mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3909
mod_vvisit_counterHôm Qua8212
mod_vvisit_counterTuần Này33298
mod_vvisit_counterTuần Trước84740
mod_vvisit_counterTháng Này233397
mod_vvisit_counterTháng Trước339361
mod_vvisit_counterTất cả17792550

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm tình Chúa yêu tôi
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TÔI # 73 = NGO LOI TINH YEU PDF Print E-mail

 Monday, December 23, 2013 9:57 PM
Subject: Lời ngỏ của Tình Yêu - (Ga 1,1-18) -ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Lời ngỏ của Tình Yêu
(Ga 1,1-18)

Thánh Gioan Tông Đồ định nghĩa: "Thiên Chúa là tình yêu". Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu của Ngài bằng nhiều cách dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng Thiên Chúa với hình ảnh ta khó thấy được và nhiều khi không nhận ra những công trình tình yêu của Ngài. Yêu nhiều rồi cũng có lúc phải nói ra. Thiên Chúa quá yêu thương con người nên sau cùng đã gửi Con Một của Ngài xuống trần để tỏ cho ta biết tình yêu Thiên Chúa. Con Một Thiên Chúa chính là Lời của Chúa ngỏ với nhân loại. Vì thế ta hãy vào hang đá Bêlem để lắng nghe được Lời Chúa nói với ta. Chúa Giêsu bé thơ không nói bằng âm thanh vật lý, nhưng Ngài nói bằng âm thanh của trái tim. Lời của Ngài là lời của tình yêu. Qua bản thân Ngài, qua ánh mắt Ngài, qua khung cảnh hang đá, ta sẽ nghe được tiếng thì thầm của Thiên Chúa. Tiếng thì thầm đó là tiếng nói của tình yêu dưới nhiều sắc mầu khác nhau.

Đó là tiếng nói của tình yêu dâng hiến. Bêlem theo tiếng Do Thái có nghĩa là nhà bánh. Chúa Giêsu tự nguyện trở thành tấm bánh nuôi dưỡng chúng ta. Ngài nằm trong máng cỏ như một lương thực mời gọi đoàn chiên đến để được bổ dưỡng. Lương thực đó không phải là lương thực vật chất nuôi xác, nhưng là lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng tâm hồn. Ngày nay, tuy nạn đói cơm bánh đã bớt phần gay gắt, nhưng lại xuất hiện những cơn đói mới: đói văn hóa, đói sự an ủi chia sẻ, và nhất là đói khát đời sống thiêng liêng. Chúa Giêsu chính là tấm bánh bẻ ra cho thế giới mới, đáp ứng những cơn đói mới của thế giới.

Đó là tiếng nói của tình yêu khiêm nhường. Tình yêu chân thực là tình yêu khiêm nhường. Tình yêu hạ mình vì người yêu. Chúa Giêsu đã hạ mình thẳm sâu. Từ trời xuống đất. Từ địa vị Thiên Chúa xuống địa vị làm người. Khiêm nhường nên nhường hết không gian cho con người. Những không gian rộng lớn, cao sang thuộc về con người. Chúa chỉ thu mình trong một góc nhỏ nghèo hèn của chuồng bò. Nhường không gian cho con người ăn nói. Còn Chúa chịu im lặng, thu nhỏ trong câm nín.

Đó là tiếng nói của tình yêu đi tìm. Tình yêu của Thiên Chúa luôn đi những bước trước. Yêu con người khi con người chưa biết yêu Chúa. Tha thứ cho con người trước khi con người xin lỗi. Đi tìm con người trước khi con người quay về. Cuộc đi tìm thật vất vả. Chúa phải bỏ trời cao, phải mặc thân phận yếu hèn, phải chịu khổ sở, phải chịu nhục nhã, phải chịu chết mới tìm được con người.

Đó là tiếng nói của tình yêu hy sinh. Vì yêu nên Chúa chấp nhận hết những thiệt thòi về phần mình. Chịu đói nghèo, chịu bị xua đuổi, chịu khổ nhục. Trẻ thơ Giêsu rét mướt nằm trong máng cỏ nói với ta điều gì nếu không phải là tình yêu, yêu đến độ chấp nhận tất cả.

Đó là tiếng nói của tình yêu kết hợp. Cứ dấu này các ngươi nhận biết Ngài, đó là một em bé sơ sinh nằm trong máng cỏ. Vâng, kỳ diệu thay tình yêu Thiên Chúa. Vì yêu nên đã kết hợp trọn vẹn với con người. Trở nên một với con người. Chấp nhận hết những gì của con người. Chấp nhận đói khát, khổ sở, nghèo nàn. Chấp nhận cả những bấp bênh, bất trắc của kiếp người.

Lời Thiên Chúa đang ngỏ với ta qua Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Hãy đến bên hang đá để nghe được tiếng nói của Thiên Chúa. Hãy mở rộng trái tim để đón nhận được tình yêu của Thiên Chúa. Trong bóng tối hận thù, ích kỷ, ghen ghét của thế giới, tình yêu Chúa là ánh sáng xé tan đêm tối. Hãy để ánh sáng tình yêu Chúa soi chiếu tâm hồn ta. Hãy đón nhận ánh sáng tình yêu của Chúa, để đến lượt chúng ta, chúng ta đem ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu soi vào môi trường chung quanh ta. Để cho thế giới bớt tối tăm. Bấy giờ Lời của Chúa, Lời tình yêu sẽ vang dội khắp thế giới.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Bạn nghe thấy gì qua tiếng nói thinh lặng của Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ?
2) Yêu thương, ngỏ lời mà không được lắng nghe và đáp lại. Bạn cảm thấy thế nào nếu rơi vào tình trạng đó? Bạn có hiểu được lòng Thiên Chúa khi ngỏ lời yêu thương với bạn không?
3) Còn nhiều người chưa nghe được lời yêu thương của Chúa. Bạn có sẵn sàng làm sứ giả đem lời tình yêu của Chúa đến với họ không?
4) Để làm sứ giả tình thương, bạn cần những đức tính nào?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Hồng Nguyễn chuyển

 

 
CẢM NGHIỆM TÌNH CHUA YEU TOI # = CHUA HOMELESS PDF Print E-mail

Mot Thien Chua Nhap The Homeless
Tinh Cao
To tinh cao
Dec 23 at 2:26 PM
Mọi người long trọng cử hành Mầu Nhiệm Emmanuel: Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta (xem Gioan 1:14). Quý vị chiêm ngưỡng một vị Thiên Chúa vô cùng cao cả và toàn hảo chẳng những đã trở thành bé mọn và bần cùng trong máng cỏ hang lừa, mà còn đã trở thành một con người homeless trên trần gian này nữa! Vì ngay từ giây phút giáng sinh đầu đời, Người đã không có nhà (xem Luca 2:7)... và cuối cùng cũng không có lấy được một nấm mồ của mình để mà chôn thây (xem Gioan 19:41).

Ôi thân phận của những người anh chị em homeless của chúng ta trên thế giới này nói chung, nhất là ở Los Angeles Downtown hoặc ở Thành Phố New York gần chúng ta nhất nói riêng, được "diễm phúc" giống Thiên Chúa Nhập Thể biết bao và giống Ngài hơn ai hết và hơn bao giờ hết!! Thậm chí họ đã trở thành chính hiện thân sống động của Vị Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta, đến độ ai giúp đỡ hay không giúp đỡ họ là giúp đỡ hay không giúp đỡ chính Ngài, như tiêu chuẩn Ngài sử dụng trong cuộc chung thẩm (xem Mathêu 25:40,45).

Thật vậy, tất cả có 6 thân phận của thành phần được Vị Thiên Chúa Làm Người đồng hóa coi là chính bản thân của Ngài được Ngài nhắc đến trong cuộc chung thẩm đó là: 1- đói, 2- khát, 3- khách lạ, 4- trần truồng, 5- đau yếu, 6- tù đầy, và cả 6 thân phận này đều ở nơi những người anh chị em homeless của chúng ta.

Không phải hay sao: còn ai đói và khát bằng anh chị em homeless? Mỗi sáng mở mắt ra có lẽ ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu của những người anh chị em homeless đó là hôm nay ăn gì đây, uống gì đây. Thân phận của họ quả thật là hoàn toàn tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa qua lòng hảo tâm của con người mà thôi. Em đã từng thấy những người anh chị em này ở Downtown Los Angeles đẩy cả gia tài của mình trên một cái cart (xe mua đồ trong siêu thị) đến từng thùng rác nơi các trạm xe buýt thành phố để lục lội xem có gì ăn đươc uống được hay chăng: một chút hamburger ăn không hết, một loong coke còn dư của hành khách vội lên xe bỏ lại... Ăn những thứ đồ dư thừa vứt đi ấy không biết được no bụng hay lại bị đau bụng, đến độ không biết chạy vào đâu như chúng ta nhỡ có bị stomach flu hay ngộ độc ở nhà ngay bên phòng vệ sinh.

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một khu lều trên lề đường thuộc thế giới của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

Không phải hay sao: còn ai là khách lạ và trần truồng bằng anh chị em homeless?? Họ sống giữa một thành phố - Los Angeles - được coi là đông dân thứ hai (3.792.621 người) ở của đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ (theo thống kê 2010: sau New York 8.175.133 người, hơn Chicago 2.695.598 người và Houston 2.099.451 người). Thế mà có mấy ai biết đến họ - họ vẫn trở thành xa lạ với các cuộc ăn chơi ở Hollywood cũng thuộc Los Angles hết sức sang trọng và xa xỉ, và có mấy ai mua sắm nhộn nhịp ở khu vực gần ngay đó hằng ngày hay thỉnh thoảng ghé đến chia sẻ một chút gì với họ hay chăng! Họ có quần áo đó, nhưng toàn là những bộ quần áo bất đắc dĩ phải mặc, những bộ quần áo không ai thèm mặc, những bộ quần áo hôi hám bẩn thỉu nhơ nhớp. Họ kiếm nơi nào để tắm rửa hằng ngày như chúng ta chứ! Có người thậm chí không có chỗ để thay quần áo, nhất là khi tai nạn xẩy ra bởi đau bụng...

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - hai người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles đang co quắp phận đời bất hạnh của mình trên ghế đá công viên)

Không phải hay sao: còn ai yếu đau bằng anh chị em homeless??? Họ không có bảo hiểm sức khỏe như chúng ta, thành phần chẳng những có bảo hiểm sức khỏe mà còn cả bảo hiểm xe cộ, nhà cửa và sinh mạng. Chúng ta ăn uống còn phải đề phòng kiêng cữ để khỏi mắc những chứng bệnh nguy tử như cao mỡ, cao máu, cao đường v.v. Nhưng họ kiêng cữ thế nào được khi không có gì mà ăn, mà uống, chỉ cần có chút gì ăn uống cho đỡ cồn cào ruột gan, cho có chút nhiệt trong người mà di chuyển đây đó kiếm ăn. Đời sống hằng ngày của anh chị em homeless, ở một nghĩa nào đó, có thể nói không khác gì với loài thú, ở chỗ hằng ngày chỉ biết kiếm ăn để tồn tại. Thế nhưng các thực phẩm họ ăn toàn là những gì dư thừa, cặn bã, không lành mạnh v.v. thì làm sao họ có thể khỏe mạnh và không bị bệnh chứ, những chứng bệnh càng ngày càng trở nên trầm trọng vì không được ai chữa trị... cho đến chết!

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - gia tài đống rác bao gồm đồ đạc lẫn người nằm nơi thế giới cùng cực của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

Không phải hay sao: còn ai tù đầy bằng anh chị em homeless???? Ở chỗ, họ được tự do sống bụi đời trên hè phố đấy, nhưng thử hỏi cái tự do ấy của họ có làm thỏa mãn bao nhiêu là nguyện vọng tối yếu của họ hay chăng, những nguyện vọng liên quan đến nhu cầu về thể xác căn bản nhất của họ để làm người, như có của ăn, có áo mặc, có nhà ở và có thuốc uống. Thân phận của họ còn thua cả thành phần tù nhân nữa, bởi ở trong tù còn có chỗ ở, có của ăn, có áo mặc, có thuốc uống, có thân nhân thăm viếng, có địa chỉ để liên lạc. Họ là thành phần hoạn toàn bị bỏ rơi, vô danh trong xã hội, không ai biết đến họ, không địa chỉ để liên lạc, không biết gì trời nóng lạnh, chỉ lê la sống bên lề xã hội, thậm chí họ còn bị khinh bỉ. Người ta thường kính trọng và quí mến cùng thích liên hệ với những kẻ giầu sang, phú quí, quyền lực, nổi tiếng, chứ có mấy ai coi trọng họ hơn thành phần may lành ấy đâu!

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles chùm kín mình và đồ đạc trong bọc nylon đen)

Mầu Nhiệm Thiên Chúa hóa thân làm người không phải chỉ là một biến cố lịch sử thuộc về quá khứ và có liên quan bất khả phân ly với một địa điểm duy nhất trên trái đất này là Bêlem ở Thánh Địa, mà là một mầu nhiệm vẫn còn tiếp diễn khắp thế giới nơi thành phần anh chị em đồng loại của chúng ta đói khát (như ở một số nước cộng sản, hay nghèo ở Phi Châu và Nam Mỹ), nơi thành phần khách lạ (nhất là trường hợp của những người di dân đang trở thành trào lưu trên thế giới ngày nay), nơi thành phần trần truồng (nhất là trường hợp của những xác thân bị hiếp dâm hay bị bán cho các ổ điếm đang càng ngày càng thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới), nơi thành phần bị yếu đau tật nguyền (đặc biệt ở trong các bệnh viện hay ăn xin trên hè phố), nơi thành phần bị tù ngục (trong nhà lao hay ở các trại cải tạo hoặc bị rơi vào tình trạng bí mật trở thành nô lệ lao động hay tình dục).

Ôi, thế giới của chúng ta càng văn minh nhân loại càng trở thành homeless. Thế nhưng, "Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14), đã biến trần gian khốn khổ tội lỗi vốn homeless bởi nguyên tội này trở thành một nơi hội ngộ thần linh lý tưởng, thành một thiên đường trần thế ở ngay nơi bản thân của Người, đặc biệt cho "những người lòng ngay" (Luca 2:14), bao gồm cả thành phần nghèo khổ về thể lý, tiêu biểu và điển hình nhất là những người mục đồng (xem Luca 2:8-18), lẫn thành phần giầu sang thông giỏi nhưng có "lòng ngay", tiêu biểu và điển hình nhất là các chiêm vương Đông phương đã tìm kiếm và tìm đến dâng các lễ vật để bái thờ hài vương Giêsu bé mọn bần cùng trước mắt họ (xem Mathêu 2:1-12).

Chớ gì Mầu Nhiệm Giáng Sinh trở thành một cảm nghiệm thần linh cho cuộc sống Kitô hữu, chứng nhân theo ơn gọi Công giáo  ở chỗ quý vị và tôi càng ngày càng biết tỏ ra thực sự "yêu thương nhau như Thày đã yêu thương các con" (Gioan 13:34, 15:12). Amen.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 72 = CHAN DUNG DUC GIESU PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] CHÂN DUNG đƯC GIÊSU
Anthony Quang Dinh

Licensed under Creative Commons Attribution 2.5

Prayer of the Day for Sunday, December 1, 2013Prayer for the PoorWho is Jesus to me? Jesus is the Word made Flesh. Jesus is the Bread of Life. Jesus is the Victim offered for our sins on the Cross. Jesus is the Sacrifice at Holy Mass for the sins of the world and mine. Jesus is the Word - to be spoken. Jesus is the Truth - to be told. Jesus is the Way - to be walked. Jesus is the Light - to be lit. Jesus is the Life - to be loved. Jesus is the Joy - to be shared. Jesus is the Sacrifice - to be given. Jesus is the Bread of Life - to be eaten. Jesus is the Hungry - to be fed. Jesus is the Thirsty - to be satiated. Jesus is the Naked - to be clothed. Jesus is the Homeless - to be taken in. Jesus is the Sick - to be healed. Jesus is the Lonely - to be loved. Jesus is the Unwanted - to be wanted. Jesus is the Leper - to wash his wounds. Jesus is the Beggar - to give him a smile. Jesus is the Drunkard - to listen to him. Jesus is the Little One - to embrace him. Jesus is the Dumb - to speak to him. Jesus is the Crippled - to walk with him. Jesus is the Drug Addict - to befriend him. Jesus is the Prostitute - to remove from danger and befriend her. Jesus is the Prisoner - to be visited. Jesus is the Old - to be served. To me Jesus is my God, Jesus is my Spouse, Jesus is my Life, Jesus is my only Love, Jesus is my All in All, Jesus is my Everything.Amen. By Mother Teresa of Calcutta(From Catholic Online) ***Photograph from http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/7f/Mother_Teresa.jpgLicensed under Creative Commons Attribution 2.5

Prayer for the Poor

Who is Jesus to me? Jesus is the Word made Flesh. Jesus is the Bread of Life. Jesus is the Victim offered for our sins on the Cross. Jesus is the Sacrifice at Holy Mass for the sins of the world and mine. Jesus is the Word - to be spoken. Jesus is the Truth - to be told. Jesus is the Way - to be walked. Jesus is the Light - to be lit. Jesus is the Life - to be loved. Jesus is the Joy - to be shared. Jesus is the Sacrifice - to be given. Jesus is the Bread of Life - to be eaten. Jesus is the Hungry - to be fed. Jesus is the Thirsty - to be satiated. Jesus is the Naked - to be clothed. Jesus is the Homeless - to be taken in. Jesus is the Sick - to be healed. Jesus is the Lonely - to be loved. Jesus is the Unwanted - to be wanted. Jesus is the Leper - to wash his wounds. Jesus is the Beggar - to give him a smile. Jesus is the Drunkard - to listen to him. Jesus is the Little One - to embrace him. Jesus is the Dumb - to speak to him. Jesus is the Crippled - to walk with him. Jesus is the Drug Addict - to befriend him. Jesus is the Prostitute - to remove from danger and befriend her. Jesus is the Prisoner - to be visited. Jesus is the Old - to be served. To me Jesus is my God, Jesus is my Spouse, Jesus is my Life, Jesus is my only Love, Jesus is my All in All, Jesus is my Everything.

Amen.

By Mother Teresa of Calcutta

__._,_.___

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 71 = THIEN CHUA GIONG BAN VA TOI PDF Print E-mail

"Thiên Chúa đã trở nên giống như bạn và tôi"

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Có một câu chuyện cổ tích kể rằng: ở một vương quốc nọ. Có một vị vua cao sang quyền qúy, thế mà lại yêu say đắm một cô thôn nữ miền sơn cước. Nhà vua định cưới nàng làm hoàng hậu nhưng có quá nhiều trở ngại, khiến nhà vua phải nhiều đêm đắn đo suy nghĩ. Vì tục lệ chỉ cho phép nhà vua cưới các công nương vương triều. Tuy rằng ngài có đầy quyền lực để xem thường truyền thống nhưng ngài vẫn không dám quyết định. Hơn nữa, một ý nghĩ khác nảy sinh khiến nhà vua càng khó quyết định, vì nhà vua sợ sự khác biệt về địa vị khiến tương quan giữa hai người sẽ khó mà tự nhiên với nhau, cô gái có thể thán phục đức vua nhưng không thực sự yêu ngài. Vua vẫn là vua, nàng vẫn là thôn nữ chốn hồng hoang. Vua liền nảy sinh một sáng kiến, ngài từ bỏ ngôi vua để sống như một nông dân, để gần gũi và hoà đồng với nàng, nhưng nhà vua lại sợ, với cương vị một chàng nông dân liệu rằng cô thôn nữ còn yêu mình nữa hay không? Cuối cùng, vì quá yêu nàng, nhà vua vẫn đánh liều bỏ mọi sự để ngỏ lời yêu thương với nàng.

Câu chuyện bỏ ngỏ ở đây. Câu chuyện không dẫn độc giả đến lời đáp trả của nàng thôn nữ, có đón nhận tình yêu của nhà vua hay từ chối tình yêu. Nhà vua đã rời bỏ ngai vàng, đã chấp nhận trắng tay vì nàng, nhưng liệu rằng nàng có dám yêu anh "khố rách áo ôn", khi địa vị, danh vọng, tiền bạc của nhà vua đã không còn? Câu chuyện cũng không dẫn độc giả tới tuyệt đỉnh của một tình yêu là "một túp lều tranh, hai trái tim vàng".Câu chuyện không có đoạn kết, vì đoạn kết tùy thuộc vào tâm trạng của mỗi người đều có quyền điền vào cho hợp với ý của mình. Câu chuyện chỉ muốn gợi lên cho độc giả về một tình yêu cao cả mà nhà vua đã dành cho cô thôn nữ hèn kém này. Một tình yêu thật lớn lao đến độ dám từ bỏ ngai vàng vì một cô thôn nữ xa lạ chỉ một lần thấy thoáng qua trong đời.

Vâng, câu chuyện chưa kết thúc, nó vẫn tiếp diễn. Đây là một câu chuyện có thực về tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Thiên Chúa hằng yêu thương bạn, yêu thương tôi. Ngài là một vị vua đã tự bỏ ngai vàng, cung điện và cả cung cách của một vì Thiên Chúa để mặc lấy thân phận tôi đòi như chúng ta. Ngài quá yêu chúng ta đến nỗi đã trở nên "đồng hình đồng dạng vì chúng ta". Ngài đã trở thành một "Emmanuel vì chúng ta". Nhưng tiếc thay nhân loại hôm qua cũng như hôm nay đã không nhận ra Ngài. Họ cần một vì Thiên Chúa đánh đông dẹp tây, quyền uy sang trọng. Họ cần một vì Thiên Chúa để họ điều khiển theo ý của họ. Họ đòi Thiên Chúa đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng của họ hơn là chính họ phải hành động theo ý của Thiên Chúa. Năm xưa dân Do Thái đã không nhận ra Chúa khi Ngài mang thân phận của một con người như họ. Họ còn xem thường về nguồn gốc của Ngài. Cho dù họ đã chứng kiến biết bao phép lạ phi thường mà chỉ có bàn tay Thiên Chúa mới có thể thực hiện được. Thế mà, họ lại xuyên tạc là nhờ tướng quỷ mà làm được những việc này việc nọ. Từ việc xem thường gốc gác về Ngài, họ đã đẩy Ngài đến án tử trên đồi Golgotha. Chúa vẫn một lòng yêu thương tha thứ, ngài vẫn tiếp tục yêu thương và yêu thương cho đến cùng, vì Ngài là tình yêu.

Vâng, câu chuyện chưa kết thúc, nó vẫn tiếp diễn. Thiên Chúa vẫn đang gõ cửa từng cuộc đời chúng ta. Ngài hằng mong chúng ta đón nhận Ngài qua những con người túng thiếu cơ hàn, qua những mảnh đời tha phương cầu thực, qua những bất hạnh của những anh em đang ở bên cạnh chúng ta. Thiên Chúa đã trở nên đồng hình đồng dạng vì chúng ta, Ngài vẫn cần chúng ta trao ban cho Ngài những nghĩa cử yêu thương. Ngài vẫn đang cần chúng ta săn sóc Ngài trong tôn trọng và vị tha. Ngài vẫn cần chúng ta dâng hiến cuộc đời để phục vụ Ngài một cách quảng đại và bao dung. Ngài là một vì Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận con người, nhưng liệu rằng, bạn còn yêu Ngài hay không? Chúng ta yêu một vì Thiên Chúa quyền uy thì dễ nhưng liệu rằng chúng ta có dễ dàng yêu một vì Thiên Chúa đã hoá thân làm người trong thân phận hài nhi yếu đuối, bị truy đuổi, bị loại trừ hay không? Chúng ta sẵn lòng cúi mình làm tôi cho những ai mang lại cho ta tiền bạc, danh vọng, niềm vui, nhưng liệu rằng chúng ta có muốn cùng Chúa đi trên con đường thập giá, đường hy sinh bản thân để trở nên nguồn hạnh phúc cho anh chị em mình không?

Hôm nay, là ngày lễ Chúa Giêsu là Vua, Giáo hội mời gọi mọi người hãy sống đáp lại tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Vì yêu thương ta Ngài đã tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Ngài,  hãy phục vụ Ngài qua anh em của chúng ta. Vì yêu thương ta, Ngài đã chấp nhận chết để cứu độ chúng ta,  hãy biết chết đi bản tính ích kỷ của mình, chết đi những toan tính tội lỗi của mình để sống xứng đáng với tình yêu mà Thiên Chúa dành cho bạn và tôi. Nguyện xin Chúa Giêsu là Vua cai trị và dẫn dắt quý vị đi trong đường chính nẻo ngay, và xin Ngài ngự trị thánh hoá cuộc đời chúng ta trong hồng ân và tình thương của Ngài. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Kính chuyển

Hồng

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 70 = NGUYEN DANH CHA CA SANG PDF Print E-mail

Làm mọi sự nhân danh Chúa Giêsu - CHÚNG CON NGUYỆN DANH CHA CẢ SÁNG -

Mọi nơi và mọi lúc, Thiên Chúa luôn luôn là Cha của mọi người. Mọi nơi và mọi lúc chúng ta đều có thể dâng lời cầu nguyện: Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng.

Có hai lý do làm nền tảng cho lời chúc tụng Thiên Chúa mà con người dâng lên Ngài; đó là vì Thiên Chúa là Ðấng tạo dựng trời đất, và vì Thiên Chúa là Cha của con người. Tất cả mọi hành động của con người, nhất là của người đồ đệ Chúa, cần phải được hướng về Thiên Chúa Cha, về việc chúc tụng Ngài. Thánh Phaolô nơi thơ gởi cộng đoàn tín hữu Colossê, chương 3, câu 17, đã viết như sau:

"Tất cả những gì anh em nói và làm. Anh em hãy làm nhân Danh Chúa Giêsu Kitô, và nhờ Chúa Giêsu Kitô mà dâng lời chúc tụng Thiên Chúa Cha".

Thánh Giáo Phụ Basiliô Cả đã giải thích lời khuyên trên của Thánh Phaolô như sau:

"Chúng ta phải hiểu những lời khuyên trên như thế nào? Thưa phải hiểu rằng con người không nên đặt lời cầu nguyện chỉ hệ tại nơi những lời nói ngoài môi miệng, nhưng phải làm cho đời sống cầu nguyện có được sức mạnh của nó nhờ qua những quyết định tốt của tinh thần, nhờ việc thực hành những nhân đức bao trùm trọn cả đời sống con người. Dù anh em ăn, dù anh em uống, dù anh em làm bất cứ điều gì, anh em hãy làm để Danh Chúa được cả sáng� Hãy lớn lên trong tình thương yêu đối với Thiên Chúa, Ðấng đã an bày thời tiết cho con người sinh sống� Vào lúc chúng ta kết thúc ngày sống, hãy dâng lời cảm tạ Ðấng đã làm cho mặt trời mọc lên để chúng ta có thể chu toàn những công việc phải làm trong ngày. Hãy làm tất cả mọi sự để dâng lời chúc tụng Thiên Chúa� Và như thế, anh em sẽ cầu nguyện không ngừng, không phải bằng lời nói không ngừng nghỉ, nhưng bằng hành động, bằng việc kết hiệp với Thiên Chúa trong tất cả mọi việc anh em làm. Trọn cả đời sống anh em là lời cầu nguyện dâng lên chúc tụng Thiên Chúa."

Thánh Giáo Phụ Gioan Kim Khẩu đã giải thích như sau:

"Mọi nơi mọi lúc đều thích hợp để sống kết hiệp với Thiên Chúa� Nếu con có tâm hồn trong sạch, đã được thanh tẩy khỏi những tư tưởng, những ước muốn xấu xa, thì dù con đang ở ngoài đường, hay trong nhà, trên mặt biển hay trong khách sạn, đang nghỉ ngơi hay làm việc, bất cứ nơi nào, con đều có thể cầu nguyện liên lỉ cùng Thiên Chúa� Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng."

Nhưng chúng ta có thể thắc mắc: Thiên Chúa có cần đến danh vọng, vinh quang, có cần đến những lời chúc tụng mà con người dâng lên Ngài hay không? Thánh Ambrôgiô đã quả quyết như sau:

"Ðấng đã phán: Chúng con hãy nên thánh, vì Ta là Ðấng Thánh, Ðấng đã nói điều nầy không cần đến lời chúc tụng của chúng ta. Ngài không cần danh vọng hay vinh quang con người. Nhưng những lời chúc tụng chúng ta dâng lên Ngài: nguyện Danh Cha cả sáng, là cố ý để làm ích cho chúng ta, là để cho tác động thánh hóa của Ngài có thể biến đổi cuộc đời chúng ta."

Phải, Thiên Chúa Cha không cần những lời chúc tụng của con người. Nhưng con người chúng ta cần dâng lời chúc tụng Thiên Chúa, để ơn cứu rỗi của Thiên Chúa được tác động trong chúng ta, để chúng ta được biến đổi.

Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng. Cha không cần được cả sáng, nhưng chúng con cần đến Cha để được tỏa sáng, bằng chính ánh sáng của Cha. Chúng con xin cảm tạ Cha vì đã thương ban cho chúng con được dâng lời chúc tụng Cha. Tự sức chúng con, chúng con không thể làm gì cho Danh Cha được cả sáng cả. Lạy Cha, xin hãy làm cho Danh Cha được cả sáng mọi nơi, mọi lúc. Amen.

Kính chuyển

Hồng

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 Next > End >>

Page 51 of 55