mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay8258
mod_vvisit_counterHôm Qua9147
mod_vvisit_counterTuần Này81061
mod_vvisit_counterTuần Trước69029
mod_vvisit_counterTháng Này161479
mod_vvisit_counterTháng Trước297597
mod_vvisit_counterTất cả13839082

We have: 62 guests online
Your IP: 54.226.102.115
 , 
Today: Jun 15, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đào Tạo Môn Đệ
DAO TAO MON DE # DUC GIAO HOANG PHANXICO PDF Print E-mail

 

GIỚI THIỆU BÀI MỚI

Đức Giáo Hoàng Phanxicô qua cái nhìn của người bạn cũ

 

10-04-2013

  Cha Gustavo Larrazabal, dòng Thừa sai Claret, một người bạn cũ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nói chuyện về quá khứ của ĐGH hồi còn ở Argentina và ý nghĩa của nó đối với tương lai Giáo Hội.

Thưa cha, cha đã quen biết Đức tân Giáo Hoàng trong hoàn cảnh như thế nào?

Cha Gustavo Larrazábal, CMF

ĐHY Jorge Bergoglio đã giảng và chia sẻ về những mối bận tâm khác nhau của ngài, chẳng hạn như tham gia các hoạt động dân sự và giáo dục. Một lần nọ ngài đã ghé thăm nhà xuất bản của dòng ở Argentina, nơi mà tôi đang làm giám đốc vào thời điểm đó, và đã đề nghị chúng tôi xuất bạn những đề tài đó. Chỉ trừ ra tiểu sử của ngài và cuộc trò chuyện với một rabbi đã được Vergara xuất bản, chúng tôi xuất bản mọi thứ ngài trao cho chúng tôi.

Cha Gustavo Larrazábal, CMFVà tôi đã từng gặp Đức hồng y. Chúng tôi trò chuyện và trao đổi về những ý tưởng. Suốt 1 năm trời, chúng tôi đã xây dựng được một mối tương quan thân thiết. Ngài đánh giá cao nhà xuất bản và chẳng bao giờ muốn nhận tiền nhuận bút cả. Ngài nói rằng số tiền đó cần dành cho những việc tông đồ. Ngài thậm chí muốn kí một tài liệu trong đó nói rằng nếu có bất cứ điều gì xảy ra đối với ngài do những điều ngài viết, ngài không muốn bất cứ ai đến và đòi hỏi bất cứ điều gì từ các tu sĩ dòng Claret. Tôi đã có chút bối rối về điều này và phần nào không muốn. Thực tế là tờ giấy đã chẳng bao giờ được kí và đó là lỗi của tôi.

ĐHG Phanxicô là một văn sĩ cừ chứ?

Vâng, ngài là một văn sĩ rất giỏi. Ngài đã không có thời gian để biên tập. Ngài xuất hiện tại văn phòng của tôi, ôm một bọc giấy tờ trong tay và nói, "Đây là tất cả. Cha hãy sắp xếp lại tốt nhất như cha có thể." Chúng tôi, những nhà biên tập, cách riêng là bản thân tôi đã biên tập, đọc lại và gửi bản thảo cuối cùng để ngài duyệt. Ngài có thể đưa ra một vài ý kiến riêng, nhưng sự thật là chúng tôi hoàn toàn được tự do.

Một chút tranh luận giữa chúng tôi là chuyện của những cái bìa sách. Đối với tôi, bìa sách rất quan trọng vì nó có mục đích quảng bá cho cuốn sách. Có hai lần tôi đã để hình của ngài trên trang bìa và ngài không hài lòng. Tuy nhiên, tôi nói với ngài rằng, "Không có một trang bìa tốt, sách sẽ không bán được. Vì thế, ĐHY có thể không ưng ý nhưng bìa vẫn sẽ giữ như thế ạ."

Ngài là một người khiêm nhường đúng không?

Chắc chắn rồi. Năm 1998, sau khi vị tiền nhiệm của ngài là ĐHY Guarracino qua đời, ngài đã trở thành Tổng Giám Mục Buenos Aires. Ngài đã ngay lập tức quyết định rời tòa giám mục, vốn trước đây là một dinh thự nằm trong khu vực mà tổng thống và gia đình của ông cũng cư ngụ. Ngài đã cho một dòng tu thuê và chọn một căn phòng giản dị trong trên lầu ba của tòa nhà Văn phòng giáo phận.

Ngài cũng có một văn phòng rất giản dị ở tầng 2. Khi ngài đi lại trong thành phố Buenos Aires, ngài đã không cần dùng xe ô tô riêng hay một tài xế. Ngài đi bộ, tàu điện, xe buýt hoặc lúc khẩn trương ngài sẽ đi taxi. Tôi thường mời ngài đến một vài nơi để dâng Thánh Lễ hoặc làm phép nhà cho một hiệu sách. Khi tôi đề nghị được đưa đón ngài, ngài luôn nói rằng: "không, không, Đừng lo, tôi sẽ tự lo được. Cha phải dành thời gian chăm lo cho người dân."

Ngài cũng không có một thư kí hay các đức ông ở chung quanh phục vụ, mặc dầu tổng giáo phận khá lớn với 6 vị giám mục phụ tá. Nhưng khi giáo dân muốn gặp ngài, họ luôn luôn cảm thấy ngạc nhiên khi nhận thấy rằng thật dễ dàng biết bao để có một cuộc hẹn gặp ngài. Thỉnh thoảng ngài thậm chí tự mở cửa cho khách, vì nhiều buổi chiều ngài ở nhà một mình. Nếu bạn biết lối đi thì cứ tự nhiên lên tầng 2. Nếu không, ngài sẽ đi xuống để mở cửa cho bạn. Thậm chí khi đã làm Giáo Hoàng ở Rôma, ngài đã báo riêng cho người vẫn bán báo cho ngài ở Buenos Aires rằng ngài sẽ không cần đặt báo hàng ngày nữa. Ngài rất nồng hậu, rất cá tính và giàu tình cảm.

Khi tôi mừng sinh nhật 50 tuổi, tôi đã mời ĐHY Bergoglio đến dâng lễ và dự tiệc mừng. Ngài đã đến, nhưng từ chối chủ tế. Ngài nói rằng vị trí chủ tế dành cho tôi và ngài sẽ đồng tế cùng với các cha các thầy Claret đang hiện diện. Sau đó, trái với thói quen của ngài là hiếm khi dự tiệc và rất thận trọng trong việc ăn uống vì lý do sức khỏe, ngài đã ở lại chia vui với mẹ của tôi, các thành viên trong gia đình và mọi người hiện diện khá lâu. Khi ngài cáo từ, một vài người đã tiễn ngài một đoạn để đón taxi vì ngài từ chối việc sẽ có người rời bữa tiệc để đưa ngài về nhà.

Trong cương vị là một giám mục, ngài rất nổi tiếng. Không phải nổi tiếng theo nghĩa đề cao bản thân nhưng về lòng trắc ẩn, sự thân mật, gần gũi và cách cư xử nồng hậu của ngài dành cho mọi người.

Mọi thứ sẽ thay đổi ở Rôma? Ngài có thể sẽ thay đổi chăng?

Khi bạn đã 76 tuổi, bạn không dễ gì thay đổi nữa. Ngài đã chứng minh điều đó trong những ngày đầu tiên ở Vatican. Ngài không muốn sống trong dinh thự. Nhưng không hẳn chỉ là vì tuổi tác. Ngài vẫn giữ phong cách đi lại ở Buenos Aires của ngài tại Vatican. Có nhiều thứ đã được hoàn toàn hội nhập trong con người của ngài.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một bậc thầy về phong cách. Ngài biết phong cách của một người có thể để lại nhiều ấn tượng. Ngài không làm những cử chỉ đó như một kiểu biểu diễn nhưng diễn tả một đức tin sâu xa. Điều đặc biệt thú vị đó là trong vài ngày qua ngài đã không tự gọi mình là giáo hoàng nhưng là giám mục Rôma. Điều đó diễn tả sự hiểu biết cụ thể về sứ vụ giáo hoàng.

Vậy thì rõ ràng ĐHY Bergoglio là một vị mục tử rồi.

Còn một thần học gia thì sao?

Trên hết, ngài là một mục tử, nhưng không vì nói thế mà khẳng định ngài không phải là một nhà thần học. Ngài rất quan tâm đến mục vụ. Ví dụ, dù ngài dồn mọi quan tâm đến vấn đề xã hội và người nghèo, ngài chưa bao giờ ủng hộ thần học giải phóng, nhưng cũng không kiềm hãm nó. Khi nói về việc huấn giáo, ngài nói: "trong tư cách là một mục tử, tôi cho phép những điều đó diễn ra. Tôi muốn rằng nó sẽ không phải là một bản giáo lý độc nhất, bởi vì nó làm cho thực tế phong phú hơn. Tôi cho phép những điều đó diễn ra, cung cấp mọi thứ trong phạm vi mà tín lý Giáo Hội cho phép và không để rơi vào tình trạng lạc giáo hay những suy tư gây phiền phức." Tôi nghĩ rằng đây là cách ngài dùng để tiếp cận thần học giải phóng. Ngài đã không loại trừ cũng không cỗ võ nó.

Khi có những điều đi trệch với quan điểm của Giáo Hội, ngài đã phải đương đầu với chúng. Điều đó đã đặt ngài trong thái độ đối kháng với chính quyền trong một vài trường hợp. Bởi vì, mặc dầu nhiều cơ quan trong chính quyền Argentina, đặc biệt là những đơn vị lo về vấn đề xã hội và giáo dục thật sự ủng hộ và hỗ trợ những dự án phát triển và giáo dục của Giáo Hội, nhưng khi đụng đến những vấn đề của luân lý và học thuyết xã hội, ngài cần phải mạnh mẽ lên tiếng. Đó là trường hợp liên quan đến vấn nạn nóng bỏng là hôn nhân đồng tính, vốn là biểu ngữ của chủ nghĩa giải phóng và bình đẳng giới. ĐHY Bergoglio đã cố gắng đàm phán để tìm kiếm 1 giải pháp nhằm ngăn chặn việc công nhận hôn nhân đồng tính, nhưng có thể cho phép một điều khoản liên quan đến những công đoàn vốn sẽ bảo vể các đôi bạn. Những nỗ lực của ngài gặp phải các thế lực khác làm trệch hướng và cuối cùng chính phủ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Ngài muốn đối thoại và đàm phán, dĩ nhiên luôn luôn duy trì lập trường của Giáo Hội.

Những vấn nạn hôm nay đối với Giáo Hội tại Argentina là gì, thưa cha?

Vấn nạn quan trọng nhất thật sự mang tính toàn cầu chứ không riêng gì Giáo Hội Argentina. Điều quan trọng đối với chúng tôi là làm sống lại những nỗ lực truyền giáo và mục vụ cho các gia đình. Những người không kết hôn đang là chủ để khẩn cấp nhất không phải bởi vì họ không thể kết hôn nhưng vì họ đơn giản không muốn kết hôn. Chúng tôi cũng phải đối diện với vấn đề ly dị và tái hôn cũng như vấn đề độc thân linh mục.

Sau khi sự hưng phấn vì một người Argentina được bầu làm Giáo hoàng lắng xuống, thách đố mà Giáo Hội đang đối diện chính là việc nhìn thấy làm thế nào tất cả những điều này sẽ được sự dụng cho một cuộc tái sinh đức tin. Chúng tôi sẽ phải nhận ra đâu là những cử chỉ cụ thể để Giáo Hội dấn thân vào và làm thế nào để chuyển tải tất cả nguồn năng lượng này. Tôi tin rằng, trong sâu thẳm tâm hồn, người ta sẽ bắt đầu phản tỉnh về ý nghĩa của việc bầu chọn này một cách nghiêm túc và sâu sắc hơn.

Có người quan ngại rằng ĐGH Phanxicô là một người ngoài ở Vatican? Sứ mạng và hiệu quả của ngài có thể ảnh hưởng thế nào?

Tôi tin và đây là ý kiến riêng của tôi rằng ngài biết rất rõ những gì ngài phải làm. Chỉ trong vòng có vài ngày mà ngài đã thiết lập một nhịp độ rất rõ ràng. Ngài biết rõ nhiều người ở giáo triều. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ phải chờ xem ai sẽ là người bước vào giáo triều. Chủ đề liên quan đến những bổ nhiệm rất tế nhị và có những vấn đề nhạy cảm và khó khăn trong tình hình Giáo Hội vốn cần nhiều sự thận trọng và nhận định. Nhưng tôi tin ĐGH Phanxicô nhìn thấy rõ những thách đố cần phải được giải quyết và ngài ý thức sâu sắc rằng ngài phải hành động nhanh chóng bởi vì tuổi tác của ngài, ngài không có nhiều thời gian.

Điều e ngại duy nhất của tôi là sức khỏe của ngài. Ngài sống rất mực thước nhưng nhịp sống tại Vatican sẽ rất bận rộn so với cuộc sống trước đây của ngài. Ở Buenos Aires, trong một mức độ nào đó, ngài có thể kiểm soát thời gian của mình. Nhưng bây giờ, trong tư cách là người đứng đầu bộ máy, sẽ có những vấn đề về lễ tân ngoại giao vượt ngoài tầm kiểm soát. Dẫu sao đối với ngài, ngài biết chính xác ngài cần phải làm gì.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện và biên dịch bởi biên tập viên Carmen Aguinaco của US Catholic.


http://www.hoicaunguyenchocaclinhmuc.comze.com

http://tailieuthanhmau.net

 
DAO TAO MON DE # O VATICAN TAN GH VAN LA KHACH TRO PDF Print E-mail

 

Ở Vatican chủ nhà vẫn là khách trọ

Posted on Tháng Tư 8, 2013

by danchuahiepthong

Sau khi tham dự thánh lễ khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm 19.03.2013 vừa qua, nhằm ngày lễ trọng kính Thánh Cả Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, Quan Thầy Giáo Hội, các hồng y lần lượt rời nhà khách Thánh Martha ở Vatican để ai về nhà nấy và trở lại với công việc quen thuộc của mình, vì các ngài đã làm xong nhiệm vụ mà Giáo Hội trao phó trong việc bầu ra vị mục tử hoàn vũ. Một triều đại giáo hoàng mới đã chính thức được khai mở.

Như thời làm hồng y ở Buenos Aires

Riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài vẫn còn lưu luyến với nhà khách thánh Martha, ngay cả khi phòng ốc trong Vatican đã chuẩn bị xong tươm tất dành cho ngài. Trong buổi họp báo hôm Thứ Ba Tuần Thánh, Cha Frederico Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh xác nhận rằng đến nay Đức Thánh Cha vẫn cảm thấy dễ chịu khi ở lại đây. Vị tu sĩ Dòng Tên cũng cho biết thêm trước mắt Đức Thánh Cha vẫn quyết định tiếp tục ở lại phòng 201 của nhà khách.

Đức Thánh Cha đã thích nghi với môi trường mới này. Ngài sử dụng các phòng tại lầu hai trong dinh tông tòa như sảnh đường Clementia, thư viện và các phòng khác liên quan đến công việc chính thức của mình. Sau một ngày làm việc, ngài quay trở về với các sinh hoạt ăn uống, cầu nguyện và ngủ nghỉ tại nhà khách thánh Martha.

Cách sống mới tại Vatican không có gì thay đổi như khi ngài còn đang làm hồng y tại giáo phận Buenos Aires, Argentina của mình. Rất nhiều người sau này mới được biết rằng trong thời gian ấy ngài ở tại một căn hộ bình thường và tự tay nấu ăn và hàng ngày dùng phương tiện công cộng để đến nơi làm việc hay đi thăm mục vụ...

Sẽ còn như thời làm hồng y ở Buenos Aires

Tuy cha Lombardi chỉ nói là trước mắt Đức Thánh Cha vẫn quyết định tiếp tục ở lại nhà khách, nhưng có thể dự đoán là ngài sẽ còn ở lại đây trong tương lai. Ngài sẽ làm cho mọi người thấy đây là một quyết định hoàn toàn bình thường và bình thường đến nỗi không còn một ai phải đặt lại vấn đề này một lần nào nữa.

Với những gì ngài đã sống khi còn ở tại nước mình thì cách khẳng định trên đây hoàn toàn có cơ sở. Vả lại, phong cách đơn giản, nghèo khó, gần gũi mà ngài đã thể hiện ngay từ lúc ra mắt cho đến nay vẫn cho phép câu kết luận trên đây là có lý.

Làm sao kể hết những đức tính giản dị đó của ngài, nào là tự tay xách hành lý, sử dụng xe chung với hồng y đoàn, chỉ giới thiệu mình là giám mục Rôma, không choàng lên vai viền đỏ giáo hoàng, không đi giầy đỏ, vẫn giữ lại thánh giá hồng y, không dùng xe có kính chắn đạn, đứng lên khi nhận lời hứa tuân phục của hồng y đoàn, không ngự trên ngai khi tiếp các vị đại diện Giáo Hội Kitô anh em...Nhắc lại ở đây cũng bằng thừa, vì các hãng truyền thông đạo cũng như đời đã không ngớt lời ca tụng về ngài.

Hơn nữa, khi chọn ở lại nhà khách, Đức Thánh Cha Phanxicô có điều kiện tiếp xúc với mọi người trong bầu khí thân thiện và sự gần gũi đáng quý nơi ngài. Cũng tại đây, ngài sẽ hiểu biết được tình hình Giáo Hội hoàn vũ cách cụ thể hơn qua các vị giám chức, linh mục, tu sĩ, giáo dân tại các Giáo Hội địa phương khi có dịp ghé Vatican. Cũng tại đây, qua các sinh hoạt, kinh lễ và ăn uống, ngài tạo được bầu khí thân thương hơn với hàng giáo sĩ đang làm việc tại giáo triều. Cũng tại đây, ngài có dịp tiếp xúc và dâng thánh lễ đối với những người lao động chân tay bình thường tại Vatican.

Một điều hết sức ngạc nhiên lại trở nên hết sức hiển nhiên, đó là hiện nay, ở Vatican chủ nhà vẫn là khách trọ. Gương nhân đức và khiêm nhường của Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh động hết mọi thành phần Dân Chúa và cả thế giới. Hơn hết, ngài có trong mình tâm hồn mục tử như người Thầy Chí Thánh, Người đã đến để phục vụ và gần gũi với kẻ tội lỗi, thu thuế, gái điếm, và đặc biệt là những người yếu đau bệnh tật, nghèo khó, hay những kẻ thấp mũi bé họng, và cả những ai bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Ngày 06.04.2013

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

--

PX

 
DAO TAO MON DE # TRIET DE CHAM DUT NAN LAM DUNG TINH DUC TRE EM PDF Print E-mail

 

Papa Phanxicô : Triệt để chấm dứt nạn lạm dụng tình dục trẻ em

Giáo hoàng Phanxico phát biểu tại Nhà thờ Thánh Phêrô trong một buổi nói chuyện hàng tuần, Vatican, 03/04/2013.

"Zero Tolerance"

REUTERS/Stefano Rellandini

Tú Anh

   Đức Giáo Hoàng Phanxico yêu cầu các dòng tu phải có hành động « mạnh mẽ và dứt khoát » chống lại tệ nạn lạm dụng tình dục, mà một số linh mục là thủ phạm. Đây là lần đầu tiên từ ngày đăng quang, vị giáo chủ gốc Achentina đề cập trực tiếp đến một ung bướu trong Giáo Hội Công Giáo, xảy ra trong nhiều thập kỷ với hàng chục ngàn nạn nhân là trẻ em.

   Hôm nay 05/04/2013 khi tiếp bộ trưởng Thánh bộ Giáo lý và Đức tin tại Tòa thánh Vatican, tân Giáo Hoàng Phanxico kêu gọi Thánh bộ đặc trách xử lý hồ sơ lạm dụng tình dục phải « hành động dứt khoát » chống lại tình trạng « lạm dụng tính dục ». Theo thông báo của Tòa thánh, Đức Giáo Hoàng yêu cầu các dòng tu phải có « biện pháp bảo vệ trẻ em và giúp đỡ những nạn nhân trong quá khứ ».

   Trung thành theo đường hướng của giáo chủ tiền nhiệm Bênêđictô 16, Đức Giáo Hoàng Phanxico yêu cầu các dòng tu, các giáo đoàn phải « tiếp tục thủ tục xử lý các thủ phạm và cam kết thi hành các chỉ thị cần thiết » để bài trừ tệ nạn này. Đức Giáo Hoàng cũng cam kết là bản thân ngài sẽ đặc biệt quan tâm và cầu nguyện cho các nạn nhân đang khổ đau.

   Tai tiếng một bộ phận linh mục lạm dụng trẻ em và trẻ vị thành niên đã bùng ra trong thập niên 2000 tại Hoa Kỳ. Sau đó nhiều vụ lạm dụng đã được công khai hóa tại châu Âu đặc biệt là tại Ai len. Hầu hết các vụ bê bối này xảy ra trong nhiều thập niên trước.

   Tại Châu Mỹ la tinh, giáo hội Mehico cũng bị một loạt tai tiếng.

   Cựu Giáo Hoàng Bênêđictô 16 nhân danh Giáo Hội đã xin lỗi các nạn nhân và đưa ra nguyên tắc « zero dung thứ ».Tuy nhiên nhiều giám mục, linh mục phạm tội chỉ bị đổi đi nơi khác, hoặc được bao che.

   Năm 2011, Thánh bộ Giáo lý và Đức tin ra chỉ thị cho các giáo hội trên toàn thế giới kỳ hạn trong vòng một năm phải thống nhất một đường hướng bài trừ tệ nạn lạm dụng tính dục trẻ em và phải hợp tác với tòa án thế tục.

 

Pope Francis urges decisive action against sex abuse

By Philip Pullella | Reuters – Fri, Apr 5, 2013

     Pope Francis gestures as he speaks during a weekly general audience in Saint Peter's Basilica, at the Vatican April 3, 2013. REUTERS/Stefano Rellandini

By Philip Pullella

   VATICAN CITY (Reuters) - Pope Francis wants the Catholic Church to "act decisively" to root out sexual abuse of children by priests and ensure the perpetrators are punished, the Vatican said on Friday.

   Francis, in a meeting with the Holy See's doctrinal chief, Archbishop Gerhard Mueller, had declared that combating sexual abuse was important "for the Church and its credibility", a statement said.

   Francis inherited a Church mired in problems and a major scandal over priestly abuse of children. It was believed to be the first time he had taken up the issue of sex abuse with a senior member of his staff since his election on March 13.

   Mueller is head of the Congregation for the Doctrine of the Faith, the Vatican department which includes the office of the "promoter of justice", or sex crimes prosecutor, which investigates cases of sexual abuse and decides if priests are to be defrocked.

   Francis said the department should continue to "act decisively as far as cases of sexual abuse are concerned, promoting, above all, measures to protect minors, help for those who have suffered such violence in the past (and) the necessary procedures against those who are guilty," a statement said.

   It said the pope wanted Catholic bishops around the world to promote and put into place "directives in this matter which is so important for the witness of the Church and its credibility".

   A victims' group, the Survivors Network of those Abused by Priests (SNAP) said the statement did not go far enough and criticized it for saying that the Church's stance against sexual abuse was "a continuation" of the line wanted by Francis' predecessor, Pope Benedict.

   "Action, not discussion, is needed," SNAP said in a statement.

   "We can't confuse words with actions. When we do, we hurt kids. We must insist on new tangible action that helps vulnerable children protect their bodies, not old vague pledges that help a widely-discredited institution protect its reputation," it said.

   SNAP and other victims groups say there is much still to be discovered about how the Church behaved in the past and want more bishops who were aware of abuse to be held responsible.

   The Catholic Church's crisis began in Boston in 2002 when media began reporting how cases of abuse were systematically covered up and abusive priests shuttled from parish to parish instead of being defrocked and handed over to civil authorities.

   Since then, the Catholic Church in many countries has set up new guidelines to deal with cases of past abuse, prevent new cases, report abuse to police, and stop potential abusers from entering the priesthood in the first place.

(Reporting by Philip Pullella; Editing by Barry Moody and Alistair Lyon)

   Pope Francis wants Church to "act decisively" against sex abuse

   Pope Francis waves as he leads the weekly general audience in Saint Peter's square, at the Vatican April 3, 2013. REUTERS/Stefano Rellandini

VATICAN CITY (Reuters) - Pope Francis wants the Catholic Church to "act decisively" to root out sexual abuse of children by priests and ensure that the perpetrators undergo due process, the Vatican said on Friday.

   Officials said that Francis, in a meeting with Holy See doctrinal chief Archbishop Gerhard Muller, had declared that combating sexual abuse was important "for the Church and its credibility".Francis inherited a Church mired in problems and a major scandal over priestly abuse of children.

(Reporting By Philip Pullella; editing by Barry Moody)

   Zero Tolerance on Sex Abuse

1. VATICAN: Zero Tolerance for Paedophile Priests - Inter Press Service

ipsnews2.wpengine.com/.../vatican-zero-tolerance-for-paedophile-pri...Cached

VATICAN: Zero Tolerance for Paedophile Priests - Jorge Piña. ... clergy, at the first meeting ever called by a pope to tackle the problem of paedophile priests.

2. "Pope Demands Zero Tolerance of Paedophile Priests; VATICAN ...

www.questia.com › ... › Western Mail (Cardiff, Wales)

Read the full-text online article and more details about "Pope Demands Zero Tolerance of Paedophile Priests; VATICAN: US Cardinals Hear Pontiff Express ...

3. Catholic News Service - Vatican

www.catholicnews.com/data/vatican/vatican.htmCached - Similar

The Vatican confirmed Pope Francis will lead a full slate of Holy Week and Easter ..... Cardinal George: Next pope must embrace zero tolerance for sex abuse ...

4. Pope seeks decisive action against sex abuse - Yahoo! News

news.yahoo.com/pope-seeks-decisive-action-against-sex-abuse-1223...Cached

   2 days ago – News: VATICAN CITY (AP) — Pope Francis directed the Vatican on ... Mueller on notice that he would tolerate no easing of the crackdown.

   5. The Vatican: Pope Seeks Decisive Action to Resolve Church's ...

article.wn.com/.../The_Vatican_Pope_Seeks_Decisive_Action_to_Res...Cached

   1 day ago – Pope Francis on Friday directed the Vatican to act decisively on ... Protect yourself VATICAN; zero tolerance against paedophilia not zero ...

   6. Cardinal George of Chicago Urges 'Zero Tolerance' - The New York ...

www.nytimes.com/.../cardinal-george-of-chicago-urges-zero-toleranc...

Mar 4, 2013 – ... Monday in the Vatican for the conclave to elect a new pope. ... has to accept the universal code of the church now, which is zero tolerance for ...

   7. Pope Francis supports zero tolerance of child abuse – Vatican City ...

americanspcc.org › NewsCached

Mar 21, 2013 – Pope Francis is on record as supporting zero tolerance for the sexual abuse of minors by priests. In a 2012 interview, then-Cardinal Bergoglio ...

   8. Pope Francis urges determined action against sex abuse - The ...

timesofindia.indiatimes.com › WorldCached

   1 day ago – Pope Francis has given his first pronouncement on the Catholic Church's ... urging Vatican disciplinarians to act "with determination" against the scourge. ... the first pope to apologise to victims and called for zero tolerance ...

   9. Pope urges action in dealing with child abuse cases - Taipei Times

www.taipeitimes.com/News/front/archives/2013/04/.../2003558988

   16 hours ago – POPE'S PLEA:With the Vatican receiving about 600 claims against abusive ... the first pope to apologize to victims and called for zero tolerance ...

  10. Vatican Conclave: Zero Tolerance on Sex Abuse

www.breitbart.com/.../Vatican-Conclave-Addressing-Sex-Abuse-In-C...Cached

   Mar 5, 2013 – Vatican Conclave: Zero Tolerance on Sex Abuse ... for the conclave that will elect a successor to Pope Benedict XVI, a new determination to do ...

   Bất khuất trước áp lực Bố Con Nhà Bush Skull and Bones !

   Không bán "Giáo Hội của Đức Giêsu" cho Do Thái Giáo !

   Thà cho hoàn tục vài ngàn "linh mục tư tế" hư đốn !

   Pope urges determined action against sex abuse

   Agence France-Presse

9:48 am | Saturday, April 6th, 2013

Pope Francis

   VATICAN CITY – Pope Francis has given his first pronouncement on the Catholic Church's pervasive paedophile priest scandal, urging Vatican disciplinarians to act "with determination" against the scourge.

   Meeting on Friday with Monsignor Gerhard Ludwig Mueller, the head of the Vatican department that disciplines predator priests, the pope asked him to "act with determination in cases of sexual abuse," the Vatican said in a statement.

   It was the first official word on the issue from the new pope, who was elected March 13 to succeed Benedict XVI whose papacy was marred by relentless paedophilia scandals with tens of thousands of victims over several decades.

   The statement noted that the policy followed "the line established" by Benedict, who was the first pope to apologise to victims and called for zero tolerance against sexual abuse by priests.

   Francis asked for "stepped-up measures to protect minors and help those who were subjected to such violence in the past."

   Also in line with his predecessor, Francis reminded the heads of national Catholic churches around the world that they had committed to formulating and implementing directives for addressing the problem — including turning abusers over to local law enforcement.

   Mueller's Congregation for the Doctrine of the Faith published in May 2011, a document ordering bishops to turn in members of the clergy suspected of paedophilia and to prevent them from working in settings involving minors.

   It gave the bishops' conferences one year to come up with guidelines on combating the crimes and cooperating with police.

   As of September 2012, three-quarters of the national churches had complied, according to Monsignor Charles Scicluna, the Vatican "prosecutor" in sex abuse cases.

   The scourge of abusive priests burst into the spotlight more than a decade ago with a cascade of scandals rocking the Catholic Church worldwide, from      Ireland to the United States and Australia to Benedict's native Germany.

   The Vatican says it continues to receive around 600 claims against abusive priests every year, many of them dating back to the 1960s, 1970s and 1980s.

   Sexual abuse by priests has often been coupled with cover-ups by their superiors, typically by transferring them to other parishes.

   In Latin America, Francis's home region, the most notorious scandal concerned the Mexican founder of the conservative Legionnaires of Christ congregation, Marcial Maciel, who was accused of sexually abusing children before he died in 2008.

   SNAP, a vocal support group for victims, reacted immediately to Friday's statement, demanding that the pope match words with actions.

   "We can't confuse words with actions," said the Survivors' Network for those Abused by Priests.

   "Kids won't be helped by a 'continuation' of the tiny symbolic gestures taken by Pope Benedict," it said. "Kids will be helped by decisive changes. Thus far, Pope Francis hasn't even discussed, much less adopted, even a single reform."

   SNAP, which has asked the International Criminal Court to prosecute Benedict for crimes against humanity, has demanded that the Church publish the names of predator priests on the Internet.

   Also on Friday, the Vatican announced a donation of $50,000 by the new pontiff to help flood victims in his native Argentina, where at least 59 people have died in the record rains and flooding.

   Vatican envoy Emil Paul Tscherrig said Francis "wants to express in this concrete manner his spiritual closeness with all those who suffer and those who are generously offering their help and support."

   And Francis will hold his first meeting with UN Secretary General Ban Ki-moon on Tuesday to "discuss the continuing cooperation between the United Nations and the Holy See," the UN chief's spokesman Martin Nesirky said.

   Read more: http://newsinfo.inquirer.net/386067/pope-urges-determined-action-against-sex-abuse#ixzz2PmEHElfb

   Follow us: @inquirerdotnet on Twitter | inquirerdotnet on Facebook

 
DAO TAO MON DE #TAN GIAO HOANG - BI TICH RUA CHAN PDF Print E-mail

 

Papa Phanxicô giảng dạy về "Bí Tích Rửa Chân" cực cao cực trọng

"Các bạn hãy nhìn cử chỉ rửa chân các bạn này như là một sự vuốt ve của Chúa Giêsu", Đức Giáo Hoàng đã nói, trong bài giảng để giải thích cho các người trẻ về nghi thức rửa chân điển hình của "dịch vụ" và tình thương mà Nghi Lễ Thứ Năm Tuần Thánh mang ý nghĩa. Ngài đã rời họ trong lời khẩn khoản yêu cầu ; "Các bạn đừng để bị lấy trộm mất hy vọng". Rồi Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh, ngài đến đây chỉ vì trái tim ngài đã hướng dẫn : "Những chuyện của trái tim không có lời giải thích", ngài nói thêm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh "In Cena Domini", hôm 28/03/2013 với các tù nhân trẻ trong nhà nguyện dâng hiến cho "cha hiền" của nhà tù dành cho trẻ em vị thành niên Casa del Marmo, ở phía Bắc Rôma.

Đức Giáo Hoàng và các người trẻ

Thánh Lễ đã được phụ họa bởi các bài ca và nhạc tây ban cầm của các người trẻ và thiện nguyện viên. Thánh Lễ đã được trực tiếp truyền đi bởi Đài Radio Vatican và Zenit đã xả băng để ghi những lời lẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cuối Thánh Lễ, Đức Giáo Hoàng đã kiệu Mình Thánh tới Nhà Tạm, trong im lặng. Sau đó, ngài đã có một cuộc gặp gỡ với những người trẻ trong phòng tập thể dục. Tháp tùng Đức Giáo Hoàng, có vị giám mục phó Rôma, Đức Hồng Y Agostini Vallini. Các bài đọc trong Thánh Lễ đã được tuyên đọc bởi một tù nhân trẻ, một nữ quản giáo và Phúc Âm do Cha Nicolo Ciccolini, một trong các linh mục phục vụ trung tâm cải huấn.

Như nghi thức phụng vụ dự trù của ngày lễ hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã rửa chân cho 10 cậu thanh niên và 2 cô thiếu nữ, tượng trưng cho 12 tông đồ mà Đức Kitô đã rửa chân cho, hôm trước ngày Khổ Nạn. Ngài đã đồng tế với vị giám mục phó của ngài là ĐHY Agostino Vallini, Đức Cha Tổng Đại Diện, Angelo Becciu, Đức Cha thư ký của ngài, Alfred Xuereb, Cha tuyên úy Gaetano Geco, và Cha Ciccolini. Hàng trăm người đã dự Thánh Lễ với các người trẻ.

Trung tâm hiện đang giam giữ 35 thanh niên và 11 thiếu nữ từ 14 đến 21 tuổi và cung cấp cho họ một chương trình huấn nghệ để tái hội nhập. Chỉ có 8 người trong họ là người Ý, những người khác đến từ Bắc Phi và những nước slavơ, và người Ruma (Rumania). Như vậy họ đều không phải là người công giáo và Đức Giáo Hoàng đã giải thích cho họ ý nghĩa của các cử chỉ, trong một bài giảng rất ngắn và rất mạnh mẽ.

Một sự vuốt ve của Chúa Giêsu

Trung tâm thông điệp của ngài đã là : "Các bạn hãy coi trong cử chỉ này [rửa chân cho các bạn] một cái vuốt ve của Đức Giêsu".

Đây là lần đầu tiên từ nhiều thế hệ nay mà Đức Giáo Hoàng không cử hành Ngày Thứ Năm Tuần Thánh ở Thánh Đường Lateran –như thông lệ của Giám Mục Rôma- hay ở Đền Thánh Phêrô. Thông thường, Đức Giáo Hoàng cũng rửa chân cho các linh mục của giáo phận mình. Nhưng năm 2007, ĐGH Biển Đức XVI đã rửa chân cho 12 tín hữu giáo dân.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói cho các người trẻ về lòng rộng lượng và đã rửa, lau và hôn chân những người trẻ, chính ngài đã quỳ hai đầu gối xuống đất, sáu lần, : hai cô gái và những người Hồi Giáo trong họ. Ngài cũng đã ôm hôn họ trong lúc trao Bình An Chúa Kitô. Đức Giáo Hoàng cũng đích thân cho rước lễ những người tiến gần để đón nhận Đức Giêsu trong phép Thánh Thể.

"Thật là cảm động, Đức Giáo Hoàng với lòng rộng lượng đã phát biểu trong bài giảng : Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ của Ngài. Thánh Phêrô đã không hiểu gì. Và ông đã từ chối. Nhưng Đức Giêsu đã giải thích cho ông. Đức Giêsu, Thiên Chúa, đã làm chuyện này. Và chính Ngài giải thích chuyện Ngài đã làm cho các môn đệ của Ngài : "Anh em có hiểu điều Thày làm cho anh em không ? Anh em gọi Thày là Thày và là Chúa và anh em nói đúng vì Thày chính là như vậy. Nếu cả Thày, là Chúa và là Thày mà còn rửa chân cho anh em, anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thày đã nêu gương cho anh em để cả anh em nữa, anh em cũng làm như vậy".

Đức Giáo Hoàng sau đó đã bình giải về những lời lẽ của Đức Kitô và nói rằng : "Đó là cái gương của Chúa : Ngài, Ngài là Đấng quan trọng nhất, và Ngài rửa chân, bởi vì trong chúng ta, người cao trọng nhất phải là người phục vụ những người khác, và đó là một biểu tượng và một dấu hiệu, phải không ?"

Tôi phục vụ anh

"Rửa chân có nghĩa là : "tôi phục vụ anh". Và chúng ta cũng thế, giữa chúng ta, có phải chúng ta cũng phải rửa chân cho nhau mỗi ngày ? Nhưng điều này có nghĩa là gì ? Là chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau. Đôi khi tôi hơi giận người này, người kia... Nếu vậy ! Bỏ đi. Bỏ. Và nếu người ta xin anh một đặc ân, hãy thỏa mãn cho họ"

"Giúp đỡ lẫn nhau, Đức Giáo Hoàng nói tiếp : đó là điều Đức Giêsu dạy bảo chúng ta và đó là điều tôi làm. Và tôi làm với tất cả tấm lòng, bởi vì đó là bổn phận của tôi với tư cách linh mục và giám mục : tôi phải phục vụ các bạn. Đó là một bổn phận đã đến với tôi từ trái tim, tôi thích nó. Tôi thích điều này và tôi thích làm bổn phận của mình bởi vì Chúa đã dạy tôi phải làm như vậy. Nhưng các bạn cũng vậy, hãy giúp đỡ nhau, hãy luôn giúp đỡ lẫn nhau và trong lúc giúp đỡ nhau như thế, chúng ta làm điều tốt lành cho chính chúng ta.

"Bây giờ, Đức Giáo Hoàng kết luận, chúng ta sẽ làm lễ nghi rửa chân và chúng ta hãy nghĩ về chuyện này. Xin mỗi ngươi trong chúng ta suy nghĩ : tôi, thực chất, liệu tôi có sẵn sàng giúp đỡ người khác không ? Xin chỉ nghĩ như thế thôi, và hãy nghĩ rằng dấu hiệu này là một sự vuốt ve mà Đức Giêsu làm, bởi vì Đức Giêsu thực ra đã đến để cho chuyện này, để phục vụ và để giúp đỡ chúng ta".

Những chuyện của trái tim không có lời giải thích

Bà Bộ Trưởng Tư Pháp Ý, Paola Severino, sau đó đã phát biểu : "Tôi đã thấy biết bao yêu thương trong ánh mắt của của các bạn. Biết bao tinh thần phục vụ". Các em đã khóc vì xúc động.

Đức Giáo Hoàng đã nói mấy lời với những người trẻ và với các giới chính quyền để cảm ơn họ trước khi thêm rằng : "Các bạn đừng để bị trộm mất hy vọng. Hãy tiến về phía trước trong niềm hy vọng, luôn luôm với niềm hy vọng !".

Ngài đã trao cho mỗi em một quả trứng Phục Sinh và một cái bánh mì sốp hình chim bồ câu "Colomba", loại bánh đặc biệt của lễ Phục Sinh ở Ý. Đức Giáo Hoàng cũng đã được các em dâng tặng một ghế quỳ và một cây Thánh Giá do chính bàn tay các em đã tạo nên trong xưởng mộc.

Khi nhận những tặng phẩm này, Đức Giáo Hoàng đã phán : "Các món quà này sẽ giúp tôi trở nên khiêm nhường hơn, trở nên tôi tớ như một giám mục phải làm tôi tớ. Tôi đã suy nghĩ, tôi đã đặt câu hỏi : đâu là nơi mà tôi tới thăm sẽ mang lại sự hài lòng cho mọi người ? Người ta đã trả lời tôi là Casa del Marmo. Và tôi đã tới đây, chỉ với trái tim. Những chuyện của trái tim không có lời giải thích. Chúng xảy đến, thế thôi".

Mai Khôi phỏng dịch

 

NGƯỜI NỮ TRONG GIÁO HỘI

TỪ ĐỨC MARIA MẸ THẦY GIÊSU ĐẾN CÁC NỮ PHÓ TẾ

Chúa Kitô phục sinh giúp can đảm và dấn thân sống các thực tại thường ngày

Sự Phục Sinh của Chúa Kitô soi sáng cuộc đời, giúp chúng ta tin tưởng sống các thực tại thường ngày và can đảm dấn thân đương đầu với chúng.

...

Nhưng sự thật đức tin về sự Phục Sinh của Chúa Kitô đã được thông truyền cho chúng ta như thế nào? Có hai loại chứng tá trong Thánh Kinh Tân Ước: vài chứng tá là trong hình thức của lời tuyên xưng đức tin, nghĩa là các công thức tổng hợp chỉ cho thấy trung tâm của đức tin; các công thức khác trái lại trong hình thức trình thuật biến cố Phục Sinh và các sự kiện gắn liền với nó. Hình thức thứ nhất là hình thức tuyên xưng đức tin, chẳng hạn như lời tuyên xưng mà chúng ta vừa mới nghe, hay hình thức của Thư gửi tín hữu Roma, trong đó thánh Phaolô viết: "Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ" (Rm 10,9). Ngay từ những bước đầu tiên của Giáo Hội niềm tin nơi Mầu Nhiệm cái Chết và sự Phục sinh của Đức Giêsu đã vững vàng và rõ ràng. Tuy nhiên, hôm nay tôi muốn dừng lại trên các chứng tá trong hình thái thứ hai là hình thái trình thuật mà chúng ta tìm thấy trong Tin Mừng. Trước hết chúng ta ghi nhận rằng các chứng nhân đầu tiên của biến cố này là các phụ nữ. Vào tảng sáng, họ ra mồ để ướp xác Chúa Giêsu, và họ tìm thấy dấu chỉ đầu tiên: đó là ngôi mộ trống (X. Mt Mc 16,1). Tiếp theo đó là cuộc gặp gỡ với một sứ giả của Thiên Chúa báo cho biết rằng Đức Giêsu thành Nagiarét, Đấng bị đóng đanh, không ở đây, Người đã sống lại (cc. 5-6). Rồi Đức Thánh Cha đã đề cao các phụ nữ như sau:

Các phụ nữ đã được thúc đẩy bởi tình yêu thương và họ biết tiếp nhận lời báo đó với đức tin: họ tin và ngay tức khắc họ thông truyền nó, chứ không giữ nó cho riêng mình. Niềm vui được biết rằng Chúa Giêsu sống, niềm hy vọng tràn ngập con tim không thể kìm hãn được. Điều này cũng phải xảy ra trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta cảm thấy niềm vui là Kitô hữu! Chúng ta tin nơi một Đấng Phục Sinh đã chiến thắng sự dữ và cái chết! Chúng ta có can đảm "đi ra" để đem niềm vui và ánh sáng này vào mọi nơi của cuộc sống thường ngày! Sự Phục Sinh của Chúa Kitô là sự chắc chắn lớn nhất của chúng ta; và nó là kho tàng qúy báu nhất! Làm sao lại không chia sẻ với các người khác kho tàng đó, sự chắc chắn đó? Nó không phải chỉ để cho chúng ta mà thôi, mà là để thông truyền nó, trao ban nó cho người khác, chia sẻ với người khác. Đó chính là chứng tá của chúng ta.

Có một yếu tố khác nữa. Trong các lời tuyên xưng đức tin của Tân Ước chỉ có các người nam, các Tông Đồ, chứ không phải các phụ nữ được nhớ tới như các chứng nhân của sự Phục Sinh. Điều này bởi vì theo Luật do thái thời đó, các phụ nữ và trẻ em không thể làm chứng tá một cách đáng tin cậy. Trái lại trong các Phúc Âm phụ nữ có một vai trò hàng đầu nền tảng. Ở đây chúng ta có thể tiếp nhận một yếu tố thuận lợi cho tính cách lịch sử của sự Phục Sinh: nếu nó đã là một sự kiện được bịa ra, trong bối cảnh của thời đó, thì nó sẽ không được gắn liền với chứng tá của các phụ nữ. Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này như sau:

Trái lại, các thánh sử kể lại một cách đơn sơ điều đã xảy ra: các phụ nữ là các chứng nhân đầu tiên. Điều này muốn nói rằng Thiên Chúa không lựa chọn theo các tiêu chuẩn của con người: các chứng nhân đầu tiên của biến cố Chúa Giêsu sinh ra là các mục đồng, những người đơn sơ khiêm hạ; các chứng nhân đầu tiên của sự Phục Sinh là các phụ nữ. Và điều này thật là đẹp. Và đây một chút là sứ mệnh của phụ nữ: của các bà mẹ, của đàn bà! Làm chứng cho con cái cháu chắt biết rằng Chúa Giêsu sống, là Đấng đang sống, đã phục sinh. Hỡi các bà mẹ và chị em phụ nữ, hãy tiến lên với chứng tá đó!

Đối với Thiên Chúa chỉ có con tim là đáng kể, khi chúng ta rộng mở cho Người, nếu chúng ta giống như trẻ em, chúng tin tưởng. Nhưng điều này cũng khiến cho chúng ta suy nghĩ về sự kiện trong Giáo Hội và trên con đường lòng tin, nữ giới đã và đang có một vai trò đặc biệt như thế nào trong việc rộng mở các cánh cửa cho Chúa, trong việc theo Người và thông truyền Gương mặt của Người, bởi vì cái nhìn của đức tin luôn luôn cần đến cái nhìn đơn sơ và sâu xa của tình yêu. Các Tông Đồ và các môn đệ vất vả hơn để tin. Các phụ nữ thì không. Thánh Phêrô chạy tới mồ, nhưng dừng lại ở ngôi mộ trống; còn Tôma phải sờ tay vào các vết thương của thân thể Chúa Giêsu. Cả trong con đường lòng tin của chúng ta thật là quan trọng biết và cảm thấy rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, không sợ hãi yêu thương Chúa: đức tin được tuyên xưng với môi miệng và con tim, với các lời nói và với tình yêu.

Sau các cuộc hiện ra với các phụ nữ Chúa Giêsu hiện diện một cách mới mẻ: đó là Đấng chịu đóng đanh, nhưng thân xác Người vinh hiển; Người không trở lại với cuộc sống trần gian nữa, nhưng trong một điều kiện mới mẻ. Ban đầu họ không nhận ra Người, và chỉ qua các lời và các cử chỉ của Người mắt họ mới mở ra: cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh biến đổi, trao ban một sức mạnh mới cho đức tin, một nền tảng không thể sụp đổ. Đối với chúng ta cũng thế, có biết bao nhiêu dấu chỉ qua đó Chúa Phục sinh tỏ hiện ra: Thánh Kinh, bí tích Thánh Thể và các Bí tích, lòng bác ái, các cử chỉ của tình yêu đem đến một tia sáng của Chúa Phục Sinh. Chúng ta hãy để cho mình được chiếu sáng bởi sự Phục Sinh của Chúa Kitô, chúng ta hãy để cho mình được biến đổi bởi sức mạnh của Người, để qua chúng ta trong thế giới các dấu chỉ của chết chóc nhường chỗ cho các dấu chỉ của sự sống. Tôi thấy có biết bao nhiêu bạn trẻ tại quảng trường. Họ đây: với họ tôi xin nói: Các con hãy mang theo sự chắc chắn này: đó là Chúa sống và bước đi bên cạnh chúng ta trong đời. Đó là sứ mệnh của chúng ta! Hãy đưa niềm hy vọng đó tiến lên. Hãy cắm neo vào niềm hy vọng ấy: cái neo này ở trên trời: hãy cầm chắc lấy dây neo, hãy cắm neo và đưa niềm hy vọng tiến lên. Các con là chứng nhân của Chúa Giêsu, hãy làm chứng rằng Người sống và điều này sẽ trao ban hy vọng cho chúng ta, sẽ trao ban hy vọng cho thế giới hơi già nua này vì chiến tranh, vì sự dữ vì tội lỗi. Các bạn trẻ ơi hãy tiến lên!

Đức Thánh Cha đã chào các nhóm tín hữu bằng tiếng Ý. Ngài đặc biệt cám ơn các bạn trẻ Libăng đã soạn các bài suy niệm cho buổi đi đàng Thánh Giá tối thứ sáu Tuần Thánh và cám ơn các ca đoàn tiếng Anh đã hát mừng ngài. Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải

16 TRANG TÀI LIỆU VỀ "NỮ PHÓ TẾ" NẰM TRÊN BÀN ĐỨC GIÁO HOÀNG DANH DỰ BÊNÊDICTÔ XVI ĐỀ DÀNH LẠI CHO PAPA PHANXICÔ TRONG KẾ HOẠCH CỨU GIÁO HỘI

 
DAO TAO MON DE # ƯU THẾ CỦA PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY PDF Print E-mail

 

ƯU THẾ CỦA PHỤ NỮ LỄ PHỤC SINH

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Tin Mừng đại lễ Phục Sinh đã dành cho giới phụ nữ một vị thế đáng trân trọng. Họ là những người nhận được tín hiệu Phục Sinh đầu tiên. Họ là những người được Đấng Phục Sinh cho gặp mặt trước hết. Và chính họ còn là những người được trao nhiệm vụ lớn lao là đem Tin Vui Phục Sinh đến cho các Tông Đồ.

Tại sao phụ nữ lại có được ưu thế ấy mà không phải là các Tông Đồ ? Phải chăng chỉ vì họ là phụ nữ ? Tất nhiên không phải thế, mà vì những lý do khác. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống giải thích qua 3 lý do: phụ nữ có một trái tim chân thành, phụ nữ có một gắn bó trung thành và phụ nữ có những bước đi nhiệt thành (x. Hạt nắng vô tư, trang 27-32).

1. Trái tim chân thành

Phúc Âm kể : từ sáng sớm khi trời còn tối ngày thứ nhất trong tuần, các phụ nữ đã đến thăm mồ Chúa Giêsu. Chiều thứ Sáu, sau khi Chúa chết, người Do thái đến xin Philatô cho hạ xác những người bị đóng đinh xuống. Họ không muốn thấy xác chết treo trên thập giá trong ngày Sabat. Phép tắc thủ tục xong, xác Chúa được hạ xuống thì đã chiều tà. Theo phong tục, ngày mới bắt đầu từ lúc mặt trời lặn. Vì thế, Đức Mẹ cùng với bà Maria Mađalêna và các môn đệ phải hối hả lo an táng để về nhà trước khi mặt trời lặn. Nếu không, họ sẽ lỗi luật tôn giáo, vì ngày Sabat chỉ được đi bộ một quãng bằng ném hòn đá mà thôi. Vì hối hả nên các bà về nhà, nhận thấy không cẩn thận đủ với Thầy kính yêu nên các bà nán lòng chờ đến sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, đem thuốc thơm đến mồ để ướp lại xác Thầy yêu quý. Theo định luật tâm lý: trái tim giới nữ chỉ có một ngăn duy nhất, một khi ngăn ấy đã dành cho ai thì họ chỉ có yêu một mình người ấy mà thôi. Các phụ nữ này rất yêu mến Chúa Giêsu. Chứng kiến cuộc khổ nạn, các bà càng yêu mến Chúa hơn. Họ bất chấp tất cả. Bất chấp sự chết, bất chấp mồ bị niêm phong, bất chấp cả lính canh. Miễn là họ được ở gần vị Thầy tôn quý. Thiết tưởng, một trái tim chân thành như thế, ở giới nữ cũng như ở bất cứ ai, cũng xứng đáng nhận được Tin Mừng Phục Sinh.

2. Gắn bó trung thành

Trước thảm kịch ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chẳng ai bảo ai, các Tông đồ trốn chạy mỗi người một ngã. Mạnh miệng như ông Tôma có lần hạ quyết tâm "Nào cùng lên Giêrusalem chịu chết cả đám", thế mà trong ngày thương khó của Chúa, ông là "người thợ lặn" giỏi nhất, lặn biệt tăm. Sôi nổi như ông Phêrô có lúc đã quyết liệt "Dẫu mọi người bỏ Thầy, con đây xin đồng sinh đồng tử với Thầy". Thế mà sau đó, chính ông trở thành kẻ chối Chúa táo bạo nhất, không chỉ một lần mà những ba lần. Giuđa bán Thầy giá rẻ bằng giá một người nô lệ. Đầu Bin Lađen còn được treo giải 5 triệu đôla. Đầu Sađam Hussein tới 36 triệu đôla. Trong khi cái đầu của Thầy chỉ đáng giá ...một tháng lương. Các môn đệ trốn chui trốn nhủi vì sợ liên luỵ.

Trong khi ấy, phụ nữ lại là những người gắn bó trung thành với Chúa Giêsu hơn bất cứ ai. Họ có mặt bên Chúa trong cuộc khổ nạn. Họ đứng gần dưới chân thánh giá cùng với Mẹ Maria. Họ góp sức trong lúc an táng. Và dẫu Chúa đã ba ngày bị vùi chôn trong ngôi mộ niêm phong, họ vẫn trung thành đến viếng thăm ngay từ khi bình minh ló rạng. Và thế là cửa mồ đã mở toang và họ được hạnh phúc là những người đầu tiên ghi nhận sự kiện phục sinh. Nếu hạnh phúc không phải từ trời rơi xuống, mà "như ngọc trong đá không có cho ai đi qua hững hờ", thì rõ ràng gặp được Tin Vui Phục Sinh chính là hạnh phúc cho họ và cho tất cả những ai đã trung thành gắn bó với Đức Kitô trong cuộc khổ nạn đời sống hằng ngày, bất luận họ là giới nữ hay giới nam.

3. Bước đi nhiệt thành

Hình ảnh người nữ nêu lên trong Tin Mừng Phục Sinh rất lạ. Thay vì dáng vẻ yểu điệu thục nữ, thay vì những bước chuyển động nhẹ nhàng dịu dàng, thì phụ nữ lại chạy, chạy vội vàng, chạy hớt hải, cắm đầu mà chạy. Nhưng đó chính là hình ảnh sinh động minh họa cho một chuyển động nhiệt thành. Lòng nhiệt thành chính là điều kiện cần thiết để loan Tin Vui Phục Sinh đến với mọi người.

Xin đọc tiếp www.cungmedonghanh.com

*****

NHỮNG CÂU KINH THÁNH CẦN ĐỌC THÊM : Các Bạn thấy các bà nhiệt thành, trung thành và can đảm với Chúa chừng nào ! ?

Ngày xưa và hôm nay các bạn đang thấy các bà được Chúa,  Xã hội, Quốc gia và Hội Thánh đang mời các bà tham gia thế nào ?

*** Mời đọc Tin Mừng Gioan 10, 11-18"Khi ấy bà Maria Madala đứng ở ngoài, gần bên mộ mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ" (Ga 20, 11)

 "Thiên thần hỏi bà: "Này bà, sao bà khóc?"  Bà thưa: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu ?!..." (x. câu 13 đến 18)

Ptế GB Định Nguyễn

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 Next > End >>

Page 55 of 58