mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1142
mod_vvisit_counterHôm Qua9027
mod_vvisit_counterTuần Này52736
mod_vvisit_counterTuần Trước55459
mod_vvisit_counterTháng Này183240
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7983638

We have: 120 guests online
Your IP: 54.163.117.182
 , 
Today: Mar 26, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm tình Chúa yêu tôi
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 292 = XUNG DANG PDF Print E-mail

XỨNG ĐÁNG
"Sự biết ơn là nhận ra tình yêu của Thiên Chúa trong tất cả các thứ Ngài đã ban cho chúng ta – và Ngài đã cho chúng ta tất cả.
Từng hơi thở của chúng ta là một món quà tình yêu của Ngài, mỗi khoảnh khắc của cuộc sống là một hồng ân, vì nó mang đến cho chúng ta ân sủng bao la từ Thiên Chúa. Do đó, lòng biết ơn chẳng bao giờ để chúng ta nhận một cách dửng dưng, không bao giờ không đáp trả, không ngừng tỉnh thức để cảm nhận kỳ quan mới và để ca ngợi sự huyền diệu của Thiên Chúa. Đối với những người biết ơn, họ biết rằng Thiên Chúa rất tốt lành, không chỉ bởi nghe người ta nói nhưng bằng kinh nghi��m. Và đó chính là điều làm nên tất cả sự khác biệt." Thomas Merton

Chúng ta đã được nghe và chứng kiến nhiều mẫu chuyện về con số bảy trong Kinh Thánh cũng như trong điều luật Giáo Hội dạy. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dựng nên mọi sự trong sáu ngày và ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ngơi. Trong điều luật Giáo Hội dạy, chúng ta có bảy Bí Tích, bảy mối tội đầu, thương xác bảy mối, thương linh hồn bảy mối. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết tha thứ bảy mươi lần bảy, và bài đọc Phúc âm của Thánh Luca ở chương hai mươi con số bảy lại được nhắc đến khi các người thuộc nhóm Xađốc, những người không tin có đời sau, đến hỏi Chúa Giêsu về Luật Môisen dạy về việc cưới vợ lấy chồng và làm sao luật này có thể thực hiện được "trong ngày sống lại".

Trong Phúc âm Luca, những người Xađốc đã dùng câu chuyện bảy anh em cùng lần lượt cưới một người phụ nữ để hỏi Chúa Giêsu về việc sống lại. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho họ là "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại." Vậy qua câu chuyện này và câu trả lời của Chúa Giêsu, Thánh Sử Luca đang muốn nói g�� với mỗi người chúng ta là những người Kitô Hữu tin vào sự sống lại, và đặc biệt hơn nữa là đang đi tìm sự sống?

Chúng ta có thể bắt đầu với con số bảy được nhắc đến trong Kinh Thánh. Đối với Kinh Thánh, con số bảy là con số hoàn hảo và vô tận. Thiên Chúa dựng nên mọi sự trong bảy ngày nói lên sự hoàn hảo của tạo dựng, trong đó có con người, và con số bảy đó cũng nói lên sự tiếp tục của tạo dựng và tái tạo của Thiên Chúa trong vũ trụ và nói riêng trong mỗi người chúng ta. Sự tái tạo ấy được Chúa Giêsu nhắc đến khi Ngài nói chúng ta phải biết tha thứ bảy mươi lần bảy. Đó là chúng ta được mời gọi để có tâm hồn biết tha thứ vô tận vì mỗi lần chúng ta tha thứ cho kẻ khác, chúng ta được tái tạo. Mỗi lần chúng ta biết nhận ra lỗi lầm và xin lỗi, chúng ta được tái tạo. Mỗi lần bước vào tòa giải tội, chúng ta lại được tái tạo. Ân sủng vô biên, vô tận của Thiên Chúa sẽ tái tạo chúng ta khi chúng ta mở lòng để đón nhận tình thương của Ngài, khi chúng ta có lỗi lầm cũng như khi chúng ta biết trao ban tình thương cho những ai xúc phạm đến mình. Hơn nữa, qua câu nói "tha thứ bảy mươi lần bảy", Chúa Giêsu mời gọi chúng ta là những tạo vật hữu hạn bước vào thế giới linh thiêng vô tận của Ngài qua ân sủng của ơn cứu độ. Thật vậy, đúng như lời nói trên của Thomas Merton, Thiên Chúa không tiếc gì với chúng ta cả. Ngài cho chúng ta tất cả những gì Ngài có, kể cả sự vô tận của Ngài.

Trong câu chuyện về sự sống lại này, Thánh Sử Luca lại một lần nữa nhắc nhở cho chúng ta lời mời gọi để bỏ đi những bám dính của chúng ta để bước vào sự vô tận của Thiên Chúa. Thánh Sử Luca nói rất rõ đó là những ai xét đáng được hưởng phúc đời sau (sự vô tận), và sống lại từ cõi chết, thì họ không thể chết được nữa, và được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái của Thiên Chúa, con cái của sự sống. Nói một cách khác, Thánh Sử Luca muốn nói với chúng ta rằng, những ai biết sống với Chúa mỗi giây phút trong cuộc sống, biết buông thả những bám dính và đừng để chúng ăn mòn tâm trí của mình, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Chẳng hạn như thay vì để tâm trí của chúng ta hướng về Thiên Chúa và cảm tạ những gì Ngài cho, chúng ta lại bận tâm với những bám dính như phải có xe kiểu này, nhà kiểu nọ, khi đi phục vụ nhà thờ thì phải được tôn trọng như thế nào, con cái phải làm theo như ý mình muốn, từ việc học hành cho đến việc lập gia đình hay sống độc thân, trong khi đó chính mình chẳng bao giờ nhìn lại và tìm hiểu con cái mình muốn gì và như thế lòng chúng ta cứ thấp thỏm sống trong lo sợ, hoặc khi làm điều gì thì cứ sợ lời ra tiếng vào vì chưa biết phó thác. Thánh Sử Luca muốn xác định rõ, khi chúng ta biết chọn sự sống trong Ngài, chúng ta không thể chết được nữa và chúng ta được xét để đáng được hưởng ân sủng vô tận.

Ước gì chúng ta biết bước ra khỏi ngôi mồ của những bám dính, những lo âu vô tận mà đi tìm sự sống và bình an của Chúa. Vì khi chúng ta biết ý thức và nhận ra được Chúa là ai trong mỗi giây phút của cuộc sống, và chọn làm con của Thiên Chúa, thì chúng ta luôn biết cảm tạ tình yêu bao la của Ngài cho ta qua con cái, bạn bè, gia đình, cây cối, thú vật, trăng sao - tất cả những gì ta thấy và cảm nhận được. Lúc đó chúng ta sẽ chẳng bao giờ có những mong muốn nào khác ngoài cuộc sống với Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu.

Củ Khoai

--------------------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 291=LONG BAO DUNG PDF Print E-mail

Lòng bao dung của Thiên Chúa
06-08-2016 P. Trần Đình Phan Tiến

(Bài ngắn gọn-xúc tích và trong sáng - GM Vũ Thiên)

Kính thưa quý vị, thưa các bạn tựa đề phần chia sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 19 TN hôm nay có vẻ "lạc đề" so với nội dung đoạn Tin Mừng ( Lc 12, 32 -48) hôm nay, vì chủ đề Lời Chúa hôm nay là "TÌNH THỨC". vâng, tỉnh thức và khôn ngoan là một. Vì, tỉnh thức là "động từ" của khôn ngoan . Vâng, vì người khôn ngoan là người "TỈNH THỨC ".

Vâng, nhưng câu mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay là : "Hỡi đoàn chiên nhỏ bé , ĐỪNG SỢ , vì Cha của anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em " ( Lc 12, 32).

Vâng, nếu như Thiên Chúa không nhân hậu, thì làm sao phàm nhân có được "NƯỚC TRỜI", và được tham dự vào "Bàn Tiệc Thiên Quốc ".

Khởi đi từ bài đọc I hôm nay, (Kn 18, 6 -9), sách Khôn Ngoan cho chúng ta biết, Thiên Chúa luôn bênh vực và khoan hậu đối với con cái của Người ( tức người được tuyển chọn, dân của Chúa ).

Ý nghĩa Bài đọc I phù hợp với ý nghĩa phần cuối Tin Mừng hôm nay. Thiên Chúa luôn bao dung và che chở "kẻ bé mọn", và sẽ "hỏi tội" kẻ "làm lớn" áp bức kẻ bé mọn. Như vậy, rõ ràng , không phải "Lòng bao dung của Thiên Chúa " luôn che chở kẻ bé mọn và phàm hèn đó sao ?!

Như vậy, từ câu 33 -34 hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dẫn cho chúng ta một phương thức là : " Hãy bán của cải mình đi mà bố thí... ". Vâng, và như vậy , một sự đánh đổi có "Lời" . Bởi vì : " Kho tàng của anh em ở đâu , thì lòng anh em củng ở đó " ( c 34). Từ đó, suy ra : "LÒNG BAO DUNG CỦA THIÊN CHÚA " chính là " KHO TÀNG NƯỚC TRỜI".

Vâng, nói như thế không phải chúng ta đánh đổi một cách vô vọng, mà là chúng ta " trung tín và khôn ngoan". Bởi vì, theo sự công bằng, chúng ta lãnh nhận nhiều, thì chúng ta phải trao ban nhiều. Nhìn ra bên ngoài, chúng ta thấy sự khốn khổ của anh em, tha nhân, đồng loại về tinh thần, hoặc vật chất. Chúng ta được đầy đủ hơn, ít là về thể lý, sức khỏe, lành lặn, nhà của , xe pháo, phương tiện vật chất đầy đủ. Bên cạnh đó, những người xung quanh còn thiếu thốn, chúng ta có vui lòng chia sẻ hay không ? Từ đó , suy ra , ai biết chia sẻ, thì người đó " mua được " Nước Trời. Vì , như đoạn Tin Mừng tuần trước, chúng ta thấy người giàu có " ngốc ngếch", vì anh ta không biết đến "sự vĩnh cửu" là Nước Trời. Vâng, chỉ có NƯỚC TRỜI mới cho chúng ta sự vĩnh cửu, mà chính Thiên Chúa đã " vui lòng" ban NƯỚC TRỜI cho chúng ta, thì chúng ta còn sợ gì nữa. Vâng, như Lời Chúa Giêsu : " ... Cha anh em đã vui lòng ban NƯỚC TRỜI anh em.". Vâng, và như vậy , : "... anh em ĐỪNG SỢ ...", và " anh em " ở đây rõ ràng là : " những ai nghe theo Lời của Chúa Giêsu."

Bài đọc II hôm nay , thánh Phaolo cho chúng ta một quan điểm rõ ràng về Đức Tin : "Đức Tin bảo đảm cho chúng ta điều chúng ta hy vọng, là bằng chứng cho điều ta không thấy. Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám..." ( c 1 -2).

Như vậy , "TỈNH THỨC " chính là " NHẬN RA " LÒNG BAO DUNG CỦA THIÊN CHÚA mà thực thi. Đồng từ ngữ nầy, chúng ta có cụm ngữ : "GIÁC NGỘ " bên nhà Phật.

Giác ngộ, nghĩa là từ nhận thức chúng ta phân biệt được " Chân lý " và làm theo chân lý. Chúa Giêsu dạy chúng ta "TỈNH THỨC" để đừng " u mê " trong trần đời. Chứ không phải " không ngủ" theo thể lý. Chúa Giêsu dùng dẫn chứng " nghĩa đen " để dạy chúng ta " ý nghĩa" Nước Trời.

Bán hết "của cải" có nghĩa là "TINH THẦN TỈNH THỨC ", sẵn sàng chia sẻ. Nhưng, ngày nay" ma quỷ" lợi dụng vào Lời Chúa để "lừa đảo" thì không ít vậy.

Như vậy, muốn được "TỈNH THỨC " chúng ta phải cầu xin Thần Khí Biến Đổi chúng ta như Chúa Giêsu đã bày tỏ Thiên Tính của Người qua Lễ Hiển Dung. .

Lạy Chúa Giêsu , Chúa đã dạy chúng con phải biết " tỉnh thức" để luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Xin cho chúng con biết "chia sẻ" những gì Chúa ban ở đời nầy, để "đổi " lấy vinh quang Thiên Quốc, là nơi vững bền bên Chúa muôn đời ./. Amen

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

-----------------------------------

 

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 290 = TE BAC PDF Print E-mail

TỆ

Chúa yêu con bằng mối tình muôn thuở
Dành cho con trọn vẹn lòng xót thương (*)
Dẫu con đây là một kẻ hoang đàng
Là chiên lạc xấu xa và ốm yếu

Lòng thương xót của Ngài không hề thiếu
Ngài kiên trì trông ngóng và đợi chờ
Con vô tâm, kiêu ngạo nên làm ngơ
Khi cùng đường con mới về với Chúa

Như trái tai chẳng có ai thèm nhớ
Nhưng tay nóng lại cứ tai mà sờ
Với Thiên Chúa, tội nhân con tệ ghê
Vậy mà con vẫn kiêu căng, ỷ lại

Xin cảm tạ Thiên Chúa luôn nhân ái
Vẫn sẵn sàng chờ ban ơn thứ tha
Xin giúp con chân thành sống nhân từ
Với tha nhân, dẫu họ không xin lỗi

TRẦM THIÊN THU
(*) Gr 31:3
Kính chuyển:
Hồng
----------------------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 289=LONG THUONG XOT PDF Print E-mail

Phải chăng Lòng Thương Xót trong tôi đã chết?
02-08-2016 Lm. EYMARD Đỗ An Mai

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

Triết gia J.P. Sartre đã khẳng định: "Tha nhân là hỏa ngục." Dường như lời phát biểu này được thốt ra trên môi miệng của một người đang trong cơn bấn loạn và mất bình an. Ông đã phóng chiếu cái nhìn nội tâm lên ánh mắt của tha nhân để rồi ông chỉ nhận ra tha nhân coi mình như một sự vật chẳng hơn chẳng kém. Có thể nói, tư tưởng này phần nào đã dẫn lối cho những chủ trương sống phóng túng và bất cần sự hiện hữu của tha nhân.

Và như thế, tha nhân đang phải đối diện trong tình trạng dở sống dở chết chẳng làm tôi mủi lòng. Phải chăng lòng thương xót trong tôi đã chết?

Chúng ta đang sống trong một xã hội đề cao duy vật hưởng thụ, "chân lý bằng với chân giò", "nhân phẩm chỉ ngang giá thực phẩm" thì đâu là bậc thang giá trị để định hướng con người thăng tiến? Gặp một người bị nạn giữa đường, tôi dừng lại và cúi xuống ra tay thi thố lòng thương xót, nào ngờ lại bị chính nạn nhân trở mặt cướp của giữa ban ngày, hay đứng trước một cuộc ẩu đả, người này vô tay, người khác lấy máy quay phim chụp hình, mặc cho nạn nhân bị đe dọa đến tính mạng... Đứng trước những tình cảnh bi đát đại loại như thế, Đức Phanxicô phải kêu gào nhân loại: Hãy tránh tình trạng toàn cầu hóa sự dửng dưng. Phải chăng lòng thương xót trong tôi đã chết?

Tôi đã rảo quanh trên khắp nẻo đường dương thế để tìm những tâm hồn có lòng thương xót. Tôi đã thấy một gã xe ôm gầy nhom đang chở một ả mua hương bán phấn trên đường X. Bỗng thình lình gặp một chàng thiếu niên bị tai nạn dọc đường, họ quyết định cứu giúp nạn nhân. Họ cho lên xe chở vào bệnh viện gần đó để cấp cứu. Vì máu ra quá nhiều, người phụ nữ này đã cởi áo mình ra để băng bó vết thương nạn nhân. Nàng đã cứu người bất chấp thân thể lõa lồ của mình. Đến bệnh viện, y tá nghi ngờ đây là một ca "có vấn đề", cô chần chừ và e ngại. Một lát sau, cô đòi tiền tạm ứng để nhập viện, cả ông xe ôm và cô điếm móc tiền trong túi ra nhưng không đủ, buộc ông này phải đi cầm chiếc xe cũ kỹ tại một tiệm cầm đồ. Ông đã cứu người bất chấp sự an toàn là chiếc xe làm phương tiện nuôi sống bản thân và gia đình. Cả hai đang chờ tin tức mới thì được báo tin: Nạn nhân cần tiếp máu trực tiếp vì máu ra quá nhiều. Một lần nữa cả hai lại xung phong xét nghiệm máu để có thể cứu sống nạn nhân. Họ bất chấp mọi nguy hiểm bản thân để cứu sống người khác... Tôi đã tìm thấy lòng cảm thương giữa một xã hội đua chen đi tìm thú vui hưởng thụ. Phải chăng chỉ có những con người bị xã hội coi thường vì làm những việc tay chân thấp kém, hay bị xã hội sỉ nhục vì bán thân nuôi mình, những con người bị tổn thương ấy lại có một tấm lòng quảng đại? Họ là niềm hy vọng cho những người thiện chí vì họ đã bất chấp thân thể, bất chấp sự nguy hiểm bản thân để thực thi lòng thương xót.

Thật vậy, lòng thương xót là hoa trái của tình yêu mà Thiên Chúa đặt để trong lòng con người, không thể chết. Nó như một lớp than hồng đang tạm thời bị bao phủ bởi một lớp tro nào đó; lớp tro của nền văn hóa hưởng thụ, văn hóa sự chết hay một ý thức hệ nào đó...

Lòng thương xót là mầm thiện mà Thiên Chúa đã gieo vào lòng người; nó chỉ chết khi nào con người không còn tồn tại trên thế gian này. Tất cả chúng ta đều được mời gọi làm cho mầm sống ấy đơm hoa kết trái trong cuộc đời để nỗi đau được vơi đi và niềm vui tăng trưởng mãi.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng để làm gì em biết không? – để gió cuốn đi... Chúng ta cần để gió cuốn đi những lớp tro vị kỷ và để cho lòng thương xót như lớp than hồng sưởi ấm tấm lòng con người. Nhờ đó, sự lạnh lùng băng giá, sự thờ ơ lãnh đạm, toàn cầu hóa sự dửng dưng... không còn cản bước tiến của chúng ta trên đường hành thiện, thực thi lòng thương xót.

Nếu đã xác quyết: tư tưởng dẫn đến hành động, chúng ta sẽ không để cho tư tưởng: tha nhân là hỏa ngụctồn tại trong tâm trí mình. Mặc dù, có đôi khi nó là tiếng nói nội tâm của ta trong một quãng đời đen tối nào đó; nó cũng không được quyền làm ta ngã quỵ mà thỏa hiệp với những chủ trương thế tục. Con người sẽ sống ra sao nếu không còn lòng thương xót? Tha nhân không là hỏa ngục nhưng một thế giới vắng bóng lòng thương xót là hỏa ngục trần gian. Đúng thế, Tha nhân là nạn nhân đang chờ ta thi thố lòng xót thương.

Cục than hồng của lòng thương xót có thể sưởi ấm một con tim giá lạnh và thắp sáng một cõi lòng u mê. Nhưng nó cũng có thể làm tổn thương cho ai đụng chạm vào nó. Lòng thương xót khả dĩ chữa lành nhiều vết thương, đồng thời, có nguy cơ làm tổn thương hơn những tâm hồn tế nhị.

Lòng thương xót là quà tặng mà Thiên Chúa đã trao cho mỗi người, đòi buộc ta phải trao ban. Tuy nhiên, trao ban cách nào là cả một nghệ thuật nếu không, chúng ta dễ ảo tưởng mình là một kẻ trên cao có quyền ban phát: đó là lòng thương hại. Có thể nói, thi thố lòng thương xót là một nghệ thuật phát xuất từ con tim, nghĩa là nó không những đòi hỏi một thái độ thấu cảm mà còn phải hiểu lý lẽ của con tim mình mà đến với tha nhân; một người đã từng bị tổn thương dễ dàng tìm cách để băng bó những tấm lòng tan nát. Người ấy đáng được Chúa chúc phúc: Phúc thay ai xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

EYMARD An Mai Đỗ, O.Cist

Dòng Tên Việt Nam

----------------------------------

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI# 288= PHO BIEN LONG TX PDF Print E-mail

Mời gọi phổ biến thông điệp lòng thương xót
Bắt đầu từ hôm nay chúng ta sẽ giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ của tình yêu và hòa bình
Tags: thông điệp lòng thương xót, Đại hội Giới trẻ Thế giới

July 28, 2016

Cựu thư ký của Thánh Gioan Phaolô II thúc giục người trẻ Công giáo chia sẻ đức tin, kinh nghiệm và hy vọng, và phổ biến "thông điệp lòng thương xót Chúa" trên khắp thế giới nhân Ngày Giới trẻ Thế giới.

"Chúng ta đến từ mọi quốc gia dưới bầu trời này, giống như những người lũ lượt kéo đến Giêrusalem vào Ngày Lễ Ngũ Tuần, nhưng hôm nay chúng ta đông hơn nhiều so với cách đây 2.000 năm, vì chúng ta đã có nhiều thế kỷ rao giảng Tin Mừng", Đức Hồng y Stanislaw Dziwisz của Krakow phát biểu tại Thánh lễ khai mạc hôm 26-7.

"Chúng ta mang đến kinh nghiệm từ nhiều nền văn hóa, truyền thống và ngôn ngữ khác nhau. Nhưng chúng ta còn mang đến những bằng chứng đức tin và sự thánh thiện của các anh chị em chúng ta, những người theo Chúa Phục Sinh, của thế hệ trước cũng như thế hệ hiện nay", ngài nói.

Đức hồng y giảng lễ trước khoảng 200.000 khách hành hương đến từ 187 quốc gia tại công viên Blonia ở Krakow, một ngày trước khi Đức Thánh cha Phanxicô đến.

Ngài nói Krakow là thành phố nơi Thánh Gioan Phaolô "khởi sự rao giảng Tin Mừng", và cũng là nơi Thánh Faustina Kowalska giúp phổ biến việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa trên cả thế giới trong thế kỷ 20.

"Anh chị em đến từ tất cả các châu lục và quốc gia, từ Đông sang Tây, từ Bắc đến Nam địa cầu của chúng ta", Đức Hồng y Dziwisz, làm thư ký riêng cho Thánh Gioan Phaolô 39 năm, phát biểu.

"Anh chị em mang theo nhiều kinh nghiệm, nhiều mơ ước và nói nhiều ngôn ngữ. Nhưng bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ của Tin Mừng – một ngôn ngữ của tình yêu, huynh đệ, liên đới và hòa bình".

Ước tính có đến 2 triệu người trẻ tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới diễn ra từ ngày 26-31/7. Ngoài ra còn có gần 50 hồng y, 800 giám mục và 20.000 linh mục đến từ khắp thế giới.

Mưa lớn khiến sân bay của Krakow đóng cửa tạm thời, ảnh hưởng phần nào đến Thánh lễ khai mạc. Bên cạnh bàn thờ chính có đặt hình chân dung rất lớn của hai Thánh Gioan Phaolô và Faustina.

UCAN VN

----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 37