mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1274
mod_vvisit_counterHôm Qua6290
mod_vvisit_counterTuần Này33103
mod_vvisit_counterTuần Trước48712
mod_vvisit_counterTháng Này161066
mod_vvisit_counterTháng Trước176027
mod_vvisit_counterTất cả10302379

We have: 294 guests online
Your IP: 54.196.213.0
 , 
Today: Feb 24, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Các Bài Độc Giả Gửi Tới
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = TRUONG TU TRONG TAO VAT MOI PDF Print E-mail

Trửơng tử trong tạo vật mới

Trích bài giảng của thánh Gregory, giám mục Nicaea.

Triều đại của sự sống tới thì vương quyền của sự chết tiêu tan. Thật thế, đã xuất hiện một cuộc tái sinh khác, một cuộc đời khác, một cách sống khác, một sự thay đổi chinh bản tính của chúng ta. Vậy sinh ra thế nào? Sinh ra không phải do khí huyết, cũng không phải do ý muốn của nhục thể, hoặc do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa.

Có khi bạn hỏi :"Việc đó xẩy ra cho ai ?" Tôi xin giải thích vắn tắt cho bạn nghe. Ở đây, bào thai được cưu mang nhờ đức tin, được đưa ra ánh sang nhờ phép rửa tái sinh, được Hội Thánh là Mẹ dung lời giảng huấn và luật lệ mà dưỡng nuôi bú mớm; lương thực là bánh bởi trời; tuổi trưởng thành là tác phong hoàn hảo; hôn phối là chung sống với đức khôn ngoan; con cháu là niềm hy vọng; nhà cửa là Nước Trời; gia tài và hạnh phúc là Thiên đàng; chung kiếp không phải là cái chết nhưng là cuộc sống vĩnh cửu chứa chan hạnh phúc, Chúa đã dọn sẵn cho những ai xứng đáng. Đây là ngày Chúa đã làm ra, khác xa với những ngày đã được thiết lập từ thuở khai thiên lập địa, là những ngày vẫn trôi theo dòng thời gian. Còn ngày này là khởi đầu một cuộc sáng tạo khác. Quả vậy, trong ngày này, Thiên Chúa đã làm ra trời mới, đất mới như vị Ngôn sứ nói. Trời nào đây? Thưa là bầu trời của lòng tin vào Đức Ki-tô. Và đất nào đây? Thưa là tâm hồn thiện hảo, như Chúa nói : tựa thửa đất thấm nhuần mưa từ trời rơi xuống, làm trổ sinh nhiều bông lúa trĩu hạt.

Trong cuộc sáng tạo này, mặt trời là đời sống trong sạch, tinh tú là các nhân đức, khí trời là cách ăn nết ở quang minh chinh đại, biển khơi là sự giầu có, khôn ngoan, thông biết sâu thẳm. Cỏ xanh và mầm non là giáo lý lành mạnh và Lời Chúa dậy mà dân được chăn dắt, tức là đàn chiên của Thiên Chúa lấy đó làm của ăn nuôi dưỡng mình, còn cây mang trái là tuân giữ các mệnh lệnh của Thiên Chúa.

Trong ngày này, con người đích thật được sáng tạo giống hình ảnh của Thiên Chúa. Bạn không thấy câu "Đây là ngày Chúa đã làm ra" không phải là khởi đầu của thế giới mới hay sao? Ngày đó chẳng phải là ngày vị ngôn sứ bảo là không giống những ngày khác, cũng không phải là đêm như những đêm khác hay sao?

Những điều lạ lùng trong ngày hồng phúc ấy, chúng tôi lại chưa giải nghĩa. Đây là ngày làm tiêu tan mọi nỗi đau đớn do cái chết gây ra, đây là ngày đã sinh ra vị Trưởng tử trong số những kẻ chết.

Người nói :"Thầy lên cùng cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em. Ôi "tin mừng trọng đại biết bao ! Đấng vốn là con Một Thiên Chúa, mà đã làm người vì chúng ta, nên đã làm cho chúng ta thành anh em của mình. Người đã đưa con người của mình lên cùng Cha đích thực, để lôi kéo họ hjàng than thích của mình lên theo> Amen.

[Đức Chúa Cha] + [Đức Chúa Con] + [người Kitô hữu = 1 [?]

(Phụng vụ giờ kinh)

 
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = NHUNG PHUONG CACH GAY THIEN CAM PDF Print E-mail

                      NHỮNG PHƯƠNG CÁCH GÂY THIỆN CẢM

                 THỰC TẬP SỐNG NHÂN BẢN KITÔ GIÁO

1.LỜI CHÚA:

Thánh Phaolô khuyên tín hữu Cô-lô-xê: "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, anh em phải có lòng bác ái: Đó là mối dây liên kết tuyệt hảo" (Cl 3, 12-14).

2.CÂU CHUYỆN: ĐI TÌM MỘT CON NGƯỜI HOÀN HẢO.

NASRUDDIN là hiện thân của những anh chàng độc thân khó tính. Trong một buổi họp vui với bè bạn, khi được hỏi tại sao đến tuổi này mà chưa chịu lấy vợ, anh đã trả lời như sau :

"Tôi đã dành trọn thời gian tuổi thanh niên để đi tìm cho mình một người phụ nữ hoàn hảo: Tại Cairô thủ đô Ai cập, tôi đã gặp một người đàn bà vừa đẹp người lại vừa thông minh, với đôi mắt đen huyền như hạt ô-liu. Nhưng người phụ nữ này lại ăn nói cộc cằn không chút dịu dàng. Tôi đành bỏ Cairô để đến thành Baghdad thủ đô Irắc, hy vọng tìm được một người phụ nữ như lòng mong ước. Tại đây, tôi đã may mắn sớm tìm được một phụ nữ hoàn hảo đẹp người đẹp nết và thông minh. Nhưng khi tiếp súc, tôi thấy hai người chúng tôi lại khắc khẩu vì không đồng quan điểm về bất cứ điều gì. Rồi bỏ cô này tôi tìm đến cô khác: cô thì chấm được về điểm này nhưng lại thiếu mất điều quan trọng kia và ngược lại... Đến một ngày tôi thất vọng và nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể tìm được một con người lý tưởng làm vợ, thì một hôm tôi rất mừng khi gặp được một người phụ nữ toàn vẹn mọi bề: Nàng vừa đẹp, vừa bao dung nhân hậu và còn luôn biết cách ứng xử tế nhị thông minh... Nàng đúng là một mẫu người vợ lý tưởng. Nhưng các bạn có biết tại sao đến giờ này tôi vẫn còn độc thân hay không?... Vì khi nghe tôi ngỏ lời cầu hôn, nàng đã thẳng thắn từ chối vì nàng cũng như tôi: đang đi tìm một mẫu người chồng hoàn hảo, và tôi được nàng đánh giá là người đàn ông quá nhiều khuyết điểm!!!".

3. SUY NIỆM:

1. Nhân vô thập tòan: Thực tế cho thấy: Con người không ai là người hòan hảo, bởi vì ai cũng có tội, ai cũng sai lỗi hoặc lớn hoặc nhỏ, nên không ai có thể tự hào mình là người hoàn hảo, ngòai một mình Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo tuyệt đối. Do đó, thay vì đánh giá người khác cách khắt khe theo lăng kính của mình, thì chúng ta hãy chấp nhận người khác với cả ưu lẫn khuyết điểm của họ như thánh Gioan viết: "Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta" (1 Ga 1,10).

2. Không thể làm vừa lòng mọi người ?

Chúng ta không thể tìm thấy trong xã hội một người nào hoàn thiện có thể làm vừa lòng được mọi người. Chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người, luôn quên mình vị tha bác ái, xót thương phục vụ những người nghèo khổ, bệnh tật và bất hạnh... thế mà Người cũng bị dân Do thái thù ghét và đòi đóng đinh vào thập giá như một tử tội đai gian đại ác. Còn chúng ta, là con người vốn yếu đuối mỏng dòn, chắc sẽ không bao giờ có thể làm vừa lòng hết mọi người được.

3. Các phương cách gây thiện cảm:

Chúng ta khó có thể thay đổi được lòng người khác. Tuy nhiên điều có thể làm được là mỗi người hãy thay đổi bản thân bằng cách tập sống như một con người dễ thương. Sau đây là một số phương cách đề nghị thực hành để gây thiện cảm và sống vui vẻ hòa hợp với mọi người:

1) Nghĩ đến người khác: Cần luôn quên mình để nghĩ đến người khác. Hãy tập thành thói quen biết quan tâm đến người bên cạnh và sẵn sàng giúp đỡ hết mình.

2) Đến với tha nhân: Cần chủ động bắt chuyện làm quen với người mới gặp trên tàu xe, nơi công viên, tại nhà thờ hay trong các buổi sinh họat họp mặt. Nên tế nhị tìm hiểu về tên tuổi, địa chỉ, số điện thọai, gia cảnh nghề nghiệp... tùy theo từng trường hợp và mức độ tình cảm thân thiện.

3) Lắng nghe cảm thông: Nên gợi chuyện để người khác trình bày về họ và lắng nghe với sự cảm thông. Đây là phương pháp gây thiện cảm hữu hiệu. Tuy nhiên cần tránh thái độ tọc mạch, tò mò khi muốn biết các điều bí mật mà người kia không muốn tiết lộ.

4) Đáp ứng nhu cầu: Tìm hiểu nhu cầu về vật chất cũng như tinh thần để đáp ứng theo kinh "Thương người" như: Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống... Vì yêu thương phục vụ là dấu chỉ môn đệ đích thực của Chúa Giê-su.

5) Cho phúc hơn nhận (x Cv 20,35): Cần thực hành theo lời Chúa dạy. Những ai đã từng tham gia các chuyến đi công tác bác ái đều có thể cảm thấy hạnh phúc khi biết chia sẻ cơm áo cho người nghèo.

6) "Mau nghe chậm nói khoan giận" (x Gc 1,19): Trong cuộc sống cần quan tâm thực hành lời thánh Gia-cô-bê nói trên. Đây là phương cách hữu hiệu để gây thiện cảm với người chung quanh.

7) Nụ cười kết thân: Nên mỉm cười khi tiếp xúc với người khác. Mỉm cười là cách tốt nhất để làm quen và rút ngắn khỏang cách giữa hai người xa lạ và là điều kiện để xích lại gần nhau hơn.

8) Biết tên và ngày sinh của người khác: Biết tên và ngày sinh của ai là dấu tỏ ra sự quan tâm và là phương thế hữu hiệu để đạt được thiện cảm của người khác.

9) Xét đóan ý tốt: Cần luôn xét đóan ý tốt và nói tốt cho người khác. Tránh nghĩ xấu cho người mình không ưa. Vì từ nghĩ xấu sẽ dẫn đến nói xấu và quan hệ giữa hai bên ngày một xấu đi. Trước khi phê bình người nào, cần xét lại bản thân để tự sửa lỗi trước rồi mới đủ tự tin để giúp sửa lỗi anh em cách tế nhị khoan dung (x Mt 7,1-5). Nên khiêm tốn tự phê trước khi phê bình người khác

10) Khen ngợi thành thật: Nên rộng rãi về lời khen như người ta thường nói: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Lời khen phải thành thật chứ đừng khen giả dối hình thức, không đúng lúc đúng chỗ, vì sẽ dẫn tới kết quả trái ngược.

11) Tôn trọng tha nhân: Cần có thái độ tôn trọng tha nhân khi tiếp xúc nói chuyện. Sự tôn trọng biểu lộ qua cách xưng hô xứng hợp địa vị và thân sơ, lắng nghe người khác khi nói chuyện... Sự tôn trọng của ta chắc sẽ được đáp lại và quan hệ giữa hai bên ngày một tốt đẹp hơn.

12) Nhiệt tình dấn thân: Cần nhiệt tình trong mọi việc, sẵn sàng đi bước trước đến với người khác, nhất là người mới tiếp xúc để chủ động làm quen, sẵn sàng dấn thân phục vụ quét dọn, lau nhà, dọn bàn và rửa chén bát sau bữa liên hoan nội bộ... Tuy nhiên cũng cần động viên mọi người cùng làm, tránh bị hiểu lầm đó là nhiệm vụ của ta.

13) Khiêm tốn phục vụ: Sẵn sàng phục vụ tha nhân cách khiêm tốn. Không làm việc để tìm tiếng khen. Ánh sáng phục vụ sẽ có sức mạnh chiếu tỏa giúp tha nhân nhìn thấy việc lành chúng ta làm mà ngợi khen Chúa Cha trên trời.

14) Chia sẻ niềm vui: Nên chia vui sẻ buồn với nhau như lời thánh Phao-lô: "Vui với người vui khóc với người khóc" (Rm 12,15). Hãy noi gương Mẹ Ma-ri-a đem thai nhi Giê-su đến chia sẻ cho gia đình Gia-ca-ri-a làm cho thai nhi Gio-an nhảy mừng (x Lc 1,39-45). Tuy nhiên khi gặp gỡ nhau, cần tránh nói về những chuyện kín đáo trong nội bộ.

15) Cho phúc hơn nhận: Cần luôn sống quên mình vị tha. Tập quảng đại cho đi hơn nhận lãnh (x Cv 20,35). Tránh đòi tha nhân phải làm gì cho mình, nhưng luôn tự hỏi mình đã làm gì cho tha nhân?

16) Trạng sư chữa lỗi: Khi nghe một lời phê phán chỉ trích về một người khác, cần tránh nói thêm như "đổ dầu vào lửa", nhưng nên phản ứng bằng sự im lặng và chuyển sang đề tài khác. Nhất là tích cực làm trạng sư bào chữa cho người bị chỉ trích, để minh oan hoặc ít là để giảm nhẹ sự kết án, noi gương Chúa Giê-su đã bênh vực người đàn bà cô thế bị bắt quả tang phạm tội ngọai tình (x Ga 8,1-11).

17) Viên thuốc bọc đường: Cần tế nhị khôn ngoan khi phải sửa lỗi tha nhân. Cần "khen trước chê sau" để lời chê giống như viên thuốc được bọc đường, sẽ làm cho kẻ có lỗi dễ dàng đón nhận và ít bị chạm tự ái hơn.

18) Thảo luận hơn tranh luận: Thảo luận là khi trao đổi nói chuyện người này biết tôn trọng người kia bằng cách chú ý lắng nghe, dù đó là ý kiến khác biệt để tìm ra chân lý. Còn tranh luận là thái độ của kẻ háo thắng, thể hiện qua sự không lắng nghe lý lẽ mà chỉ muốn "lấy thịt đè người", thể hiện qua thái độ cướp lời người đang nói và nói to tiếng để lấn át đối phương.

19) Sứ giả hòa bình: Cần năng đọc "Kinh Hòa Bình" của thánh Phan-xi-cô để xin Chúa giúp chu tòan sứ mệnh làm chứng nhân Nước Trời, đem bình an và niềm vui của Chúa đến mọi người. Học cách giải hòa tranh chấp giữa hai người đang thù ghét nhau.

20) Công khai tài chánh: Cần làm các việc chung tập thể với tinh thần công minh chính trực. Khi quyên góp cần đi hai ba người, mang theo sổ sách và sớm báo cáo kết quả với cấp trên.

4. LỜI CẦU:

Lạy Chúa. Thánh Phaolô đã khuyên các tín hữu Cô-lô-xê cũng là khuyên chúng con: "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, anh em phải có lòng bác ái: Đó là mối dây liên kết tuyệt hảo" (Cl 3, 12-14). Xin Chúa đổ Thần Khí giúp mỗi người chúng con biết sống tinh thần "Hiệp Sống- xin vâng và phục vụ" noi gương Chúa Giêsu như Mẹ Maria xưa, để chúng con có thể gây được thiện cảm với người khác là điều kiện để chu tòan sứ mệnh loan báo Tin Mừng cho mọi người.- AMEN.

LM ĐAN VINH

www.hiephoithanhmau.com

Tác giả: Lm. Đan Vinh

 

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 13 = CONG NGHIEP CUU CHUOC... PDF Print E-mail

CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦA CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA ?

Chúa Giê-su Kitô đã đến trần gian cách nay trên 2000 năm làm Con Người để thi hành Chương Trình Cứu Chuộc nhân loại của Chúa Cha, " Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4)

Chúa Kitô đã vâng phục Chúa Cha và đã hoàn tất Chương Trình Cứu Chuộc đó qua khổ hình thập giá, chết và sống lại để cho chúng ta có hy vọng được cứu rỗi và sống với Người vĩnh cửu trên Nước Trời mai sau.Công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu thực vô giá vì không có sự hy sinh nào, lễ vật nào cao quí đẹp lòng Chúa Cha và có giá trị cứu rỗi hơn hy tế cực trọng mà Chúa Kitô đã một lần dâng trên thập giá năm xưa và còn tiếp tục dâng qua tác vụ của Giáo Hội, vì " mỗi lần hy tế thập giá được cử hành trên Bàn Thờ , nhờ đó Chúa Kitô, Chiên vượt qua của chúng ta chiu hiến tế, ( 1 Cor 5: 7 ) thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện." (x.Lumen Gentium số 3)

Nghĩa là, xưa kia một lần Chúa Kitô đã đổ máu thực sự trên thập giá để làm hy tế dâng lên Chúa Cha để xin ơn tha tội cho nhân loại thế nào thì nay trên Bàn Thờ ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội, mỗi khi Thánh lễ Tạ Ơn ( Euchrist) được cử hành, thì Chúa Kitô lại hiện diện cách bí tích nơi các thừa tác viên con người ( Giám mục hay Linh mục) để diễn lại- hay làm sống lại cách bí tích- hy tế thập giá của Người cùng với mục đích và ích lợi thiêng liêng cho chúng ta ngày nay như xưa Chúa tự hiến tế trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi.

Công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô thực đã quá đủ cho chúng ta được tha thứ tội lỗi và giao hòa lại với Thiên Chúa như Thánh Phêrô đã dạy:

" Chính Chúa Kitô đã chịu chết lần vì tội lỗi. Đấng công chính đã chết cho kẻ bất lương, hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa." ( 1 Pr 3 :18)

Như thế , nếu không có công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, thì tuyệt đối con người không có hy vọng nào được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Chúa, sau khi phải chết trong thân xác của mỗi người một ngày nào đó.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào công nghiệp cứu chuộc này để không làm gì nữa về phía con người, thì ơn cứu chuộc ấy cũng không tự động sinh ích gì cho ai .

Sở dĩ thế, vì Công nghiệp cứu độ của Chúa Kitô- kể cả Phép Rửa- đều không tức khắc biến đổi con người thành hoàn hảo ngay và không còn biết gì là tội lỗi nữa.

Trái lại, dù Chúa đã chết cho tội lỗi con người và dù đã lãnh nhận Phép Rửa để được tái sinh trong sự sống mới, con người vẫn còn đầy rẫy thói hư tật xấu, vẫn còn khuynh hướng nghiêng chiều về sự xấu, sự tội để cho ta phải chiến đấu để lập công.Thêm vào đó là ma quỉ, " thù địch của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế " ( 1 Pr 5 : 8-9).

Ngoài nguy cơ đến từ ma quỷ mà Thánh Phêrô cảnh giác trên đây, còn nguy cơ khác không kém hiểm nguy là thế gian nơi đầy rẫy gương xấu và dịp tội với tà thuyết vô thần chối bỏ Thiên Chúa, chủ nghĩa chuộng khoái lạc ( Hedonism) và tục hóa ( secularism, vulgarism) cổ võ tôn thờ tiền bạc , của cải vật chất và mọi vui thú vô luân vô đạo của "văn hóa sự chết" như bộ mặt của thế giới ở khắp nơi ngày nay.

Mặt khác, nơi bản thân mỗi người chúng ta, không ai có thể phủ nhận những thực tại sau đây còn tồn tại trong chúng ta như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa :

" Cái gì từ trong con người phát ra , cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong , từ lòng người phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.Tất cả những điều xấu đó đều từ bên trong xuất phát và làm cho con người ra ô uế".( Mc 7 :21-23)

Chính vì thực trạng trên đây còn đồn trú nơi mỗi người chúng ta cho nên đã làm phát sinh những sự dữ như giết người, giết thai nhi, hiếp dâm, trộm cướp, bất công , bóc lột hà khắc, nghèo đói, chiến tranh, bạo động, thủ tiêu, trả thù, kỳ thị...đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt ở các quốc gia độc tài cai trị, tự do dân chủ giả hiệu, cánh chung luận mơ hồ, xảo trá, thì thực trạng tha hóa, xuống cấp thê thảm về luân lý, đạo đức cũng như suy thoái về kinh tế phải là hậu quả tất nhiên, vì tập đoàn thống trị chỉ cai trị để vơ vết mọi của cải vật chất và gửi tiền ăn cướp được ra nước ngoài để phòng thân , trong khi nhắm mắt bịt tai trước mọi bất công xã hội và nghèo đói của đa số người dân đen, nạn nhân của chế độ cai trị hà khắc, bạo tàn.

Trước thực trạng trên đây, là người có niềm tin Thiên Chúa cực tốt cực lành, người tín hữu chúng ta phải sống cách nào để cho ơn cứu độ của Chúa Kitô không trở nên vô ích cho chính mình ?

Thât vậy,.như đã nói ở trên, Chúa Kitô chết trên thập giá và Phép Rửa đều không tức khắc thay đổi chúng ta thành những con người mới vẹn toàn và không bao giờ phạm tội nữa.

Sự thật trái lại là chúng ta vẫn yếu đuối trong nhân tính, với những khuynh hướng xấu còn để lại cho ta phải chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng của đời mình. Ma quỷ , đich thù của chúng ta , triệt để khai thác bản chất yếu đuối trên với sự tiếp tay của thế gian để cố đẩy chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, và làm mất hy vọng được cứu độ nhờ công nghiệp của Chúa Kitô.

Mặt khác, sở dĩ con người ở khắp mọi nơi đã và đang làm những sự dữ, sự xấu như giết người, cướp của, dâm loạn, xảo trá, căm thù ... là vì con người vẫn còn có tự do mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho xử dụng và phải chiu trách nhiệm trước Thiên Chúa giầu tình thương nhưng rất công bình khi phán xét con người.

Nếu con người không có tự do, thi vấn đề thưởng phạt sẽ không được đặt ra, vì Thiên Chúa không phán xét loài vật sống thuần với bản năng mà chỉ phán đoán con người có lý trí và ý muốn tự do ( intelligence and free will) mà thội. Có tự do nên người ta có thể chọn sống theo đường lối của Chúa để được cứu độ hay khước từ Chúa để sống theo thế gian, theo văn hóa của sự chết chổi bỏ Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Đó là thực trạng của con người ở khắp nơi nói chung và của rất nhiều tín hữu ngày nay nói riêng. Đó là những người chỉ có tên là Kitô hữu hay Công giáo, nhưng thực chất lại sống phản lại danh xưng đó.

Phản lại vì đã chọn lựa sống theo đường lối gian tà của thế gian, chạy theo những quyến rũ của tiền bạc, danh lợi phù phiếm, làm tay sai cho tập đoàn cai trị để hưởng tư lợi, đánh mất lương tâm vì không dám bênh vực cho chân lý, cho luân lý đạo đức, cho công bằng bác ái và cho phúc lợi của mọi công dân.

Chính vì con người còn có tự do để chọn lựa yêu mến Chúa hay yêu mến thế gian và buông mình chiều theo những quyến rũ của xác thịt, ma quỷ và trần thế , nên xưa kía Thiên Chúa đã nói với dân Do Thái qua miệng ông Môisê như sau;

" Hãy xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc được chúc phúc hoặc bị nguyền rủa. Anh em sẽ được chúc phúc nếu vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em mà tôi truyền cho anh em hôm nay. Anh em sẽ bị nguyền rủa nếu không vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, nếu anh em bỏ con đường hôm nay tôi truyền cho anh em phải đi, mà theo những thần khác anh em không biết." ( Đnl 12 : 26-28)

Nhưng vì dân Do Thái đã tự do chọn bất tuân mệnh lệnh của Chúa để sống theo ý riêng của họ nên Thiên Chúa đã nổi giận trách mắng họ như sau :

" Bốn mươi năm trường, dòng giống này làm Ta chán ngán

Ta đã nói : đây là dân tâm hồn lầm lạc

Chúng nào biết đến đường lối của Ta

Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng

Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta". ( Tv 95 (94) : 10-11)

Tuy Chúa nổi giận với họ, nhưng khi họ biết sám hối ăn năn, Chúa lại tha thứ, vì " Người có giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương thương suốt cả đời."( Tv 30 (29) :6)

Sau này khi đến trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã nói với các môn đệ Người như sau :

" Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy Chúa , Lậy Chúa là được vào nước Trời cả đâu, ! nhưng chỉ những ai thi hành muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi." ( Mt 7 :21)

Thi hành "ý muốn của Cha Thầy"có nghĩa là tự ý chọn sống theo đường lối của Chúa Cha là đường ngay chính dẫn đến sự sống đời đời.Chúa Giêsu chính là con Đường đó như Người đã nói với các môn đệ : Chính Thầy là con đường , là sự thật và là sự sống." ( Ga 14: 6)

Do đó, bước đi theo Chúa Giêsu và quay lưng lại với thế gian, là bảo đảm chắc chắn cho phần rỗi của mọi người chúng ta.Chúa đã hy sinh chịu chết trên Thánh giá để cứu chuộc cho mọi người và cho chúng ta hy vọng chắc chắn về ơn cứu độ như lời Chúa trong thư Do Thái sau đây:

"Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn chìm sâu vào bên trong bức màn Cung Thánh. Đó là nơi Đức Kitô đã vào như người tiên phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê". ( Dt 6:19-20)

Nhưng cho được chắc chắn bước vào " Cung Thánh" với Chúa Kitô, nghĩa là được cứu độ để vào Nước Trời thì trước hết chúng ta phải cậy nhờ công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô, vì nếu không có công nhiệp này thì không ai có thể được cứu rỗi.

Nhưng , như đã nói ở trên, cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô không thôi chưa đủ mà còn phải cộng tác với ơn cứu độ bằng quyết tâm bước đi theo Chúa là đường là sự thật và là sự sống.Phải quyêt tâm từ bỏ tội lỗi và mọi gian tà thì mới có thể đi theo Chúa và được cứu độ. Đây là một cuộc chiến rất cam go cho những ai muốn chọn Chúa và khước từ thế gian và ma quỷ, là những thế lực luôn tìm cách ngăn cản con người đến với Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giê su đã căn dặn các Tông Đồ " hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được." ( Lc 13: 24).

Công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô có thể tạm ví như một dòng suối nước chảy liên lỉ và vô tận.Nhưng ai khát nước, thì phải cúi xuống múc lấy nước mà uống , vì nước kia không có chức năng phải nhẩy lên từ dòng suối để chẩy vào miệng kẻ khát đang nằm bên bờ suối nước.

Nếu không có suối nước thì con người phải chết khát vì không tìm được nước ở đâu mà uống.Nhưng nằm bên dòng nước cuồn cuộn chảy kia mà không cúi xuống múc lấy nước để uống thì vẫn chết khát như thường, vì nước không khi nào nhẩy lên bờ để chảy vào miệng ai..

Như vậy, " cúi xuống để múc nước từ dòng suối" là nỗ lực của mỗi cá nhân cộng tác với ơn Chúa để được cứu độ. Không có nỗ lực này thì công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô sẽ vô ích cho những ai ỷ có công nghiệp này rồi cứ sống buông thả theo những đòi hỏi bất chính của xác thịt, cám dỗ của ma quỷ và gương xấu của thế gian, thay vì phải chiến đấu với ơn Chúa nâng đỡ để chống lại mọi khuynh hướng xấu , mọi cám dỗ của ma quỷ và mời mọc quyến rũ của thế gian với đầy rẫy gương xấu và dịp tội. Không thể miệng nói Lậy Chúa, lậy Chúa mà tay lại chém. giết người, chân lại bước đi vào nhưng nơi tội lỗi như sòng bài, nhà điếm, nơi ăn chơi thác loạn...

Tóm lại, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá (invaluable) và quá đủ cho con người được cứu độ.Tuy nhiên Chúa vẫn đòi hỏi con người phải có thiện chí muốn nhận ơn cứu độ của Người bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa, yêu mến Người trên hết mọi sự và xa lánh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới ngăn cách ta với Thiên Chúa của tình thương, khoan dung và tha thứ.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
CA BAI DOC GIA GOI TOI = EM-MAUS PDF Print E-mail

EMMAUS

 

Nói đến những người không nhà không cửa, người ta thường nhắc đến cha Henri Groués quen được gọi tắt là cha Pierre, người đã sáng lập cộng đồng Emmaus nhằm giúp những người bần cùng tự tay xây dựng cuộc sống của họ.

Phong trào cộng đồng Emmaus khởi sự bằng một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố Paris vào hồi đệ nhị thế chiến. Những người khách đầu tiên của tổ ấm này là các thanh thiếu niên bụi đời, những người không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa được phóng thích.

Câu nói đầu tiên của cha Pierre với những người mới đặt chân đến cộng đồng là : "Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người khác...". Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn trở thành hữu ích cho người khác. Đó là niềm tin mà cha Pierre luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng.

Cha Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đồng của Ngài là để nhớ lại câu chuyện của hai người môn đệ Chúa Giêsu trong buổi chiều Phục Sinh. Cũng như hai người môn đệ này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những người bạn đầu tiên của Ngài đã tìm gặp được hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống.

Tạo lại niềm hy vọng vào cuộc sống đó là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất mát. Chính vì thế mà cộng đồng Emmaus chủ trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải, các vật dụng cũ kỹ để chế biến và bán lại, như một sản phẩm cho chính tay mình làm nên.

Hiện nay phong trào đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đồng. Tất cả mọi người trong cộng đồng đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất mát trong cuộc sống.

Tin Mừng của Thánh Luca thuật lại rằng, buổi chiều hôm đó, có hai người môn đệ của Chúa Giêsu lên đường đi Emmaus, trở về làng cũ của họ. (Lc 24, 35-48)

Cái chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mộng công hầu khanh tướng, hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mọi hy vọng. Trở về làng cũ tức là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc, thất bại trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng hân hoan... Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.

Ở bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát lên điệp khúc: Hãy xây dựng lại từ đổ nát!

Đó là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy... Bạn đang sầu khổ vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang quằn quại trong đau khổ của thể xác và tinh thần ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư?

Chúa Giêsu của thành Emmaus đang nói với bạn: đừng thất vọng, Ngài đang đồng hành với bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

nguồn: Lẽ Sống

--

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = LICH PHUNG VU THANG 5 PDF Print E-mail

 

LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG 5/2012

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

Trong một năm, Giáo Hội có hai tháng đặc biệt dâng kính Đức Mẹ: Tháng 10 là Tháng Mân Côi, tháng 5 là Tháng Hoa dâng kính Mẹ Maria.

Trong Tháng Năm chúng ta sẽ mừng Lễ Thánh Giuse Thợ (1/5), tiếp theo chúng ta sẽ mừng Lễ Chúa Nhật 5,6,7 Mùa Phục Sinh (Năm B); Lễ Chúa Giêsu Lên Trời (Năm B) vào ngày 17/5 (Nhưng thường được chuyển vào Chúa Nhật Thứ 7 Phục Sinh), Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được mừng vào Ngày Chúa Nhật 27/5.

1- LỄ KÍNH THÁNH GIUSE THỢ (Ngày 1/5) đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập vào năm 1955. Giáo Hội dâng kính Thánh Giuse với Lễ kính Thánh 1-Giuse Thợ để thánh hóa ngày Quốc tế Lao Động và để nhắc nhở chúng ta hãy tôn trọng và nâng đỡ giới lao động, nhắc nhở chúng ta hãy làm việc bằng chính bàn tay và khối óc của chúng ta để xây dựng và phát triển bản thân, gia đình, và thế giới mà Chúa đã dựng nên và trao cho chúng ta chung tay phát triển một ngày một tân tiến và văn minh hơn. Chính Thánh Giuse cũng là một người thợ, cũng đã dùng hai bàn tay để làm việc và nuôi sống gia đình Thánh Gia. Các Bài Đọc: Bài đọc 1(Sách Sáng Thế 1:26-2:3; cũng có thể đọc Côlôssê 3:14-15,17,23-24): Thiên Chúa đã dựng nên con người và bảo hãy sinh sôi nảy nở ra nhiều, hãy làm chủ và phát triển trái đất. Bài Phúc Âm (Mathêu 13:54-58) nói đến Chúa Giêsu thuộc làng Nagiaret và là con của Đức Maria và Thánh Giuse, một người thợ mộc.

2- CHÚA NHẬT 5 MÙA PHỤC SINH (Ngày 6/5): Giáo Hội là một gia đình và chúng ta là những anh chị em với nhau, Giáo hội cũng là một thân thể mà Chúa Giêsu là đầu và chúng ta là những chi thể, Giáo Hội cũng giống như một cây nho mà chúng ta là ngành nho như Chúa Giêsu nói trong bài Phúc Âm hôm nay. Vì thế chúng ta hãy luôn sống kết hiệp với Chúa và yêu thương liên kết với nhau,

Các Bài Đọc: Bài Đọc 1 (Cv 9:26-31):Thánh Phaolô sau khi đã được Chúa cho ăn năn trở lại, đã đến gặp các Tông Đồ ở Giêrusalem và bắt đầu đi các nơi rao giảng Danh Chúa. Bài đọc 2 (1 Gioan 3:18-24): Chúng ta hãy yêu mến Chúa và tha nhân không phải chỉ bằng lời nói nhưng bằng việc làm. Hãy luôn sống theo lương tâm ngay thẳng trong sự giữ các giới răn của Chúa. Bài Phúc Âm (Gioan 15:1-8): Chúa Giêsu là thân cây nho và chúng ta là những ngành nho. Chúng ta hãy luôn sống kết hiệp với Chúa như ngành nho liên kết với thân cây nho, để trổ sinh hoa trái và làm vinh danh Thiên Chúa.

3- CHÚA NHẬT 6 MÙA PHỤC SINH (13/5): Chúa nhật hôm nay nhấn mạnh về "Tình Yêu": Tình Yêu Chúa và Tình Yêu thương nhau chỉ là một, vì ai yêu mến Chúa cùng yêu mến anh chị em mình. Tình yêu thúc đẩy chúng ta sống ngay thẳng và tận tâm giúp đỡ mọi người; nhất là những người nghèo khó, bịnh hoạn, những người cần sự giúp đỡ của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta hãy luôn cầu xin chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống bác ái yêu thương. Bài đọc 1(Cv. 10:25-26,34-35,44-48): Nghe lời Thánh Phêrô rao giảng, những người dân ngoại đã được ơn Chúa Thánh Thần và vui mừng đón nhận phép Rửa Tội các Tông đồ ban cho họ. Bài đọc 2 (1 Gioan 4:7-10): Thánh Gioan nhắn nhủ chúng ta: vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đã sai chính Con của Ngài đến chịu khổ nạn để chuộc tội chúng ta; vậy chúng ta hãy yêu thương nhau 'như Chúa đã yêu thương chúng ta.' Bài Phúc Âm (Gioan 15:9-17) Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ "như Chúa Cha đã yêu thương Chúa Con thể nào thì Chúa Con cũng yêu thương các tông đồ như vậy và Ngài dạy các Tông Đồ và mọi người chúng ta hãy yêu thương nhau và luôn giữ giới răn Chúa để được sống trong tình yêu của Chúa. Nếu Lễ Chúa Giêsu lên trời mừng vào Chúa Nhật thứ 7 mùa Phục sinh thì có thể lấy các bài đọc 2 (1 Gioan 4:11-16) và bài Phúc Âm (Gioan 17:11-19) của Chúa Nhật 7 trong Chúa Nhật hôm nay.

4- LỄ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI: Thánh Lễ hôm nay kỷ niệm việc Chúa Giêsu về trời sau khi sống lại và hiện ra với các Tông Đồ trong vòng 40 ngày. Chúa Giêsu về trời không có nghĩa là Ngài rời bỏ Giáo Hội và chúng ta, nhưng Chúa về trời chỉ có nghĩa là Ngài không còn hiện ra với các Tông Đồ nữa; nhưng Chúa vẫn ở với Giáo Hội và chúng ta cách thiêng liêng, để an ủi, nâng đỡ chúng ta trong mọi thử thách, cám dỗ và ban ơn sức mạnh để chúng ta đủ nghị lực vác Thánh Giá hằng ngày theo chân Chúa trên cuộc hành trình khó khăn đi về Nước Chúa, là quê hương thật của chúng ta, trong cuộc sống đời đời, khi chúng ta rời bỏ cuộc đời tạm này. Bài Đọc 1 (Cv.1:1-11) mở đầu sách Tông Đồ Công Vụ và thuật lại việc Chúa Giêsu về trời trước mặt các Tông Đồ, sau khi đã căn dặn các ông hãy ở lại Giêsrusalem chờ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống để thánh hóa các ông và sau đó các ông sẽ đi các nơi để rao giảng Phúc Âm Tình thương của Chúa "đến tận cùng trái đất." Bài đọc 2 (Thơ Êphêsô 1:17-23): Thánh Phaolô nói đến việc Chúa Giesu về trời vinh hiển và là " đầu Giáo Hội Chúa, là thân thể của Ngài. (Có thể lấy Bài Đọc trích trong thơ Êphêsô 4:1-13). Bài Phúc Âm (Matcô 16:15-20) ghi lại việc Chúa về trời trước mặt các môn đệ và sai các ông đi rao giảng các nơi và Chúa ban cho các ông quyền làm các phép lạ kèm theo để củng cố những lời các ông rao giảng.

5- LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (ngày 27/5): Thánh Lễ hôm nay kỷ niệm ngày Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Thánh Tông Đồ, lúc các Ngài đang tụ họp và cầu nguyện trong một ngôi nhà đóng kín cửa, đúng vào ngày Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái và sau 10 ngày kể từ ngày Chúa Giêsu lên trời. Như lời Chúa Giêsu đã hứa, sau 10 ngày kể từ ngày Chúa về Trời, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các Thánh tông đồ để thánh hóa các Ngài, biến đổi các ngài: từ những kẻ nhát đảm "đóng chặt cửa vì sợ hãi người Do Thái" (Gioan 20:19) đã trở nên can đảm, từ những người dốt nát trở nên những người thông minh, sáng suốt, thông hiểu Thánh Kinh. Thánh Phêrô và các Tông Đồ mở cửa ra và bắt đầu rao giảng cho dân chúng đang tuôn đến đông đảo vì thấy những hiện tượng lạ xẩy ra. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, nâng đỡ, các Tông đồ đã ra đi rao giảng các nơi và thành lập Giáo Hội Chúa, và Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong Giáo Hội, gìn giữ Giáo Hội vượt qua mọi cuộc bách hại tàn bạo qua các thời đại, của các thế lực gian ác thế gian. Bóng tối thì luôn ghét ánh sáng; những thế lực gian ác trần gian thì luôn ghét con cái sự sáng!" Vì thế Giáo hội, dù luôn bị bách hại, nhưng vẫn tồn tại và phát triển, luôn mở rộng vòng tay để đón tiếp các người thành tâm thiện chí muốn gia nhập Giáo hội và tôn thờ Chúa. Chúa Thánh Thần cũng luôn ở với mọi người tín hữu và giúp chúng ta luôn giữ vững Đức Tin, giữ vững lòng tôn thờ Chúa và khôn ngoan sáng suốt, can đảm vượt qua mọi cám dỗ, thử thách và đau khổ. Chúng ta hãy năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Theo thói quen tốt lành trong Giáo Hội, chúng ta thường đọc hoặc hát kinh Chúa Thánh Thần khi khai mạc các buổi cầu nguyện hay hội họp. Các Bài Đọc(Thánh Lễ Vọng vào chiều Thứ Bảy): Bài Đọc 1 (Sách Sáng Thế 11:1-9; hoặc: Xuất Hành 19:3-8,16-20; hoặc Êgiêkiel 37:1-14; hoặc Joel 3:1-5), Bài Đọc 2 (Rôma 8:22-27), Bài Phúc Âm (Gioan 7:37-39).

Thánh Lễ Trong Ngày; Bài đọc 1 (Cv. 2:1-11) ghi lại sự kiện ngày Chúa Thánh Thần xuống trên các Tông đồ như lời Chúa Giêsu đã hứa. Các Tông đồ được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần và bắt đầu mở cửa đón nhận và giảng dạy cho dân chúng; dù ở các nơi khác nhau đến Giêrusalem, nhưng họ vẫn hiểu được lời Thánh Phêrô các Tông đồ nói với họ. Bài đọc 2 (1 Côrinthô 12:3-7,12-13; hoặc Galat 5:16-25; ): Giáo Hội là một thân thể mầu nhiệm mà Chúa Giêsu là đầu và chúng ta là các chi thể. Chúa Thánh Thần hoạt động trong mọi người chúng ta tùy theo chức vụ, và Chúa Thánh Thần cũng hiệp nhất chúng ta nên một, không còn phân biệt chủng tộc, màu da, hay tiếng nói...Bài Phúc Âm (Gioan 20: 19-23; hoặc: Gioan 15:26-27,16:12-15) ghi lại việc Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ, ban cho các Tông đồ ơn Chúa Thánh Thần và ban quyền tha tội : " Các con hay nhận lấy Chúa Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; các con cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại."

6- "LỄ ĐỨC MẸ ĐI THĂM VIẾNG (Ngày 31/5): Sau khi Đức Mẹ nhận lời Sứ Thần truyền tin để cưu mang Ngôi Lời trong lòng Mẹ bởi phép Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ đã vội vã đi thăm bà Elisabet ; vì Sứ Thần có nói cho Đức Mẹ biết tin vui bà Elisabet, chị họ của Đức Mẹ, "dù đã lớn tuổi mà đã thụ thai được 6 tháng" (Luca 1:36), nên Đức Mẹ vì lòng thương người, nghĩ ngay đến người chị họ rất cần người giúp đỡ, nhất là khi sinh con, mà chồng của bà là Giacaria cũng đã lớn tuổi, nên ngay sau biến cố truyền tin, Mẹ đã không ngại mệt nhọc, "vội vã lên miền đồi núi xa xôi," (Luca 1: 39) thăm và giúp đỡ bà Elisabet; rồi hy sinh ở lại chờ đến khi bà Elisabet đã sinh con và bình an mạnh khỏe, Đức Mẹ mới ra về. Điều này nhắc nhở chúng ta hãy luôn biết thương yêu và giúp đỡ những người gặp cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của chúng ta (như chúng ta đã xin ơn "có lòng yêu người" trong ngắm thứ hai Mùa Vui). Bài đọc 1 (Sôphônia 3:14-18; hoặc Rôma 12:9-16). Bài Phúc Âm (Luca 1:39-56).

Trong suốt tháng năm này, chúng ta hãy hái và dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi cùng với tấm lòng yêu mến Đức Mẹ, và xin Đức Mẹ bầu cử cùng Chúa cho toàn thể Giáo Hội (nhất là các nơi đang bị bách hại), cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, cho mọi người chúng ta và gia đình chúng ta. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ chúng ta trong ơn nghĩa Chúa luôn.

 
<< Start < Prev 61 62 63 64 65 66 67 68 69 Next > End >>

Page 63 of 69