mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5741
mod_vvisit_counterHôm Qua8518
mod_vvisit_counterTuần Này48046
mod_vvisit_counterTuần Trước66241
mod_vvisit_counterTháng Này169779
mod_vvisit_counterTháng Trước342558
mod_vvisit_counterTất cả21338659

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Thu, Dec 10 at 11:35 PM

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG, NĂM B

Kính thưa quý cha,

Một số cha có ngỏ lời muốn sưu tầm những tích truyện, những giai thoại, những ngụ ngôn...để đưa vào bài giảng cho giáo dân dễ nhớ, dễ hiểu, và làm cho bài giảng thêm hấp dẫn.

Vậy hàng tuần, BBT xin gửi đến quý cha những mẫu chuyện này để quý cha tùy nghi sử dụng.

1/ MẸ TÊRÊSA VÀ NIỀM VUI MÙA VỌNG

Qua việc phục vụ con người nhân danh Chúa Giêsu, Mẹ Têrêsa đã mang lại muôn vàn ơn phúc và niềm vui cho những người nghèo, những người đau ốm không có người chăm sóc và bị lãng quên trên các đường phố của Ấn Độ.

Khi được hỏi nguồn gốc niềm vui của mình, Mẹ Têrêsa trả lời: "Niềm vui là lời cầu nguyện - niềm vui là sức khỏe để phục vụ - niềm vui là tình yêu - niềm vui là những nối kết tình thân. . . Một tâm hồn vui tươi là kết quả tự nhiên của một trái tim cháy bỏng tình yêu thương. . . Yêu thương như Chúa yêu thương, giúp đỡ như Chúa cứu giúp, cho đi như Người trao ban, phục vụ như Người phục vụ, giải cứu như Chúa cứu thoát... Sống với Chúa trọn vẹn hai mươi bốn giờ, chạm vào Ngài qua mọi anh chị em đau khổ, đó là một niềm vui trọn vẹn."

*Phục vụ những người nghèo và bất hạnh là một lí tưởng cao đẹp và thánh thiện. Mùa Giáng Sinh là thời gian đặc biệt mời gọi chúng ta nhớ đến những người phận nhỏ chung quanh chúng ta.

2. THIÊN ĐƯỜNG VÀ ĐỊA NGỤC TRÊN KHUÔN MẶT

Một giáo viên trường kịch nghệ và điện ảnh hướng dẫn các sinh viên của mình về diễn xuất. Ông cố gắng giúp họ hiểu rõ thông điệp mà họ phải diễn đạt trên khuôn mặt của họ.

Ông nói khi đóng các vai khác nhau trong một vở kịch, họ phải phóng chiếu những tâm trạng nào đó cách thích hợp trên khuôn mặt của mình cho sống động. Ông lấy Thiên đường và Địa ngục ra làm thí dụ. Khuôn mặt của họ chắc chắn phải rất khác nếu họ nói về Thiên đường, hoặc về Địa ngục. Ông nói với các sinh viên, "Khi các bạn diễn tả cảnh sắc về Thiên đường, khuôn mặt các bạn phải sáng lên, nụ cười của bạn phải rạng rỡ, và mắt bạn phải hướng lên trời cao... để mọi người có thể nhìn thấy Thiên đường trên chính khuôn mặt của bạn." Ông giảng tiếp: "Còn khi bạn diễn đạt về Địa ngục, thì OK, khuôn mặt bạn đang có đó đã đủ mức diễn xuất được rồi!"

* Hãy để cho Thiên đường tỏa rạng trên khuôn mặt của bạn trong Chúa nhật tươi vui này (Gaudete Sunday) và trong mùa Giáng Sinh nữa!

3/ "CON CÓ ỔN KHÔNG"

Có một câu chuyện cổ kể về một người cha. Vào một đêm tối giông bão đầy những tiếng sấm sét và tia chớp không ngớt, ông thức giấc và nghĩ về đứa con trai nhỏ của mình đang ở một mình trong phòng ngủ trên gác.

Lúc này chắc hẳn nó rất sợ sệt. Vì vậy, ông vội vàng đi vội lên lầu với chiếc đèn pin của mình để coi xem cậu bé có ổn không. Ông đang pha đèn chung quanh phòng thì cậu bé thức giấc và bật lên một giọng nói giật mình: "Ai đó? Ai đang ở trong phòng của tôi đó?" Suy nghĩ đầu tiên của người cha là chiếu đèn vào mặt cậu bé, nhưng sau đó ông nghĩ: "Không. Nếu làm điều đó, tôi sẽ khiến nó sợ hãi thêm". Vì vậy, ông đã bật đèn chiếu sáng vào chính khuôn mặt của mình. Và cậu bé nói, "Ồ, chính là bố," Người cha nói, "Phải rồi, bố đây. Bố vừa lên đây để kiểm tra mọi thứ xem sao. Mọi thứ đều ổn, vậy con hãy ngủ tiếp đi." Và cậu bé tiếp tục ngủ lại.

* Đó có lẽ là tất cả ý nghĩa về mầu nhiệm Nhập thể: Thiên Chúa chiếu ánh sáng vào khuôn mặt của chính Ngài để bạn và tôi có thể nhận biết sự vật ở trần gian này. Thánh vịnh 36,10: "Nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng".

4/ NHỮNG NGƯỜI THỜ PHƯỢNG VUI TƯƠI

Có một câu chuyện kể về một người đàn ông quê ở Louisville, Kentucky; ông ta phải đi công tác đến St. Louis. Đây là thời gian những năm tháng trước đây khi các Kitô hữu còn coi Chúa nhật là một ngày rất đặc biệt.

Đối với người đàn ông này, "giữ ngày Sabát", cũng có nghĩa là không đi tàu vào Chúa nhật. Vì vậy, sau khi hoàn thành công việc kinh doanh của mình vào tối thứ Bảy, ông phải ở lại St. Louis cho đến sáng thứ Hai. Vào sáng Chúa nhật, ông rời khách sạn để tìm một nơi thờ phượng. Đường phố khá vắng vẻ, nhưng cuối cùng ông cũng nhìn thấy một cảnh sát và nhờ anh ta chỉ đường để đến một Nhà thờ gần nhất. Người lạ mặt này cảm ơn viên cảnh sát về những thông tin gợi ý, và đang định bỏ đi thì ông quay lại và hỏi thêm: "Tại sao anh lại đề nghị nhà thờ đặc biệt đó? Nó trông giống như một nhà thờ Công giáo! Chắc hẳn phải có một số nhà thờ khác gần đó mà anh có thể đề nghị chứ?" Viên cảnh sát mỉm cười và trả lời: "Bản thân tôi không phải là người của Giáo hội, nhưng những người bước ra từ ngôi nhà thờ đó là những người trông hạnh phúc nhất trong trong các nhà thờ ở St. Louis, và họ tuyên bố rằng họ đã nhận được Chúa Giêsu và họ rất vui mừng đón Người về nhà của họ. Tôi mạn nghĩ rằng đó là kiểu nhà thờ mà ông muốn tham dự."

* Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng mỗi ngày Chúa nhật trong các nhà thờ Kitô giáo phải là ngày "Chúa nhật Gaudete" hay "Chúa nhật vui mừng".

5/ "CHÚA ĐƯA GIÙM CON CÁI CHỔI"

Có một câu chuyện nhỏ kể về một cậu bé được bà mẹ nhờ, vào một đêm tối ra ngoài hiên sau nhà để mang cây chổi vào. Cậu rất sợ vì không có ánh sáng bên ngoài. Và cậu đã thẳng thắn nói với mẹ rằng cậu rất sợ bóng tối. Mẹ của cậu trấn an: "Con không cần phải sợ hãi. Chúa ở khắp mọi nơi. Ngài ở bên con ngay cả trong bóng tối". Nghe thế, cậu bé rón rén đi ra phía sau, khẽ mở cánh cửa và thì thầm, "Chúa ơi, nếu Ngài thực sự ở ngoài đó, xin phiền Ngài giúp đưa cây chổi cho con, có được không?"

* Không ai trong chúng ta thích bóng tối, và nếu chúng ta, với tất cả kiến thức khoa học và hiểu biết về thế giới của mình vẫn không an tâm về bóng tối, thì hãy tưởng tượng hoàn cảnh của người nguyên thủy còn như thế nào. Để hiểu được sức mạnh của lời Chúa Giêsu tuyên bố Người là Ánh Sáng thế gian, chúng ta phải nhớ rằng ánh sáng có giá trị quan trọng như thế nào đối với con người.

6/ XÀ BÔNG VÀ TIN MỪNG

Một nhà sản xuất xà bông và một cha xứ đang cùng nhau đi dạo trên một con đường trong một thành phố. Nhà sản xuất xà bông mở lời, thản nhiên nói: "Tin Mừng mà các ông rao giảng chẳng có tác dụng gì nhiều, đúng không?

Chỉ cần quan sát thôi thì thấy vẫn còn rất nhiều sự ác trên thế giới, và rất nhiều người độc ác nữa!" Cha xứ không trả lời cho đến khi họ đi ngang qua một đứa trẻ nhỏ với bộ quần áo nhàu nát bẩn thỉu, đang nặn những cái bánh nướng bằng đất nhão gần rãnh nước. Nắm bắt cơ hội này, cha xứ nói, "Tôi hiểu rồi, xà bông cũng chẳng có nhiều lợi ích gì cho người ta; vì ở đây còn nhiều bụi bẩn, và nhiều người dơ bẩn lem luốc ở ngay trước mắt chúng ta." Nhà sản xuất xà bông nói: "Ồ, xà bông chỉ có tác dụng khi nó được người ta xoa lên người." Lập tức cha xứ nói, "Chính xác! Tin Mừng thì cũng vậy."

*Sứ điệp Giáng Sinh chỉ đem lại ơn ích thiêng liêng nếu người ta biết tích cực đón nhận và sống theo Lời Chúa dạy.

7/ TỰA CÔ DÂU LỘNG LẪY ĐIỂM TRANG

Khi công nương Diana chuẩn bị cho đám cưới của mình với Hoàng tử xứ Wales, mọi công việc liên quan đến lễ phục đều được thực hiện bởi các nhà thiết kế lừng danh David và Elizabeth Emanuel.

Tuy nhiên trên thực tế, tất cả những người tổ chức đám cưới đều chung tay cộng tác để ngăn ngừa việc thiết kế chiếc váy của cô dâu bị lộ trước buổi lễ vào ngày 29 tháng 7 năm 1981. Tất nhiên, các thợ may váy áo khác trong nước Anh đã cố gắng hết sức để nắm bắt điều bí mật này. Họ phải tạo bản sao càng sớm càng tốt, thì mới có thể bán cho các cô dâu khác, những người muốn kết hôn trong những chiếc váy "giống như Lady Di". Rất may mắn là bí mật đã được giữ kín một cách hoàn hảo. Chỉ vào lúc 5g30 sáng ngày cưới, cung điện Buckingham mới công bố cho giới truyền thông bản phác thảo của chiếc váy cưới. Có lẽ mục đích thực sự của những nỗ lực này là không để chú rể nhìn thấy cô dâu của mình trong bộ váy cưới trước khi họ đến nhà thờ, và để anh ta có thể nhìn thấy người yêu của mình ở vào đỉnh cao tuyệt đối của sắc đẹp. Hoàng tử Charles hẳn đã hài lòng và bất ngờ biết bao khi nhìn thấy cô dâu của mình, với vẻ đẹp tự nhiên lộng lẫy nhưng còn được tôn lên nhờ bộ soirée sang trọng và rực rỡ này. Có lẽ thậm chí anh ấy đã nghĩ đến những lời quen thuộc trong Thánh vịnh: "Đẹp lộng lẫy này đây công chúa, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng" (Tv 45,14).

*Hôm nay tôi cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho tôi: "... Vì người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang". (Is 61, 10-11.) Đây là sứ điệp của bài đọc 1 trong Chúa nhật hôm nay.

8/ KHÔNG CÓ CẢ ÁO MẶC

Vào thời trung cổ có một vị vua thường xuyên lắng nghe lời khuyên của một nhà thông thái. Và rồi, nhà hiền triết này được triệu tập để diện kiến nhà vua.

Quần thần hỏi ông làm cách nào để nhà vua có thể thoát bỏ sự lo âu và suy nhược tinh thần, làm thế nào để vua có thể thực sự sống hạnh phúc và tràn đầy niềm vui, vì ông bị bệnh cả về thể xác và tinh thần. Nhà hiền triết trả lời, "Chỉ có một cách chữa trị cho nhà vua, đó là chúa thượng nhất định phải ngủ một đêm trong cái áo hạnh phúc". Các sứ giả được cử đi khắp vương quốc để tìm một người đàn ông thực sự hạnh phúc. Nhưng tất cả những ai được tiếp cận đều kể lại một chuyện nào đó khiến họ khốn khổ đau buồn, một điều gì đó đã cướp đi hạnh phúc đích thực và trọn vẹn của họ. Cuối cùng họ tìm thấy một người đàn ông, một người ăn xin nghèo, ngồi tươi cười bên vệ đường. Và khi sứ giả hỏi anh ta có thực sự hạnh phúc không, anh ta xác nhận mình rất hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và mãn nguyện. Sau đó họ nói với anh những gì họ muốn: "Nhà vua phải ngủ một đêm trong chiếc áo của một người đàn ông hạnh phúc; và vua sẽ trả một số tiền lớn để mua một chiếc áo như vậy.

Liệu anh ta có bán cho vua chiếc áo anh đang mặc không?" Người ăn xin phá lên cười rũ rượi, không dứt ra được, đáp: "Tôi xin lỗi, tôi không thể giúp nhà vua. Tôi còn không có cả cái áo trên mình nữa."

*Tiền tài, danh vọng, quyền lực...không phải là bảo đảm cho hạnh phúc đích thực.

Lm. Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm (tài liệu này có đăng trên facebook.com/Đồng Xanh)

----------------------------------------

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÁNH - TÔI MONG ĐỢI GÌ? PDF Print E-mail

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng năm B

Lời Chúa : Mc 13, 33-37

Mùa Vọng đến. Chúng ta bắt đầu một năm phụng vụ mới. Chúng ta cùng nhau đi vào một giai đoạn mới của đời sống đức tin. Chúng ta tiến thêm một bước trên con đường theo Chúa.

Mùa Vọng. Vọng ở đây mang ý nghĩa là chờ đợi, ước mong. Chúng ta đang chờ đơi gì, chờ đợi ai ?

Chúng ta đang sống trong thời gian. Thời gian đưa chúng ta bước từng bước vào tương lai. Chúng ta không thể dừng lại. Ngày mai chứa đầy ước mơ. Ngày mai tôi sẽ, tôi sẽ...Chúng ta sống bằng ước mơ, bằng mong đợi.

Nhiều người mong đợi thành công trong công việc, người thì ước mơ danh vọng tiền tài, may mắn, thành công. Còn chúng ta, những người tin, chúng ta mong đợi gì ? Chúng ta không chỉ mong thành công lợi lộc trần gian, chúng ta mong hạnh phúc với Chúa, Đấng tạo nên chúng ta cho Người. Vì thế tâm hồn chúng ta luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa. Con người luôn mãi ước mơ, vì không có gì có thể thỏa mãn được quả tim con người. Mọi sự qua đi nhanh chóng, vì thế con người vẫn khao khát sung mãn mà không bao giờ đạt được. Ước mơ nhiều mà chẳng nhận được bao nhiêu.

Chúng ta mong "trời mới đất mới, nơi công chính ngự trị", mong đợi "ngày Đức Kitô, Chúa chúng ta mạc khải vinh quang của Ngài". Nhưng thực sự, chúng ta có mong ước như thế không, hay chúng ta đang ngủ mê trong những giấc mơ trần thế của chúng ta ?

Tại sao Chúa thường nhấn mạnh đến việc tỉnh thức ? Phải chăng vì chúng ta ngủ mê. Ngủ mê trong vật chất, trong hưởng thụ, trong tiền bạc vinh sang. Nhiều người chỉ biết cuộc sống hôm nay mà thôi, vì đối với họ, chết là hết, vì thế bao lâu còn sống, phải hưởng thụ tối đa, khai thác tối đa những gì mình có. Thu gom bằng mọi giá, cho mình và cho con cháu sau nầy. Chân trời của họ chỉ hạn hẹp vào trần gian nầy. Chúa Giêsu nói với ông trọc phú, thỏa mãn vì đã có nhiều của cải : " Đêm nay Ta gọi hồn mi". Và nơi khác Chúa cũng cảnh báo chúng ta : " Dù lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống thì ích lợi gì ?"

Chúng ta không thể bằng lòng với những phù phiếm đời nầy. Chúa mới là hạnh phúc của chúng ta, vì thế, chúng ta sẽ đón chờ Chúa, kêu cầu Chúa đến với chúng ta. Chúa đến là một biến cố đã đảo lộn trần gian và là một biến cố đổi mới cuộc sống chúng ta là những kẻ tin.

Chúa đã đến rồi nhưng vẫn còn đến mỗi ngày cho đến tận thế. Ngài là Emmanuen, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Chúng ta vui mừng chào đón ngày trong lễ Giáng Sinh. Hãy chuẩn bị tâm hồn để ngày Chúa đến mang lại cho chúng ta niềm vui sung mãn của Ngài. Nhưng chúng ta còn trông đợi một biến cố quan trọng hơn, đó là đón mừng Chúa đến trong ngày sau hết, ngày mà mọi người sẽ lãnh nhận phần thưởng của cuộc sống nầy, nếu chúng ta trung thành với Chúa.

Đoạn tin Mừng hôm nay đòi hỏi chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng vì Chúa đến bất ngờ, không hẹn trước, như ông chủ đi vắng sẽ về lúc nào không ai biết. Sẵn sàng là không gì đáng trách, như thánh Phaolô luôn căn dặn các tín hữu. Chúng ta tỉnh thức vì chúng ta đang đón nhận một người mà chúng ta yêu tha thiết. Vì thế sự chờ đợi của chúng ta là một niềm vui. Đừng để phụt tắt ngọn đèn còn khói dù quanh ta trời nghiêng đất đổ hay tai ương hoạn nạn, hay đêm dài tăm tối. Dù ông chủ chậm không về, chúng ta vẫn nhẫn nại đợi chờ vì khi Ngài về, Ngài sẽ mang lại bình an và hạnh phúc cho chúng ta. Đừng nản lòng khi quanh ta, mọi sự như đang tàn úa, hay tội lỗi đang thống trị. Chúng ta vẫn vững tin.

*TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG:

Hãy cầm đèn sáng trong tay. Chúa đang đến vì Ngài đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế và Ngài giữ lời. Ngài sẽ dùng một tấm bánh nhỏ, một của ăn để ở lại với chúng ta. " Nầy là mình Thầy, hãy cầm lấy mà ăn". Đó là kho tàng không bao giờ vơi cạn. Hãy đón nhận Ngài như Ngài mong muốn. Hãy đón nhận Ngài với tình yêu, vì Ngài đã yêu chúng ta trước và Ngài sẽ cứu độ chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Kính chuyển:

Hồng

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- CAC THÁNH TỬ ĐẠO VN PDF Print E-mail

Thứ Ba Tuần XXXIV Thường Niên A - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Tin Mừng thánh Mátthêu (10: 17-22): HÃY COI CHỪNG NGƯỜI ĐỜI

17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.21 Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát".

SUY NIỆM/AI BỀN ĐỖ ĐẾN CÙNG SẼ ĐƯỢC CỨU

S. Johnson có câu: "Không phải là sức mạnh mà là lòng kiên nhẫn đã làm nên những công trình vĩ đại".

Hôm nay chúng ta vui mừng cử hành lễ các thánh tử đạo Việt Nam. Nói đến các ngài chúng ta thật khó lòng diễn tả hết được những nhân đức và những dấu ấn trong hành trình đức tin mà các ngài đã lưu truyền lại cho chúng ta. Tuy nhiên, điều mà chúng ta được thừa hưởng nơi các ngài, đó là lòng yêu mến và sức bền đỗ với một niềm tin mạnh liệt mà các ngài đã dấn bước theo Đức Kitô. Bởi đó, các ngài đã tạo nên một trang sử mới cho Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội Việt Nam chúng ta.

Chúng ta sùng kính các thánh tử đạo Việt Nam và bày tỏ tâm tình biết ơn đối với các ngài. Việc sùng kính và biết ơn không chỉ dừng lại ở lễ nghi long trọng, mà hơn thế nữa, chúng ta phải tiếp nối và cương quyết bảo vệ chân lý về niềm tin của chúng ta trong đời sống hàng ngày để chúng ta đem tình yêu và những giá trị của Lời Chúa đến cho tất cả mọi anh chị em.

Vì thế, để làm được điều này, chúng ta noi gương các thánh tử đạo Việt Nam trung thành với Chúa và kiên tâm bền chí đến cùng. Trung thành với Chúa, nghĩa là chúng ta trung thành với lời cam kết khi nhận phép Rửa, là từ bỏ ma quỷ và mọi quyến rũ của thế gian để gắn kết cuộc đời của chúng ta nơi sức mạnh tình yêu của Chúa Ba Ngôi. Chúng ta biết được rằng giữa cuộc sống xã hội hưởng thụ hiện nay dễ lôi kéo con người vào nơi trụy lạc, chạy theo những giá trị của vật chất, để cuối cùng đối diện với khó khăn con người cảm thấy thất vọng và chán nản.

Chúng ta cầu xin Chúa qua sự cầu bầu của các thánh tử đạo Việt Nam luôn gìn giữ chúng ta và giúp chúng ta bền chí trên con đường nên thánh.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Kính chuyển:
Hồng

-------------------------------------

 
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- CAC THÁNH TỬ ĐẠO VN PDF Print E-mail

Tinh Cao

Thứ Ba CN34TN-A

SỐNG VÀ CHIA SẺ Lời Chúa: CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN

Bài Ðọc I: (Năm II) Kh 14, 14-19

"Ðã đến giờ gặt, vì lúa gặt trên đất đã chín rồi".

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.

Tôi là Gioan, tôi đã nhìn thấy có đám mây trắng: trên đám mây có ai ngồi giống như Con Người, đầu đội triều thiên bằng vàng và tay cầm liềm sắc bén. Có một thiên thần khác từ trong đền thờ đi ra kêu lớn tiếng cùng Ðấng ngồi trên đám mây mà rằng: "Hãy hạ liềm xuống mà gặt đi, vì đã đến mùa màng trên đất đã chín rồi". Ðấng ngự trên đám mây liền quăng liềm xuống đất và lúa trên đất được gặt hết. Có một thiên thần khác từ trong đền thờ trên trời đi ra, người cũng cầm một cái liềm sắc bén. Và một thiên thần khác nữa từ trong bàn thờ đi ra, vị này có quyền cai trị lửa, người kêu lớn tiếng cùng thiên thần cầm liềm sắc bén mà rằng: "Hãy hạ liềm sắc bén xuống mà cắt những chùm nho nơi vườn nho dưới đất, vì nho trong vườn đã chín rồi". Thiên thần kia hạ liềm sắc bén xuống đất, cắt nho nơi vườn nho dưới đất và bỏ vào thùng lớn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 10. 11-12. 13

Ðáp: Chúa ngự tới cai quản địa cầu (c. 13b).

Xướng: 1) Hãy công bố giữa chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị. Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.

2) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan! Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên! Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui! Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở! - Ðáp.

3) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. - Ðáp.

Alleluia: Lc 21, 36

Alleluia, alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng vững trước mặt Con Người. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 21, 5-11

"Không còn hòn đá nào nằn trên hòn đá nào".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: "Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá". Bấy giờ các ông hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?" Người phán: "Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối: vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: "Chính ta đây và thời gian đã gần đến", các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu".

Bấy giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: "Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể".

Ðó là lời Chúa.

CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Những Dấu Chỉ Hiện Tượng Tận Số

Bài Phúc Âm hôm nay, Thứ Ba Tuần XXXIV Thường Niên, tiếp tục những bài giáo huấn Giêrusalem của Chúa Kitô, lần này, trực tiếp liên quan đến số phận tàn canh tận số sau một thời lừng danh vang bóng của chính Thành Thánh Giêrusalem: "Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: 'Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá'".

Nếu tảng "đá - rock" tượng trưng cho nền tảng đức tin vững chắc (xem Mathêu 7:24;16:18) thì những viên "đá - stones" tượng trưng cho thành phần tín đồ Do Thái giáo trong Cựu Ước cũng như thành phần Kitô hữu trong Tân Ước: "Anh em là những viên đá sống được xây lên như là một lâu đài thiêng liêng..." (1Phêrô 2:5).

Vậy nếu tình trạng Thành Thánh Giêrusalem vào thời điểm tận số của mình tan tành đến độ "không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá", thì phải chăng đó là hình ảnh về Giáo Hội vào ngày cùng tháng tận, được Chúa Giêsu báo trước cho biết về tình trạng khủng hoảng đức tin nơi thành phần tín hữu trước khi Người tái giáng: "Không biết khi Con Người trở lại có còn thấy đức tin trên thế gian này nữa hay chăng?" (Luca 18:8).

Về những dấu hiệu báo trước tình trạng tận số của Thành Giêrusalem ám chỉ dân Chúa này, để trả lời cho câu hỏi "Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?" Chúa Giêsu đã cảnh báo như sau:

"Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối: vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: 'Chính ta đây và thời gian đã gần đến', các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu. Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể".

Căn cứ vào lời của Chúa Kitô trên đây thì có 2 dấu hiệu báo trước về tình trạng tận số của Thành Thánh Giêrusalem hay của cộng đồng dân Chúa: hiện tượng đầu tiên là giả dối lừa đảo ("sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: 'Chính ta đây và thời gian đã gần đến'"), và hiện tượng tiếp theo là xẩy ra nào là nhân tai ("chiến tranh loạn lạc... Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ") nào là thiên tai ("sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể").

Hai hiện tượng chính yếu báo trước về tình trạng tận số của Thành Giêrusalem ám chỉ dân Chúa này thật ra cũng liên quan đến chính đức tin. Có nghĩa là, trước khi cộng đồng dân Chúa đi tới chỗ tận số thì xẩy ra những hiện tượng cho thấy đức tin của họ bắt đầu bị khủng hoảng. Ở chỗ, về tinh thần, họ bị mù tối, qua việc tạo nên những Đức Kitô giả tạo theo ý nghĩ của họ, những Đức Kitô không có năm dấu thánh của thành phần cấp tiến phá giới buông thả, hay ngược lại những Đức Kitô chỉ biết luận phạt chém giết tội nhân của thành phần bảo thủ, hoặc một thứ ý hệ cứu độ giả tạo nào đó như các chủ nghĩa đã từng xuất phát từ Tây phương Kitô giáo như cộng sản, hiện sinh, duy nhân, tương đối, toàn cầu v.v.

Chính vì đức tin của thành phần dân Chúa bị lệch lạc như vậy, mà "đức tin thể hiện qua đức ái" (Galata 5:6), nên cộng đồng dân Chúa, đặc biệt cộng đồng dân Chúa Tây phương nói chung và Âu Châu nói riêng, mới tiến tới chỗ ghen ghét, hận thù, đến độ sát hại nhau bằng các cuộc chiến tranh chưa từng có trong lịch sử loài người, như Thế Chiến I và II ở thế kỷ 20 với hậu quả phải chịu là 100 triệu nhân mạng, những thế chiến xuất phát từ Âu Châu, thế giới Kitô giáo! Và như các chế độ diệt chủng, chẳng hạn cộng sản và Đức quốc xã, đã tàn sát cả 100 triệu sinh mạng nữa trong thế kỷ 20, chưa kể đến con số phá thai sát hại không biết bao nhiêu mà kể hằng năm từ khi con người "ban phép" phá thai, cũng xuất phát từ Tây phương Kitô giáo!!!

Cũng chính vì đức tin đã càng ngày càng trở nên yếu kém và bị lạc loài như thế mà thế giới Tây phương Kitô giáo văn mình chưa từng có và kỹ nghệ tân tiến hóa, đã vô tình hay cố ý, nhúng tay vào việc gây ra tình trạng khủng hoảng cả về môi sinh, với những biến động bất thường trong thiên nhiên, mà hậu quả là chính con người phải hứng chịu những thiên tai liên tục không ngừng xẩy ra ở khắp nơi trên thế giới như vẫn thấy vô cùng thảm thương hiện nay. Chẳng hạn ở Đại Tây Dương vừa mới xẩy ra 29 trận bão, nhiều đến độ không còn tên để đặt, và ở Biển Đông thuộc Thái Bình Dương, Việt Nam cũng cả gần chục cơn bão dồn dập tấn công vào Miền Trung từ giữa Tháng 9 tới giữa tháng 11/2020.

Không phải là ngẫu nhiên mà lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội và thế giới xuất hiện một bức thông điệp hoàn toàn không phải về những vấn đề như từ trước đến nay, thuần tín lý hay thuần luân lý, hoặc phụng vụ hay tu đức, mà là một thông điệp về môi sinh và nhân sinh, Thông Điệp "Laurato Sí- Chúc Tụng Chúa", được Vị Giáo Hoàng muốn có một Giáo Hội nghèo và cho người nghèo là Đức Thánh Cha Phanxicô, ban hành ngày 24/5/2015, và sau đó là Thông Điệp "Fratelli Tutti - Tất Cả đều là Anh Em", ban hành ngày 3/10/2020, về tình huynh đệ nhân loại cùng một Cha trên trời, một thông điệp ban hành vào giữa thời điểm covid-19 toàn cầu kéo dài suốt năm 2020, chỉ vì con người ta vị kỷ hưởng thụ và hận thù ghen ghét nhau.

Phải chăng lịch sử thế giới hiện nay, từ trong lòng người đầy những sự dữ" "lừa dối (fake news)", tràn ra xã hội đầy những bạo loạn: "Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ", lan đến cả thiên nhiên vạn vật đầy những thiên tai: "có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch (như covid-19 toàn cầu 2020) đói khát (khủng hoảng kinh tế toàn cầu)", nhất là tôn giáo bị khủng hoảng đức tin: "những hiện tượng kinh khủng từ trên trời (như thể ám chỉ các đấng các bậc trong Giáo Hội đầy những gương mù gương xấu)", như dấu báo sắp sửa tới thời điểm được Sách Khải Huyền ở Bài Đọc 1 hôm nay cảnh báo: "Hãy hạ liềm xuống mà gặt đi, vì đã đến mùa màng trên đất đã chín rồi", và "'hãy hạ liềm sắc bén xuống mà cắt những chùm nho nơi vườn nho dưới đất, vì nho trong vườn đã chín rồi'. Thiên thần kia hạ liềm sắc bén xuống đất, cắt nho nơi vườn nho dưới đất và bỏ vào thùng lớn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa", Đấng là chủ tể của lịch sử loài người, Đấng quan phòng mọi sự theo ý định vô cùng khôn ngoan đầy yêu thương của Ngài, như Thánh Vịnh 95 trong Bài Đáp Ca hôm nay nhận biết cùng ngợi khen chúc tụng như sau:

1) Hãy công bố giữa chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị. Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.

2) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan! Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên! Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui! Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở!

3) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

TN.XXXIVL-3.mp3

Ngày 24 tháng 11

THÁNH AN-RÊ TRẦN AN DŨNG LẠC
VÀ CÁC BẠN, TỬ ĐẠO

Lễ trọng ở Việt Nam

Hôm nay, phụng vụ kính nhớ 117 chứng nhân tử đạo Việt Nam. Các vị đã được tôn phong chân phước trong bốn đợt : Năm 1900, đức giáo hoàng Lê-ô XIII tôn phong 64 vị ; đức giáo hoàng Pi-ô X tôn phong 8 vị năm 1906 và 20 vị năm 1909. Năm 1951, đức giáo hoàng Pi-ô XII tôn phong 25 vị. Tất cả 117 vị đều được đức giáo hoàng Gio-an Phao-lô II tôn phong hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988.

Trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, kể từ lúc Tin Mừng bắt đầu được loan báo tại Việt Nam, thế kỷ XVI, cho đến cuộc bách hại khốc liệt thế kỷ XIX, đã có nhiều chứng nhân anh dũng cả người Âu lẫn người Việt hy sinh thân mình vì Chúa Ki-tô.

Hồ sơ phong thánh và Các Giờ Kinh Phụng Vụ đặc biệt chú ý đến các tên tuổi sau : Người Việt Nam : thánh An-rê Dũng Lạc, linh mục (+ 1839), thánh Tô-ma Trần Văn Thiện, chủng sinh (+ 1838), thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh, linh mục (+ 1857), thánh Em-ma-nu-en Lê Văn Phụng, giáo lý viên và người cha trong gia đình (+ 1859). Các tu sĩ Đa-minh người Tây Ban Nha, thuộc Tỉnh Dòng Mân Côi : thánh Giê-rô-ni-mô Héc-mô-xi-la Liêm, giám quản tông toà địa phận Đông đàng ngoài (+ 1861), thánh Va-len-ti-nô Be-ri-ô Ô-choa, giám mục (+ 1861) và một vị người Pháp thuộc Hội Thừa Sai Pa-ri, thánh Tê-ô-phan Vê-na (+ 1861).

Thánh thi

Đoàn người đông vô kể
Vừa đi vừa hát ca,
Tay cầm cành thiên tuế,
Áo trắng như tuyết pha,
Từ khắp miền huyết lệ,
Từ đau khổ bao la,
Tôn vinh Con Thiên Chúa
Tề tựu trước ngai toà.

Chúng con nơi trần thế
Xin hợp tiếng hoan ca,
Kính mừng chư quý vị
Tử đạo Việt Nam nhà.
Suốt gần ba thế kỷ
Gian khổ dám xông pha,
Nay triều thiên diễm lệ
Rực chiếu khắp sơn hà.

Xin cầu cho hậu duệ
Noi gương sáng ông cha,
Đức tin quyết bảo vệ,
Đức ái toả sáng ra,
Xây dựng nước trần thế,
Mở rộng nước Chúa Cha.

Nguyện cùng chư quý vị
Mai sau trước thiên toà
Tung hô vinh quang Chúa,
Muôn thuở vang lời ca.
Bài đọc 2

Các vị tử đạo được thông phần
cuộc chiến thắng của Đầu là Đức Ki-tô

Trích thư của thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh gửi các chủng sinh chủng viện Kẻ Vĩnh năm 1843.

Tôi là Phao-lô, đang bị xiềng xích vì Đức Ki-tô. Tôi muốn nói cho anh em biết những gian truân tôi đang chịu hằng ngày, để anh em được cháy lửa yêu mến Chúa mà hợp với tôi dâng lời ca ngợi Thiên Chúa : Chúa yêu thương ta đến muôn đời.

Ngục thất này quả là một hình ảnh sống động của hoả ngục đời đời : ngoài gông cùm, xiềng xích, dây thừng, lại còn thêm sự nóng giận, oán thù, nguyền rủa, những lời tục tĩu, những sự gây gỗ, những hành vi xấu xa, những lời thề gian, nói hành, và cả nỗi chán nản, buồn phiền, cả ruồi muỗi rận rệp.

Nhưng Đấng đã giải thoát ba người thanh niên khỏi ngọn lửa bừng bừng vẫn luôn ở cùng tôi ; Người cũng đã giải thoát tôi khỏi những sự khốn khó này bằng cách làm cho trở nên ngọt ngào : Chúa yêu thương ta đến muôn đời.

Những cực hình này thường làm cho người khác buồn sầu, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi vẫn đầy vui sướng hân hoan, bởi vì tôi không chỉ có một mình, nhưng có Đức Ki-tô ở cùng tôi. Người là Thầy của chúng ta, Người mang tất cả sức nặng của thập giá, chỉ để cho tôi đỡ phần nhẹ nhất. Người không chỉ nhìn tôi chiến đấu, mà chính Người đang chiến đấu và chiến thắng. Vì thế, triều thiên vinh quang đã được đặt trên đầu Người, nhưng chi thể cũng được hân hoan vì vinh quang của đầu.

Lạy Chúa, làm sao con sống nổi khi hằng ngày con thấy quan quyền và thuộc hạ nói phạm đến thánh danh Chúa, Đấng ngự trên các thần kê-ru-bim và xê-ra-phim ? Kìa thập giá của Chúa bị kẻ ngoại chà đạp dưới chân ! Còn đâu là vinh quang Chúa ? Chứng kiến tất cả cảnh này, vì cháy lửa yêu mến Chúa, con thà chịu chết và chịu phân thây để chứng tỏ lòng con yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin tỏ cho con thấy quyền năng của Chúa, xin cứu giúp con, để trong sự yếu đuối của con, sức mạnh của Chúa được biểu lộ và tôn vinh trước mặt thế gian, kẻo những thù địch của Chúa lên mặt vì thấy con bị lung lạc.

Khi nghe biết những điều này, anh em hãy vui mừng dâng những lời tạ ơn bất tận lên Thiên Chúa là Đấng ban mọi ơn lành, và hãy cùng tôi chúc tụng Chúa, vì Chúa yêu thương ta đến muôn đời. Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn tôi tớ ; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi có phúc : Chúa yêu thương ta đến muôn đời.

Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa ; ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người, vì Thiên Chúa đã chọn cái yếu đuối để hạ nhục cái mạnh mẽ, chọn cái hèn mạt để triệt phá cái cao sang. Thần Khí Chúa đã dùng miệng lưỡi tôi để hạ nhục những người khôn ngoan của thế gian, vì Chúa yêu thương ta đến muôn đời.

Tôi viết cho anh em những điều này để chúng ta hợp nhất với nhau trong đức tin. Giữa cơn bão táp này, tôi đã thả một cái neo vào tận ngai Thiên Chúa : đó là niềm hy vọng luôn sống động trong lòng tôi.

Anh em thân mến, hãy chạy đua thế nào để đạt được triều thiên ; hãy cầm khí giới của Thiên Chúa bên phải và bên trái, hãy mặc áo giáp là đức tin, như thánh Phao-lô quan thầy của tôi đã dạy. Thà chột mắt cụt chân mà được vào Nước Trời, còn hơn lành lặn mà bị ném ra ngoài.

Anh em hãy giúp đỡ tôi bằng lời cầu nguyện, để tôi chiến đấu hợp lệ, để tôi chiến đấu đến cùng trong cuộc chiến đấu cao cả, và kết thúc tốt đẹp cuộc chạy đua.

Nếu chúng ta không còn được gặp nhau ở đời này, thì ở đời sau chúng ta sẽ được hạnh phúc gặp nhau mãi mãi : Chúng ta sẽ đứng trước ngai của Con Chiên tinh tuyền, và hân hoan ca tụng tôn vinh Người muôn đời. A-men.
Lời nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng biết hiến dâng mạng sống, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước chúng con. Xin nhậm lời các ngài chuyển cầu mà cho chúng con biết noi gương các ngài để lại : luôn can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên mãi đến cùng. Chúng con cầu xin

--

 
ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ- THÁNH CA TIN MỪNG- CN33TN-A PDF Print E-mail

ly hoang

ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ - THÁNH CA TIN MỪNG: CN33TN-A
Kính chúc Qúy Cha, Quý Thầy, Quý Soeurs, Quý Anh Chị và Gia Đình cuối tuần vui vẻ - bình an. HXLy.

Chúa Nhật 33 Thường Niên A, ngày 15/11/2020 nầy, một tuần trước Lễ Chúa Kitô Vua kết thúc năm Phụng Vụ, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam dành riêng Mừng Kính Trọng Thể Các Thánh Tử vì Đạo tại VN.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những tín hữu Công Giáo người Việt hoặc giáo sĩ ngoại quốc, được Giáo hội Công Giáo tuyên thánh với lý do chết vì Chúa tại Việt Nam. Lịch sử Công Giáo của đất nước nầy, gần như trong thời Sơ Khai Kitô Giáo có chừng 300 năm cấm cách, đã dâng lên Chúa hàng trăm ngàn nam, nữ, trẽ, già, các cấp sĩ nông công thương, dám chết để làm chứng cho đức tin Kitô giáo.

Trong số các Thánh Anh Hùng vô danh trên, 117 vị đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên dương lên bậc Hiển Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988, và Thầy Giảng Anrê Phú Yên cũng được tuyên lên Chân Phước ngày 5 tháng 3 năm 2000.
Xin cho chúng con hiểu rằng theo Chúa là bước đi trên nẻo chật hẹp ánh sáng, ngược dòng với đại lộ thênh thang của bóng tối. Và những thập giá là gian khổ hy sinh của ong bà cha mẹ chúng con trong kiếp nầy xưa kia, đã mở lối vinh quang tới Chúa trong kiếp sau.

"Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự" (x.Pl 2, 6-8). Ngài đã làm chứng cho một tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa.
Kitô hữu là những chứng nhân giữa đời. Tức là những con người làm chứng cho Đức Kitô trong mọi thời, mọi nơi, mọi lúc. Khởi đầu từ các Tông đồ, với lời chứng "Kerygma", nghĩa là lời chứng về việc họ đã từng gặp gỡ Đức Giêsu khi còn sống cũng như khi đã Phục Sinh. Tận cùng của lời chứng này là chính cái chết của họ. Không ai ngu dại chết cho điều giả dối hoặc mơ hồ, hay chết cho một giá trị chẳng mang lại lợi ích gì cho bản thân họ. Thế nhưng tất cả các Tông đồ (trừ Gioan chết vì già nua) đều sẵn sàng chết cho lời chứng Đức Giêsu đã sống lại. Thế mới thấy lý tưởng về Đấng Phục Sinh là sự thật "là sự sống và là sự sống lại" cho các Tông đồ.
Từ thế kỷ 15, Tin Mừng về Đức Giêsu Phục Sinh đã được loan truyền tại đất nước Việt Nam của chúng ta. Tin Mừng này đã được cha ông chúng ta đón nhận; nhưng cũng chính Tin mừng này khiến cho máu đào đã rơi xuống trên chính quê hương đất nước chúng ta, vì có hàng trăm ngàn người đã phải chết vì Tin mừng họ loan báo hoặc lãnh nhận. Như lời của thánh Tertulia : "Máu các thánh tử đạo là hạt giống làm trổ sinh các kitô hữu", bằng chứng là một Hội thánh tại Việt Nam đang phát triển với hàng triệu người tin vào Đức Giêsu.

Ngày nay có còn tử đạo hay không? Thưa chắc chắn không còn bắt bớ, cấm cản, giết chết vì có đạo... Nhưng hơn bao giờ hết người Công giáo đứng trước cuộc bách hại do chính họ gây ra. Bách hại đạo với mục đích là ngăn chặn người ta tin theo một tôn giáo nào đó. Thì hôm nay không ai ngăn cản chúng ta, mà chính chúng ta đã ngăn cản đức tin của mình bằng đời sống vô đạo.
Rõ ràng một số người Công giáo được rửa tội nhưng không còn sống đạo vì nhiều lý do. Một số người không sống theo Lời Chúa dạy khiến cho họ dù là người Công giáo nhưng đời sống còn tệ hơn cả những người không biết Chúa... Họ đã đầu hàng trước cuộc bách hại của thời đại hôm nay.
Chính vì thế, người Công giáo được mời gọi trở thành chứng nhân trong mọi thời đại, nghĩa là người làm chứng cho lý tưởng cao trọng mà họ đã được lãnh nhận từ cha ông là các thánh Tử đạo tại Việt Nam. Phải khẳng định, phải cho mọi người thấy lý tưởng của chúng ta là cao đẹp vì nó phát xuất từ ý định yêu thương của Thiên Chúa. Muốn cho người khác tin đạo thì phải làm cho họ thấy nét đẹp của đạo chúng ta.

Chúng ta có một Vì Thiên Chúa tinh tuyền trong đời sống, chi phối tất cả mọi sinh hoạt của chúng ta. Hay nói cách khác đó là giới luật Mến Chúa. Giới luật này trở thành nội lực riêng cho mỗi người để họ phải tự cung cấp cho mình nguồn năng lượng mà không ai có thể thay thế. Hay nói theo dụ ngôn, đó chính là dầu dự trữ mà các trinh nữ khôn ngoan phải trang bị, không mượn của người khác được. Việc cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, lãnh nhận các Bí tích và những việc đạo đức khác nói lên lòng mến Chúa của chúng ta, không ai có thể làm thay chúng ta.
Nếu người Công giáo không sống bác ái yêu thương, họ không còn là Kitô hữu, "Vì người anh em mình xem thấy mà không thương yêu họ được, thì làm sao yêu mến Thiên Chúa là Đấng mình không thấy được?" Nếu thử thách của các thánh Tử đạo ngày xưa là "giữ lấy", thì thử thách của Kitô hữu ngày nay là "bỏ đi". Nhiều người giàu nhưng không dám bỏ đi một ít tiền bạc của mình cho người nghèo. Nhiều người không dám bỏ đi một ít thời gian cho việc đạo đức, nhưng lại bỏ rất nhiều thời giờ cho việc vui chơi giải trí. Khi dám bỏ đi vì lòng bác ái Kitô giáo là chúng ta đang làm chứng cho lý tưởng cao đẹp của người Công giáo, lý tưởng về Thiên Chúa là Tình Yêu.

*MỜI QUÝ VỊ CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN:
NH Ờ ƠN CHÚA GIÚP, Xin các thánh Tử đạo Việt Nam cầu bầu cùng Chúa cho dân tộc Việt Nam được bình an, người người yên vui hạnh phúc; cho Giáo hội Việt Nam được lớn mạnh về đức tin. NHỜ ƠN CHÚA THÁNH THẦN CANH TÂN ĐỔI MỚI, CÁC Kitô hữu Việt Nam QUYẾT TÂM SỐNG TỬ ĐẠO mỗi ngày, bằng một đời sống đức tin mạnh mẽ để yêu mến Chúa và sống bác ái yêu thương nhau BẰNG VIỆC LÀM. Amen.

" Hail, star of the sea,
Nurturing Mother of God,
And ever Virgin
Happy gate of Heaven."
-------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 10 of 57