mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay337
mod_vvisit_counterHôm Qua7964
mod_vvisit_counterTuần Này337
mod_vvisit_counterTuần Trước48712
mod_vvisit_counterTháng Này128300
mod_vvisit_counterTháng Trước176027
mod_vvisit_counterTất cả10269613

We have: 80 guests online
Your IP: 54.227.104.53
 , 
Today: Feb 19, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đào Tạo Môn Đệ
DAO TAO MON DE # CHI TRICH NGAO MAN CUA GM Y PDF Print E-mail

Tue, Jun 25, 2013 at 10:12 AM

Đức Thánh Cha chỉ trích tính "ngạo mãn "của các Giám Mục Ý

Hơn bao giờ hết, ĐTC Phanxico dám tấn công trực tiếp vào sự "lười biếng", tinh thần "nghề nghiệp" và ưa thích tiền bạc của các giám mục Ý.

Buổi nghi lễ chiều thứ năm trong Đền thánh Phêro đáng lẽ được diễn ra như giòng nước hài hòa chảy. Những thành viên của một trong những hàng Giám mục uy thế nhất hoàn cầu (gần 300 Giám mục cho 221 giáo phận, gấp hai lần ở Pháp) tề tựu để dự lễ bế mạc Hội đồng Giám mục Ý khóa 65, có sự hiện diện của GH Phanxico. Các Giám mục đáng lẽ đã ra về thoải mái, phần đông trong những chiếc xe limousines chắc nịch, lòng trí để vào tình hình chính trị nước Ý với những dính líu với Giáo hội theo gương vị chủ tịch của họ là Hồng Y Angelo Bagnasco.

Nhưng đó là không kể đến cái mà ở Roma người ta gọi là "bomba" một bài diễn văn nảy lửa và thẳng thắn chưa từng có mà GH Phanxico đã dành cho họ.

Bản văn hoàn toàn do chính tay ngài viết và đã được đọc y nguyên văn, bất chấp những sữa chữa Quốc vụ khanh đề nghị để làm giảm nhẹ trọng lực.

Buổi lễ được tổ chức trong khuôn khổ năm Đức Tin để tất cả các giám mục long trọng "tuyên xưng lòng tin" của mình.

Không cần rào trước đón sau, GH Phanxico bắt đầu băng việc xin các giám mục hãy trả lời không "lèo lá" câu hỏi má Chúa Kito đã đặt ra với Phêro "Con có yêu thầy không?". Ngài cho đó là "câu hỏi độc nhất thực sự thiết yếu". Mọi chủ chăn phải tự đặt cho mình câu hỏi đó bởi vì mọi mục vụ đều xây trên nền tảng "thân mật với Chúa, sống với Chúa là thước đo sự phục vụ Giáo hội của chúng ta, nó diễn tả lòng săn sàng để vâng phục, để hạ mình và để tận hiến".

"Sống với Chúa là thước đo sự phục vụ Giáo hội của chúng ta, nó diễn tả lòng săn sàng để vâng phục, để hạ mình và để tận hiến".

Sau đó. nhìn thẳng vào các giám mục, ngài bắt đầu một cuộc công tố nặng nề chưa từng nghe thời cận kim trong đền Thánh Phêro, tuy ngôn từ của ĐTC luôn luôn được kềm chế, đặc biệt khi Ngài đệ cập đến việc tự kiểm thảo Giáo Hội: "Chúng ta không phải là thể hiện của một cơ cấu hay một sự cần thiết được tổ chức" Ngài lớn tiếng tuyên bố "nhưng "là dấu chỉ sự hiện diện của hành động của Chúa Phục sinh". Vì thế phải có "một sự tỉnh tảo" thiêng liêng, thiếu nó thì chủ chăn, trước hết là giám mục "sẽ nguội lạnh, vô tâm, quên lãng và trở thành vô cảm, bị lôi cuốn theo viễn tượng chức quyền, tiền bạc và thỏa hiệp vói tinh thần thế tục. Những cái đó làm họ trở nên lười biếng, thành một thứ công chức, một nha lại của nhà nước chỉ biết lo cho bản thân, cho tổ chức và các cơ cấu thay vì lo cho lợi ích đích thực của dân Chúa. Làm thế họ đễ bị roi vào tình trạng nguy hiểm như Tông đồ Phêro đã chối Chúa, mặc dầu, trên hình thức họ tự xưng và rao giảng nhân danh Thiên Chúa, nhưng họ đã làm tổn thương đến sự Thánh thiện của Mẹ Giáo hội bằng cách làm cho Giáo hội ít sinh hoa nảy quả."

Trở lại câu hỏi ban đầu: "Phêro, con có yêu Thầy không?", ĐGH nói thêm: "câu hỏi dai dẵng của Chúa" có thể đem lại niềm" cay đắng, cụt hứng và có khi mất cả lòng tin".Nhưng đó không phải là những "tâm tình câu hỏi của Chúa muốn gợi lên", những tâm tình đó trái lại "làm lợi cho Kẻ thù, cho Quỉ dữ đua đến thái độ co rúm lại trong sự chua cay, rên xiết và tuyệt vọng". Trái lại "Chúa Giêsu không nhục mạ ai" người "giúp lấy lại can đảm".

ĐGH kết luận "buổi xét mình" giáo hội bằng cách đưa ra hai yêu sách thật rò ràng cho các Giám mục: "gạt ra ngoài tất cả những gì là ngạo mãn" và " cánh cửa bao giờ cũng để mở bất kỳ trong hoàn cảnh nào" cho các linh mục địa phận. Và bằng lời cầu Đức Mẹ sau đây - Trong khi cuộc ĐGH viếng thăm Asisse ngày 4 tháng 10 được quyết định - "Xin cho Giáo hội trở thành một "Giáo hội cầu nguyện và sám hối", "giải thoát khỏi sự thờ ngẩu tượng của hiện tại" cùng với những chủ chăn "thoát vòng kìm tỏa của sự ù lì lười biếng, tinh thần nhỏ nhen đê tiện, chủ bại", giải thoát khỏi " buồn thảm, mất kiên nhẫn, xơ cứng" nhưng "hội nhập" và tràn đầy "lòng xót thương". ĐGH nói: Như thế "chúng ta sẽ tìm thấy niệm vui của một Giáo hội phục vụ, khiêm tốn và trong tình huynh đệ".

*****

Comme jamais, François a osé attaquer directement la « paresse », l'esprit de « carrière » et le goût de « l'argent » de l'épiscopat italien.

La cérémonie, jeudi soir dans la basilique Saint-Pierre, devait se dérouler comme un long fleuve tranquille. Les membres de l'un des plus puissants épiscopats du monde (près de 300 évêques pour 221 diocèses, soit deux fois plus qu'en France) étaient venus clôturer leur 65e assemblée générale en présence du pape François

. Ils devaient repartir sereins, la plupart dans de solides limousines, surtout très préoccupés par la situation politique italienne et l'implication de l'Église, à l'image de leur président, le cardinal Angelo Bagnasco.

C'était sans compter sur la «bomba», comme l'on dit à Rome pour un discours choc et d'une franchise unique, que leur avait préparé le pape François. Texte intégralement écrit de sa main et délivré sans tenir compte des corrections suggérées par la Secrétairerie d'État, qui avait pourtant cherché à amortir le coup. La cérémonie prévue dans le cadre de l'année de la foi consistait en une «profession de foi» solennelle de tous les évêques.

Sans s'embarrasser d'aucune précaution de langage, le pape François leur a tout d'abord demandé de répondre «sans superficialité» à la question posée par le Christ à Saint-Pierre: «M'aimes-tu?» C'est la «seule question vraiment essentielle», a justifié François. Un pasteur doit se la poser car «tout ministère» se fonde sur «l'intimité avec le Seigneur. Vivre avec Lui est la mesure de notre service ecclésial qui exprime notre disponibilité à l'obéissance, à l'abaissement et à la donation totale.»

«Vivre avec le Seigneur est la mesure de notre service ecclésial qui exprime notre disponibilité à l'obéissance, à l'abaissement et à la donation totale»

Puis le Pape, en regardant les évêques, s'est lancé dans un réquisitoire d'une vigueur jamais entendue à l'époque moderne dans la basilique Saint-Pierre, tant les propos du Saint-Père sont toujours sous contrôle, en particulier quand il s'agit de se livrer à une autocritique de l'Église: «Nous ne sommes pas l'expression d'une structure ou d'une nécessité organisative», a clamé François, mais «le signe de la présence et de l'action du Seigneur ressuscité». Ce qui requiert «une vigilance» spirituelle sans laquelle le pasteur, donc l'évêque en premier lieu, «tiédit, est distrait, oublie et devient insensible, se laisse séduire par les perspectives de carrière, la flatterie de l'argent, les compromis avec l'esprit du monde. Ce qui le rend paresseux, le transforme en un fonctionnaire, un clergé d'État plus préoccupé par lui-même, l'organisation et les structures, que par le vrai bien du peuple de Dieu. Il court alors le risque, comme l'apôtre Pierre, de renier le Seigneur, même si, formellement, il se présente et parle en Son nom. Ils offensent la sainteté de la Mère Église hiérarchique en la rendant moins féconde.»

Revenant à la question de départ «M'aimes-tu?», le Pape a alors noté: «cette question insistante du Christ» pourrait susciter «amertume, frustration et même perte de la foi». Ce ne sont pas «les sentiments que le Seigneur entend susciter par sa question», mais ceux-ci «profitent à l'Ennemi, au Diable, pour isoler dans l'amertume, les lamentations et le découragement». Au contraire «Jésus n'humilie pas», il «redonne courage».

Le Pape a conclu cet examen de conscience ecclésial par deux exigences précises pour les évêques: «mettre de côté toute forme d'arrogance» et «toujours tenir leur porte ouverte en toutes circonstances» à leurs prêtres. Et par cette prière à la Vierge - alors qu'a été confirmé son voyage à Assise le 4 octobre prochain - «pour une Église priante et pénitente» qui soit «libérée de l'idolâtrie du présent» avec des pasteurs «détachés de la torpeur de la paresse, de l'esprit mesquin, du défaitisme», libérés de «la tristesse, de l'impatience, de la rigidité» mais «intègres» et revêtus de «compassion». Alors dit le Pape, «nous découvrirons la joie d'une Église servante, humble et fraternelle».

__._,_.___

Quang Nguyen chuyển -CursilloVN

 
DAO TAO MON DE # 100 NGAY CUA DUC THANH CHA PDF Print E-mail

Một trăm ngày đầu của Đức Phanxicô

Vũ Văn An 6/19/2013

_____________

Đức Phanxicô sắp trải qua 100 ngày đầu tiên trong cương vị Cha Chung của chúng ta. Việc khởi đầu triều giáo hoàng của ngài đã lôi cuốn rất nhiều chú ý và cho thấy nhiều phương cách mới trong việc thừa hành vai trò lãnh đạo Giáo Hội Phổ Quát. Người ta thích thú theo dõi câu truyện đầy bất ngờ của ngài. Có thể nói: Hoa Thịnh Đốn vừa phấn khích vừa chấn động trước cuộc bầu cử nhanh chóng, không cần vận động, không ứng cử viên, không cố vấn không cả quảng cáo, và những thăm dò kết quả chỉ là những làn khói đen hay trắng thoát ra từ ống khói.

Tại một cuộc bàn luận về vị tân giáo hoàng tại đại học Harvard, khi được hỏi phải phản ứng ra sao trước hiện tượng mới lạ này, một nhà xuất bản Hoa Kỳ đã cho hay: nếu phải viết một cuốn sách về hiện tượng này, chương đầu của ông sẽ là việc từ nhiệm của một vị giáo hoàng lần đầu tiên trong 600 năm. Chương hai sẽ tập chú vào vị linh mục dòng tên 76 tuổi chuyên đáp xe buýt đi làm trong tư cách tổng giám mục Buenos Aires. Chương ba sẽ là câu truyện cơ mật viện bầu giáo hoàng, trong đó, vị linh mục dòng Tên này đã được bầu và lấy tên Phanxicô để bày tỏ quyết tâm vì người nghèo, vì hòa bình và vì môi sinh. Chương bốn sẽ tường trình những ngày đầu của vị tân giáo hoàng, người xin dân chúng cầu cho mình được chúc lành trước khi chúc lành cho họ, người đã từ chối không dọn vào nơi Tông Điện và Thứ Năm Tuần Thánh đã vào nhà tù rửa chân cho các tù nhân, trong đó có phụ nữ và người Hồi Giáo...

Nhiều người theo dõi câu truyện của ngài với một thái độ ngưỡng phục. Những bài giảng lễ dựa vào Sách Thánh mỗi sáng của ngài quả là nguồn thách thức và phong phú hóa thiêng liêng, chúng vừa khiêu khích vừa tràn trề hy vọng. Sau 100 ngày, Hoa Thịnh Đốn thường tự hỏi chức vụ đã thay đổi người nắm giữ nó ra sao, liệu nhà tân lãnh đạo có khả năng thực hiện bất cứ một thay đổi thực sự nào không và buổi khởi đầu này hứa hẹn gì đối với tương lai. Thiển nghĩ những suy nghĩ sau đây có thể trả lời cho thắc mắc ấy.

Những quan sát buổi đầu

1. Đức Phanxicô đang thay đổi Vatican, chứ không ngược lại. Cho đến nay, Đức Phanxicô đang thay đổi cách thi hành trách nhiệm của một vị giáo hoàng, hơn là bị các trách nhiệm này thay đổi. Ngài cưỡng lại việc bị cô lập và nhấn mạnh tới ý muốn được gần gũi với tân hội đồng gồm 8 vị Hồng Y, với những người cùng sống tại nhà khách, cùng ăn với họ, được điện đàm với các bạn cũ, được gặp gỡ thường xuyên những người ngài phục vụ, nhất là người nghèo và yếu thế. Đức Phanxicô đang thích ứng các lề thói của ngôi vị giáo hoàng theo cung cách mục vụ của ngài, hơn là ngược lại.

2. Cho đến nay, giáo hoàng của mọi người... Đức Phanxicô đang thay đổi lớn lối người ta nhìn ngôi vị giáo hoàng và Giáo Hội. Ngày 14 tháng 6 vừa qua, Real Clear Religion, một trang mạng dẫn ta tới nhiều bài báo và phân tích về tôn giáo, đã đăng tải bài Pope Francis Is Good for Jews của Francis Rocca trên tờ Wall Street Journal và bài Pope Francis Is Good for Protestants của Chris Nye trên tờ Relevant Magazine. Mấy ngày sau, lại có bài He's Our Francis, Too của Timothy George trên ấn phẩm lớn của Tin Lành Christianity Today. Những nhận định kiểu này về ngôi vị giáo hoàng và Giáo Hội không hẳn là chuyện thông thường trong những năm gần đây. Chỉ bằng việc ngài là ai, ngài hành động ra sao, ngài nói năng những gì, Đức Phanxicô đang giúp mọi người, kể cả Công Giáo lẫn không Công Giáo, nhìn Giáo Hội và sự lãnh đạo của vị giáo hoàng một cách rất khác và rất tích cực. Thực vậy, nhiều người cho hay họ quay về với Giáo Hội vì cảm thấy được Đức Phanxicô chào đón và khuyến khích.

3. Biểu tượng là bản chất. Đức Phanxicô là một người có phong thái đơn giản nhưng lời lẽ lại mạnh mẽ. Biểu tượng vốn là thực chất trong một Giáo Hội bí tích. Nơi ngài sống, quần áo ngài mặc, điểm ngài chủ trương, cách ngài nói, cách ngài vươn tới người khác chứng tỏ cách phục vụ đầy khiêm hạ của ngài trong tư cách Giám Mục Rôma. Các câu truyện về khía cạnh này khá nhiều: trao ghế ngồi và bánh sandwich cho một vệ binh Thụy Sĩ; dừng chân để trả tiền trọ và lấy hành lý tại khách sạn; điện thoại để hủy mua báo tại quê nhà; yêu cầu đồng bào Á Căn Đình đừng tới Rôma dự lễ đăng quang, để dành tiền cho người nghèo; và cảm động hơn cả là rửa chân cho các tù nhân trẻ vào Ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

4. Quyền lực là phục vụ. Ngay từ bài giảng lễ đầu tiên, Đức Phanxicô đã nhấn mạnh rằng "quyền lực chân chính là phục vụ" và trách nhiệm của ngài là "mở rộng vòng tay để che chở mọi người dân Chúa và âu yếm ôm lấy toàn thể nhân loại, nhất là những người nghèo khổ nhất, yếu đuối nhất, và kém quan trọng nhất". Không đoàn tùy tùng, không vệ sĩ bảo vệ và không cả một chiến lược truyền thông vĩ đại, chỉ là một mục tử hoàn cầu trên một diễn đàn mới để chia sẻ tin, cậy, mến.

5. Cái tên bao hàm điều gì? Trong các diễn văn, các bài giảng và nhiều sáng kiến khác, Đức Phanxicô luôn đặt người nghèo vào tâm điểm sứ vụ của ngài và sinh hoạt Công Giáo. Ngài luôn đề cao giá trị nhân bản của người nghèo, nhiệm vụ của ta phải bảo vệ cuộc sống và phẩm giá của họ, trách nhiệm của Giáo Hội phải ra ngoài lề cuộc sống để hiện diện và chăm sóc "những người nghèo nhất, yếu đuối nhất và ít quan trọng nhất". Đây là một biểu lộ giáo huấn Công Giáo, chứ không để đánh trống lảng. Việc Đức Phanxicô nhấn mạnh tới ưu tiên dành cho người nghèo chỉ là một phát biểu can đảm đối với giáo huấn bị nhiều người làm ngơ của Đức Bênêđíctô trong Deus Caritas Est và Caritas in Veritate. Các ngôn từ mạnh mẽ của ngài về "chủ nghĩa tư bản man rợ" và sự dửng dưng đối với người nghèo chính là các ứng dụng giáo huấn Công Giáo truyền thống được nói lên từ một mục tử đầy nhiệt tình mà tâm hồn dành hết cho người nghèo và đôi chân luôn rảo khắp vùng tồi tàn của họ.

6. Lời lẽ đơn sơ mang theo sứ điệp mạnh mẽ. Các phóng viên báo chí rất thích trích dẫn các ngôn từ khiêu khích, đầy thách thức của Đức Phanxicô. Chúng chuyên chở nguyên tắc luân lý và một lòng say mê chân thực. "Chiến tranh là cuộc tự sát của nhân loại vì nó sát hại trái tim, sát hại tình yêu". "Thực phẩm ta phí phạm là thực phẩm ta ăn cướp của người đói khát". "Việc thờ phượng bò vàng xưa tìm được hình ảnh mới và vô tâm nơi việc tôn thờ tiền bạc và nền độc tài kinh tế không mặt mũi". "Giáo Hội là một người mẹ, chứ không phải người giữ em"... Giáo Hội không phải là một tổ chức, nhưng là "một truyện tình". Cảnh báo chống lại "cuộc sống buồn thảm của các Kitô hữu mê ngủ... các người Công Giáo nằm trên đống khoai... các Kitô hữu chỉ sống đủ tốt".

Và hẳn giới truyền thông phải cảm phục khi ngài cho rằng "cả người vô thần" cũng được Chúa Kitô cứu chuộc.

7. Đức Phanxicô không chịu thu mình. Đức Phanxicô bất chấp các phạm trù chính trị, ý thức hệ và Giáo Hội đã thành ước lệ. Ngài không làm tuyên úy cho bất cứ phe phái đặc thù nào, nhưng làm nhà lãnh đạo phổ quát nhằm thách thức mọi người chúng ta để qua bên mọi thiên kiến có tính ý thức hệ và các sở thích chính trị để xem sét như mới mọi thách đố của ta bằng lăng kính Tin Mừng và giáo huấn Công Giáo. Như mọi người đều biết, Đức HY Bergoglio từng thách thức các cám dỗ Mácxít nơi một số yếu tố của thần học giải phóng; và ngài cũng không e ngại thách thức các yếu tố của "chủ nghĩa tư ban man rợ" từng loại bỏ không biết bao nhiêu con người. Đức Phanxicô cũng lên án chủ nghĩa duy tương đối vốn làm rỗng ý nghĩa đức tin và ủng hộ một xã hội đang đánh mất nền tảng luân lý của nó. Ngài cũng bác bỏ chủ nghĩa chính thống cực đoan (fundamentalism) "không muốn thay đổi" và những ai "chỉ muốn vặn ngược đồng hồ" và khư khư tìm cách "thuần hóa Chúa Thánh Thần". Ngài đả phá chủ nghĩa duy tục chủ trương ta có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp mà không cần có Thiên Chúa, và chủ nghĩa duy vật, là chủ nghĩa cho rằng xã hội được đo lường bởi cái ta có hay sản xuất chứ không bởi cung cách ta chăm sóc cho nhau, nhất là chăm sóc người nghèo và người yếu thế.

8. Vấn đề căn tính. Giáo Hội không phải là một tổ chức khác nữa để làm điều thiện, mà là thân thể Chúa Kitô. "Ta có thể xây dựng nhiều thứ, nhưng nếu ta không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, mọi thứ ấy đều vô ích. Ta chỉ có thể trở thành một cơ chế nhân đạo phi chính phủ, chứ không phải là Giáo Hội". Ngài luôn nhấn mạnh sự kiện Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại như là tâm điểm của việc phục vụ và làm chứng của Kitô hữu.

9. Qủy vẫn lẩn quẩn quanh đây. Qủy cũng không được làm ngơ trong các sứ điệp của Đức Phanxicô. Ngài là người của hy vọng, nhưng không quá lạc quan tếu. Có sự hiện diện của ma qủy trong thế gian và trong cuộc sống ta và chúng bắt nguồn từ Satan. Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng "bi quan, yếm thế và vu vạ phát xuất từ Sa tan" và nhắc nhở ta "ma qủy luôn đánh lừa ta".

10. Các nguyên tắc nền tảng luôn quan trọng. Đức Phanxicô nhắc nhở Tổng Giám Mục Canterbury và tất cả chúng ta rằng hợp nhất đòi ta phải "phát huy các giá trị Kitô Giáo trong một thế giới xem ra có lúc đã hoài nghi một số nền tảng của xã hội, chư việc tôn trọng tính thánh thiêng của sự sống con người hay tầm quan trọng của định chế gia đình xây dựng trên hôn nhân".

11. Thực hiện các nối kết. Đức Phanxicô nối kết các ưu tiên và nguyên tắc trong khi người khác chia rẽ chúng. Vào cuối tuần qua, khi cử hành Tin Mừng Sự Sống, ngài kêu gọi bảo vệ trẻ chưa sinh và người nghèo, coi việc này như minh chứng cho cam kết của ta đối với sự sống. Ngài nói rằng "mục đích của kinh tế và chính trị là phục vụ nhân loại, bắt đầu với những người nghèo nhất và yếu thế nhất bất cứ họ ở đâu, ngay cả ở trong bụng mẹ. Mọi lý thuyết kinh tế và chính trị hay hành động đều phải nhằm cung cấp cho mỗi cư dân của địa cầu những điều tối thiểu để họ sống trong nhân phẩm và tự do, có khả năng hỗ trợ một gia đình, giáo dục được con cái, ca ngợi được Thiên Chúa và phát triển được tiềm năng nhân bản riêng của họ".

12. Xây cầu, đừng xây tường. Đức Phanxicô tìm cách bắt tay và thuyết phục, tìm kiếm người hồi tâm, chứ không tìm kiếm người lạc đạo. Ngài nói với các nhà báo của tờ Civilta Cattolica: "trách vụ chính của anh chị em không phải là xây tường mà là xây cầu". Ngài bảo: "qua đối thoại, ta luôn có thể tới gần sự thật, vốn là hồng ân của Thiên Chúa, và làm giầu cho nhau... Điều chủ yếu là hãy mở lòng và trí ra... Ngay cả Giáo Hội, khi trở thành chỉ biết hướng về mình, sẽ trở nên bịnh hoạn và già cỗi".

13. Đừng giáo sĩ hóa tầng lớp giáo dân. Nhiều năm qua, lúc nào Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh tới ơn gọi làm muối, ánh sáng và men bột của người giáo dân giữa trần gian. Ngài vốn nói rằng "Ta thường hay tập chú vào... cung thánh, hơn là đem Tin Mừng cho thế gian". Ơn gọi của giáo dân là "sống và truyền bá đức tin nơi gia đình, nơi làm việc, nơi trường học, nơi chòm xóm của họ và ngoài các phạm vi ấy nữa... là thành men tình yêu Chúa giữa lòng xã hội... Người giáo dân có nhiệm vụ sáng tạo và gieo vãi hy vọng, công bố đức tin, không phải từ tòa giảng mà từ... cuộc sống hàng ngày".

14. Không có chỗ cho người ca thán, bép xép hay bon chen. Đức Phanxicô không có giờ cho "ông hay bà ca thán" hay "những Kitô hữu sầu muộn, mặt mũi lúc nào cũng giống những trái ớt ngâm dấm hơn là tươi vui". Đối với ngài, phúc âm là "tin vui" và ta phải tỏ ra niềm vui ấy. Ngài cũng không có giờ cho những "niềm vui đen tối của bép xép (gossip)" và cãi cọ nhau giữa các tín hữu. Ngài gọi kiểu tấn công nhau này là "cơ chế xấu xa". Ngài nhắc nhở ta "đừng nói xấu lẫn nhau. Đừng bôi xấu lẫn nhau. Đừng hạ thấp lẫn nhau". Theo ngài, "cuối cùng, ta vẫn là những người cùng đi một con đường". Đức Phanxicô liên tiếp cảnh giác tham vọng của giáo sĩ: "duy nghề nghiệp là phong cùi".

15. Những người ý thức hệ miễn nạp đơn. Một khai triển ai cũng có thể đoán được trong 100 ngày đầu này là cơn cám dỗ muốn dành Đức Giáo Hoàng cho thứ Công Giáo riêng của mình... là nhà tranh đấu xã hội hay Công Giáo tin lành, là chiến sĩ văn hóa hay người cổ vũ đối thoại, là nhà cải cách hay nhà chấp pháp. Trước đây, câu hỏi chủ yếu là liệu ta có đồng ý với Đức Giáo Hoàng hay không, nay thì liệu Đức Giáo Hoàng có đồng ý với ta hay không. Nhiều người cố gắng giải thích "mất tiêu" việc ngài tha thiết đồng hóa với người nghèo và việc ngài thẳng thừng lên án nền kinh tế hoàn cầu từng bỏ rơi không biết bao nhiêu con người. Nhiều người khác cho rằng tất cả những chuyện công bằng xã hội đều tốt, nhưng liệu ngài có chịu thay đổi giáo huấn về phá thai và hôn nhân đồng tính hay không? Đức Phanxicô không hề làm tuyên úy cho bất cứ phe phái nào, cũng không làm người cổ vũ mua vui (cheerleader) cho bất cứ nghị trình chính trị nào. Thực thế, ngài không có giờ cho những người ý thức hệ, luôn cố tình "sai lạc hóa Tin Mừng... kết cục thành những nhà trí thức vô tài, những nhà đạo đức bất lương. Và thậm chí đừng nói đến cái đẹp, vì họ không hiểu nó chút nào". Ngài cảnh cáo những ai kình chống Vatican II, những người "không muốn thay đổi" và chỉ "muốn vặn ngược lại đồng hồ". Ngài cũng cảnh cáo những ai muốn làm rỗng bản chất đức tin, thay thế cầu nguyện bằng "tắm gội vũ trụ", thay thế việc thực sự gặp gỡ Chúa Kitô bằng việc "rẩy phun thần minh" (god-spray), và hạ thấp đức tin để được người đời tiếp nhận.

16. Đi ra bên lề. Chủ đề nổi bật của 100 ngày đầu này là nếu tự hướng về chính mình, Giáo Hội sẽ sinh bịnh. Theo Đức Phanxicô, "một Giáo Hội mà không ra ngoài, sớm muộn gì, cũng sinh bịnh vì bị khép kín... Điều cũng đúng là ra ngoài phố sẽ gặp nguy cơ bị tai nạn, nhưng nói cho ngay, tôi thích một Giáo Hội bị tai nạn một ngàn lần hơn một Giáo Hội bị bịnh". Đức Phanxicô kêu gọi Giáo Hội phải ra khỏi chính mình, phải sẵn sàng đón nhận nguy hiểm khi công bố Tin Mừng và bênh vực người nghèo và người yếu thế. Tai nạn là điều chịu đựng được; thái độ và tác phong "tự qui về chính mình" (self-referential)" thì không thể khoan dung.

Dự phóng tương lai

Trước mặt là nhiều quyết định và thách thức quan trọng. Ta biết sắp tới sẽ có hai thông điệp. Đức Phanxicô đang hoàn tất thông điệp về đức tin của Đức Bênêđíctô XVI. Chính ngài sẽ viết thông điệp riêng về người nghèo, một thông điệp sẽ rõ ràng thách thức thái độ im lặng nặng nề của ta xưa nay về người nghèo trong sinh hoạt công. Việc ngài trở lại Châu Mỹ La Tinh chủ tọa Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ là một biến cố và là một thử nghiệm lớn lao. Tương lai không ai đoán được, nhưng ngay bây giờ ta có thể thấy trước một vài phác thảo của con đường trước mặt:

Hợp tác chứ không cô lập: Đức Phanxicô không chịu cô lập. Ngài tìm tham khảo và hợp tác. Ngài đã chọn cho mình nhóm "bát nhân bang" Hồng Y để giúp ngài lãnh đạo Giáo Hội, cố vấn cho ngài cải cách và làm cho Giáo Hội tiến lên phía trước. Phiên họp đầu tiên vào tháng mười sắp tới vừa có tính khai phá vừa có tính tiếp diễn.

Nhân sự là chính sách. Nếu biểu tượng là bản chất, thì ngài chọn ai để cầm đầu các sở bộ Vatican sẽ là điều quyết định đối với việc định hướng, định ưu tiên và bầu khí chung cho tương lai Giáo Hội. Đức Phanxicô chưa khởi sự bổ nhiệm các vị chức sắc cho các vai trò chủ chốt này. Nhiều người chú y tới việc bổ nhiệm Quốc Vụ Khanh. Tuy nhiên, các chọn lựa quan trọng nhất là chọn lựa các vị sẽ là giám mục để lãnh đạo các Giáo Hội địa phương. Nhiều giáo phận lớn của Hoa Kỳ đang chờ mong giám mục mới. Vị nào sẽ là "giám mục của Đức Phanxicô" đây để dẫn dắt các giáo phận này hướng tới tương lai?

Các nữ tu đâu phải chuyện đùa. Nói đến Hoa Kỳ, người ta nghĩ ngay đến thử nghiệm lớn của Đức Phanxicô trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng của Hội Đồng Lãnh Đạo Các Nữ Tu (LCWR). Nhiều người tại đây coi các sáng kiến từ trước đến nay của Vatican dường như đang tấn công vào lòng trung thành, việc làm và tư cách thành viên của các cộng đồng nữ tu vốn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhiều người Công Giáo. Phần lớn các giáo dân đang nghiêng về phía các nữ tu. Các dấu hiệu từ trước đến nay chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, có tường trình cho hay trong một cuộc gặp gỡ các nữ tu Châu Mỹ Latinh, Đức Phanxicô tỏ ra muốn có tập chú mới về cuộc khủng hoảng này. Đây là điều khó có thể làm ngơ, vì nó có ý nghĩa biểu tượng đối với việc Giáo Hội xử lý phụ nữ.

Cải tổ: ai phục vụ ai? Dù sao, đức tân giáo hoàng cũng có sứ mệnh phải cải tổ Giáo Triều Rôma một cách đáng kể. Vấn đề căn bản là: Đức Thánh Cha trông vào ai để thực sự dẫn đạo Giáo Hội tiến lên: các giám mục tại các giáo phận địa phương và trong các hội đồng quốc gia và miền, hay trưởng các bộ sở tại Rôma? Nhiều người nhấn mạnh rằng các bộ sở ở Rôma thường hay hành động như những cơ quan đầu não coi thường và hay ra lệnh lạc trịch thượng cho các quản trị viên chi nhánh ở địa phương. Các chỉ trích loại này thường cáo buộc rằng khuynh hướng tập trung quyền hành này dẫn tới việc thiếu phối hợp trầm trọng giữa các bộ sở Vatican, thiếu tham khảo trong các vụ bổ nhiệm giám mục, các cuộc điều tra bất ngờ và nhiều diễn trình có những thách thức không ai tiên đoán. Họ cũng cho rằng các thượng hội đồng và các cơ phận tham vấn khác đã trở thành những nghị trường chán ngắt cho những bài diễn văn 5 phút với thật ít lắng nghe và thảo luận về các vấn đề quan trọng như giáo sĩ lạm dụng tình dục, tự do tôn giáo, thế tục hóa, tranh chấp và nghèo khó hoàn cầu. Quyết định chủ yếu là liệu các cơ chế của Vatican có đó để phục vụ Giáo Hội Hoàn Vũ trong tính đa dạng và hợp nhất của nó hay các Giáo Hội địa phương phải phục dịch hay chịu trách nhiệm trước các cơ chế của Vatican.

Một giáo hoàng biết làm giáo hoàng

Về cuối thừa tác vụ của ngài, Đức Bênêđíctô XVI được nhận định như một giáo hoàng dạy dỗ. Đức Phanxicô, ngay từ đầu, xuất hiện như một mục tử rao giảng bằng lời và gương sáng. Đây chỉ là cách nói quá đơn giản. Thực ra, Giáo Hội của chúng ta luôn diễm phúc có được sự lãnh đạo tuyệt vời để công bố Tin Mừng và xây đắp Nhiệm Thể Chúa Kitô. Các Đức Gioan XXIII, Phaolô VI, Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI đều đã sử dụng các hồng ân Chúa ban, lòng can đảm và trung thành bản thân để dạy dỗ, lãnh đạo, gợi hứng và phục vụ ở những thời điểm và trong nhiều cách thế khác nhau. Bài này không hẳn nói về thế giá hay năng lực, mà chỉ mô tả cách Đức Tân Giáo Hoàng lãnh đạo Giáo Hội trong thời buổi nhiều thách thức này mà thôi. Đức Phanxicô đã vươn tới những người ngài phục vụ, bênh vực người nghèo, công bố Tin Mừng một cách minh bạch và đầy tin tưởng, áp dụng nó vào các thách đố hàng ngày của ta và cảnh giác ta khỏi tính vị kỷ và xu hướng tội lỗi. Một thí dụ rõ ràng, ngài đã kết án những ai coi bí tích như phần thưởng cho tác phong tốt, chứ không phải máng chuyển ơn thánh Chúa; ngài nhấn mạnh rằng những ai tới với phép rửa và phép hôn phối nên được chào đón, chứ không bị phán đoán. Đây là vị giáo hoàng xuất hiện đúng nghĩa "Đức Thánh Cha", vị mục tử thông minh, đầy chăm sóc và đơn sơ của giáo xứ hoàn vũ, người hàng ngày dạy dỗ ta bằng những gì ngài nói và làm. Ngài thách thức chúng ta sống thực "tin vui" của Chúa Giêsu Kitô một cách can đảm, vui tươi và khiêm nhường.

Một người không Công Giáo quan sát 100 ngày đầu này cho rằng "các ông có được một vị giáo hoàng biết làm giáo hoàng". Sau 100 ngày này, hiển nhiên ai cũng mong được thấy phần còn lại của câu truyện diễn tiến ra sao.

 
DAO TAO MON DE # PHONG CACH GIESU PDF Print E-mail

 

Hong Nguyen chuyển

Phong cách Giêsu

Nguoi ta thuong noi: doi la 3 chu "T" (tinh-tien-tu), va ten tac gia bai nay cung la 3 chu "T" ! -:)

> VRNs (17.06.2013) – Sài Gòn – Chúa Giêsu có những kiểu nói "cấp tiến" khiến người nghe rất "sốc". Vì thoạt nghe thì xem chừng "ngược đời", rất "khó nghe", người bồng bột thì có thể "phang lại" ngay, nhưng rồi "chuyện đâu còn có đó"!

>

> Chúa Giêsu luôn cương nghị, trực tính, thẳng thắn và thật thà, không hề úp úp mở mở hoặc né tránh vấn đề, không bè phái. Thẳng thắn thật thà thì thiệt thòi. Vì thế mà Ngài bị người ta kèn cựa, bị ghét cay ghét đắng, bị người ta tìm mọi cách để bắt bẻ, tìm mọi thủ đoạn để hại, đến nỗi Ngài phải chết nhục nhã trên thập tự chỉ vì Ngài là nhà cải cách, nhà cách mạng vì công lý, vì an sinh xã hội, vì hòa bình thế giới, vì chân lý, và vì những gì tốt đẹp cho nhân loại. Cuộc đời Ngài trải dài trên cây thập tự, hình chữ T, có lẽ vì vậy mà cuộc đời Ngài cũng toàn là chữ T: Thánh Tử hoặc Thiên Tử, thẳng thắn, thật thà, tuân thủ (vâng lời Chúa Cha), thiệt thòi, túng thiếu (nghèo đến nỗi không có chỗ tựa đầu), thê thảm, te tua, tơi tả, tiều tụy, tê tái, tang thương,... và cuối cùng là "tắt thở trên thập tự".

>

> Người Việt Nam thường nói: "Cây ngay không sợ chết đứng". Còn Chúa Giêsu tuyên bố: "Sự thật sẽ giải thoát anh em" (Ga 8:32). Chân lý mãi mãi là sự thật!

>

> Đây là vài câu điển hình theo "phong cách Giêsu" nhất:

>

> Không phải ai cũng được vào Nước Trời: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: 'Lạy Chúa! lạy Chúa!' là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: 'Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?'. Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!" (Mt 7:21-23).

>

> Sống phục vụ: "Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20:26-28).

>

> Từ bỏ mình và theo Chúa: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần" (Lc 9:23-26).

>

> Bán của cải làm từ thiện: Chúa Giêsu nói với người thanh niên giàu có: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mc 10:21).

>

> Cứ vô tư mà sống: "Đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy" (Mt 6:25-29).

>

> Lời thế gian, lỗ Nước Trời: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người" (Mc 8:34-38).

>

> Bị bách hại là đại phúc: "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa" (Lc 6:22).

>

> Kính sợ Thiên Chúa: "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi" (Mt 10:28-30).

>

> Từ bỏ gia đình: "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được" (Lc 14:26).

>

> Tự tôn sẽ bị hạ bệ: "Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên" (Mt 23:12).

>

> Chúa giêsu còn có cách nói rất dĩ nhiên: "Ai có tai thì nghe" (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35). Nghe cũng rất "sốc"! Sách Khải huyền cũng nhắc lại: "Ai có tai thì nghe" (Kh 13:9). Ngoài ra, sách Khải huyền còn nhiều lần lặp lại điệp ngữ này: "Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh" (Kh 2:7; Kh 2:11; Kh 2:17; Kh 2:29; Kh 3:6; Kh 3:13; Kh 3:22).

>

> Độc đáo quá, lạy Sư Phụ Giêsu của con! Xin cho con cũng được nên giống Ngài, can đảm hành động với phong cách của Ngài!

> TRẦM THIÊN THU

 
DAO TAO MON DE # SU NGUY SUNG BAI VAT CHAT PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


Pope Francis: The danger of worldly idols

by vatican

We need to find the hidden idols in our lives that distance us from the path to the Kingdom of God, said Pope Francis at morning Mass Thursday. The Gospel of the day narrates the scribe asking Jesus which is the first among the commandments, to which he replies "The Lord our God is Lord alone!". Loyalty to God, Pope Francis noted, demands we drive out the idols that are hidden in our personality, in our way of life; that we uncover them. He said these hidden idols mean that we are not faithful in our love for God. The Pope cited the words of the Apostle James: "whoever wants to be a lover of the world makes himself an enemy of God" of how the Apostle begins by rebuking the reader with the adjective: ...



Đức Thánh Cha Phanxicô : Sự nguy hiểm bởi sự sung bái vật chất

Quí vị cần phải tìm ra những sự sung bái che dấu trong đời sống mình, nó làm ta lùi ra xa con đường đến vương quốc của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày trong Thánh lễ sang thứ năm. Bài Phúc Âm hôm nay tường thuật một kinh sư hỏi Chúa Giêsu :trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hang đầu. Đức Giêsu trả lời là :"Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất" Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý : trung tín với Thiên Chúa, đòi hỏi quí vị đuổi những sự sung bái đã ẩn mình ra khỏi cá nhân , trong đường đời của quí vị, cần khám phá ra chúng. Đức Thánh Cha nói những sự sung bái che dấu này muốn nói rằng quí vị không có lòng trung tín với Thiên Chúa. Đức Thánh Cha trích dẫn lời của Thánh Gia-co-bê Tông đồ "Ai mà muốn là bạn của thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa," (Gc4:4) vì sao thánh Tông đồ bắt đầu bằng sự khiển trách độc giả bằng một tĩnh từ giả mạo với chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô nói :bởi vì

__._,_.___

 
DAO TAO MON DE # LUON NOI BANG PHUC AM PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Pope Francis: let us always speak in an evangelical way

by vatican

Hypocrisy is the language of the corrupt. Christians must speak in an evangelical way, without flattery, following the language of simple people. This was what the Pope said in his homily at his morning Mass.

Hypocrisy is the language of corruption. And when Jesus speaks to his disciples, he says: "Let your words be 'Yes, yes! No, no. '" Hypocrisy is not a language of truth, because truth never goes alone. Never! It always goes with love! There is no truth without love. Love is the first truth. If there is no love, there is no truth. Hypocrites want a truth that is slave to their interests. We can say there is a love or sorts, but it is the love of themselves, towards themselves. That narcissist ...


ĐT Cha Phanxicô : Chúng ta hãy luôn luôn nói bằng đường lối Phúc Âm.

Đạo đức giả là ngôn ngữ của sự sai lạc. Những Kitô hữu phải nói bằng ngôn ngữ Phúc Âm, không có nịnh hót, bợ đỡ, theo ngôn ngữ của người bình dân. Đây là điều Đức Thánh Cha nói trong bài giảng Lễ sang hôm nay. Đạo đức giả là ngôn ngữ của sự sai lạc.Và khi Đức Giêsu dậy các môn đệ, Người nói :"Những lời nói của anh em phải :"Có thì nói có; không thì nói không." Đạo đức giả không phải là ngôn ngữ của sự thật, bởi vì sự thật không khi nào đi một mình, đơn độc. Không khi nào ! Nó luôn luôn đi vời lòng bác ái, yêu thương ! Không có sự thật nào mà không có lòng mến.. Yêu mến là một sự thật đầu tiên. Không có tình yêu thì không có sự thật. Kẻ đạo đức giả muốn rằng : một sự thật làm nô lệ cho những lợi ích của họ.. Chúng ta có thể nói có một tình yêu hay một tính cách, nhưng đó là tình yêu của chính họ, hướng về chính họ. Đấy là người chỉ yêu mình, chỉ lo làm đẹp cho mình...Muốn tìm hiểu thêm có ở trong link dưới:

www.ewtnnews.com/catholic-news/Vatican.php?id=7791

__._,_.___

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Next > End >>

Page 40 of 46