mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay510
mod_vvisit_counterHôm Qua9204
mod_vvisit_counterTuần Này27829
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này224016
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9723582

We have: 107 guests online
Your IP: 54.198.246.116
 , 
Today: Nov 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGUOI TIN HUU TRUONG THAnh - tham gia chinh tri PDF Print E-mail

Đức giám mục mong muốn có thêm nhiều người Công giáo tham gia chính trị

Các giá trị Công giáo có thể giúp xử lý các tệ nạn xã hội như hối lộ và chủ nghĩa bè phái

Ngày 3 tháng 11 năm 2017
Đức giám mục mong muốn có thêm nhiều người Công giáo tham gia chính trị

Đức cha Paskalis Bruno Syukur của Bogor phát biểu tại đại hội Tổ chức Giới trẻ Công giáo ở Bogor, Tây Java hôm 28-10. Đức cha phát biểu với đại hội ngài muốn thấy có thêm nhiều người Công giáo tham gia chính trị.

Một giám mục Indonesia đang khuyến khích giáo dân Công giáo tham gia chính trị nhiều hơn nữa, và nói rằng chỉ phê phán chính sách của chính phủ là chưa đủ.

Phát biểu tại đại hội Tổ chức Giới trẻ Công giáo toàn quốc của Indonesia diễn ra từ ngày 27-29/10, Đức cha Paskalis Bruno Syukur của Bogor nói Giáo hội mong muốn giáo dân nắm giữ chức vụ trong các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp.

Ngài nói Indonesia vẫn đang chiến đấu chống lại các vấn nạn nghiêm trọng, bao gồm tham nhũng, chủ nghĩa bè phái và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

"Tham gia chính trị, người Công giáo mới có thể hy vọng tạo ra thay đổi bằng cách đẩy mạnh các giá trị công bằng, lương thiện, hiệp nhất, hòa bình và tôn trọng con người như Giáo hội đã dạy".

"Các giá trị cần phải được phản ánh mạnh mẽ trong đời sống chính trị-xã hội", đức cha, còn là chủ tịch ủy ban giáo lý hội đồng giám mục, kêu gọi.

Theo số liệu thống kê của chính phủ, người Công giáo chiếm 2,9% (7,5 triệu) dân số. Mặc dù không có số liệu chính xác về số người Công giáo tham gia chính trị, Đức cha Syukur cho biết con số này cực kỳ nhỏ.

Indonesia sẽ tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống vào năm 2019 và bầu cử thống đốc vào năm tới.

Giáo dân cần phải xem các cuộc bầu cử này là cơ hội để tham gia chính trị, Đức cha Syukur khuyên.

"Các tổ chức giáo dân Công giáo phải có ước mơ lớn và hy vọng nhìn thấy nhiều thành viên có thể tham gia xây dựng đất nước này".

Đức cha Syukur chỉ ra những nhân vật Công giáo lỗi lạc trong quá khứ, bao gồm Ignatius Joseph Kasimo Hendrowahyono, một chính trị gia và là nhà sáng lập đảng Công giáo của đất nước này được vinh danh là anh hùng dân tộc năm 2011.

"Ông ấy tin vào đạo Công giáo, nhưng đồng thời cũng cống hiến đời mình cho đất nước", ngài nói.

Karolin Margret Natasha, nữ chủ tịch Tổ chức Giới trẻ Công giáo, nói tăng cường tham gia chính trị là một trong những mục tiêu chính của tổ chức.

Một trong những trở ngại chính đối với người Công giáo đó là nhiều người ngại tham gia vì họ ý thức rằng họ xuất thân từ một cộng đồng thiểu số nhỏ.

"Tuy nhiên, một số người nhận thức rằng bằng cách tham gia tổ chức giống như tổ chức này, họ có sứ mạng tham gia chính trị nhiều hơn. Bản thân tôi cảm thấy đây là tiếng gọi của đời mình", bà chia sẻ với ucanews.com hôm 29-10.

"Tôi có tài và tôi có bổn phận phát huy tài năng đó", bà nói.

Ignatius Jonan, bộ trưởng người Công giáo duy nhất trong nội cát của Tổng thống Indonesia Joko Widodo ủng hộ những lời bình luận của Đức cha Paskalis.

Người Công giáo không nên để việc mình xuất thân từ một nhóm thiểu số cản trở mình.

"Chúng ta có cùng quyền lợi như những người thuộc các nhóm tôn giáo khác", ông nói.

--------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - CONG GIAO DAI LOAN PDF Print E-mail

Người Công giáo Đài Loan kỷ niệm 400 năm đoàn sủng Vinh Sơn
Người bản địa cùng 1.000 người Công giáo kỷ niệm di sản của Thánh Vinh Sơn Phaolô

October 3, 2017 -Tin từ Đài Loan
Giáo hội Công giáo ở Đài Loan kỷ niệm 400 năm khai sinh đoàn sủng Vinh Sơn, giáo huấn của Thánh Vinh Sơn Phaolô.

Người Công giáo Đài Loan kỷ niệm 400 năm khai sinh đoàn sủng Vinh Sơn tại ngôi trường mang tên thánh nhân người Pháp.

Hơn 1.000 người Công giáo tập trung tại Trường Trung học Thánh Vinh Sơn ở hạt Yunlin, miền tây Đài Loan, tham dự lễ kỷ niệm hôm 23-9.

Trong số những người tham dự có nhiều người bản địa đến từ miền đông quốc gia này.

Trong Thánh lễ tạ ơn, Đức cha Thomas Chung An-zu của Chiayi kể lại vào năm 1617 Thánh Vinh Sơn Phaolô được linh hứng đi đến các vùng sâu xa của nước Pháp để truyền giáo và trợ giúp người nghèo.

Để đẩy mạnh hoạt động này, ngài thành lập Tu hội Thừa sai.

Lu Song-lin, hiệu trưởng Trường Trung học Thánh Vinh Sơn, cho biết cách đây hơn 50 năm tu hội chọn thị trấn Sihu thuộc vùng sâu xa để xây Trường Trung học Thánh Vinh Sơn, và đây là ngôi trường "Vinh Sơn" duy nhất ở Đài Loan.

Để tổ chức lễ kỷ niệm, hội trường của trường được trang trí như nhà thờ Thánh Vinh Sơn phục vụ ở Pháp.

UCAN VN

------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH- DTC GAP GIOI TRE PDF Print E-mail

Sống hy vọng và yêu thương hôm nay và ờ đây
20-09-2017 Linh Tiến Khải

** Chúa gieo vãi con ở đâu con hãy hy vọng ở đó. Ở bất cứ đâu con cũng hãy xây dựng hoà bình, và đừng nghe lời những kẻ gieo vãi thù hận và chia rẽ. Hãy yêu thương con người. Hãy mơ ước một thế giới tốt đẹp hơn. Hãy có trách nhiệm đối với thế giới và sự sống của mỗi một người. Hãy xin Chúa ban cho con lòng can đảm không sợ hãi và tin tưởng nơi sự thật, trau dồi các lý tưởng, biết đứng dậy khi lầm lỗi, không cay đắng nhưng tin vào sự thiện làm nảy sinh ra một thế giới mới.

ĐTC Phanxicô đã khuyên người trẻ như trên trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua, về đề tài "Giáo dục hy vọng" .

Vì đề tài này ĐTC nói ngài tưởng tượng như đang nói chuyện với một người trẻ hay bất cứ ai đang rộng mở tâm trí muốn học hỏi. Ngài nói:

Thiên Chúa gieo vãi con ở đâu hãy hy vọng ở đó. Đừng đầu hàng đêm đen: hãy nhớ rằng kẻ thù đầu tiên cần khuất phục không ở ngoài, nhưng ở bên trong con. Vì thế, đừng dành chỗ cho các tư tưởng tiêu cực. Hãy tin vững vàng rằng thế giới này là phép lạ đầu tiên Thiên Chúa đã làm, và Thiên Chúa đã đặt để trong tay chúng ta ơn của các điềm lạ. Đức tin và niềm hy vọng đi đôi với nhau. Con hãy tin vào sự hiện hữu của các sự thật cao cả và đẹp đẽ nhất. Hãy tín thác nơi Thiên Chúa Tạo Hoá, nơi Chúa Thánh Thần hướng mọi sự tới thiện ích, trong vòng tay ôm của Chúa Kitô, là Đấng chờ đợi mọi người vào cuối cuộc đời họ. Đừng lo lắng nếu ngày nào đó trong cuộc sống xem ra là duy nhất đối với con khi trông thấy các mầu nhiệm cao đẹp nhất của đức tin: thế giới bước đi nhờ biết bao nhiêu người đã mở lối, đã xây cầu, đã mơ ước và tin cậy, cả khi họ nghe thấy tiếng chế nhạo chung quanh.

Con đừng bao giờ nghĩ rằng cuộc chiến đấu con đang làm dưới thế này hoàn toàn vô ích. Đừng tin rằng sau cuộc đời này cuộc đắm tầu chờ đợi con: trong chúng ta đập nhịp một hạt giống của tuyệt đối. Thiên Chúa không gây thất vọng: nếu Ngài đã đặt để trong trái tim chúng ta một niềm hy vọng, thì Ngài muốn nó bẻ gẫy với mọi tước đoạt. Tất cả nảy sinh để nở hoa trong một mùa xuân vĩnh cửu.

** Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Bất cứ ở đâu con cũng hãy xây dựng! Nếu con bị ngã xuống đất, hãy đứng dậy! Nếu con ngồi, hãy bước đi! Nếu sự chàm chán làm con tê liệt, hãy đuổi nó đi với các việc thiện! Nếu con cảm thấy trống rỗng và mất tinh thần, hãy xin Chúa Thánh Thần lại có thể làm tràn đầy sự hư không của con.

Hãy tạo dựng hoà bình giữa con người, và đừng nghe theo tiếng nói của kẻ gieo vãi thù hận và chia rẽ. Con người, dù có khác nhau tới mấy đi nữa, cũng đã được tạo dựng để sống với nhau. Trong các đối chọi, hãy kiên nhẫn: một ngày kia con sẽ khám phá ra rằng mỗi người đều nắm giữ một mảnh sự thật.

Hãy yêu thương con người. Hãy yêu thương họ từng người một. Hãy tôn trọng con đường của mọi người, dù nó xuôi chảy hay chông gai, bởi vì mỗi một người đều có lịch sử riêng để kể lại. Mỗi một trẻ em sinh ra là một hứa hẹn sự sống lại một lần nữa cho thấy nó mạnh mẽ hơn cái chết. Mỗi một tình yêu nảy sinh là một tiềm năng biến đổi ngưỡng vọng hạnh phú.

Chúa Giêsu đã giao cho chúng ta một ánh sáng chiếu soi trong đêm tối: hãy bảo vệ và chở che nó. Ánh sáng đó là kho tàng lớn nhất được giao phó cho đời con.

Hãy mơ tưởng một thế giới chưa trông thấy, nhưng chắc chắn sẽ tới. Niềm hy vọng tin tưởng nơi sự hiện hữu của một việc tạo dụng trải dài cho tới sự thành toàn vĩnh viễn, khi Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi người. Những người có khả năng tưởng tượng đã trao tặng cho nhân loại các khám phá khoa học và kỹ thuật. Họ đã vượt các đại dương và đã bước đi trên các vùng đất chưa có ai đặt chân tới. Các người đã vun trồng các niềm hy vọng cũng là những người đã chiến thắng nô lệ và đem lại các điều kiện sống tốt đẹp hơn trên thế giới này. ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:

Con hãy có trách nhiệm đối với thế giới này và cuộc sống của mỗi một người. Mỗi một bất công chống lại một người nghèo túng là một vết thương mở rộng và giảm thiểu chính phẩm giá con người. Cuộc sống không kết thúc với sự hiện hữu và trong thế giới này sẽ có các thế hệ khác tiếp nối thế hệ của chúng ta, và biết bao nhiêu thế hệ khác nữa........

Nếu cay đắng đánh trúng con, hãy tin chắc chắn rằng trong tất cả mọi người con hoạt động cho sự thiện: trong sự khiêm nhường của họ có hạt giống của một thế giới mới. Hãy giao du với những người đã giữ gìn được con tim như con tim của một trẻ thơ. Hãy học hỏi từ sự tuyệt diệu này, hãy vun trồng sự kinh ngạc. Hãy sống, hãy yêu.......

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành Toà Thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

--------------------------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH=TAC GIA MARCUS PDF Print E-mail

Tiểu sử tác giả cuốn Gặp Gỡ Đức Giêsu Như Lần Đầu Từng Gặp

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Aug 23 at 2:26 AM

Có người đề nghị với bần đạo, là:
trước khi dịch tác-phẩm nào đó, anh cũng nên giới thiệu chút ít về tác giả đó
Thì, nay xin giới thiệu, chỉ vài câu thôi.
Cảm ơn bầu bạn người thân đã theo dõi.
Mai Tá
Từ Sydney luôn trân trọng sự dõi theo của mọi bạn
www.giadinhanphong.com

Tiểu sử tác giả Marcus J. Borg

Marcus J Borg

Sinh ngày 11/3/1942 tại Fergus Falls , Minnesota Hoa Kỳ

Quá vãng ngày 21/1/2015 tại Hoa Kỳ (thọ 72 tuổi)

Sắc tộc: Mỹ

Nghề nghiệp: Học giả, thần-học-gia, tác-giả.

Marcus J. Borg (11/3/1942-21/01/2015) vừa là một học-giả người Mỹ chuyên về Tân Ước, vừa là thần-học-gia và tác-giả viết sách. Ông từng có vai-trò chính trong nhóm học-giả về Đức Giêsu Lịch sử. Ông về hưu trong thời-gian đang là Giáo-sư đặc-thù của Hundere về tôn-giáo và văn-hoá tại Đại-học Tiểu-Bang Oregon vào năm 2007, và qua đời tám năm sau đó, hưởng thọ 72 tuổi, vì bệnh sơ cứng buồng phổi tự phát.

Thời nhỏ và trình độ học vấn

Marcus J. Borg sinh ngày 11/3/1942 tại Fergus Falls, Minnesota Hoa Kỳ, được dưỡng-dục trong gia đình thuộc giáo-phái Luther ở Bắc Dakota.

Sau thời trung-học, ông gia-nhập trường Cao Đẳng Concordia College tại Moorhead , Minnesota . Ban đầu, với dự-định trở-thành nhà vật-lý thiên-văn, ông quyết định theo môn toán học và vật-lý là chính. Sau đó, ông lại đổi môn nhiệm-ý qua khoa-học chính-trị và triết-học. Dù nhiều lúc ông rất nghi-ngờ nhiều thứ trong thời-gian mới trưởng-thành, nhưng sau khi tốt nghiệp, ông lại đã chấp-nhận học-bổng do Rockefeller Brothers Theological Fellowship tài-trợ để tham-gia học-tập tại Đại Chủng-viện Hiệp-Nhất ở New York City; ở đó, ông làm quen dần với nền thần-học tự-do phóng khoáng.

Trong những năm theo học ở Chủng-viện, ông chịu ảnh-hưởng một cách sâu đậm từ bậc thày mình, Giáo-sư thần-học nổi tiếng là W.D. Davies. Sau thời-gian học tại , ông trúng tuyển và được vào Mansfield College, thuộc đại-học Oxford; tại đó, ông tốt-nghiệp Thạc-sĩ Thần-học và Tiến Sĩ Triết-học.

Nghề nghiệp

Gs Marcus J. Borg từng dạy tại Concordia College ở Moorhead, Minnesota từ năm 1966 đến năm 1969, và từ 1972-đến 1974. Ông là thành-viên phân-khoa này tại Đại-học Tiểu-bang Oregon từ năm 1979 cho đến ngày về hưu vào năm 2007 với tư-cách giáo-sự đặc-thù về Tôn-giáo và Văn-hoá và ông còn là Chủ-tịch Ban Tôn-giáo của Trường Hundere nữa. Ông được bổ-nhiệm làm chủ-tịch Phân-khoa Tôn-giáo-học ở đây vào tháng Giêng năm 1988. Phân-khoa này đóng cửa vào cuối niên-khoá 1991-1992, nên ông trở-thành thành-viên Phân-khoa triết-học.

Trong thời-gian sinh-hoạt ở Bang Oregon , ông từng tổ-chức thiết-lập hai hội-nghị chuyên-đề được phát-hình trên toàn nước Mỹ: một, vào năm 1996 (với đề-tài Đức Giêsu năm 2000) và một vào năm 2000 (với đề-tài Thiên-Chúa năm 2000).

Gs Marcus J. Borg cũng từng là giáo-sư thỉnh-giảng chuyên về Tân-Ước tại trường Thái Bình Dương về môn tôn-giáo thuộc đại-học Berkeley (1986-1987), và là giáo-sư thỉnh-giảng đặc-thù hệ-phái tôn-giáo tại Đại-học Puget Sound, Tacoma, Washington (1986-1987).

Ông còn là chủ-tịch môn Đức Giêsu Lịch sử thuộc Nhóm Văn-Chương Kinh thánh và là đồng chủ-tịch Uỷ ban Quốc tế chuyên về Tân Ước, và là Chủ-tịch Hiệp-hội Học-giả Kinh thánh thuộc Anh-giáo. Ngày 31/5/2009, ông được bầu chọn là thần-học-gia đầu tiên về Giáo-luật thuộc Giáo hội Episcopal Chúa Ba Ngôi. Gs Marcus J. Borg thường xuyên hợp-tác với người bạn chí thân là tác-giả John Dominic Crossan.

Ông cũng là bạn rất thân-thiết với tác-giả N.T. Wright kể từ ngày hai ông cùng về dạy tại đại-học Oxford Anh quốc, dù hai người có khác-biệt về lập-trường thần-học, nhưng cả hai đều đã hợp-tác thảo-luận về sự khác-biệt này trong cuốn "The Meaning of Jesus: Two Visions" (xuất bản năm 1999, và sau đó tái bản vào năm 2007).

Gs Marcus J. Borg được đánh giá cao trong các chương-trình thuộc hệ-thống PBS, NPR và National Geographic, và ông còn xuất-hiện trên ABC World News và The Today Show. Năm 2001, ông tranh-luận với tác-giả William Lane Craig về "Sự Trỗi Dậy của Đức Giêsu". Gs Marcus J. Borg cũng từng tranh-luận với tác-giả Craig Blomberg và James White về nhiều đề-tài, tỉ như sự tin-tưởng về tính-chất lịch-sử của sách Phúc Âm và về Đức Giêsu Lịch sử.

Các sách do ông viết

*Conflict and Social Change, 1971; ISBN 978-0806694610

*The year of Luke: Advent/Christmas/Epiphany, 1976

*Conflict, Holiness and Politics in the Teaching of Jesus, 1984 (rev. 1988); ISBN 978-1563382277

*Jesus: A New Vision, 1987; ISBN 978-0060608149

*The Search for Jesus: Modern Scholarship Look at the Gospels, đồng tác-giả với John Dominic Crossan và Stephen J. Patterson, do nxb Hershel Shanks, 1994; ISBN 978-1880317143

*Jesus in Contemporary Scholarship, 1994; ISBN 978-1563380945

*Meeting Jesus Again for the First Time, 1994; ISBN 0-06-060917-6

*The Lost Gospel Q.: The Original Sayings of Jesus, xb có bài dẫn nhập của Thomas More, 1996; ISBN 978-1569751893

*Jesus at 2000, xb 1996 ISBN 978-0813332536

*Jesus and Buddha: The Parallel Sayings, xb có bài dẫn nhập của Jack Kornfield, 1997 ISBN 978-1569754610

*The God We Never Knew: Beyond Dogmatic Religion to a More Authentic Contemporary Faith, 1997, ISBN 978-0060610357

*Will the Real Jesus Please Stand Up? A Debate Between William Lane Craig and John Dominic Crossan (Marcus J Borg đáp trả) 1998; ISBN 978-0801021756

*The Meaning of Jesus: Two Visions, đồng tác-giả với N.T.Wright 1999; ISBN 0-06-060875-7 (tái bản lần thứ hai), The Meaning of Jesus: Two Visions (Plus), 2007; ISBN 978-0061285547)

*Reading the Bible Again for the First Time: Taking the Bible Seriously but Not Literally, 2001; ISBN 0-06-060918-4........

------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - HAY LA CHINH MINH PDF Print E-mail

Hãy là chính mình
10-08-2017 HGTH

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ CHUYỂN

Ngày nọ, một cậu bé đứng tựa vào gốc cây to xù xì, thì thầm hỏi:

- Thần cây ơi! Thần cây hãy chỉ cho con cách nào làm ba mẹ vui lòng mà con vẫn được là chính con?

Thần cây đáp:

- Con hãy nhìn ta đây. Cả một đời ta phơi mình trong nắng gió, biết bao lần phải oằn người trong giông bão nhưng ta vẫn là ta, vẫn là thân cây tỏa bóng mát cho mọi người.

Qua hôm sau, một người đàn ông tìm đến cây than thở:

- Cây ơi, tôi là một người đàn ông bất tài vô dụng. Bao năm trôi qua rồi mà tôi vẫn chỉ là một anh nhân viên quèn, không thăng tiến được. Tôi không thể lo cho vợ con mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi thật sự đã thất bại, tôi chán bản thân mình lắm rồi.

- Anh hay nhìn tôi mà xem – Cây lên tiếng chia sẻ – Tôi chấp nhận tự thay đổi để thích nghi với mọi điều kiện. Vào mùa xuân, tôi khoác lên mình chiếc áo xanh tươi, đâm chồi nở hoa rực rỡ.

Nhưng khi mùa đông lạnh giá kéo về thì tôi ủ rũ, xám xịt với những cành cây khẳng khiu. Đến hè, tôi lại vươn vai tỏa bóng mát sum suê. Và như anh thấy đấy, dù có thay đổi thế nào thì tôi vẫn là tôi, là gốc cây đứng bên vệ đường chứng kiến bao thăng trầm của cuộc sống.

Đến một ngày, một cô gái đang đau khổ vì tình yêu chạy tới ôm lấy thân cây, òa khóc nức nở:

- Cây ơi! Người yêu của tôi đã rời xa tôi rồi. Tôi cảm thấy mất mát thật nhiều và đau khổ lắm. Giờ đây, có lẽ tôi không thể yêu thương ai khác được nữa.

Cây nhìn cô gái đầy thương cảm, dịu dàng nói:

- Cô hãy ngước lên và nhìn tôi đi. Nào là chim chóc, sâu bọ, gõ kiến, nào là rong rêu, dây leo, cây tầm gửi bám đầy trên người tôi. Hằng ngày, chúng lấy đi của tôi biết bao nguồn nhựa sống.

Nhiều khi, tôi tưởng như không còn sức chịu đựng thêm được nữa. Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi. Tôi vẫn là tôi, hiên ngang cho đi và dám hy sinh những gì mình có.

SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG : CAC BẠN cũng giống như cây kia vậy, phải luôn thay đổi sao cho có thể thích ứng với từng giai đoạn của cuộc sống. Hãy hướng đến những điều lớn lao nhưng cũng đừng nên quá tuyệt vọng khi sự việc diễn ra không như những gì bạn mong đợi. Hãy sống mỗi ngày theo cách trọn vẹn nhất của bạn. Hãy để lòng dịu lại và lắng nghe con tim mách bảo, dũng cảm đối diện với khó khăn, thách thức. Cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa nếu TÔI cứ luôn sợ hãi, cân nhắc đắn đo giữa sự cho và nhận và không dám mạo hiểm trước nhứng gì cần mạo hiểm.
Chuyên Mục: Hạt Giống Tâm Hồn

----------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 38