mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1239
mod_vvisit_counterHôm Qua4743
mod_vvisit_counterTuần Này17287
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này78215
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9857974

We have: 84 guests online
Your IP: 54.82.79.109
 , 
Today: Dec 14, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm tình Chúa yêu tôi
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 85 = TUYEN AN PDF Print E-mail

Mar 10 at 8:54 PM

Tuyên án

Sống trên đời, có người không hề phạm pháp, nghĩa là không bao giờ bị xét xử hoặc bị kết án, nhưng cũng có những người phạm pháp một lần hoặc nhiều lần, với những mức án khác nhau: Án treo, tù giam, chung thân, chung thân khổ sai, tử hình. Ngồi mát không có "bát vàng" để ăn, nhưng có thời gian "rảnh rỗi" ngồi "bóc lịch" dài dài – một cuốn hoặc nhiều cuốn, còn tùy. Họ không thấy SƯỚNG mà chỉ thấy SƯỢNG thôi. Tội nghiệp!.

Còn về tâm linh, bất cứ ai cũng đều là tội nhân, như Thánh Phaolô nói rằng "mọi người đều giả dối" (Rm 3:4a) và "mọi người đều phạm tội" (Rm 3:23; Rm 5:12). Nói "mọi người" tức là không trừ một ai trên thế gian này – nam, phụ, lão, ấu, giàu sang hoặc nghèo khổ. Và rồi ai cũng phải nghe lời tuyên án!

Việt ngữ độc đáo lắm, thảo nào người ta đã ví von: "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Ở đây, chúng ta nói chuyện Mùa Chay, tất nhiên liên quan việc xét xử. Chỉ cần 4 chữ, đảo qua đảo lại sẽ thành hai thể khác nhau: Xét xử Chúa Giêsu (Chúa Giêsu bị xét xử, thể thụ động) và Chúa Giêsu xét xử (thể chủ động).

XÉT XỬ CHÚA GIÊSU

 Trình thuật Mt 26:47-56 kể về sự thể Đức Giêsu bị bắt (Mc 14:43-50; Lc 22:47-53; Ga 18:3-11), cụ thể như sau:

Khi Chúa Giêsu còn đang nói, thì Giuđa, một người trong nhóm Mười Hai, đã đến. Cùng đi với hắn, có cả một đám người đông đảo mang gươm giáo gậy gộc. Họ được các thượng tế và kỳ mục trong dân sai đến. Kẻ nộp Người đã cho họ một dấu hiệu, hắn dặn rằng: "Tôi hôn ai thì chính là người đó. Các anh bắt lấy!". Ngay lúc đó, Giuđa tiến lại gần Đức Giêsu và nói: "Ráp-bi, xin chào Thầy!", rồi hôn Người.50 Đức Giêsu bảo hắn: "Này bạn, bạn đến đây làm gì thì cứ làm đi!". Bấy giờ họ tiến đến, tra tay bắt Đức Giêsu.

Một trong những kẻ theo Đức Giêsu liền vung tay tuốt gươm ra, chém phải tên đầy tớ của thượng tế, làm nó đứt tai. Đức Giêsu bảo người ấy: "Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm. Hay anh tưởng là Thầy không thể kêu cứu với Cha Thầy sao? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thiên thần! Nhưng như thế, thì lời Kinh Thánh ứng nghiệm sao được? Vì theo đó, mọi sự phải xảy ra như vậy". Vào giờ ấy, Đức Giêsu nói với đám đông: "Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến bắt? Ngày ngày tôi vẫn ngồi giảng dạy ở Đền Thờ thì các ông không bắt. Nhưng tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm những lời chép trong Sách Các Ngôn Sứ". Bấy giờ các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết trơn!

Tiếp theo, trình thuật Mt 26:57-68 kể việc Đức Giêsu ra trước Thượng Hội Đồng (Mc 14:53 -65; Lc 22:54 -55, 63-71; Ga 18:13-14, 19-24 ), Bản án dành cho Chúa Giêsu không từ thẩm phán mà từ mọi người tham dự phiên tòa hôm đó. Đám người đó rất đông, đông như kiến. Chúa Giêsu bị ghét còn hơn như ghét tội, không bằng tên gian phi Ba-ra-ba. Đám đông đồng loạt la lớn: "Giết nó đi, thả Ba-ra-ba cho chúng tôi!" (Lc 23:18). Rồi họ đồng thanh kết án: "Đóng đinh nó vào thập giá!" (Mt 27:23; Mc 15:13; Lc 23:21; Ga 19:15). Chỉ tưởng tượng cũng thấy rợn cả người. Khủng khiếp thật!

Chúa Giêsu chết mà vẫn chưa được yên, vì "một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người" (Ga 19:34), đến giọt Máu và giọt Nước cuối cùng cũng chảy ra hết. Vậy là Ngài phải chết tới 2 lần: Thánh Thể Thầy te tua, tơi tả, thảm thương. Thật tang tóc!

CHÚA GIÊSU XÉT XỬ

Kinh thánh đã xác định rạch ròi: "Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho Người Con mọi quyền xét xử" (Ga 5:22). Người Con đó không ai khác là Đức Kitô, Đấng đã chịu chết và phục sinh để cứu độ chúng ta, mong muốn "tập hợp mọi người lại như như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh" (Mt 23:37), nhưng có những người vẫn cứng đầu mà cố chấp, không chịu như vậy. Đó là quyền tự do của mỗi người thôi, Chúa không bao giờ ép buộc ai!

Chúa Giêsu vốn dĩ điềm đạm, thế nên khi xét xử, lời tuyên án của Ngài cũng rất nhẹ nhàng: "Mỗi lần các ngươi LÀM hoặc KHÔNG LÀM như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã LÀM hoặc KHÔNG LÀM cho chính Ta vậy" (Mt 25:40/45).

LÀM hoặc KHÔNG LÀM NHƯ THẾ là sao? Chính xác nhất là nghe Chúa Giêsu giải thích. Ngài sẽ nói với những "con chiên" đứng bên phải: "Xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han" (Mt 25:35-36). Ngài cũng sẽ nói tương tự với những "con dê" đứng bên trái, nhưng thay chữ "đã" bằng chữ "không" (Mt 25:42-43).

Theo cách xét xử của Chúa Giêsu, chúng ta có kinh nguyện nói về đức ái, gồm 14 mối, chia làm hai phần: Thương về thể xác có 7 mối, thương về tinh thần có 7 mối.

a. Bảy mối thương thể xác: Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách đỗ nhờ, chuộc kẻ làm tôi, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, chôn xác kẻ chết.

b. Bảy mối thương linh hồn: Lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, an ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, nhịn nhục chớ hờn giận, tha kẻ khinh dể ta, cầu cho người sống và người chết.

Đức ái quan trọng nhất, vì trên Nước Trời chỉ còn đức mến mà thôi. Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4:6 & 8). Vả lại, Chúa Giêsu luôn "chạnh lòng thương" nên Ngài rất coi trọng lòng trắc ẩn: "Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu" (Mt 10:42). Không cần cao lương mỹ vị, chỉ là nước lã nhạt nhẽo, nhưng vẫn được Chúa ghi công trạng nếu chúng ta cho người khác với lòng yêu thương, nhân danh lòng thương xót, hành động vì Chúa.

Cầu mong mỗi người đều được là chiên đứng ở bên phải khi Chúa Giêsu chủ tọa Phiên Tòa Chung Thẩm!

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển

Hồng

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 84 = NGUOI CO PHUC PDF Print E-mail

Fwd: BẠN LÀ NGƯỜI CÓ PHÚC ...!!
thanhly
To cursillovietnam@ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Mar 10 at 8:26 PM
> BẠN LÀ NGƯỜI CÓ PHÚC
>
> Nếu bạn thức dậy sáng này
> và có nhiều sức khỏe hơn là bệnh tật
> thì bạn may mắn hơn
> hằng triệu người sắp chết tuần này
> Nếu bạn chưa từng cảm nhận
> sự nguy hiểm trong chiến trường
> sự cô đơn trong ngục thất
> sự đau đớn khi bị hành hình
> sự đói ăn khát uống
> Thì bạn hạnh phúc hơn
> 20 triệu người trên thế giới
> Nếu bạn được đi du lịch
> mà không sợ bị làm khó dễ,
> Bạn may mắn hơn đa số trong khoảng
> gần 3 tỉ người trên thế giới
>
> Nếu bạn có thức ăn trong tủ lạnh
> có áo che thân, có nơi cư ngụ
> và có nơi để gối đầu khi ngủ
> Bạn giàu có hơn 75% người trên thế giới này
> Nếu bạn có tiền trong nhà băng
> trong ví, và có bạc lẻ đâu đó
> thì bạn là một trong số 8% người
> giàu có hơn hết trên cả thế giới này.
> Nếu cha mẹ bạn vẫn còn sống
> và còn sống chung với nhau
> bạn thật sự là người hiếm có
>
> Nếu bạn ngẩng cao đầu và mỉm cười
> và cảm thấy biết ơn đời
> Bạn là người có phúc
> vì đa số chúng ta có thể
> nhưng lại không làm điều này.
>
> Nếu bạn có thể nắm tay người nào đó
> ôm choàng họ, hoặc vỗ về an ủi
> Bạn là người có phúc vì bạn có thể
> hàn gắn vết thuơng lòng
> Nếu bạn có thể đọc được email này
> Bạn là người có phúc hơn 2 tỉ người
> trên cả thế giới- vì họ không thể
> đọc được bất cứ chữ gì
>
> Bạn là người có phúc rất nhiều
> chỉ là Bạn chưa biết đó thôi
>

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 83 = HAI NUA CUOC DOI PDF Print E-mail

HAI NỬA CUỘC ĐỜI - Trầm Thiên Thu
Hong Nguyen
Mar 8 at 6:50 PM

HAI NỬA CUỘC ĐỜI

Cuộc đời là cõi trầm luân

Bồi hồi chợt nhớ thì thầm mùa Chay

Nhớ đêm nhớ cả ban ngày

Nhớ nô-tì-kiếp đắng cay gian trần

Sầu lòng chứ chẳng bi quan

Dẫu phận sang hèn cũng hoá bụi tro

Trăm năm nào phải là thơ

Nhập nhoà mơ ước thực hư cuộc đời

Nửa môi cười với ngày vui

Nửa môi méo xệch chơi vơi phận mình

Một con mắt ngó mông mênh

Một con mắt ướt lệ kinh cầu buồn

Kiếp người hai nửa xác, hồn

Xác thân nặng trĩu, hồn bồng bềnh bay

Nắng vàng thắp sáng lên cây

Giáo đường chuông đổ chợt gầy trầm tư

Hồng ân Thiên Chúa bao la

Dốc đời lăn mãi, phù du kiếp người

Giằng co hai nửa cuộc đời

Nửa tôi thanh thoát, nửa tôi nặng nề

Quanh năm lạc giữa đam mê

Trở đi mắc núi, trở về mắc sông

Chỉ mong lượng Chúa khoan hồng

Thành tâm chay tịnh cho lòng bình an

Trầm Thiên Thu

Kính chuyển

Hồng

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 82 = TA BAN BINH AN PDF Print E-mail

Tiếng Ðàn Thúy Kiều
Linh Mục Nguyễn Công Ðoan, SJ, Việt Nam
Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan

Nếu bạn đã học truyện Kiều, chắc bạn không thể nào quên đoạn tả tiếng đàn của Thúy Kiều khi gảy cho Kim Trọng nghe lần đầu:

"Trong như tiếng hạc bay qua
Ðục như nước suối mới xa nửa vời
Tiếng khoan như gió thoảng ngoài
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa"

Bản nhạc nào cũng phải có nhịp điệu, tiết tấu thay đổi: khi trong khi đục, khi cao khi thấp, lúc khoan thai khi dồn dập... Chính những thay đổi nhịp điệu và cường độ ấy của giây tơ dưới ngón tay Thúy Kiều kết hợp với ánh sáng của ngọn đèn dầu khi tỏ khi mờ đã:

"khiến người ngồi đó cũng ngơ ngẩn sầu",
"khi tựa gối khi cúi đầu
khi vò chín khúc khi chau đôi mày".

Cuộc sống cũng giống một bản nhạc, phải có nhanh có chậm, có vui có buồn, có trầm có bổng, có khoan thai dồn dập mới trở nên ý nhị, đáng sống. Bạn có thấy nỗi chán chường của Thúy Kiều giữa cảnh sống "cuộc vui suốt sáng, trận cười thâu đêm" không? Bạn có thấy nguồn gốc của những phong trào hippi, bụi đời, những cuộc phản kháng có tính đập phá của tuổi trẻ nhiều nơi trên thế giới, và từ mấy năm nay chúng ta được biết là cả những nước XHCN cũng không phải là không có? Cuộc sống đơn điệu với mọi sự, như làm sẵn, dọn sẵn, khiến cho tuổi trẻ cảm thấy năng lực của họ dư thừa, khát vọng của họ như một cây kiểng để ở trong nhà không thể mọc cao hơn trần nhà, khiến cho họ bùng nổ, muốn đập phá cái sẵn có để làm cái mới, muốn mạo hiểm không những bằng cuộc đời mình mà bằng cả thế hệ, cả xã hội đương thời. Họ không muốn an hưởng trong một cuộc sống đơn điệu.

Bạn hãy biết cảm tạ Chúa khi bạn có một cuộc sống với nhịp điệu luôn thay đổi, có khi dồn dập khiến bạn không kịp thở, có lúc lại thanh thản nhẹ nhàng như mây thu lờ lững giữa trời. Lúc nào bạn cũng cảm nhận được một thứ hạnh phúc giống như nhịp điệu cung đàn. Nhưng bạn phải biết yêu, biết trong từng giây phút của cuộc sống, hãy đón nhận từng giây phút sống như thể đó là giây phút bạn vào đời, mỗi ngày như thế là sinh nhật của bạn; trân trọng từng giây phút như là bạn chỉ có phút giây này để sống trên đời. Lúc đó bạn sẽ có được hạnh phúc của vận động viên khi về tới đích cuộc đua, thở không ra hơi nhưng niềm vui chan chứa; và bạn cũng nếm được niềm bình an của người mẹ đang ngồi đưa võng ru con. Bạn sẽ được niềm vui của người nông dân sau một ngày gặt hái ngủ trên đống lúa đầy sân hay niềm sung sướng của một người mẹ ngồi nhìn đàn con mạnh khỏe ăn "như tằm ăn rỗi", mặc dù phảng phất nỗi lo "lấy đâu ra gạo cho chúng ăn".

Cuộc sống lúc nào cũng có vui có buồn, có sướng có khổ, chỉ cần bạn biết nhìn ra và đón nhận. Bạn có biết "nghệ thuật ăn cháo nóng" tổ tiên đã dạy: "Công nợ trả dần, cháo húp vòng quanh". Khi nào bạn về nông thôn được mời ăn cháo mà không có muỗng, chỉ có chiếc tô đầy cháo nóng thơm phức, bạn hãy nhớ lấy, lấy những ngón tay khéo léo để dưới vành đáy và giữ miệng tô, bạn sẽ thưởng thức được cái vị ngon của tô cháo nóng cùng với tiếng xì xụp vang lên như những nụ hôn đặt lên tô cháo. Cuộc sống nhiều khi giống tô cháo nóng đấy bạn ạ, hãy ráng xoay quanh và đặt những nụ hôn lên tô cháo, cháo sẽ hôn lại trên môi bạn bằng vị thơm nóng bỏng và làm bạn phấn chấn trong lòng. Và bạn hãy cảm tạ Cha trên trời giống như bạn cảm ơn người nông dân đãi bạn tô cháo nóng thơm ngon làm bạn toát mồ hôi ướt trán, ướt áo.

Bạn nhớ trong bữa Tiệc Ly có hai điều Chúa Giêsu nhấn mạnh "của Ta" là "giới răn của Ta" và "bình an của Ta". Bình an của Chúa không phải như của thế gian, cốt ở sự yên ổn không có gì xáo trộn, như giấc ngủ trẻ thơ. Bình an của Chúa không phải là "yên ổn khỏi mọi biến động" nhưng là "yên ổn giữa mọi biến động" được diễn tả qua việc Chúa Giêsu nằm ngủ trên thuyền trong lúc sóng to gió lớn làm các môn đệ hết hồn, hú vía. Chúa không trách các môn đệ đã ra sức chèo chống, nhưng Chúa trách các ông vì yếu lòng tin, vì hoảng sợ. Bởi vậy khi cơn bão tố lớn nhất là cuộc khổ nạn sắp ập tới thì Chúa tuyên bố: "Ta ban bình an cho các con, Ta không ban như kiểu thế gian. Các con hãy yên lòng đừng xao xuyến lo sợ..." (Gioan 14,27).
Nền tảng của bình an ấy là lòng tin yêu phó thác vào Tình Yêu thành tín của Thiên Chúa là Cha trên trời hằng yêu thương săn sóc giữ gìn con cái mình và là Ðấng mạnh hơn tất cả (coi Gioan 10, 27-30; 1 Gioan 4,6)

Lm Nguyễn Công Đoan, SJ

Kính chuyển
Hồng

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 81 = MỘT THOÁNG SUY TU PDF Print E-mail

Một thoáng suy tư

Nhân dịp có bạn từ xa đến thăm, chúng tôi rủ nhau viếng công viên thành phố nơi tôi ở. Thú thật ở đây hơn 30 năm rồi mà tôi chưa hề đặt chân đến nơi này. Công viên thật rộng lớn với đủ mọi thứ hoa rất lạ, những cây kiểng hiếm quý của tất cả các quốc gia trên thế giới được đem về trồng nơi đây.
Bước vào nhà kiếng rộng mênh mông, một cây dâu tằm khá lớn được trồng trong một chậu bằng sứ thật to, mầu xanh cẩm thạch có chạm trổ hình Phước Lộc Thọ, đập ngay vào mắt, tôi ngỡ ngàng dương mắt thật to mà nhìn. Một chút sững sờ và vui mừng khôn xiết!!!...Niềm vui „tha hương ngộ cố tri". Ngắm nhìn kỹ thì cây dâu này chắc cũng được sống ở đây nhiều năm rồi...gốc cây thật già dặn, cành khẳng khiu, lá mỏng mảnh.
Cả một trời quê hương trong tôi sống dậy, tâm hồn ngẩn ngơ, lòng như mở hội, cứ đứng ngắm mãi không chán.... „Vườn dâu xanh ngát một màu" đang trải dài đến tận chân đồi, tiếp cận hòa hợp với những đồi trà xanh xanh trùng trùng điệp điệp trước mắt tôi. Chắc chắn cây dâu này đã được mang từ Bảo Lộc, Dalat thành phố xanh của tôi về đây, chứ còn ở đâu nữa!!! Trong cái trí óc bảo thủ, ích kỷ và hiểu biết nhỏ nhoi của tôi cứ nhắc đi nhắc lại như thế.
Một loại cây sống ở miền nhiệt đới mà được nâng niu, „cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa". Không cưng sao được, „người ta" là dân sống ở xứ nóng với nhiệt độ quanh năm khoảng 25 đến 35 độ bách phân. Trong khi nơi đây thì suốt năm sương mù lạnh lẽo, chỉ có được vài tháng nắng ấm mà thôi. Thế mà „người ta"vẫn sừng sững ngạo nghễ giữa vườn hoa đầy những cỏ cây hoa lá hiếm quý...nơi xứ lạnh quê người. (Tôi quên mất là „người ta" sống trong nhà kính... hi hi...) Và những con tằm đang độ „ăn lên" hay gọi là „ăn rỗi" lúc nhúc trong những chiếc nong ở bên quê nhà lại hiện rõ lên trong trí óc tôi.Tằm „ăn lên" là tằm đang độ lớn, ăn rất mạnh. Tuy tầm chỉ ăn có vài ngày thôi nhưng tốn rất nhiều lá dâu, những chiếc lá dày dặn xanh biếc vừa bỏ vào nong, chỉ nghe được những tiếng cắn lá rột roạt, sột soạt của tằm, nhoáng cái đã hết mớ lá dâu. Phải bỏ lá dâu cho tằm ăn liên tiếp không nghỉ trong suốt thời gian đó.
Ngắm những chiếc lá dâu mỏng mảnh mong manh, màu xanh lá nhợt nhạt vì thiếu nắng, có lẽ, vì được vun bồi bằng chất hóa học đặc biệt. Giá mà những chú tằm được ăn những lá dâu này thì chắc chắn sẽ không có sức mà cho những cái kén đầy đặn và tơ sẽ không đẹp, không mượt mà, hoặc chẳng cho được sợi tơ nào.!!!....
Trước khi làm kén, tằm ăn ít lại, rồi ngưng, không ăn nữa, chỉ bài tiết thôi. Ngày cuối cùng, khi chất dơ đã được bài tiết hết, toàn thân tằm bây giờ như có một phép lạ, ánh lên một màu vàng óng rất đẹp; lúc này thân tằm như một chiếc túi nhỏ đựng chất tơ lỏng. Khi tằm nhả tơ ra khỏi miệng, chất tơ này tiếp xúc với không khí liền cứng lại thành những sợi tơ. Bây giờ tằm được cho lên „bổi" (bổi là những cành cây để cho tằm giăng tơ) để nhả tơ làm kén. Tằm chọn chỗ thuận tiện, bắt đầu kết những mối tơ bên ngoài rồi nằm vào giữa, tằm nhả tơ, nó đan dày cái ổ của mình lên cho đến khi trong bụng hết tơ. Thật là tuyệt diệu!. Theo luật bù trừ của tạo hóa, khi ăn tằm không nghỉ thì bây giờ nhả tơ, tằm cũng không nghỉ.!!!??? và tới đây là chung kết kiếp con tằm. Tôi cảm thương con tằm quá!!! (Ngắm nhìn tiến trình sống của con tằm mới thấy rõ quyền năng sáng tạo tinh vi của Đấng Tạo Hóa).
Đã đến giai đoạn ươm tơ. Những cái kén được thả nổi trên mặt nước, trong nồi nước đang sôi, người ươm tơ gỡ mối tơ ngoài cùng, chặp ba mối, bốn mối hay năm mối làm một, tùy theo tơ dày hay mỏng rồi đính vào một cái guồng, quay quấn vào đó. Từ những sợi tơ này cho đến lúc dệt thành tấm lụa đem ra bán cho người tiêu thụ còn phải qua tay người thợ dệt lành nghề, tùy theo sáng kiến và con mắt nghệ thuật thì lụa mới đep. Thị trường tơ lụa đầy rẫy, nào là lãnh, sa, xuyến, lương, nhiễu, đũi v.v...(Lụa Hà Đông, quê của ba mẹ tôi, cũng một thời nổi tiếng lụa đẹp, mượt mà và mỏng nhẹ, màu sắc vàng ươm tự nhiên của tơ tằm. Ngày nay ở Hà Đông không thấy còn trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa nữa.)
Thiên Chúa toàn năng thật là tuyệt diệu, lan man suy nghĩ, tôi thấy rõ sự mầu nhiệm và tỉ mỉ của Chúa. Ngài tạo ra con vật nào cũng đẹp và cũng có ích cho loài người hưởng dùng. Con ong suốt ngày vo ve bên hoa để lấy phấn hoa mà cho ta những giọt mật ngọt ngào thanh khiết và cách tổ chức của đàn ong thì thật là diệu kỳ, chúng sắp đặt trật tự, ngăn nắp, lớp lang ... Con mối thì nhỏ xíu, thân mình mỏng mảnh mà đùn ổ thật to lớn, có khi ổ mối to như cái nhà...để rồi những chỗ đó khi ổ tan đi thì mọc lên một loại nấm bụ bẫm, xinh đẹp, gọi là nấm mối. (Khi còn ở quê nhà mẹ tôi thường hái những nấm này về nấu canh thật ngọt và thơm). Con giun ở dưới đất cũng có công dụng để làm cho đất xốp, thoáng khí v.v...Loài chim có không biết bao nhiêu loại, chúng ca hót thật hay, đủ điệu, đủ tông... Mỗi loài chim đều là những kỹ sư tuyệt diệu khi xây tổ. Những con chim nhỏ bé này xây tổ có một kết cấu bền vững và có đủ kích cỡ, đủ hình thù khác nhau lạ thường. Dưới biển có đủ loại cá, to nhỏ, dài ngắn, mập ốm, đủ mầu sắc xanh đỏ tím trắng vàng đen lại còn có cá hiền, cá dữ nữa...
Trong bầu khí quyển chúng ta đang sống còn biết bao kỳ công tuyệt diệu mà càng nhìn ngắm, càng gẫm suy với trí óc hạn hẹp của con người, không thể nào hiểu thấu và khám phá hết được, tất cả tạo vật trong vũ trụ đều hiển hiện sự sống toàn hảo của Đấng Tối Cao. Xin ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Ngài.
Elisabeth Nguyễn

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Next > End >>

Page 37 of 42