mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5218
mod_vvisit_counterHôm Qua7843
mod_vvisit_counterTuần Này58041
mod_vvisit_counterTuần Trước49998
mod_vvisit_counterTháng Này196989
mod_vvisit_counterTháng Trước205194
mod_vvisit_counterTất cả10912491

We have: 144 guests online
Your IP: 54.224.91.58
 , 
Today: May 26, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 46 = TRUYEN GIAO PDF Print E-mail

Khánh nhật Truyền giáo: Sứ mạng thông truyền đức tin
Lm. Giuse Nguyễn Thành Long10/19/2013
Khánh Nhật truyền giáo

SỨ MẠNG THÔNG TRUYỀN ĐỨC TIN

Có thể nói sứ mạng truyền giáo luôn là nỗi ưu tư hàng đầu của Giáo Hội mọi thời. Tuy nhiên, ngày nay vấn đề truyền giáo còn mang tính phổ quát hơn, rộng khắp hơn, ngay cả ở các quốc gia Âu Châu, một thời vốn là thành trì của Kitô giáo. Các diễn đàn về truyền giáo cũng liên tục được tổ chức, gần đây là "Thượng Hội đồng Giám mục về Tân Phúc Âm hóa", (tại Vatican từ ngày 07 đến ngày 28-10-2012), và mới đây, nhân dịp gần kết thúc Năm Đức Tin, là "Hội nghị tái truyền giảng Tin Mừng ở Philippines", (từ ngày 16 đến ngày 18-10-2013). Trong các sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, các từ ngữ như "truyền giáo", "tái truyền giáo", "rao giảng Tin Mừng", Phúc Âm hoá", "Tân Phúc Âm hoá" cũng thường xuyên được lặp đi lặp lại.

Khi nói đến việc truyền giáo, nhiều người cho rằng đó là việc của những người có ơn gọi riêng, hay là của những người rảnh rỗi, chứ không phải là việc của mình. Tuy nhiên, nếu hiểu truyền giáo một cách nôm na là thông truyền đức tin, là chia sẻ đức tin cho người khác thì đó chẳng phải là việc xa xỉ hay là việc của riêng ai mà là việc của chính mình nữa. Nhưng trước hết đức tin được nói ở đây là gì?

1. Đức tin là hồng ân Thiên Chúa ban

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ Điệp Truyền Giáo (SĐTG) năm nay đã khẳng định: "Đức tin là một hồng ân quý giá từ Thiên Chúa, Đấng mở tâm trí chúng ta để chúng ta có thể biết và yêu mến Ngài. Ngài muốn liên hệ với chúng ta để chúng ta được thông phần vào sự sống của chính Ngài và làm cho cuộc đời chúng ta được ý nghĩa hơn, tốt lành hơn và đẹp đẽ hơn"(số 1).

Ta lãnh nhận hồng ân cao quý này qua trung gian Mẹ Giáo Hội từ ngày ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, được nuôi dưỡng nhờ Lời Chúa và bí tích Thánh Thể. Trong số gần 7 tỉ người trên thế giới, ta được đứng vào hàng ngũ 2,5 tỉ người vinh phúc được biết Tin Mừng Chúa Kitô. Trong số gần 90 triệu người Việt Nam, ta được thuộc về 6 triệu người hạnh phúc được biết Chúa Kitô. Và trong số 7 ngàn dân trong địa bàn phường Hàm Tiến này, ta được thuộc về nhóm 700 người diễm phúc được thuộc về Đức Giêsu. Vậy ta có ý thức về hồng ân này để luôn biết dâng lời tạ ơn Chúa hay không? Đồng thời ta có ý thức sứ mạng thông truyền đức tin, chia sẻ đức tin cho người khác không?

2. Nhận lãnh thì phải trao ban

Chia sẻ, trao ban là một bổn phận, không phải là việc tuỳ nghi, thích hay không thích. Vì đức công bằng đòi buộc. Hơn nữa, một đức tin không biết trao ban, không biết chia sẻ là đức tin ích kỷ, đức tin "ao tù", và những người mang "đức tin ao tù" sẽ trở thành những "Kitô hữu cô lập, cằn cỗi và ốm yếu" (x. SĐTG, số 1). Vậy trao ban cho ai?

Trước hết là cho những người chưa có đức tin, chính xác là các anh chị em lương dân, đối tượng mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là "vùng ngoại vi", ngoài tầm phủ sóng. Có "vùng ngoại vi" cấp quốc gia, cấp tỉnh thành, cấp quận huyện, cấp phường xã, và cả cấp khu phố của mình nữa. Việc truyền thông đức tin, hay truyền thông Tin Mừng cho họ được gọi là "Phúc Âm hoá" hay là "Tin Mừng hoá".

Thứ đến là trao ban cho những người đức tin còn non yếu hay đã mất đức tin. Đối tượng này ở ngay trong chính xứ đạo mình, thậm chí ngay trong chính gia đình, gia tộc mình. Đây là sứ mạng tái truyền giáo hay tân Phúc Âm hoá mà ngày nay Giáo Hội hết sức quan tâm. Hãy thử xem xét lại trong gia đình mình, trong gia tộc mình có ai đang thuộc "vùng ngoại vi" không, tức là đang yếu kém về đức tin, thậm chí là đã mất đức tin để có chương trình tân Phúc Âm hoá cho họ.

3. Muốn trao ban có hiệu quả thì phải làm gì?

Thư chung HĐGM Việt Nam 2013 đã đưa ra kế hoạch mục vụ cho năm 2014, đó là "Phúc Âm hóa đời sống gia đình". Trong thư có đoạn viết: "Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình" (số 5).

Ngay nay, đâu đâu người ta cũng thấy ăng-ten của các nhà đài, nhà mạng: đài truyền thanh, truyền hình; mạng viễn thông liên lạc (Mobil, Vina, Viettel...), rồi mạng internet, mạng 3G, 4G. Nhờ các ăng-ten phủ sóng khắp nơi mà người ta có thể liên lạc, giao tiếp với nhau và với thế giới chung quanh một cách dễ dàng và tiện lợi.

Mỗi gia đình Công Giáo hãy là một ăng-ten phát sóng, không phải là cho những thông tin tào lao thiên địa, cũng không phải là cho những thông tin xấu xa tội lỗi, mà là cho Tin Mừng, cho Đạo thánh Chúa. Nhưng muốn có ăng-ten phát sóng nhanh nhạy thì phải không ngừng cải tiến và nâng cấp. Nâng cấp bằng cách nào?

- Trước hết là bằng cách củng cố tình thân với Chúa. Theo gợi ý của Đức Thánh Cha trong Sứ Điệp Truyền Giáo đầu tay của ngài, muốn truyền thông đức tin, muốn trao ban đức tin hiệu quả thì trước hết phải: "củng cố tình bằng hữu của chúng ta với Chúa và cuộc hành trình của chúng ta như một Hội Thánh đang loan báo Tin Mừng với lòng can đảm" (SĐTG số 1). Nói khác đi, việc "củng cố tình bằng hữu của chúng ta với Chúa" chính là yếu tố nền tảng nhất để truyền thông Tin Mừng cho người khác.

Năm Đức Tin sắp kết thúc, nhưng đời sống đức tin thì không kết thúc. Đức tin vẫn là một hành trình dài với nhiều thử thách cam go. Hành trình ấy phải không ngừng được "nâng cấp" nhờ mối thâm giao với Chúa qua đời sống kinh nguyện. Ai không nỗ lực duy trì mối tương quan thân tình với Chúa, tức là không cầu nguyện, sẽ đối mặt với nguy cơ suy yếu về đức tin, thậm chí là mất đức tin. Và một khi đức tin đã suy yếu thì làm sao củng cố đức tin cho người khác được; một khi mất đức tin rồi thì làm sao có thể truyền thông đức tin cho người khác được, vì "người ta không thể cho điều mình không có".

- Sau nữa là bằng nỗ lực sống đức tin mạnh mẽ. Sẵn sàng nói về Chúa, về đạo khi có cơ hội. Về khía cạnh này ta phải khiêm tốn học lấy gương của các anh em Tin Lành. Các anh em Tin Lành có thể nói về Chúa, nói về Tin Mừng mọi nơi mọi lúc cho bất cứ ai mà họ gặp gỡ. Họ nói không mệt mỏi. Dù người ta có nghe hay không, họ vẫn cứ nói. Có được niềm say mê như thế chắc hẳn họ phải xác tín mạnh mẽ lắm về Đức tin và cảm nghiệm sâu xa lắm về đời sống thuộc linh của mình. Một khi có đức tin mạnh mẽ, có đời sống thuộc linh sâu xa thì họ sẽ được thúc đẩy truyền thông đức tin, truyền thông về Chúa cho người khác một cách say sưa.

Người môn đệ đích thực của Chúa Kitô không phải là người tìm nếp sống an phận trong những cử hành Phụng vụ và những thực hành luân lý thường ngày, mà là người dấn thân thực sự trong việc đem Tin Mừng yêu thương cho những người chung quanh. Điều này đòi hỏi người Kitô hữu phải có tinh thần bác ái, phục vụ và hy sinh. Một linh mục già rất đáng kính kể lại câu chuyện này:

Ở Hàn Quốc đã có lúc có cuộc gia nhập Đạo một cách ồ ạt và tập thể, đến nỗi người Công Giáo không biết phải làm thế nào để giúp những người mới trở lại. Họ đành phải nói với những anh chị em tân tòng rằng: "Anh chị em cứ nhìn chúng tôi sống thế nào thì anh chị em bắt chước mà sống như thế."

Người Công Giáo Hàn Quốc nói được như vậy quả là tuyệt vời! Vì không gì bằng gương sáng của một đời sống đức tin lành thánh, yêu thương, bác ái cụ thể mà người tân tòng cảm nhận được qua tiếp xúc cá nhân với anh chị em cựu tòng!

Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết ý thức sứ mạng thông truyền đức tin, truyền thông Tin Mừng cho anh chị em mình. Và xin cho chúng ta cũng biết xác tín rằng để hoàn thành sứ mạng ấy một cách hiệu quả, nhất thiết phải gia tăng tình thân với Chúa, tình mến đối với tha nhân mỗi ngày. Amen.

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 45 = QUY TRONG PHU NU PDF Print E-mail

Anthony Quang Dinh

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

vatican
has uploaded Pope Francis: We must always value women!

Pope Francis: We must always value women!

by vatican

The appreciation of the woman is a duty that the Church undertakes because she knows that maternity cannot just be a social role, and because she knows that women can help us understand the mercy of God. That was the Pope Francis' message in his discourse to the participants of a Symposium on the 25th anniversary of John Paul II's apostolic letter Mulieris dignitatem -- a document that offers a profound, organic reflection, with a solid foundation based on anthropology illuminated by Revelation. "From here we must restart that work of deepening and promoting, for which I have already hoped many times," the Pope said. "Even in the Church, it is important to ask oneself: what presence does the woman have ...

 

Đức Thánh Cha Phanxicô : Chúng ta luôn luôn phải qúy trọng phụ nữ

Sự bíêt ơn những phụ nữ là một bổn phận mà Giáo hội đảm nhận bởi vì Giáo hội hỉêu bíêt rằng tính cách của người mẹ không có thể chỉ có vai trò xã hội, và bởi vì Giáo hội hỉêu rằng những phụ nữ có thể giúp cho chúng ta hỉêu bíêt long Chúa thương xót. Đó là thông địêp của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài thuýêt trình trước những tham dự viên Hội nghị thảo lụân khoa học nhân ngày kỷ nịêm năm thứ 25, tong thư Mulieris dignitatem của Đức Gioan Phaolo II, một tài lịêu dâng híên cảm tình sâu đậm, có tổ chức, với sự xây dựng chắc chắn dự trên sự soi sáng nhân chủng học bởi Khải huỳên. Từ đây chúng tôi phải tái khởi động công vịêc làm sâu thêm và đẩy mạnh, vì vậy tôi đã sẵn sang hy vọng nhìêu lần." Đức Giáo hòang nói : "Ngay cả đến Giáo hội, quan trọng là tự hỏi minh': công vịêc gì người phụ nữ có...

__._,_.___

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 44 = MOT CACH TRUYEN GIAO PDF Print E-mail

Một Cách Truyền Giáo

Tuần báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại một phương thức làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật, ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang Alabama. Ông ném xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một câu kinh thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần cũng như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy ra biển khơi cách đó 15 cây số.

Trong vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp tình thương Kitô như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc 30 quốc gia khác nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những lời đầy hy vọng của sứ điệp Kitô.

Một vị giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo, nhưng từ 20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các buổi đọc kinh và hát thánh ca tại nhà thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới và rửa tội một cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống trong an vui và bình thản.

Tiếng đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.

Nhưng dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng, trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.

Sau khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho đến người cuối cùng.

Phương pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất là cuộc sống an bình và vui tươi.

Kính chuyển

Hồng

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 43 = COI BO HET QUAN AO PDF Print E-mail

 

Anthony Quang Dinh

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Chúng ta : Hãy tự cởi bỏ tính chất tràn thế như thánh Phanxicô

Đức Giáo Hòang Phanxicô

Theo : Kerri Lenartowick
Assisi, Italy, ngày 04 tháng 10 năm 2013 / 05:41 am (EWTN News/CNA

Vào ngày lễ kính Thánh Phanxicô Assisi, Đức thánh Cha nói rằng những kitô hữu phải theo gương đại thánh bằng : tự cởi hết quần áo chính minh' theo tính chất thế gian.
"Tất cả chúng ta phải tự cởi bỏ quần áo chính minh' khỏi trần thế này, một tinh thần trái nghịch với tinh thần của 08 mối phúc,một tinh thần trái ngược với tính thần của Đức Giêsu," người nói hôm mùng 4 tháng 10 với một nhóm các giám mục và những người nghèo tập họp ở Assisi.

Lời nói của Đức Giáo Hòang, đã đi lệch khỏi sự nhận xét đã sọan sẵn của người, là một trong một vài lời đã ban ra trong một ngày dài hành hương đến quê hương thánh Phanxicô.

Hồi Phanxicô ở đây, đã có cử chỉ cởi bỏ áo quần, người là một thanh niên, người không có nghị lực. Chính sức mạnh Thiên Chúa đã đìêu khỉên người làm như vậy," ĐTC nói, người đã nói ra tại nơi mà Thánh Phanxicô đã nói, đã cởi bỏ áo quần bằng một hành động đòan kết với người nghèo và hòan tòan nương tựa vào Chúa.

Cử chỉ của Thánh Phanxicô là một cách thức nhắc nhở rõ ràng của Chúa Giêsu từ bỏ chính minh' để "cởi bỏ áo quần" của minh' : người trở thành kẻ phục vụ, người múôn được khiêm nhường."

"Và giả như chúng ta múôn nên những Kitô hữu, không có một cách nào khác," ĐTC xác định. "Chúng ta phải tự cởi bỏ chính minh' ngay hôm nay khỏi một hỉêm nguy rất trầm trọng, nó đe dọa từng người trong Hội thánh :sự nguy hỉêm trần tục."

Có một số người múôn "theo đạo Công giáo có chút tính người hơn,' không có Thập giá." Người lưu ý. Nhưng đó là một lọai "Công giáo ở lò bánh mì" ớ đấy mọi cái đều đẹp đẽ và ngọt ngào như cái bánh ngọt.

"Đìêu ấy không phải là kitô hữu thật," người đã gằn giọng.

Người Kitô hữu thân thật ôm ấp thánh giá bởi vì đấy là con đường của Đức Kitô. "Chính Đức Giêsu tự nói một người không thể phục vụ hai chủ được. Hoặc phục vụ Thiên Chúa hoặc phụ vụ tìên bạc."

"Tìên tài," ĐTC nói, nói ngắn gọn "Tòan bộ tinh thần thế gian: tìên tài, tự mãn, kiêu căng; con đường đó." Thế gian "đưa ta đến tự mãn (phù hoa) ngạo mạn, kiêu căng, " người tíêp tục. "Và đấy là một hình tượng (sung bái sai lầm), đấy không phải là Thiên Chúa."

Đìêu ấy thật là tức cười mà một Kitô hữu, một Kitô hữu thật... múôn đi theo con đường của thế gian." ĐTC nhấn mạnh. ...Đó là thái độ giết người. Thế gian tính tiêu dịêt. Nó tiêu dịêt linh hồn, nó tiêu dịêt cá nhân. Nó tiêu dịêt Giáo hội."

Những kitô hữu không có thể hững hờ về những người trên thế giới đau khổ, chịu đựng tình húông nghèo túng hoặc những khó khăn khác. ĐTC nhấn mạnh.

Một bủôi sáng sơm kia người đã thăm víêng những trẻ em ở Assisi tàn tật và bệnh họan, nhận thấy rằng tương tự như Đức Giêsu đã ẩn minh' như thế nào trong phép Thánh Thể, người "đã ẩn minh' ở trong những người trẻ này, những đứa trẻ này."

Người Kitô hữu thờ lậy Chúa Giêsu, người Kitô hữu tìm kíêm Chúa Giêsu, người Kitô hữu hỉêu bíêt và nhìn nhận những thương tích của Chúa Giêsu" đíêu ấy có thể trông thấy được nơi những ai đang đau khổ, chịu đựng vì sự đau ýêu và tàn tật. ĐTC Phanxicô tíêp tục.

Tình trạng có thực này là một "nguồn mạch của hy vọng" bởi vì khi Đức Giêsu chỗi dậy từ cõi chết, người đã giữ những cái thẹo (sẹo) từ những thương tích Chúa Giêsu," Chúng ta chăm sóc những vết thương của Chúa Giêsu ở đây, và từ trời cao Người tỏ ra cho chúng ta những cái thẹo của người và nói với tất cả chúng ta, mọi người "Cha đang chờ mong các con!"

ĐTC Phanxicô đã tháp tùng trên đường hành hương đi Assisi bằng một nhóm tám vị hồng y được chọn để giúp cân nhắc sự sửa đổi giáo trìêu Roma. Lộ trình của ĐTC. Gồm sự thăm víêng nhìêu những phong cảnh thánh thiêng của thành phố gồm có ngôi mộ của Thánh Phanxicô và thánh Clara.

QQ đọc và chuyển dịch 10042013/ 09:3
__._,_.___

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 41 = BA CAM DO CUA GIAO HOI PDF Print E-mail

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và ba cám dỗ của Giáo hội
05-10-2013 | Pt. Giuse Trần Văn Nhật

Theo ĐGH Phanxicô, ba cám dỗ mà Giáo Hội phải đương đầu là: biến thông điệp Phúc Âm thành một ý thức hệ; điều hành Giáo Hội như một doanh nghiệp; và chủ nghĩa giáo quyền. Trong bài diễn văn ngày 28 tháng Bẩy với hội đồng giám mục CELAM, hội đồng giám mục Châu Mỹ Latinh, ĐGH Phanxicô đã vạch ra những cám dỗ này và cách đối phó của Giáo Hội.

Biến thông điệp Phúc Âm trở thành một ý thức hệ

Đức giáo hoàng nói rõ sự cám dỗ này từng hiện diện trong Giáo Hội ngay từ lúc ban đầu. Nó toan tính giải thích Phúc Âm khác với Giáo Hội hay khác với chính Phúc Âm. Đức Phanxicô nói quý vị phải nhìn đến Phúc Âm với con mắt của một người môn đệ. Chẳng có điều gì là các khoa chú giải "sạch sẽ".

Các hình thức khác của sự cám dỗ ý thức hệ gồm thuyết giản lược xã hội học và tâm lý hóa. Thuyết đầu giải thích thông điệp Phúc Âm qua lăng kính của khoa học xã hội, hoặc từ quan điểm Mác-xít hoặc tự do. Ở đây Phúc Âm bị thao túng vì các lý do chính trị. Nó là một loại cám dỗ mà cả phe hữu cũng như phe tả muốn sử dụng Phúc Âm để phục vụ các mục tiêu chính trị. Những lo sợ với cám dỗ này có lẽ đã khiến Đức Phanxicô trở nên thận trọng với thần học giải phóng trong khi đồng thời rất tiêu cực với chủ nghĩa tư bản tự do.

Sự cám dỗ tâm lý hóa đức tin, ngược lại, thì có tính cách cá nhân. "Ở đây chúng ta phải đối diện với những chú giải ưu tú mà sau cùng nó coi 'sự gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô' và sự triển nở trở thành một tiến trình dần dà tự ý thức." Đây là một loại linh đạo đặt trọng tâm đến chính mình mà "không dính dáng gì đến sự siêu việt và hậu quả là loại bỏ tinh thần truyền giáo."

Tuy ngài không nhắc đến, một nguy hiểm khác của cám dỗ này là nó ấp ủ một linh đạo tiêu cực, "cảm thấy sung sướng" thay vì một linh đạo tích cực mà nó hữu hiệu để làm cho thế giới này trở nên một nơi tốt hơn. Ngài tin rằng loại linh đạo nhắm đến chính mình có thể tìm thấy ngay cả trong các môn học về linh đạo và các buổi tĩnh tâm.

Liên quan đến loại linh đạo nhắm đến chính mình là cám dỗ tìm đến giải pháp của Gnostic (ngộ đạo thuyết). Ngài nói, "Nó thường được tìm thấy trong các nhóm ưu tú khi đưa ra một linh đạo cao hơn, thường là thoát xác." Lúc đầu Ngộ Đạo Thuyết xuất hiện trong các Kitô Hữu tiên khởi, và nó tái xuất hiện trong lịch sử Giáo Hội trong những hình thức mới và được thay đổi. "Tổng quát các thành viên của nó thường được gọi là 'Người Công Giáo được giác ngộ' (vì thật vậy, nó có gốc rễ trong nền văn hóa Giác Ngộ)".

Việc ám chỉ đến văn hóa Giác Ngộ cho thấy rõ ràng là ngài tin rằng đây là sự cám dỗ của người Công Giáo phóng khoáng. Họ "bận tâm với những câu hỏi có tính cách mục vụ được bàn cãi", mà ngài không kể ra. Có phải những câu hỏi được bàn cãi gồm những điều tỉ như nữ linh mục và ngừa thai?

Cám dỗ ý thức hệ sau cùng là giải pháp của chủ nghĩa Pelagiô. Người theo thuyết này tin rằng sự thánh đức là kết quả của nỗ lực con người mà không cần sự giúp đỡ của Thiên Chúa. Đây là sự cám dỗ của những người Công Giáo bảo thủ về "một hình thức vạn vật phục nguyên [restorationism]". Họ tìm kiếm một "giải pháp thuần túy kỷ luật" đối với những vấn đề của Giáo Hội "qua việc phục hồi các thói quen và hình thức đã lỗi thời mà, ngay cả ở mức độ văn hóa, không còn ý nghĩa nữa." Người ta có thể thấy tại sao Đức Phanxicô từ chối phẩm phục giáo hoàng lộng lẫy.

Ở Châu Mỹ Latinh, ngài nói thuyết vạn vật phục nguyên này được tìm thấy "trong các xu hướng đối với sự 'an toàn' về học thuyết hay sự rèn luyện" trong các nhóm nhỏ và ngay cả một số tu hội mới. Nhưng ngài thấy phương cách này là một tiến trình "tĩnh" và đi lùi mà nó "tìm cách 'phục hồi' một quá khứ đã mất." Khi là một đức tổng giám mục của Buenos Aires, Á Căn Đình, Đức Jorge Bergoglio không thích Thánh Lễ Tridentinô (tiếng Latinh) và đã không cho phép cử hành cho đến khi ĐGH Bênêđích ra lệnh cho toàn thể Giáo Hội.

Chủ nghĩa thực dụng

Cám dỗ thứ hai của Giáo Hội là chủ nghĩa thực dụng, mà Đức Phanxicô tin rằng nó có hiệu lực làm tê liệt Giáo Hội. "Thay vì lưu ý đến chính con đường, nó lưu tâm đến việc lấp những ổ gà trong con đường." Nó "không còn chỗ cho mầu nhiệm; nó nhắm đến hiệu quả." Đây là một cám dỗ của các quan lại trong Giáo Hội. "Nó biến đổi thực tại Giáo Hội thành cơ cấu của một tổ chức phi chính phủ. Điều có giá trị là các kết quả theo số lượng và các số thống kê." Đức Phanxicô không muốn cuối cùng Giáo Hội "được điều hành như bất cứ tổ chức thương mãi nào khác."

Thuyết giáo quyền

Cám dỗ sau cùng của Giáo Hội là thuyết giáo quyền, mà như nghĩa chữ bao hàm, là một cám dỗ đặc biệt đối với các giám mục và linh mục, nhưng Đức Phanxicô thường nói giáo dân là đồng lõa. "Linh mục giáo sĩ hóa giáo dân và giáo dân ân cần xin được giáo sĩ hóa bởi vì sâu bên trong, điều đó dễ dàng hơn." Ngài tin rằng "hiện tượng giáo quyền giải thích sự thiếu trưởng thành và sự tự do Kitô Giáo trong phần lớn giáo dân ở Châu Mỹ La Tinh."

Ngài lý luận, sự tự do của giáo dân "tìm thấy sự tỏ lộ trong những kinh nghiệm chung: Công Giáo là một cộng đồng." Sự tự trị lớn hơn, mà về tổng thể ngài tin rằng là một "điều lành mạnh", được tỏ lộ qua lòng đạo đức phổ thông. "Sự lan tràn của các nhóm học hỏi Kinh Thánh, của cộng đồng đức tin và của hội đồng mục vụ," ngài nói, thì cũng "giúp vượt qua thuyết giáo quyền và gia tăng trách nhiệm của giáo dân." Thuyết giáo quyền phóng khoáng có thể khinh miệt lòng đạo đức phổ thông trong khi thuyết giáo quyền bảo thủ lại lo sợ khi để giáo dân nắm một vai trò rộng lớn trong Giáo Hội.

Tuy những điều này được trình bày như những cám dỗ của Giáo Hội Châu Mỹ Latinh, hiển nhiên nó có tính cách hoàn vũ. Các cám dỗ này sống động và mạnh mẽ ở Rôma và ở Hoa Kỳ.

Thomas Reese, S.J.
Cha Thomas Reese, dòng Tên, là một nhà phân tích kỳ cựu cho NCR.

Pt Giuse Trần Văn Nhật chuyển dịch từ bài Anh ngữ của NCR

s

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Next > End >>

Page 35 of 40