buy dapoxetine online dapoxetine dapoxetine online cheap dapoxetine buy cheap dapoxetine dapoxetine priligy priligy tablets dapoxetine at cvs dapoxetine effectiveness dapoxetine reviews side effects for dapoxetine dapoxetine for sale dapoxetine 100 mg priligy in the united states viagra with dapoxetine reviews dapoxetine without a doctors prescription dapoxetine without prescription Cảm Nghiệm tình Chúa yêu tôi
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2608
mod_vvisit_counterHôm Qua9864
mod_vvisit_counterTuần Này2608
mod_vvisit_counterTuần Trước47681
mod_vvisit_counterTháng Này133754
mod_vvisit_counterTháng Trước214058
mod_vvisit_counterTất cả11807639

We have: 88 guests online
Your IP: 54.198.52.82
 , 
Today: Sep 24, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm tình Chúa yêu tôi
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 160 = LONG THUONG XOT CHUA PDF Print E-mail

ĐẾN VỚI LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG MỖI NGÀY Lúc 3:00 PM
                            *Giờ Oklahoma , Arkansas , Texas*

• 1:00 PM giờ California
• 2:00 PM giờ Colorado
• 4:00 PM giờ Washington DC

Gọi điện thoại số (605) 562 - 3140
Sau đó bấm mật mã 970068#


Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa


Linh Hướng: LM. Phêrô Lê Quang
Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Xin mời Quý vị cùng tham gia

               ---***---

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 159= CHUA BA NGOI PDF Print E-mail

May 28 at 6:48 PM

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA - LE CHUA BA NGOI - B

Lời Chúa : Mt 28,16-20

Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm và là mầu nhiệm quan trọng nhất mà chúng ta vẫn tin.

Vì là mầu nhiệm, chúng ta không thể nào hiểu thấu vì nó thuộc về bản thể của Thiên Chúa. Các nhà thần học, căn cứ vào Kinh Thánh là kho tàng mạc khải, đã cố gắng giải thích cho chúng ta hiểu và đó là những cố gắng đáng khâm phục, nhưng các ngài giải thích được gì về Thiên Chúa Ba Ngôi ? Một thi sĩ người Pháp, bà Marie Noel, có một nhận xét thật dễ thương và rất chính xác : " Nếu Chúa đọc những sách thần học, Ngài sẽ nghĩ thế nào ? Nhưng Chúa không biết đọc".

Thật vậy, dù chúng ta có tìm cách giải thích về Chúa hay ho như thế nào đi nữa, chúng ta có nghiên cứu sâu xa thế nào, những gì chúng ta có thể nói về Chúa chỉ là những gì thô sơ thôi.

Thế nhưng chúng ta tin, vì chính Chúa đã nói ra cho chúng ta biết về bản thân Ngài. Ngài đã nói bằng một lời duy nhất mà thánh Gioan gọi là Ngôi Lời, là Con Một của Ngài. Ngài sai Chúa Con đến trần gian nói cho chúng ta biết Ngài là ai: " Khi xưa bằng nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết nầy, Thiên Chúa đã dạy chúng ta qua Thánh Tử..."

Thánh Phaolô, trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê đã nói : " Chúa Giêsu là hình ảnh của Chúa Cha vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo..." Chính Ngài đã đến mạc khải cho chúng ta biết Chúa Cha. Trong thư gửi giáo đoàn Do thái, tác giả viết : " Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa". Ngài là khuôn mặt hữu hình của Chúa Cha. Chính Ngài mạc khải cho chúng ta biết Chúa Cha và khi biết được Chúa Cha, chúng ta mới biết được Chúa Thánh Thần. Chỉ nhờ Chúa Con, Đấng là đường là sự thật, chúng ta mới biết được Chúa Cha : " Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy", và cũng nhờ Chúa Con mà chúng ta biết được Chúa Thánh Thần, và biết được Thiên Chúa là Tình Yêu.

Vậy tình yêu là gì ?

Tình yêu là nghèo nàn, là lệ thuộc và là khiêm tốn.

Cha Francois Varillon giải thích : Người yêu nói với người yêu : " Em là niềm vui của anh". Đó là thú nhận sự nghèo nàn của mình vì nếu không có em, anh sẽ nghèo nàn về niềm vui. Hay nói : " Anh là tất cả của em". Đó là thú nhận sự nhỏ bé của mình. Không có anh, em sẽ không có gì cả. Yêu chính là hiện hữu nhờ người yêu, và cho người yêu. Nhờ người yêu, tức là đón nhận. Cho người yêu, tức là hiến dâng. Không có hai yếu tố trên, tình yêu sẽ bị tổn thương.

Trong thế giới của chúng ta, tình yêu luôn ít nhiều bị tổn thương. Nơi Thiên Chúa, Ngài chỉ là Tình Yêu và không có gì cản trở hay hạn chế khả năng đón nhận và hiến dâng của Ngài. Những liên hệ giữa Ba Ngôi Thiên Chúa là như thế. Vì thế Thiên Chúa tuyệt đối nghèo nàn. Chúa Cha cho đi tất cả cho Chúa Con, và Chúa Con cũng hiến dâng tất cả cho Chúa Cha, và Thánh Thần phát xuất từ mối tình tuyệt đối đó.

Đây cũng chỉ là một lối giải thích, và chúng ta có thể tìm thấy được những giải thích khác, khi Thánh Thần Chúa hoạt động trong mỗi người chúng ta.

Chúa Giêsu không nói rõ về Ba Ngôi, chỉ một lần là khi Ngài sắp lên trời : " Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần..."

Nhưng trong suốt những năm rao giảng, Ngài đã cho chúng ta biết Chúa Cha và mối tình tuyệt đối giữa Ngài với Chúa Cha. Trong những lần tranh luận với người Do thái, Chúa Giêsu đã nhiều lần khẳng định Ngài là Con của Chúa Cha đến nỗi người Do thái cho Ngài là phạm thượng và ném đá Ngài. Không biết bao nhiều lần Chúa Giêsu lặp đi lặp lại tiếng Cha tôi, Đấng đã sai tôi. Với các môn đệ Ngài nói rõ hơn : " Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha vì Cha với Thầy là một". Như thế chúng ta thấy mối liên hệ giữa Chúa Cha và Chúa Con thâm sâu như thế nào.

Chúng ta cũng nghe Ngài nói về Chúa Thánh Thần, Ngài trao ban Thánh thần và có nơi Ngài nói là Thánh thần của Ngài, là hơi thở của Ngài. Làm như Ngài luôn hoạt động cùng với Thánh thần và khi Ngài lên trời, Ngài tiếp tục hoạt động cùng với Thánh Thần nơi các tông đồ và hôm nay vẫn còn hoạt động trong mỗi người chúng ta vì chúng ta là thành phần của Thân thể Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi được thể hiện nơi Chúa Giêsu. Tin vào Chúa Giêsu tức là tin vào Ba Ngôi. Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng chỉ có một, mà vẫn là ba vì Thiên Chúa là Tình Yêu.

Tin vào Chúa Ba Ngôi là chấp nhận tình yêu của Chúa. Chính Chùa Giêsu cũng nói : " Chúa Cha yêu thương Thầy thế nào thì cũng yêu thương anh em như vậy". Và Chúa Cha đã yêu trần gian đến nỗi ban Con Một cho trần gian", tức là ban cho mỗi người chúng ta. Chúa Con đã yêu thương chúng ta đến nỗi chấp nhận hy sinh tất cả để cứu chúng ta, và Thánh thần đã yêu thương chúng ta đến nỗi đến cư ngụ trong những túp lều thối tha hôi hám là tâm hồn chúng ta, để tẩy sách và thánh hóa chúng ta.

Thánh Phaolô nói : " Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó ta được kêu lên : " Abba, cha ơi". Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa". Đó là hồng ân trên hết mọi hồng ân, và là nguồn suối của mọi hồng ân. Mấy người trong chúng ta hiểu được giá trị của hồng ân nầy. Chúng ta chỉ biết mà không hiểu.

Hãy nguyện xin Thánh Thần Chúa soi sáng để chúng ta thấy được hạnh phúc tuyệt vời của chúng ta, và dìm mình trong tình yêu tuyệt vời đó.

Hãy nguyện xin cho chúng ta dám giữ điều răn của Chúa để sống trong tình yêu Ngài, vì " ai yếu mến Ta người ấy giữ lời của Ta". Hãy xin Chúa cho chúng ta trở nên nghèo nàn như Chúa để Chúa trở thành sự giàu sang duy nhất của chúng ta. Làm sao chúng ta có thể nói : " Chúa là tất cả của con, vì ngoài Chúa, con chẳng có gì. Chúa là niềm vui của con vì ngoài Chúa niềm vui trần thế chẳng đem lại cho con được gì". Nghèo nàn, lệ thuộc và khiêm tốn.

Chúa không đòi hỏi chúng ta làm gì cho Chúa, và chúng ta cũng chẳng làm được gì cho Chúa. Chúa chỉ muốn chúng ta hoàn toàn là đón nhận và nếu có làm được gì thì cũng chỉ là hiến dâng sự nghèo nàn của chúng ta thôi. Nhưng Chúa vẫn muốn đón nhận sự nghèo nàn đó vì nhờ đó, Chúa mới cảm thấy Chúa là Tình Yêu. Lúc đó Chúa mới trao ban được tất cả tình yêu của Ngài. Lúc đó. chúng ta mới có thể gọi Chúa là Abba, Cha ơi, với tất cả con tim nhỏ bé của chúng ta. Và đó là thiên đàng ở trần thế.

Để chúng ta thực sự là con của Chúa Cha, Chúa Giêsu đến bằng tấm bánh tình yêu. Ngài vào trong chúng ta bằng một phương tiện trong tầm tay chúng ta, để cùng với chúng ta yêu mến Cha, thực hiện lời nguyện hằng ngày của chúng ta : " Xin cho danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến".

Lm Trầm Phúc.

Kính chuyển:

Hồng

--------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 158 = THANH VINH 2 PDF Print E-mail

May 26 at 8:23 AM
Thánh Vịnh 2 - Cảm nghiệm tình Chúa yêu tôi

Đấng Mê-si-a là Vua chiến thắng
1 Sao chư dân lại ồn ào náo động?
Sao vạn quốc dám bày kế viển vông?
2 Vua chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh tướng rập mưu đồ
chống lại ĐỨC CHÚA,
chống lại Đấng Người đã xức dầu phong vương.
3 Chúng bảo nhau: "Xiềng xích họ, nào ta bẻ gãy,
gông cùm họ, ta hãy quẳng đi! "
4 Chúa ngự trời cao thấy thế bật cười,
Người chế nhạo bọn chúng.
5 Rồi nổi trận lôi đình, Người quát nạt,
trút cơn thịnh nộ, khiến chúng kinh hoàng,
6 rằng: "Chính Ta đã đặt vị quân vương Ta tuyển chọn,
lên trị vì Xi-on, núi thánh của Ta."
7 Tân vương lên tiếng: Tôi xin đọc sắc phong của CHÚA,
Người phán bảo tôi rằng: "Con là con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.
8 Con cứ xin, rồi Cha ban tặng
muôn dân nước làm sản nghiệp riêng,
toàn cõi đất làm phần lãnh địa.
9 Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành,
nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm."
10 Vậy giờ đây, hỡi các vua chúa, hãy biết điều,
thủ lãnh trần gian, nào tỉnh ngộ!
11 Đem lòng kính sợ mà phụng thờ ĐỨC CHÚA,
12 hãy khiếp run phủ phục dưới chân Người!
Kẻo Chúa nổi lôi đình là các ngươi mạt lộ,
lửa giận của Người giây lát sẽ bừng lên!
Còn những ai ẩn náu bên Người,
thật hạnh phúc dường bao!

Kinh chuyen,
QP

God bless you!
" Lạy Chúa, Ngài đã tạo dựng chúng con cho Ngài và trái tim chúng con không tìm được sự nghỉ ngơi chừng nào nó chưa an nghỉ trong Ngài. Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa, Đấng trường tồn vạn đại, hoàn vũ này kính cẩn suy tôn." St. Augustino
www.tonghoimancoi.org
HAIL MARY, full of grace, the Lord is with thee. Blessed art thou among women, and blessed is the fruit of thy womb, Jesus. Holy Mary, Mother of God, pray for us sinners, now and at the hour of our death, Amen.

---------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 157 = YEU NHU CHUA YEU PDF Print E-mail

May 11 at 12:54 PM

YÊU NHƯ CHÚA YÊU
Joseph Ngô Quang Kiệt.  -Dinh Xuân Quảng chuyển


Yêu là một từ ngữ được sử dụng nhiều nhất, nhưng lại là một từ ngữ dễ gây hiểu lầm nhất. Vì người ta hiểu từ ngữ này theo những cách khác nhau. Có người hiểu yêu là những quan hệ thân xác. Có người hiểu yêu là quản lý chặt chẽ. Có người hiểu yêu thuộc lĩnh vực cảm tính. Để tránh những hiểu lầm, khi truyền cho ta yêu thương, Đức Giêsu đã đưa ra một khuôn mẫu cho tình yêu. Khuôn mẫu đó là: yêu như Chúa yêu.
"Anh em hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương anh em". Không còn nhầm lẫn nào nữa. Muốn làm môn đệ Chúa, không phải yêu bằng bất cứ tình yêu nào, nhưng phải yêu như Chúa. Tình yêu của Đức Giêsu không phải tự Người nghĩ ra, nhưng phát xuất từ Chúa Cha: "Như Cha đã yêu mến Thày thế nào, Thày cũng yêu mến anh em như thế". Thế là đã rõ. Tất cả bắt nguồn từ cùng một tình yêu. Đức Chúa Cha là nguồn cội. Từ nguồn mạch ấy, tình yêu tràn ra, lan toả đến mọi người. Mọi tình yêu, muốn chân thực, phải quy chiếu về trái tim Chúa Cha.
Tình yêu của Chúa Cha như thế nào? Đọc trong Tin Mừng, ta thấy Đức Giêsu đã nói nhiều về tình yêu Chúa Cha.
Trước hết tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Khác với tình yêu bình thường của con người chỉ yêu những người yêu mình, thù ghét những người ghét mình, chỉ yêu những người nào dễ yêu, ghét những người dễ ghét, chỉ giới hạn tình yêu vào một số người thân quen. Tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Tình yêu ấy lan tới tất cả mọi người không phân biệt tốt xấu. Tình yêu ấy không loại trừ một ai dù lành dù dữ. Thế nên "Người cho mặt trời mọc lên soi kẻ lành cũng như người dữ. Và cho mưa rơi xuống trên cả người công chính lẫn kẻ gian ác" (Mt 5,45). Tình yêu ấy lan toả tới súc vật cỏ cây: "Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, thế mà Cha trên trời vẫn nuôi chúng. Hãy xem bông huệ ngoài đồng. Chúng không dệt không may, thế mà Cha trên trời mặc cho chúng bộ áo đẹp hơn cả áo vua Salomon" (Lc 12,24-27).
Tình yêu Chúa Cha là một tình yêu hy sinh. Vì yêu thương, Đức Chúa Cha đã dựng nên con người. Vì yêu thương, Người đã nhận con người làm con, cho hưởng hạnh phúc với Người. Nhưng loài người vô tình không những không yêu mến mà còn muốn chống lại Thiên Chúa. vì thế, loài người đã bị phạt. Nhưng Đức Chúa Cha vẫn yêu thương loài người, nên đã có kế hoạch cứu độ loài người. Chính ở điểm này ta nhận biết tình yêu vô cùng tha thiết của Đức Chúa Cha. Không những Ngài không giận ghét loài người, không tự ái vì bị loài người xúc phạm, mà còn bày tỏ một tình yêu thương mãnh liệt không ai dám ngờ tới. Tình yêu thương mãnh liệt ấy đã thúc đẩy Ngài hy sinh Con Một yêu dấu để chuộc tội cho loài người. Vì yêu thương Chúa Cha đã hy sinh tất cả những gì có thể để cứu chuộc loài người.
Tình yêu Chúa Cha là một tình yêu tha thứ. Tha thứ là dấu hiệu của tình yêu. Khi yêu, người ta sẵn sàng tha thứ. Trong Tin Mừng, Đức Giêsu nói nhiều về tình yêu tha thứ của Đức Chúa Cha. Cảm động nhất là dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu. Tóm tắt như sau: Người Cha có hai con trai. Đứa út xin Cha chia gia tài cho nó. Được rồi, nó cầm tiền, bỏ nhà ra đi, ăn chơi phung phí. Khi nó tiêu hết tiền thì vùng ấy xảy ra nạn đói. Đói bụng nó phải đi chăn lợn. Nó muốn ăn cám lợn mà chủ không cho. Bấy giờ nó hối hận và nghĩ: ở nhà cha mình các đầy tớ còn được ăn no, còn mình ở đây phải chết đói. Thế rồi, nó chỗi dậy, trở về nhà. Cha nó ngày nào cũng ra đầu ngõ chờ mong con trở về. Khi thấy nó về, ông chạy lại ôm lấy nó mà hôn lấy hôn để, rồi ông gọi gia nhân mang áo đẹp, nhẫn, giầy ra cho cậu và ra lệnh mở tiệc ăn mừng (cf Lc 15). Người cha ấy là hình ảnh Đức Chúa Cha. Thật là kỳ diệu tình yêu Người. Người quên hết những lỗi lầm của ta. Người yêu yêu ta trước khi ta yêu Người. Người tha thứ cho ta trước khi ta xin lỗi Người.
Đức Giêsu muốn chúng ta hãy noi theo tình yêu của Chúa Cha. Biết đối xử với nhau như Chúa Cha đối xử với chúng ta. Hãy yêu thương hết mọi người không loại trừ một ai. Nhất là hãy yêu thương những người bé nhỏ, cùng khổ, bất hạnh. Hãy biết tha thứ những lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải chỉ một lần mà tha thứ rất nhiều lần. Và hãy dám hy sinh, chấp nhận chịu thiệt thòi vì tình yêu. Yêu như Chúa yêu. Đó mới là tình yêu đích thực. Chỉ có tình yêu bắt nguồn từ Chúa mới bền vững và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.
Lạy Cha, xin cho con hiểu được tình yêu của Cha. Xin cho con trở nên giống Cha, biết yêu thương bằng tình yêu của Cha. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Từ trước tới nay, bạn hiểu tình yêu thế nào?
2- Mỗi khi nghĩ đến Đức Chúa Cha, bạn nghĩ đến đặc tính nào của Người: yêu thương, quyền năng, thưởng phạt công minh...?
3- Đối với bạn, yêu thương người khác dễ hay khó?
4- Hãy kể ra những đặc tính của tình yêu của Chúa Cha.
------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 156 = CN6PS-B PDF Print E-mail

CN.VI.PS.B
Luật tình yêu
(Cv 10, 25-26.34-35.44-48 ; 1 Ga 4, 7-10 ; Ga 15, 9-17)

Nói đến tình yêu mỗi người đều có cảm nhận khác nhau tùy theo những rung động của trái tim, và, không ai có thể định nghĩa được cách trọn vẹn chữ yêu. Vì tình yêu là rung cảm nên thường dùng những biểu lộ để thể hiện : yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua ; yêu nhau cau sáu bổ ba, ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười ; hay là yêu nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bổ hòn cũng méo. Hiểu theo những cách khác nhau, tình yêu theo lịch sử là một cuộc cách mạng giải phóng chủ nghĩa độc thân ; địa lý thì định nghĩa là một trận động đất trong tâm hồn và trái tim là núi lửa ; vật lý cho rằng là một lực hút mạnh hơn lực hút của trái đất ; còn toán học, tình yêu là một phép trừ của túi tiền, phép chia của trái tim, phép nhân của nhân loại và là phép cộng của mọi rắc rối ; đối với ẩm thực một lít rượu hoà chung với hai lít dấm !... Thường khi đề cập đến tình yêu, trong đầu ai cũng nghĩ đến tình cảm lứa đôi.

Nhưng, có một tình yêu trở về nguồn không nằm theo khuôn mẫu nào. Một tình yêu không chỉ đưa vào quy định nhưng là Luật : « anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (Ga 15, 12). Tình yêu đó được bắt nguồn từ giao ước cũ mến Chúa, yêu người nhưng vẫn còn bị giới hạn bởi mắt đền mắt, răng đền răng theo lẽ công bằng để thiết lập, giáo dục và duy trì đời sống dân tuyển chọn không đi sai lệch. Và, tình yêu được làm tròn, trọn vẹn ý nghĩa bằng chính cuộc đời thầy Giêsu : không phải chỉ là một tình yêu làm của lễ đền tội thay, một tình yêu hiến thân, chịu chết để tuôn trào nguồn mạch sự sống (1 Ga 4, 9-10) ; nhưng còn là mở rộng mọi khung cửa trái tim với một tình yêu tha thứ (Lc 23, 34).

Một tình yêu phát xuất từ Cha trao ban cho tất cả mọi người, yêu thương đó được gieo mầm trong cung lòng mỗi người vì được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Tuy nhiên, tình yêu của con người bị giới hạn bởi tội và cái tôi ích kỉ nên chỉ yêu những người nào thương mình, ghét những ai ghét mình ; chỉ rung động yêu thương những ai dễ thương và ghét những ai... nhìn thấy ghét. Còn tình thương của Cha lan tỏa đến tất cả không phân biệt tốt xấu, không loại trừ bất kì ai (Mt 5, 45) kể cả mọi tạo vật (Lc 12,24-27). Một tình yêu phổ quát đến độ « những tín hữu thuộc giới cắt bì cũng đến đó với ông Phêrô đều kinh ngạc vì thấy Thiên Chúa cũng ban Thánh Thần xuống cả trên các dân ngoại nữa, bởi họ nghe những người này nói các thứ tiếng và tán dương Thiên Chúa » (Cv 10, 45-46).

Đó còn là một tình yêu hi sinh, trao ban cho nhân loại người Con duy nhất làm của lễ đền tội thay con người, một tình yêu cứu độ đến hi sinh tính mạng làm giá chuộc con người. Một tình yêu xóa bỏ mọi ngăn cách, phân biệt, không còn là « Thầy - tôi tớ », không còn là « Thiên Chúa » và « con người ». Từ nay chỉ còn « bạn hữu », một tình yêu chia sẻ để tất cả những gì thuộc về cá nhân thành chung không gì giấu diếm, khước từ vai vế người trên kẻ dưới, luôn tôn trọng và làm cho người khác trở nên giống mình.

Đó còn là một tình yêu tha thứ bởi vì khi yêu người ta sẵn sàng tha thứ những xúc phạm đến nhau. Tha thứ chính là dấu hiệu của yêu thương, và đỉnh cao của tha thứ là khoan dung với cả những kẻ thù của mình, với người giết mình. Đỉnh điểm của tình yêu tha thứ này được thầy Giêsu đi bước tiên phong : « Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đã làm » (Lc 23, 34). Không chỉ là tha thứ, thầy Giêsu khẩn cầu Cha mở lòng khoan dung đến người giết chết Con một của mình.

Một dòng tình yêu duy nhất luân chuyển : như Cha đã yêu Thầy, Thầy đã yêu anh em; như Thầy đã yêu thương anh em, anh em hãy thương yêu nhau. Đúng thế, dòng tình yêu này xuất phát từ Cha và lan tỏa đi khắp nơi, và yêu thương thật là không ngăn cách làm cho dòng chảy này thành ao tù.

« Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (Ga 15, 12), chữ « như » nói lên chiều sâu của tình yêu ; chữ « như » đang đụng chạm tâm hồn, trái tim mỗi người ; chữ « như » đang làm ai đó xấu hổ vì yêu thương có lựa chọn, giới hạn những ai dễ mến dễ thương ; chữ « như » là một câu hỏi chất vấn thương yêu mỗi người...

Lm. Joseph PHẠM, SCJ

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Next > End >>

Page 34 of 49