mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay553
mod_vvisit_counterHôm Qua5173
mod_vvisit_counterTuần Này14421
mod_vvisit_counterTuần Trước34438
mod_vvisit_counterTháng Này112974
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả9008054

We have: 125 guests online
Your IP: 54.198.0.187
 , 
Today: Aug 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Ngày Trở Về Nhà Cha
NGAY TRO VE NHA CHA # 113 = LAP CONG DEN TOI PDF Print E-mail

LẬP CÔNG ĐỀN TỘI và CỨU CÁC LINH HỒN

Mọi người trên trần gian đều mang lấy hậu quả tội nguyên tổ, nên từ lúc được sinh ra chúng ta nghiêng chiều về tội lỗi và ích kỷ (Khởi Nguyên 8, 21). "Nếu chúng ta nói mình không có tội, chúng ta tự lừa dối chính mình" (1 Gioan 1, 8). Khi chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa tha thứ tội lỗi cho chúng ta qua Bí tích Rửa tội và Giải tội, nhưng chúng ta phải làm việc đền tội để thanh tẩy hậu quả tội lỗi với đời sống ăn chay, cầu nguyện, hy sinh phục vụ, làm việc bác ái từ thiện, trả của lại cho người khác theo đức công bằng, hoặc thanh luyện dưới luyện ngục nếu chúng ta đền tội trên trần gian chưa đủ. Có nhiều tội, sau khi được tha tội qua bí tích Giải tội, chúng ta khó lòng đền tội cho đủ trên trần gian như tội giết người, phá thai, làm mất thanh danh người khác, vu cáo, phá hạnh phúc gia đình người khác, ngoại tình, làm gương xấu..... Vì vậy, có những Linh hồn phải thanh tẩy ở Luyện ngục đến ngày tận thế.

Về Công Phúc, sách Giáo Lý số 426 (2006-2010 /2025-2026) dạy rằng: Công phúc là điều đem lại quyền được thưởng cho một hành động tốt. Trong những liên hệ với Thiên Chúa, con người tự mình không có gì được gọi là công phúc, vì họ lãnh nhận tất cả từ Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa cho con người khả năng lập công nhờ kết hợp vào đức ái của Ðức Kitô, nguồn mạch các công phúc của chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Vì vậy, công phúc của những việc lành trước hết là do ân sủng của Thiên Chúa, thứ đến mới do ý chí tự do của con người.

Chỉ trong đời sống ân sủng, không vướng mắc một tội trọng nào, chân thành sám hối và kết hợp với Chúa Giêsu để thờ phượng và phục vụ thì mới sinh công phúc. Hội Thánh còn chỉ định những việc có ân xá để chúng ta lập thêm công phúc và giúp các Linh hồn nơi Luyện ngục được thanh tẩy sớm hơn. (Xem bản ơn Đại Xá)

Để đời sống chúng ta lập được nhiều công phúc và đền tội cho mình và nhân loại, chúng ta có thể làm những việc trong tầm tay như sau:

1) Xưng tội vào đầu mỗi tháng với ý chỉ để nhận ơn Đại Xá hay Toàn Xá

2) Dự Thánh Lễ và Rước Lễ mỗi ngày, hoặc ít nhất Thứ Bảy và Chúa Nhật, hoặc một ngày nào trong tuần.

3) Ghi danh vào nhóm Mân Côi và liên kết lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

4) Hoặc đọc Kinh Thánh, hoặc Chầu Thánh Thể mỗi ngày nửa giờ.

5) Đọc bản ơn Đại Xá để chúng ta không bỏ lỡ những cơ hội nhận ơn Đại Xá, chẳng hạn, viếng nghĩa trang từ ngày 1- 8 tháng 11.

6) Mỗi ngày cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng bằng việc đọc kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng.

Như vậy, mỗi ngày, mỗi người đều nhận được một ơn Đại Xá, có thể cứu giúp một Linh hồn nơi Luyện ngục về thẳng Thiên Đàng do lòng Thương Xót Chúa nhờ kết hiệp với Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu. Mỗi ngày qua đi, chúng ta mất đi một cơ hội đời đời, không bao giờ níu kéo được.

Nếu mỗi tuần chúng ta cố gắng để đạt được 2 ơn Đại Xá cho các Linh Hồn, thì mỗi năm, mỗi người có thêm 100 người bạn thánh thiện trên Thiên Quốc. Mỗi gia đình với hai vợ chồng nổ lực, mỗi năm gia đình có 200 người bạn thánh hổ trợ gia đình và con cái. Mỗi Giáo xứ có được 100 người như vậy, mỗi năm Giáo xứ có thêm được 10.000 vị thánh hổ trợ cho chúng ta trong cuộc chiến cam go giành các Linh Hồn về cho Chúa. Các Linh Hồn khi được về Thiên Đàng chắc chắn sẽ cầu nguyện và hổ trợ chúng ta cho tới khi họ thấy các ân nhân của họ được an toàn hưởng hạnh phúc với họ trên Thiên Quốc.

Thánh nữ Magarita thành Cortona có lòng thương các linh hồn Luyện ngục lắm. Trong truyện đời thánh nữ, người ta kể rằng: Khi qua đời, thánh nữ đã thấy vô số linh hồn mà người đã cứu khỏi Luyện ngục đã mặc hình người đón linh hồn thánh nữ vào thiên quốc.

Thánh Philip Nêri cũng được nhiều linh hồn con thiêng liêng hiện ra với người sau khi họ qua đời, hoặc để xin người cầu nguyện, hoặc để cảm ơn người đã cứu giúp. Khi thánh nhân qua đời, một linh mục dòng người được thấy vô số linh hồn đến vây quanh và đưa người vào Thiên đàng.

*************************

 
NGAY TRO VE NHA CHA #112 = GIAO HOI THANH LUYEN PDF Print E-mail

Nov 2 at 12:52 PM
Giáo Hội Thanh Luyện

OREMUS PRO DEFUNCTIS – XIN CẦU CHO CÁC LINH HỒN.

Giáo hội Chiến đấu (chúng ta) vừa mừng Giáo hội Khải hoàn (các thánh) vừa cầu cho Giáo hội Đau khổ (các linh hồn) hoặc Giáo hội Thanh luyện.

Cứ mỗi khi đến ngày 2/11, Giáo hội lại tưởng nhớ đến các tín hữu đã qua đời một cách đặc biệt, và dành trọn cả Tháng Mười Một để cầu cho các linh hồn còn ở luyện ngục (luyện hình) vì chưa đủ "thủ tục" nhập quốc tịch Nước Trời. Anh ngữ gọi đó là "các linh hồn thánh" (holy souls), vì họ chắc chắn lên Thiên Đàng.

Nay người, mai ta. Đó là quy luật muôn đời bất biến!

Nhiệm vụ của chúng ta là giúp nhau biết nguyên nhân và biết cách nguyện giúp cầu thay cho "các linh hồn thánh" nơi luyện ngục. Đó là nhiệm vụ chung của những người là chi thể của Nhiệm thể Chúa Kitô, đồng thời cũng là nhiệm vụ riêng – vì ai cũng có tổ tiên, thân nhân và bạn hữu đã "ra đi" trước.

Bạn đã được biết giáo lý về luyện ngục. Con người "nhân vô thập toàn", chắc hẳn có nhiều thiếu sót khi còn sinh thời, mà con người thì rất dễ sa ngã và chủ quan, như thánh Inhaxiô Loyola nói: "Ngay cả những tâm hồn đạo đức nhất cũng lần mò tìm về với Chúa qua con đường tội lỗi và thứ tha". Không có Tình yêu Chúa, không có Lòng Chúa Thương Xót, không ai được thứ tha, không ai xứng đáng vào Nước Trời. Nhưng con người rất may có được lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa, "vì Chúa thường rộng lượng thứ tha để cho thiên hạ tôn thờ và kính yêu" (Tv 130:4).

Các linh hồn ở đó không thể làm gì cho mình được nữa, rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Cầu cho các linh hồn là trách nhiệm và bổn phận, vì tội lỗi có sự liên đới và ơn lành cũng có sự liên đới, vì "lên thiên đàng một mình là ích kỷ". Đó là một trong các vấn đề của thần học Công giáo.

Lòng Chúa Thương Xót luôn hoạt động tích cực. Các tù nhân cần người khác giúp đỡ bằng cách nào đó để được giảm án hoặc phóng thích, các linh hồn cũng rất cần và chỉ còn trông cậy vào những lời cầu nguyện chân thành của chúng ta dâng lên Thiên Chúa thay các ngài. Vả lại, Chúa cũng mong mỏi ban phát Ơn Cứu Độ, như Ngài đã mạc khải cho thánh Faustina: "Cha khao khát cứu các linh hồn".

Những việc bạn làm có thể lợi ích trực tiếp cho các linh hồn là tham dự Thánh lễ, Rước lễ, Chầu Thánh Thể, lần Chuỗi Mân Côi, lần Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót và Chặng Đàng Thánh Giá. Tốt nhất là Thánh lễ, vì đó là việc thờ phượng cao nhất trong các dạng cầu nguyện.

Khi dâng lễ cầu cho người qua đời, chúng ta dùng cả đại dương ân sủng của Chúa để "tắm gội" các linh hồn, đồng thời chính chúng ta cũng được hưởng nguồn Suối Thiêng dồi dào đó. Bạn nhớ đến ai nhất? Bạn muốn làm nhiều điều lợi cho ai? Ai làm bạn tổn thương? Hãy đến với Chúa qua việc dâng lễ. Chúng ta không thể làm điều gì tốt hơn. Hãy nhớ tới các linh hồn bị bỏ quên (quen gọi là "các linh hồn mồ côi") vì không ai trong gia đình họ cầu nguyện cho học hoặc gia đình họ không tin giáo lý về luyện ngục. Hãy cầu nguyện cho các giáo sĩ và tu sĩ. Chúng ta chỉ "phong thánh" cho họ khi họ qua đời, nghĩa là họ chỉ được cầu nguyện ít ngày sau hoặc vào ngày giỗ chạp, rồi lời cầu nguyện chúng ta dành cho họ cứ giảm dần theo thời gian.

Bạn có Kinh Mân Côi là "lời cầu nguyện mạnh mẽ". Khi lần Chuỗi Mân Côi cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục, dâng lên Thiên Chúa những công lao, niềm vui, đau khổ và sự chết của chính Đấng Cứu Độ để xin ơn tha thứ cho họ.

Bạn cũng có thể nguyện giúp cầu thay cho các linh hồn bằng việc Chầu Thánh Thể để và đi Đàng Thánh Giá. Qua các phương cách cầu nguyện đó, "chúng ta được ân xá kèm theo những lời cầu nguyện cho các linh hồn" (x. Giáo lý Công giáo, 1471).

Bao nhiêu người có thể lãnh nhiều ơn tòan xá từ ngày 1-8 tháng 11 khi viếng Nghĩa địa lãnh các ân xá khác trong năm? Hãy tự phấn đấu để trở nên thành viên trong số đó, hãy đưa con cái đi viếng Nghĩa địa và hãy dạy chúng biết cầu nguyện cho các linh hồn, không chỉ trong ngày lễ cầu hồn mà là hàng ngày, đồng thời dạy chúng thành tâm làm việc lành phúc đứcđể chỉ cho các linh hồn.

Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót là lời cầu thống thiết mà, theo tôi, ai nghe cũng "mủi lòng". Đó là những ngọn nến tỏa ánh sáng lung linh mầu nhiệm của Tình Yêu Thiên Chúa vô bờ bến và vô điều kiện. Chắc chắn các linh hồn được hưởng nhờ rất nhiều, các "linh hồn tù nhân" sẽ mau được tha trước thời hạn, vì Chúa không thể trì hoãn Lòng Thương Xót.

Nếu bạn chấp nhận những gian khổ, bệnh tật, ngược đãi, nhiệm vụ khó khăn, nhịn nhục vì khiêm nhường, chịu đựng những sự phiền toái, tránh xét đoán, biết tha thứ,... và dâng cho Chúa những sự ấy để cứu các linh hồn thì "kho tàng hồng ân của Thiên Chúa" sẽ được ban cho họ, đồng thời phong phú hóa công lao của chúng ta trở nên vĩnh hằng".

Làm việc bác ái cũng là một cách hữu hiệu để cứu các linh hồn. Kinh thánh dạy rằng làm việc bác ái có thể đền bù nhiều tội lỗi. Giáo lý, số 1032, khuyên chúng ta làm việc bác ái để cứu các linh hồn.

Việc dâng 30 Thánh lễ liên tục trong tháng để cầu cho các linh hồn có từ thời Thánh GH Gregôriô Cả, thế kỷ thứ VI, Giáo hội gọi là Gregorian Masses (Thánh lễ Grêgôriô). Tác dụng của các Thánh lễ này là "cực mạnh". Có lẽ nhiều người chưa biết "loại" Thánh lễ này. Nếu chưa biết thì bây giờ biết, và biết rồi thì hãy áp dụng ngay!

Khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta trở nên "người bầu cử cho chính mình" và tự giúp mình vào Thiên đàng. Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn, họ trở nên bạn thân thiết của chúng ta mãi mãi. Vì "chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân" (Thánh Phanxicô Assisi).

Xin được nói thêm, chúng ta thường thấy trên các bia mộ ghi RIP. Tôi đã được một số người (người lớn) hỏi về ý nghĩa của từ này. Như vậy là nhiều người không biết, chỉ hiểu đại khái là chết thì có chữ RIP. Đây là từ được viết tắt câu "Requiescat in Pace" của tiếng Latin, tiếng Anh là "Rest in Peace", nghĩa là "Nghỉ ngơi trong Bình an", chúng ta quen nói: "An nghỉ ngàn thu". Đó vừa là lời cầu nguyện cho người quá cố được hưởng Tôn Nhan Thiên Chúa vừa là lời chúc dành cho người "lên đường" vào cõi vĩnh hằng.

Thánh Gióp tin tưởng: "Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa" (G 19:26). Thật vậy, Chúa Giêsu đã hứa: "Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết" (Ga 6:40). Đức tin của bạn đúng đắn và chính xác, không mơ hồ hoặc ảo tưởng!

Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.
TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:

Hồng

------------------------

 
NGÀY TRỞ VỀ NHÀ CHA - TIM HIỂU LỄ CAC LINH HON PDF Print E-mail

Lễ các Linh Hồn

Sau khi chết, con người sẽ đi về đâu? Đó là một trong những câu hỏi ngàn đời của con người.
Nhưng Đức tin dạy chúng ta biết: Sau khi chết mỗi người sẽ đến trước toà Chúa phán xét. Ở đó, tuỳ tội phúc mà được thưởng hay bị phạt. Số phận vĩnh cửu cho những ai được lên Thiên đàng và Hoả ngục. Còn Luyện ngục là nơi tam thời. "Những ai chết trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui Thiên đàng"(GL HTCG số 1030). Thời gian ở Luyện ngục dài ngắn tuỳ vào hình phạt linh hồn đó đáng phải chịu.

1. Hình phạt dành cho các linh hồn là gì?

Hình phạt thứ nhất các linh hồn phải chịu là không được thấy mặt Chúa. Sau khi chết, các linh hồn chỉ được thấy Chúa lúc phán xét mình. Sau đó, các linh hồn phải xa Chúa để vào thanh luyện trong Luyện ngục. Không được thấy mặt Chúa là một hình phạt nặng nề nhất cho các linh hồn. Vì sao? Bởi vì Chúa là Đấng sáng láng tốt lành vô cùng. Được gặp Chúa là hạnh phúc lớn của các linh hồn. Được ở với Chúa là được hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Vậy mà các linh hồn chỉ thấy Chúa trong giây lát, rồi phải xa cách Chúa để giam cầm trong luyện ngục. Các linh hồn đau khổ vô cùng.

Hình phạt thứ hai các linh hồn phải chịu chính là "Lửa thanh luyện". Chúng ta biết được hình phạt này dựa vào một số bản văn của Thánh Kinh(x. 1 Cr 3,15; 1 Pr 1,7) và lời xác quyết của Thánh Gregoriô: Một số lỗi lầm có thể được tha ở đời này, nhưng một số lỗi khác thì chỉ được tha ở đời sau.

Ở đời, mỗi khi nghĩ đến lửa là chúng ta nghĩ đến sức nóng. Chẳng may một chút lửa đụng vào mình, chúng ta sẽ thấy đau đớn vô cùng. Nếu bị lửa thiêu đốt thì không ai có thể sống nổi, ngoại trừ phép lạ. Vậy mà các linh hồn phải chịu lửa thiêu đốt ngày đêm. Chắc chắn các ngài đau đớn lắm. Nhưng lửa Luyện ngục khác với lửa Hoả ngục: Lửa Hoả ngục vô cùng còn Lửa Luyện ngục có thời hạn. Lửa Luyện ngục là sự thanh luyện sau cùng của những kẻ được chọn. Vì thế, các linh hồn ở trong lửa Luyện ngục vẫn luôn luôn hy vọng vào ngày mình được ra khỏi đó để về Thiên đàng với Chúa.

2. Các linh hồn trong luyện ngục phải chịu phạt về những tội nào?

Các linh hồn phải chịu phạt về những tội nhẹ nhưng chưa ăn năn cho trọn hoặc về những tội nặng đã được tha nhưng chưa đền tội đầy đủ. Nên nhớ rằng, mỗi lần xưng tội với lòng sám hối ăn năn chúng ta được tha tội, nhưng phải làm việc đền tội sau đó tuỳ mức độ của tội phạm. Đặc biệt, các tội lỗi đức công bằng chỉ được tha tội sau khi làm việc đền tội đầy đủ. Sau khi gặp Chúa Giêsu, ông Giakêu đã đứng lên thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; Và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn"(Lc 19,8). Đó là tấm gương đền tội lỗi đức công bằng sau khi xưng tội. Thông thường chúng ta lỗi đức công bằng về của cải vật chất, nhưng cũng có thể lỗi đức công bằng về lời nói việc làm như: nói hành, nói xấu, bỏ vạ cáo gian; đánh đập làm ảnh hưởng đến thân xác kẻ khác...Tuỳ nặng nhẹ, chúng ta phải đền trả cân xứng. Nếu không đền trả đầy đủ ở đời này thì phải đền trả ở đời sau trong Luyện ngục hoặc trong Hoả ngục.

3. Phải làm gì để cứu các linh hồn trong Luyện ngục?

Các linh hồn trong luyện ngục có thể là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn hữu của chúng ta. Các linh hồn không tự cứu mình ra khỏi đó. Các ngài phải cậy nhờ chúng ta là những người còn sống. Như vậy, chúng ta cứu các linh hồn là lẽ công bằng và lòng bác ái. Bởi vì, khi còn sống, các ngài đã cùng sống với chúng ta, giúp đỡ chúng ta về tinh thần và vật chất. Có thể nghề nghiệp chúng ta đang mưu sinh là nhờ sự giúp đỡ của các ngài. Có thể nhà cửa chúng ta đang ở, của cải chúng ta đang hưởng dùng là do các ngài để lại. Có thể do chúng ta mà các ngài phải giam cầm trong Luyện ngục.

Vậy phải làm gì để cứu các linh hồn? Nếu có thể nên xin lễ chỉ cho các linh hồn. Hoặc làm việc lành phúc đức: hy sinh, làm việc bác ái giúp đỡ người nghèo, xưng tội rước lễ, xem lễ, lần hạt, ngắm đàng thánh giá, cầu nguyện cho các linh hồn. Giáo lý GHCG số 1032 dạy: "Ngay từ những thời gian đầu, Giáo hội đã tôn kính việc tưởng niệm các người đã qua đời, và dâng kinh lễ để cầu cho họ, nhất là dâng thánh lễ, để họ được thanh tẩy và tiến vào nơi chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Giáo hội cũng khuyên làm việc bố thí, hưởng ân xá và thi hành những việc đền tội để giúp các người đã qua đời: Chúng ta hãy cứu giúp họ và hãy tưởng nhớ họ. Nếu các con ông Gióp đã được thanh tẩy nhờ lễ hy sinh của cha họ(G 1,5), tại sao chúng ta lại có thể hoài nghi rằng những của lễ của chúng ta dâng cầu cho người chết sẽ không mang lại ủi an cho họ? Vậy chúng ta đừng ngần ngại cứu giúp những người đã ra đi, và dâng những kinh nguyện cầu cho họ".

Trong bài huấn dụ ngày 19 tháng 11 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở: "Tháng 11, Phụng vụ mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời. Chúng ta đừng quên những người thân yêu, các ân nhân và tất cả những người đã ra đi trước chúng ta trong đức tin. Việc cử hành thánh lễ là trợ giúp tinh thần tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể mang lại cho các linh hồn quá cố".

4. Ta phải làm gì để tránh Luyện ngục?

Để tránh Luyện ngục chúng ta cần phải năng suy ngắm về sự chết, sự phán xét, nhất là hình khổ các linh hồn phải chịu trong Luyện ngục, nhờ đó chúng ta dễ dàng xa tránh tội lỗi và luyện tập các nhân đức. Mặt khác, chúng ta cần phải luôn biết sống tỉnh thức và sẵn sàng vì chúng ta không biết chết lúc nào. Tỉnh thức, sẵn sàng có hai cách: Cách tiêu cực, tức là giữ mình không phạm tội, nhất là tội nặng và tội nhẹ cố tình; Cách tích cực, tức là không những giữ mình không phạm tội mà còn ra sức làm nhiều việc lành phúc đức để đền tội đời này cho đủ, nhờ thế không còn phải đền tội ở đời sau.

Tóm lại, ngày hôm nay và trong suốt tháng này chúng ta nhớ đến các linh hồn trong luyện ngục. Chúng ta hãy dâng lễ, dâng hy sinh, dâng việc lành, dâng lời cầu nguyện chỉ cho các linh hồn. Đó là bổn phận và lòng bác ái của chúng ta đối với các linh hồn. Chắc chắn khi các Ngài được lên Thiên đàng sẽ không quên công ơn của chúng ta. Câu chuyện sau đây làm chứng điều đó:

Cha Lacordaire, một Linh mục nổi tiếng nước Pháp kể truyện sau đây trong cuốn sách Các Bài giảng về linh hồn bất tử: Một hoàng tử vô thần người Ba lan đã viết xong một quyển sách chống vấn đề linh hồn bất tử. Hoàng tử sắp cho in ra. Ngày kia, ông đang đi bộ trong công viên, một phụ nữ chạy tới qùi xuống chân ông khóc lóc: "Lạy hoàng tử, chồng tôi chết mấy ngày nay, có lẽ linh hồn ông ta đang ở dưới Luyện ngục đau khổ, nhưng tôi nghèo không có lấy một đồng để xin lễ cho linh hồn chồng tôi, xin hoàng tử giúp tôi để tôi giúp lại chồng".

Dù không tin có đời sau, hoàng tử cũng mủi lòng và đưa cho bà ta một đồng tiền vàng ông đem theo mình. Người đàn bà mau mắn chạy đến nhà thờ xin lễ cho chồng. Ba hôm sau, vào buổi chiều, hoàng tử đang ngồi nghỉ trong phòng đọc sách vắng vẻ, bận bịu sửa chữa lần chót quyển sách nói trên, bỗng ông nghe có tiếng động đậy, vội nhìn chung quanh, ông đã thấy sừng sừng trước mặt một người ăn vận kiểu nhà quê đang đứng đó. Ngạc nhiên và tức giận, sao lại có người nhà quê vào phòng lúc này khi ông chưa cho phép. Ông đứng dậy đuổi đi ngay. Người nhà quê biến mất. Hoàng tử gọi các tôi tớ đến trách mắng tại sao lại cho người nhà quê vào phòng không xin phép trước. Các tôi tớ ngạc nhiên không biết ai đã vào phòng ông. Họ quả quyết không có khách lạ vào dinh lúc này. Hoàng tử im lặng về phòng, nhưng đinh ninh rằng "Chắc chắn có người đã vào".

Cũng cùng giờ chiều hôm trước, khi ông ta đã quên truyện ấy, người nhà quê lại hiện ra đứng trước mặt ông không nói nửa lời. Lần này hoàng tử nổi giận quát mắng xua đuổi ra ngay. Người nhà quê lại biến mất. Hoàng tử chạy tìm quanh nhà không thấy người ấy đâu. Tôi tớ xục xạo khắp chốn nhưng không ai hiểu ra sao hết. Hoàng tử bắt đầu suy nghĩ, chờ đợi.

Chiều hôm sau cũng giờ ấy, người nhà quê đến nữa, nhưng trước khi hoàng tử nổi nóng đuổi đi thì ông đã lên tiếng: "Thưa hoàng tử, tôi tới đây cảm ơn ngài, tôi là chồng của đàn bà nghèo khổ, ngài đã bố thí cho một đồng vàng để bà ta xin lễ cầu cho linh hồn tôi cách đây mấy bữa. Cử chỉ bác ái của ngài đẹp lòng Thiên Chúa. Chúa cho phép tôi về đây để cảm ơn hoàng tử và quả quyết với ông rằng 'có đời sau', và linh hồn người ta không chết. Hoàng tử hãy dùng ơn Chúa ban đây để lo phần rỗi đời đời của mình". Nói xong người nhà quê biến đi. Hoàng tử đã chợt bừng tỉnh, ông quyết định không xuất bản quyển sách chống linh hồn bất tử nữa(Charity p. 298; câu chuyện được trích trong bài Luyện ngục của soạn giả: Lm. Mark, CMC).

Lạy Chúa là niềm vinh hạnh của các tín hữu, là sự sống của bậc chính nhân, Chúa đã muốn cho Con Chúa chịu chết và sống lại để cứu chuộc chúng con. Xin thương đến những người tín hữu khi còn sống đã tin nhận mầu nhiệm phục sinh mà ban cho họ vinh phúc muôn đời. Amen (Lời nguyện nhập lễ - Lễ II- ngày 2 tháng mười một)

CHI TRAN CHUYỂN

------------------------------

 
NGAY TRO VE NHA CHA #111 = SAO NGAI BO ROI CON PDF Print E-mail

Sao Ngài bỏ rơi con? (2.11.2015 – Thứ hai - Cầu cho các tín hữu đã qua đời)

Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống. Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi, sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.

NGÀY TRỞ VẾ NHÀ  CHA

Lời Chúa: Mc 15, 33-39 : SAO NGÀI BỎ RƠI CON

Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: "Êlôi, Êlôi, lama sabácthani!" Nghĩa là: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?" Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: "Kìa hắn kêu cứu ông Êlia". Rồi có kẻ chạy đi lấy một miếng bọt biển, thấm đầy giấm, cắm vào một cây sậy, đưa lên cho Người uống mà nói: "Ðể xem ông Êlia có đến đem hắn xuống không." Ðức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi tắt thở. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bỗng xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Viên đại đội trưởng đứng đối diện với Ðức Giêsu, thấy Người tắt thở như vậy liền nói: "Quả thật, người này là Con Thiên Chúa."

Suy niệm:

Ðoạn Tin Mừng trên đây kể lại cho ta

cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối.

Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng

sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá.

Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh.

"Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?"

Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình

vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết.

Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.

Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình.

Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm.

Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn,

chết anh hùng hơn và chết lành hơn.

Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại,

đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa.

Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,

một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời.

Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.

Tháng 11 được dành để nhớ đến những người đã khuất.

Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu,

vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn...

Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo,

điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.

Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi,

nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa.

Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta,

vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng.

Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc,

và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.

Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công.

Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.

Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ.

Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.

Trong tháng này Hội Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang

để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời.

Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được.

Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo,

nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn.

Cái chết được chia đều cho mọi người.

Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không?

Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất?

Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống.

Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi,

sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.

Cùng với thánh Phanxicô, xin gọi cái chết là chị - Chị Chết.

Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống

nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,

Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,

và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,

để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.

Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.

Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành

đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.

Sống một đời và chết một lần.

Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,QPGod bless you!www.tonghoimancoi.org

------------------------------

 
NGAY TRO VE NHA CHA # 110 =LE CAC DANG - BANH SU SONG PDF Print E-mail

Nov 1 at 5:45 PM
Lễ CÁC ĐẲNG - Lm. Đaminh Vũ Đình Thái

TÔI LÀ BÁNH SỰ SỐNG - Ga 19, 1.23-27a ; Rm 5, 5-11; Ga 6, 37- 40.

Quý vị vừa bước vào tháng 11, tháng dành riêng cầu nguyện cho các kẻ đã qua đời. Thực ra, chẳng ngày nào mà Giáo Hội, qua các Thánh Lễ, lại chẳng cầu nguyện cho họ. Nhưng tháng này, Giáo Hội muốn chúng ta sống ý thức hơn và thực hành mạnh mẽ hơn việc đạo đức này. Như vậy, hôm nay quả là dịp tốt để dâng lễ cầu nguyện cho mọi tín hữu đã khuất; trong đó có ông bà, cha mẹ, thân quyến, bạn hữu và các bậc thầy của chúng ta nơi Chủng Viện này. Nhờ Ơn cứu chuộc của Đức Kitô, xin cho mọi người đã "vắng bóng"được tha thứ mọi tội lỗi và hưởng phúc lộc Thiên đàng".

Để xứng đáng dâng lễ và cầu ơn, chúng ta xin Chúa thanh luyện chúng ta trước.

Giảng lễ:

I. Tôi tin có đời sau.Tôi tin sự sống lại và sự sống vĩnh cửu.

Chẳng phải là tín hữu ngày nay chúng ta mới hùng hồn tuyên tín như thế (Credo). Nhưng từ xa xưa, Gióp đã tuyên bố: "Sau khi da tôi đây bị tiêu hủy, thì với tấm thân này, tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Ngài, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải là người xa lạ" (G 19, 26-27a). Ông tin có đời sau. Ông tin rằng Đấng hằng bênh vực ông vẫn sống và sau cùng, Ngài sẽ đứng lên trên cõi đất để cứu ông. Niềm tin của ông bền vững, chắc chắn đến độ ông ước ao lời ấy của ông được tạc vào đá cho đến muôn đời.

Là tín hữu, cần xác tín mạnh mẽ vào lời của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu chuộc chúng ta, khi Người nói: "Ý của Đấng sai tôi là tất cả những kẻ Ngài đã ban cho tôi, tôi không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết" (Ga 6, 39). "Ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời" (Ga 6, 40).

Không để mất một ai nghĩa là thế nào? Thánh Phaolô, qua thư Rôma, giải thích rõ ràng rằng "ngay khi chúng ta còn là tội nhân, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Người chết cho chúng ta được cứu, khi chúng ta không có sức làm được gì để cứu lấy mình". Không để mất một ai là "bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng. Ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Ngài vẫn để Con Ngài chết. Ngài muốn cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, bằng cách cho chúng ta được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra. Làm như vậy là để chúng ta được hoà giải với Thiên Chúa. Giải pháp ấy là kế hoạch cứu chuộc được thực hiện nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rm 5, 6-11).

Nhắc lại Lời Chúa như vậy để củng cố thêm niềm tin của chúng ta vào đời sau, vào sự sống lại và cuộc sống trường sinh hạnh phúc với Chúa. Làm sao chúng ta có thể cầu nguyện cho những người đã chết được, nếu tiên vàn chúng ta còn hiểu nhạt nhoà mơ hồ về Tình yêu Cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện trong Đức Kitô như thế.

II. Phải cầu nguyện cho những vong nhân.

Cầu nguyện cho những người đã khuất là một bổn phận không thể xao lãng của chúng ta.

Biết Chúa cứu, tin rằng Chúa không để mất một ai là một chuyện. Nhưng Giáo Hội luôn dạy chúng ta phải, bằng tinh thần hiệp thông luôn cầu nguyện cho mọi tín hữu đã qua đời, chứ không được ỷ lại vào Chúa.

Công đồng Vatican II nhắc lại mầu nhiệm Giáo Hội cùng thông công như sau: "Trong số những môn đệ Chúa, có những kẻ tiếp tục cuộc hành trình nơi dương thế, có những kẻ đã hoàn tất cuộc sống này nhưng đang được tinh luyện và có những người đang được chiêm ngưỡng rõ ràng Thiên Chúa Ba Ngôi vinh hiển. Cả ba thành phần đều hiệp thông với nhau trong đức mến và truyền thông cho nhau những của cải thiêng liêng. Nhận biết đúng đắn sự hiệp thông này trong toàn Nhiệm thể Chúa Kitô, ngay từ buổi đầu, Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, cầu nguyện cho những người đã chết".

Hơn nữa, người tín hữu đã chết trong Ơn nghĩa Chúa, nhưng chưa sạch hết mọi tội, và chưa đền tội bằng những hình phạt tạm thời đời này, thì không thể vào thẳng Thiên đàng được, vì chưa xứng đáng hưởng Thánh Nhan Chúa. Thánh Gioan cảnh báo rõ trong sách Khải huyền: "Tất cả những gì ô uế, cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và gian tà, đều không được vào thành..." (Kh 21, 27). Tất nhiên, họ phải chờ tinh luyện xong mới vào được Thiên đàng. Thời gian đó là thời gian xa cách Chúa. Nên Công đồng Florence (1439) mới định tín có luyện ngục để tinh luyện các linh hồn.

Purgatorium, chỉ luyện ngục, có nghĩa là tinh luyện.

Bởi thế, hằng ngày Giáo Hội dâng lễ nài xin Ơn tha thứ cứu độ của Chúa Giêsu cho các linh hồn; suốt tháng 11 này và đặc biệt hôm nay ngày 2.11 còn tăng lên gấp 3 (mỗi Linh mục được làm 3 lễ trong ngày). Giáo Hội kêu gọi chúng ta luôn nhớ về và sốt sắng cầu nguyện cho những người đã khuất. Cầu nguyện là góp phần mình vào mở kho Ân xá, nhường cho các linh hồn nơi luyện ngục, khi họ không thể làm được việc lành cứu mình. Giáo Hội còn khuyến khích đi viếng nghĩa địa, sửa sang mồ mả và cầu nguyện cho các linh hồn, vì: "Mồ thật chôn các người chết là trái tim của người sống" (Tục ngữ).

Thế nên, người sống có nhớ đến, có cầu...thì người chết mới mát mẻ thanh nhàn. Thật ra, không phải cầu cho người "chết". Nếu chết là chấm tận, hết chuyện thì cầu làm gì và ích lợi gì? Nhưng là cầu cho nguời vượt qua cõi chết, đi vào cõi sống muôn đời.

Kính chuyển:

Hồng

-----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 Next > End >>

Page 2 of 5