mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7169
mod_vvisit_counterHôm Qua9345
mod_vvisit_counterTuần Này52515
mod_vvisit_counterTuần Trước65202
mod_vvisit_counterTháng Này177287
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13281118

We have: 114 guests online
Your IP: 54.82.119.116
 , 
Today: Apr 19, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 49 = BIET DON NHAN CHUA PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN II MÙA VỌNG - THỨ SÁU 12/12/2014 -

Lời Chúa MT 11, 16-19 = BIẾT ĐÓN NHẬN CHÚA

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: "Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!"

"Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: "Ông ta phải quỷ ám!" Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: "Ðó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi". Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình".

Suy niệm

Niềm hy vọng Kitô giáo đặt nền tảng trên đức tin. Có tin người ta mới chờ. Có chắc chắn người ta mới đợi. Không ai chờ một điều tuyệt vọng. Không ai đợi một sự mông lung.

Vì thế sự mong chờ hiệu quả, tích cực là luôn thao thức với đối tượng chờ đợi của chúng ta. Ở đây, cụ thể chúng ta đang mong chờ ngày Đức Giêsu lại đến. Vậy thì chúng ta phải luôn thao thức về Ngài để nghe, nhìn, sống giống như Ngài.

Vì yêu thương nên Thiên Chúa đã chuẩn bị cho con người đón nhận lời hứa cứu độ của Ngài qua các tiên tri, mà vị chuẩn bị gần nhất cho sự xuất hiện của Đấng Cứu Độ chính là Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên còn có những người không đón nhận ông Gioan Tẩy Giả, cũng chẳng đón nhận Đức Giêsu.

Cho nên chính sự cứng lòng làm cản trở con người đón nhận ơn cứu độ.

Chúa Giêsu đã ví những con người đó như một lũ trẻ, cứng đầu cứng cổ, luôn luôn bắt người khác chiều chuộng mình. Một khi nó không được điều gì như nó mong đợi thì dù cho có ai tác động, khuyên lơn như thế nào nó cũng không nghe: "Tụi tôi thổi sao cho các anh, mà các anh không nhảy múa" (Mt 11, 17).

Sự cứng lòng còn được thể hiện qua việc không chấp nhận người khác, mà bắt người khác phải như mình suy nghĩ, mong muốn: "Ông Gioan đến, không ăn, không uống, thì thiên hạ bảo: 'Ông ta bị quỷ ám'. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: 'Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi" (Mt 11, 19a).

Vì vậy, điều chính yếu không phải là họ cần một tiêu chuẩn nào, mà đơn giản bởi vì họ không muốn đón nhận Lời Thiên Chúa.

Mùa Vọng, chúng ta mong chờ điều gì? Ơn cứu độ của Thiên Chúa hay niềm vui của bản thân chúng ta, những điều làm cho chúng ta thích thú?

Nếu mong chờ ơn cứu độ thì phải biết chỉnh đốn bản thân, từ bỏ những điều xấu xa, tội lỗi.

Nếu mong chờ những niềm vui của đời này, những thứ làm cho chúng ta ưa thích từ tiền bạc, danh vọng, quyền lực, đam mê thì chúng ta chẳng thể sửa đổi được con người mình, mà càng làm cho con người chúng ta méo mó, lệch lạc, mất đi định hướng lúc ban đầu của Thiên Chúa.

Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy hoán cải, nghĩa là biết đặt đúng mục tiêu của cuộc đời mình là được hạnh phúc viên mãn. Chính vì vậy phải biết từ bỏ những thứ là hư vô, ảo huyền; chính là những sai trái, méo mó, lệch lạc; những niềm vui chóng qua ở trần gian này.

Muốn hoán cải chúng ta phải khiêm tốn nghe lời mời gọi của Gioan Tẩy Giả và sống theo lời chỉ dạy của Chúa Giêsu. Đừng biện minh cho hành động sai trái của mình.

Lạy Chúa Giêsu, sự cứng cỏi của con tim sẽ ngăn cản ơn thánh Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng con. Sự chai lì của tâm hồn sẽ làm cho con không còn nhận ra lời kêu mời khẩn thiết của Chúa. Vì vậy xin Chúa hãy dập tắt ngọn lửa cố chấp nhen nhóm trong lòng con bằng những cơn mưa ơn phúc của Ngài.

Kính chuyển:

Hồng

--------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 48 = DUONG CHO CHUA DEN PDF Print E-mail

ĐƯỜNG NÀO CHO CHÚA ĐẾN

(Is 40:3-11; Mc 1:3; Lc 3:4-6; Tv 85:11-14)

Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa

Và sửa lối cho thẳng để Người đi

Mọi thung lũng, phải lấp đầy cho vừa

Mọi núi đồi, phải bạt cho thấp xuống

Khúc quanh co, phải uốn cho ngay thẳng

Đường lồi lõm, phải san cho phẳng phiu

Mọi người phàm sẽ thấy Chúa tình yêu

Đấng Cứu Độ giải thoát ai khốn khổ

Tín nghĩa và Ân tình nay hội ngộ

Hoà bình và Công lý đã giao duyên

Từ đất thấp, cây tín nghĩa mọc lên

Tự trời cao, mắt công lý nhìn xuống

Muôn phúc lộc Thiên Chúa sẽ ban tặng

Đất trổ sinh những hoa trái thơm ngon

Trước mặt Chúa có Công lý tiền phong

Để mở lối Ngài xa giá ngự đến

Trèo lên cao và mở miệng nói lớn

Cất tiếng lên, đừng sợ hãi, người ơi!

Kìa Ngài đến, Thiên Chúa của mọi người

Ngài quang lâm trong vinh quang, hùng mạnh

Ngài uy quyền và Ngài là Đấng Thánh

Như mục tử, Ngài chăn giữ đoàn chiên

Lũ chiên yếu, Ngài vỗ về ủi an

Đám chiên ngoan, Ngài tận tình dẫn dắt

Ngài là Đấng bênh Công lý, Sự thật

Con đường nào xứng đáng bước Ngài qua?

Chắc hẳn là Đường yêu thương, thứ tha

Đường phẳng phiu, không kiêu sa, ích kỷ

Đường lòng con lâu nay đầy ô uế

Mùa Vọng này con chấn chỉnh cho ngay

Đường lòng con, xin rộng mở cho Ngài

Dẫu chật hẹp, không đẹp bằng ai hết!

Đường lòng con không hận thù, ghen ghét

Chỉ đơn giản như một nốt nhạc trầm

Để làm nền cho giai điệu nổi lên

Giai điệu đó chính là Con Thiên Chúa

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:

Hồng
------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 47 = MOI DOC CHO VUI PDF Print E-mail

On Tuesday, December 9, 2014 9:43 PM, " This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it " wrote:

Chúa Nhật 3B Mùa Vọng Màu Hồng :
Anh em hãy vui mừng lên vì Gioan đã loan báo :
"Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
"Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người".

------------------------------------------------------------------------------------------------
Mời các bạn đọc chuyện ngắn cho zui !!!:
Jb nhan

Một thanh niên muốn kết hôn với bạn gái là người Công giáo.

Tuy tôn trọng tự do tín ngưỡng, nhưng bố mẹ cô gái quyết tâm thuyết phục cậu ta nên theo Đạo để hạnh phúc hơn trong đời sống gia đình sau này.
Tuy miễn cưỡng, nhưng vì quá yêu thương người con gái ấy nên cậu ta đành theo học khóa giáo lý Công giáo.
Sáu tháng sau, khi bất chợt vào phòng, mẹ cô gái thấy con mình đang nức nở úp mặt xuống nệm, nước mắt đầm đìa. Bà sốt ruột hỏi :
- Chuyện gì vậy con ?
- Anh ...anh ấy...quyết định không lấy con nữa!
- Sao vậy ? Nó không yêu con nữa hay là không thích học giáo lý ?
- Không phải vậy.
Tại ba mẹ đòi hỏi quá đáng, bắt người ta Phải học Đạo.
Bây giờ người ta chỉ muốn làm ...
L...i...n...h M...u...c ....

Linh Mục thôi !

Huhuhu !!!!!!!!!!

--------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 46 = SUA DUONG TAM HON PDF Print E-mail

193. CN Vọng 2 - năm B.

Ngày 07.12 . 2014

TIN MỪNG MAC 1, 1-8 : Chắp vá chằng chịt con đường cũ !!!

Lung Linh

Mùa vọng lại tới rồi, biết bao tiếng hô vang vang trên tòa giảng, râm ran trong các buổi chia sẻ Lời Chúa. Người người hô, nhóm nhóm hô. Tiếng hô lan tỏa khắp nơi. Tiếng hô thúc giục mọi người:

Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi.

Nhưng nghe thật kỹ, dường như đại đa số là những tiếng hô phát ra từ những cuộn băng casette vô hồn.

Dựa vào đâu mà chúng ta dám nói như vậy?

Chỉ cần một vài cú click chuột, hàng chục bài giảng về mùa Vọng hiện ra, được dọn sẵn theo kiểu mì ăn liền. Chúng tôi chỉ cần lướt qua xem bài nào hay hay, in ra một bản, cứ thế mà chia sẻ cho thiên hạ.

Siêng hơn, chúng tôi có thể trích trong mỗi bài chia sẻ một vài ý rồi xào đi nấu lại thành một bài hỗn hợp mang nhiều mùi vị đặc biệt rồi huyên thuyên chia sẻ với anh em. Thỉnh thoảng lại còn trích dẫn một vài tư tưởng cao siêu của các nhà thần học nổi tiếng trên thế giới chắn chắn sẽ làm cho người nghe phục sát đất!!

Quả thực chúng tôi là những người sửa đường chắp vá "chính hiệu con nai vàng ngơ ngác"!!

Chúng tôi cho rằng việc sửa đường đơn giản là sống cho đàng hòang hơn: không ăn gian nói dối, không buôn bán lừa đảo...chứng tỏ mình là người ngay thẳng.

Nhưng rồi lại bê bối, mùa vọng năm sau lại cố gắng sống đàng hòang hơn!!! Cứ như đèn kéo quân tít mù!!

Vì thế, có rất nhiều người đã từng sửa đường cho có vẻ thẳng, nhưng mùa Vọng năm nào cũng phải sửa đi sửa lại con đường mấp mô đầy những ổ gà, ổ vịt, thỉnh thoảng chen lẫn ổ voi...và khúc quanh nguy hiểm chết người.

Rõ ràng việc sửa đường của chúng tôi chỉ là những chắp vá chằng chịt, mang tính hình thức, theo phong trào, làm qua lần chiếu lệ.

Nhưng nếu ai chê cười, chúng tôi có cả một khối vĩ đại ủng hộ sau lưng với lập luận kiểu cả vú lấp miệng em:

Này, đứng có mà cười. Đây là tâm tình mùa Vọng mà tất cả mọi người trong Giáo hội đang sống... từ giáo dân cho tới Giám mục, Giáo hoàng...

Xét mình lại, chúng tôi chưa phải là người có kinh nghiệm thực sự trong việc sửa đường. Do đó, tiếng hô của chúng tôi không có sức cuốn hút từ bên trong. Chúng tôi chỉ lải nhải những gì chúng tôi nghe được như những tiếng loa phóng thanh ồn ào giữa chợ đời hỗn lọan, bát nháo.

Ngay cả khi chúng tôi nổi tiếng là đạo đức trong cộng đoàn, thế nhưng mỗi lần mùa Vọng trở về, chúng tôi lại phải khốn khổ chắp vá đi chắp vá lại... con đường cũ đầy khúc khủy, gập ghềnh và những khúc quanh co bên bờ vực thẳm không đáy.

Cuối cùng thì.. con đường tâm linh mùa Vọng của chúng tôi cứ mãi mãi đầy những chỗ chắp vá chằng chịt!!!!...

Chúa sửa đường tâm hồn tôi

Mong Manh

Chỉ vì những bài giảng Tin Mừng viết sẵn như thứ mì ăn liền, những bài chia sẻ, những bài hát trong Mùa Vọng này nên tôi phải tuyên xưng đức tin. Không tuyên xưng sao được khi mà lòng tôi nó nhức nhối vì một thứ đạo thuộc lòng, sáo mòn, thói quen, trống rỗng và nhai đi nhai lại mãi một điệp khúc ấy.

Một thứ đạo chỉ với những lời khuyên luân lý là chúng ta phải, ông bà phải, anh chị em phải, các con phải... trong những lời giảng trên tòa, và những bài chia sẻ viết sẵn hầu như giống nhau.

Thung lũng lấp cho đầy, núi đồi phải bạt xuống, đường quanh co phải sửa ngay thẳng... và cứ thế là bốc phét ra!!! đến nỗi tôi phải nổi quạu và buồn cho 'ông Giêsu' của mình:

Ông Giêsu ơi! ông là cái khỉ khô gì mà bắt tôi phải dọn đường thẳng băng trơn tru cho ông đến?

Bắt tôi phải trải chiếu hoa hay thảm nhung đỏ mượt mà cho ông bước đi à?

Ông đòi hỏi hơi bị quá đấy và Ông được tiếp đãi như thế thì ông có đến rồi lại đi thôi !!! Vô tích sự.

Ông Giêsu ơi! ông là cái đinh gì mà bắt tôi đào đường cuốc đất lấp hố sâu, bạt núi đồi, uốn thẳng đường quanh co...

với sức con người giới hạn của tôi làm sao mà thực hiện được. Tức là ý muốn bắt tôi gồng mình khử trừ tội lỗi hả! Còn khuya nhá! Càng khử càng chết sớm đấy!

Đấy, những sách soạn sẵn những bài giảng, bài chia sẻ, bài hát...

Nói rằng nhân vật "trầm trọng" đến sau, vì Mác-cô muốn nói với người Rôma, nên phải có người đi trước hô hào quát tháo dọn dẹp đường phố, quét rác hút bụi các vỉa hè, giăng cờ quạt biểu ngữ tung bay lộng gió, đèn xanh đỏ vàng nhay nháy chí choé, hoa lá cành đủ màu muôn sắc muôn hương... chuẩn bị cho một vị vua... cóc chết thối, oai hùng quyền thế hét ra lửa sắp đến.

Sự thật Đức Giêsu có cần phải hay đòi hỏi phải như thế không?

Trong Tin Mừng nói là

"Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng" (Mt 12,19-20)

Ngài đến quá nhẹ nhàng có bài hát diễn tả nhẹ nhàng như 'hạt sương rơi trên biển lặng' bởi vì con người, ở thời đại nào cũng thế, vẫn đang chìm vào trong giấc ngủ cuộc sống trần gian.

Người nhẹ nhàng lặng lẽ và vẫn cứ nhẹ nhàng lặng lẽ mãi đấy... chẳng ngờ đâu!

Mỗi con người phải tự gồng sức mình lên lấp hố sâu tham vọng, bạt núi đồi kiêu căng, san phẳng lối quanh co lắt léo... cho mình ra 'ngon lành' và như thế tôi cóc cần ông Giêsu đến,

bởi đến để làm gì vì mọi chuyện tôi đã tự làm được rồi!!!.

Ngược lại đấy, tôi rất hạnh phúc, tôi sung sướng khóc lên được vì Người thương tôi, đến với tôi khi mà tội lỗi của tôi chất chồng, yêu tôi ngay khi tôi là tội nhân cơ mà

"Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi ; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta" (Rm 5,8)

Thằng con hoang đàng trở về, ông bố đã chạy ra ôm hôn, hôn lấy hôn để, hôn bịt mồm nó lại để nó khỏi cần kể lể tội nó ra.

Đức Giêsu vào đền thờ xua đuổi những người buôn bán, đổi tiền bạc... thì đền thờ là chính tôi chẳng lẽ Người không xua đuổi cho tôi sao ?

Nên nhớ là Chúa làm nhé !

Con người tôi có làm được cái khỉ khô gì đâu !

Bởi nếu có làm được tí gì thì lại hay vênh vang lắm

"Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ :

đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ;

cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện" (Ep 2,8-9)

Hố sâu, núi đồi, đường quanh co... Đức Giêsu vượt qua được hết, tội lỗi trần gian ngập tràn thế mà Người vẫn cứ đến.

Giả như trong tương quan yêu thương hạnh phúc với Người thế mà có thứ giống tội tôi không sao chừa được, tôi đã cố gắng chừa lắm, thì tôi tin Người cùng đồng lao cộng khổ gánh vác tội với tôi và Người sẽ rất thương cảm tôi vì tôi đã phải oằn vai gánh vác tội lỗi của tôi.

"...và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu,

vì Chúa Cha ở với Thầy" (Ga 16,32)

Đời sống Kitô hữu, điều quan trọng cần thiết là nói đến tình thương yêu âu yếm chứ không phải gồng mình xua đuổi khử trừ tội lỗi.

Tội lỗi cứ xếp lại đó,

điều bận tâm lớn hơn là làm sao gặp gỡ được, nhận ra được tình yêu có một không hai.

Tình Yêu còn lớn hơn tội lỗi cơ mà !

Một khi đã gặp gỡ, đã cảm nhận được Tình Yêu thì chính Chúa sẽ sắp đặt lại trật tự cho đâu ra đấy !

Một câu chuyện lạ ở một giáo xứ kia, chuẩn bị một lễ lớn, có đấng bậc tới... những vị có trách nhiệm bắt con chiên, đặc biệt là chiên non, mặc quần áo đẹp, xếp hàng chờ đón trước cả tiếng đồng hồ.

Các chiên non phải cầm hoa, cầm cờ, cầm dây vải dài từ cổng vào... các chiên non đứng lâu mỏi chân tê cẳng, người uốn éo đứng không vững, trông rất là thảm thương.

Chiên già tôi đây thấy vị có trách nhiệm, lâu quá không gặp, mới tiến tới có mấy bước, thấy vị có trách nhiệm mặt mũi đanh lại, nhíu mày, bộ mặt căng thẳng vì chờ đợi nên chiên già tôi phải tụt lùi lại, sợ quá !

Ô, cả một bầu khí chờ đợi, hồi hộp đăm chiêu, căng thẳng...

Mục tử có đến sớm thật nhưng lại sì tốp ở gần đó, chờ đúng giờ mới tới và tới vù một cái trong tích tắc vào phòng mặc áo... thế là chiên già chiên non hoàn thành nhiệm vụ.

Không hiểu ai đã đặt ra truyền thống nghi thức đón tiếp 'long trọng đại' này nhỉ ?

Ai bắt chúng ta phải hành hạ nhau như thế nhỉ ?

Tại sao chúng ta phải làm khổ mình nhỉ ?

Mục tử đúng lý ra, khi đi đến đâu là chăm sóc đoàn chiên đến đó, từng con một, con nào đau yếu thì cho thuốc thang, con nào bị thương thì băng bó lại, con nào đói khát thì cho của ăn thức uống, con nào hay đánh nhau thì dẫn về chuồng, con nào còn đang nhậu nhoẹt say xỉn thì dìu về ràn chiên, con nào lạc lối thì tìm về cho bằng đđược, chiên con thì ôm ấp vào lòng và chiên mẹ thì tận tình săn sóc.

Nhưng mọi sự đều ngược lại, chiên to chiên bé đều phải sắp hàng ngăn nắp, chỉnh tề khăn áo, đèn đuốc cờ quạt... căng mặt trợn mắt tim hồi hộp để đón rước mục tử.

Thật buồn... cười !

Câu chuyện giáo xứ này cũng chỉ muốn phụ họa thêm cái tâm tình đã trình bày ở trên với những bài chia sẻ theo kiểu mì ăn liền. Dập khuôn, sáo mòn trong những Mùa Vọng năm này tới năm khác.

Điều ông Gioan Tẩy giả nói thế mà không phải thế,

tôi dọn con đường tức là tôi mở cửa đời tôi ra để cho Người vào,

đón nhận Người, cho phép Người vào nhà tôi, tôi gặp gỡ Người.

Tôi dọn con đường là lòng khát vọng, kiếm tìm, khám phá ra Người đang cận kề ngay bên trong cuộc sống của tôi như ông Gioan đã gặp gỡ và cảm nhận ngay còn trong bụng mẹ, để rồi ông đã được sai đi.

Lời ông kêu gọi con người chuẩn bị gặp gỡ Đấng là Tinh Yêu đến để cứu độ, đến để cho chiên sống và sống dồi dào...

Hiểu tốt cho ông nhé ! Vì ông là vị ngôn sứ Cựu Ước cuối cùng nên ông vẫn còn đưa những hình ảnh làm cho thính giả hoang mang sợ hãi như rìu đã kề gốc cây, thóc lúa đã nằm trên nia sàng...

Lý lẽ của những bài chia sẻ soạn sẵn là đưa hình ảnh những con đường ở trần gian, việc quan trọng và cần thiết của một con đường đối với một quốc gia, một châu lục... để rồi áp dụng vào đời sống tâm linh nhưng hẳn nhiên ta sẽ thấy nó rất là khập khiễng bởi nó đi ngược lại tình yêu thương âu yếm của Chúa.

Yêu nhưng-không, yêu đi bước trước, yêu xóa bỏ tội lỗi...

Đọc hai câu Tin Mừng dưới đây để kết luận :

- Các ông Pharisêu, kinh sư, luật sĩ, tư tế tự phong cho mình là những người công chính, đường lối thẳng băng :

"Toàn dân đang nghe, thì Người nói với các môn đệ :

"Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn." (Lc 20,45-47)

- Các người thu thế, đĩ điếm và quân bị xếp vào hạng tội lỗi thì quanh co, thung lũng hố sâu, gò nổng núi đồi gồ ghề :

"Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?"

Họ trả lời : "Người thứ nhất."

Đức Giê-su nói với họ : "Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông" (Mt 21,31)

Tôi tin. Tôi tin Chúa thương tôi vì Người thương tôi nên tôi buông lỏng toàn thân cuộc sống để Người thực hiện những điều tốt đẹp cho tôi theo ý muốn của Người và vì đó cũng là bình an hạnh phúc của tôi.

---------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 45 = THANH NHAN VA TOI LOI PDF Print E-mail

Thánh nhân và quá khứ tội lỗi - TRẦM THIÊN THU (2)

Thánh nhân và quá khứ tội lỗi

Trước mặt Thiên Chúa chí thánh, chẳng có ai nhân lành, "chỉ một mình Thiên Chúa nhân lành" (Mc 10:18). Ngoài ra, ai cũng lần mò tìm về Nhà Cha qua con đường tội lỗi và thứ tha: "Nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?" (Tv 130:3). Các thánh là những "anh hùng đức tin". Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, và về con đường nên thánh cũng vậy, mỗi người mỗi cách. Có các vị thánh sống đạo đức từ nhỏ, nhưng cũng có các thánh đã từng sống tội lỗi một thời, nhưng rồi họ đã hoán cải và họ đã nên thánh. Đừng nản chí, thất vọng, hãy tin tưởng và cố gắng để nên thánh bằng cách vươn lên từ đống xà bần tội lỗi!

1- Thánh Augustinô: Ăn chơi phóng đãng

Chẳng ai "xa lạ" với vị thánh đã từng "ngang ngược" này. Có thể nói rằng Thánh Augustinô (354-430) là người "nổi tiếng" nhất về quá khứ tội lỗi, nhưng "phúc đức tại mẫu", ngài có được người mẹ đạo đức là Thánh Monica. Thánh Augustinô giỏi giang, thông minh, nhưng từ bỏ sự giáo dục Kitô giáo để sống buông tuồng, ăn chơi trụy lạc, có con ngoại hôn với một phụ nữ trẻ, nhưng lại kết hôn với một phụ nữ giàu sang, vì phụ nữ này có của hồi môn. Nhờ người mẹ kiên trì cầu nguyện, theo con tới mọi nơi, và người mẹ đã được Thiên Chúa cho mãn nguyện. Augustinô đã hoán cải, trở thành linh mục, rồi làm giám mục GP Hippo. Ngài viết cuốn "Confessions" (Tự Thuật hoặc Tự Thú) nổi tiếng cho tới ngày nay. Ngài đã từng cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin ban cho con đức khiết tịnh, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con". Và ngài hối tiếc: "Con yêu Chúa quá muộn màng". Với kinh nghiệm bản thân, Thánh Augustinô nhận định: "Không thành nhân nào không có quá khứ, không tội nhân nào không có tương lai". Thánh Augustinô được Giáo hội tôn phong là tiến sĩ Giáo hội và là bổn mạng của "dân ăn chơi" (vì ngài đã từng ăn chơi xả láng), lễ ngày 28 tháng Tám.

2- Thánh Maria Ai Cập: Gái điếm nổi tiếng

Thánh nữ Maria (344-421) làm gái mại dâm từ lúc mới 12 tuổi, và "hành nghề" này 17 năm. Một lần hành hương tới Giêrusalem dịp lễ Suy Tôn Thánh Giá. Thật ra bà không có ý tốt, mà chỉ muốn đi với đoàn hành hương để kiếm khách thôi. Nhưng rồi bà đã hoán cải khi thấy Thánh tích Thánh Giá mà đoàn hành hương kính viếng. Khi đó, bà muốn vào nhà thờ nhưng người quá đông, và có sức mạnh bí ẩn giữ chân bà ở ngoài nhà thờ. Nhìn thấy tượng Đức Mẹ, bà xin ơn tha thứ và hứa từ bỏ cuộc sống tội lỗi nếu bà vào được trong nhà thờ. Và bà đã vào được, từ đó bà quyết tâm trở về với Chúa. Bà sống ẩn dật, ăn chay, hãm mình và cầu nguyện suốt 47 năm. Thánh Maria Ai Cập là bổn mạng của những người chống lại cám dỗ về tình dục, lễ ngày 1 tháng Tư.

3- Thánh Angela Foligno: Kiêu ngạo và ngoại tình

Thánh Angela (1248-1309) được ghi tên vào sổ bộ các thánh năm 2013, không cần qua các thủ tục thông thường. Bà sinh tại Foligno, miền Trung Ý, không xa Assisi. Cuộc đời bà luôn đi tìm sự giàu sang, vật chất và niềm vui. Bà sinh trưởng trong một gia đình giàu có, kết hôn với người thượng lưu, có vài đứa con. Lúc 40 tuổi, dù giàu có nhưng bà cảm thấy cuộc sống trống rỗng, nên bà quyết tâm tu thân tích đức. Ba năm sau, chồng và các con đều chết hết, bà bán hết gia sản và gia nhập Dòng Ba Phanxicô. Bà thành lập một nhóm phụ nữ làm từ thiện và phục vụ người nghèo. Thánh Angela là bổn mạng các bà góa, lễ ngày 8 tháng Một.

4- Chân phước Bartolo Longo: Linh mục của quỷ

Sinh trưởng trong một gia đình Công giáo đạo đức, Bartolo Longo (1841-1926) vẫn lần Chuỗi Mân Côi với gia đình mỗi buổi tối. Nhưng tuổi trẻ ham vui, ngài xa rời đức tin trong những năm học đại học. Ngài quan tâm những điều huyền bí nên đã trở thành linh mục của giáo phái Satanist (tôn thờ ma quỷ). Gia đình và bạn bè luôn cầu nguyện cho Bartolo trở lại, và Thiên Chúa đã nhậm lời họ. Để chấn chỉnh đời sống tội lỗi, Bartolo xin gia nhập Dòng Ba Đa-minh và giúp các sinh viên nhận biết cái xấu của giáo phái này mà tránh, đồng thời mở các trại mồ côi, trường học và viện tế bần.

Hồi trẻ, Bartolo theo ngành Luật, bỏ đức tin và theo giáo phái Satanist. Bartolo nhiệt thành đến mức tự phong mình là linh mục của Satan. Ông hầu như đánh mất chính mình, chỉ còn như chiếc bóng của mình. Một người bạn Công giáo thấy ông đáng thương về tâm linh, tâm lý và thể lý, đã xin ông đến gặp Lm Radente, một tu sĩ khôn ngoan của Dòng Đa-minh. Sau một thời gian, Bartolo đã xưng thú tội lỗi và được linh mục này linh hướng. Bartolo hoán cải, gia nhập Dòng Ba Đa-minh, lấy tên là Brother Rosario.

CP Bartolo viết: "Ơn gọi của tôi là gì? Viết về Đức Mẹ, ca tụng Đức Mẹ, yêu mến Đức Mẹ". CP Bartolo đến với người nghèo, người bị bỏ rơi, và người khốn khổ nhất trong thành phố Pompei. Ngài dạy họ cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Nhờ sự giúp đỡ của nữ bá tước Countess Mariana de Fusco, Bartolo đảm nhận việc xây Đền thờ Đức Mẹ Mân Côi tại Pompei. Và rồi thành phố này đã trở nên Thành Phố Kinh Mân Côi.

Thấy các nữ tu Dòng Đa-minh chăm sóc người nghèo, CP Bartolo đã mở trường cho các em trai. CP Bartolo viết rất nhiều để ca tụng Đức Mẹ Mân Côi. Lời cầu nguyện của CP Bartolo với Đức Mẹ Mân Côi đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ. Ngày 7-10-2003, khi đến Pompei để bế mạc Năm Mân Côi, ĐGH Gioan Phaolô đã dùng lời cầu nguyện của CP Bartolo. Tại Ý, hằng năm vào Chúa Nhật đầu tiên của tháng Mười, mọi hoạt động như tạm ngưng vào buổi trưa, mọi người già hoặc trẻ, giàu hoặc nghèo, khỏe mạnh hoặc đau yếu, đều dùng lời cầu nguyện của CP Bartolo để dâng lên Đức Mẹ Mân Côi. CP Bartolo qua đời ngày 5-10-1926, trong Tháng Mân Côi.

Trong lễ tuyên chân phước cho Tông Đồ Kinh Mân Côi Bartolo tại Longo năm 1980, ĐGH Gioan Phaolô II đã gọi ngài là "l'uomo della Madonna" (Người của Đức Mẹ) và nói: "Tay cầm Chuỗi Mân Côi, CP Bartolo muốn nói với chúng ta rằng: Hãy đánh thức niềm tin của chúng ta vào Đức Mẹ". Lễ CP Bartolo Longo ngày 5 tháng Mười.

TRẦM THIÊN THU

Hồng chuyển

-------------------

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Next > End >>

Page 30 of 36