễ.
>
> Những năm học Y khoa không phải là dễ dàng đối với Nguyễn Viết Chung anh phải làm thêm nhiều việc nặng nhọc kể cả đạp xích lô để kiếm tiền ăn học và phụ giúp gia đình.
>
> Năm 1984, bác sĩ Chung khi đó 29 tuổi, xin được bổ nhiệm lên trại phong Di Linh để thực hiện giấc mơ lớn nhất của đời anh. Nhưng theo đúng thủ tục hành chánh thì anh phải trình diện và chịu sự điều động của Sở Y tế Lâm Đồng. Bà trưởng phòng ngạc nhiên hỏi:
>
> - Anh có điên không hay là anh bị cùi?
>
> - Nếu tôi cùi thì bà đã thấy rồi.Còn có điên hay không thì tôi không biết, nhưng điều tôi biết là tôi mong muốn phục vụ những người cùi.
>
> Từ ngày 01-7-1986 anh về làm việc tại phòng chống sốt rét của tỉnh Đồng Nai cho tới năm 1989. Từ năm 1990-1992 đổi về làm tại phòng xét nghiệm của bịnh viện da liễu Sài gòn. Ở đây anh xin học thêm chuyên khoa da liễu, vì anh không bao giờ anh quên mộng ước của mình.
>
> Năm 1993 Bác sĩ Chung tình nguyện lên công tác tại trại Phong Bến Sắn, Bình Dương. Tại đây, anh làm việc hăng say như để đạt được tâm nguyện của mình giống như Đức Giám Mục Cassaigne trong việc phục vụ bịnh phong cùi. Anh hết sức tận tụy không nề hà. Nhưng dù như thế anh vẫn thấy mình thua xa các nữ tu nữ tử Bác ái trong việc yêu thương phục vụ người bịnh. Các nữ tu luôn nhẫn nại lắng nghe phục vụ người bịnh hết lòng, không bao giờ làm họ buồn tủi. Tinh thần hy sinh, quảng đại đó khiến cho anh cảm phục. Anh cho rằng muốn có được tinh thần yêu thương người nghèo khổ như thế, anh phải trở thành một người giống như các nữ tu. Anh chưa phải là người công giáo, nên anh không thể hiểu được tinh thần làm việc của các Sơ. Anh cũng muốn được phục vụ với tinh thần giống như các Sơ.
>
> Ngày 28-8-1993 bác sĩ Chung đến gặp Cha Hoàng văn Đoàn, dòng tên, tại Bình Dương xin học giáo lý tân tòng. Ngày 15 tháng 5 năm 1994 bác sĩ Chung được cha chính xứ Bến Sắn, Linh mục Trần Thế Thuận làm lễ rửa tội cho anh tại nhà nguyện trại phong Bến Sắn. Nhưng bác sĩ Chung không hài lòng khi chưa được trở nên giống các Sơ để có thể yêu thương phục vụ người nghèo. Ở tuổi tứ tuần theo đuổi ơn gọi tu sĩ là một điều quá khó khăn.
>
> Ngày 15.9.1994 bác sĩ Chung trở thành tập sinh lớn tuổi nhất của dòng Vinh Sơn nam số 40 đườngTrần Phú, Đà Lạt. Ngày lễ truyền tin 25.3.2003 Giáo hội trao tác vụ Linh mục cho thầy Augustinô Nguyễn Viết Chung qua lễ đặt tay của Giám mục Giuse Vũ Duy Thống tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài gòn.
>
> Ngày 3.4.2003, Linh Mục Nguyễn Viết Chung quay về trại phong Bến sắn dâng Thánh lễ tạ ơn trong sự hân hoan của các bịnh nhân phong với sự hiện diện của cha sở Bến sắn, người mà 9 năm trước đây đã làm lễ rửa tội cho cha. Vẫn thái độ khiêm nhường, yêu thương và cung kính với các người bịnh vẫn xưng mình là "con" khi nói chuyện với các bịnh nhân lớn tuổi.
>
> Tháng 3 năm 2009 tôi có về Sài gòn có dẫn người cháu đến thăm Linh mục Nguyễn Viết Chung, cha dong dõng cao, hơi ốm, nói năng nhỏ nhẹ: " "con" cũng chỉ là cái máng để hứng lấy tình yêu thương của mọi người để mang đến cho những người kém may mắn".
>
> Nhà văn Hương Vĩnh có viết: "Ba vị đã tác động mạnh mẻ trên ơn gọi của cha Chung là Giám mục Jean Cassaigne, Linh mục Lichetenberger và Dì hai Loan ( phục vụ trại phong Bến Sắn 17 năm, chết vì bịnh ung thư ở tại trại này). Cả ba cùng có mẫu số chung - như lời cha Chung - đó là họ đã rao giảng Tin Mừng cho cha bằng cuộc sống chứ không phải bằng lời nói.
>
> Trong bài "Nguyễn Viết Chung và tiếng gọi của Chân Thiện Mỹ" cố Giáo sư Trần Duy Nhiên đã viết trong đoạn kết của bài này như sau:
>
> "Thiên Chúa đã đến trong cuộc đời Nguyễn Viết Chung bằng những bước đi nhè nhẹ. Nhưng mỗi lần Ngài đến là Ngài để lại dấu ấn sâu sắc trong một tâm hồn biết lắng nghe. Giữa bao nhiêu thần tượng trên thế gian. Nguyễn Viết Chung biết chắc lọc một vài khuôn mẫu định hướng cho cuộc đời mình: Đức Cha Cassaigne, Cha Lichtenberger, Dì Hai Loan.. đấy là chưa kể đến nhiều người khác trong đó có thân mẫu của mình một người mẹ đã suốt đời âm thầm chịu đựng cho đến khi mù lòa. Giữa các gương mặt ấy có một nhân vật gần giống như Nguyễn Viết Chung: Linh Mục Bác sĩ Marcel Lichtenberger.

Thế nhưng con đường Chúa dẫn hai vị đi thì hoàn toàn trái ngược nhau. Năm 25 tuổi Cha Lichtenberger vì tình yêu Thiên Chúa thúc bách phải đến với những con người bất hạnh tại Trung Hoa. Và trước những thương tích của Chúa Kitô thể hiện trên hình hài các bịnh nhân, cha đã trở về ngồi lại trên ghế nhà trường để rồi trở thành bác sĩ năm 48 tuổi. Ngược lại, bác sĩ Nguyễn Viêt Chung tốt nghiệp bác sĩ năm 25 tuổi, thế rồi muốn chia sẻ trọn vẹn sự khốn cùng của bịnh nhân nên rốt cục đã gặp Chúa Kitô chiụ đóng đinh trong những con người bất hạnh. Và điều này khiến cho vị bác sĩ tận tâm kia từ bỏ mọi sự để trở thành Linh Mục của Chúa vào tuổi 48."
>----------------------------

 
DAO TAO MON DE # 320 = CHỨNG NHAN CUOI THỜI PDF Print E-mail

Thành Phần Chứng Nhân Cuối Thời

Bài Phúc Âm hôm nay, Thứ Tư Tuần XXXIV Thường Niên tiếp theo Bài Phúc Âm hôm qua về số phận tận số của Thành Thánh Giêrusalem, nhưng Bài Phúc Âm hôm nay nhấn mạnh đến số phận bị bách hại của thành phần chứng nhân cuối thời.

Thật vậy, ngoài hai dấu hiệu cho thấy ngày cùng tháng tận đó là hiện tượng giả dối lừa đảo hoành hành cùng với hiện tượng nhân tai kèm theo thiên tai xẩy ra cho nhân loại, còn một dấu hiệu nữa đó là sự kiện bách hại thành phần chứng nhân cuối thời: "Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng".

Phải chăng lời Chúa Giêsu cảnh báo trong Bài Phúc Âm hôm nay: "Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy", cũng bao gồm cả và ám chỉ đến tình hình chính thế giới Tây phương Kitô giáo bách hại Kitô giáo của chính mình?

Thế nhưng, Chúa Giêsu đã khuyên các môn đệ của Người là hãy lợi dụng tình trạng bị bách hại ấy mà làm chứng cho Người: "các con sẽ có dịp làm chứng". Đó là lý do, vào ngày cuối thời, chính vào lúc "sự dữ gia tăng mà lòng mến nơi hầu hết con người ta trở nên nguội lạnh" (Mathêu 24:12) mới đồng thời xẩy ra một chiến dịch hay phong trào chứng nhân truyền giáo: "Tin mừng về Nước Trời này sẽ được loan truyền khắp thế giới như một chứng từ cho tất cả mọi dân nước. Chỉ sau đó mới tới tận cùng" (Mathêu 24:14).

Vì thế, công cuộc và sứ vụ chứng nhân không phải là việc làm và hành động của cá nhân Kitô hữu, cho bằng của chính Giáo Hội và nhất là của Chúa Kitô, Đấng ở cùng Giáo Hội cho đến tận thế (xem Mathêu 28:20), Đấng luôn sống động trong Giáo Hội và tỏ mình ra nơi từng chi thể của Giáo Hội là thành phần chứng nhân của Người và cho Người như cành nho dính liền với Người là thân nho (xem Gioan 15:5).

Bởi thế, trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Kitô đã trấn an thành phần chứng nhân tiên khởi của Người là các môn đệ đang theo Người và nghe Người bấy giờ, cũng như khẳng định cùng thành phần chứng nhân ở mọi thời và nhất là cuối thời của Người rằng: "Chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con".

Và sở dĩ "mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con" được, như một phó tế Staphanô vị tử đạo tiên khởi của Kitô giáo (xem Tông Vụ toàn đoạn 7), là vì chính Chúa Kitô "là chân lý" (Gioan 14:1) bất diệt tỏ mình ra qua họ như "ánh sáng chiếu trong tăm tối, một thứ tăm tối không thể nào át được ánh sáng" (Gioan 1:5), nhất là khi Người tái xuất hiện trong vinh quang "để phán xét kẻ sống và kẻ chết", cho dù hiện tại dường như sự dữ đang thắng thế, đang làm chủ tình hình và đang hoành hành kinh hoàng khủng khiếp như thể cả thế gian này đã biến thành hỏa ngục trần gian vậy.

Quả thực, trong một giai đoạn sự dữ gia tăng tới tột độ quyền lực của nó vô cùng kinh hoàng khủng khiếp đến độ "nếu giai đoạn ấy không được rút ngắn lại thì không một con ngưòi trần gian nào được cứu độ" (Mathêu 24:22), thì kể cả kẻ lành cũng vẫn có thể gặp nguy hiểm và vẫn có thể bị đánh lừa (xem Mathêu 24:24),như trường hợp cả 5 cô trinh nữ khôn ngoan cũng thiếp ngủ (xem Mathêu 25:5); nhưng 5 trinh nữ khôn ngoan này hoàn toàn khác với 5 trinh nữ khờ dại, ở chỗ, các cô mang dầu đức cậy theo với đèn đức tin để có thể thắp sáng đức mến khi chàng rể bất ngờ xuất hiện, nhờ đó, cho dù các cô mắt có ngủ nhưng lòng vẫn thức, ở chỗ vẫn "thiết tha trông đợi Người" (Do Thái 9:28).

Đấng quan phòng thần linh cứu độ, đến độ: "dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất" như chính lời Chúa Giêsu khẳng định trong Bài Phúc Âm hôm nay.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

------------------------------

 
DAO TAO MON DE # 319 PDF Print E-mail

Đức Hồng y Tagle kêu gọi tiếp tục giúp đỡ người nghèo
Giám đốc Caritas Internationalis kêu gọi tiếp tục cuộc hành hương lòng thương xót
Tags: chữa lành, hòa giải, Năm Thánh Lòng Thương Xót

November 16, 2016

Joe Torres từ Manila, Philippines

Đức Hồng y Tagle kêu gọi tiếp tục giúp đỡ người nghèo thumbnail
Đức Hồng y Gaudencio Rosales đã nghỉ hưu của Manila hướng dẫn nghi thức đóng Cửa Thánh tại nhà thờ chính tòa Manila hôm 13-11.

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila kêu gọi người Công giáo tiếp tục làm việc vì người nghèo tại nghi lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót hôm 13-11.

"Nhu cầu của người nghèo là cánh cửa để chúng ta đến với trái tim Chúa Giêsu", vị giám chức nói trong thông điệp được đọc trong nghi lễ tại Manila.

Đức Hồng y Tagle, hiện đang ở Rôma, còn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất gần đây tại Ý và người tị nạn và tù nhân ngài viếng thăm tại đó.

Vị giám chức Manila là người châu Á đầu tiên được bầu làm giám đốc Caritas Internationalis, mạng lưới tổ chức từ thiện Công giáo lớn nhất thế giới, năm ngoái.

"Chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành hương lòng thương xót và bác ái bằng cách gặp gỡ những người đói khát và vô gia cư", Đức Hồng y Tagle nói kêu gọi.

Ngài thúc giục người Công giáo "mở lòng ra với người nghèo, với những người chúng ta xúc phạm và với những người làm chúng ta tổn thương".

Trong nghi lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót năm ngoái, Đức Hồng y Tagle kêu gọi chấm dứt tham nhũng và nạn lạm dụng phụ nữ, trẻ em, và người bị áp bức.

"Hãy chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan. Chấm dứt nạn lạm dụng phụ nữ và trẻ em. Mở rộng lòng thương xót, và chấm dứt tình trạng không ngừng lạm dụng người yếu đuối", ngài kêu gọi.

"Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót" của Giáo hội Công giáo sẽ chính thức kết thúc vào ngày 20-11, lễ Chúa Kitô Vua, qua nghi thức đóng Cửa Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ở Vatican.

Đức Hồng y Gaudencio Rosales đã nghỉ hưu của Manila hướng dẫn nghi thức đóng Cửa Thánh tại nhà thờ chính tòa Manila hôm 13-11.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Thánh cha Phanxicô nhấn mạnh giá trị cửa sự tha thứ, chữa lành và hòa giải.

-------------------------------

 
DAO TAO MON DE # 318 = TU TE VA PHUC VU PDF Print E-mail

Tử tế và phục vụ
10-11-2016 Trầm Thiên Thu

"Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại" (Cl 3:12).

Các tâm lý gia thuộc ĐH California đã trắc nghiệm hơn 500 người bằng cách yêu cầu họ thể hiện sự tử tế trong 10 tuần. Công việc đơn giản như mở cửa cho người khác, nhường chỗ cho người khác, rửa chén mà không cần phải yêu cầu, hoặc các việc tử tế tương tự. Ý tưởng này nhằm thúc đẩy mối tương tác tốt với nhau để xem có cải thiện sự tự nhận thức hay không.

Kết quả cho thấy có nhiều động thái tử tế giúp làm tăng hạnh phúc lợi ích. Một tâm lý gia cho biết: "Hạnh phúc là một quá trình, không là một vị trí. Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng khi chúng ta làm điều gì đó đúng, đạt được mục đích nào đó, mọi thứ sẽ đúng vị trí và chúng ta sẽ hạnh phúc, nhưng có khi mọi thứ đúng vị trí mà chúng ta vẫn cần các mục đích khác và các hoạt động khác".

Nền tảng của tâm hồn phục vụ là lòng tử tế. Nếu công việc được làm vì mục đích cá nhân hoặc sự khen thưởng, sẽ chẳng đi đến đâu. Nhưng sản phẩm phụ của sự phục vụ là sự thỏa mãn cá nhân. Tại sao? Vì đó là điều đúng cần phải làm.

Yếu tố gợi hứng nhất và tốt lành nhất trong việc phục vụ là kính trọng và theo bước Đức Giêsu Kitô, sống theo cách sống của Ngài. Việc đồng hành với Ngài giúp chúng ta tập trung vào các mục đích và các hoạt động đúng. Khi phục vụ, hãy tử tế. Khi tử tế, hãy phục vụ. Hai động thái đó hòa quyện vào nhau, không thể tách rời.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN : Lạy Thiên Chúa là Đấng Thánh, khi con tập trung vào con thì con trở nên khốn nạn, nhưng khi con tập trung vào Ngài và tha nhân thì thế giới của con mới đúng đắn. Xin hướng dẫn con đi đúng đường lối của Ngài. Amen.​​

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

---------------------------

 
DAO TAO MON DE # 317 =HIEP NHAT KITO HUU PDF Print E-mail

ĐGH tuyên bố : Sự hiệp nhất của các Kitô hữu phải là ưu tiên chính yếu
Bùi Hữu Thư11/1/2016

ĐGH tuyên bố : Sự Hiệp Nhất của các Kitô hữu phải là ưu tiên chính yếu

Thụy Điển 31-10-2016.- Đức Thánh Cha tuyên bố trong một chuyến tông du 24 giờ về mục đích đại kết, nhân dịp kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành: "Sự hiệp nhất của các Kitô hữu phải là vấn đề ưu tiên, vì chúng ta ý thức rằng có rất nhiều điều liên kết chúng ta hơn là chia rẽ chúng ta."

Ghi nhận quá trình đối thọai trong 50 năm qua giữa Công Giáo và Tin Lành, Đức Thánh Cha nói rằng hành trình tiến tới việc hiệp nhất "chính là món quà tặng lớn lao Thiên Chúa ban cho chúng ta."

Đức Thánh Cha ghi nhận: Một trong những hoa trái của cuộc đối thọai này là việc hợp tác trong các công trình bác ái của lòng thương xót. Diễn từ của Đức Thánh Cha tiếp theo bốn chứng từ của những người nói về các nhu cầu của thế giới. Một Đức Giám Mục từ Aleppo cũng trình bầy cảm nghĩ của ngài.

Đức Thánh Cha nói: "Các chứng nhân hùng hồn này làm cho chúng ta phải suy nghĩ về chính cuộc sống của chúng ta và bằng cách nào chúng ta có thể đáp ứng các hoàn cảnh thiếu thốn và đau khổ chung quanh chúng ta."

Ngài nói: "Đối với chúng ta là các Kitô hữu, vấn đề ưu tiên là phải tiếp cận những người bị hất hủi và bỏ rơi trong thế giới chúng ta, và làm cho họ cảm nhận được tình yêu dịu hiền và đầy thương xót của Thiên Chúa, là Đấng không chối bỏ một ai, nhưng đón nhận tất cả mọi người."

Chú trọng tới tình hình ở Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng hàng ngày nhiều tin tức cho thấy "những đau khổ vô tả đang bị cuộc chiến tại Syria gây ra, tới nay đã kéo dài trên năm năm."

Ngài nói rằng tất cả mọi người dân Syria đều "cần được chúng ta yêu thương và cầu nguyện cho họ."

Ngài nói: "Chúng ta hãy cầu khẩn Thiên Chúa ban cho những người chịu trách nhiệm về định mệnh của miền đất này có được ân sủng của sự hoán cải sâu xa."

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyên nhủ: "Anh chị em thân mến, chúng ta đứng nản chí trước những khó khăn. Ước gì những cầu chuyện chúng ta được nghe hôm nay sẽ thúc đẩy chúng ta và giúp chúng ta có thêm nghị lực để cùng hợp tác với nhau chặt chẽ hơn. Khi chúng ta trở về nhà, chúng ta hãy cam kết sẽ làm hàng ngày những hành động và cử chỉ hầu đem lại hoà bình và hoà giải, để trở nên những chứng nhân can đảm và trung thành của niềm hy vọng Kitô giáo."

-------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 40