mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay8436
mod_vvisit_counterHôm Qua8413
mod_vvisit_counterTuần Này21923
mod_vvisit_counterTuần Trước67889
mod_vvisit_counterTháng Này174018
mod_vvisit_counterTháng Trước217699
mod_vvisit_counterTất cả12993158

We have: 111 guests online
Your IP: 52.91.221.160
 , 
Today: Mar 19, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TÌM GAP CHUA THAT NHANH - TỘI MÙ QUÁNG PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

Khốn cho các ngươi, ...
27/08 – Thứ hai tuần 21 thường niên – Thánh nữ Mônica. Lễ nhớ.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù".

Lời Chúa: Mt 23, 13-22
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đóng cửa nước trời không cho người ta vào: vì các ngươi không vào, mà kẻ muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi rảo khắp biển khơi và lục địa, để tìm cho được một người tòng giáo, nhưng khi đã cho người đó tòng giáo, các ngươi làm cho nó trở thành con cái hoả ngục gấp hai lần các ngươi.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù! Vì các ngươi nói rằng: Ai lấy đền thờ mà thề, thì không có giá trị gì, nhưng ai lấy vàng trong đền thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi kẻ ngu ngốc và đui mù, chớ thì vàng hay là đền thờ thánh hoá vàng, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn bảo rằng: Ai lấy bàn thờ mà thề, thì không giá trị gì, nhưng ai lấy của lễ để trên bàn thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi những kẻ đui mù, chớ thì của lễ hay là bàn thờ thánh hoá của lễ, cái nào trọng hơn?
"Vậy ai lấy bàn thờ mà thề, thì lấy cả bàn thờ và mọi sự để trên bàn thờ mà thề. Kẻ nào lấy đền thờ mà thề, thì lấy cả đền thờ và Ðấng ngự trong đền thờ mà thề. Và kẻ nào lấy trời mà thề, thì lấy ngai toà Thiên Chúa và Ðấng ngự trên ngai toà ấy mà thề".

SUY NIỆM : Kết Án Tội Mù Quáng
Toàn chương 23 Phúc Âm thánh Mátthêu ghi lại những lời kết án của Chúa Giêsu đối với các Luật sĩ và Biệt phái. Nhưng trước khi công bố 7 lời kết án đó, tác giả Mátthêu ghi lại nhận định chung của Chúa Giêsu (c.1-12).

Chúa Giêsu, Ngài đề ra luật sống mới cho tất cả những ai muốn theo Ngài, Ngài là vị thầy duy nhất thay thế Môsê và các vị thầy nhân loại khác, Ngài muốn cho các môn đệ đừng rơi vào thái độ của những Luật sĩ và Biệt phái: mù quáng, giả hình, vụ hình thức, chú trọng đến cái phụ thuộc mà bỏ quên giáo lý làm linh hồn cho những hình thức bên ngoài.
Ba lời lên án của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay có cùng một điểm chung là sự mù quáng. 1/ Vì mù quáng, các Luật sĩ và Biệt phái chẳng những không được vào Nước Trời, mà còn cản trở những ai muốn vào đó; 2/ vì mù quáng, họ chỉ muốn khoe khoang lòng nhiệt thành tông đồ của họ, chứ không thực sự nhằm đến ơn cứu rỗi của những người họ muốn đưa về cùng Chúa; 3/ vì mù quáng, họ thay đổi luật Chúa theo ý riêng để có lợi cho cá nhân, chứ không thực sự màng đến luật Chúa.
Ðó là ba lời kết án của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã tự ví mình như người chăn chiên nhân lành đi tìm chiên lạc, như thầy thuốc cần cho bệnh nhân, như một Vị Thiên Chúa quyền năng sẵn sàng tha thứ và giải phóng con người tội lỗi. Thế nhưng, Ngài đã không sợ đưa ra những lời kết án mạnh mẽ, thẳng thắn: "Khốn cho các ngươi", không phải vì Ngài không còn lòng nhân từ và tha thứ, nhưng vì sự cứng lòng chai đá của con người đã đến mức tột cùng; không hoán cải khỏi thái độ giả hình, mù quáng, lạm dụng tôn giáo, con người không thể hưởng được tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa.


Ước gì Lời Chúa hôm nay thức tỉnh chúng ta khỏi thái độ mù quáng, khép kín, tư lợi, và cho chúng ta biết sống khiêm tốn, chân thành trước mặt Chúa và đối với anh em, để chúng ta xứng đáng hưởng chúc lành của Chúa.
(Trích trong 'Mỗi Ngày Một Tin Vui')

-----------------------------

 

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH- CAN SAM HOI NGAY PDF Print E-mail

Chi Tran

SÁM HỐI + GM GB. Bùi Tuần

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra một hình ảnh bình dân, để khuyên chúng ta cầu nguyện trong sám hối. Ngài bảo chúng ta hãy nhìn vào bàn tay. Ngón cái là hình ảnh những ai gần gũi với mình. Ngón út là hình ảnh những kẻ yếu đuối, bé nhỏ. Bản thân mình chính là ngón út.
1.
Cách đây 13 năm, Hội thánh sống trong bầu khí u sầu. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lâm bệnh nặng. Ngày 25.3.2005, là ngày thứ sáu Tuần Thánh, theo thông lệ, có một lễ nghi viếng đàng thánh giá ngoài trời. Đức Hồng Y Ratzinger, Bộ trưởng Đức Tin, được Đức Giáo Hoàng ủy quyền, đã đọc một bài suy gẫm về 14 chặng đàng thánh giá.
2.
Bài suy gẫm đó càng làm cho bầu khí thêm u sầu tăm tối. Thí dụ, đến chặng thứ 9, Đức Hồng Y nói:
"Thánh giá quá nặng đã khiến Chúa Giêsu ngã xuống, đó chính là tội lỗi thời nay: Xã hội thì sống tục hóa xa Chúa. Chính Hội thánh cũng sa sút đạo đức. Nhiều tín hữu rước Mình thánh với trái tim tội lỗi. Lời Chúa bị lạm dụng. Lời giảng chỉ còn là những lời trống rỗng.
Bao nhiêu là kiêu ngạo và tự mãn trong Hội thánh. Sự phản bội của các môn đệ Chúa và sự rước Mình máu Chúa một cách bất xứng, đó là những đau khổ đè nặng trên Đấng Cứu Thế".
3.
Với những lời lẽ xót xa, Đức Hồng Y Ratzinger mô tả Hội thánh như một chiếc tàu đáng phải chìm xuống.
Đức Hồng Y Ratzinger sau này là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.
4.
Hình như trong suốt cuộc đời Giáo Hoàng của ngài và cho đến bây giờ, bài suy niệm trên đây vẫn là những tâm tình sám hối mở đường cho mọi cải cách trong Hội thánh.
5.
Khi đọc bài suy niệm trên đây, tôi nhận thấy rõ điều này:
Tình hình xã hội hiện nay đang là một cuộc khủng hoảng về đạo đức. Xã hội là thế. Mà Hội thánh cũng thế. Vì thế, Hội thánh nói chung và từng môn đệ Chúa nói riêng cần phải khiêm nhường sám hối.
6.
Hãy khởi đi từ chính bản thân mình.
Những gì Đức Ratzinger đã nói về các giáo sĩ cách đây 13 năm, ngày 25.3.2005, vẫn là thời sự của hôm nay.
7.
Riêng tôi, tôi sám hối bằng cách riêng của tôi, đó là của một người già yếu bệnh tật.
Tôi dâng những lời cầu nguyện và những hy sinh của tôi lên Chúa Giêsu, để xin được cùng với Người và kết hợp mật thiết với Người, nhờ đó sẽ góp phần cứu mọi người trên quê hương thân yêu của tôi.
8.
Trong sám hối, sẽ không được phép kết án ai, sẽ không được phép đổ lỗi cho ai.
9.
Trong sám hối, hãy cầu nguyện cho mọi người, mà chẳng trừ ai. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra một hình ảnh bình dân, để khuyên chúng ta cầu nguyện trong sám hối. Ngài bảo chúng ta hãy nhìn vào bàn tay.
Ngón cái là hình ảnh những ai gần gũi với mình.
Ngón trỏ là hình ảnh những kẻ có nhiệm vụ chỉ dạy mình.
Ngón giữa là hình ảnh những ai có quyền cai trị mình.
Ngón đeo nhẫn là hình ảnh các gia đình.
Ngón út là hình ảnh những kẻ yếu đuối, bé nhỏ. Bản thân mình chính là ngón út.
10.
Khi tôi cầu nguyện theo gợi ý trên đây của Đức Phanxicô, tôi thấy lòng tôi nhẹ nhàng. Chẳng dám kết án ai, chẳng dám đổ lỗi cho ai. Chỉ là yêu thương, chỉ là nâng đỡ lẫn nhau.
11.
Gương sáng về sám hối đang được Chúa nêu lên đó đây xung quanh đời tôi, nơi nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân.
12.
Ngay lúc này, khi tôi đang viết những dòng chia sẻ, thì dân chúng địa phương tôi đang sống lễ Vu Lan một cách sốt sắng. Họ giữ chay. Họ nhớ về mẹ, đốt nóng lên tình hiếu thảo, họ tích cực lo cho người nghèo, họ âm thầm cầu nguyện.
13.
Tôi nhận thấy: Tuy có nơi tình hình đạo đức đang xuống dốc trầm trọng, nhưng có nơi đạo đức đang vươn lên mạnh mẽ.
Chúng ta vì thế mà phải tỉnh táo.
14.
Đức Phanxicô đã nói: "Tôi khuyên mọi người hãy phục vụ Chúa Giêsu trong mọi người bị loại trừ bất cứ vì lý do nào. Đó là những người đói, những người khát, những người trần truồng. Chúa hiện diện cả nơi những người đã mất đức tin... Chúng ta sẽ không thể khám phá thấy Chúa Giêsu, nếu chúng ta không đón nhận những kẻ bị loại trừ" (Bài giảng ngày 15.01.2015).
15.
Chúng ta có loại trừ ai không?
Sám hối chân thành mà Chúa muốn, đòi chúng ta phải rất khiêm nhường.
"Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng". Phải khiêm nhường trước mặt Chúa và cũng phải khiêm nhường đối với mọi người.
Muốn được như vậy, chúng ta đừng quên xin Chúa Thánh Thần soi dẫn. Chúng ta cần ngoan ngoãn vâng theo sự chỉ dẫn của Chúa Thánh Thần.
16.
Tình hình hiện nay là rất phức tạp có phần nguy hiểm. Đức Mẹ khi hiện ra ở Fatima, đã kêu gọi sám hối, để cứu tình hình.
17.
Lúc này, hơn bao giờ hết chúng ta hãy thực hiện sám hối, như một việc đạo đức quan trọng, để cứu Hội thánh, cứu Quê Hương, và để cứu chính bản thân mình.
18.
Lời sau cùng Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ trước khi về trời là: "Anh em hãy rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội" (Lc 24, 47). Lời đó phải là lời sau cùng, mà mỗi người chúng ta cần nhớ trước khi từ giã cõi đời này. Như vây, sám hối chính là con đường dẫn tới hạnh phúc muôn đời. Xin hết lòng cảm tạ Chúa đang ban cho chúng ta ơn sám hối. Nếu từ chối ơn sám hối, hậu quả sẽ rất bi đát, khôn lường.

Long Xuyên, ngày 25.8.2018

-------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH -TIM BINH AN VA HANH PHUC PDF Print E-mail

Kim Vu

TÌM BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
> Có một nhà hiền triết nọ nổi tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.

> Ðể kiểm chứng điều đó, một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.

> Khi ông giáo sư đại học an tọa trong phòng khách, nhà hiền triết mới đưa một bình trà thật nóng ra tiếp khách .Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư . Những giọt nước trà nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra tách, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm nhiên rót tiếp. Nước tràn ra cả khay... Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi nghĩ thầm trong lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền chỉ là một con người lơ đễnh, bất chấp... Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư mới nói lớn: "Thưa ngài tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra bên ngoài cả khay kìa".

> Lúc bấy giờ nhà hiền triết mới dừng tay lại và nói: "Cũng giống như tách này, đầu óc của ông tràn đầy văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn tách trà của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi, bởi vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi mở".

> Có dốc cạn tâm hồn, có trở nên nghèo nàn, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy.

> Cái nghịch lý lớn nhất của cuộc đời là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những của cải chóng qua ở đời này, thì đó cũng là lúc con người cảm thấy trống vắng nhất trong tâm hồn.

> Trái lại, càng dốc cạn chính mình, càng trở nên nghèo nàn, con người càng được Thiên Chúa lấp đầy, con người càng tìm thấy bình an và hạnh phúc đích thực.

> Trích sách Lẽ Sống

> "Happy moment, seek God.
>
> Quiet moment, worship God.
>
> Painful moment, trust God.
>
> Every moment, thank God."

> Tuyet Van
>---------------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH - NGUOI THANH NIEN BO CHUA PDF Print E-mail

Henry Tran

Người thanh niên giàu có đã bỏ đi

khi Thầy Giêsu mời anh bán tài sản và cho người nghèo.

Của cải đã trói buộc anh, dù anh là người có thiện chí.

Anh tìm sự sống đời sau, nhưng lại bị vướng bởi vật chất đời này.

"Người giàu có thật khó vào Nước Trời" (c. 23).


Lạy Chúa Giêsu,

sống cho Chúa thật là điều khó.

Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.

Chúa đòi con cho Chúa tất cả

để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa

để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.

Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà

để cây đời con sinh thêm hoa trái.

Chúa cương quyết chinh phục con

cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

NHỜ THÁNH THẦN CON QUYẾT TÂM ra khỏi mình,

ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan

để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,

dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng

trước khi con tập sống cho Chúa

và thuộc về Chúa

thì Chúa đã sống cho con

và thuộc về con từ lâu. Amen.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
------------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH - DUNG KHOE THI HANH LC PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Thánh Irenaeus, 

ĐỪNG KHOE MẼ - HÃY THI HÀNH LỜI CHÚA

(2 V 24:8-17; Tv 79:1-2,3-5,8,9; Mt 7:21-29)

Trên thị trường xã hội ngày nay, chúng ta thấy rõ: có những hàng hóa mẫu mã rất đẹp, và với lời quảng cáo rất hay, nhưng thực chất là hàng giả, hay hàng pha hóa. Và từ đó sự giả dối cũng đã và đang len lỏi vào thế giới con người làm cho con người cũng đã bị tha hóa bản chất của mình "nhân chi sơ tính bản thiện" và sự giả dối này cũng đã thâm nhập vào giới những người mang danh Kitô hữu.

Và rồi chỉ Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài trong đó có con người, Người biết rất rõ tình trạng của con người ngày nay nói chung và cách riêng người Kitô hữu không những không thật với chính mình mà không thật đối với Thiên Chúa nữa.

Với Tin Mừng thì lại khác, Tin Mừng vốn không chỉ được lắng nghe cho vui tai, mà là để được thực thi; chân lý không chỉ hiểu biết suông, mà để được thực thi; bác ái không chỉ trên môi miệng, nhưng phải được thực thi bằng những việc làm cụ thể. Tựu trung đây cũng là sự nối dài và đòi hỏi của mầu nhiệm Nhập thể trong đời sống đức tin. Thiên Chúa Nhập Thể làm người không chỉ là một chân lý trừu tượng, Ngài đã trở thành con người bằng xương bằng thịt; Ngài không phải là khách bàng quan đứng ngắm nhìn lịch sử nhân loại, Ngài đã nhập cuộc làm một với nhân loại, Ngài không rao giảng Thập Giá như một lý thuyết suông, Ngài đã thực sự vác lấy Thập Giá và đón nhận mọi khổ đau của con người.

Do đó, tuyên xưng Thiên Chúa Nhập Thể làm người không chỉ là tuyên xưng một chân lý, mà thiết yếu là đi vào con đường Nhập Thể của Ngài.Vì thế khi Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Người đã kêu gọi con người cộng tác với Người để mở rộng Nước Chúa, Đức Giêsu đã cho ta thấy hai điểm tiêu cực để đề phòng đó là: Đừng sống giả hình và đừng khoe khoang (Mt 7,21-29).

"Không phải những ai thưa Lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời cả đâu". (Mt 7,21). Một lời nói rất khẳng định của Chúa Giêsu cho những người muốn đi theo Chúa làm môn đệ nói chung và cách riêng mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy sống đạo thực với cái tâm của mình. Chúa Giêsu muốn điều ta tuyên xưng ngoài miệng phải được phát xuất từ chính nội tâm sâu thẳm của ta. Chắc có lẽ mỗi người chúng ta cũng đã thường xuyên kêu lên "Lạy Chúa, lạy Chúa tôi" nhưng có phải là thực từ tâm không? hay chỉ là một thói quen tôi đã đọc đi đọc lại mà thôi, đang khi Chúa muốn chúng ta hãy nhìn nhận ra và nghe thấu những tiếng kêu van của những người anh chị em đang gặp cảnh màn trời chiếu đất, những người tàn tật, những người đau khổ, những người hành khất ven đường đang kêu van xin sự giúp đỡ của ta, mà ta làm ngơ không để ý và không nhìn nhận họ là hiện thân của Giêsu. "vì khi Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn... Ta khát cho uống ...Và mỗi khi anh em làm như vậy là đã làm cho chính Chúa đó" (Mt 25, 31-46)

Chúa Giêsu là hiện thân của Chúa Cha. Người chính là Đường là Sự Thật, nên con người dù có mặc lốt áo giáp gì để bảo vệ mình, và bảo vệ danh Kitô hữu của mình mà không sống đúng theo giới luật yêu thương của Chúa đã dạy thì cũng kể bằng không không vậy. "yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người" (1Ga 5, 3). Giới luật của Chúa được tóm gọn qua hai giới răn: Mến Chúa và Yêu người (Mt 22, 43-40). Đây là giới răn quan trọng nhất. Ai chu toàn trọn vẹn được những giới luật này thì Thiên Chúa sẽ chúc phúc và được Chúa Giê su ví như là người khôn ngoan xây nhà trên đá (Mt 7,24).

Và rõ rằng đây là giới luật mà ai trong chúng ta cũng đã thuộc lòng, vì đã được nghe từ xa xưa, nhưng thử hỏi đã mấy ai sống và thực hành Lời Chúa dạy này theo đúng ý Chúa? Chính vì thế mà Chúa Giê su khi tuyển chọn những môn đệ, hay nói đúng hơn người khuyên dạy mỗi người Ki tô hữu hãy luôn sống chân chính, từ suy nghĩ, lời nói đến hành động đều nằm gọn trong những giới luật Chúa truyền ban, để mỗi khi chúng ta thân thưa lên cùng Chúa "Lạy Chúa, lạy Chúa" chúng ta không phải thẹn thùng xấu hổ với lương tâm vì lời kêu van này trở thành một lời cầu nguyện phát xuất từ chính thâm tâm của ta, khi ta sống trọn tình vẹn nghĩa vối tha nhân sẵn sàng chia sẻ, và nâng đỡ những ai cần ta giúp đỡ.

Đừng khoe khoang công đức của ta. Qua câu Lời Chúa của thánh Mt 7,22-23, Chúa Giêsu đã nặng lời quở trách những ai sống giả hình hay nói đúng hơn, sống phô trương công đức của mình (Tôi làm được điều này, việc nọ, tôi đóng góp công của vào nhà Chúa nhiều, tôi tham gia nhiều hội đoàn, đọc nhiều kinh trong ngày v.v.). những việc đó nếu chúng ta không làm vì vinh danh Chúa, không làm vì lòng mến Chúa, không làm vì mục đích thánh thiện, thì kể như không có giá trị gì! Vì chúng ta chỉ làm với dáng vẻ bề ngoài, khoe khoang công quả như những người rao hàng quảng cáo với những nhãn hiệu mẫu mã, đẹp, nhưng thực chất chỉ là đồ giả.

Chúa Giêsu cảnh cáo và Người rất ghét những người sống giả dối được ví như mồ mả tô vôi đẹp bên ngoài nhưng bên trong toàn là những thứ ô uế (Mt 23, 27-28). Chúa Giê su là Sự Thật, Người muốn cho những người theo làm môn đệ Người phải nhận ra Chúa là một thầy dạy gương mẫu, để chúng ta bước theo Lời Người, vì Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.

Hơn nữa Chúa Giêsu khi Người rao giảng, Người rao giảng những gì Người đã sống và sống thực hành Lời Người giảng. Chung cuộc của ngày thẩm phán, Thiên Chúa sẽ nhìn tận căn cuộc đời của mỗi người, lúc đó cuộc đời ta như là một cuốn sách mở ra và phơi bày trước mặt Thiên Chúa về những thành công, những thất bại và những gì chúng ta đã thực hiện khi còn sống ở trần gian.

Thiên Chúa không đòi hỏi ta đã làm những công việc gì hay tham gia những hội đoàn nào? Mà Người chỉ hỏi ta đã sống Đức Ái trọn vẹn chưa? Có làm chứng nhân cho Chúa không? có sống tình huynh đệ với anh em không hay là ta chỉ như thanh la inh ỏi hoặc như chũm chọe vang rền mà thôi. Mà không có một chút nội tâm của lòng mến nào. Chúa mời gọi người môn đệ chân chính hãy tuân giữ và thực hành Lời Chúa một cách thiết thực, vì ai thi hành Lời Chúa dạy thì được Chúa ví như là người khôn ngoan xây nhà trên đá, xây dựng đời mình trên nề tảng đức tin vững chắc, dù cuộc sống có gặp phong ba bão táp thì người thực hiện Lời Chúa sẽ không sờn lòng nản chí, vẫn một lòng tin tưởng phó thác vào Chúa, và người thực hiện Lời Chúa sẽ được Chúa tuyển chọn vào đại gia đình của Chúa, được Chúa gọi là Cha là mẹ là anh chị em của Chúa (Mt 13, 46-50).

Điều đặc biệt chúng ta cần lưu ý và suy niệm ở đây đó là "thi hành ý muốn của Chúa Cha - Đấng ngự trên trời" chứ không phải là thi hành theo ý riêng của mình. Vì có người sẽ nói "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?" Họ có làm đó chứ, không chỉ nhân danh họ mà họ còn nhân danh Chúa. Tốt đó chứ, đối với người đời thì họ đạo đức đó chứ. Họ đã có thể trừ quỷ, làm nhiều phép lạ...

Những ai nghe và giữ Lời Chúa là người khôn ngoan xây dựng đời mình vững chắc trước những cơn sóng dữ. Đức Bênêđictô XVI nhận định rằng, đức tin Kitô hữu hôm nay như con thuyền đang bị sóng đánh tư bề; những làn sóng từ chủ nghĩa vô thần đến chủ nghĩa tự do, từ tự do phóng túng đến tôn giáo hỗn độn, hòng vùi dập đức tin và số mệnh Kitô hữu. Trước những cơn sóng dữ này, nghe lời Chúa và thực hành lời Chúa dạy là khôn ngoan hơn cả, vì bấy giờ, nền tảng cho cuộc đời Kitô hữu là chính Chúa Giêsu, Tảng Đá góc tường của đời Kitô hữu.

*SUY TƯ VÀ  QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG: Nhiều người vẫn đi lễ, đọc kinh, tham gia hội đoàn, làm một số việc từ thiện và tưởng như thế là đủ để kiếm một tấm vé vào Nước Trời. Nếu chúng ta làm những việc đó mà không phải để "thi hành ý muốn của Chúa Cha, Đấng ngự trên trời" thì ắt là có ngày sẽ phải nghe Chúa nói: "Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta" (c. 23).

Tin Mừng phải được thể hiện trước tiên qua cuộc sống của người rao giảng Tin Mừng, đó là đòi hỏi cơ bản nhất mà Chúa Giêsu không ngừng nhắc nhở cho các môn đệ. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nêu bật những đòi hỏi ấy qua dụ ngôn hai ngôi nhà: ngôi nhà xây trên đá thì vững chắc, dù mưa sa bão táp cũng không thể làm lay chuyển, đó là hình ảnh người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, họ không chỉ lắng nghe lời Ngài, mà còn đem áp dụng vào cuộc sống. Ngôi nhà xây trên cát, đó là hình ảnh của những người nghe Lời Chúa, nhưng không đem ra thực hành.

Huệ Minh

-------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 36