mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3959
mod_vvisit_counterHôm Qua6243
mod_vvisit_counterTuần Này21010
mod_vvisit_counterTuần Trước49260
mod_vvisit_counterTháng Này197785
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8686828

We have: 91 guests online
Your IP: 54.198.139.134
 , 
Today: Jun 28, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tìm Gặp Chúa Thật Nhanh
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 168 = LAM GI MUA CHAY? PDF Print E-mail

Thứ hai tuần 1 Mùa Chay.

"Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".

Lời Chúa: Mt 25, 31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".......

Suy niệm: Thiên đàng của bác ái.

Một đêm trăng nọ, nhìn qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang ngồi viết trên một cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và lên tiếng hỏi:
- Ngài đang viết gì trong quyển sách này thế?
Thiên thần trả lời:
- Ta đang ghi danh những ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa lo lắng, vừa hồi hộp, vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên thần giở từng trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế nhưng điều đó không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối hôm sau, thiên thần lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này ông thấy tên mình dẫn đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau khi vị tu sĩ gia qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật ký chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20: "Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy đó, tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy". Tiếp theo lời trích dẫn vị tu sĩ ghi chú: "Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy; tôi đi tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi; tôi đi tìm người anh em, tôi đã gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi".

Từ khởi đầu, dường như Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu trên trần gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến truyện vãn với con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có thể hưởng nếu ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc với Thiên Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mât hạnh phúc ấy. Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài nói với con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi nó biết xây dựng sự hài hoà với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hoá với con người, nên chính trong sự hài hoà với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa và tìm lại được thiên đàng đã mất.

* SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG : Có biết bao ý thức hệ và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế, nhưng thứ thiên đàng ấy đã khong bao giờ đền, mà thay vào đó chỉ là hoả ngục của hận thù và chết chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người ta chối bỏ hay chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù làm men cho xã hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha nhân thì ở đó cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi gặp gỡ với tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào thiên đàng ngay từ cuộc sống này.

*TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG LỜI TÔI CẦU XIN : Xin cho chúng CON cảm nếm được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và luôn ý thức tha nhân chính là nơi BẠN VÀ TÔI có thể gặp gỡ Chúa.

VMS: Nguyễn Việt Nam

------------------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH# 167 = THANG CAM DO PDF Print E-mail

Chúa Nhật Năm A

Làm sao chiến thắng cám dỗ?
03-03-2017 Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Cuộc sống không thiếu cám dỗ. Cám dỗ chợt đến, chợt đi nhưng nó dũng mãnh như cơn lũ có thể lôi kéo chúng ta lao vào sự dữ. Chỉ một phút mất cảnh giác nó có thể lấy đi nhân phẩm, danh dự của một con người. Nó hiện hữu bên ta như hình với bóng khiến ta lúc nào cũng phải nhớ đến nó. Nó thôi miên chúng ta từng phút giây như nhà văn Tế Xương đã bộc bạch rằng:

"Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được thứ nào hay thứ ấy
Có chăng chừa rượu với chừa trà".

Cám dỗ hiện hữu khắp nơi, và có mặt khắp chốn. Cám dỗ không cần khua chiêng đánh trống nhưng nó rất tinh vi dẫn dắt ta mê say theo chúng và một khi tỉnh ngộ thì đã quá sa vào sự dữ.

Có một con chuột rơi vào trong lu gạo, số gạo trong lu vẫn còn một nửa, sự cố ngoài ý muốn này khiến nó vui mừng không sao tả được.

Sau khi xác định là không có nguy hiểm gì, nó liền bắt đầu cuộc sống ăn rồi lại ngủ, ngủ rồi lại ăn trong cái lu gạo.

Rất mau, lu gạo sắp cạn kiệt, nhưng nó rốt cuộc vẫn không thoát khỏi sự cám dỗ của những hạt gạo, nên tiếp tục ở lại trong lu. Cuối cùng, gạo đã ăn hết, chuột ta mới phát hiện rằng mình không thể nhảy ra ngoài được nữa, lực bất tòng tâm!

Cuộc đời đôi khi xem ra rất yên bình nhưng thật ra khắp nơi đều đầy rẫy sự dữ chỉ cần một chút mất cảnh giác sẽ bị ma quỷ cướp mất linh hồn chúng ta.

Vậy đứng trước cám dỗ phạm tội vô luân, chúng ta nên phản ứng thế nào? Kinh Thánh cho biết câu trả lời: "Ý muốn của Đức Chúa Trời là anh em phải nên thánh và tránh khỏi sự gian dâm. Mỗi người trong anh em nên biết kiềm giữ thân thể mình thế nào cho thanh sạch và đáng trọng trước mắt Ngài" (1 Thess 4:3, 4).

Khởi đầu mùa chay Giáo Hội cho chúng ta học hỏi cách chiến thắng cám dỗ nơi Chúa Giê-su. Ngài đã chiến thắng cám dỗ nhờ luôn biết chọn vâng phục Chúa Cha hơn là nhu cầu bản thân.

Phúc âm ghi lại ma qủy năm xưa đã cám dỗ Chúa Giê-su bằng những thứ rất hấp dẫn về danh lợi thú. Nó đã mời mọc Chúa ăn đi để quay lưng lại với Chúa Cha như A-đam đã làm năm xưa. Nó hướng mở cho Chúa một tương lai đầy hứa hẹn không chỉ có của ăn dư đầy và còn hứa hẹn cho Chúa nắm gọn trong tay cả và dân thiên hạ. Có kẻ hầu người hạ. Có cơ hội hưởng dùng mọi vinh hoa phú quý trần gian.

Nhưng Chúa Giê-su đã chiến thắng cám dỗ. Ngài luôn chọn theo thánh ý Chúa Cha và vâng phục Chúa Cha. Ngài luôn tìm kiếm thực thi ý Chúa Cha hơn là những phù hoa trần gian. Ngài đến trần gian không phải vì những thứ ấy mà là vì muốn ý Chúa Cha nên trọn. Những cám dỗ ấy dù được bày ra thật hấp dẫn nhưng chỉ là sản phẩm của ma quỷ nên thường là giả tạo và mau qua. Chỉ có Thiên Chúa mới là thật, mới trường tồn qua mọi thời gian nếu con người biết vâng nghe lời Thiên Chúa.

SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG: Cuộc đời chúng ta chỉ hạnh phúc khi có tự do. Tự do không bị ràng buộc bởi dục vọng và đam mê. Tự do sống thanh thoát khỏi những tham vọng mù quáng. Tự do không để ma quỷ cám dỗ vào đường tội lỗi. Thế nên, BẠN VÀ TỘI cần phải tỉnh thức trước cám dỗ để đừng vì đam mê lầm lạc mà mất tự do trở thành nô lệ ma quỷ.

*TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN : Xin Chúa Giêsu là Đấng đã chiến thắng sự dữ nâng đỡ và giúp chúng ta chiến thắng những cám dỗ đang đeo đuổi và ràng buộc chúng ta. Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta biết thanh luyện chính mình để mỗi ngày nên hoàn thiện như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng hoàn thiện. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền
Chuyên Mục: 1. Chúa Nhật Năm A Từ khóa: Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm A

--------------------------------

 
TM GAP CHUA THAT NHANH - NO LE HAY TU DO PDF Print E-mail

Date: Wednesday, February 22, 2017
Subject: {snhn4} NÔ LỆ HAY TỰ DO

==================

NÔ LỆ HAY TỰ DO

Hôm ấy, trời vừa rạng đông, ông hoàng nói với tên đầy tớ: "Xem chừng anh mơ ước giàu có lắm. Vậy từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn, ao cá anh chạy vòng quanh được, ta cho anh hết."

Anh vui sướng quá! Cha chết sống dậy cũng không bằng. Anh liền cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên con ngựa Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng hồ qua, chàng làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt. Chàng vừa dừng chân, thì một hồ cá mênh mông với mặt nước trong ngần huyền ảo phản chiếu ánh mặt trời đã xế chiều. Chàng lại chạy tiếp. Sau cùng, màn đêm buông rơi. Chàng thở hổn hển quay bước trở về, để làm bậc tỉ phú với "Ruộng vườn cò bay thẳng cánh, ao hồ mặc sức cá đua."

Nhưng vừa bước chân vào ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống bất tỉnh. Vợ con vội vàng thuốc thang săn sóc... Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày dài lao lực quá mức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng đất, vừa dài, vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất!

Đó là kết cục của một con người ham mê tiền của, để nó sai khiến như một tên nô lệ, phải vắt cạn kiệt sức lực cho tới chết, mà không được mảy may hưởng dùng!

---------------------------

Đức Giêsu đã cảnh báo cho những con người tôn thờ tiền của ấy như sau: "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được" (Mt 6, 24). Tiền của ở đây được viết hoa, tiếng Aram là Mammon, có nghĩa là Thần tiền. Nếu tiền được thần hóa như thế, thì sức mạnh thống trị của nó không thể coi thường. Nếu tiền và Thiên Chúa đã được Đức Giêsu đưa lên bàn cân để người ta chọn lựa, thì quyền lực của nó phải là vô song.

Sống là một chuỗi những chọn lựa. Chính những chọn lựa này sẽ làm cho người ta thành công hay thất bại, trở nên người tốt hay hóa ra kẻ xấu, được hạnh phúc hay phải khổ đau. Đã chọn lựa điều này thì phải từ bỏ điều kia. Từ bỏ bao giờ cũng nuối tiếc dằng co. Đức Giêsu muốn các môn đệ của Người phải chọn lựa dứt khoát, không có thái độ lưng chừng hoặc bắt cá hai tay. Người bắt cá hai tay bao giờ cũng là kẻ thua thiệt nhất. Hoặc làm tôi Thiên Chúa hoặc làm tôi tiền của.

Tiền của có một sức mạnh vạn năng, nó giải quyết phần lớn các nhu cầu của con người, nên tiền của hấp dẫn lạ thường. Việt nam ta có câu: "Có tiền mua tiên cũng được." Ngay cả việc đạo cũng phải có tiền mới xong: "Có thực mới vực được đạo." Nhưng tại sao Đức Giêsu lại gay gắt với tiền của như thế? Thật ra, Người không lên án tiền của, Người chỉ cảnh báo những ai ham mê của cải mà thôi.

Tiền của là phương tiện hữu hiệu Chúa ban, để bảo tồn sự sống đời này, và để mua nước Thiên Đàng đời sau. Tự bản chất tiền của là tốt, nó là hồng ân của Thiên Chúa tặng ban cho con người. Tiền của chỉ trở nên xấu khi ta quá tôn thờ nó, như một ông chủ sai khiến hành hạ đời ta, thậm chí lấy luôn mạng sống ta như anh đầy tớ trong câu chuyện trên đây. Tiền của chỉ trở nên đáng ghét khi ta quá tham lam thu tích nó mà quên đi bổn phận chia sẻ với anh em, như người giàu có xử tệ với Ladarô nghèo khó. Tiền của chỉ trở nên án phạt khi ta quá ham mê nó mà từ bỏ Thiên Chúa, như Giuđa bán Thầy vì mê 30 đồng bạc. Tiền của chỉ trở nên cạm bẫy khi ta quá bám víu vào nó mà không còn tin cậy nơi Thiên Chúa quan phòng, như người phú hộ ham hưởng khoái lạc không kịp ăn năn.

Vì thế Đức Giêsu thật có lý khi cấm chúng ta không được làm tôi tiền của. Người còn khuyên chúng ta đừng lo lắng về "của ăn, áo mặc." Động từ "lo lắng" được lập đi lập lại 6 lần, chứng tỏ tính cấp bách phải từ bỏ mọi lo âu thái quá, vì cả cuộc sống chúng ta đều ở trước mặt Chúa Cha, Đấng biết rõ mọi thứ chúng ta cần.

Nói như thế, không phải là Người cổ vũ cho sự lười biếng ỷ lại, hay sự vô tâm thụ động, không làm gì để Chúa làm tất cả. Người khuyên chúng ta đừng lo lắng, chứ không cản chúng ta lo liệu. Lo lắng vì không tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng. Mọi lo lắng đều liên hệ đến tương lai, mà tương lai là điều chưa có thật. Trái lại, lo liệu là vẫn lo làm việc hôm nay, tiên liệu cho ngày mai, nhưng luôn tin cậy phó thác nơi Chúa.

SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG : Nếu Chúa đã nói: "Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngài mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó" (Mt 6,34) thì chúng ta phải hiểu là: Quá khứ đã qua đi rồi, hãy quên nó đi; hiện tại đang trong tầm tay, phải chu toàn nó; tương là là của Chúa, hãy phó thác cho Người.

****************

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN : Lạy Chúa, Chúa đã dạy: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người trước" (Mt 6,33), xin cho chúng con trong khi bôn ba cho cuộc sống này, vẫn dành ưu tiên cho việc làm sáng danh Chúa và luôn sống theo thánh ý Người. Amen.

Thiên Phúc

(Trích trong "Như Thầy Đã Yêu")

--------------------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 166 - TIM VE THIEN DANG PDF Print E-mail

Tìm kiếm vé Thiên Đàng

TIN MỪNG MATTHEU 6, 24-34

Khổng Nhuận

24 "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.
25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ?
26 Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ?
27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay ?
28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học : chúng không làm lụng, không kéo sợi ;
29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết : ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.
30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin !
31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ?
32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.
33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.
34 Vậy, anh em đừng lo lắng về... ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Nước Thiên Chúa ở đâu?

Nền tảng: Chúa ở đâu, nước Thiên Chúa ở đó.

Cũng có nghĩa là Chúa còn quý báu hơn gấp tỷ lần nước Thiên Chúa.

Thế tại sao Thầy Giêsu không dạy:

Trước hết hãy tìm Thiên Chúa ??

Tất nhiên là có 2 lý do:

Lý do 1: Theo não trạng Do Thái thời ấy Thiên Chúa cao sang uy hùng với danh hiệu Thiên Chúa các đạo binh và là Đấng Tối Cao

Chỉ cần Thầy Giêsu xưng mình là Con Thiên Chúa thôi... cũng đủ để bị kết án tử hình...trên thập giá.

Lý do 2 : Thầy Giêsu đành phải dụ dỗ thiên hạ theo kiểu bình dân đầy hình ảnh.

Nước Thiên Chúa thì vừa hấp dẫn vừa dễ tưởng tượng ra một triều thần thánh trên trời theo mẫu triều đình trần thế.

Lúc khác Thầy Giêsu cũng dụ như thế với hình ảnh có nhiều căn phòng.

Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. (Ga 14:2)

Nhưng rồi... Thầy Giêsu đưa vào chiều sâu hơn:

Tìm Chúa ở ngay trong mình.

Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy,

anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. (Ga 14:20)

Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một ; (Ga 17:23)

Nhưng Thực tế thì... các bài giảng hay được kết thúc bằng lời cầu chúc

Mong rằng chúng sẽ được gặp nhau trên Thiên Đàng.

Làm lành, lánh dữ cũng chỉ với mục đích: lập công đền tội .

với hy vọng kiếm được cái vé vào cổng Thiên Đàng.

Đặc biệt là : Ra sức tránh tội trọng. Kẻo phải sa hỏa ngục đời đời kiếp kiếp.!!!

SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG : Cố gắng làm các việc đạo đức: đọc kinh, xưng tội, Dâng Lễ, Rước Lễ,

Rõ ràng là chúng ta đang ra sức tìm kiếm Vé Thiên Đàng...

Thực ra, không cần phải tìm kiếm tấm vé vào Thiên đàng

mà cần tìm Chúa ngay trong lòng mình... mới quan trọng hơn Vé Thiền Đàng

đúng như ước nguyện của Thầy Giêsu : Thầy ở trong anh em. (Ga 14:20)

------------------------------

Châm ngôn Sống: NẾU KHÔNG ĐƯỢC RƯỚC LỂ, TÔI VẪN LÀ TÁM BÁNH BẺ RA CHO THA NHÂN.

                             NẾU BẠN KHÔNG THỂ ĐI LỄ, BẠN VẪN CỎ THỂ ĐỌC VÀ SỐNG LỜI CHÚA

-------------------------

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH #KHONG NUOI HAN THU PDF Print E-mail

Số 95: Món Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul)

by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Monday, February 20, 2017

LUẬT YÊU THƯƠNG, KHÔNG NUÔI HẬN THÙ

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Maisen hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn." (Mt 5:17)

Nhiều người Việt nam trong chúng ta sở dĩ ra đi khỏi đất nước Việt nam là để thoát ách cộng sản vô thần, tìm kiếm tự do thờ phượng Thiên Chúa. Khi đến Hoa Kỳ, chúng ta được tự do thờ phương Thiên Chúa, không bị cấm cản. Tiếc một điều khi chúng ta được sống trong môi tự do thờ phượng Chúa, không bị cấm cách thì nhiều người trong chúng ta lại "ĐƯỢC tự do KHÔNG thờ phượng" Ngài (ở Việt Nam tối sang đọc kinh, tham dự thánh lễ... giữ các giới răn Chúa đoàng hoàng. Sang đây lấy lý do không có thời gian: bận đi làm, bận đi mua sắm, và xin lỗi bận đi giải trí ở sòng bài cuối tuần lấy lý do cả tuần đi làm mệt, cuối tuần phải giải trí chứ...!!!!).

Đúng là ở Mỹ chúng ta được tự do, nhưng tự do không đồng nghĩa với muốn làm gì thì làm. Khi ta làm cái gì đó, ta không bị cấm cách. NHƯNG xin đừng quên rằng chúng ta KHÔNG CÓ TỰ DO về những hậu quả do chúng ta gây ra hay chúng ta phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Đúng là ta được tự do làm điều mình thích, nhưng một khi ta gây ra hậu quả cho người khác, hay sai luật thì khi đó PHÁP LUẬT sẽ cho chúng ta nếm mùi của sự tự do KHÔNG tuân thủ pháp luật.

Sở dĩ nước Mỹ cương thịnh, vì, có lẽ một phần, nó được xây dựng và thực thi pháp luật khá hoàn thiện. Thượng tôn pháp luật! Không ai có quyền trên luật pháp từ dân đen tới tổng thống. Không cần biết bạn là ai nhưng nếu sai luật thì bạn sẽ không tránh được xét xử (dĩ nhiên chúng ta vẫn đang sống trong xã hội trần thế tránh sao khỏi những "bàn tay nhỏ che kín bầu trời").

Luật được đặt ra vì lợi ích của con người. Luật được xây dựng và kiện toàn theo thời gian. Càng ngày con người càng văn minh, thì luật càng cần phải điều chỉnh để sao phù hợp với hoàn cảnh, nhưng về căn bản luật luôn vì lợi ích của con người, và giúp con người thăng tiến. Khi Thiên Chúa ban 10 giới răn cho ông Maisen cách đây gần 5000 ngàn năm thì tâm thức của những dân đang sống xung quanh dân Israel đang đối xử với nhau theo "luật rừng": luật của kẻ mạnh được, yếu thua, không dựa trên những chuẩn mực về công bằng, về luân lý,về đạo đức.

Luật Maisen cũng là luật do Thiên Chúa ban. Thiên Chúa là đấng toàn thiện, toàn mỹ, toàn tằng... Ngài trước sau như một, nhưng vì trong quá trình giáo dục con người theo một tiến trình tiệm tiến hầu con người có thể tuân giữ luật của Ngài.

Luật của Maisen mới dừng lại ở mức độ luân lý công bằng: "mắt đền mắt, răng đền răng". (Đến tận bây giờ, thế kỷ 21 rồi mà luật Maisen vẫn còn chưa thực hiện thấu đáo, khắp nơi trong xã hội vẫn đầy dẫy những bất công cho người thấp cổ bé miệng....). Chẳng nói đâu xa luật chu di tam tộc, cửu tộc ở Việt nam thời phong kiến vẫn tồn tại mãi cho đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Chúa Giêsu đến kiện toàn luật Maisen lên một bậc cao hơn: "hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em." (Mt 5: 43-44). Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ĐỪNG NUÔI LÒNG THÙ HẬN. Thù hận chỉ đứa đến thù hận, chỉ yêu thương mới có thể cảm hoá, biến đổi kỷ thù mà thồi. Sở dĩ chúng ta sống luật yêu thương cả kẻ thì vì chúng được mời gọi nên thánh vì Thiên Chúa của chúng ta là Đấng thánh: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5: 48).

Trong cuộc đời, nếu ta cứ mải mê loanh quanh trong luật công bằng thì có nhiều lúc chính chúng ta trong việc đòi lại công bằng cho mình cũng không được, mà con "tái mặt" vì việc lấy lại công bằng. Chuyện thật như bịa theo ý cha Anthony de Mello:

Có tay trộm choai choai lẻn vào khuôn viên nhà thờ lúc bốn giờ sáng, định cuỗm thứ gì đó. Chưa thu được chiến lợi phẩm gì thì bị "ông từ" đi đánh chuông phát giác. Hoảng quá cậu nhóc leo đại lên tháp chuông trốn tưởng rằng qua được mắt ông từ già. Nhưng rủi cho cậu nhóc là cặp mắt ông từ vẫn còn tinh. Ông từ kiên nhẫn ngồi dưới tháp chuông chờ có người đến thì la làng. Cậu nhóc đoán được ý ông từ đành làm liều nhảy đại xuống từ độ cao khoảng bốn mét (tầng cuối). Ai ngờ cậu nhóc nhảy xuống vấp phải ông từ khiến ông già trẹo một chân. Dù gãy chân nhưng ông từ vẫn ôm chặt cậu bé và la lớn tiếng. Người ta chạy đến và cậu nhóc bị tóm. Tất cả dẫn cậu nhóc vào cha xứ. Ngài hỏi cậu nhóc đã ăn trộm cái gì. Cậu ta thưa là chưa lấy được gì cả. Ngài phán tiếp: "thế thì theo luật "mắt đèn mắt, răng đền răng", ông từ được quyền leo lên tháp chuông và nhảy xuống để làm trẹo một chân cậu nhóc!" Mặt ông từ tái xanh.

Suy nghĩ và hành động: Đã bao nhiêu lần tôi vì ăn thua đủ, đòi lại lẽ công bằng? Tôi đang nuôi hận thừ với một ai đó? Thù hận với một ai đó đem lại cho tôi bình an hay bất an? Tha thứ cho kẻ thù chỉ có thể đến từ ơn Chúa giúp, tôi đã cầu nguyện xin ơn Chúa giúp cho tôi và kẻ thù tôi không? Tôi đã phân biệt rõ KHÔNG nuôi hận thù với một cá nhân – người làm hại tôi, VÀ một đường lối bất công, bạo tàn mà tôi có nhiệm vụ phải dấn thân làm bớt bạo tàn đi không?

--
Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
Mission Church, Boston
1545 Tremont St, Boston, MA 02120

Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 22