mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5199
mod_vvisit_counterHôm Qua6286
mod_vvisit_counterTuần Này11485
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này66127
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9845886

We have: 54 guests online
Your IP: 54.163.210.170
 , 
Today: Dec 11, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - SUNG KINH DUC ME PDF Print E-mail

NGƯỜI TÌN HỮU SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ

Thuy Nhu chuyển
> Ông bố của em bé đã đến sùng kính Mẹ Maria sau khi ông đã đổi mới lối sống của ông:

1/ Mẹ Maria không phải chỉ phúc âm hóa chính Ngài thôi, mà còn muốn giúp cac bạn sống theo ý Chúa, theo tinh thần Phúc Âm. Khi sống theo Phúc Âm,  cac bạn trở nên giống như Đức Giêsu. Vì thế, có thể nói rằng nhiệm vụ của Mẹ Maria trong Giáo Hội là khắc ghi hình ảnh Chúa Giêsu trong tâm hồn mọi tín hữu.
>
2/  Mẹ Maria mong muốn nơi cac bạn điều này nhất; đó là biến hình tâm hồn thành hình dáng Đức Giêsu. Nếu cac bạn lo sùng kính Mẹ Maria bằng dâng hoa, rước kiệu, lần chuỗi, đi hành hương Thánh Mẫu... mà đồng thời không lo Phúc âm hóa tâm hồn mình, thì chúng ta không đẹp lòng Mẹ.
>
3/  Hai tháng Năm và Sáu giúp cac bạn nên xét mình lại: Mẹ Maria đối với tôi là ai? Một Đấng mà phải sùng kính bằng hoa, lần chuỗi... chăng? Một Đấng mà người Tin hữu cầu xin khi cần một điều gì đó? Hay Người là mẫu mực mà ta cố gắng bắt chước trong đời sống hàng ngày? Việc sùng kính Mẹ Maria có giúp mình thay đổi không? Có giúp mình thấm nhuần tinh thần Phúc Âm không?
>
*SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG: Cac bạn cần lo sống như Mẹ Maria vì Ngài là hình ảnh hoàn thiện nhất của Đức Giêsu. Bằng cách nào? Bằng cách sống thinh lặng, khiêm nhường, hiền lành, trong sạch, yêu thương, quên chính mình... Đây là chương trình cho cả đời sống cho mọi Kito hữu!
>
> Thân ái,
> Gildo Dominici, SJ
> (Trích báo Ðồng Hành - tháng 5 và 6/1992)
> -------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - GIOI TRE NOI GUONG ME MARIA PDF Print E-mail


Chia sẻ đức tin với người khác và yêu Chúa qua việc làm mỗi ngày, đức giám mục nói với các bạn trẻ

May 17, 2017-Tin từ Timor-Leste

Giới trẻ Timor-Leste hãy noi gương Mẹ Maria
Các bạn trẻ Công giáo, Đức Giám mục Virgílio do Carmo da Silva  trong buổi sinh hoạt hôm 13-5 ở Dili. Đức giám mục khuyên các bạn trẻ hãy noi gương Mẹ Maria

Đức Giám mục của Timor-Leste nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đức Mẹ Maria trong đức tin và lịch sử của Giáo hội Công giáo. Ngài khuyến khích các bạn trẻ noi gương Mẹ Maria.

Đức Giám mục Virgilio do Carmo da Silva của Dili nói "Mẹ Maria đã không giữ đức tin cho riêng mình mà Mẹ chia sẻ với mọi người".

"Các bạn hãy noi gương Mẹ Maria yêu Chúa qua việc làm hằng ngày", ngài nói với khoảng 700 bạn trẻ Công giáo đến từ 30 giáo xứ trong ngày cuối của 3 ngày lớp tập huấn lãnh đạo hôm 14-5 ở Dili, một ngày sau khi Giáo hội Công giáo kỷ niệm 100 Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Bồ Đào Nha.

Mục tiêu của lớp huấn luyện nhằm nâng cao các kỹ năng diễn thuyết, tổ chức, tranh luận, công tác thiện nguyện và linh hướng cho các bạn trẻ.

Timor-Leste sẽ kỷ niệm 15 năm độc lập vào ngày 20-5, vì thế đức giám mục nhắc nhở các bạn trẻ nhớ ơn sự dũng cảm của những người đi trước đã dấn thân đấu tranh cho sự tự do của đất nước.

"Các bạn phải là khí cụ của hòa bình ở trong gia đình, cộng đồng và giáo xứ", ngài nói.

Một trong các bạn trẻ tham dự, Bernadete de Jesus, nói điểm mấu chốt của một Giáo hội và quốc gia vững mạnh là khả năng chiếm lấy trái tim những người trẻ.

"Họ phải được chuẩn bị sẵn sàng khả năng lãnh đạo kết hợp với tinh thần và tri thức", cô nói.

Cha Joao Soares, đứng đầu ủy ban Giới trẻ của của giáo phận Dili, nói giới trẻ Công giáo phải bắt đầu từ những điều đơn giản và tham gia vào các hoạt động của giáo xứ.

"Ngay khi các bạn trở lại giáo xứ của mình, các bạn phải giúp cha xứ đưa ra các chương trình hoạt động cho các bạn trẻ", ngài nói.

-------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - LM NGUYEN VIET CHUNG PDF Print E-mail

Tiếc thương vị linh mục quên mình phục vụ bệnh nhân
Cha Augustinô Nguyễn Viết Chung đã hết lòng chữa bệnh và giúp đỡ những người nghèo

May 17, 2017 - Tin từ Việt Nam

Hàng ngàn người đến viếng linh mục Augustinô Nguyễn Viết Chung, thuộc Tu hội truyền giáo Thánh Vinh Sơn, là bác sĩ xuất thân trong một gia đình Phật giáo, nổi tiếng hết lòng phục vụ bệnh nhân và người nghèo, tại lễ tang của ngài hôm 13-5.

Cha Chung qua đời vì bệnh gan hôm 10-5 tại Nhà Vinh Sơn ở Sài Gòn. Hưởng thọ 62 tuổi.

"Sự ra đi của Cha Chung là nỗi mất mát lớn lao cho gia đình, tu hội, bạn bè, và cách riêng cho những người nghèo khổ, bệnh tật trong cánh đồng truyền giáo tại giáo phận Kon Tum" – Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị của giáo phận Kontum nói trong Thánh lễ tang tại nhà thờ Phát Diệm do ngài chủ sự hôm 13-5.

"Những người quen biết cha đều thấy cha là người hiền lành, khó nghèo trong cuộc sống, đầy lòng thương xót đối với người nghèo khổ, bệnh tật trong suốt cuộc đời của cha", ngài nói.

Ông Giuse A Juih, một người Rơngao thuộc giáo xứ Đắk Tấn trong tỉnh Kon Tum là nơi Cha Chung phục vụ trong tám năm cho tới lúc qua đời, cho biết "Chúng tôi thương tiếc một nhân cách sống đầy lòng xót thương. Suốt đời này chúng tôi không thể nào quên cha".

Ông Juih, 58 tuổi, nói rằng vị linh mục quá cố đã yêu thương họ như bà con của ngài.

"Cha Chung làm nhà ở cho những người nhà bị rách nát, cho con bò giống để người nghèo chăn nuôi, cho tiền khi đau ốm hoặc đi bệnh viện. Ai đói thì cha giúp gạo. Cha còn mua sách vở và xe đạp cho học sinh đi học" – ông nói.

Được truyền cảm hứng để theo Công giáo

Bác sĩ Phan Văn Tú cho biết Cha Chung sinh ra trong một gia đình Phật giáo nhưng sau này được hai nhà thừa sai hải ngoại truyền cảm hứng để theo đạo Công giáo khi ngài là sinh viên y khoa.

Một người là linh mục người Bỉ Marcel Lichtenberger, giáo sư dạy ngài môn mô học và di truyền học tại Đại học y khoa Sài Gòn. "Anh Chung đã có ấn tượng về người thầy vừa uyên bác vừa đạo hạnh", ông nói.

Người thứ hai là giám mục người Pháp Jean Caissaigne (1895-1973), giám mục giáo phận Sài Gòn trước đây. Ngài sống giữa những người dân tộc nghèo bị bệnh phong và chính ngài cũng chết vì bệnh phong ở tỉnh Lâm Đồng.

Khi còn đi học, Cha Chung phải đạp xích lô để kiếm tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình.

Ông Tú cho biết sau khi trở thành bác sĩ, Cha Chung tình nguyện làm việc tại một bệnh viện phong ở tỉnh Bình Dương. Chính nơi này các nữ tu dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn đã truyền cảm hứng cho ngài dâng mình phục vụ người bệnh.

Bạn bè của Cha Chung cho biết ngài đã vượt qua những thách thức từ gia đình để theo đuổi ơn gọi. Cha mẹ ngài muốn ngài hoặc là đi tu theo Phật giáo hoặc làm bác sĩ để chăm sóc gia đình nghèo khổ của ngài.

Là một linh mục, ngài nổi tiếng sống khó nghèo. Đi lại bằng xe máy, ngài viếng thăm, chăm sóc và làm mục vụ cho người có HIV, người già neo đơn, và người thiểu số ở vùng sâu xa.

Cha Chung theo đạo Công giáo năm 1994, và gia nhập Tu hội truyền giáo Thánh Vinh Sơn cùng năm. Ngài chịu chức linh mục năm 2003.

----------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH -- YEU THUONG THA NHAN PDF Print E-mail

Đức tin đích thực là 'yêu thương tha nhân hết mình'
Đức Thánh cha kêu gọi người Công giáo Ai Cập làm cho mọi người khoan dung và nhân đạo hơn
Tags: tha nha, đức tin đích thực

-----------------------------------

THÔNG BÁO TIN VUI # 79 - Website ChiaseLoiChua.com

May 2, 2017 :  *Đức tin đích thực là 'yêu thương tha nhân hết mình*

Loại cuồng tín duy nhất có thể được Chúa chấp nhận là cuồng tín về yêu thương và giúp đỡ tha nhân, Đức Thánh cha Phanxicô nói vào ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm Ai Cập.

1- Ngài nói với người Công giáo: "Đức tin đích thực làm cho chúng ta khoan dung hơn, bác ái hơn, lương thiện hơn và nhân đạo hơn. Nó đánh động tâm hồn làm cho chúng ta yêu thương mọi người mà không tính toán thua thiệt", tờ Catholic News Service dẫn lời Đức Thánh cha nói.

2- Đức Thánh cha dâng Thánh lễ ngoài trời hôm 29-4 tại sân vận động Air Defense ở Cairo. Ngài đồng tế với Đức Ibrahim Isaac Sedrak, Thượng phụ Công giáo Coptic Alexandria, và lãnh đạo thuộc các nghi lễ Công giáo khác ở Ai Cập.

3- "Biết bao lần chúng ta tự cản trở chính mình không chịu vượt ra ngoài tầm hiểu biết của mình về Thiên Chúa, một thiên chúa được tạo dựng theo hình ảnh và giống như con người", ngài nói. "Biết bao lần chúng ta tuyệt vọng khi không chịu tin rằng quyền tuyệt đối của Chúa không phải là sức mạnh và quyền bính, mà là tình yêu, lòng vị tha và sự sống".

4- Kitô hữu sẽ không bao giờ nhận ra gương mặt đích thực của Chúa cho đến khi để quan điểm sai lầm của mình chết trên thập giá, trỗi dậy ra khỏi ngôi mồ kiến thức giới hạn của mình và phá vỡ trái tim chai cứng giống như nghi thức "bẻ bánh" trong Bí tích Thánh Thể, ngài nói.

5- "Chúng ta không thể gặp gỡ Chúa mà không trước hết đóng đinh các tư tưởng hạn hẹp của mình về một vị thiên chúa chỉ phản ánh sự hiểu biết của chúng ta về quyền năng tuyệt đối và sức mạnh", Đức Thánh cha nói.

6- Đức tin đích thực "làm cho chúng ta nhìn tha nhân không phải là kẻ thù cần phải đánh bại, nhưng là anh chị em cần được yêu thương, phục vụ và giúp đỡ", và nó dẫn đến đối thoại và tôn trọng và can đảm bảo vệ quyền lợi và phẩm giá của mọi người, không phải chỉ bản thân, ngài nói.

Chúa chỉ hài lòng về một đức tin được tuyên xưng bởi đời sống của chúng ta, vì sự cuồng tín duy nhất mà các tín hữu có thể có là sự cuồng tín về lòng bác ái", ngài nói.

Đầy tớ Định Nguyễn - www.ChiaseLoiChua.com - This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

---------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - TUAN THUOnG KHO LA GÌ? PDF Print E-mail

Tại sao gọi là Tuần Thương Khó?

Kristie Phan chuyển

Chúa nhật lễ lá, bắt đầu Tuần thánh. Lịch Phụng vụ cũng ghi là Chúa nhật tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa. Trước đây, mùa thương khó bắt đầu hai tuần trước lễ Chúa Phục sinh, tại sao bây giờ rút còn một tuần?
Tại sao gọi là Tuần Thương Khó

Trước cuộc cải tổ lịch phụng vụ năm 1969, thì mùa thương khó bắt đầu từ Chúa nhật thứ năm mùa chay, và như vậy kéo dài hai tuần. Mùa thương khó gây một ấn tượng khá lớn cho các tín hữu. Tất cả các tượng ảnh trong nhà thờ đều bị phủ bởi màn tím cho đến lễ Vọng Phục sinh. Nhiều nhà thờ còn căng một bức màn lớn che khuất tất cả gian thánh. Có người giải thích là Chúa Giêsu đi trốn, bởi vì dựa trên bài Phúc âm thuật lại việc Chúa lánh mình khi dân chúng mưu toan ném đá Người. Thế nhưng với cuộc canh tân sau công đồng Vaticanô II, thì lịch phụng vụ không còn nói đến mùa thương khó nữa, mà chỉ còn Mùa Chay kéo dài cho tới lễ Phục sinh.

Tuần lễ trước Phục sinh không phải là tuần Thương khó, nhưng từ ngữ "tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa" chỉ còn được gắn cho hai ngày: Chúa nhật lễ lá (Dominica in Palmis de Passione Domini) và thứ sáu tuần thánh (Feria VI in passione Domini). Vào hai dịp đó, phụng vụ đọc bài Thương khó: ngày Chúa nhật thì dựa theo Phúc âm nhất lãm thay đổi tùy theo chu kỳ ABC; còn ngày thứ Sáu thì luôn luôn đọc Phúc âm theo thánh Gioan.
Tại sao cuộc cải tổ phụng vụ lại bỏ mùa Thương khó?
Thực ra thì không phải là bỏ, nhưng mà muốn trở lại với truyền thống cổ xưa thôi. Từ thời xưa, các Kitô hữu dành 40 ngày để chuẩn bị mừng Lễ Chúa Phục sinh. Vì thế thời gian đó được gọi là Mùa 40 (trong tiếng La-tinh là Quadragesima), chứ không phải là mùa thương khó. Trong thời gian này, các dự tòng được chuẩn bị qua chương trình huấn giáo sâu đậm để lãnh các bí tích khai tâm. Còn những người đã được rửa tội rồi thì được mời gọi xét mình về cuộc sống đức tin, xem mình đã trung thành thế nào đối với lời cam kết. Dĩ nhiên, đây cũng là thời gian để thực hành công cuộc cải hoán, qua việc cầu nguyện, hãm mình, bác ái. Vào thời Trung cổ, khi mà con số dự tòng không còn đáng kể nữa, thì công cuộc huấn giáo cũng bớt phần quan trọng. Từ đó, người ta chuyển sang việc suy gẫm cuộc Thương khó của Chúa.
Thương khó là gì?
Chúng ta có thể khảo sát ý nghĩa của từ này theo tiếng Hán Việt cũng như theo nguyên gốc La-tinh. "Thương" ở đây không có nghĩa là "yêu", nhưng có nghĩa là "đau xót, đau đớn xót xa", chẳng hạn như khi nói "thương tâm, đau thương, thảm thương, sầu thương". Còn "khó" không phải trái nghịch với dễ; nhưng "khó" ở đây có nghĩa là "khổ", chẳng hạn như "khốn khó, khốn khổ". Nói tóm lại "thương khó" cũng tương tự như là "đau khổ". Trên thực tế, nhiều bản dịch Việt ngữ dùng những từ "Tử nạn, Khổ nạn, Chịu nạn, Chịu khổ hình". Đó là nói đến từ ngữ Hán Việt. Đến khi bước sang nguyên bản La-tinh, ta sẽ còn thấy nhiều ý nghĩa khác nữa. Từ "thương khó" dùng để dịch từ "passio" trong tiếng La-tinh (sang tiếng Pháp và tiếng Anh thì thêm chữ "n": passion). Thế nhưng từ passio có tới ít là bốn nghĩa. 1/ Thường thì người ta giải thích rằng passio bởi động từ "patior, pati" (có nghĩa: chịu đau khổ). 2/ Một ý kiến khác hiểu tiếng passio theo nghĩa triết học, tức là "thụ động" (bị động), nhận hành động từ một chủ động khác. Như vậy "passio" đối ngược với "actio". 3/ Một ý kiến thứ ba cho rằng passio bắt nguồn từ pathos trong tiếng Hy-lạp, và như vậy có nghĩa là cảm xúc, xúc động. Cũng theo chiều hướng đó, mà trong tâm lý học, passio thường được dịch là "đam mê, say mê, mê man". 4/ Sau cùng, có người tán giải passio (passus) theo nghĩa là đi ngang qua, để nói đến cuộc vượt qua của Đức Giêsu: người trải qua sự khổ và cái chết để tiến vào vinh quang Phục sinh.

Trong 4 nghĩa vừa nói, nghĩa nào đúng hơn cả?

Trong bối cảnh của phụng vụ, thì nghĩa thứ nhất sát hơn nữa: passio có nghĩa là chịu đau khổ. Nói một cách cụ thể hơn, trong buổi cử hành phụng vụ, Hội thánh đọc lại các bài trình thuật Phúc âm thuật lại cuộc "khổ nạn" của Chúa Giêsu, từ lúc dùng bữa tiệc Vượt qua với các môn đệ (hoặc là từ khi vào Vườn Cây dầu, theo thánh Gioan), rồi bị bắt, bị xử án, bị đánh đòn, vác thánh giá lên núi Calvariô, nơi chịu tử hình. Chúng ta có thể đọc trình thuật này trong Phúc âm theo thánh Marcô chương.14-15; thánh Mattêu chương 26-27; thánh Luca chương 22-23; thánh Gioan chương 18-19. Cũng nên biết, là trong tiếng La-tinh, từ "passio" cũng được áp dụng cho trình thuật kể lại cuộc tử đạo của các Kitô hữu cổ thời.

Thánh Phêrô tông đồ, trong bài thánh thi đọc vào kinh chiều Chúa nhật mùa Chay, cũng nhắc cho các tín hữu hãy coi cuộc thương khó của Chúa như một gương mẫu để dõi bước theo Người: "bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình" (1Pr 2,23). Thiết tưởng đó là ý nghĩa chính của các việc cử hành cuộc Thương khó của Chúa từ những thế kỷ đầu tiên tại Giêrusalem cho đến chặng đường thánh giá ngày nay: đó là chúng ta muốn đi theo Chúa.

Lm. Giuse Phan Tấn Thành

--------------------------------------

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 38