mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4658
mod_vvisit_counterHôm Qua16328
mod_vvisit_counterTuần Này70988
mod_vvisit_counterTuần Trước89381
mod_vvisit_counterTháng Này35233
mod_vvisit_counterTháng Trước419088
mod_vvisit_counterTất cả22387804

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- -ĐẠO TẠI TÂM PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Mon, Jan 11 at 10:59 PM

ĐẠO TẠI TÂM

Cha xứ đi thăm mục vụ, ghé nhà một ông Công giáo. Một người đàn ông xồn xồn vai u bắp thịt, mặt vuông chữ điền, đi đứng vững vàng như xe hủ lô. Ông xồn xồn vồn vã đón tiếp. Cha xứ mở lời:

- Cậu đi đâu mà lâu quá không gặp?
- Con chẳng đi đâu cả. Cứ đi làm rồi về nhà. Xong công tác ngoại vụ, thì ôm ngay công tác nội vụ, tiếp tay bà xã.
- Biết lo cho bà xã như cậu thì cậu quả là người chồng lý tưởng. Bà xã của cậu quả là một người đàn bà có phúc hơn mọi người nữ, trừ Đức Mẹ mà thôi.
- Vậy cha đề cử con là tín đồ gương mẫu của giáo xứ đi.
- Cậu mới là người chồng lý tưởng của đàn bà, nhưng chưa là người con tuyệt vời của Chúa?
- Tại sao vậy cha?
- Tôi chả thấy cậu đi lễ, kể cả Chúa Nhật.
- Đạo tại tâm mà cha. Con tin Chúa. Con thờ Chúa. Mà Chúa thì ở khắp mọi nơi.
- Cậu nói rất đúng: "Đạo tại tâm" nhưng chưa đúng hết.
- Ủa, tại sao rồi lại chưa đúng.
- Đạo tại tâm nhưng cái tâm mới chỉ là cái cốt yếu, chứ chưa phải là tất cả. Tâm là cái ruột, nhưng ruột phải được bảo trì bởi cái vỏ. Cái vỏ rồi sẽ nứt đi, nhưng nứt vỏ sớm quá thì ruột tiêu ma.
- Cha triết lý quá, con nghe không kịp.
- Rồi, ngồi xuống đi. Cho tôi một tách cà phê và một điếu Jet đã, tôi sẽ triết lý kiểu hai lúa cho mà nghe.
- Jet và cà phê là nghề của con. Có ngay.

Hai cha con ngồi rỉ rả: chíp chíp cà phê nóng, phì phà điếu thuốc Jet. Hai vị đắng và cay quyện lấy nhau, xoắn lấy nhau. Thời gian như ngưng đọng, không gian như thu hẹp lại... châm hết một ấm nước trà đặc, cha xứ bắt đầu phun châu, nhả ngọc.

- Đạo của cậu là "Đạo tại tâm". Đạo của cậu chỉ là cái tâm trần trụi. Cái tâm thì đẹp quá, mà vì trần trụi, nên mắc cỡ quá.
- Con chưa hiểu.
- Thì bây giờ hiểu. Đạo tại tâm có nghĩa rằng cái tâm là chánh. Nhưng cái chánh thì phải có cái phụ. Nhiều khi cái phụ lại rất cần thiết để gìn giữ cái chánh. Tôi đan cử một số ví dụ.

Ví dụ một: Bà xã cậu đi chợ mua một chục hột vịt về để làm món omơlét. Trong trường hợp này thì lòng đỏ và lòng trắng là chánh,là cái tâm,còn vỏ trứng là cái phụ. Vỏ là cái phụ. Nhưng phải giữ cái vỏ mãi cho tới khi bà xã cậu đập trứng lấy tròng đỏ và tròng trắng để chiên. Cái vỏ lúc ấy hết nhiệm vụ, từ hữu ích trở thành vô dụng; từ thái độ giữ gìn cẩn trọng, thành coi thường và không thương tiếc. Bỏ vô sọt rác.

Ví dụ hai: Nếu cậu mua một chục hột gà về để làm giống, thì mầm sống là cái chánh,là cái tâm.Vỏ là cái phụ. Nhưng cái phụ này không những cần thiết, mà còn là khẩn thiết, đến mức độ trở thành điều kiện "ắt có và đủ" để đạt mục đích là có một chục gà con ra chào đời. Khi con gà con thò đầu ra và chui ra khỏi cái vỏ, thì cái vỏ hết nhiệm vụ, trở thành vô dụng một cách đáng ghét. Gà mẹ phải kẹp cái vỏ bỏ ra ngoài ổ để cứu lấy đôi chân đỏ son, non nớt của bầy nhí dễ thương.

Ví dụ ba: Cậu đi siêu thị mua một hộp bánh Bích Quy. Bánh là ruột,là cái tâm. Nhưng vẫn phải có cái vỏ. Vỏ là phụ gồm bọc ny lông, bọc thuốc chống ẩm và cái hộp thiếc lòe loẹt. Những cái vỏ này vẫn phải đồng hành với cái ruột suốt thời gian chờ bạn đến chơi. Ăn bánh xong. Thưởng thức cái tâm xong, thì mới vứt cái phụ, cái vỏ đi. Không cần thương tiếc.

Ví dụ bốn: Cậu lấy vợ, cậu yêu vợ. Yêu vợ là chánh, là cái tâm của tình nghĩa vợ chồng. Nhưng chỉ có thế thôi sao? Yêu vợ mà chỉ có cái tâm, nghĩa là không ve vuốt, không hôn hít, không "chắp cánh liền cành". Như vậy là chỉ có cái chánh mà không có cái phụ; chỉ có cái ruột mà không có cái vỏ. Cậu cứ thử yêu vợ kiểu "Đạo tại tâm" đi, rồi cậu sẽ thấy nó sẽ đi về đâu? Từ chết đến chết.

Cha ngụy biện quá à! Đạo của Chúa là Thánh mà cha cứ lấy chuyện đời để so sánh. Chúa đã dạy rằng: "Từ nay người ta không thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem, cũng không thờ ở Garidim, mà chỉ thờ Chúa trong tinh thần và chân lý".

- Tôi thấy Đức Giêsu vẫn về thủ đô mừng Lễ Vượt Qua. Và trong Bữa Vượt Qua cuối cùng Người đã biến hóa bánh mì và rượu nho thành Thân Thể và Máu Người. Người bảo môn đệ ăn và uống, lại còn năn nỉ: "Anh em hãy làm việc này để nhớ Thầy". Như vậy ta phải cử hành Thánh lễ và rước lễ để nhớ Chúa. Nhớ trong tâm mà thôi thì Chúa không hài lòng đâu.

- Thế tại sao Chúa lại bảo chỉ thờ Chúa trong tinh thần và chân lý?

- Anh phải hỏi Chúa tại sao lại hỏi tôi. Nhưng đây là ý kiến của tôi. Chúa nói vậy là muốn xóa bỏ cái tranh chấp giữa người Do Thái và người Samari. Do Thái thì cho rằng đền thờ ở Giêrusalem là chính thống; đền thờ ở Garidim là xé rào. Còn người Samari thì cho rằng thờ Giavê ở Garidim cũng là chính thống. Chúa không đồng ý sự tranh chấp như thế, vì cả hai đều thiếu cái tâm đối với Giavê, cả hai đều đầu cơ Giavê cho mình. Vả lại thời Cựu Ước đang nhường chỗ cho Tân Ước. Hiến tế bằng máu chiên bò chẳng còn ý nghĩa gì nữa, khi máu hiến tế của "Chiên Thiên Chúa" đang lừng lững bước tới.

- Như vậy cha biểu con phải đi Lễ Chúa Nhật chứ gì?

- Chứ sao! Cậu vừa ở nhà để tin và thờ Chúa trong tinh thần, vừa đi lễ để nhớ Chúa, để hóa thân thành một với Chúa. Ngài có nhắc to tiếng với cậu đấy:

"Ai không ăn Thịt Tôi và không uống Máu Tôi, thì không có sự sống đời đời".

Đạo có ruột mà cũng có vỏ, có cái chánh mà cũng có cái phụ. Cái ruột là cái niềm tin trong tinh thần của cậu. cái vỏ là nghi thức, là kinh sách, là sự có mặt để hiệp thông. Nó là cái vỏ, là cái phụ. Nhưng cần thiết và hữu ích lắm đấy. Bánh Bích Quy mà không có bao bì thì có nguy cơ mốc meo đấy. Trứng gà mà không có vỏ thì eo ôi đấy. Yêu vợ mà không biểu lộ tình cảm thì coi chừng mất vợ đấy...

Cha xứ, vợ chồng ông xồn xồn cùng cười hô hố. Họ bắt tay giã từ. Hai bàn tay xiết nhau, xoắn nhau như không muốn xa nhau.

- Đi Lễ Chúa Nhật nhá.

- Dạ.

LM Pio Ngô Phúc Hậu

-------------------------------

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - SỐNG PHÉP RỬA TỘI PDF Print E-mail

NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH : NHỚ THỰC HÀNH 3 CHỨC VỤ

-Bạn và tôi đã nhận 3 chức vụ bởi Chúa Thánh Thần từ khi chịu phép Rửa là:

1/ NGÔN SỨ: ĐỌC - NÓI LỜI CHÚA - LÀM CHỨNG CHO TIN MỪNG.

2/ TƯ TẾ: CẦU NGUYỆN - DÂNG LỄ - GẶP GỠ - NGHE CHÚA NÓI.

3/ VƯƠNG ĐẾ: TỔ CHỨC - CAI QUẢN - TỪ GIA ĐÌNH- HỘI THÁNH.

Hướng về Chúa

------------------------

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - TẬT XẤU KHI THAM DỰ THÁNH LỄ PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

CÁC TẬT XẤU CÓ THỂ XẢY RA KHI TA ĐI THAM DỰ ƬHÁNH LỄ
(Cười mà đau xót ....)

Có 1 câu chuyện vui, bi hài, dở khσ́ƈ dở cười пɦυ̛пg đáng ngẫm kể rằng:
Ở một Ꮆiáo xứ nọ, CHA XỨ đọc xong Ƭin Mừng, rồi ɓắт ᵭầu say sưa giảng

Trong khi giảng, ngài bỗng dừng lại hỏi giáo dân: "Đố ai biết, tôi vừa đọc Ƭin Mừng của Thánh nào? Nội dung là gì? Có ai nhớ được câu nào kɦôпg? Ai biết giơ tay?"
Cha hỏi lần thứ nhất, kɦôпg ai biết.
Cha hỏi lần thứ hai, cũng kɦôпg ai giơ tay.
Cha hỏi lần thứ ba, may qᴜá có ông cụ dưới cuối nɦà tɦờ giơ tay, thưa dõng dạc, ông nhớ được 1 câu.
Cha hào hứng hỏi: "Ông nhớ được câu gì?"
Ông dõng dạc thưa: "Dạ, con nhớ được câu... ĐÓ LÀ LỜI CҤÚA ạ !?!?"

Ôi giời ơi ! Ồ ố ô ! Ha hello hu !
Cả nɦà thờ được trận cười Ồ vang dội. Kakaka... (Cười mà ᵭαυ xót & buốt giá con tim)
Đi Lễ như vậy được ích gì?
Tỏ vẻ nghiêm trang để làm chi?
Xác ngồi dự Lễ, ɦồn đâu đó?
Cɦúa buồn, Cɦúa hỏi con ở đâu?
(Câu chuyện trên chắc kể cho vui пhưng bαo hàm rất пhiềᴜ điều đáng ngẫm).
��������������
NHIỀU KHI CHÚNG TA ĐI LỄ ĐỂ :

Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ để khoe quần áo đẹp, khoe xe sang, điện thoại xịn, khoe món đồ đắt tiềп, tɦể ɦιệп đẳng cấp...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ ƈɦỉ để điểm danh cho người khάƈ biết mình cũng có mặт. kɦôпg đi Lễ vì Cɦúa, vì mình, mà ƈɦỉ đi vì пgại với người ta.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ ăn mặc кɦôпg đoan trang, đứng đắn, kɦôпg lịch ѕυ̛̣, nết na, cứ ɦở ɖa ɦở tɦịᴛ. Tɦâп xáç ta là đền thờ Cɦúa Thánh Тɦầп ƈσ mà. Sao lại ăn mặc như vậy?
Cάƈ cụ có câu: "Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Hãy ý tứ, tế nhị hơn.

Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ cứ "cha ra thì con vào, cha vào thì con ra". Đi cho có trácɦ nɦiệm, ngɦĩa vụ, chứ kɦôпg ρɦảι vì mến Cɦúa- yêυ người.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ để có thời gian trɑnҺ thủ chụp ảnh search engine marketing phi (selfie) tự sướng, tán gẫu FACEBOOK, ZALÔ, ô hô cười giòn...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ mà thậm chí кɦôпg biết có mấy cha, cha mặc áo màu gì, ai đọc sách Thánh, ai hát đáp ca...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ nghe, gọi điện thoại trong nɦà tɦờ như chỗ kɦôпg người. Ta thử tưởng tượng ta đang tiếp chuyện với Tổng thống hoặc Đức cha mà nghe điện thoại thì có được кɦôпg? Huống chi ta đang gặp Cɦúa là Cɦúa cάƈ Tổng thống?.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ ngắm người này mặc đẹp, người kia dễ thươɴɡ, ngắm rước linɦ đình, trống kèn hoành tráng...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ cứ lúc cha giảng thì nói chuyện hoặc gật "đồng ý" lia lịa. Giời !!! Thì ra là NGỦ GẬT.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ xáç ngồi trong nɦà tɦờ пɦưпg tâm trí còn bɑy bổng đâu đâu, còn đang nghĩ công kia việc nọ, còn đang tính toán phi vụ làm ăn lớn, thưa ƘiNH một cách vô hồn...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ пɦυ̛пg lại kɦôпg vào nɦà tɦờ, mà ngồi dưới gốc cây. Khi đó chúng ta được gọi là Ꮆiáo dân "ĐẠO GỐC"- Đạo gốc cây.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ kɦôпg may đứa trẻ khσ́ƈ thét, hoặc chạy loăng quăng thì lại thầm çɦửi bố mẹ đứa trẻ кɦôпg biết dạy con, kɦôпg trông con...
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ khen người đọc Sách Tɧáղɧ có ƈɦấт giọng truyền ᴄảm. Nɦưпg hỏi nội dung là gì thì ôi thôi, кɦôпg nhớ пổι 1 câu. Thậm chí kɦôпg nhớ bài tɾíƈɦ sách gì? Của Thánh nào?
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ khi kɦôпg may ca đoàn đọc sai, hát кɦôпg hay là chê bai, dề bỉu... mà кɦôпg để ý nội dung bài hát là gì? Học được gì?
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ để biểu diễn hát hay, đàn giỏi, đọc Ƙinɧ giòn, được đọc sách, cắm hoa đẹp, trang trí nɦà tɦờ lộng lẫy.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ được cử đọc sách Tɧáղɧ, đọc xong mà kɦôпg hề nhớ được sách nào, câu nào, sách nói gì.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ ƈɦỉ để chê trách cha xứ và ban ɦὰпɦ giáo trang trí cái này dở, cái kia xấᴜ, ρɦảι thế này, ρɦảι thế kia chứ kɦôпg trên tιпh tɦầп góp ý xây dựng yêυ thương.
Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ Rước Lễ theo thói quen, theo phản xạ, mà kɦôпg ý thức là mình vừa rước Cɦúa Ꮆiêsu vào lòng, mình là Nɦà Cɦầu- nɦà Tạm.

Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ mà kɦôпg RƯỚC LỄ - KHÔNG RƯỚC CҤÚA ᎶIÊSU TҤÁNH TҤỂ, giống như đi dự tιệƈ mà kɦôпg ăn tιệƈ, giống như çhết khát cạnh dòng suối nước mát. Ƈɦỉ ngắm nhìn thôi. Thật là tiếc !
HÃY NHẬN BÍ TÍCH HÒA ᎶIẢI NGAY.

Nhiềᴜ khi chúng ta đi Lễ xong, gặp rồi khen cha giảng hay. Cha hỏi hay ở chỗ nào? Thì lại kɦôпg nhớ пổι nội dung. Zời ạ !!! Thì ra là NỊNH CHA. Hay nỗi gì? Hay dở, dở hay...

CHÚNG TA CÓ THỂ ĐI LỄ NHIỀU, NHƯNG MẤT LỄ VÌ KHÔNG THÀNH TÂM THÌ CŨNG THẬT NHIỀU.
ĐI LỄ NHIỀU, ƠN ÍCH CHẲNG ĐƯỢC BAO NHIÊU. ĐI LỄ NHƯ VẬY THẬT VÔ ÍCH, TỐN THỜI GIAN, CHẲNG ĐƯỢC ƠN PHÚC GÌ.
ĐÓ CŨNG LÀ LÝ DO TẠI SAO NHIỀU NGƯỜI BỎ ĐẠO, DỬNG DƯNG VỚI ĐẠO, KHÔNG SỐƝG ĐẠO... VÌ HỌ KHÔNG ĐÓN NHẬN ĐƯỢC NGUỒN VUI TRÀN TRỀ & BÌNH AN TҤÁNH TҤIÊNG CỦA CҤÚA KHI ĐI DỰ LỄ. TIẾC THẬT !!!
TIÊN TRÁCҤ KỶ, ҤẬU TRÁCҤ NHÂN. LỖI TẠI TÔI, LỖI TẠI TÔI, LỖI TẠI TÔI MỌI ĐÀNG (Cúi sâu xuống, đấm пgựƈ ăn năn)

Giống như khi chúng ta đi học mà BỊT TAI kɦôпg thèm nghe & hiểu thầy cô giáo giảng gì, thì làm sao chúng ta thi đỗ? Làm sao chúng ta lên lớp? Làm sao chúng ta tốt nghiệp?...
Đơn giản vậy thôi !!!

ĐI LỄ ĐỂ GẶP CҤÚA HAY ᎶIẢI TRÍ?
ĐI LỄ ĐỂ CHỈ TRÍCH HAY ƝGUYỆN ÇẦU?
ĐI LỄ TA CÓ GẶP ĐƯỢC CҤÚA TRONG LỜI HẰƝG SỐƝG & ⱮÌNH ⱮÁU NGÀI KHÔNG ?
BIẾT RỒI ! KHỔ LẮM ! NÓI MÃI ! NHƯNG CHÚNG TA ĐÃ Ý THỨC CHƯA?

- Ѕυ̛̣ thật thì rất ᵭau đớn & ᶍóᴛ ᶍɑ, пɦưпg sẽ là pɦươпg тɦυốc cɦữɑ ɓệпɦ hiệᴜ qᴜả & tuyệt vời nhất.
- Cũng giống như tɦυốc đắng thì mới cɦữɑ кɦỏι trọng ɓệпɦ.
Thà sốƞg thật trước mặт Cɦúa, Còn hơn sốƞg ɦὶпɦ thức ᶃiả Ϯạo trước mặт thế gian.
Chúng ta ρɦảι dứт khoát quyết tâм thay đổi thái độ khi đi dự Lễ. Có như vậy mới lĩnh được ơn ích.

- TҤÁNH LỄ LÀ VÔ ᎶIÁ, VÔ ᎶIÁ, VÔ GIÁ,
- LÀ LỜI ÇẦU ƝGUYỆN ĐẸP LÒNG CҤÚA NHẤT,
- LÀ CUỘC HIẾN TẾ CҤÚA ᎶIÊSU TRÊN ĐỒI CANVÊ.
- TҤÁNH LỄ LÀ CAO ĐIỂM & QUAN TRỌNG NHẤT CỦA ĐỜI SỐƝG ĐẠO.
Dâng một Thánh Lễ sốt sắng khi còn sống, ơn ích hơn cả ngàn Thánh Lễ khi đã quɑ ᵭời. (Thánh Anselmô)

KHI ĐI DỰ LỄ �� HÃY VÀO NҤÀ TҤỜ �� DÂNG LỄ SỐT SẮNG �� MIỆNG ĐỌC TÂM SUY �� TAI NGHE ĐẦU NGẪM �� ĐỪNG NHƯ ĐẦU VỊT �� NƯỚC ĐỔ LÁ KHOAI �� ĐÓ LÀ ĐẠO GỐC �� KHÔNG ĐẠO GỐC CÂY �� SẼ ĐƯỢC GẶP CҤÚA �� BÌNH AN TỰ ĐẾN �� HẠNH PHÚC TRÀN TRỀ �� NIỀM VUI CHAN CHỨA �� CUỘC ĐỜI BIẾN ĐỔI �� NÊN TҤÁNH MỖI NGÀY.
HÃY ĐI LỄ NGAY, VÌ RẤT CÓ THỂ NGÀY MAI CHÚNG TA KHÔNG CÒN CƠ HỘI ĐI LỄ ĐÂU. CUỘC ĐỜI, AI BIẾT ĐÂU NGÀY MAI ?

- Hãy chăm sóc TỐT tɦể xáç nếu bạn muốn sốƞg lâᴜ.
- Nɦưпg Hãy chăm sóc THẬT TỐT linɦ ɦồn vì có tɦể bạn sẽ çhếᴛ vào ngày mai.(Thánh Augustinô)
Χιп cho chúng con mỗi khi đi dâng Lễ, thì Thánh Ŀễ đó như là :
- Thánh Ŀễ ĐẦU TIÊN,
- Thánh Ŀễ ÇUỐI ÇÙNG
- Thánh Ŀễ DUY NHẤT của ᵭσ̛̀ι con.
- Luôn luôn cố gắng thành tâm, sốt sắng & Thánh thiện
(Lời mẹ Thánh Teresa Calcutta).
Χιп Cɦúa, Mẹ và cάƈ Thánh giúp sức cho chúng con. Amen.
Χιп thành tâm Ɲguyện Çầu cho пhɑᴜ.

Ꮆiuse Kíƈɦ.

(Nếu thấy ý nghĩa cho chính mình và mọi người, thì χιп đừng quên tạ ơn Cɦúa, sυყ xét lại bản tɦâп, rồi nhanh cɦóng cɦiɑ ᵴẻ cho người khάƈ. Và xιп cầu nguyện cho пhɑᴜ)

----------------------------------------------

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - NHỮNG ĐIỀU CÂN NÓI KHÔNG PDF Print E-mail

Long Nguyen

"10 Không" và "4 Không Bao Giờ"
Trần Văn Giang mời quý vị đọc qua một ít triết lý vun vặt của đời sống thật do kinh nghiệm bản thân chứ bỉ nhân không hề dám có ý định dạy đời gì cả, trong lúc lịnh "Stay-At-Home" rất chán nản, mà vẫn còn hiệu lực dài dài.
A-10 Không
1 Không: Không nhìn lại quá khứ ngoại trừ mình có một ý định riêng chính đáng!
2 Không: Không nên xem thời gian là ngưồn tài nguyên vô tận (unlimited supply). Cái gì có thể làm bây giờ thì làm ngay... Đỡ tốn thời giờ vì trì hoãn.
3 Không: Không nói nhiều hơn những chuyện cần thiết phải nói. Lắm khi chỉ một lời ngắn thôi là đủ rồi; mà tiết kiệm được bao nhiêu lời phải dùng để giải thích (What I mean is...) sau này.
4 Không: Không đổ thừa (blame anybody) cho bất cứ ai lỗi lầm do chính mình làm.
5 Không: Không lập gia đình (cưới vợ hay lấy chồng) khi còn đang đi học. Rất khó bắt đầu cuộc đời với gánh nặng sớm về gia đình. Đó là chưa kể đến chuyện người chủ đầu tiên định mướn mình làm việc thấy rằng mình đã có quyết định sai lầm (không khôn ngoan) đầu tiên...
6 Không: Không làm hay quyết định chuyện gì lúc đang giận dữ... bởi vì mình sẽ làm sai hay quyết định sai. Hậu quả vô lường sẽ kéo dài mãi về sau.
7 Không: Không làm chuyện gì trái lương tâm (conscience); ngay cả khi "Bác và Đảng" và "Lú Thả Tổ" muốn như vậy?!
8 Không: Không tiếp tục làm hay theo đuổi công việc mình không thích (no joy to continue). Không thích thì phải ngừng ngay.
9 Không: Không giả vờ, vờ vĩn (pretending) đóng vai trò không phải là mình (to be something that you are not!)
10 Không: Không tỏ vẻ hối hận về lỗi lầm của mình bằng một lời bào chữa ("excuse") – Chỉ cần nói câu "Tôi xin lỗi..." là đủ mà không có câu như "nhưng mà..." tiếp sau đó.
B-4 Không Bao Giờ" (Never)
"Không Bao Giờ" 1: Không bao giờ nghĩ là mình biết hết mọi chuyện (know all). Mặc dù nói như vậy làm cho mình có vẻ "ngon lành" hay quan trọng đôi chút. Cứ can đảm nói "Tôi cũng không rõ!" sẽ tiết kiệm nhiều chuyện nhức đầu dở khóc dở cười sau này.
"Không Bao Giờ" 2: Không bao giờ nuốt trọn nguyên miếng một lần (swallowing anything whole). Mình không biết rõ là trong đó có phần nào dở (hay hư) phần nào không thể ăn được.
"Không Bao Giờ" 3: Không bao giờ tranh luận với người ngu (idiots). Tranh luận như vậy sẽ kéo mình xuống ngang hàng với họ; chỉ làm mình ngu thêm.
"Không Bao Giờ" 4: Không nghe lời khuyên (advices) của ngưới khác... bởi vì họ không ở trong (hay có ) những khó khăn y như mình.
C-Phần Bonus
Phần "Không / Không Bao Giờ" này tuy chỉ là "Bonus" thôi nhưng mà đúng cho mọi hoàn cảnh:
"Không bao giờ uống thuốc ngủ (sleeping pill) và thuốc xổ (laxative) cùng một lúc..."
Bàn phím có thể mòn. Con chuột có thể hỏng... nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi. Không tin cứ việc thử một lần cho biết...
Thân,
Trần Văn Giang
Orange County - Ngày 18 tháng 5 năm 2020
<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

 

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Thu, Dec 10 at 11:35 PM

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG, NĂM B

Kính thưa quý cha,

Một số cha có ngỏ lời muốn sưu tầm những tích truyện, những giai thoại, những ngụ ngôn...để đưa vào bài giảng cho giáo dân dễ nhớ, dễ hiểu, và làm cho bài giảng thêm hấp dẫn.

Vậy hàng tuần, BBT xin gửi đến quý cha những mẫu chuyện này để quý cha tùy nghi sử dụng.

1/ MẸ TÊRÊSA VÀ NIỀM VUI MÙA VỌNG

Qua việc phục vụ con người nhân danh Chúa Giêsu, Mẹ Têrêsa đã mang lại muôn vàn ơn phúc và niềm vui cho những người nghèo, những người đau ốm không có người chăm sóc và bị lãng quên trên các đường phố của Ấn Độ.

Khi được hỏi nguồn gốc niềm vui của mình, Mẹ Têrêsa trả lời: "Niềm vui là lời cầu nguyện - niềm vui là sức khỏe để phục vụ - niềm vui là tình yêu - niềm vui là những nối kết tình thân. . . Một tâm hồn vui tươi là kết quả tự nhiên của một trái tim cháy bỏng tình yêu thương. . . Yêu thương như Chúa yêu thương, giúp đỡ như Chúa cứu giúp, cho đi như Người trao ban, phục vụ như Người phục vụ, giải cứu như Chúa cứu thoát... Sống với Chúa trọn vẹn hai mươi bốn giờ, chạm vào Ngài qua mọi anh chị em đau khổ, đó là một niềm vui trọn vẹn."

*Phục vụ những người nghèo và bất hạnh là một lí tưởng cao đẹp và thánh thiện. Mùa Giáng Sinh là thời gian đặc biệt mời gọi chúng ta nhớ đến những người phận nhỏ chung quanh chúng ta.

2. THIÊN ĐƯỜNG VÀ ĐỊA NGỤC TRÊN KHUÔN MẶT

Một giáo viên trường kịch nghệ và điện ảnh hướng dẫn các sinh viên của mình về diễn xuất. Ông cố gắng giúp họ hiểu rõ thông điệp mà họ phải diễn đạt trên khuôn mặt của họ.

Ông nói khi đóng các vai khác nhau trong một vở kịch, họ phải phóng chiếu những tâm trạng nào đó cách thích hợp trên khuôn mặt của mình cho sống động. Ông lấy Thiên đường và Địa ngục ra làm thí dụ. Khuôn mặt của họ chắc chắn phải rất khác nếu họ nói về Thiên đường, hoặc về Địa ngục. Ông nói với các sinh viên, "Khi các bạn diễn tả cảnh sắc về Thiên đường, khuôn mặt các bạn phải sáng lên, nụ cười của bạn phải rạng rỡ, và mắt bạn phải hướng lên trời cao... để mọi người có thể nhìn thấy Thiên đường trên chính khuôn mặt của bạn." Ông giảng tiếp: "Còn khi bạn diễn đạt về Địa ngục, thì OK, khuôn mặt bạn đang có đó đã đủ mức diễn xuất được rồi!"

* Hãy để cho Thiên đường tỏa rạng trên khuôn mặt của bạn trong Chúa nhật tươi vui này (Gaudete Sunday) và trong mùa Giáng Sinh nữa!

3/ "CON CÓ ỔN KHÔNG"

Có một câu chuyện cổ kể về một người cha. Vào một đêm tối giông bão đầy những tiếng sấm sét và tia chớp không ngớt, ông thức giấc và nghĩ về đứa con trai nhỏ của mình đang ở một mình trong phòng ngủ trên gác.

Lúc này chắc hẳn nó rất sợ sệt. Vì vậy, ông vội vàng đi vội lên lầu với chiếc đèn pin của mình để coi xem cậu bé có ổn không. Ông đang pha đèn chung quanh phòng thì cậu bé thức giấc và bật lên một giọng nói giật mình: "Ai đó? Ai đang ở trong phòng của tôi đó?" Suy nghĩ đầu tiên của người cha là chiếu đèn vào mặt cậu bé, nhưng sau đó ông nghĩ: "Không. Nếu làm điều đó, tôi sẽ khiến nó sợ hãi thêm". Vì vậy, ông đã bật đèn chiếu sáng vào chính khuôn mặt của mình. Và cậu bé nói, "Ồ, chính là bố," Người cha nói, "Phải rồi, bố đây. Bố vừa lên đây để kiểm tra mọi thứ xem sao. Mọi thứ đều ổn, vậy con hãy ngủ tiếp đi." Và cậu bé tiếp tục ngủ lại.

* Đó có lẽ là tất cả ý nghĩa về mầu nhiệm Nhập thể: Thiên Chúa chiếu ánh sáng vào khuôn mặt của chính Ngài để bạn và tôi có thể nhận biết sự vật ở trần gian này. Thánh vịnh 36,10: "Nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng".

4/ NHỮNG NGƯỜI THỜ PHƯỢNG VUI TƯƠI

Có một câu chuyện kể về một người đàn ông quê ở Louisville, Kentucky; ông ta phải đi công tác đến St. Louis. Đây là thời gian những năm tháng trước đây khi các Kitô hữu còn coi Chúa nhật là một ngày rất đặc biệt.

Đối với người đàn ông này, "giữ ngày Sabát", cũng có nghĩa là không đi tàu vào Chúa nhật. Vì vậy, sau khi hoàn thành công việc kinh doanh của mình vào tối thứ Bảy, ông phải ở lại St. Louis cho đến sáng thứ Hai. Vào sáng Chúa nhật, ông rời khách sạn để tìm một nơi thờ phượng. Đường phố khá vắng vẻ, nhưng cuối cùng ông cũng nhìn thấy một cảnh sát và nhờ anh ta chỉ đường để đến một Nhà thờ gần nhất. Người lạ mặt này cảm ơn viên cảnh sát về những thông tin gợi ý, và đang định bỏ đi thì ông quay lại và hỏi thêm: "Tại sao anh lại đề nghị nhà thờ đặc biệt đó? Nó trông giống như một nhà thờ Công giáo! Chắc hẳn phải có một số nhà thờ khác gần đó mà anh có thể đề nghị chứ?" Viên cảnh sát mỉm cười và trả lời: "Bản thân tôi không phải là người của Giáo hội, nhưng những người bước ra từ ngôi nhà thờ đó là những người trông hạnh phúc nhất trong trong các nhà thờ ở St. Louis, và họ tuyên bố rằng họ đã nhận được Chúa Giêsu và họ rất vui mừng đón Người về nhà của họ. Tôi mạn nghĩ rằng đó là kiểu nhà thờ mà ông muốn tham dự."

* Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng mỗi ngày Chúa nhật trong các nhà thờ Kitô giáo phải là ngày "Chúa nhật Gaudete" hay "Chúa nhật vui mừng".

5/ "CHÚA ĐƯA GIÙM CON CÁI CHỔI"

Có một câu chuyện nhỏ kể về một cậu bé được bà mẹ nhờ, vào một đêm tối ra ngoài hiên sau nhà để mang cây chổi vào. Cậu rất sợ vì không có ánh sáng bên ngoài. Và cậu đã thẳng thắn nói với mẹ rằng cậu rất sợ bóng tối. Mẹ của cậu trấn an: "Con không cần phải sợ hãi. Chúa ở khắp mọi nơi. Ngài ở bên con ngay cả trong bóng tối". Nghe thế, cậu bé rón rén đi ra phía sau, khẽ mở cánh cửa và thì thầm, "Chúa ơi, nếu Ngài thực sự ở ngoài đó, xin phiền Ngài giúp đưa cây chổi cho con, có được không?"

* Không ai trong chúng ta thích bóng tối, và nếu chúng ta, với tất cả kiến thức khoa học và hiểu biết về thế giới của mình vẫn không an tâm về bóng tối, thì hãy tưởng tượng hoàn cảnh của người nguyên thủy còn như thế nào. Để hiểu được sức mạnh của lời Chúa Giêsu tuyên bố Người là Ánh Sáng thế gian, chúng ta phải nhớ rằng ánh sáng có giá trị quan trọng như thế nào đối với con người.

6/ XÀ BÔNG VÀ TIN MỪNG

Một nhà sản xuất xà bông và một cha xứ đang cùng nhau đi dạo trên một con đường trong một thành phố. Nhà sản xuất xà bông mở lời, thản nhiên nói: "Tin Mừng mà các ông rao giảng chẳng có tác dụng gì nhiều, đúng không?

Chỉ cần quan sát thôi thì thấy vẫn còn rất nhiều sự ác trên thế giới, và rất nhiều người độc ác nữa!" Cha xứ không trả lời cho đến khi họ đi ngang qua một đứa trẻ nhỏ với bộ quần áo nhàu nát bẩn thỉu, đang nặn những cái bánh nướng bằng đất nhão gần rãnh nước. Nắm bắt cơ hội này, cha xứ nói, "Tôi hiểu rồi, xà bông cũng chẳng có nhiều lợi ích gì cho người ta; vì ở đây còn nhiều bụi bẩn, và nhiều người dơ bẩn lem luốc ở ngay trước mắt chúng ta." Nhà sản xuất xà bông nói: "Ồ, xà bông chỉ có tác dụng khi nó được người ta xoa lên người." Lập tức cha xứ nói, "Chính xác! Tin Mừng thì cũng vậy."

*Sứ điệp Giáng Sinh chỉ đem lại ơn ích thiêng liêng nếu người ta biết tích cực đón nhận và sống theo Lời Chúa dạy.

7/ TỰA CÔ DÂU LỘNG LẪY ĐIỂM TRANG

Khi công nương Diana chuẩn bị cho đám cưới của mình với Hoàng tử xứ Wales, mọi công việc liên quan đến lễ phục đều được thực hiện bởi các nhà thiết kế lừng danh David và Elizabeth Emanuel.

Tuy nhiên trên thực tế, tất cả những người tổ chức đám cưới đều chung tay cộng tác để ngăn ngừa việc thiết kế chiếc váy của cô dâu bị lộ trước buổi lễ vào ngày 29 tháng 7 năm 1981. Tất nhiên, các thợ may váy áo khác trong nước Anh đã cố gắng hết sức để nắm bắt điều bí mật này. Họ phải tạo bản sao càng sớm càng tốt, thì mới có thể bán cho các cô dâu khác, những người muốn kết hôn trong những chiếc váy "giống như Lady Di". Rất may mắn là bí mật đã được giữ kín một cách hoàn hảo. Chỉ vào lúc 5g30 sáng ngày cưới, cung điện Buckingham mới công bố cho giới truyền thông bản phác thảo của chiếc váy cưới. Có lẽ mục đích thực sự của những nỗ lực này là không để chú rể nhìn thấy cô dâu của mình trong bộ váy cưới trước khi họ đến nhà thờ, và để anh ta có thể nhìn thấy người yêu của mình ở vào đỉnh cao tuyệt đối của sắc đẹp. Hoàng tử Charles hẳn đã hài lòng và bất ngờ biết bao khi nhìn thấy cô dâu của mình, với vẻ đẹp tự nhiên lộng lẫy nhưng còn được tôn lên nhờ bộ soirée sang trọng và rực rỡ này. Có lẽ thậm chí anh ấy đã nghĩ đến những lời quen thuộc trong Thánh vịnh: "Đẹp lộng lẫy này đây công chúa, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng" (Tv 45,14).

*Hôm nay tôi cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho tôi: "... Vì người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang". (Is 61, 10-11.) Đây là sứ điệp của bài đọc 1 trong Chúa nhật hôm nay.

8/ KHÔNG CÓ CẢ ÁO MẶC

Vào thời trung cổ có một vị vua thường xuyên lắng nghe lời khuyên của một nhà thông thái. Và rồi, nhà hiền triết này được triệu tập để diện kiến nhà vua.

Quần thần hỏi ông làm cách nào để nhà vua có thể thoát bỏ sự lo âu và suy nhược tinh thần, làm thế nào để vua có thể thực sự sống hạnh phúc và tràn đầy niềm vui, vì ông bị bệnh cả về thể xác và tinh thần. Nhà hiền triết trả lời, "Chỉ có một cách chữa trị cho nhà vua, đó là chúa thượng nhất định phải ngủ một đêm trong cái áo hạnh phúc". Các sứ giả được cử đi khắp vương quốc để tìm một người đàn ông thực sự hạnh phúc. Nhưng tất cả những ai được tiếp cận đều kể lại một chuyện nào đó khiến họ khốn khổ đau buồn, một điều gì đó đã cướp đi hạnh phúc đích thực và trọn vẹn của họ. Cuối cùng họ tìm thấy một người đàn ông, một người ăn xin nghèo, ngồi tươi cười bên vệ đường. Và khi sứ giả hỏi anh ta có thực sự hạnh phúc không, anh ta xác nhận mình rất hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và mãn nguyện. Sau đó họ nói với anh những gì họ muốn: "Nhà vua phải ngủ một đêm trong chiếc áo của một người đàn ông hạnh phúc; và vua sẽ trả một số tiền lớn để mua một chiếc áo như vậy.

Liệu anh ta có bán cho vua chiếc áo anh đang mặc không?" Người ăn xin phá lên cười rũ rượi, không dứt ra được, đáp: "Tôi xin lỗi, tôi không thể giúp nhà vua. Tôi còn không có cả cái áo trên mình nữa."

*Tiền tài, danh vọng, quyền lực...không phải là bảo đảm cho hạnh phúc đích thực.

Lm. Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm (tài liệu này có đăng trên facebook.com/Đồng Xanh)

----------------------------------------

 
<< Start < Prev 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Next > End >>

Page 18 of 65