mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1288
mod_vvisit_counterHôm Qua5966
mod_vvisit_counterTuần Này11883
mod_vvisit_counterTuần Trước56369
mod_vvisit_counterTháng Này198756
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7999154

We have: 93 guests online
Your IP: 54.211.56.110
 , 
Today: Mar 29, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 110=CAU HOI HIEN SINH PDF Print E-mail

Số 72: Món Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Quảng, C.Ss.R., on Monday, October 12, 2015.

CÂU HỎI HIỆN SINH

"Lạy Thầy nhân lành, con phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp" (Mc 10: 17)

Bạn thân mến,

Nếu bạn là một người trưởng thành (trưởng thành ở đây học trò không muốn ám chỉ về độ tuổi tác) đích thực, thì chắc hẳn đã hơn một lần bạn đặt câu hỏi như người thanh niên hỏi Chúa Giêsu: "Lạy Thầy nhân lành, con phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" (Mc 10: 17). Mỗi chúng ta có thể đã đặt câu hỏi loại này vào nhiều thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, nhưng chắc hẳn khi câu hỏi này được đặt ra, nó sẽ làm cho cuộc đời ta thay đổi. Nói theo ngôn ngữ triết học thì đây là loại câu hỏi mang tính HIỆN SINH được đặt ra: TÔI SỐNG TRÊN THẾ GIAN NÀY ĐỂ LÀM GÌ?

Câu hỏi này có thể được đặt ra: sau một vụ tai nạn, sau một tình bạn thất bại, sau khi tình yêu tan vỡ, hay sự mất mát về tinh thần, về vật chất, hay sự ra đi của một ai đó mà ta quen biết...thậm chí là trận cuồng phong, giông báo ngoài trời..., hay có thể ngay khi chúng ta bước lên đỉnh vinh quang ở một lĩnh vực nào đó...hay thậm chí trong một câu nói bông đùa của một ai đó... Lúc ấy trong đầu ta tự dưng nổi lên một câu hỏi: sống ở đời để làm gì? Mọi thứ ta đang sở hữu, mọi thành công, thậm chí cả danh thơm tiếng tốt ta đang sở hữu có ý nghĩa gì? Khi một câu hỏi nào đó, làm ta thay đổi cuộc đời ta, làm cho ra khỏi lối mòn của cuộc sống, của nếp suy nghĩ thường nhật và tìm đến ý nghĩa cùng đích của cuộc đời thì đó gọi là loại câu hỏi HIỆN SINH.

Cách đây mấy tháng, một linh mục bạn của học trò sang Canada dự đám tang và dâng lễ cho đứa con trai duy nhất của anh chị ngài bị tai nạn xe. Cháu là đứa con duy nhất của anh chị ngài. Mọi yêu thương, mọi quan tấm, mọi cố gắng kiếm tiền thật nhiều của anh chị ngài đều vì cậu con trai duy nhất. Một khối tài sản kếch xu sau bao nhiêu năm họ tằn tiện mục đích để cho tương lai của cậu con trai duy nhất. Ấy thế, vừa tốt nghiệp đại học y khoa ở Toronto, chưa kịp đụng đến tài sản mà bố mẹ có ý định để cho thì cậu lại bị tai nạn xe và sớm chấm dứt cuộc sống ở dương gian lúc mới 22 tuổi.

Sau đám tang, anh chị của linh mục nói với ngài rằng mọi tài sản của anh chị giờ chuyển cho cậu, để cậu làm việc tông đồ, truyền giáo...

Vị linh mục hỏi tại sao anh chị lại làm vậy? Họ trả lời lâu này anh chị đã lầm, cứ tường mình có thể làm chủ và tính toán mọi thứ theo ý mình, nhưng đã lầm. Mọi đầu tư, tính toán vì đứa con nhưng giờ đâu con nữa để mà toan tính (biến cố cậu con trai mất là một câu hỏi hiện sinh cho cặp vợ chồng này).

Cùng suy nghĩ và hành động: Tại nạn của cầu con trai duy nhất là điều không ái muốn, nhưng "Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi,
và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta
- sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.

Trời cao hơn đất chừng nào
thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi,
và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy" (Is 55:8-9). Đâu là những biến cố, sự kiện đã đưa tôi đến đặt câu hỏi: làm thế nào để có được sự sống đời đời? Một khi đã đặt câu hỏi, liệu tôi có dám từ bỏ để thay đổi hầu đạt được sự sống đời đời chưa?

--
Francis Quảng Trần C.Ss.R

Mission Church, Boston

Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
-----------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 109 = DI DAN VA TY NAN PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động
Sứ điệp Đức Thánh Cha Ngày Thế Giới di dân và tị nạn 2016

Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế Giới di dân và tị nạn 2016 - AP
01/10/2015 12:28

VATICAN. ĐTC Phanxicô cảnh giác rằng "dửng dưng và im lặng đối với thảm cảnh người di dân và tị nạn là mở đường cho sự đồng lõa, khi chúng ta chứng kiến như khán giả cái chết vì ngộp thở, vì kiệt lực, bạo lực và đắm tàu".

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp công bố sáng ngày 1-10-2015, nhân ngày Thế giới di dân và tị nạn sẽ được cử hành vào ngày 17-1 năm tới, 2016, với chủ đề "Người di dân và tị nạn gọi hỏi chúng ta. Câu trả lời của Tin Mừng Lòng Thương Xót". Sứ điệp được giới thiệu trong cuộc họp báo tại Vatican do ĐHY Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, cùng với vị Tổng thư ký là Đức Cha Joseph Kalathiparampil.

Trong sứ điệp, ĐTC nói đến "làn sóng di dân liên tục gia tăng ở mọi miền trên thế giới.. Càng ngày càng có những nạn nhân của bạo lực và nghèo đói rời bỏ nguyên quán, chịu sự hành hạ của những kẻ buôn người trong hành trình tiến về giấc mơ một tương lai tốt đẹp hơn. Và rồi, giả sử họ sống còn sau những lạm dụng và nghịch cảnh, họ lại phải đương đầu với những thực tại trong đó có tiềm ẩn những nghi ngờ và sợ hãi. Sau cùng nhiều khi họ gặp tình trạng thiếu những qui luật rõ ràng và khả thi, điều hành việc đón tiếp.. Hơn mọi thời đại trước đây, ngày nay Tin Mừng về lòng thương xót đánh động lương tâm, ngăn cản chúng ta đừng trở nên quen thuộc với những đau khổ của người khác, và chỉ dẫn những con đường đáp ứng, ăn rễ sâu trong các nhân đức đối thần tin, cậy, mến, và được diễn tả qua các hoạt động từ bi bác ái về tinh thần cũng như thể lý".

ĐTC nhắc nhở cho các tín hữu rằng "những người di dân là anh chị em chúng ta đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn, tránh được nạn nghèo đói, nạn bóc lột và bất công trong việc phân phối tài nguyên thế giới..

Ngài cũng khẳng định rằng "sự hiện diện của những người di dân và tị nạn đang đặt những câu hỏi nghiêm trọng cho các xã hội đón tiếp họ... Làm thế nào để sự hội nhập người di dân và tị nạn ấy làm cho nhau được phong phú, mở ra những con đường tích cực cho cộng đoàn, và vượt thắng những nguy cơ phân biệt đối xử, kỳ thị chủng tộc, quốc gia chủ nghĩa thái quá và nạn bài người ngoại quốc".

ĐTC lấy làm tiếc vì trong dư luận tại nhiều nước ngày nay chỉ nổi bật những cuộc thảo luận về những điều kiện và những giới hạn cần đề ra cho việc đón tiếp người di dân và tị nạn, không những trong các chính sách của Nhà Nước, nhưng cả trong một số cộng đoàn giáo xứ, cho rằng sự yên hàn theo truyền thống của mình bị đe dọa".

Sau cùng, ĐTC mời gọi toàn thể Giáo Hội hãy hành động theo gương lời nói và hành động của Chúa Giêsu Kitô đối với người di dân và tị nạn. Câu trả lời của Tin Mừng chính là lòng từ bi thương xót... Không thể thu hẹp các vấn đề di dân vào chiều kích chính trị và qui luật, vào những khía cạnh kinh tế hoặc sự đồng hiện diện của các nền văn hóa khác nhau trên cùng một lãnh thổ. Các khía cạnh này chỉ có tính chất bổ túc cho sự bảo vệ và thăng tiến con người, cho nền văn hóa gặp gỡ của các dân độc và hiệp nhất, trong đó Tin Mừng về lòng từ bi thương xót soi sáng và khích lệ những hành trình đổi mới và biến đổi toàn thể nhân loại" (SD 1-10-2015)

G. Trần Đức Anh OP

di dân và tị nạn

---------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 108 = MON AN NHANH PDF Print E-mail

Số 71: Món Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Quảng, C.Ss.R., o

"Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người" (Mc 9: 35)

PHƯƠNG PHÁP NGƯỢC

Phương pháp rất quan trọng trên con đường thành công. Có thể nói là yếu tố quyết định. Nếu phương pháp đúng sẽ dẫn ta tới đích mình mong muốn; và cũng thế, nếu phương pháp sai thì sẽ dẫn ta càng ngày càng xa mục đích, xa điều mình mong muốn. Phương pháp là chìa khóa để thành công!

Trong cuộc sống hay trong học tập nghiên cứu, khi ta đi tìm kiếm để đạt được cái gì theo lẽ bình thường, lẽ tự nhiện của sự kiện, của vấn đề thì người ta gọi đó là Phương Pháp Thuận. Nhưng trớ trêu thay, có nhiều thứ trên đời ta không thể dùng phương pháp thuận để chứng minh, để đạt được mục đích, đạt được điều mình mong muốn. Khi đó ta lại phải dùng phương pháp đảo nghịch hay thường gọi là Phương Pháp Ngược.

Cùng thử suy nghĩ vài trường hợp về phương pháp ta vẫn hãy sử dụng trong cuộc sống mà ta không để ý.

Sống ở trên đời suy nghĩ một khát vọng sâu xa nhất của chúng ta là đi tìm HẠNH PHÚC CHO MÌNH. Mục đích này hoàn toàn đúng, và đúng với ý định tạo dựng của Thiên Chúa. Để có hạnh phúc cho mình, một lẽ tự nhiên (phương pháp thuận) ta phải đi tìm để sở hữu những thứ mang lại hạnh phúc cho mình. Thế nên chúng ta nghĩ ngay đến việc phải sở hữu cho mình nhiều thứ trong tay: như quyền bính, tiền bạc... Đến lúc đó, ta dùng những thứ mình sở hữu được để điều khiển, để chi phối người khác phục vụ cho hạnh phúc của chúng ta. Tuy nhiên, HẠNH PHÚC không đến với chúng ta khi chúng ta dung phương pháp thuận thì phải??? Hạnh phúc đích thực không đến từ sở hữu, mà đến từ sự trao ban, đến từ sự cho đi. Quyền bính đích thực không đến từ RA LỆNH, mà đến từ PHỤC VỤ. "Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người" (Mc 9: 35)

Trong học tập, thông thường ta nghĩ đi học là để ĐÓN NHẬN (phương pháp thuận) từ thầy giáo. Có thể điều này đúng, nhưng không đủ!

Ở VIỆT NAM, nhiều bậc phụ huynh mỗi khi con đi học về thường hỏi: hôm nay con làm bài được mấy điểm? Nếu con được điểm cao thì phụ huynh vui mừng (còn ra phần thưởng để con được điểm cao nữa), và nếu con điểm thấp thì phụ huynh tìm cách khắc phục. Điều này này cần nhưng chưa đủ. Việc học như thế đơn thuần chỉ là đón nhận kiến thức (mãi mãi là người đi ăn xin, mãi mãi là người làm theo sự đòi hỏi, hướng dẫn của người khác, người đi làm công suốt đời).

Ở một số nước PHƯƠNG TÂY, nhiều phụ huynh khi con đi học về thì thường hỏi: hôm nay cô giáo có quan tâm tới con không? Hôm nay các bạn ở trường đối xử với con thế nào? Việc học không dừng lại ở việc đơn thuần tìm kiếm sự hiểu biết, mà vươn tới mức tương quan trong cuộc sống.

Ở NHẬT, nhiều phụ huynh mỗi khi con đi học về thường hỏi: hôm nay con đi học phát biểu được mấy lần. Học ở đây không dừng lại ở đón nhận hay sự quan tâm nữa, mà là đã đóng góp gì cho lớp học (phương pháp ngược).

Cùng suy nghĩ và hành động theo lời kinh Hòa Bình (Phương Pháp Ngược) của Thánh Phanxicô Assisi: Lạy Chúa xin hãy dạy con, tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.

--
Francis Quảng Trần C.Ss.R

Mission Church, Boston

Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
-----------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 107= KHONG CO1` LÒNG THUONG XOT PDF Print E-mail

Nếu Linh Mục Không Có Lòng Thương Xót - Coloxe 3, 12-17
Americamagazine.org, Carol Glatz, 2015-09-10
Trong bài giảng sáng ngày thứ năm, 10 tháng 9 ở Nhà nguyện Thánh Mácta, Đức Phanxicô nói, 'muốn là một tín hữu Kitô đích thực thì phải khoan dung, dễ mến, khiêm tốn, hiền lành, quảng đại, có lòng thương xót và phải rất kiên nhẫn với nhau.


Ngài nói thêm: "Các linh mục đặc biệt phải có lòng thương xót, nếu họ không có lòng thương xót thì họ nên xin giám mục của mình về làm việc bàn giấy và đừng bao giờ bén mảng đến tòa giải tội, tôi van xin họ".
"Một linh mục không có lòng thương xót thì gây tác hại rất nhiều trong tòa giải tội. Họ quở mắng giáo dân. Tuy nhiên nếu quở mắng giáo dân mà không phải vì thiếu lòng thương xót mà vì căng thẳng thì nên đi bác sĩ, họ sẽ cho bạn một viên thuốc an thần. Chỉ cần có lòng thương xót", ngài nói.
Đức Giáo hoàng tập trung bài giảng của mình vào thư Thánh Phaolô gởi tín hữu thành Côlôxê (Cl 3:12-17), khẳng định những người được Chúa chọn là những người thánh, có lòng trắc ẩn, hiền lành, dịu dàng và rất khoan dung vì "Chúa đã tha thứ cho mình thì mình cũng phải tha thứ cho người khác".


Đức Giáo hoàng nói: "Nếu anh chị em không biết thế nào là tha thứ thì anh chị em không phải là Kitô hữu. Anh chị em có thể là một người đàn ông tốt, một người đàn bà tốt, nhưng người Kitô hữu còn đi xa hơn và làm theo những gì Chúa Kitô đã làm, đó là tha thứ cả cho những người làm hại mình. Khi chúng ta đọc Kinh Lạy Cha: 'Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con' thì không nên đọc như con vẹt, cố gắng tỏ ra mình tốt để xin ơn Chúa. Chúa luôn có lòng thương xót, Chúa luôn tha thứ cho chúng ta, ngài luôn muốn làm hòa với chúng ta. Nếu chúng ta không có lòng thương xót thì Chúa có thể không thương xót chúng ta, vì chúng ta sẽ bị phán xét theo cách mà chúng ta phán xét người khác".
Quan trọng là "phải hiểu người khác và không lên án họ", ngài nói.


Đức Giáo hoàng khen những người đàn ông can đảm, những người đàn bà có lòng kiên nhẫn: họ nhẫn nhục chịu "bao nhiêu tàn nhẫn, bất công" để giúp đỡ con cái gia đình. Còn đàn ông thì cam khổ, có khi phải chịu cảnh bất công trong khi làm việc để nuôi sống gia đình. Họ là những người công chính."
Marta An Nguyễn chuyển dịch
Kính chuyển:
Hồng

-------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH = 10 HUYEN THOAI PDF Print E-mail

10 "huyền thoại" Công giáo

Khi tôi quyết định liệt kê danh sách này, tôi nghĩ về cách thay đổi, ngay cả trong 10 năm qua. Nếu tôi liệt kê danh sách này từ 10 năm trước, có thể bao gồm:

– Người Công giáo tôn kính Đức Maria.

– Người Công giáo tin người không Công giáo sẽ sa hỏa ngục.

– Người Công giáo tin giáo hoàng không phạm tội.

– Luyện ngục không là một điều trong giáo lý Công giáo.

– Người Công giáo được dạy đọc Kinh thánh.

– Và những điều khác...

Nhưng không có điều nào trên đây xảy ra ngày nay. Đó là vì kiến thức của người hiện đại về Kitô giáo nói chung, và về Công giáo nói riêng, kém hơn 10 năm trước. Nghĩa là những người hiện đại "đời" hơn trong suy nghĩ của họ, do đó có các huyền thoại.

10 "huyền thoại" hiện đại của Công giáo là:

1. Đức tin Công giáo bị "kẹt" trong quá khứ và cần được "nâng cấp" để vướn tới thế giới hiện đại

Nếu vậy thì chúng ta cũng nên coi sự phát triển quan trọng trong các giáo phái Tin Lành đã đi xuống con đường này – Episcopalians, ELCA Lutherans,... Nhưng, đó là đối lập, họ đang mau chóng mất số tín đồ. Vả lại, sự thật luôn thu hút và bất biến.

2. Đức tin Công giáo và khoa học không tương hợp

Một sự sai lầm nghiêm trọng! Giáo sĩ và giáo dân đã đẩy khoa học đi xa, không giữ nó lại. Có nhiều khoa học gia Công giáo là những người khai sinh các ngành chuyên môn của họ: Khoa khoáng chất, hóa học hiện đại, đại số hiện đại, lý thuyết nguyên tử, thiên văn học, và nhiều khoa khác...

3. Giáo hội Công giáo ủng hộ sự nhập cư đối với mọi người vì họ biết đa số dân nhập cư đến từ các nước Công giáo, và các giám mục cần tiền của họ

Thứ nhất, vấn đề nhập cư không có tâm lý hợp với các giám mục Hoa Kỳ. Thứ nhì, đây là sự xa rời thực tế – sự công bằng đối với cả hai phía của biên giới Hoa Kỳ. Các giám mục Hoa Kỳ không tha thứ cho người sai luật hoặc vi phạm luật nhân quyền của bất kỳ ai. Làm sao tác dụng trong chính sách chính trị cụ thể đối với chúng ta để có thể tưởng tượng ra?

4. Giáo hội Công giáo chống tình dục

Thực ra Giáo hội Công giáo ủng hộ giới tính (pro-sex), khi tình dục dành cho các mục đích riêng và giữa nam nữ kết hôn với nhau. Tình dục có thể kỳ diệu và tốt đẹp. Thật vậy, tình dục có thể được thánh hóa, không có vẻ "chống" chi cả!

5. Giáo hội Công giáo không cho phép phá thai và ngừa thai

Điều này xuất phát từ những người coi Giáo hội Công giáo chỉ theo nghĩa "quyền hành" (như họ định nghĩa). Như vậy, họ không thể tin rằng các lý lẽ luân lý về đối lập các vấn đề này có ý nghĩa, hơn nữa họ đòi hỏi mọi thứ về việc làm cho Công giáo hơn. Không, điều đó thực sự về việc thực hành những điều đúng đắn.

6. Giáo hội khuyến khích chống đồng tính

Khi không chấp nhận bất cứ cách động thái tội lỗi nào ở bất kỳ ai, không có chứng cớ nào về tính xác thực của huyền thoại này. Số 2358 trong Giáo lý Công giáo trả lời về vấn đề này: "Những người nam và nữ có xu hướng đồng tính chỉ là số ít. Họ không chọn tình trạng đồng tính; đối với đa số những người đồng tính thì đó là nỗi khổ. Họ phải được chấp nhận với sự tôn trọng, lòng trắc ẩn, và sự nhạy cảm. Mọi dấu hiệu kỳ thị đều phải tránh. Những người này được mời gọi để hoàn tất Ý Chúa trong cuộc đời họ, nếu họ là Kitô hữu, để kết hợp những khó khăn mà họ phải chịu với sự hy sinh của Chúa Giêsu trên Thập giá".

7. Người Công giáo không nghĩ về mình

Ý tưởng cơ bản là chúng ta không nên dựa vào quyền hành bề ngoài. Hơn nữa, chúng ta cần tạo sự thật cho chính mình. Không, chúng ta không được tạo ra sự thật như vậy. Điều đó ngoài phạm vi của chúng ta. Nhưng chúng ta cần tích cực cố gắng tìm kiếm sự thật. Có một đức tin trưởng thành nghĩa là chúng ta phải biết điều đó, nhưng chúng ta luôn phải kiểm tra và cân nhắc – như Thánh Phaolô nói: "Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa" (1 Tx 5:21-22).

8. Sự độc thân tạo sự bê bối ở các linh mục

Nếu vậy thì chúng ta nên coi tỷ lệ thấp của việc lạm dụng ở những thừa tác viên không độc thân (non-celibate ministers). Không, điều đó có thể cao ở những giáo sĩ khác. Làm sao hôn nhân giải quyết vấn đề tâm lý trong việc muốn lạm dụng trẻ em?

9. Nhiều linh mục suy đồi và/hoặc ấu dâm

Con số này chiếm 4% số linh mục có thể dính líu tới việc lạm dụng tình dục trẻ em – vậy là vẫn quá cao! Tuy nhiên, chính các linh mục không hoàn toàn là những "thú săn mồi" (predators) hoặc người suy đồi (perverts). Bằng cách so sánh, tỷ lệ số giáo viên lạm dụng tình dục trẻ em có thể là 5% hoặc hơn. Không có cách biện hộ cho các linh mục nếu họ làm điều sai trái.

10. Giáo hội Công giáo chống phụ nữ và ghét kết hôn

Huyền thoại này có nguyên nhân sâu xa. Chắc chắn có những con người trong lịch sử Giáo hội, có thể họ ghét kết hôn (misogynistic), nhưng chính Giáo hội chua bao giờ như vậy. Thật vậy, người bảo vệ ngày nay về quyền cơ bản của phụ nữ là Giáo hội Công giáo.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ MarysAggies.blogspot.com)

Kính chuyển:

Hồng

-----------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 21