mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1113
mod_vvisit_counterHôm Qua8355
mod_vvisit_counterTuần Này56765
mod_vvisit_counterTuần Trước61384
mod_vvisit_counterTháng Này190757
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13294588

We have: 83 guests online
Your IP: 52.200.130.163
 , 
Today: Apr 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đào Tạo Môn Đệ
DAO TAO MON DE # 84 = THANH PHERO FAVRE PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha cử hành lễ tạ ơn phong thánh Phêrô Favre S.J

ROMA. Lúc 9 giờ sáng 3-1-2014, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tạ ơn tại Nhà Thờ Chúa Giêsu ở Roma, nhân dịp phong hiển thánh mới đây cho cha Phêrô Favre (1506-1546).

Thánh nhân là một trong những bạn đồng hành đầu tiên của thánh Ignatio Loyola, vị sáng lập Tổ dòng Tên. Sau một thời gian dạy học ở Roma, cha Favre thi hành sứ mạng tại nhiều nước Âu Châu, giảng thuyết giải tội, hướng dẫn linh thao, và cũng dạy thần học, tham gia các cuộc thảo luận nhắm thăng tiến sự hiệp nhất và cải tổ Giáo Hội.
Tháng 4 năm 1546, cha Favre khởi hành từ Madrid để đi dự công đồng chung Trento, ở miền đông bắc Italia, vì cha được chính ĐGH chỉ định làm thần học gia của Công đồng. Nhưng trong chuyến đi, cha bị sốt và lâm bệnh nặng, và trong lúc dừng lại ở Roma, cha từ trần ngày 1-8-1546 lúc mới được 40 tuổi. Cha được Đức Piô 9 tôn phong chân phước năm 1872.

Hôm 17-12 năm 2013, ĐTC Phanxicô đã truyền ghi tên thánh nhân vào sổ bộ các vị hiển thánh của Giáo Hội và nới rộng tôn kính thánh nhân trên toàn thế giới. Đây là quyết định phong thánh theo thể thức "tương đương", không cần phải có phép lạ hoặc lễ nghi tôn phong chính thức.

Đồng tế với ĐTC hôm 3-1-2014, có ĐHY Vallini, Giám quản Roma, ĐHY Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Cha Yves Boivineau, GM giáo phận Annecy bên Pháp, nơi thánh Favre đã sinh ra, Cha Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng Quyền, 6 LM đại diện của 6 Hội đồng Giám Tỉnh dòng Tên, và hơn 350 LM cùng, phần lớn ở Roma, trước sự tham dự của hàng trăm tín hữu. Các bài đọc trong thánh lễ rút từ lễ kính Thánh Danh Chúa Giêsu, cũng là lễ của dòng Tên.

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng, ĐTC mời gọi các tu sĩ dòng Tên noi gương thánh Phêrô Favre luôn thao thức, khao khát Chúa, thông truyền Chúa cho tha nhân, loan báo Tin Mừng với sự dịu dàng, với tình huynh đệ và yêu thương.

ĐTC nói: "Các tu sĩ dòng Tên chúng ta muốn được ghi dấu bằng tên Chúa Giêsu, là chiến binh dưới lá cờ Thánh Giá của Chúa, và điều này có nghĩa là: có cùng tâm tình của Chúa Kitô, suy nghĩ như Chúa, muốn điều thiện như Chúa, nhìn như Chúa, bước đi như Chúa; có nghĩa là làm điều Chúa đã làm, với cùng tâm tình của Chúa, với những tâm tình của Con Tim Chúa... Mỗi người chúng ta, tu sĩ dòng Tên, theo Chúa Giêsu, phải sẵn sàng làm cho mình được trống rỗng. Chúng ta được kêu gọi hạ mình xuống: là những người "trống rỗng". Chúng ta là những người không được sống qui trọng tâm vào mình, vì trung tâm của dòng là Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài."

ĐTC cũng nhấn mạnh đến sự thao thức tìm Chúa mà mọi tu sĩ dòng Tên phải có: "Cần phải tìm kiếm Chúa để thấy Chúa, và tìm thấy Chúa rồi để tìm Chúa nữa và luôn luôn. Chỉ có sự thao thức ấy mới mang lại an bình cho con tim của một tu sĩ dòng Tên, đó cũng là một sự thao thức tông đồ, không được làm chúng ta mệt mỏi trong việc loan báo Kerygma, loan báo nội dung nòng cốt của Tin Mừng, với lòng can đảm. Chính sự thao thức ấy chuẩn bị chúng ta đón nhận hồng ân tông đồ phong phú. Nếu không có sự thao thức ấy, chúng ta sẽ trở thành những người son sẻ."

Từ những điều trên đây, ĐTC nói đến tấm gương của thánh Phêrô Favre, một người có những ước muốn nồng nhiệt. "Cha Favre là một người khiêm tốn, nhạy cảm, có đời sống nội tâm sâu xa và có năng khiếu tao những quan hệ thân hữu với đủ mọi loại người" (Biển Đức 16, Diễn văn cho các tu sĩ dòng Tên, 22-4-2006). Tuy nhiên, thánh nhân cũng là một người có tinh thần thao thức, bất định, không bao giờ mãn nguyện. Dưới sự hướng dẫn của thánh Ignatio, Cha Favre đã học cách liên kết sự nhạy cảm thao thức và dịu dàng tuyệt hảo, với khả năng đề ra những quyết định. Thánh nhân là một người có những ước muốn nồng nhiệt.. Đối với thánh Favre, chính khi người ta đề nghị những điều khó khăn, lúc ấy tinh thần chân thực thúc đẩy tiến đến hành động xuất hiện (Xc Memoriale, 301). Một đức tin chân chính luôn bao hàm một ước muốn sâu xa thay đổi thế giới".

Trước tấm gương của thánh Phêrô Favre, ĐTC mời gọi các tu sĩ dòng Tên hãy tự hỏi: "Chúng ta có những viễn tượng và đà tiến lớn lao không? Chúng ta có táo bạo không? Chúng ta có ước mơ bay lên cao không? .. Hay chúng ta tầm thường và hài lòng với những chương trình tông đồ trong phòng thí nghiệm? Chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng sức mạnh của Giáo Hội không ở trong chính mình, trong khả năng tổ chức của Giáo Hội, nhưng tiềm ẩn trong nước sâu của Thiên Chúa. Và nước này đánh động ước muốn của chúng ta và những ước muốn nới rộng con tim, như thánh Augustino vậy. "Cầu nguyện để mong ước và mong ước để mở rộng con tim". Chính trong những ước muốn mà Cha Favre đã có thể phân định được tiếng Chúa.. Cha có ước muốn chân thực và sâu xa 'được nở ra trong Thiên Chúa": hoàn toàn quy hướng về Chúa, và chính vì thế, cha có thể ra đi trong tinh thần vâng phục, nhiều khi đi bộ, tới khắp nơi ở Âu Châu, đối thoại với tất cả mọi người, với sự dịu dàng, và để loan báo Tin Mừng."
ĐTC cho biết ngài "nghĩ đến cám dỗ mà có lẽ cả chúng ta và bao nhiêu người khác cũng gặp phải, đó là liên kết việc loan báo Tin Mừng với những sự trừng phạt của pháp tòa điều tra, lên án. Không phải vậy, Tin Mừng cần được loan báo với sự dịu dàng, với tình huynh đệ và tình thương!"

Cám ơn

Cuối thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền Adolfo Nicolas, người Tây Ban Nha, đã đại diện toàn dòng cám ơn ĐTC vì đã phong thánh cho cha Favre. Cha kể lại chính ĐTC đã điện thoại cho cha để báo tin: "Tôi vừa ký sắc lệnh" phong thánh cho cha Favre!". Cha nói: "Niềm vui này cũng là thành phần niềm vui của chúng ta hôm nay!".
Dòng cũng dâng tặng ĐTC một thư thánh tích của thánh Favre, được đóng trong một khung kính.

Trước khi trở về Vatican, ĐTC còn dừng lại chào thăm các tu sĩ cùng dòng hiện diện trong thánh lễ (SD 3-1-2014)

G. Trần Đức Anh OP

 
DAO TAO MON DE # 83 = HIEN TUONG GH PHANXICO PDF Print E-mail

Hien Tuong Giao Hoang Phanxico
Tinh Cao
To tinh cao
Dec 26 at 5:08 PM

Dưới đây là bài điểm báo của Chương Trình Việt Ngữ Đài RFI Pháp quốc được phổ biến qua phát thanh cũng như website ngày Thứ Năm 26/12/2013
ctt
Hiện tượng Phanxicô, vị Giáo hoàng làm xoay chuyển thế giới
Đức Giáo hoàng Phanxicô được đám đông tín hữu nồng nhiệt chào đón lại Rio de Janeiro, Brazil hôm 22/07/2013.
Đức Giáo hoàng Phanxicô được đám đông tín hữu nồng nhiệt chào đón lại Rio de Janeiro, Brazil hôm 22/07/2013.
REUTERS/Ricardo Moraes
Thụy My

Mới cách đây chưa đầy một năm chưa ai biết đến, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã trở thành một nhân vật được đông đảo người trên thế giới mến chuộng, thậm chí đã tạo nên một làn sóng ái mộ, dù là người Công giáo hay ngoại đạo. Nhật báo Le Figaro nhận xét, ngay cả Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị trước đây cũng không tạo được vầng hào quang toàn cầu nhanh chóng như thế.

Le Figaro đã bắt đầu bằng từ tiếng Tây Ban Nha « fenomenal» (phi thường). Đây không phải là lời bình về một bàn thắng của đội bóng đá Achentina, mà là tiếng nói từ trái tim của nhiều người trên hành tinh dành cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhân vật đã thu hút đông đảo người trên thế giới chỉ trong vòng chín tháng.

Chín tháng, hãy còn quá ngắn ngủi để trở thành Giáo hoàng. Nhất là tại Vatican, nơi các vị Giáo hoàng tập sự thường phải mất nhiều năm trời trong bộ máy Tòa Thánh. Giáo hội tìm kiếm một làn gió mới trong thiên niên kỷ mới, và Mật nghị Hồng y hôm 13/3 đã chọn ra một vị Hồng y Mỹ latinh vô danh, nay đã trở thành thần tượng được nhiều người ngưỡng mộ.

Đức Giáo hoàng Phanxicô, 77 tuổi, tuổi cao và sức lại yếu do đã bị cắt bỏ một thùy phổi vào năm 21 tuổi, đã từng bị loại một lần trong Mật nghị Hồng y năm 2005 một phần cũng vì lý do « sức khỏe không tốt ». Nay ngài đã chứng minh ngược lại, một cách hết sức ngoạn mục. Hôm 4/12 tại Roma, vị Hồng y thân tín người Honduras của ngài là Oscar Maradiaga đã nhận xét : « Đó là một ngọn núi lửa ». Tuy vậy Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm 4/7 tại Sardaigne vẫn khẳng định : « Tôi không phải là Tarzan ! »

Nhà truyền giảng tin mừng thích thêm vào chất hài hước, những câu nói độc đáo trong những thông điệp của mình. Nhưng ngài tìm cách làm giảm bớt sự cuồng nhiệt của đám đông, của hàng triệu người đã xa rời Giáo hội, đang trông đợi rất nhiều ở ngài vào cuối một năm khá âm u. Chưa có một Giáo hoàng nào kể cả Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị được thế giới ngưỡng mộ đến thế, với sự nhiệt thành như thế.

Nhân vật « tỉnh lẻ » siêu năng động, vừa huyền ảo vừa thực tiễn lần lượt ghi nhiều bàn thắng, làm đầy các hội trường, thu hút vô số ống kính truyền hình, hoàn toàn tương phản với người tiền nhiệm. Dư luận - cho đến nay rất thiện cảm - hoàn toàn có thể đổi chiều. Nhưng sau chín tháng trở thành Giáo hoàng, « hiện tượng Phanxicô » lại càng sôi nổi hơn.

Nhân vật của năm, một trong những người quyền lực nhất thế giới

Sự thừa nhận có thể coi là ngoạn mục nhất đến từ tạp chí Time uy tín của Mỹ. Ngày 11/12, Time đã chọn Đức Giáo hoàng Phanxicô là « Nhân vật của năm 2013 ». Đây là vị Giáo hoàng thứ ba được vinh dự này kể từ năm 1927, năm mà Time bắt đầu chọn lựa các nhân vật trong năm. Đức Giáo hoàng đầu tiên được trao danh hiệu này là Giáo hoàng Gioan XXIII, người đã tổ chức Công đồng Vatican II, và tiếp đó là Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, nhưng phải chờ đến tận năm 1994, tức là 16 năm sau khi ở ngôi vị Giáo hoàng, trong khi Giáo hoàng Phanxicô mới cách đây một năm còn chưa được ai biết đến. Time nhận xét : « Điều quan trọng ở Giáo hoàng Phanxicô là Ngài đã nhanh chóng thu hút nhiều triệu người trước đây đã không còn hy vọng nào nơi Giáo hội ».

Hôm 30/10, Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng được tạp chí Forbes của Mỹ xếp vào hàng thứ tư trong danh sách các nhân vật quyền lực nhất thế giới, chỉ sau nguyên thủ các nước Nga, Mỹ và Trung Quốc. Một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm ở Roma nhận xét : « Người ta không còn lắng nghe Đức Giáo hoàng tiền nhiệm là Benedicto 16. Với Đức Giáo hoàng Phanxicô, Giáo hội lại được coi là một trong những tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất. Các nguyên thủ quốc gia lại quan tâm đến Vatican ».

Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Obama công khai tuyên bố « vô cùng ấn tượng » bởi vị Giáo hoàng. Một tháng trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, vốn có cha là một mục sư Tin Lành, đã tuyên bố bà là « fan » của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Còn Tổng thống Pháp François Hollande tuy không hào hứng mấy với cuộc hội kiến Giáo hoàng Benedicto 16, nay đã đến gõ cửa Vatican. Ủy ban châu Âu cũng không ngoại lệ : hôm 13/12 đã trao cho Giáo hoàng Phanxicô giải Người truyền thông toàn cầu của năm 2013.

Đặc biệt tạp chí uy tín của cộng đồng người đồng giới The Avocate hôm 16/12 đã dành cho trang nhất cho Đức Giáo hoàng Phanxicô với câu nói nổi tiếng của ngài : « Tôi là ai mà phán xử ? »

Công ty Mỹ The Global Language Monitor chuyên thu thập thông tin trên internet cho biết cái tên được sử dụng nhiều nhất trên mạng bằng tiếng Anh trong năm 2013 là « Pope Francis » (Đức Giáo hoàng Phanxicô). Tương tự, đây là chủ đề được thảo luận nhiều nhất của 1,2 tỉ người sử dụng Facebook trong năm nay.

Ngài cũng thành công trên mạng Twitter : tài khoản của Đức Giáo hoàng tại Twitter có đến 11 triệu người theo dõi, gấp bốn lần so với người tiền nhiệm. Vatican ước tính mỗi một tweet (tin nhắn Twitter) của ngài có ảnh hưởng đến "ít nhất 60 triệu người" vì được truyền đi hầu như vô tận.

Một làn sóng ái mộ chưa từng thấy, được khẳng định với hai cuộc thăm dò dư luận mới đây tại Hoa Kỳ. Thăm dò thứ nhất do Wall Street Journal và kênh truyền hình NBC tổ chức, công bố hôm 11/12, cho biết 57% người Mỹ có ấn tượng tích cực về Đức Giáo hoàng Phanxicô. Kết quả một cuộc thăm dò khác của Washington Post và kênh truyền hình ABC công bố cùng ngày loan báo tỉ lệ này là 64%, và nói thêm, chưa bao giờ ý kiến tích cực đối với Giáo hội Công giáo lại cao như thế : đến 62%.

Tại Ý, hiện tượng Phanxicô có thể thấy rõ qua số lượng người tham dự các buổi lễ ngày thứ Tư hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô, từ 30 đến 60.000 người, gấp bồn lần so với trước đây. Bưu điện của quốc gia nhỏ nhất thế giới này bị tràn ngập với hai ngàn lá thư mỗi ngày gởi riêng cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, chưa kể đến thư điện tử. Nhiều tín đồ để lại số điện thoại, hy vọng một ngày nào đó sẽ nhận được một cuộc gọi từ người đứng đầu Giáo hội Công giáo. Cơ quan du lịch thành phố Roma ghi nhận số khách từ châu Mỹ latinh đến viếng Tòa Thánh tăng 20% trong năm 2013, trong khi đây là năm ảnh hưởng nặng nề nhất từ khủng hoảng.

Cơn sốt mộ đạo bất ngờ

Nhưng đối với Giáo hội, lại có một ngạc nhiên khác : đó là cơn sốt mộ đạo bất ngờ. Một nghiên cứu xã hội học tiến hành với 250 linh mục Ý và được công bố vào tháng 11 cho biết gần phân nửa ghi nhận « hiện tượng Phanxicô », với sự gia tăng đáng kể số người đi lễ. Ở cấp quốc gia, kết quả này cho phép các nhà xã hội học khẳng định : « Nếu phân nửa các giáo xứ chịu ảnh hưởng của 'hiện tượng Phanxicô', có thể nói hàng trăm ngàn người đã bắt đầu trở lại nhà thờ ».

Khuynh hướng này, theo người chủ trì nghiên cứu là Massimo Introvigne « không những không giảm đi mà ngày càng mạnh mẽ hơn ». Đức Giám mục Giovanni d'Ercole nhận thấy : « Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gây xúc động và truyền đi nhiệt huyết, đặc biệt đối với những người đã xa rời việc đạo. Họ đi xưng tội nhiều hơn và quay lại với nhà thờ ».

Theo Le Figaro, đây là khuynh hướng toàn cầu chứ không chỉ tại Ý quốc. Tại Anh, trong tháng 11 số người thường xuyên đến các giáo xứ tăng 20%, với nhiều « con chiên lạc » quay lại sau nhiều năm vắng bóng. Tương tự, Tây Ban Nha và Achentina có tỉ lệ người năng đi lễ tăng 12%...

Rất nhiều trẻ sơ sinh được sinh ra tại Ý trong năm nay đã được đặt tên là Phanxicô, đây là cái tên được chọn lựa nhiều nhất trong năm 2013. Vị Giáo hoàng nổi tiếng cũng đã được đưa vào bảo tàng sáp ở Roma, và dưới dạng tượng trang trí máng cỏ Giáng sinh trong các hang đá Ý.

Một huyền thoại đã được hình thành, nhưng người làm nên huyền thoại không hề quan tâm. Phát ngôn viên của ngài là Cha Lombardi khẳng định : « Đức Giáo hoàng Phanxicô không tìm kiếm sự nổi danh cũng như thành công. Ngài chỉ thực hiện nhiệm vụ loan báo Tin mừng Phúc âm, để bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người trên Trái đất ».

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131226-hien-tuong-phanxico-vi-giao-hoang-lam-xoay-chuyen-the-gioi

 
DAO TAO MON DE # 82 = QUA GIANG SINH -ĐTC PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Quà giáng sinh
FROM Anthony Quang Dinh

ĐỨC THÁNH CHA GỦI QUÀ GIÁNG SINH CHO 2000 DI DÂN NGHÈO
By Marta Jimenez
Roma, Italy ngáy8-12-2013/01:33pm (EWTN News/CN A)


Hai ngàn di dân nhập cư ở gần Vatican đã nhận được những món quà đơn sơ từ Đức Thánh Cha Phanxicô chìêu ngày 14 tháng 12.

"Những người khách di dân đã rất hạnh phúc, sung sướng," Sơ Michelle , Bề trên hội những người truỳên giáo Bác ái của Mẹ Teresa ở Roma kể

Mỗi gói quà thíêt ýêu gồm có một bao thư nhỏ có một thịêp chúc Giáng sinh được Đức Thánh Cha Phanxicô kỳ tên, những con tem bưu địên và thẻ gọi địên thọai vĩên liên trả tìên trước, và vé đi metro ở Roma mĩên phí.

Những phần quà đã được phân phối tại Dono Di Maria, nơi nương náu được đìêu hành bởi những nhà Truỳên giáo Từ thịên cách Vatican chỉ vài bước.

Vào ngày 16 tháng 12 trong cụôc phỏng vấn của EWTN News, sơ Michelle đã kể lại những người nhập cự đã nhận quà bằng long yêu mến và đã cám ơn về một cơ hội để gọi và víêt lên long yêu mến của họ trong mùa Giáng sinh.

Đức Thánh Cha đã đem sự vui mừng đến cho tâm hồn họ, sơ đã kể, có nhìêu người còn nhỏ hoặc chưa bíêt gì và không bíêt tíêng Ý. Họ sống sót ở Roma bằng sự giúp đỡ Hội Truỳên giáo Từ thịên.

Thành phố Roma hàng ngày trông thấy những người nhập cư mới. Da số hòan tòan nghèo, chạy trốn khỏi những vùng ở Phi châu bị gây khổ sở bởi sự xung đột vũ trang hay là tự những tai họa nghèo túng và buôn người ở Á châu và Đông âu.

Sơ Michell thấy rằng quan tâm đến kẻ nghèo khó là đặc đỉêm của trìêu đại giáo hòang này. "Đức Thánh Cha rất thân thíêt với vịêc làm của chúng tôi ở đây và hỉêu bíêt những thực tế mà mọi người đối dịên." sơ kể.

Sơ còn kể thêm rằng Đức Bênêđictô XVI cũng đã vươn cánh tay tới những người thíêu thốn nhờ nhìêu sự khởi động khác nhau , bằng nhìêu phương tịên mà Văn phòng báo chí của Đức Thánh Cha không bao giờ công bố.

Đức Tổng Giám mục Konrad Krajewski – người nắm giữ văn phòng công tác xã hội của Đức Thánh Cha và có trách nhịêm để gửi đi những tặng phẩm khiêm tốn cho những người túng quẫn nhân danh Đức Thánh Cha - giúp các sơ phân phát những tặng phẩm. Họ đã tham gia bởi những thịên nguỵên viên tại nhà trú chân.

Nhà Dono di Maria đã được thành lập chừng 25 năm nay bởi Chân phước Mẹ Teresa Calcutta với sự ban phúc lành của Chân Phước Giáo Hòang Gioan Phaolô II. Mẹ Teresa cũng thành lập một nồi súp ở Quốc gia Vatican City đã dâng híên cho Thánh Marta, thánh quan thầy của nhà đón khách.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm nơi ở của Những nhà Truỳên giáo Bác ái hôm 21 tháng 05 để đích thân chúc mừng cộng đòan vào ngày kỷ nịêm 25 năm thành lập..

QQ gõ xong tin 12192013/05:15pm

__._,_.___

 
DAO TAO MON DE # 81 = THEO CHUA MOI LUC PDF Print E-mail

Dec 19 at 6:58 PM
Chúa Giêsu và Phêrô
SIMON PETER
Prepared for internet by Msgr. Peter Nguyen Van Tai
Radio Veritas Asia, Philippines

XI.
Theo Chúa Khi Vui
cũng như khi buồn

Phêrô nói với Chúa Giêsu: Thưa Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng ta hãy làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môisen, và một cho Eâlia. Nói là nói thế, nhưng Phêrô không biết mình nói gì (Mc 9,4-5 ; Lc 9,33).

Chúa Giêsu đã bắt đầu tác vụ rao giảng công khai với lời chứng của Thiên Chúa Cha trước mặt nhiều người đang hiện diện để lãnh lấy phép Rửa Thống Hối của Gioan Tiền Hô. Ðó là biến cố Chúa Giêsu chịu phép Rửa nơi sông Giordan, biến cố được các tác giả phúc âm kể như là biến cố khai mạc tác vụ rao giảng công khai của Chúa Giêsu: Ðây là Con ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta. Hãy nghe Lời Người. Rồi với biến cố Chúa Biến Hình trên núi Tabor, như được thuật lại nơi chương 9 Phúc âm theo thánh Marcô và nơi các đoạn song song trong các Phúc âm khác, Chúa Giêsu bước vào có thể nói là giai đoạn thứ hai của cuộc đời rao giảng Tin Mừng. Chúa Giêsu đã tổng kết giai đoạn thứ nhất với hai câu hỏi đặt ra cho các môn đệ: Nguời ta bảo Con Nguời là ai? Và chúng con, chúng con bảo Thầy là ai? Lúc đó Phêrô đã mạnh dạn tuyên xưng: Thầy là Ðức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống. Và liền đó, Chúa Giêsu mạc khải cho các tông đồ con đường sống trên trần gian, giữa loài người, của Ðấng là Con Thiên Chúa: con đường đi qua mầu nhiệm Thập Giá. Thánh Phêrô, vì lòng yêu mến tự nhiên đối với Chúa Giêsu, đã an ủi Chúa như sau: Không thể nào xảy ra chuyện nầy cho Chúa được đâu. Con Thiên Chúa quyền năng mà làm sao chết được trong tay con người? Nhưng Chúa Giêsu cương quyết đi trên con đường Thập Giá, và trách Phêrô: Satan, hãy lui ra. Con suy nghĩ theo cách thức tự nhiên của con người, chớ không phải theo cách thức của Thiên Chúa. Trong giây phút quan trọng nầy, một cuộc can thiệp của Thiên Chúa Cha, một lời xác nhận của Thiên Chúa Cha, là điều cần thiết cho sự trưởng thành đức tin của các môn đệ. Chúa Giêsu chọn riêng ra ba môn đệ: Phêrô, Giacôbê và Gioan, để theo Ngài lên núi. Và trên núi đó, Chúa Biến Hình uy nghi cao cả trước mặt các ông, cho phép đôi mắt phàm trần của các ông nhìn thấy một chút vinh quang thần thiêng của Ngài, vinh quang của Con Một Thiên Chúa Cha, vinh quang mà Con Một đã có từ trước muôn đời. Phêrô lại nghe được lời chứng của Thiên Chúa Cha: Ðây là Con Ta yêu dấu. Và không những chỉ có Lời chứng của Thiên Chúa Cha, mà còn có sự hiện diện của hai vị Tiên Tri cao cả của Cựu Ước là Môi Sen và Elia, đến nói chuyện với Chúa Giêsu về cái chết của Ngài tại Giêrusalem. Như thế, ba môn đệ có mặt nói chung, và Phêrô nói riêng, được chỉ cho biết rằng Mầu Nhiệm Thập Giá mà Chúa Giêsu vừa nhắc đến dưới chân núi, không phải là điều do Chúa tự bịa ra trong lúc xuống tinh thần vì những chống đối, mà là điều nằm trong chương trình thực hiện ơn cứu rỗi, do Thiên Chúa Cha đề ra, và chuẩn bị trong suốt lịch sử cựu ước của Dân Chúa. Hy sinh của Chúa trên thập giá là hy lễ đã được an bày trước, được các vị tiên tri của Thiên Chúa loan báo trước.

Nhưng phản ứng của Phêrô lúc đó ra sao? Một lần nữa, chúng ta ghi nhận thái độ không trọn hảo của Phêrô. Qua lời nói, mà sau nầy hồi tỉnh lại, Phêrô không biết mình đã nói gì, qua lời nói: Thưa Thầy, ở đây tốt lắm. Chúng con sẽ xây lên ba lều cho Thầy và cho Môisen và Elia. Phêrô không muốn xuống núi, không muốn va chạm với những phiền phức, những chống đối nghịch lại Chúa Giêsu, trong cuộc sống giữa mọi người duới chân núi. Phêrô muốn ở lại trên núi để chiêm ngắm vinh quang Chúa biến hình, hơn là xuống núi, trở về lại với cuộc sống đầy phiền phức vì những tranh chấp, chống đối. Sau nầy, Phêrô hiểu rõ hơn thái độ không trọn vẹn đó của mình. Thánh sử Marcô, người đồ đệ của Tông đồ Phêrô, đã ghi lại chi tiết có thể do chính Phêrô nói lại, đánh giá phản ứng của Phêrô trong biến cố Chúa Biến Hình. Ðó là chi tiết nói: Phêrô không biết mình nói gì.

Phêrô muốn vui hưởng thị kiến Chúa vinh quang, và không còn muốn sống trong Ðức Tin nữa. Nhưng trên trần gian nầy, cuộc sống trong Ðức Tin là điều không thể nào tránh bỏ đi được. Thị kiến vinh quang Chúa, là những giây phút ngoại thường, ngắn ngủi , để khuyến khích, nâng đỡ Ðức Tin, chớ không thể thay thế Ðức Tin. Thị kiến Vinh Quang Thiên Chúa, mặt đối mặt, là phần thưởng cuối cùng cho những ai bền đỗ đến cùng, chu toàn trọn vẹn sứ mệnh lãnh nhận trên trần gian nầy.

Lạy Chúa, nhờ ơn Chúa con được những giây phút nhìn thấy Chúa Biến Hình trên núi, để rồi có đủ can đảm xuống núi chu toàn sứ mạng Chúa đã trao phó, trong thung lũng đầy nước mắt, với trọn niềm Tin vào Chúa. Amen.

Msgr Nguyễn văn Tài

Kính chuyển

Hồng

* CON TIN VÀO LỜI CHÚA TRONG THÁNH LINH, NÊN CON CÓ SỨC MẠNH CHU TOÀN SỨ MẠNG.

 
DAO TAO MON DE # 80 = THAI DO TONG DO PDF Print E-mail

Dec 18 at 2:14 PM
Chúa Giêsu và Phêrô
SIMON PETER
Prepared for internet by Msgr. Peter Nguyen Van Tai
Radio Veritas Asia, Philippines

X.
Người Tông Ðồ không nên
xét đoán theo những
tiêu chuẩn nhân loại

Phêrô đã được Chúa chọn làm Ðá Tảng và được Chúa trao cho quyền trên Giáo Hội. Nhưng rồi, không lâu sau đó, Phêrô Ðá Tảng nâng đỡ Giáo Hội, lại trở thành "đá cản đường", vì Phêrô đã không hiểu, hay đúng hơn, lúc đó chưa đủ sức hiểu mầu nhiệm Thập Giá mà Chúa Giêsu phải đi qua, để thực hiện Thánh Ý của Thiên Chúa Cha, Ðấng sai ngài vào trần gian. Ơn cứu rỗi con người tùy thuộc vào quyền năng Thiên Chúa, nhưng quyền năng đó lại được thể hiện trên thập giá, qua cái chết oan ức sĩ nhục. Phêrô đã phản ứng theo tâm tình tự nhiên của một người đồ đệ yêu mến đề cao Thầy mình; Ông đã xét đoán sự việc theo những tiêu chuẩn tự nhiên phàm trần, theo tâm thức trần tục. Tác giả phúc âm theo Thánh Mathêu, nơi chương 16, từ câu 21 đến 23, đã ghi lại sự vấp phạm của Phêrô như sau:

"Từ lúc đó, Chúa Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Ông Phêrô liền kéo riêng Nguời ra và bắt đầu trách Nguời: Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy. Nhưng Chúa Giêsu quay lại bảo ông Phêrô: Satan, hãy lui ra. Con cản lối Thầy, vì tư tưởng của con không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (Mt 16,21-23).

Quyền năng thần thiêng không đi đôi với vinh quang trần gian. Các môn đệ đã theo Chúa một thời gian, đã chính mắt nhìn thấy những dấu lạ Chúa thực hiện để chứng tỏ quyền năng thần thiêng của Ngài là Con Thiên Chúa. Và gần nhất, các tông đồ đã nghe Chúa nói về công việc ngài sắp thực hiện là xây Giáo Hội Ngài trên Ðá Tảng Phêrô, vững chắc muôn đời đến độ "cửa Hỏa Ngục, tức quyền lực sự dữ không thể làm gì được". Với tâm tình của một con người phàm trần, các tông đồ nói chung, và Phêrô nói riêng, có thể bị cám dỗ có tâm thức "ỉ lại và tìm vinh quang trần gian", không chấp nhận điều mà Chúa Giêsu mạc khải cho các ngài tiếp liền đó, là mầu nhiệm Thập Giá, là cái chết của Chúa tại Giêrusalem. Chúng ta nhìn thấy và có thể thông cảm cho thái độ của Phêrô lúc đó, là "đưa Chúa riêng ra và trách Chúa, vừa nói lên nguyện vọng là đừng xảy ra điều tệ hại như vậy cho Chúa. Nguyên văn tiếng Hy Lạp của cách nói "kéo Chúa riêng ra", còn có thể chuyện dịch là "đưa Chúa riêng ra để an ủi Nguời". Có thể Phêrô còn nghĩ trong đầu óc mình là Chúa Giêsu đang gặp lúc xuống tinh thần, vì những chống đối của những vị lãnh đạo dân Israel. Lời trách của Phêrô có thể được hiểu như là một lời an ủi Chúa: Phêrô muốn trấn an Chúa là sẽ không xảy ra như Chúa vừa nói. Ðó là Phêrô hiểu và hành động theo tâm tình bình thường của một người đầy ngưỡng mộ và yêu mến Thầy mình. Hành động như vậy, Phêrô đã trở thành đá cản đường, đá vấp phạm cho Chúa Giêsu, muốn như là "cám dỗ Chúa" đừng thi hành trọn vẹn Thánh Ý Thiên Chúa Cha. Phêrô đã hành động như vậy vì yêu mến Thầy mình; nhưng đây là tình yêu mù quáng, chưa được Thánh Thần Chúa tinh luyện. Trong cuộc đời của Phêrô, còn một dịp khác nữa, để Phêrô hành động như vậy, nghĩa là hành động vì tình yêu tự nhiên. Ðó là khi Chúa loan báo là đến lúc khó khăn các môn đệ sẽ bỏ trốn, sẽ bị vấp phạm, khi Chúa bước vào cuộc Thương Khó. Lúc đó, Phêrô đã tự phụ tuyên bố như sau: Dù mọi người bỏ Thầy, nhưng con thì nhất định sống chết với Thầy. Phêrô không lường sức mình, vì chỉ sau đó không lâu, Phêrô đã chối Chúa đến ba lần. "Tư tưởng của con không phải là tư tưởng của Thiên Chúa". Mọi người đồ đệ cần để cho ơn sủng Chúa thanh luyện, để suy nghĩ và hành động theo những tiêu chuẩn của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con được tràn đầy Thánh Thần Chúa, để chúng con hành xử theo những tiêu chuẩn của Chúa. Amen.

Msgr. Nguyễn văn Tài

Kính chuyển

Hồng

 
<< Start < Prev 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 Next > End >>

Page 45 of 57