mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay758
mod_vvisit_counterHôm Qua5693
mod_vvisit_counterTuần Này21479
mod_vvisit_counterTuần Trước36123
mod_vvisit_counterTháng Này85594
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8980674

We have: 97 guests online
Your IP: 54.225.16.58
 , 
Today: Aug 18, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đào Tạo Môn Đệ
DAO TAO MON DE # 308 = CN26TN-C - GIAU VA NGHEO PDF Print E-mail

ThanhCa TinMung CN26TN-C

Chuc cac AnhChi va GiaDinh cuoi tuan VuiVe - BinhAn. HXLy

Tin mừng Chúa Nhật 26 Thường Niên C là dụ ngôn về người giàu có và ông Lazarô nghèo khó. Tin mừng gồm hai phần: phần thứ nhất nói về số phận của con người sau khi chết (c. 19-26); phần thứ hai là cuộc đối thoại của Abraham và người giàu có. Trong phần thứ nhất, số phận của người giàu có cả một đời được sung sướng "vận toàn gấm vóc lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình", bên cạnh một Lazarô "mình đầy ghẻ chốc" đã bị đảo lộn sau khi chết. "Trong hỏa ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Lazarô trong lòng ngài". Người giàu có ích kỷ là hình ảnh người không lắng nghe lời giáo huấn của Thiên Chúa. Họ "lòng chai dạ đá", không quan tâm đến những bất hạnh của người khác. Trong phần thứ hai, cuộc đối thoại cho thấy con người phải tự nguyện và tự do để hoán cải, chứ không cần đến bất cứ một áp lực nào từ bên ngoài. Hơn nữa, Thiên Chúa đã dự liệu những phương tiện cần thiết để con người có thể hoán cải. Dụ ngôn này không có ý an ủi những người nghèo khó: "Anh em là những người nghèo ở đời này, hãy can đảm lên, một ngày kia anh em sẽ được lên trời và anh em sẽ được đền bù những khốn khó đời này như Lazarô". Thật vậy, bài Tin mừng hôm nay không chỉ khích lệ người nghèo khổ hãy cam chịu nghèo khổ hiện tại để được hưởng hạnh phúc đời sau. Chỉ vì lý do nghèo khó vật chất thôi vẫn chưa đủ, cần có nghèo khó tâm hồn "phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó" (Mt 5).
Người phú hộ và anh Lagiaro nghèo khó. Người phú hộ hạnh phúc đời này nhưng bất hạnh đời sau. Lagiaro nghèo khó thì ngược lại, anh phải chịu biết bao cay đắng trong cuộc đời ô trọc thiếu vắng tình người này, nhưng anh lại được hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Cuộc đời của họ tuy cùng chung một thời gian và không gian, nhưng xem ra họ lại qúa cách biệt với nhau. Kẻ ăn không hết, người tìm không ra. Người sống trong nhung lụa, kẻ đói rách bần cùng. Bài phúc âm không đả phá về sự giầu sang, và cũng không khuyến khích sống nghèo đói. Bài Phúc âm chỉ nói đến trách nhiệm liên đới với anh em. Giầu có không phải là tội. Cái tội của người phú hộ là dửng dưng với mảnh đời bất hạnh của đồng loại. Phúc âm không nói đến việc ông xua đuổi người nghèo khó trước cửa nhà ông, nhưng chắc chắn ông phải đi qua cuộc đời của họ với thái độ bàng quang lạnh lùng. Người nghèo đói nằm ở trước cửa nhà ông, nhưng ông đã làm lơ khi đi ra đi vào. Ông đã không áy láy lương tâm và cũng không một chút chạnh lòng thương đối với bất hạnh của tha nhân. Tội của ông là sự dửng dưng, coi như không có sự hiện diện của Lazarô. Một sự mù quáng đến thiếu trách nhiệm liên đới với tha nhân. Ông có nhiều cơ hội để làm việc lành phúc đức, thế mà ông đã bỏ lỡ cơ hội mua lấy phúc đức đời sau.
Lagiarô không phải vì nghèo mà lên thiên đàng, điều quan yếu là anh không thất vọng về cuộc đời. Anh không oán trời oán đất. Anh vẫn bình thản với cuộc sống vốn dĩ đầy khó khăn đối với anh. Cho dù anh đã bị đẩy xuống đến tột cùng, làm bạn với những con chó, anh cũng vui lòng chấp nhận thân phận mình. Chính vì thái độ chấp nhận đó mà anh đã được đền bù xứng đáng, anh được giải thoát khỏi khổ đau đời này và an hưởng hạnh phúc đời đời trong hạnh phúc thiên đàng. Người xưa có câu: "Phú nhân bất nhân - Bần bất nghĩa". Giầu có hay khinh người, và nghèo khó thiếu tử tế. Xem ra giầu nghèo đều khó mà vào nước thiên đàng nếu không biết vượt qua những trở ngại trong phận số đời mình. Vì thế mà cha ông ta đã từng khuyên con cháu mình "đói cho sạch rách cho thơm", và "không ai giầu có ba đời", thế nên cần phải biết sống có đức, để đề phòng khi sa cơ thất thế vẫn còn có nhiều người hỗ trợ và giúp đỡ mình. Là người kytô hữu phải biết thể hiện đức ái trong đời sống hằng ngày của mình. Dù giầu hay nghèo mỗi người đều phải biết sống vì người khác, và cho người khác.

Dù sang hay hèn vẫn phải toả lan đức ái trong cuộc sống của mình. Đức ái mà như thánh Phaolô tông đồ đã nói: "Đức ái thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc. Đức ái tha thứ tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả". Đức ái sẽ giúp chúng ta sống tốt với anh em và đảm bảo cho hạnh phúc Nước Trời mai sau. Đức ái sẽ là nhịp cầu để ta đến với tha nhân và tiến vào bến bờ hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Và như thế, ở đời sau, Chúa sẽ thưởng phạt chúng ta tùy theo mức độ thể hiện đức ái trong cuộc đời hôm nay. Amen.

" Hail, star of the sea,
Nurturing Mother of God,
And ever Virgin
Happy gate of Heaven."

-------------------------------

 
DAO TAO MON DE # 307 =DTC KEU GOI CAC GIAM MUC PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục thực thi lòng thương xót
Lm. Trần Đức Anh OP9/16/2016

------------------------

THÔNG BÁO TIN MỪNG # 175 - Website ChiaseLoiChua.com

          * THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT *

VATICAN. Sáng ngày 16-9-2016, trong buổi tiếp kiến 154 GM thuộc Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, ĐTC mời gọi các vị trở thành những "mục tử của lòng thương xót".

Đây là những GM mới thụ phong gần đây, trong số các vị có một người Việt Nam là Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương, tân GM giáo phận Kamloop, ở miền tây Canada.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nhắn nhủ các GM chu toàn nghĩa vụ làm cho lòng từ bi thương xót trở thành trọng tâm toàn thể công việc mục vụ. Ngài nói: "Cần làm sao để lòng thương xót hình thành và chi phối tới các cơ cấu mục vụ trong các giáo phận của anh em. Đây không phải là hạ thấp những đòi hỏi hoặc bán rẻ các hạt ngọc trai của chúng ta. Trái lại điều kiện duy nhất để hạt trai quí giá đặt ra cho những người tìm thấy nó, đó là cần phải chấp nhận mọi rủi ro để đạt được nó".

"Anh em đừng sợ đề nghị Lòng Thương Xót như tóm lược tất cả những gì Thiên Chúa cống hiến cho thế giới, vì đó là điều lớn nhất mà trái tim của con người có thể khao khát".

ĐTC cũng đề ra một loạt các lời khuyên cho các GM mới để biến lòng thương xót thành trọng tâm việc mục vụ, ví dụ: "Anh em hãy trở thành những GM có khả năng thu hút tâm hồn con người,.. hãy làm cho sứ vụ anh em trở thành biểu tượng lòng thương xót, là sức mạnh duy nhất có khả năng thu hút và lôi kéo trường kỳ trái tim con người... Anh em hãy trở thành những GM có khả năng giáo huấn những người được ủy thác cho anh em.

ĐTC nói thêm rằng "Tôi nhắc nhở anh em hãy chăm lo vun trồng cuộc sống thân mật với Thiên Chúa là nguồn mạch sự tự chủ và hiến thân, tự do đi ra ngoài và trở về."

Hằng năm Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương vẫn tổ chức khóa bồi dưỡng kéo dài khoảng 10 ngày tại Học viện Nữ Vương các Tông Đồ của dòng Đạo Binh Chúa Kitô dành cho các GM mới chịu chức thuộc thẩm quyền của hai bộ, còn Bộ Truyền giáo tổ chức khóa tương tự, hai năm một lần, tại Giáo Hoàng Học viện thánh Phaolô. (SD 16-9-2016)

Công đồng Vatican 2 khuyên : "Ngưới Tin hữu là người biết chia sẻ những niềm vui và hy vọng, những buồn phiền và khắc khoải cho nọi người, nhất là cho người nghèo. Không có gì thực sự của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ". (Thế giới số 1)

Vì thế, mặc dù có sự tiến bộ của trần gian không hẳn là sự trưởng thành của Nước Chúa; nhưng sự tiến bộ đó cũng cần thiết cho Nước Chúa, ở chỗ nó giúp cho loài người được tổ chức tử tế hơn. (Thế giới số 21)

Đầy tớ Định Nguyễn - Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com

----------------------------

 
DAO TAO MON DE # 306 = CACH XU DUNG TIEN CUA PDF Print E-mail

CHIA SẺ LỜI CHÚA CN25TN-C  : Sử Dụng Tiền Của

     TIN MỪNG LUCA 16, 1-13

Thánh Kinh kể chuyện người Do Thái lấy vàng làm nên một vị chúa mang hình dạng một con bò, rồi họ tôn thờ vị chúa ấy, thay vì thờ phượng Đấng đã cứu họ thoát khỏi đời sống nô lệ trên đất Ai Cập và hàng ngày nuôi dưỡng bảo vệ họ trong sa mạc. (Xh 32:1-35).

Từ câu chuyện việc thờ ngẫu tượng, chúng ta có thể thấy rằng, tiền bạc đang là sức mạnh lôi cuốn con người, nó làm chi phối tất cả mọi sự vật trên thế gian này. Với ý nghĩ đó, con người luôn khao khát trở nên giàu có, họ có thể chinh phục mọi thứ quyền hành, tham vọng trên mọi lĩnh vực. Chính vì thế, khiến con người tôn thờ tiền bạc như là Thượng Đế. Trái lại, Lời Chúa hôm nay lại bảo rằng: "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của".

Dựa theo dụ ngôn người quản lý bất lương, chúng ta khám khá ra ý nghĩa của đồng tiền. Chúa Giêsu không có ý đưa hình ảnh người quản lý này làm biểu tượng cho lối sống theo kiểu khôn ngoan của người đời, nhưng Ngài muốn làm nổi bật óc sáng tạo của anh ta, đó là biết cách tạo tương lai cho mình sau khi mất chức và bị đuổi việc. Anh ta nghĩ rằng, tình nghĩa con người còn quý giá hơn tiền của. Khi mất hết chức quyền trong tay, anh ta còn có những người nhớ ơn đến mình.

Thói đời, đồng tiền thường đi theo quyền lợi và danh vọng. Cho nên, người đời kiếm thật nhiều tiền để tích trữ và để đầu tư kiếm lợi là cách bảo đảm cho cuộc sống và tương lai mai sau của mình. Chúa Giêsu thì trái lại, Ngài bảo chúng ta đừng có tích trữ tiền bạc kẻ mối mọt ăn mất, hay nói cách khác là hãy biết dùng tiền của để đổi lấy một thứ quý giá hơn. Bởi lẽ, chúng ta không phải là chủ sở hữu tất cả những gì chúng ta có mà chỉ là người quản lý tài sản. Chúa trao cho chúng ta quản lý để phục vụ và mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình và cho mọi người.Tất cả những gì chúng ta có là quà tặng của Thiên Chúa, vì một ngày nào đó khi ta nhắm mắt xuôi tay thì nó không còn thuộc về chúng ta nữa, chính Thiên Chúa mới làm chủ tất cả.

Như lời thánh Phaolô trong thư gửi cho Ti-mô-thê rằng:" Chúng ta không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Khi có cơm ăn áo mặc, ta thấy thế là đủ. Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ... Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều gian ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé." (Tm 6,6-10). Hơn nữa, giá trị Tin mừng cho thấy rõ, tinh thần Kitô giáo không cho phép chúng ta làm tôi hai chủ, bởi vì khi ta làm nô lệ tiền của, thì nó sẽ biến con người rời xa Thiên Chúa. Chúng ta sẽ đặc quyền lợi của chính mình để định đoạt những việc thuộc về Thiên Chúa, mà quên đi những giá trị Tin mừng là: công bình, khiêm tốn, thanh bần và chia sẻ. Ngày xưa, chúng ta thường nghe nói: "Có thực mới vực được đạo". Nhưng ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới có đầy mọi thứ nhưng lòng đạo vẫn còn xa vời. Phải chăng chúng ta cũng đang tôn thờ những thứ ngẫu tượng mà dân Do-thái thờ con bò vàng! Họ tìm kiếm Thiên Chúa qua các ngẫu tượng của vật chất, tiền tài, danh vọng phù phiếm, giả tạo và chóng qua của thế gian làm mục đích của cuộc đời và được cho là bền vững. Thật là ngu xuẩn và độc hại.

Người quản lý trung tín và khôn ngoan là người biết sử dụng tiền của sao cho hợp lý, biết dùng nó để mua lấy Nước Trời, biết chia sẻ với người nghèo và làm việc bác ái. "Anh em hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè".

Người Kitô hữu đích thực là người biết xây dựng công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, sống nhẫn nại và hiền hòa, họ biết làm đẹp cho đời bằng đời sống thánh thiện.

Lạy Chúa, Nghe  và làm theo Lời Chúa, con cần biết sử dụng tiền của một cách khôn ngoan, nhất là cho con biết đón nhận Chúa làm chủ cuộc đời mình, vì nơi Chúa con được bảo đảm sự sống đời đời. Amen.

Chi Trần chuyển

------------------------------ --------------

 
DAO TAO MON DE # 305 =NGUOI DAN BA TOI LOI PDF Print E-mail

 Thứ Sáu 16-9-2016

"Người đàn bà tội lỗi trong thành" - Một người nữ đủ mọi thứ quỉ?

Bài Phúc Âm hôm nay, mở đầu đoạn 8, tiếp ngay sau bài Phúc Âm hôm qua ở cuối đoạn 7. Tức là, sau sự kiện Chúa Giêsu được một người biệt phái tên là Simon mời đến dùng bữa với ông và bạn hữu của ông, ở đó Người đã tha thứ cho một người phụ nữ tội lỗi hết lòng ăn năn thống hối đến với Người.

Nếu bài Phúc Âm hôm qua, người phụ nữ lạ mặt như vô danh tiểu tốt này chỉ được Thánh ký Luca tiết lộ một chút xíu ở ngay đầu bài Phúc Âm đó là "một người đàn bà tội lỗi trong thành", thì hình như người phụ nữ tội lỗi ấy đã trở thành một (vẫn tiếp tục vô danh) trong những nữ môn đệ của Chúa Kitô trong bài Phúc Âm hôm nay:

TIN MỪNG LUCA 8, 1-3: "Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người".

Phải chăng người phụ nữ tội lỗi tỏ lòng ăn năn thống hối ấy chẳng những đã từ bỏ đời sống tội lỗi mà còn dấn thân theo phục vụ Đấng đã vô cùng từ bi nhân hậu tha thứ tội lỗi cho mình nữa, qua chi tiết được Thánh ký Luca cho biết là: "Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám".

Suy diễn này có thể đúng: người phụ nữ tội lỗi đã "đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm" và đã được Người tha thứ: "Tội lỗi con đã được tha... Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình an", trong bài Phúc Âm hôm qua, chính là "Maria cũng gọi là Mađalêna" trong bài Phúc Âm hôm nay.

Thật vậy, căn cứ vào hai chi tiết trong 2 phúc âm khác, chúng ta có thể thấy được điều này. Trước hết, trong Phúc Âm Thánh Gioan, Thánh Ký đã chú thích ở trong ngoặc đơn về Maria là chị em của Matta và Lazarô như sau: "(Maria có Lazarô bị bệnh này là người đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình)" (11:2), đúng như những gì Thánh ký Luca ghi nhận trong bài Phúc Âm hôm qua.

Trong Phúc Âm của Thánh ký Marco, ở đoạn liệt kê thứ tự các lần Chúa Kitô phục sinh hiện ra, mà người đầu tiên được vị Thánh ký này liệt kê là "Maria Magdalene", một nhân vật nữ đã được thánh ký ghi chú thêm một cách kỹ lưỡng như sau: "Người trước hết đã hiện ra với Maria Magdalene là người được Người trừ cho khỏi 7 quỉ" (16:9), đúng như những gì Thánh ký Luca ghi nhận trong bài Phúc Âm hôm nay.

Tóm lại, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm được trích dẫn liên quan đến nhân vật mang tên Maria và Maria Magdalene, có thể kết luận rằng cả hai danh xưng này chỉ là một nữ nhân vật duy nhất, đó là Chị Thánh Maria Mai Đệ Liên được Giáo Hội mừng kính hằng năm vào ngày 22/7.

Vậy Maria Magdalene cũng là Maria chị em của Matta và Lazarô ở Bêtania, có thể là một con người đã bỏ nhà đi hoang sống đời tội lỗi (x Lk 7:37) ở Magdala (?), nhưng đã thống hối bằng tất cả tấm lòng tan nát khiêm cung của mình (x Lk 7:47), "đã chọn phần tốt hơn" là lắng nghe lời Chúa (x Lk 10:42), đã khóc thương Lazarô khiến Chúa cũng cảm thấy mủi lòng trước nước mắt của chị (x Jn 11:33), và đã trung kiên theo Chúa (còn hơn cả đa số các vị tông đồ) cho tới khi đứng dưới chân thập giá Chúa với Mẹ Maria và Thánh Tông Đồ Gioan (x Jn 19:25), nhờ đó chị thậm chí còn diễm phúc trở thành con người đầu tiên được Chúa Kitô phục sinh ưu tuyển hiện ra (x Mk 16:9), trước cả các thánh tông đồ, và Người đã sai chị đi loan báo tin mừng phục sinh về Người cho chính các tông đồ nữa (x Jn 20:17)!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

------------------------------

 
DAO TAO MON DE # 304 =6 BAI HOC TU ME TERESA PDF Print E-mail

Sáu Bài Học từ Mẹ Têrêxa mà bạn
có thể áp dụng trong cuộc sống
1- Khiêm tốn
Chúng ta có thể thực hành bài học này bằng cách: Nói về mình ít nhất có thể. Lo công việc của mình. Tránh tò mò. Chấp nhận các nghịch lý và vui vẻ sửa đổi. Bỏ lơ các sai lầm của người khác. Chấp nhận bị tổn thương, bị chế gi���u. Chấp nhận bị khinh, bị ghét, bị quên. Hiền lành và dễ thương dù bị khiêu khích. Không làm hại nhân cách của ai. Luôn chọn làm điều khó nhất.
Nếu bạn khiêm tốn thì không có gì có thể đụng đến bạn được, khen cũng như chê, vì bạn biết bạn là ai.
2 – Làm ngang sức của mình
Sống đơn giản để người khác cũng có thể sống đơn giản.
Chúng ta có cảm nhận những gì mình làm chỉ là một giọt nước trong lòng đại dương. Nhưng đại dương sẽ khác đi vì có giọt nước này.
Tôi làm những chuyện mà bạn không thể làm, bạn làm những chuyện mà tôi không thể làm, cùng nhau, chúng ta có thể làm những chuyện cao lớn
3 – Đừng xem tất cả là nghiêm trọng
Con người thường phi lý, mất lý trí, ích kỷ chỉ nghĩ về mình. Dù vậy cứ thương họ!
4 – Đừng nhấn mạnh đến lỗi lầm của người khác
Tình yêu mãnh liệt không đo đếm. Là nhưng không.
Tôi khám phá một nghịch lý. Nếu bạn yêu cho đến đau đớn thì không còn đau đớn, chỉ còn tình yêu.
Đôi khi chúng ta nghĩ nghèo là không có ăn, không có mặc, không nhà ở. Cái nghèo lớn nhất là bị bỏ rơi, không được yêu, không được chăm sóc. Chúng ta phải bắt đầu sửa loại nghèo này trong chính nhà mình.
5- Luôn lịch sự dù ở trong tình trạng nào
Khi gặp nhau luôn có nụ cười, nụ cười là khởi đầu của tình yêu.
Cho vợ chồng, cho con cái mình, cho người láng giềng tình yêu... Đừng bao giờ để ai đến với mình mà khi họ ra họ không tốt hơn, không hạnh phúc hơn.
Nếu bạn phán xét người khác, bạn không có thì giờ để thương họ.
Một đời sống không sống vì người khác không phải là một đời sống.
6 – Chọn con đường khó nhất
Đừng hài lòng chỉ đơn giản cho tiền. Tiền không đủ, tiền là của cải mình có thể làm ra, nhưng tình yêu phải được nhận như một món quà. Hãy tỏa lan tình yêu nơi nào bạn đi qua.
Đừng chờ ở các người điều khiển, cứ làm một mình, từ người này qua người kia.
Trung tín trong từng việc nhỏ, vì sức mạnh của bạn ở trong chính những việc nhỏ này.
Đụng đến người gần chết, người nghèo, những người ở một mình, những người không ai mong muốn tùy theo ơn mình nhận, đừng bao giờ ngần ngại hoặc chậm chạp khi làm công việc khiêm tốn này.
Marta An Nguyễn chuyển dịch
http://phanxico.vn/2016/09/01/ sau-bai-hoc-tu-m e-terexa-ma- ban-co-the-ap-du ng-trong-cuoc- song/

--------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 7 of 43