mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay760
mod_vvisit_counterHôm Qua11420
mod_vvisit_counterTuần Này36725
mod_vvisit_counterTuần Trước42573
mod_vvisit_counterTháng Này142093
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9405187

We have: 73 guests online
Your IP: 54.167.250.64
 , 
Today: Oct 20, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Các Bài Độc Giả Gửi Tới
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = RUA CHAN / BAI HOC KHIEM NHUONG PDF Print E-mail

[HuongVeChua] RỬA CHÂN - BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG TRONG YÊU THƯƠNG

RỬA CHÂN - BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG TRONG YÊU THƯƠNG

Jorathe Nắng Tím

Tìm Thiên Chúa trong những dấu lạ, sự lạ, phép lạ phi thường, lớn lao là khuynh hướng của phần đông con người. Người đương thời với Đức Kitô cũng đổ xô đi xem Đức Kitô làm phép lạ như thiên hạ ngày nay lũ lượt, tấp nập rủ nhau đi xem mặt trời quay chỗ này, tượng Chúa khóc chỗ nọ, tượng Mẹ cười chỗ kia. Chuyện kỳ lạ hấp dẫn tính hiếu kỳ và con người thích gặp Thiên Chúa trong những chuyện thần kỳ, khác lạ hơn tìm gặp Ngài giữa đời thường, trong sinh hoạt bình thường của những ngày thường, bên những con người tầm thường.

Bữa tối chia tay, thầy trò bùi ngùi lưu luyến. Đã ba năm sống bên nhau, ngọt bùi, buồn vui cùng chia sẻ nên giờ sắp phải chia lià mà chia lìa đau thương, tang tóc, hỏi ai không đứt ruột ? Tuy ở gần Đức Kitô, nhưng các môn đệ chưa biết rõ Ngài là ai và sứ mệnh cứu độ của Ngài là gì, sẽ diễn biến ra sao. Chính vì thế, sát kề ngày chịu khổ nạn của Thầy mà các ông vẫn ganh tị, tranh giành chỗ ngồi chỗ đứng trong vương quốc sắp tới của Ngài (Lc 22,24).

Đêm nay, trong bữa ăn sau cùng, Đức Kitô muốn nói hết về Ngài và những gì sắp xẩy đến. Ngài thẳng thắn cho các ông biết : « Trong các con sẽ có người nộp Thầy » (Ga 13,21), « Thầy sẽ bị coi như người gian ác » (Lc 22,37), « sẽ chịu đóng đinh » (Mt 26,2) và « đêm nay các con sẽ vì Thầy mà sa ngã » (Mt 26,31). Cho biết trước đường Thánh Giá Ngài sắp đi và căn dặn các ông hết mọi điều : « người ta sẽ bạc đãi, xử tệ, hành hạ, trục xuất, truy lùng chúng con vì tôi tớ không hơn chủ. Chúng con đừng sợ vì Thánh thần ở với chúng con sẽ cho chúng con biết mọi chân lý, sẽ báo trước cho chúng con về tương lai. Phần chúng con : hãy ở trong tình yêu Thầy « Ga 16,1-15).

Căn dặn, trăn trối, nhưng Đức Kitô chưa đi vào cốt lõi của điều Ngài muốn nói. Phải chờ cho tình thầy trò thấm vào tim qua ly rượu chia phôi, « Ngài mới đứng dậy, rời bàn, cởi áo ngoài ra và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Kitô đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau »(Ga 13,4-5). Hành động bất ngờ nhưng không xa lạ trong tục lệ Do Thái. Hành động bất thường nhưng là những việc tầm thường : cởi áo, lấy nước, rửa chân, lau sạch trong đời thường. Đức Kitô đã dùng những việc rất thường để mạc khải chính Ngài là Thiên Chúa tuyệt đối khiêm nhường.

1. Rửa chân cho môn đệ, Đức Kitô đã « đứng dậy, rời bàn ». Ngài đã rời chỗ ngồi trọng vọng, danh dự, được hầu hạ để đến qùy trước mặt môn sinh. Qùy trước mặt ai là nhận mình thấp hơn họ. Qùy dưới chân ai là nhận mình là hèn yếu. Chỉ đầy tớ mới qùy dưới chân chủ, chỉ con người mới qùy trước Đấng Tạo Dựng, chỉ con cái mới qùy bên cha mẹ, ngoài ra ai qùy dưới chân ai bao giờ ...Thế mà Đức Kitô đã qùy dưới chân con người để tỏ tình Ngài yêu con người đến cực độ (Ga 13,1)

2. Rửa chân con người, Đức Kitô đã « cởi áo và lấy khăn thắt lưng ». Đây là hình ảnh của từ bỏ, hình ảnh vượt qua « cái tôi vĩ đại, cái tôi háo danh, cái tôi quyền lực, cái tôi hưởng thụ » và cột chặt kiêu căng, tham vọng, gian tà là bản năng và khuynh hướng xấu khi đến với tha nhân. « Người khác » đã thay thế « cái tôi ». « Người khác » là vua, là người được « cái tôi » ân cần phục vụ.

Có bỏ mình mới yêu được người khác. Có quên mình bằng kìm hãm tham vọng thống trị, bằng triệt tiêu mưu đồ lợi dụng người khác mới có thể yêu thương và phục vụ. Rửa chân là phục vụ hết tình, là hầu hạ hết mình, nhưng cũng là xoá mình, quên mình, mất mình , bỏ mình thật tình. Bởi phục vụ mà đặt mình trong đó thì còn bị cám dỗ dùng người khác làm bình phong, bung xung che đậy cái tôi ích kỷ, tham vọng.

Đức Kitô đã cởi bỏ tất cả vinh dự là Thiên Chúa để xuống thật sâu, xuống sát chân con người để rửa chân cho con người. Hành động rửa chân vốn bình thường nơi con người đã trở nên phi thường khi Thiên Chúa đích thân qùy xuống rửa chân. Hành động ấy phi thường khi Thiên Chúa khiêm hạ làm công việc tầm thường nhất của người đầy tớ : rửa chân ông chủ. Trong tầm thường, Thiên Chúa đã tỏ mình là « Thiên Chúa đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình để cứu độ muôn dân » (Mt 21,28

3. Đức Kitô « đổ nước vào chậu và rửa chân cho các môn đệ ». Nước tượng trưng cho trong sạch, tinh tuyền. Nước là hình ảnh của sự sống. Lấy nước rửa chân cho con người, Đức Kitô muốn thanh tẩy con người bằng ơn thánh và ban lại cho con người đời sống mới. Nước làm con người nên sạch, như ơn thánh thanh tẩy tâm hồn. Phêrô nhanh trí nhận ra ý nghiã của nước và việc làm của Đức Kitô khi Ngài bảo ông : "Nếu không để Thầy rửa chân, con sẽ không được chung phần cùng Thầy", nên đã vội xin Đức Kitô : " Lậy Thầy, xin cứ rửa, không những rửa chân mà cả tay và đầu con nữa " (Ga 13,8-9). Ý thức chỗ nào trên thân xác mình cũng dơ bẩn, nhem nhuốc, ông đã xin Chúa rửa ráo trọi toàn thân như thái độ khiêm tốn, biết mình tội lỗi của những tâm hồn thống hối, ăn năn.

Lấy nước, rửa chân con người, Đức Kitô đã làm công việc hằng ngày của tôi tớ vì trong Nước Ngài : " Kẻ lớn nhất phải ở như kẻ rốt hết và kẻ cai trị phải ở như người tôi tớ " (Lc 22,26)

4. Sau cùng, "Ngài lấy khăn thắt lưng mà lau". Lau chân cho ai là tỏ lòng kính trọng, yêu mến người ấy.Người ta có thể phục vụ mà không yêu mến, hầu hạ mà không ân tình, giúp đỡ mà không tình cảm, làm phúc mà không bác ái, bố thí mà không chạnh lòng thương. Có nhiểu việc bên ngoài rất tốt, rất tình, rất tử tế, nhưng thâm ý rất xấu, rất độc, rất ác. Có nhiều nụ hôn rất tình, rất thương, rất trìu mến, nhưng cũng không thiếu những cái hôn rất đáng ngại, đáng nghi, đáng sợ. Bằng chứng là Giuđa đã hôn Đức Kitô để ra dấu cho lính bắt Ngài. Bằng cớ là Philatô đã công khai rửa tay vô tội nhưng đã giao Đức Kitô vô tội cho ác trưởng tế, kỳ lão đem đi xử tội. Con người có thân xác để biểu lộ ý nghĩ, tình cảm của tâm hồn, nhưng không hẳn thân xác ấy luôn được phép diễn tả trung thực những tình cảm, ý nghĩ bên trong, vì trái tim con người có thể là trung tâm của tình yêu, sự thật, nhưng cũng có thể là sào huyệt của mưu mô, tội ác.

Đức Kitô lau chân cho con người để nói lên Ngài yêu con người, tôn trọng con người, trân qúy con người khi phục vụ con người. Phục vụ mà không kính trọng là xúc phạm người được phục vụ. Phục vụ mà không yêu mến là hạ thấp giá trị của người được phục vụ. Ngay cả các nữ tu đêm ngày phục vụ các bệnh nhân siđa, phong cùi, nếu không thật tình yêu mến, kính trọng những người bệnh, các chị cũng chỉ là những người làm công : làm để có công và vô tình làm tổn thương những người bệnh này, vì tính vô cảm lãnh đạm, vô tâm hờ hững và vô ý coi thường của trái tim thiếu vắng nồng nàn, quan tâm, chăm sóc của tình yêu.

Trở về chỗ, sau khi rửa chân các môn đệ, Đức Kitô mới nói : " Các con gọi Thầy là Thầy, là Chúa , điều đó phải lắm, vì qủa thực Thầy là Thầy và là Chúa. Vậy nếu Thầy là Chúa là Thầy mà còn rửa chân cho các con thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho các con để các con cũng làm cho nhau như Thầy dã làm cho các con" (Ga 13,13-15).

Đức Kitô đã "nói là làm, làm rồi mới nói, làm trước nói sau ", không như chúng ta : nói mà không làm hay chỉ nói mà chẳng bao giờ làm. Đức Kitô không chỉ dậy một bài học về "khiêm nhường phục vụ trong yêu thương", mà còn tỏ mình là Thiên Chúa rất khiêm hạ, xóa mình trước con người, điều mà các môn đệ rất bất ngờ, bỡ ngỡ. Ngài đã dùng chính công việc rất tầm thường của một tôi tớ tầm thường trong công việc bình thường phải làm thường ngày để mạc khải một chân lý phi thường : Thiên Chúa đã xuống tận chân con người để rửa chân , lau chân cho con người.

Các môn đệ không phải tìm tòi xa xôi, tìm hỏi người thông thái, tìm hiểu dấu lạ này điềm lạ kia để biết Đức Kitô là ai, nhưng chỉ nhìn vào thái độ bỏ chỗ, bỏ mình, qùy xuống rửa chân của Ngài, các ông đã hiểu Ngài là ai và đường đi của Ngài sẽ diễn ra thế nào. Vì hiểu Ngài là Thiên Chúa khiêm hạ thẳm sâu và sẽ phải chôn vùi, thối đi như hạt lúa, nên Phêrô mới hăng hái thân thưa : " Tại sao con không thể theo Thầy đi ngay bây giờ. Con sẵn sàng thí mạng vì Thầy mà .." (Ga 13, 37 ).

Đức Kitô cũng không dậy khơi khơi một bài học "học để quên" như những bài học bình thường, vì tất cả những gì Ngài làm, Ngài nói, Ngài căn dặn trong giờ phút sau cùng trước khi đi chịu chết đều mang một tầm quan trọng đặc biệt và là những việc trọng đại không phải chỉ để nhớ mà để sống và thi hành.

Trong bữa ăn từ biệt nghiêm trọng nhưng chan chứa tình nghiã, thân mật, Đức Kitô đã rửa chân, lập phép Thánh Thể, lập chức Linh Mục và căn dặn, nhắc nhở về tình yêu thương. Rửa chân tuy không là bí tích nhưng không thể được giảm thiểu, giản lược như một nghi thức tượng trưng, không nội dung, không quan trọng. Trái lại, hành động Đức Kitô làm lâu nhất, trịnh trọng và cảm động nhất chính là qùy xuống trước mặt các môn đệ mà rửa chân cho các ông. Như tình yêu Thiên Chúa từ Trời cao đáp xuống con người dơ bẩn cần được tẩy rửa, Đức Kitô đặt tình yêu của Ngài trên bàn chân người tội lỗi để tỏ tình Ngài yêu họ bao la, không biên giới, vô điều kiện.

Lau chân con người tội lỗi, một lần nữa, tình yêu khiêm hạ của Thiên Chúa đã làm sửng sốt trái tim nhân loại và Đức Kitô đã thêm một sáng kiến độc đáo để nói lên tình Ngài yêu đến cùng, tình Ngài xuống sâu tận cùng, tình vô thủy vô chung, tình bao la rất đỗi và vô cùng.

Đến lượt chúng ta rửa chân cho nhau. Đến phiên chúng ta đứng dậy, rời chỗ ngồi danh dự, rời địa vị cao sang, rời quyền lực cai trị, rời tổng hành dinh "cái tôi ", đồng thời thắt lại tham vọng, xiết lại nhu cầu, buộc lại đòi hỏi để làm công việc rửa chân của tôi tớ với lòng yêu mến, kính trọng. Đến giờ chúng ta bị đặt trước lệnh truyền : " Chúng con hãy rửa chân cho nhau ". Đến lúc chúng ta phải quyết định đứng dậy, cởi áo, lấy nước, qùy xuống rửa chân người anh em khó tính, khó thương, khó chịu, khó chiều hay tiếp tục ngồi lì ở ghế danh dự, được hầu hạ. Đến thời chúng ta phải liều mình ra khỏi tháp ngà " cái tôi ích kỷ " để phục vụ một cách vô danh, vô vị lợi như người đầy tớ vô tích sự phải làm những việc xem ra "vô ích" của mình.

Tuần Thánh là thời điểm thuận lợi để những quyết định rửa chân cho nhau được thực hiện. Không dễ bỏ một cơ hội được trọng vọng, nói gì đến bỏ một chỗ ngồi sẵn có. Không dễ bỏ một liên đới, một thân quen nói chi đến bỏ cả chính mình, bỏ cả đời mình. Vì thế rửa chân cho nhau là việc khó vì đòi bỏ tất cả để có thể đứng dậy mà không bực bội, cởi áo mà không tiếc nuối, mắc cở, lấy nước vào thau mà không ngại ngùng vất vả, buộc giây ngang bụng mà không bực bội, càu nhàu, nhất là qùy xuống trước mặt anh em mà không ngượng ngùng, miễn cưỡng và rửa chân, lau chân với niềm vui của tình yêu hết mình phục vụ.

Rửa chân là cao điểm của Đức Ái. Ở cao điểm này, ta gặp được trọn vẹn "Con người-Thiên Chúa" của Đức Kitô, một Thiên Chúa khiêm hạ làm người tôi tớ để yêu thương, phục vụ con người. Tất cả chương trình sống của người theo Đức Kitô được vạch sẵn trong biến cố Rửa Chân chiều thứ năm Tuần Thánh, một chương trình rất ngắn nhưng cam go và đòi nhiều hy sinh : " Bỏ mình, phục vụ trong yêu thương ".

Tác giả Jorathe Nắng Tím

Therese Kim Phuc

__._,_.___

 
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = SU DIEP TOA THANH CHUCG CAC PHAT TU MUNG PDF Print E-mail

Home

VietCatholic

News Agencies

Sứ điệp Tòa Thánh chúc mừng các Phật Tử

LM. Trần Đức Anh OP chuyển dịch4/3/2012

Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

VATICAN - Trong sứ điệp chúc mừng các Phật tử trên thế giới nhân lễ Vesakh, Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn đề cao việc giáo dục các thế hệ trẻ về công lý và hòa bình nhờ đối thoại liên tôn.

Đối với tín đồ Phật giáo nguyên thủy, lễ Vesakh kính nhớ các biến cố quan trọng trong cuộc đời Đức Phật như đản sinh, thành đạo, viên tịch và nhập niết bàn. Năm nay lễ này được cử hành vào ngày 6-5 tới đây. Tại các nước theo Phật giáo Đại Thừa, như Việt Nam, Đại Hàn và Trung Quốc, các biến cố trên đây được mừng vào những ngày khác nhau.

Nguyên văn Sứ điệp công bố hôm 3-4-2012 tại Vatican:

Giáo dục các thế hệ trẻ về công lý và hòa bình nhờ đối thoại liên tôn

Sứ điệp nhân dịp lễ Vesakh/Hanamatsuri

2012 A.D / 2555 Phật Lịch

Thành Vatican

Quý bạn Phật Tử quí mến,

1. Nhân danh Hội Đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, năm nay tôi lại vui mừng gửi đến quý bạn những lời cầu chúc chân thành nhân dịp lễ Vesakh/Hanamatsuri. Tôi cầu mong rằng đại lễ hằng năm này mang lại vui mừng và khang an cho tất cả các bạn ở mọi nơi trên thế giới.

2. Ngày nay, trong các lớp tại trường học và đại học ở các nơi trên thế giới, càng ngày các học sinh sinh viên thuộc các tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau ngồi cạnh nhau và cùng học hỏi với nhau. Sự khác biệt này khơi lên những thách đố và kêu gọi suy tư sâu xa hơn về sự cần thiết phải giáo dục người trẻ tôn trọng và hiểu tín ngưỡng tôn giáo và lối sống đạo của người khác, tăng trưởng trong sự hiểu biết về niềm tin của mình, phát triển trong tư cách là những con người có trách nhiệm và đồng thời sẵn sàng cộng tác với các sinh viên học sinh thuộc các tôn giáo khác để giải quyết những xung khắc và thăng tiến tình thân hữu, công lý, hòa bình và sự phát triển nhân bản chân chính.

3. Cùng với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, chúng tôi nhìn nhận rằng nền giáo dục chân chính hướng chúng ta về siêu việt cũng như về những người quanh chúng ta. Nơi nào giáo dục là một thực tại, thì nó cũng là một cơ hội đối thoại trong sự đối tác với nhau và trong sự lắng nghe đón nhận người khác. Trong bầu không khí như thế, người trẻ cảm thấy họ được quí chuộng vì thực chất của họ và vì đóng góp mà họ có thể mang lại; sự quí chuộng anh chị em thuộc tín ngưỡng và những lối sống đạo khác với mình chính là một cơ hội để tăng trưởng. Như thế bầu không khí ấy mang lại vui mừng vì họ nhận ra nhau như những người có khả năng liên đới và cảm thông, được mời gọi kiến tạo một xã hội công chính và huynh đệ, điều ấy mang lại cho họ niềm hy vọng nơi tương lai (Xc Sứ điệp nhân ngày Hòa bình thế giới, 1-1-2012).

4. Trong tư cách là Phật Tử, quý bạn thông truyền cho người trẻ một điều khôn ngoan: đó là đừng làm hại tha nhân, sống quảng đại và cảm thông, thực thi lòng quí mến và biết ơn, một món quà quí giá đối với xã hội. Đó là một cách diễn tả cụ thể qua đó một tôn giáo có thể góp phần giáo dục các thế hệ trẻ, trong sự chia sẻ trách nhiệm và cộng tác với tha nhân.

5. Thực vậy, người trẻ là một lợi điểm cho mọi xã hội. Do sự chân thực của họ, họ khích lệ chúng ta tìm ra một câu trả lời cho những vấn đề cơ bản nhất về sự sống và sự chết, về công lý và hòa bình, ý nghĩa đau khổ và những lý do để hy vọng. Như thế, họ giúp chúng ta tiến triển trong hành trình về Chân Lý. Do sự năng động của họ, như những người xây dựng tương lai, người trẻ buộc chúng ta phải phá đổ các bức tường đáng tiếc là vẫn còn chia cách chúng ta. Qua những vấn nạn của họ, họ kích thích chúng ta đối thoại giữa các tôn giáo và các nền văn hóa.

6. Quý bạn thân mến, tâm hồn chúng tôi hiệp với quý bạn và chúng ta cầu nguyện để, cùng nhau, chúng ta có thể hướng dẫn người trẻ qua tấm gương của chúng ta, thích hợp để dạy họ trở thành những dụng cụ công lý và hòa bình. Chúng ta chia sẻ trách nhiệm chung đối với các thế hệ trẻ hiện nay và tương lai bằng cách giáo dục họ trở thành những người ôn hòa và xây dựng hòa bình.

Chúc mừng lễ Vesakh/Hanamasutri vui tươi

Hồng y Jean-Louis Tauran

Chủ tịch

Tổng Giám Mục Pier Luigi Celata

Tổng thư ký

See Also

5/18/2010

Đại Lễ Phật Đản Vesakh: Tín hữu Thiên Chúa giáo-đạo hữu Phật tử và sự tôn trọng môi trường sống.

Dominic David Trần

4/5/2009

Thông điệp gửi người Phật tử nhân ngày lễ Vesakh

Phụng Nghi

5/23/2006

Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật phát thanh / phát hình đứng đắn

Anthony Lê

5/10/2006

Sứ Điệp ĐGH gửi Phật Tử nhân Ngày mừng Phật Đản

+ĐHY Đối Thoại Liên Tôn

5/29/2005

Sứ Điệp Vatican gởi các Phật tử nhân ngày lễ Phật Đản

Đức Ông Nguyễn Quang Sách

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = Y NGHIA RUA CHAN PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] FW: cắt nghĩa có chiều sâu về nghi lễ rửa chân cho các tông đồ

Subject: cắt nghĩa có chiều sâu về nghi lễ rửa chân cho các tông đồ

Rửa Chân

LeRuaChan_DGH

Rửa chân là bổn phận phục vụ và là công việc của tôi tớ (hoặc nô lệ). Ngày xưa, tôi tớ phải rửa chân cho chủ. Việt Nam không "lệ" rửa chân, nhưng tôi tớ lại phải khom lưng hoặc nằm xuống cho chủ bước qua.

Rửa chân là một cách phục vụ của tôi tớ. Chúa Giêsu là Thầy và là Chúa nhưng Ngài đã hạ mình để làm việc của tôi tớ mà rửa chân cho người khác, dù Ngài đã xác định: "Tôi tớ không trọng hơn chủ" (Ga 13:16a; Ga 15:20) và "kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi" (Ga 13:16b). Trước khi các Giáo hoàng ký các văn bản, truyền thống Giáo hội có "cách nói" khiêm nhường thật tuyệt vời: "Tôi tớ của các tôi tớ".

Có lẽ chân đi nhiều nên phải rửa. Tay muốn phạm tội mà chân không đi thì cũng... "bó tay". Rửa chân còn có nghĩa là yêu thương, khiêm nhường, phục vụ và tha thứ.

1- RỬA CHÂN LÀ YÊU THƯƠNG

Trong Phúc âm, thánh Gioan ghi chép lại nghi lễ rửa chân do chính Chúa Giêsu thực hiện vào đêm cuối đời Ngài trên thế gian. Đây là điểm khác so với các Phúc âm nhất lãm. Rửa chân người khác là hành động yêu thương. Nghi thức rửa chân chỉ có trong Phúc âm của thánh Gioan – là "chàng trai trẻ" tự xưng "người môn đệ Chúa yêu" (Ga 13:23; Ga 19:26; Ga 13:23; Ga 20:2; Ga 21:7 & 20), và vì thế mà thánh Gioan cũng rất thích nói về tình yêu. Người rửa chân là "người thực hành yêu thương", còn người được rửa chân là "người được yêu thương" – và cũng có trách nhiệm yêu thương người khác.

Tình yêu là bản chất của Thiên Chúa, như thánh Gioan định nghĩa: "Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4:8). Tình yêu ấy là Lòng Thương Xót vô biên của Ngài, là khối tình cuồng si không ai hiểu thấu: "Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Ngài đến làm của lễ đền tội cho chúng ta" (1 Ga 4:10). Tình yêu có lý lẽ riêng của con tim mà lý trí không thể hiểu hết, nó có những nghịch lý vừa "kỳ diệu" vừa "dễ thương" và khả dĩ chấp nhận. Thánh Gioan phân tích: "Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Ngài nơi chúng ta mới nên hoàn hảo" (1 Ga 4:12). Đại văn hào Victor Hugo cũng có ý tưởng độc đáo: "Ai khổ vì yêu, hãy yêu hơn nữa. Chết vì yêu là sống trong tình yêu". Chết vì yêu lại là sống trong tình yêu. Quá ngược đời, và lạ thật! Người đời còn nhận ra như vậy, huống chi Thiên Chúa.

2- RỬA CHÂN LÀ KHIÊM NHƯỜNG

Người có lòng yêu thương thì luôn sống khiêm nhường. Mà khiêm nhường chính là nền tảng mọi nhân đức. Rửa chân người khác là động thái chứng tỏ sự khiêm nhường, khi chúng ta làm vậy là chúng ta vâng lời mà thực hành mệnh lệnh Chúa Giêsu đã truyền dạy. Chúa Giêsu quan tâm công việc mà người ta cho là hèn hạ đó, thế nên chúng ta cũng phải noi gương mà làm với sự vui vẻ và lòng khiêm nhường, khi đó chúng ta sẽ cảm nghiệm được ý nghĩa sâu xa để hiểu đúng và làm đúng. Ý nghĩa sâu sắc này sẽ giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của gương Chúa Giêsu đối với chúng ta ngày nay.

Có vẻ lạ khi 3 tác giả phúc âm kia (Mátthêu, Máccô và Luca) tập trung vào Bánh và Rượu mà Chúa Giêsu biến thành Mình Máu Ngài lúc Ngài thiết lập Bí tích Thánh Thể vào chiều tối ngày Thứ Năm Tuần Thánh, buổi tối cuối cùng của đời Ngài. Tông đồ Gioan lại có cái nhìn hoàn toàn khác. Chúng ta biết rằng "người môn đệ Chúa yêu" ghi lại đầy đủ các hành động và lời nói của Chúa Giêsu, còn các tác giả kia không ghi lại. Câu trả lời có thể đơn giản là Gioan cảm thấy nghi thức rửa chân cần được thuật lại trong Tân ước. Mặt khác, Gioan có thể nhận thấy có sự nối kết trực tiếp giữa việc rửa chân và "việc làm khác thường" của Đức Kitô trong cuộc đời Ngài, trong cái chết của Ngài và sự sống đời sau.

Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã noi gương Chúa Giêsu một cách trọn vẹn, không chỉ rửa chân cho người khác mà còn cúi xuống hôn chân người được rửa chân. Một động thái "kỳ lạ" gây ấn tượng rất sâu sắc và thật là dễ thương!

3- RỬA CHÂN LÀ PHỤC VỤ

Người có lòng khiêm nhường thì luôn sẵn sàng phục vụ người khác. Chúa Giêsu xác định: "Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em" (Mt 20:26). Ngài không nói cho có lệ, không nói suông, mà chính Ngài đã nêu gương và xác định: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20:28).

Nghi thức rửa chân được ghi lại trong Ga 13:1-17 cho chúng ta một cái nhìn mới về tính cách của Đấng Cứu Độ. Khi nào chúng ta áp dụng bài học "độc nhất vô nhị" này trong đời sống, chúng ta sẽ có thể hiểu hơn về lý do có người vẫn cố gắng đi tìm hạnh phúc mà chưa đạt được trọn vẹn, còn có người lại may mắn đầy ắp niềm vui sướng – như người Việt Nam nói: "Sướng từ trong trứng sướng ra" hoặc "đẻ bọc điều". Đây cũng là một bí ẩn mầu nhiệm của cuộc đời, một dạng "vô cực".

Chúa Giêsu đã làm công việc mà người ta cho là hèn hạ, đó là rửa chân, nhưng không phải là rửa chân cho người trên mà là rửa chân cho người dưới quyền mình. Rõ ràng là Ngài không muốn được phục vụ mà chỉ muốn phục vụ. Tuy nhiên, đó cũng chính là mệnh lệnh của Ngài: "Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em" (Ga 13:13-16).

Thánh Luca cũng nói đến việc đó trong buổi tối lễ Vượt Qua: "Các ông còn cãi nhau sôi nổi xem ai trong Nhóm được coi là người lớn nhất. Đức Giêsu bảo các ông: Vua các dân thì dùng uy mà thống trị dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân. Nhưng anh em thì không phải như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ. Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai? Hẳn là người ngồi ăn chứ? Thế mà Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ" (Lc 22:24-27).

Qua hành động, Chúa Giêsu cho thấy rõ rằng Ngài không đòi hỏi chúng ta làm gì cho Ngài, dù Ngài là Thủ lĩnh và Đại huynh của chúng ta, đáng lẽ Ngài phải được người khác phục vụ, thế mà Ngài lại phục vụ họ – tức là chúng ta, và Ngài không chỉ muốn mà còn bắt buộc chúng ta phải vui vẻ phục vụ nhau. Như vậy, chắc chắn sự phục vụ là thực chất của việc lãnh đạo.

Chúa Giêsu thích phục vụ, cả đời Ngài rong ruổi khắp nơi để phục vụ người khác – đặc biệt là những người nghèo khổ. Điều này được xác định qua mẩu đối thoại giữa Chúa Giêsu và tông đồ Phêrô trong trình thuật Ga 13:6-10: "Chúa Giêsu đến chỗ ông Phêrô, ông liền thưa với Ngài: "Thưa Chúa, Thầy mà lại rửa chân cho con sao?". Chúa Giêsu trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu". Ông Phêrô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!". Nhưng Chúa Giêsu nói ngay: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy". Vừa sợ không được chung phần vừa khoái chí, ông Phêrô phấn khởi: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân mà cả tay và đầu con nữa". Chúa Giêsu cười rất hiền: "Ai đã tắm rồi thì không cần phải rửa nữa, toàn thân người ấy đã sạch". Và Ngài "láy" một câu quan trọng: "Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!".

4-RỬA CHÂN LÀ THA THỨ

Người mau mắn phục vụ thì dễ dàng tha thứ. Vì cảm nghiệm được ơn tha thứ nên muốn tha thứ, muốn rửa mình và rửa người khác. Ở đây, động từ "rửa" không chỉ là làm cho sạch mà còn là tha thứ. Phàm cái gì bẩn thì phải rửa, dù bẩn theo nghĩa đen hay nghĩa bóng. Thánh vương Đa-vít cũng đã cầu nguyện: "Xin rửa con sạch hết lỗi lầm; tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy" (Tv 51:4).

Rửa sạch là việc cần làm ngay, tha thứ cũng là việc cần làm càng sớm càng tốt và càng nhiều càng tốt. Có lần ông Phêrô hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" (Mt 18:21). Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy" (Mt 18:22). Không chỉ vậy, chúng ta còn phải yêu thương, tha thứ, cầu nguyện và làm ơn cho cả kẻ thù nữa (Mt 5:44; Lc 6:27). Khó quá, nhưng không được phép không làm!

Tha thứ mỗi ngày 1 lần cũng khó rồi, nhất là khi "sự xung đột" trầm trọng, huống chi mỗi ngày tha thứ 7 lần. Giáo hoàng Phêrô nghĩ mình có thể tha thứ 7 lần là "ngon" lắm rồi, ai dè... "bị hố"!

Chúng ta thực sự may mắn nên có thể tạ ơn vì luôn tận hưởng hồng ân tha thứ mỗi khi chúng ta cần đến Lòng Thương Xót của Chúa. Nếu chúng ta không biết tha thứ thì chúng ta là người đầy tớ không biết thương xót đồng loại (x. Mt 18:23-35), nghĩa là chúng ta vừa ích kỷ vừa độc ác nên không thể được Thiên Chúa tha thứ!

Lòng Chúa Thương Xót quá lớn nên ơn tha thứ của Ngài cũng vô cùng, vẫn cầu xin Chúa Cha thương chính những kẻ đã dã tâm giết chết Ngài: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23:34).

TẠM KẾT

Cuối cùng, chúng ta phải ghi nhớ lời Chúa Giêsu nói về việc rửa chân: "Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!" (Ga 13:17). Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc thực hành chứ không bảo chúng ta nghe biết cho vui tai.

Ngài chú ý cách thực hành tích cực, và chúng ta chắc chắn sẽ hạnh phúc nếu chúng ta thực hành điều Ngài đã làm. Ngài biết rằng sự đố kỵ, ghen ghét, bực tức, và thiếu lòng tha thứ làm chúng ta bị hạn chế và ngăn cản sự phát triển tâm linh của chúng ta. Nếu chúng ta cho phép những điều đó xảy ra, cuối cùng chúng sẽ hủy diệt chúng ta.

Khi tham dự phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta hãy suy niệm những bài học Chúa Giêsu đã làm, chúng ta sẽ cố gắng khiêm nhường và cảm nghiệm niềm hạnh phúc khi noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu trong việc phục vụ nhau bằng cách tha thứ lẫn nhau.

Vậy thì chúng ta đích thực là môn đệ của Chúa Giêsu, như Ngài đã tâm sự: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết" (Ga 15:15). Là thân phận tôi tớ, thậm chí chỉ đáng làm nô lệ, thế nhưng chúng ta lại được Chúa Giêsu gọi là bạn hữu và là môn đệ. Còn hạnh phúc nào hơn?!

Lạy Chúa, xin rửa chúng con được sạch. Xin giúp chúng con biết chân thành yêu thương, luôn sống khiêm nhường, vui vẻ phục vụ và mau mắn tha thứ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Mùa Chay – 2012

__._,_.___


.

__,_._,___

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = KINH CAU CHO TU DO TON GIAO PDF Print E-mail

 



KINH CẦU CHO

TỰ DO TÔN GIÁO

Prayer for Religious Liberty

USCCB Prayer Resources

for Conscience Rights and Religious Freedom

http://www.usccb.org/issues-and-action/religiousliberty/

conscience-protection/resources-on-conscienceprotection.

cfm#prayers

* * *

Bản kinh nguyên thuỷ Anh ngữ

của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Bản kinh Việt ngữ

của Pt Giuse Trần Văn Nhật.

Chuẩn nhận của Hội Đồng Giám Mục Hoa-kỳ.

Chấp thuận cho phổ biến song ngữ Anh-Việt của

Hội Đồng Giám Mục Hoa-kỳ ngày 26/3/2012 :


O GOD OUR CREATOR,

from your provident hand

we have received

our right to life, liberty,

and the pursuit of happiness.

You have called us as your people

and given us the right and the duty

to worship you,

the only true God,

and your Son, Jesus Christ.

Through the power and working

of your Holy Spirit, you call us

to live out our faith

in the midst of the world,

O GOD OUR CREATOR,

from your provident hand

we have received

our right to life, liberty,

and the pursuit of happiness.

You have called us as your people

and given us the right and the duty

to worship you,

the only true God,

and your Son, Jesus Christ.

Through the power and working

of your Holy Spirit, you call us

to live out our faith

in the midst of the world,

 

xin ban cho tất cả con cái của Cha

đang quy tụ trong Hội Thánh

có tiếng nói rõ ràng và hợp nhất

trong giờ phút quyết định

của lịch sử đất nước chúng con,

có như thế, với mọi thử thách được vượt qua

và mọi nguy hiểm được lướt thắng –

vì con cháu chúng con,

và vì mọi người đến sau chúng con –

mảnh đất vĩ đại này

sẽ luôn luôn là "một quốc gia,

không phân chia,

dưới ơn che chở của Thiên Chúa,

với tự do và công bằng cho mọi người."

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô,

Chúa chúng con. Amen.

(Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch)

 

xin ban cho tất cả con cái của Cha

đang quy tụ trong Hội Thánh

có tiếng nói rõ ràng và hợp nhất

trong giờ phút quyết định

của lịch sử đất nước chúng con,

có như thế, với mọi thử thách được vượt qua

và mọi nguy hiểm được lướt thắng –

vì con cháu chúng con,

và vì mọi người đến sau chúng con –

mảnh đất vĩ đại này

sẽ luôn luôn là "một quốc gia,

không phân chia,

dưới ơn che chở của Thiên Chúa,

với tự do và công bằng cho mọi người."

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô,

Chúa chúng con. Amen.

(Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch)

 

a clear and united voice

to all your sons and daughters

gathered in your Church

in this decisive hour

in the history of our nation,

so that, with every trial withstood

and every danger overcome—

for the sake of our children,

our grandchildren,

and all who come after us—

this great land will always be

"one nation, under God,

indivisible,

with liberty and justice for all."

We ask this through Christ

our Lord. Amen.

(text of National Prayer Cards)

a clear and united voice

to all your sons and daughters

gathered in your Church

in this decisive hour

in the history of our nation,

so that, with every trial withstood

and every danger overcome—

for the sake of our children,

our grandchildren,

and all who come after us—

this great land will always be

"one nation, under God,

indivisible,

with liberty and justice for all."

We ask this through Christ

our Lord. Amen.

(text of National Prayer Cards)

 

Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Hoá,

từ bàn tay quan phòng của Chúa

chúng con nhận được

quyền sống, quyền tự do,

và quyền theo đuổi hạnh phúc.

Chúa đã quy tụ chúng con thành dân của

Chúa và ban cho chúng con quyền lợi

và bổn phận để thờ phượng Chúa,

là Thiên Chúa duy nhất đích thật,

và Con Chúa, là Đức Giêsu Kitô.

Qua quyền năng và hoạt động của Chúa

Thánh Thần, Chúa mời gọi chúng con

hãy sống đức tin giữa lòng thế giới,

Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Hoá,

từ bàn tay quan phòng của Chúa

chúng con nhận được

quyền sống, quyền tự do,

và quyền theo đuổi hạnh phúc.

Chúa đã quy tụ chúng con thành dân của

Chúa và ban cho chúng con quyền lợi

và bổn phận để thờ phượng Chúa,

là Thiên Chúa duy nhất đích thật,

và Con Chúa, là Đức Giêsu Kitô.

Qua quyền năng và hoạt động của Chúa

Thánh Thần, Chúa mời gọi chúng con

hãy sống đức tin giữa lòng thế giới,

 

bringing the light

and the saving truth of the Gospel

to every corner of society.

We ask you to bless us

in our vigilance

for the gift of religious liberty.

Give us

the strength of mind and heart

to readily defend our freedoms

when they are threatened;

give us courage

in making our voices heard

on behalf of the rights of your Church

and the freedom of conscience

of all people of faith.

Grant, we pray,

O heavenly Father,

bringing the light

and the saving truth of the Gospel

to every corner of society.

We ask you to bless us

in our vigilance

for the gift of religious liberty.

Give us

the strength of mind and heart

to readily defend our freedoms

when they are threatened;

give us courage

in making our voices heard

on behalf of the rights of your Church

and the freedom of conscience

of all people of faith.

Grant, we pray,

O heavenly Father,

 

hãy đem ánh sáng

và chân lý cứu độ Phúc Âm

đến mọi ngõ ngách của xã hội.

Xin Chúa chúc lành cho chúng con

trong cuộc chiến bảo vệ

tự do tôn giáo.

Xin ban cho chúng con

sức mạnh trí tuệ và tâm hồn

để sẵn sàng bảo vệ tự do

khi nó bị đe doạ;

xin ban cho chúng con ơn can đảm

dám lên tiếng

nhân danh các quyền của Hội Thánh

và tự do lương tâm

của mọi người có đức tin.

Ôi lạy Cha trên trời,

hãy đem ánh sáng

và chân lý cứu độ Phúc Âm

đến mọi ngõ ngách của xã hội.

Xin Chúa chúc lành cho chúng con

trong cuộc chiến bảo vệ

tự do tôn giáo.

Xin ban cho chúng con

sức mạnh trí tuệ và tâm hồn

để sẵn sàng bảo vệ tự do

khi nó bị đe doạ;

xin ban cho chúng con ơn can đảm

dám lên tiếng

nhân danh các quyền của Hội Thánh

và tự do lương tâm

của mọi người có đức tin.

Ôi lạy Cha trên trời,

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = DGH TRA LOI PHONG VAN PDF Print E-mail

 

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trả lời phỏng vấn của báo chí trên đường đến Mexico

Nguồn: http://hdgmvietnam.org/duc-thanh-cha-benedicto-xvi-tra-loi-phong-van-cua-bao-chi-tren-duong-den-mexico/3769.57.7.aspx

WHĐ (24.03.2012) – Trên chuyến bay sáng ngày 23-03, từ Rôma đến Mexico, mở đầu chuyến tông du 6 ngày viếng thăm Mexico và Cuba, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trả lời phỏng vấn của các nhà báo tháp tùng ngài trên chuyến bay.

Hãng thông tấn AFP đã thuật lại nội dung chính phần trả lời của ĐTC trong cuộc phỏng vấn này. Báo La Croix dẫn lại bài tường thuật vừa nêu.

WHĐ trích thuật theo La Croix.

Mexico: Lo âu và hy vọng

Trước hết ĐTC bày tỏ ưu tư về nạn buôn bán ma túy tại Mexico. Ngài nói cần phải "phơi bày mọi điều dối trá của nạn buôn lậu ma túy".

ĐTC cũng lưu ý về trách nhiệm của Giáo Hội trước tệ nạn này: "Vấn đề buôn lậu ma túy và tình trạng bạo lực đặt ra cho Giáo hội tại một quốc gia có hơn 80% dân số là người Công giáo trách nhiệm phải góp phần giải quyết".

Nhân đó, ĐTC kêu gọi: "Phải phơi bày mọi lời hứa hẹn không thật và những điều dối trá" của những kẻ buôn lậu ma túy trong đó có người tự xưng mình là Công giáo. Được biết trong 5 năm vừa qua, tại Mexico, có đến hơn 50.000 người chết trong những thương vụ buôn bán ma túy, những cuộc thanh toán giữa các tập đoàn và băng đảng.

Hướng đến những nỗ lực hiện tại và nhìn đến tuơng lai Mexico, ĐTC nói: "Tôi chia sẻ niềm vui và hy vọng, và cả những đau buồn và âu lo của người dân Mexico".

Cuba: Giáo Hội luôn bênh vực tự do lương tâm và tự do tôn giáo

Trả lời các phóng viên báo chí về chuyến tông du Cuba, ĐTC bày tỏ mối quan ngại về chế độ cộng sản tại Cuba và hy vọng "sẽ góp phần vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng" với chế độ này.

Nói về ý thức hệ mácxít, ĐTC nói: "Ý thức hệ này đã được đưa vào đất nước Cuba nhưng không còn đáp ứng với hiện thực. Cần phải tìm những mô hình mới".

ĐTC nhấn mạnh, người Công giáo mong "góp phần vào cuộc đối thoại xây dựng để tránh mọi đổ vỡ". Quả thật, Giáo Hội tại Cuba đã trở thành một đối tác chính trong cuộc đối thoại chính trị với nhà cầm quyền La Habana.

ĐTC nêu cao vai trò của các tín hữu Công giáo Cuba trong tiến trình xây đắp tương lai của Cuba: "Rõ ràng Giáo Hội luôn đứng về phía tự do lương tâm và tự do tôn giáo. Các tín hữu Công giáo đang đóng góp vào tiến trình này".

Đề cập đến những nỗ lực của Giáo Hội trước những vấn đề thời đại đặt ra cho châu Mỹ latinh nói chung, và Cuba nói riêng, về việc giáo dục thế hệ trẻ, ĐTC nói cần phải tố cáo "Thói tôn thờ ngẫu tượng tiền bạc đang biến giới trẻ thành nô lệ". ĐTC mong muốn Giáo Hội: "Phải ra sức chống lại thói tôn sùng tiền bạc đang hủy hoại thế hệ trẻ của chúng ta. Giáo Hội cần nhận lấy trách nhiệm lớn lao là giáo dục lương tâm, đào luyện tinh thần trách nhiệm về luân lý. Con người có nhu cầu về sự vô biên. Nếu Thiên Chúa không phải là vô biên đối với con người, thì con người sẽ tạo ra thiên đường riêng cho mình. Vì vậy chúng ta phải làm hết sức để vạch trần sự dữ".

Tiếp bước Đức Gioan Phaolô II

Nhắc đến chuyến tông du lịch sử đến Cuba vào tháng Giêng 1998 của vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II, một chuyến viếng thăm đánh dấu sự "tan băng" trong mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Cuba, đồng thời nhắc đến câu nói bất hủ của vị chân phước này: "Mở cửa cho Cuba đến với thế giới và mở cửa cho thế giới đến với Cuba", ĐTC nói chuyến tông du của ngài "tuyệt đối mang tính kế thừa" chuyến tông du lịch sử của Đức Gioan Phaolô II.

Sau 40 năm đối đầu với cuộc Cách mạng của Fidel Castro, ngày nay Giáo Hội tại Cuba cho thấy ý muốn sẵn sàng tham gia vào công cuộc cải cách hiện đại hóa của chính quyền, đồng thời chính quyền cho phép Giáo hội từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa và xã hội.

Về vấn đề tìm ra những điểm gặp gỡ giữa người Công giáo và những người không theo tôn giáo, ĐTC kêu gọi sự phát triển "một lý tính chung nhờ đó sẽ giáo dục lương tâm và mọi người".

Giáo hội không phải là một thế lực chính trị

Tuy không trả lời trực tiếp câu hỏi đặt ra về thần học giải phóng và sự bênh vực "ưu tiên đối với người nghèo", nhưng ĐTC nêu rõ Giáo Hội "cần tự vấn mình đã làm đủ cho công lý xã hội tại lục địa lớn (tức châu Mỹ latinh) này chưa".

ĐTC lưu ý: "Giáo Hội không phải là một thế lực chính trị, một đảng phái, nhưng là một thực tại đạo lý luôn tự vấn mình cần phải làm gì và không được làm những gì". ĐTC nêu rõ bổn phận hàng đầu của Giáo Hội là "Giáo dục lương tâm về đạo đức cá nhân và đạo đức xã hội". ĐTC kêu gọi: "Cần tìm một nền luân lý mang tính lý trí mọi người có thể chấp nhận được, kể cả những người không theo tôn giáo".

(Nguồn: La Croix)

PV.

*****

Kinh thưa Quý vị, đặc biệt các bạn trẻ,

Trong số những người thân của chúng ta

Không phải tất cả đều đã có máy điện toán (vi tính) hoặc có dùng email, hoặc đã có thể nhận được những tài liệu này...

Vì vậy, xin hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách phổ biến tài liệu này bằng email hoặc in ra, photocopy và gởi cho người thân của Quý vị.

Đặc biệt xin gởi cho những ai chưa có sử dụng internet

Xin chân thành cám ơn

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

www.conggiaovietnam.net

/////////////

1 Attached file| 291KB

WHD.png

View SlideshowDownload

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 Next > End >>

Page 59 of 64