mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7649
mod_vvisit_counterHôm Qua9345
mod_vvisit_counterTuần Này52995
mod_vvisit_counterTuần Trước65202
mod_vvisit_counterTháng Này177767
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13281598

We have: 148 guests online
Your IP: 54.82.119.116
 , 
Today: Apr 19, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - LA GIA DÌNH THÁNH GIA PDF Print E-mail

Bao giờ gia đình Ki-tô hữu mới trở thành Thánh gia

Tamlinhvaodoi

LM Ignatio Trần Ngà đã kể một câu chuyện thực là hay và khá mới mẻ.

Một giảng viên giáo lý đặt câu hỏi với các học sinh: "Hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Vậy, Thầy hỏi các em: Trong Hội thánh Công giáo, có bao nhiêu thánh gia?"

Cả chục cánh tay giơ lên xin trả lời vì xem ra câu hỏi nầy dễ ợt. Khi giảng viên mời lần lượt từng em cho câu đáp, tất cả các em đều chung một ý kiến: Chỉ có một thánh gia mà thôi, đó là thánh gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.

Giảng viên giáo lý cho rằng như vậy chưa chính xác. Các em tỏ ra ngạc nhiên pha lẫn nghi ngờ.

Giảng viên mời bạn Hùng đứng lên và hỏi:

- Gia đình em có bao nhiêu người?

- Thưa Thầy có bốn, gồm ba, má, chị Hoa và em, Hùng đáp.

- Cám ơn em. Cả bốn người đã lãnh bí tích Thánh tẩy chưa? Giảng viên hỏi tiếp.

- Thưa Thầy, tất cả đều đã lãnh bí tích Thánh tẩy từ nhỏ.

Giảng viên tiếp tục giải thích:

- Bí tích Thánh tẩy làm cho chúng ta trở nên chi thể của Chúa Giêsu (GLHTCG số 1.267. Thư I Cr 6, 15; 12, 27),

cho ta được thông phần bản tính Thiên Chúa (GLHTCG 1.265. 2Pr 1,4).

Bốn người trong gia đình bạn Hùng đều là chi thể Chúa Giêsu và đều được thông phần bản tính Thiên Chúa cả. Vậy cả bốn người đó có phải là thánh không?

Sau giây lát suy nghĩ vì câu hỏi có vẻ mới lạ, các em đáp:

- Thưa phải.

Giảng viên tiếp:

-Đúng vậy. Chính vì thế nên thánh Phaolô thường gọi các tín hữu là các thánh.

Trong gia đình bạn Hùng có 4 vị thánh cùng sống với nhau, thì đó là gia đình thánh, tức là Thánh Gia rồi chứ còn gì nữa!

Ngoài ra, Công đồng Vatican II cũng gọi gia đình là hội thánh thu nhỏ hay hội thánh tại gia (LG 11. GLHTCG 1.656). Như thế, Hội thánh chính thức công nhận gia đình các Kitô hữu là thánh gia.

Tamlinhvaodoi chia sẻ

Câu chuyện thực là hay ...ở chỗ : chúng ta là chi thể...Chúa Giêsu là đầu.

Tư tưởng này nghe quen quen nhưng trong thực tế cuộc sống hầu như chẳng mấy ai đón nhận tư tưởng này vào cuộc sống của mình.

Bằng chứng là chúng ta thường tách bạch rất rõ ràng:

Chúa Giêsu là đầu... rất thánh thiện

Nhưng chúng ta là chi thể... rất phàm hèn yếu đuối...chẳng thánh thiện chút nào.

Có người đã từng tuyên bố: chúng ta là những Ki-tô hữu không đầu !!!

Quả chẳng sai một chút nào.!!!

Câu chuyện khá mới mẻ : chúng ta được thông phần bản tính Thiên Chúa.

Cách đây khoảng 10 năm, khi Tamlinhvaodoi chia sẻ :

Chúng ta được thông phần bản tính Thiên Chúa.

Một linh mục với bằng cấp tiến sĩ thần học đã kết án Tamlinhvaodoi lạc giáo!!!

Vậy thì linh mục Ignatio Trần Ngà... coi chừng cũng bị kết tội như vậy..

Và có nguy cơ bị treo chén vĩnh viễn !!!

Tất nhiên là phần đông giáo dân KHÔNG thể chấp nhận nổi tư tưởng lạ tai này.

Vì thế kết luận lặng xuống như một cung nhạc trầm buồn...

Không biết đến bao giờ gia đình Ki-tô hữu mới trở thành Thánh gia đây ???!!!

---------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH-TOI LA NGON SU PDF Print E-mail

Tôi vẫn chưa phải là NGÔN SỨ ĐÍCH THỰC

Tamlinhvaodoi

Tin mừng Luca 1 :76 khi được cá nhân hóa:

Tôi sẽ mang tước hiệu

là ngôn sứ của Đấng Tối Cao.

Theo Gioan Thánh Giá,

Trước hết, từ Ngôn sứ trong tiếng Hipri tổng hợp 2 từ:

Ro'eh : người nhin thấy = cảm nghiệm Thiên Chúa sống động.

Nabhi : người công bố qua lời nói và cuộc sống.

Cảm nghiệm Thiên Chúa là:

Bước vào mối tương quan mật thiết với Chúa

Cảm nhận sự hiện diện sống động của Ngài trong lòng mình.

Tập sống hiệp thông với Chúa thường xuyên

Từ đó, phát xuất sứ mạng của ngôn sứ:

Sứ điệp đầu tiên của vị ngôn sứ là kinh nghiệm riêng tư của mình về Thiên Chúa.

Kinh nghiệm này làm ông thành Ngôn Sứ Đích Thực.

Rồi chúng ta có lời nói, lời chứng

để minh chứng kinh nghiệm riêng tư của ông về Thiên Chúa.

Chúng tôi thì sao nhỉ?

Khi chia sẻ, chúng tôi thường trích dẫn Kinh Thánh như một vị học giả... câu này nằm trong sách nào, chương nào, câu nào...làu như cháo...

Và kèm theo những câu chuyện minh họa của thiên hạ chứ không phải của mình.

Rõ ràng Tôi KHÔNG PHẢI LÀ ngôn sứ của Đấng Tối Cao.

Xin lưu ý: Tiêu chuẩn để nhận ra một ngôn sứ đích thực chính là:

Bước vào mối tương quan mật thiết với Chúa..

Nếu tôi thực hiện những việc đạo đức xem lễ, rước lễ, đọc kinh , nguyện gẫm...

Nhưng chưa nếm trải hương vị ngọt ngào từ mối tương quan mật thiết này..

Thì tôi chỉ có thể là vị đạo đức đáng kính đối với nhiều người...

Nhưng e rằng Tôi vẫn chưa phải là NGÔN SỨ ĐÍCH THỰC.

Lý do: giữa tôi và Chúa vẫn có một khoảng cách ...

Dù khoảng cách ấy chỉ như mỏng như tơ nhưng tôi không thể nào vượt qua được.

Tôi vẫn thấy mình nhỏ nhoi...

Tôi vẫn phải phục bái tôn thờ... trước Đấng Ngàn Trùng Thánh Đức...

Tôi vẫn phải lấy đức tin bù lại ...nếu giác quan không cảm thấy gì...

Chắc chắn Tôi vẫn chưa phải là NGÔN SỨ ĐÍCH THỰC.

--------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - CAY THONG GIANG SINH PDF Print E-mail

Cây thông Giáng sinh ở Sri Lanka được ghi vào sách kỷ lục Guinness

Ban đầu đức hồng y chỉ trích dự án 80.000 Mỹ kim và nói số tiền này dành cho người nghèo có thể tốt hơn

Ngày 20 tháng 12 năm 2017
Cây thông Giáng sinh ở Sri Lanka được ghi vào sách kỷ lục Guinness

Cây thông Giáng sinh cao 72,1 mét ở Sri Lanka năm ngoái được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là cây thông nhân tạo lớn nhất từ trước đến nay.

Gần đây chính phủ nước này được trao giải thưởng về cây thông được dựng tại Galle Face Green thuộc Colombo, do phá kỷ lục trước đó của cây thông Giáng sinh cao 55 mét ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Giấy chứng nhận kỷ lục Guinness ghi nhận thành quả của Dịch vụ Xã hội Arjuna Ranatunga (Sri Lanka).

Công trình làm cây thông tiêu tốn khoảng 80.000 Mỹ kim do tư nhân tài trợ. Nó được làm bằng khung thép bọc nhựa và được trang trí hàng chục ngàn quả thông màu đỏ, vàng, xanh và bạc và 600.000 chiếc đèn LED.

Cây thông này bị Giáo hội Công giáo chỉ trích là lãng phí tiền bạc, và đề nghị dành khoản tiền tài trợ này cho người nghèo có thể tốt hơn. Nhưng Thủ tướng Ranil Wickremesinghe can thiệp và thuyết phục Đức Hồng y Malcolm Ranjith đồng ý cho dựng.

"Những người chịu trách nhiệm xây dựng công trình này nên dùng tiền tài trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo hay xây nhà cho người nghèo", Đức Hồng y Ranjith khuyên vào lúc đó.

"Nên bỏ dự án xây dựng này. Giáng sinh là dịp để chia sẻ với người túng thiếu, không phải để phung phí tiền của... Kinh tế thị trường đang dùng tôn giáo làm công cụ để kinh doanh nhân dịp Giáng sinh", ngài nói thêm.

Đức hồng y được cho biết cây thông này không dùng tiền của chính phủ nhưng được các nhà hảo tâm tư nhân làm và mang ý nghĩa thúc đẩy sự hòa hợp cộng đồng.

UCAN VN

----------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH - GIAM MUC KHIEM NHUONG PDF Print E-mail

Vị giám mục khiêm nhường của Trung Quốc qua đời

Đức cha Yu Chengxin bị giam trong trại cải tạo lao động vì đức tin trong thời Cách mạnh Văn hóa

Ngày 15 tháng 12 năm 2017

Đức cha Yu Runshen chủ tế Thánh lễ an táng Đức cha Yu Chengxin, có 30 linh mục đồng tế tại giáo xứ Xiaozhao hôm 12-12. Mặc dù là giám mục, ngài chỉ xem mình là linh mục.

Trong suốt 90 năm của cuộc đời, Đức cha Yu Chengxin là chứng nhân các sự kiện lớn hình thành nên Trung Quốc đại lục trong thế kỷ 20.

Ngài bị giam trong trại cải tạo lao động vì đức tin trong thời kỳ được gọi là Cách mạng Văn hóa, làm tổn thương Trung Quốc từ năm 1966-1976.

Đức cha Yu từ chối gia nhập Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc ủng hộ chính quyền Cộng sản.

Điểm nổi bật của ngài là sự khiêm nhường, đặc biệt ngài thích được xem là linh mục hơn mặc dù đã được tấn phong làm giám mục của giáo phận Hanzhong, tỉnh miền bắc Thiểm Tây.

Ngài qua đời do bị đột quỵ ngày 7-12.

Trên nhiều vòng hoa tại lễ truy điệu trong nhà thờ Công giáo Xiaozhao hôm 12-12 ghi "Linh mục Matthias".

Đức cha Yu Chengxin sinh năm 1927 trong một gia đình Công giáo và được rửa tội lúc còn nhỏ.

Ngài vào tiểu chủng viện giáo phận năm 1950 và 6 năm sau ngài học thần học và triết học tại đại chủng viện ở Kaifeng thuộc tỉnh miền trung Hà Nam.

Sau khi bị bắt giam trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, ngài chịu chức linh mục trong "cộng đồng thầm lặng" năm 1981.

Anh trai ngài là Đức cha Yu Chengti và em gái ngài là nữ tu Yu Yongjie.

Một người Công giáo dự lễ truy điệu nói với ucanews.com rằng Đức cha Yu Chengxin nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoài trời của Giáo hội ngay cả khi phải di chuyển bằng xe lăn.

Sau khi bị đột quỵ lần thứ nhất, ngài ở chung với một gia đình giáo dân và giáo phận trả chi phí cho ngài.

Tháng 11-1989, Hội đồng Giám mục Công giáo thầm lặng Trung Quốc tổ chức cuộc họp bí mật.

Sau đó chính quyền đàn áp trên diện rộng và anh của Đức cha Yu Chengxin là Đức cha Yu Chengti cùng những người khác bị bắt.

Những người hâm mộ Đức cố Giám mục Yu Chengxin đang suy nghĩ cần khắc câu gì trên bia mộ của ngài do vấn đề nhạy cảm chính trị.

Họ lưu ý cách đây nhiều năm chính quyền đã tháo dỡ bia mộ của Đức cố Giám mục Yu Chengti.

UCAN VN

---------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH -GUONG CUA LM PDF Print E-mail

Một làng dân tộc Bangladesh theo đạo nhờ gương sống của một linh mục
Linh Mục
04/Dec/2017
Ngày 01/12 vừa qua (năm 2017), trong chuyến viếng thăm Bangladesh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại công viên Suhrawardy Udyan cho khoảng 100 ngàn tín hữu và ngài đã truyền chức Linh mục cho 16 phó tế. Cha Josim Murmu, 30 tuổi, là một trong số 16 tân linh mục. Cha là người đầu tiên trong làng của cha trở thành linh mục.

Chính chứng tá Kitô hữu của cha đã đưa gia đình cha trở lại Công Giáo và sau đó, trong vòng 4 năm, toàn thể 800 người trong làng của cha đã đón nhận phép rửa tội. Cha Josim đã chia sẻ với hãng tin Á châu rằng những người quan trọng nhất với cha là gia đình và trên hết là người bố đau bệnh của cha. Cha cho biết, dù đi lại đối với bố của cha thật khó khăn, nhưng ông không thể vắng mặt trong ngày trọng đại nhất đời của cha.

Cha Josim sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng Pollibut, giáo phận Dinajpur, miền bắc Bangladesh. Bố của cha là một nông dân, còn mẹ cha là người nội trợ ở nhà, chăm sóc 7 người con, 4 trai 3 gái. Người dân sinh sống tại làng của cha Murmu đều là những người thuộc các bộ tộc, theo đạo thờ vật linh; họ chịu ảnh hưởng của Ấn độ giáo. Từ khi còn là một trẻ nhỏ, cha Josim đã được "gặp" Chúa Kitô qua cuộc gặp gỡ với cha Giêrônimô, một linh mục dòng Phanxicô. Cha Josim kể lại: "Một ngày kia, cha Giêrônimô đến gặp và nói với tôi: 'Josim, chúng ta đi dạy cho những người đó." Và tôi đã đi cùng với cha Giêrônimô.

Sau một thời gian theo cha Giêrônimô, trong lòng tôi nảy sinh ước muốn trở nên giống như cha ấy." Cậu bé Josim đã hỏi cha Giêrônimô làm thế nào để trở thành một Kitô hữu và câu trả lời của cha làm cho cậu bé ngạc nhiên: "Đầu tiên con phải học hành đã." Sau một thời gian chuẩn bị và cầu nguyện, Josim nói cho gia đình biết là cậu muốn được rửa tội. Thế là đến lượt gia đình của Josim lại ngạc nhiên. Cha Josim kể: "Mọi người đồng ý với tôi, họ chấp nhận quyết định của tôi. Họ đã nói với tôi rằng họ cũng muốn trở thành các Kitô hữu. Thế là cả gia đình tôi đã theo đạo Công Giáo."

Còn một sự kiên quan trọng khác trong hành trình ơn gọi của cha Josim, đó là cuộc nói chuyện với một linh mục khác. Cha Josim chia sẻ: "Cha ấy đã nói riêng với tôi: 'Josim, con có một ngọn lửa đang cháy bỏng trong lòng con. Đừng dập tắt nó'. Ngọn lửa đang cháy đó chính là Chúa Kitô." Trong thời gian đó, chàng trai trẻ Josim đã hoàn thành giai đoạn một của chương trình đại học và quyết định gia nhập chủng viện Dinajpur. Cha Josim chia sẻ về ước muốn của mình khi ấy: "Mong ước của tôi là trở thành linh mục, dạy dỗ cho ngừoi khác, làm việc vì họ, rao giảng Tin Mừng là Thiên Chúa."

Cha Josim đã là một chứng tá trong cuộc sống và chính thái độ và cách sống của cha đã thu hút những người dân làng của cha. Chỉ trong vòng 4 năm, toàn bộ dân làng của Cha đã trở lại và được rửa tội. Cha Josim nhớ lại: "Ban đầu họ không chấp nhận Tin mừng, họ chống lại chúng tôi và không muốn giúp đỡ chúng tôi. Họ thuộc các nhóm khác nhau, họ có nhiều truyền thống từ Ấn giáo, như là thờ các thần và dâng cúng cho các thần. Dù là nghèo khổ, họ dâng những thứ họ có. Tôi đã không biết phải làm gì và tôi đã trao đổi với vị linh hướng của tôi. Ngài nói với tôi: 'Con đừng lo lắng. Hãy sống cuộc sống của con, đi theo quyết định của con cho đến cùng. Họ sẽ hiểu và từ từ cuộc sống của họ cũng sẽ thay đổi.'"

Cha Josim xác tín mạnh mẻ rằng: "Chúa Giêsu Kitô đã đến cho tôi. Ngài là bạn, là Chúa của tôi, là Đấng dựng nên tôi. Khi Ngài đến thế gian này, Ngài đã dạy dỗ và giảng dạy cho dân chúng. Ngài đã trao ban sự sống của Ngài vì tôi. Ngài đã đến trên trái đất này và đã cứu tôi khỏi tội lỗi, Ngài đã chết để cứu tôi khỏi tội lỗi." Sau khi được chịu chức linh mục, cha Josim sẽ bước theo gương mẫu của mình.

Cha chia sẻ rằng cha sẽ đi làm chứng cho Chúa Kitô, rao giảng Tin mừng, không phải bằng cách hét thật to. Cha nói: Khi tôn trọng niềm tin của mỗi người, Phật giáo hay Hồi giáo, tôi sẽ mang Tin Mừng cho họ và theo gương hoạt động vì con người của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tôi sẽ phục vụ dân tộc của tôi trong giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Suihari, nơi tôi sẽ là phụ tá của cha xứ Gian Battista Zanchi. Tôi yêu quý dân tôi, người nghèo và người khuyết tật, Ki-tô hữu và Hồi giáo (Asia News 29/1/2017)

ANH QUẢNG CHUYỂN

Ooooooooooooooooooooooooooo

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 6 of 44