mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3611
mod_vvisit_counterHôm Qua7335
mod_vvisit_counterTuần Này27291
mod_vvisit_counterTuần Trước32590
mod_vvisit_counterTháng Này85242
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11947883

We have: 93 guests online
Your IP: 54.161.100.24
 , 
Today: Oct 17, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 32 = CẦU NGUYỆN TRONG CHUA PDF Print E-mail

On Wednesday, June 25, 2014 6:25 PM : CẦU NGUYỆN TRONG ĐẠO CHÚA:

"Chúa sẽ diệt hết cả thành chăng? Ngài trả lời rằng: Nếu ta tìm được có bốn mươi lăm người, ta chẳng diệt thành đâu.
Áp-ra-ham lại thưa: Xin Chúa đừng giận, để cho tôi thưa chỉ một lần nầy nữa: Ngộ chỉ có mười người, thì nghĩ làm sao? Ngài phán rằng: Ta cũng sẽ chẳng diệt thành đâu, vì tình thương mười người đó."
SÁNG thế ký 18:23-26
Cầu nguyện là tranh luận với Chúa, nhưng tranh luận dựa trên cơ sở nào ?
Su tranh luận với Chúa có thể dựa trên bản tính công bình của Chúa. Áp-ra-ham tâu: "Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao?
Thanh Vinh 130:3 chép rằng "Hỡi Đức Chúa GIAVE nếu Ngài cố chấp sự gian ác. Thì, Chúa ôi! ai sẽ còn sống?".
Cảm tạ Chúa, tranh luận về sự công bình với Chúa sẽ chẳng bao giờ làm cho Chúa buồn, vì nhờ sự tranh luận đó mà sự công bình Chúa càng lộ ra cho người tranh luận.
Hơn thế, nó còn dẫn người tranh luận đến đến việc tìm cầu ơn thương xót của Chúa, và kẻ nào tìm đến ơn thương xót Chúa, thì đều sẽ được thương xót.

Quy Van

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 31 = DAO CONG GIAO TANG DEU PDF Print E-mail

Đạo Công giáo tăng đều
Số liệu mới cho thấy tất cả các lĩnh vực đều tăng trừ số nữ tu và ứng viên linh mục
Tags: Công giáo, niên giám Giáo hội, số liệu thống kê

May 9, 2014

Carol Glatz cho Catholic Herald

Đạo Công giáo tăng đều thumbnai

Số người Công giáo trên thế giới và số linh mục, phó tế vĩnh viễn và nam tu sĩ tăng trong năm 2012, trong khi số nữ tu ở các dòng tu tiếp tục giảm, theo số liệu thống kê của Vatican.

Số ứng viên linh mục cũng có chiều hướng giảm lần đầu tiên trên thế giới trong những năm gần đây.

Số liệu được trích từ Niên giám Thống kê Giáo hội xuất bản gần đây, báo cáo số liệu thống kê Giáo hội trên toàn thế giới tính đến ngày 31-12-2012.

Đến cuối năm 2012, số người Công giáo trên toàn thế giới là 1,228 tỷ, tăng 14 triệu hay 1,14%, cao hơn tỷ lệ tăng dân số thế giới một chút, vốn khoảng 1,09% tính đến năm 2013.

Người Công giáo chiếm khoảng 17,5% dân số thế giới, cơ bản vẫn không thay đổi với năm trước.

Niên giám thống kê Vatican mới nhất ước tính có khoảng 4,8 triệu người Công giáo không tham gia khảo sát do họ ở các nước không thể cung cấp báo cáo chính xác cho Vatican, chủ yếu là Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Theo niên giám, tỷ lệ người Công giáo tính theo dân số nói chung cao nhất ở các châu Mỹ, chiếm 63,2% dân số châu lục này. Châu Á có tỷ lệ thấp nhất, chiếm 3,2%.

Trong năm 2012, có 16,4 triệu người rửa tội tính cả ấu nhi lẫn người lớn, theo niên giám thống kê.

Số giám mục trên thế giới cơ bản không đổi, có 5.133 vị.

Tổng số linh mục, cả triều lẫn dòng, trên thế giới tăng từ 413.418 lên 414.313, tăng nhẹ ở châu Phi, tăng mạnh ở châu Á, và tăng nhẹ ở các châu Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương. Châu Á có số linh mục tăng 13,7% từ năm 2007 đến cuối năm 2012.

Số phó tế vĩnh viễn là 42.104 người, tăng hơn 1.100 so với năm trước và tăng 17% tính từ năm 2007. Đại đa số, hơn 97% phó tế vĩnh viễn trên thế giới sống ở các châu Mỹ hay ở châu Âu.

Số nam tu sĩ trên thế giới tăng 0,4%. Có cả thảy 55.314 nam tu sĩ vào cuối năm 2012, tăng nhẹ ở tất cả các nơi trừ các châu Mỹ.

Số phụ nữ trong các dòng tu tiếp tục có chiều hướng giảm. Có tất cả 702.529 nữ tu khấn trọn và khấn tạm trong năm 2012 , giảm 1,5% so với năm trước và giảm 5,9% tính từ năm 2007.

Số ứng viên linh mục, chủng sinh triều và thành viên các dòng tu đã học triết học và thần học, giảm lần đầu tiên kể từ năm 2003. Số ứng viên linh mục giảm nhẹ xuống còn 120.051 người vào cuối năm 2012 so với 120.616 người vào cuối năm 2011. Niên giám cho biết số ứng viên linh mục tăng ở các châu lục có truyền thống giàu ơn gọi như châu Phi và châu Á, mặc dù tăng không đáng kể; Châu phi báo có số ứng viên nhiều hơn năm 2011 là 245 người và châu Á báo có thêm 179 chủng sinh năm cuối.

Nguồn: Catholic Herald

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 30 = TIM LAI NIEM TIN PDF Print E-mail

May 2 at 10:41 PM
Tìm lại niềm tin

Con tôi.. con... con ơi ..

Tiếng người phụ nữ thảng thốt, hốt hoảng giữa đêm khuya. Xóm làng choàng thức dậy. Tiếng chân chạy rần rần về một hướng. Tôi hé cửa ngó sang nhà hàng xóm, cảnh tượng diễn ra trước mắt khiến tôi hoảng sợ: xác người con trai duy nhất của chị vừa được hai người khiêng xuống, chiếc cáng còn phủ nguyên miếng vải trắng lạnh lùng, vài giọt máu thâm đen in rõ trên nền vải.

Chồng chị đã qua đời từ 25 năm trước do căn bệnh sốt rét rừng. Chị một mình tần tảo nuôi con, thiếu thốn, lo toan, cực khổ trăm bề. Hết cưa củi, cuốc đất lại làm thuê, chị không hề quản ngại, chỉ mong cho con trai được đến lớp học hành. Nay sức lực hao mòn, chị không còn làm được những việc người ta thuê mướn. Nguồn sống của hai mẹ con chỉ trông chờ vào mảnh vườn với hơn chục luống rau. Nhưng chị hy vọng biết bao vì chỉ mấy tháng nữa là con chị vì ra trường, nó vì kiếm việc làm, vì tự thân lập nghiệp với tấm bằng đại học. Vậy mà nay, cái hạnh phúc nhỏ nhoi tưởng chừng có thể nắm chắc trong tay lại vuột mất. Chị thẫn thờ đau khổ và mất hết niềm tin.

Rồi từ đó, cái xóm nhỏ ven rừng in thêm một dấu chân vô hồn, lạc lõng, một cái bóng dật dờ trên con đường mòn dẫn đến nghĩa trang. Cái dáng thất thểu xiêu vẹo trong nắng chiều nói lên bao niềm đau nỗi buồn mất mát. Mấy bà hàng xóm tốt bụng thỉnh thoảng đến thăm, chuyện trò an ủi chị nhưng họ chỉ nhận được một đôi mắt lạnh lùng và một thái độ lặng im. Riết rồi họ cũng dần quên và chẳng còn ai nghĩ đến việc hỏi thăm chị nữa...

Chị cứ sống dật dờ như chiếc lá đang đong đưa trước trận gió hàn. Mái tóc hoa râm, chiếc lưng còng xuống vì nỗi buồn đau đáu nặng trĩu tâm hồn. Trong một lần đến thăm, tôi kể cho chị nghe về chuyện sát tế Isaác. Nghe xong, chị bật khóc, hai hàng nước mắt lăn dài trên gò má. Chị thổn thức trong tiếng nấc dài: Vào phút cuối, con ông ấy đã không phải chết, còn thằng Tí của con sao Trời lại trừng phạt để nó chết tức tưởi, thảm thương vì tai nạn lúc đến trường như thế.

Chị tiếp tục sống trong lặng lẽ, người xung quanh mặc kệ chị sống một mình. Còn tôi và mấy người hàng xóm gần bên cố gợi chuyện mong nối được nhịp cầu tinh thần và dần dần đưa chị về thực tại. Tôi e ngại khi thấy tình trạng ấy mãi kéo dài.

Và chiều mưa ấy, chị chợt đến tìm tôi. Tóc tai rối bời, đôi tay gầy guộc vân vê tà áo cũ.

- Con mong được chết Sơ ơi! Con tính kỹ rồi, chỉ cần nuốt vài viên thuốc ngủ...

Tôi dùng đủ mọi cách để phân tích, can ngăn chị đừng dại dột. Tôi đã xin cộng đoàn cùng cầu nguyện với tôi, cùng tìm cách níu chị lại với đời mong giúp chị vì vơi đi một phần nào đau khổ...

Rồi sau đó, tôi được thuyên chuyển đến một cộng đoàn mới – khác xa. Ba năm trở về thăm cộng đoàn cũ, tôi gặp lại chị ở cuối nguyện đường. Cái lưng vẫn còng, mái tóc vẫn hoa râm, nhưng vẻ u buồn thì không còn trĩu nặng, ánh mắt chị sáng lên niềm hy vọng. Một nụ cười thoáng hiện trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, nhọc nhằn.

- Con đã trở về với Chúa gần một năm nay. Lúc này con có nhập hội Lêgiô thăm những người đau ốm, con vẫn thấy buồn nhưng nhờ đi thăm, con nhận ra có người còn khổ hơn con nữa. Nhà không có mà ở, con cái thì đi bụi, lang thang. Mỗi tối, con đến các nhà trong xóm đọc kinh, con nít đi cũng đông, có cả kẹo ăn, vui lắm!

Tôi lắng nghe lời tâm sự rất chân tình của chị, tôi nghĩ đến sự thần kỳ của liều thuốc thời gian. Tôi biết ơn Thiên Chúa là nguồn cội yêu thương, Người không nỡ dập tắt những tim đèn còn khói. Tôi thầm cảm ơn những người trong xóm, dù có người chưa đón nhận niềm tin nhưng cuộc sống của họ là một chứng từ về tình thương và họ đã lấy lại niềm tin cho một người đau khổ nhất. Tôi khâm phục chị vì sự chịu đựng phi thường, vì sức mạnh kiên cường đã giúp chị tìm lại được niềm tin vào cuộc sống. Chị đã tin những người hàng xóm và tin vào một Thiên Chúa yêu thương. Tôi thầm ước mong và cầu chúc chị vẫn giữ mãi niềm tin và sự bình an mà chị vừa tìm thấy được.

Sr. Huyền Thê

Kính chuyển

Hồng

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 29 = BI QUYET HANH PHUC PDF Print E-mail

Bí quyết hạnh phúc của Đức Kitô - Trầm Thiên Thu
Apr 29 at 1:09 PM
Bí quyết hạnh phúc của Đức Kitô

Đức Kitô có một số bí quyết tuyệt vời để sống hạnh phúc mà Ngài đã chia sẻ trong "Bài Giảng Trên Núi", trong đó bao gồm "Bát Phúc" (Tám Mối Phúc Thật). Chúa Giêsu nói rất rõ đến từng chi tiết về những điều xem chừng rất "ngược đời", rất "khó lọt tai", nhưng lại rất hợp lý và thú vị.

1. Về giận ghét. Luật Cựu ước: "Không được giết người. Chớ giết người vô tội và người công chính" (Đn 5:17; Đn 13:53). Nhưng Chúa Giêsu dạy: "Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng" (Mt 5:22-26; Lc 12:57-59). Như vậy, tội giận ghét người khác cũng giống như tội sát nhân, giết người không cần gươm giáo!

2. Về ngoại tình. Luật Cựu ước: "Chớ ngoại tình" (Xh 20:14; Đnl 5:18). Nhưng Chúa Giêsu dạy: "Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục" (Mt 5:28-30).

3. Về ly dị. Luật Cựu ước: "Ai rẫy vợ thì phải cho vợ chứng thư ly dị" (Đnl 24:1). Nhưng Chúa Giêsu dạy: "Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình" (Mt 5:31-32; Mt 19:9; Mc 10:11-12; Lc 16:18).

4. Về nhân chứng. Luật Cựu ước: "Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa" (). Nhưng Chúa Giêsu dạy: "Đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ 'có' thì phải nói 'có', 'không' thì phải nói 'không'. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ" (Mt 5:34-37).

5. Về thù hận. Luật Cựu ước: "Mắt đền mắt, răng đền răng, mạng đền mạng" (Xh 21:24; Lv 24:20; Đnl 19:21). Nhưng Chúa Giêsu dạy: "Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn thì đừng ngoảnh mặt đi" (Mt 5:39-42; Lc 62:9-30).

Luật Cựu ước: "Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù" (Lv 19:18). Còn Chúa Giêsu dạy: "Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5:4348; Lc 6:27-28, 32-36).

6. Về nhịn nhục. Chúa Giêsu dạy: "Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài" (Mt 5:40), "Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa" (Lc 6:29).

7. Về lề luật. Chúa Giêsu xác định: "Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời" (Mt 5:20), rồi Ngài vừa dặn dò vừa cảnh báo: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời" (Mt 5:17-19).

8. Về công chính. Chúa Giêsu nói: "Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu thì sẽ chẳng được vào Nước Trời" (Mt 5:20). Thiên Chúa xác định: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mt 9:13). Như vậy, ai cảm thấy mình đạo đức thì đừng vội "chảnh", và ai cảm thấy mình tội lỗi thì cũng đừng nản chí sờn lòng.

9. Về công lý. Luật Cựu ước: "Ngươi không được phao tin đồn nhảm. Đừng làm chứng gian mà tiếp tay với kẻ xấu. Ngươi không được hùa theo số đông để làm điều trái; trong một vụ kiện, ngươi không được ngả theo số đông mà làm chứng, khiến công lý bị sai lệch. Ngươi không được thiên vị người yếu thế khi họ có việc kiện tụng" (Xh 23:1-3). Chúa Giêsu giải thích: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ" (Mt 23:23). Công lý là 1 trong 3 điều quan trọng nhất trong luật pháp.

Chúa Giêsu nói với mỗi chúng ta: "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời" (Mt 5:13-16).

Ngài bảo chúng ta là Muối Mặn, là Đèn Sáng, đồng thời cũng phải là "hạt lúa mì thối trong đất" (Ga 12:24) và là Men giữa đời, nhưng Ngài cũng cảnh báo: "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê!" (Mc 8:15). Và Thánh Phêrô căn dặn: "Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé" (1 Pr 5:8).

Lạy Thiên Chúa, kẻ thù con đang rình sẵn, xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con, xin san phẳng lối của Ngài để con tiến bước (Tv 5:9).

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển

Hồng

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 28 = 3 BIG QUESTION PDF Print E-mail

Thu Sau Tuan Thanh - 3 BIG QUESTION
Tinh Cao
Apr 18 at 6:39 PM
Hôm nay, Thứ Sáu Tuần Thánh có 3 vấn đề cần được suy tư như sau: Tại sao gọi là Good Friday chứ không phải là Holy Friday? (1); Tại sao Phêrô lại nhanh chóng và dễ dàng chối Thày? (2); Tại sao Philatô nhận biết Chúa Kitô mà lại vẫn giết Người? (3).

I- Tại sao gọi là Good Friday chứ không phải là Holy Friday?

Sự kiện đầu tiên đó là chỉ ở thế giới Tiếng Anh mới gọi là Good Friday mà thôi. Từ ngữ này xuất phát từ cảm nhận của con người về một trong 3 ngày trong Tuần Thánh, vốn được gọi là Thứ Sáu Tuần Thánh hay Holy Friday ngay từ đầu. Theo lịch sử thì hơn 3 thế kỷ đầu chỉ có một ngày duy nhất cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua – Paschal Mystery, đó là Thứ Bảy áp Lễ Phục Sinh. Cho tới sau khi Kitô giáo được chính thức hóa từ triều đại của Hoàng Đế Constantine (306-337)vào năm 313 bởi Sắc Chỉ Milan , Mầu Nh iệm Vượt Qua mới bắt đầu được chia làm 3 ngày được gọi là Tam Nhật Vượt Qua – Sacred Paschal Triduum cũng gọi là Tam Nhật Thánh: Thứ Năm Thánh, Thứ Sáu Thánh và Thứ Bảy Thánh.

Về ý nghĩa ngày nào trong Tam Nhật Vượt Qua cũng là Ngày Thánh, bởi vì là ngày nào cũng liên quan đến Mầu Nhiệm Vượt Qua là mầu nhiệm mạc khải thần linh cao cả nhất về một "Thiên Chúa là tình yêu" (1Gioan 4:8,16), tức về một vị Thiên Chúa Toàn Hảo, một vị Thiên Chúa – Thánh, Thánh, Thánh! Có thể đó là lý do Thứ Sáu Tuần Thánh đã được thế giới Anh ngữ gọi một cách đặc biệt là Good Friday, tức là ngày cho thấy tất cả sự thiện hảo tốt lành của Thiên Chúa. Bởi thế, cũng trong thế giới Anh ngữ, Thứ Sáu Tuần Thánh này cũng được gọi là Great Friday nữa, thậm chí còn được gọi là Black Friday, ám chỉ một ngày u ám cho Con Thiên Chúa, một ngày Con Thiên Chúa tử giá!

II- Tại sao Phêrô lại nhanh chóng và dễ dàng chối Thày?

Theo bài Phúc Âm của Thánh ký Gioan luôn được Giáo Hội chọn đọc vào Thứ Sáu Tuần Thánh, (trong khi các bài Phúc Âm Nhất Lãm của Thánh Ký Mathêu cho Chu Kỳ Phụng Vụ Năm A, Thánh Marcô cho Năm B và Thánh Luca cho Năm C), và chỉ có nơi phúc âm của vị thánh ký biệt danh là "người môn đệ được Chúa Giêsu yêu" này, chúng ta mới biết được thêm các chi tiến cần liên quan đến lý do tại sao hay nguyên nhân sâu xa tại sao Tông Đồ Phêrô đã chối Thày mình một cách dễ dàng và mau chóng đến như thế, trong khi mới trước đó vị tông đồ này đã thề sống chết với Thày (xem Gioan 13:37), và đó là lý do trong khi "tất cả đều bỏ Người mà thoát thân" (Marco 14:50) thì ngài cùng với Tông Đồ Gioan (cũng là 2 vị tông đồ cùng đến mồ sau khi nghe tin xác Thày không còn trong mồ) vẫn cố "theo sát Chúa Giêsu".

Sự kiện thứ nhất đó là ngài được Tông Đồ Gioan là vị quen biết với Thượng Tế Anna can thiệp để ngài có thể qua cổng là nơi ngài đang đứng bấy giờ mà vào bên trong khu vườn của Dinh Thượng Tế. Việc can thiệp ngay lành này của Tông Đồ Gioan có thể đã gây ngay mối nghi vấn cho phe Thượng Tế, do đó, người phụ nữ canh cổng bấy giờ mới đặt vấn đề với Tông Đồ Phêrô liền: "Ngươi không phải là một trong đám môn đệ của tên ấy hay sao?" Bị chất vấn bất ngờ, như bị một quả đấm ngay vào mặt, vị trưởng Tông Đồ đoàn hăng say cách đó không lâu đã phản ứng không kịp, để rồi bị choáng váng ngã xuống: "Không phải tôi đâu" (Gioan 18:17). Tác động chối Thày của ngài lần thứ nhất này có thể thông cảm được, là vì ngài muốn dấu kín chân tướng của mình để có thể nhờ đó "theo sát Thày" cùng với tông đồ Gioan, tức là được vào bên trong.

Quả thế nhưng thương ôi, nhờ được lọt vào bên trong mà ngài tiếp tục chối thêm hai lần nữa, khi chỉ một mình ngài lạc loài đứng sưởi với thành phần bộ hạ của vị Thượng Tế, khiến ngài làm sao tránh được trở thành mục tiêu chú ý của đối phương. "Họ nói với ngài rằng: 'người không phải là môn đệ của hắn hay sao?'", và trong khi một đàng vừa tiếp tục theo dõi Thày ở bên trong Dinh Thượng Tế một đàng lại vừa lo lắng bị lộ tẩy thì lại bị cả đám nhào vô đánh hội đồng bằng cách chặn hỏi một cách bất ngờ, một câu hỏi có tính cách khẳng định như câu hỏi ở ngoài cổng, nhưng lần này cả đám hỏi chứ không phải chỉ một người nữ hỏi, khiến người môn đệ đã dám cả gan hứa quyết với Thày "cho dù tất cả có lung lạc đức tin vào Thày, con cũng không bao giờ lay chuyển niềm tin với Thày" (Mathêu 26:33) vẫn không thể chống cự lại sức mạnh của đám đông tấn công bấy giờ, nên ngài đã tiếp tục cố gắng che dấu thân phận: "Không phải là tôi" (Gioan 18:25).

Thế nhưng, cho dù bị đánh hội đồng như thế, và cho dù, theo phản ứng tự nhiên về cả tâm lý lẫn thể lý, ngài đã cố gắng cong người lại (bảo vệ con tim) và ôm lấy đầu (bảo vệ cái mặt), một phản ứng sống còn của một người bị tấn công theo bản năng tự vệ mạng sống, một phản ứng cho thấy người môn đệ cả này vẫn tiếp tục muốn bảo vệ tấm lòng trung kiên và thân phận môn đệ của mình với Thày cho đến cùng, mặc dầu bề ngoài có vẻ phũ phàng và mâu thuẫn, cuối cùng ngài vẫn không thể nào chống cự được với cái búa bổ cuối cùng đập vào đầu của ngài bởi một kẻ trong thành phần đối phương, một nhát búa ngài không ngờ rằng chân tướng của ngài đã hoàn toàn bị lộ tẩy bởi thân nhân của người bị ngài chém đứt tai trong Vườn Cây Dầu cách đó ít lâu (xem Gioan 18:26): "Thế nhưng tao chẳng thấy mày ở với hắn trong vườn đó hay sao?" (Gioan 18:26).

Vấn đề ở đây là hành động 3 lần chối Thày của Tông Đồ Phêrô hoàn toàn là do ý ngay lành, vì ngài sợ bị lộ tẩy chân tướng, vì ngài sợ không được lén lút theo Thày. Ngài đã lấy chính Thày ra để chống đỡ, bằng cách phủ nhận Thày. Nhưng dầu sao, tự hành động chối Thày của ngài, tức hành động thà để cho Thày bị đánh đập, bị chối bỏ, còn hơn mình bị đánh đập, bị lộ tẩy, cũng đáng trách. Bởi thế, ngay sau khi thấy được cặp mắt của Thày như một nhắc nhở đầy cảm thương (xem Luca 22:61): "Ngài đã đi ra ngoài mà khóc lóc thảm thiết" (Luca 22:62), và ngài vẫn cảm thấy buốn khi bị Thày có vẻ ngờ vực tình yêu của ngài đối với Thày qua ba lần chất vấn "con có yêu mến Thày hay chăng?" – "Vâng thưa Thày, Thày biết rõ mọi sự, Thày bitế rằng con yêu mến Thày" (Gioan 21:17).

III- Tại sao Philatô nhận biết Chúa Kitô mà lại vẫn giết Người?

Cái tên "Philatô"lịch sử này quan trọng và nổi tiếng đến độ, ngay cả vị tiền hô Gioan Tẩy Giả là con người cao trọng nhất được nữ giới sinh ra (xem Mathêu 11:11), các tông đồ là thành phần chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô, là nền tảng của Giáo Hội (xem Epheso 2:20), cũng không được nhắc đến tên trong Kinh Tin Kính của Kitô giáo nói chung và của Giáo Hội Công Giáo nói riêng. Cũng trong trình thuật của Thánh Ký Gioan được Giáo Hội chọn đọc cho chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta mới thấy được rõ ràng những chi tiết quan trọng và cần thiết ở bên trong Dinh Tổng Trấn Philatô liên quan đến việc truy xét của vị tổng trấn này với Chúa Giêsu và về Chúa Giêsu, cũng như liên quan đến lý do chính yếu Người bị lên án tử.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, suy tư Thứ Sáu Tuần Thánh 18/4/2014.

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Next > End >>

Page 29 of 33