mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay26
mod_vvisit_counterHôm Qua7006
mod_vvisit_counterTuần Này26
mod_vvisit_counterTuần Trước77221
mod_vvisit_counterTháng Này174907
mod_vvisit_counterTháng Trước196840
mod_vvisit_counterTất cả14995182

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - THỨ NĂM CN31TN-C PDF Print E-mail

Chi Tran

Lòng thương xót vô biên của Chúa.

07/11 – Thứ Năm đầu tháng, tuần 31 thường niên.

"Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".

Lời Chúa: Lc 15, 1-10

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng".

Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.

"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: "Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất". Cũng vậy, tôi bảo các ông: Các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".

Suy Niệm : Thiên Chúa lo cứu kẻ lạc

"Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác chiên lên vai." Cũng thế tôi nói cho các ông hay: "Giữa triều thần Thiên Chúa, ai lấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối" (Lc. 15, 4-5.10)

Trong đám đông dân chúng có nhiều người thu thuế và tội lỗi. Họ đã thấy việc Đức Giêsu làm và mau mắn đến nghe lời Người. Biệt phái và luật sĩ cậy mình là người công chính, họ rình xét Người và lẩm bẩm kêu: Ôi gương mù quá! Người nói nhân danh Thiên Chúa, lại đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với bọn ô uế.

Sáng kiến tìm chiên lạc:

Luôn luôn Thiên Chúa được giới thiệu như mục tử yêu mọi con chiên. Nếu lạc mất một con, mục tử để lại cả đoàn và đi tìm con chiên lạc với bất cứ giá nào và vác lên vai đưa về. Anh vui mừng biết bao và chia sẻ vui mừng với tất cả mọi người. Cũng vậy, một bà đánh mất một đồng bạc và hết sức quét nhà tìm cho được.

Đức Giêsu muốn chỉ cho thấy Thiên Chúa sáng kiến tìm đưa người tội lỗi về với Ngài trước, khi tìm được, Ngài tỏ lòng rất dịu dàng và thương xót an ủi họ. Trái lại, biệt phái loại họ khỏi cộng đồng hội thánh của Ít-ra-en, còn Thiên Chúa rất cảm động trước sự thống hối và tha thứ cho tội nhân, dẫn đưa họ về gia đình trong vui mừng.

Vui mừng tìm được chiên lạc

Niềm vui này, Thiên Chúa chia sẻ với mọi người, để họ nhận ra lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa, như Thiên Chúa đã nói qua ngôn sứ Ô-sê: "Tim Ta rạo rực trong Ta, cùng với lòng từ bi rung động ... Vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải là người, Ta là Đấng Thánh ở giữa ngươi; Ta không đến với ngươi trong cơn thịnh nộ". Chính vì Thiên Chúa không vứt bỏ những tội nhân, nhưng còn cảm thấy vui mừng lớn lao khi tha thứ cho họ, nên Đức Giêsu chăm lo cho họ và đồng bàn với họ. Những kẻ giả hình công chính phải lo ăn năn trở về, thay vì lẩm bẩm kêu trách. Như thế, họ sẽ không được chia sẻ sự vui mừng do lòng thương xót Chúa ban.

Dù ăn uống với những người tội lỗi, Người luôn luôn kêu gọi phải từ bỏ tội lỗi, ăn năn sám hối trở về, Người chỉ cho thấy ai đáp lại lời kêu gọi này thì không bị cơn giận của Thiên Chúa đổ xuống, nhưng được vui mừng hưởng lòng thương xót và ân phúc cứu độ của Ngài.

RC

----------------------------------

 
TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - GIAKEU QUYẾT GẶP CHÚA PDF Print E-mail

Mo Nguyen
Nov 2 at 12:56 AM

GIA KÊU QUYẾT TÂM TÌM GẶP CHÚA - CN 31TN-C : Lùn chưa chắc đã thấp

"Nhất lé nhì lùn." Người Việt ta hay nói vậy. Vì không phải là người Việt, nên không chắc Chúa Giêsu đã biết câu cảnh báo này : Đừng chơi nhà thằng lé, đừng ghé nhà thằng lùn. Có lẽ Chúa không biết câu ấy thật nên hôm nay Chúa không những đã ghé, mà còn ở lại ăn cơm, nơi nhà một người rất lùn, tên là Giakêu. Ông lùn nhưng ông không thấp. Lùn chưa chắc đã thấp. Bởi :

1. Giakêu lùn nhưng có một quyết tâm cao.

Quyết tâm cao được thể hiện bằng cách :

-Leo lên cây cao : Để gặp Chúa, người ta phải biết vượt cao hơn cái trần tục của mình. Leo cao, bao giờ cũng đòi phải cố gắng. Ông leo cao để tìm Chúa. Và rồi ông gặp được Chúa thật. Vì vừa ngay lúc ấy, Chúa đến nơi, và Người nhìn lên, bốn mắt gặp nhau, Chúa đọc được cái khát vọng trong lòng ông Giakêu. Chúa thương thiện chí của ông. Chúa cảm động trước cố gắng của ông. Và rồi Chúa gọi ông xuống. Chúa chưa vào nhà ông, nhưng Chúa đã cho ông vào lòng Chúa rồi. Ông vẫn còn ngồi trên cây, nhưng Chúa đã đưa ông vào trong trái tim Chúa rồi. Chưa ai như Chúa, chủ nhà chưa mời mà Chúa đã tự mời mình vào nhà người ta."Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại trong nhà ông."

Quyết tâm cao khác của Giakêu, đó là :

-Quyết mở hầu bao : Và khi gặp Chúa rồi, ắt hẳn ông phải có một quyết tâm cực cao, ông mới mở nổi hầu bao cắt đi những đồng tiền liền khúc ruột.

Khi Chúa Giê-su nói với ông rằng hôm nay Ngài sẽ đến nhà ông, và khi ông đã khám phá ra rằng mình đã gặp được một người bạn mới rất tuyệt diệu, lập tức ông có một quyết định. Ông đã quyết định đem nửa phần gia tài mình phân phát cho người nghèo, và nửa phần còn lại ông cũng không giữ riêng cho ông, song ông sẽ dùng để đền bù cho tất cả những gian lận mà ông tự thú đã phạm.

Trong việc đền trả này ông lại còn đi xa hơn điều luật pháp đòi hỏi. Chỉ khi nào trộm (cướp thì đúng hơn) là một hành động bạo lực và dụng tâm gây tàn hại, bấy giờ mới buộc phải đền gấp bốn (x. Xh 22,1). Nếu chỉ là việc trộm cắp thường và nguyên vật không thể hoàn trả, thì phải tính gấp đôi mà đền (x. Xh 22,4.7). Nếu bị can tự thú và tình nguyện hoàn trả thì chỉ phải trả theo giá nguyên vật, cộng thêm một phần năm nữa thôi (x. Ds 5,7). Giakêu nhất định làm nhiều hơn điều luật pháp đòi hỏi. Bằng hành động, ông tỏ ra đã được biến cải.

Giáo sĩ Boreham có kể một chuyện đáng ghi. Trong một buổi họp kia, khi vài ba bà đứng lên làm chứng ơn phước đã được ban, có một bà ngồi câm lặng buồn rầu. Người ta mời bà làm chứng thì bà từ chối. Khi hỏi lý do, bà trả lời : "Trong số những bà vừa đứng lên làm chứng đó có bốn bà nợ tiền tôi mà tôi và gia đình tôi đang đói lắm vì không có tiền mua thức ăn." Lời chứng sẽ hoàn toàn vô giá trị nếu không được bảo đảm bằng hành động thực tế xác nhận cho sự thành thực của lời nói. Chúa Giê-su không đòi sự thay đổi trong lời nói, nhưng Ngài đòi hỏi sự thay đổi trong đời sống.

Giakêu Lùn chưa chắc đã thấp, vì Giakêu có quyết tâm cao

Và Giakêu Lùn chưa chắc đã thấp bởi lẽ Giakêu vẫn cao vì không bị đè nặng.

2. Giakêu lùn nhưng vẫn cao vì không bị đè nặng

Người ta nói tập tạ thì lùn, vì bị tạ đè lên người. Nhưng vẫn có những người không tập tạ, mà vẫn lùn, không sao cao lên được, vì bị đè bởi những gánh nặng : gánh nặng tội lỗi, gánh nặng tài sản.

-gánh nặng tội lỗi, đè bẹp con người làm con người cứ đi trong tầng thấp không sao ngẩng cao lên được.

-gánh nặng tài sản, của cải: tưởng ở lầu cao, ăn cao lương mĩ vị, nhưng mấy khi họ được thanh thản vươn cao, bởi lúc nào cũng ưu tư lo lắng, làm sao giữ được tiền, làm sao cho tiền sinh lợi. Còn Giakêu, của cải không đè bẹp ông làm ông thấp, bởi ông trở thành cao cả, vì ông đã biết sống có tình người.

"Tôi xin lấy nửa gia tài của tôi mà cho người nghèo."

Rất lạ. Việc đầu tiên lại là nghĩ đến người nghèo ? Phải chăng, dưới ánh sáng của Chúa, ông đã chợt nhận ra rằng : suốt những tháng năm qua, ông đã là kẻ ích kỷ, đóng khung. Ông đã không hề biết đến "tình người". Sống mà không biết đến người khác, là tự huỷ cái tính đồng loại của mình. Ông chỉ là một kẻ ích kỷ. Kẻ ích kỷ là kẻ cô đơn nhất trong cuộc đời. Bởi không bao giờ, người ích kỷ có một chỗ đứng trong con tim người khác.

Bây giờ ông Giakêu muốn trở lại, hội nhập lại với cộng đồng, ông muốn san sẻ, ông muốn mình thành kẻ hữu ích cho cuộc đời.

"Và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."

Trước đây, hẳn với nghề nghiệp thu thuế của mình, nhiều lúc ông đã là kẻ gian tham, nhưng sao những lúc ấy, ông vẫn thấy cứ tỉnh bơ. Giờ này gặp được Chúa, ông đã thấy những bất công ấy là tội ác. Ông nghiệm ra rằng : Sự gian dối luôn là một gánh nặng, đè trĩu linh hồn con người. Chỉ có sự công bằng, bác ái mới làm hồn con người thanh thản và bình an và bay cao.

Ông trở thành cao cả, bởi tâm hồn ông bây giờ thênh thang, trắng trong, không bận vướng, tựa Nguyễn Công Trứ : "nợ tang bồng trăng trắng vỗ tay reo." Chiều cao thân xác Giakêu vẫn thấp, nhưng chiều cao linh hồn ông giờ đã ngất cao khi ông chia của cải cho người thấp bé.

Bởi vậy, lùn chưa chắc đã thấp.

Chúng ta nếu không muốn lùn vì bị đè nặng bởi tội lỗi và của cải thì hãy noi gương Giakêu rộng tay phân phát, nhất là cho đồng bào bị bão lụt miền Trung mà chúng ta quyên góp hôm nay. Rộng tay làm phúc cũng được tha thứ tội khiên nữa chứ không phải chơi. Thánh Phêrô viết như vậy trong thư thứ nhất : "Anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi" (I Pr 4,8). Thực ra Phêrô trích từ sách Châm Ngôn : "Ghen ghét sinh cãi vã, tình yêu khỏa lấp mọi lỗi lầm" (Cn 10, 12).

*SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG: QUA LỜI CHÚA DẪN CHỨNG TRÊN, BẠN VÀ TÔI được chính Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay : Hôm nay nhà này (Giakêu) được ơn cứu độ. Giakêu dùng của cải làm việc bác ái, vừa trút được gánh nặng tội lỗi vừa không bị của cải đè đầu, nên Giakêu lùn mà vẫn cao. Hãy noi gương Giakêu, là ta không bị đè nặng bởi tội, không bị đè bẹp bởi tiền, ta hiên ngang vươn cao tới Chúa. Lùn chưa chắc đã thấp, nhưng như Giakêu lùn mà vươn cao tới tận trời xanh, nơi có Chúa ngự trị. Amen

Cha ALF Nguyễn Công Minh

----------------------------

 
TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - TÔI ĐEM SỰ CHIA RẼ PDF Print E-mail

Tinh Cao

Thứ Năm CN29TN-C

LẮNG NGHE Lời Chúa

Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 6, 19-23

"Giờ đây anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, tôi nói theo kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em đã cống hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác, khiến anh em trở nên người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em hãy cống hiến chi thể anh em để phục vụ đức công chính, hầu nên thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ tội lỗi, thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ anh em đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em phải hổ thẹn? Vì chung cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa, thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà chung cục là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết. Nhưng hồng ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (c. Tv 39,5a).

Xướng: 1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.

2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.

3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 12, 49-53 - TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH

"Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".

Ðó là lời Chúa.

TIN MỪNG Lc 12, 49-53

Suy Nghiệm và Sống Lời Chúa

Chúa Kitô cũng chủ trương bạo lực như ai? - "Thày đến không phải để đem bình an mà là gươm giáo!"

Bài Phúc Âm hôm nay, Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên, tuy có 4 câu ngắn ngủi nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa sâu xa liên quan đến chính bản thân của Chúa Kitô, hơn là đến các môn đệ của Người như 2 bài Phúc Âm hôm qua và hôm kia, nhưng lại là những gì được Người "phán cùng các môn đệ" chứ không với ai khác, với chung dân chúng hay với riêng thành phần biệt phái và luật sĩ như thường thấy. Nguyên văn của Bài Phúc Âm hôm nay như sau:

"Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".

Có ít là 3 vấn đề chính yếu cần phải tìm hiểu trong bài Phúc Âm hôm nay liên quan đến bản thân của Chúa Kitô, thứ tự ở ngay 3 câu đầu tiên như sau: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên" (1); "Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất" (2); và "Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ" (3).

1- "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên".

"Lửa" đây là gì, nếu không phải là Thánh Thần!?! Vì Người là Đấng "làm phép rửa bằng Thánh Thần" (Gioan 1:33), một phép rửa Người sẽ thực hiện cho thành phần môn đệ tông đồ của Người khi sau khi Người thăng thiên về cùng Cha để sai Thánh Thần từ Cha xuống trên các tông đồ cũng là trên Giáo Hội của Người: "Gioan làm phép rửa bằng nước nhưng trong vòng ít ngày nữa các con sẽ được rửa bằng Thánh Thần" (Tông Vụ 1:5), Đấng khi hiện xuống vào Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem trên các tông đồ cũng như từng tông đồ, đã mặc lấy hình lưỡi lửa (xem Tông Vụ 2:3).

2- "Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất".

"Phép rửa" Chúa Giêsu cần phải chịu đây là gì, như Người cũng đã đề cập với cặp anh em tông đồ Giacôbê và Gioan trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm B đầu tuần này, nếu không phải là chính cuộc khổ giá của Người, một cuộc khổ giá bất khả thiếu mà Người không thể nào tránh được với tư cách là một Đấng Thiên Sai Cứu Thế, một cuộc khổ giá vì thế Người không thể nào không "khắc khoải" dấn thân thực hiện "cho đến khi hoàn tất" theo ý của Đấng đã sai Người, và là một "phép rửa" khổ giá vô cùng cần thiết cho "phép rửa bằng Thánh Linh" mà Nhiệm Thể Giáo Hội của Người sẽ lãnh nhận.

3- "Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ".

Nếu chỉ căn cứ vào duy câu nói này thôi của Chúa Kitô thì chắc chắn sẽ không một ai còn lương tâm chân chính trên thế gian này có thể chấp nhận Người là giáo tổ Kitô giáo, trái lại, trong trào lưu bạo loạn và khủng bố khắp nơi ngày nay, họ sẽ cho Người là một tên chúa tể hung ác bạo tàn, chẳng khác gì như những tay lãnh đạo nhóm khủng bố Al Queda hay IS hiện nay, hay những tên chuyên chế độc tài diệt chủng ở thế kỷ 20, và Người sẽ bị cơ quan mật vụ FBI của Mỹ theo dõi sát nút.

Thế nhưng dù sao vẫn không thể nào phủ nhận được sự thật bất khả chối cãi của lời Người khẳng định như thế. Bởi vì, chính Người xuống thế gian là để đem lại bình an cho nhân loại, ở chỗ Người đã tái lập lại mối liên hệ đã bị nguyên tội làm lũng đoạn giữa con người với Thiên Chúa cũng như giữa con người với thiên nhiên tạo vật và với nhau, bằng chính cuộc Vượt Qua của Người.

Tuy nhiên, tinh thần Phúc Âm trọn lành theo con đường hẹp rất ít người đi của Người và như Người như thế, tự bản chất của mình, đã gây "chia rẽ" nơi xã hội loài người, ở chỗ, tinh thần trọn lành cùng con đường hẹp Phúc Âm của Người đã làm đảo lộn khuynh hướng vị kỷ của trần gian, bằng đường lối "bỏ mình và vác thập giá" (Mathêu 16:24), và đã cách mạng văn hóa hưởng thụ của con người tự nhiên, bằng tinh thần "không để được phục vụ nhưng phục vụ làm giá chuộc nhiều người" (Mathêu 20:28), khiến cho những ai dấn thân theo Người bị cả chính thân nhân ruột thịt của họ phản kháng và chống phá, như chính Chúa Kitô đã khẳng định trong Bài Phúc Âm hôm nay:

"Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".

Tình trạng "chia rẽ" xẩy ra trong xã hội loài người do tinh thần và đường lối Phúc Âm của Chúa Kitô gây ra như thế thực sự đã phản ảnh của tâm trạng "chia rẽ" trong nội tâm của mỗi một con người, như chính Thánh Phaolô Tông Đồ đã cảm nhận và bày tỏ trong Thư gửi Giáo đoàn Rôma ở Bài Đọc 1 cho năm lẻ ngày mai: "sự lành tôi muốn thì tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm" (7:19).

Bởi thế, trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, ngài đã khuyên Kitô hữu của giáo đoàn này đừng sống theo xác thịt mà "làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác", trái lại hãy sống cho Thiên Chúa một cách tự do để được "sự sống đời đời" như sau:

"Anh em thân mến, tôi nói theo kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em đã cống hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác, khiến anh em trở nên người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em hãy cống hiến chi thể anh em để phục vụ đức công chính, hầu nên thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ tội lỗi, thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ anh em đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em phải hổ thẹn? Vì chung cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa, thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà chung cục là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết. Nhưng hồng ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta".

Bài Đáp Ca hôm nay diễn tả về người công chính sống bởi đức tin theo tinh thần trọn lành và con đường hẹp Phúc Âm của Chúa Kitô nên họ được triển nở một cách viên mãn như sau:

1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

TN.XXIXL-5.mp3

-----------------------------

 
TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - TIÊN TRI GIẢ PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

TIÊN TRI GIẢ

Sống làm người trong chốn trần gian này, ai cũng mong muốn mình có được những điều tốt đẹp. Muốn có được những điều mong ước kể trên thì con người phải nỗ lực tìm kiếm không ngừng giữa rất nhiều đạo lý đang có trong cuộc sống.

Đạo lý nào cũng tốt, cũng hay...nhưng trong số đó chỉ có một đạo lý duy nhất là hoàn hảo, trọn vẹn. không chỉ đạo lý tốt nhất, mà còn phải là chính ta có mong muốn được bước theo đạo lý này cho đến cùng không? Như vậy, để đạt tới đỉnh cao trọn vẹn của đạo lý thì buộc ta phải có những chọn lựa, những tính toán, những cố gắng và sự quyết tâm, cùng cả những hy sinh, từ bỏ...để giữa những đòi buộc, cùng với những vất vả, gian nan, thử thách... chi phối và đè nặng, ta vẫn một lòng một dạ.

Dĩ nhiên để có được những điều tốt đẹp như ta và mọi người mong ước thì đòi ta phải có sự nhận biết thấu đáo, cùng với hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người, mà đưa ra những việc cần phải làm hầu có thể đạt tới điều ta mong ước.

Trên con đường bước đi đó, nhiều lúc cũng đòi hỏi ta phải gạn lọc, gạt bỏ những điều không cần thiết, cần phải có để điều tốt được tinh ròng nhất.

Vậy mà không ngờ, những điều xấu, những điều dở vẫn luôn tìm cách chi phối, len lỏi vào được! Và đau đớn nhất là lúc ta yên tâm, mất cảnh giác, tự tin...thì lại bị vướng vào, đôi khi thật là trầm trọng... thật là đáng tiếc, để lại biết bao ân hận!

Mới đây trong câu chuyện gian lận thi cử năm 2018 tại Hà Giang, người ta đã phanh phui ra thật là nhiều chuyện. Trong buổi xét xử chiều ngày 14/10 vừa qua, người ta đã xác định rõ một trong số những người khuynh đảo chuyện bê bối này được ẩn dưới cái tên " Lão Phật gia"!

Tôi đọc cái tin đó, mà thấy giật mình sửng sốt! Tại sao người ấy lại dám xưng mình là như thế và lợi dụng danh xưng ấy mà áp đặt người khác buộc phải làm theo ý mình?

Giả như có biện hộ cho là mình đang trở thành người " cứu khổ cứu nạn ". Và trong trường hợp thi cử đó mình đã làm trọn nhiệm vụ cần thiết ấy. Đúng là như thế nhưng chỉ đúng với suy nghĩ của người đó mà thôi. Vì nghĩa của việc " cứu khổ cứu nạn " đâu chỉ đơn giản và hạn hẹp đến mức như thế!

Xét cho kỹ ra trong trường hợp này, thì chỉ có một vài người được hưởng lợi mà thôi, còn lại rất nhiều người lại bị thua thiệt, nhiều khi còn thua đậm nữa!

Nhưng đối với người có lợi thật sự đó, có giúp ích cho họ trên bước tiến đi lên mai sau không? Hay chỉ là cách tiếp tay làm cho họ sa vào con đường xấu xa, tội lỗi hơn cũng như qua đó họ lại gieo thêm những sự bất hạnh, đau khổ, buồn sầu cho người khác!!!

Như vậy, theo ngôn ngữ Kitô Giáo thì họ đúng là tiên tri giả, lợi dụng danh xưng của mình để làm những điều xằng bậy, không có sự quang minh chính đại, và nhất là có nhiều tác hại về lâu về dài nữa!!!

Làm đúng đã khó! Nhưng mà làm sai thì cả là một vấn đề. Và vấn đề nguy hiểm khôn lường đó sẽ bắt đầu nơi chính bản thân người đó, sau đó là những người có liên quan! Vì vậy, ta có bao nhiêu, có tới đâu thì hãy làm trọn vẹn bằng ấy là đủ, cần cố tình chi khoác thêm một cái áo giả dối khác, để đến mức độ làm hoen ố " đạo đức của con người " cũng như có nguy cơ làm cho thân danh bại liệt!

Thiên Quang sss

Virus-free. www.avast.com

------------------------------

 
TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH # THỨC ĂN NHANH 162 PDF Print E-mail


Số 162: Thức Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul)

by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Monday of Oct 14, 2019

CÓ ĐẠO RỒI MỚI CÓ ĐỨC

"Kính sợ Đức Chúa là đầu mối của mọi sự khôn ngoan" (Tv. 111: 10)

Hạn từ triết học (φιλοσοφία = philo-sophy) có nghĩa là "yêu mến sự khôn ngoan." Cả triết học lẫn Kinh Thánh đều giúp con người có sự khôn ngoan. Đâu là sự khác biệt giữa lĩnh vực triết học và Kinh Thánh?

Đương nhiên có nhiều sự khác nhau trong việc truy tìm khôn ngoan của triết học và của Kinh Thánh, tuy nhiên, ở đây học trò chỉ đưa ra điểm mấu chốt. Truy tìm sự khôn ngoan theo triết học là con người dùng lý trí (reason) của mình đi khám phá chân lý trong thế giới (đúng hay sai không bàn luận ở đây), trong khi đó sự khôn ngoan mà ta có được đến từ mặc khải chân lý của Kinh Thánh và đòi hỏi phải tin (faith). Vì một đàng lý trí con người gắng công tìm hiểu nên không bắt buộc (mà nên) phải đưa đến thực thi hành vi luân lý, trái lại, những điều mặc khải từ Kinh Thánh đòi buộc (phải) hành động theo mặc khải để được sự khôn ngoan.

Để có sự khôn ngoan đích thật, Kinh Thánh đưa ra chỉ thị rất đơn giản: "kính sợ Đức Chúa là đầu mối của mọi sự khôn ngoan" (Tv. 111: 10). Kính sợ Đức Chúa là thì hành những điều Ngài phán daỵ. Thi hành điều Chúa phán dạy là thực thi các giới răn. Thực thi các giới răn của Chúa thì sẽ có sự khôn ngoan đích thật. Đơn giản vậy thôi!

Kinh nghiệm mục vụ: Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi học trò đang ở, đi đến các trường đại học danh tiếng như Harvard, MIT... chừng 10-15 phút lái xe và đi các phương tiện công cộng cũng rất thuận lợi. Không biết Vương Cung Thánh Đường này có phải nhà thờ Công Giáo nằm gần các trường đại học danh tiếng Harvard, MIT nhất không thì học trò không biết (chưa hỏi Mr. Google). Tuy nhiên, mỗi khi dâng lễ ngày thường vào 7 giờ sáng, nếu thấy có những giáo dân lạ mặt, và có dịp thăm hỏi, trò chuyện sau lễ, học trò thấy đại đa là phụ huynh trong những ngày thăm con học ở đây, đã tìm đến Đền Thánh để tham dự thánh lễ.

Nhờ các bậc phụ huynh ở các tiểu bang khác khi đi thăm con, và đến Đền Thánh đi lễ, học trò đã gặp gỡ và biết 5 gia đình Công Giáo có con học ở những trường đại học danh tiếng này. Các bậc phụ huynh này đều có chung những đặc điểm sau. Họ đều không phải là những người uyên bác trong một lĩnh vực khoa học nào đấy để dạy con của họ hầu có đủ điều kiện theo lý tự nhiên (thậm chí có những bậc phụ huynh tiếng anh còn không giao tiếp được) để được các trường danh tiếng này nhận học. Họ đều là những người lao động chân tay phổ thông, không lao động một ngành nghề chuyên nghiệp nên không đủ tiền chi phí cho con học các trường này, nếu con của họ đều được học bổng toàn phần. Họ CÓ MỘT ĐẶC ĐIỂM CHUNG nữa là ĐẠO ĐỨC và KÍNH SỢ ĐỨC CHÚA. Bằng chứng, chỉ vài ngày ngắn ngủi lên thăm con đã tìm mọi cách để đi lễ mỗi ngày, dù mùa đông ở Boston rất lạnh và đôi khi có tuyết rơi nữa.

Một bà mẹ đã có lần bộc bạch: con sang bên Mỹ này, tiếng anh tiếng u không biết. Con cũng chẳng biết làm thế nào để hội nhập vào văn hoá, xã hội nơi đây và cũng chẳng biết thế nào để dạy con trong một môi trường xa lạ này. Con chỉ biết "kính sợ Đức Chúa là đầu mối của mọi sự khôn ngoan" (Tv. 111: 10) nên đã dạy những đứa con PHẢI tuân giữ TUYỆT ĐỐI những gì Chúa dạy trong Kinh Thánh. Tuân giữ theo NGHĨA CHẶT, không bàn cãi. Chưa có ai tuân giữ 10 giới răn của Chúa mà gặp trắc trở. Chỉ những kẻ không tuân giữ 10 giới răn mới gặp đủ chuyện này, chuyện nọ.

Con không lo được, con giao chúng cho Chúa. Chúa chẳng nhẽ không khôn ngoan hơn con? Tiếng Việt đã chẳng nói: ĐẠO ĐỨC, có ĐẠO thì mới có ĐỨC, mà có ĐỨC thì mới làm người được! Phải thành nhân mới thành tài được!

Con suy nghĩ như thế nên "kính sợ Đức Chúa là đầu mối của mọi sự khôn ngoan" (Tv. 111: 10). Kính sợ Đức Chúa thì PHẢI giữ giới răn của Chúa. Amen.

Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Tôi có đi tìm sự khôn ngoan từ các giáo huấn của Lời Thiên Chúa không hay tôi đang dựa vào những kỹ thuật, mánh khóa này nọ? Tôi có đức tin đủ mạnh để tin rằng nếu tuân giữ các giới răn của Chúa đời tôi không bao giờ đi vào ngõ cụt không? Tôi có kinh nghiệm nào về việc kính sợ Đức Chúa làm tôi thoát những hiểm nguy?

--
Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.
---

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 39