mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2799
mod_vvisit_counterHôm Qua7508
mod_vvisit_counterTuần Này10307
mod_vvisit_counterTuần Trước55906
mod_vvisit_counterTháng Này169020
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11383709

We have: 108 guests online
Your IP: 54.81.244.248
 , 
Today: Jul 23, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Các Bài Độc Giả Gửi Tới
CA BAI DOC GIA GOI TOI = EM-MAUS PDF Print E-mail

EMMAUS

 

Nói đến những người không nhà không cửa, người ta thường nhắc đến cha Henri Groués quen được gọi tắt là cha Pierre, người đã sáng lập cộng đồng Emmaus nhằm giúp những người bần cùng tự tay xây dựng cuộc sống của họ.

Phong trào cộng đồng Emmaus khởi sự bằng một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố Paris vào hồi đệ nhị thế chiến. Những người khách đầu tiên của tổ ấm này là các thanh thiếu niên bụi đời, những người không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa được phóng thích.

Câu nói đầu tiên của cha Pierre với những người mới đặt chân đến cộng đồng là : "Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người khác...". Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn trở thành hữu ích cho người khác. Đó là niềm tin mà cha Pierre luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng.

Cha Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đồng của Ngài là để nhớ lại câu chuyện của hai người môn đệ Chúa Giêsu trong buổi chiều Phục Sinh. Cũng như hai người môn đệ này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những người bạn đầu tiên của Ngài đã tìm gặp được hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống.

Tạo lại niềm hy vọng vào cuộc sống đó là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất mát. Chính vì thế mà cộng đồng Emmaus chủ trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải, các vật dụng cũ kỹ để chế biến và bán lại, như một sản phẩm cho chính tay mình làm nên.

Hiện nay phong trào đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đồng. Tất cả mọi người trong cộng đồng đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất mát trong cuộc sống.

Tin Mừng của Thánh Luca thuật lại rằng, buổi chiều hôm đó, có hai người môn đệ của Chúa Giêsu lên đường đi Emmaus, trở về làng cũ của họ. (Lc 24, 35-48)

Cái chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mộng công hầu khanh tướng, hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mọi hy vọng. Trở về làng cũ tức là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc, thất bại trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng hân hoan... Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.

Ở bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát lên điệp khúc: Hãy xây dựng lại từ đổ nát!

Đó là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy... Bạn đang sầu khổ vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang quằn quại trong đau khổ của thể xác và tinh thần ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư?

Chúa Giêsu của thành Emmaus đang nói với bạn: đừng thất vọng, Ngài đang đồng hành với bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

nguồn: Lẽ Sống

--

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = LICH PHUNG VU THANG 5 PDF Print E-mail

 

LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG 5/2012

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

Trong một năm, Giáo Hội có hai tháng đặc biệt dâng kính Đức Mẹ: Tháng 10 là Tháng Mân Côi, tháng 5 là Tháng Hoa dâng kính Mẹ Maria.

Trong Tháng Năm chúng ta sẽ mừng Lễ Thánh Giuse Thợ (1/5), tiếp theo chúng ta sẽ mừng Lễ Chúa Nhật 5,6,7 Mùa Phục Sinh (Năm B); Lễ Chúa Giêsu Lên Trời (Năm B) vào ngày 17/5 (Nhưng thường được chuyển vào Chúa Nhật Thứ 7 Phục Sinh), Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được mừng vào Ngày Chúa Nhật 27/5.

1- LỄ KÍNH THÁNH GIUSE THỢ (Ngày 1/5) đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập vào năm 1955. Giáo Hội dâng kính Thánh Giuse với Lễ kính Thánh 1-Giuse Thợ để thánh hóa ngày Quốc tế Lao Động và để nhắc nhở chúng ta hãy tôn trọng và nâng đỡ giới lao động, nhắc nhở chúng ta hãy làm việc bằng chính bàn tay và khối óc của chúng ta để xây dựng và phát triển bản thân, gia đình, và thế giới mà Chúa đã dựng nên và trao cho chúng ta chung tay phát triển một ngày một tân tiến và văn minh hơn. Chính Thánh Giuse cũng là một người thợ, cũng đã dùng hai bàn tay để làm việc và nuôi sống gia đình Thánh Gia. Các Bài Đọc: Bài đọc 1(Sách Sáng Thế 1:26-2:3; cũng có thể đọc Côlôssê 3:14-15,17,23-24): Thiên Chúa đã dựng nên con người và bảo hãy sinh sôi nảy nở ra nhiều, hãy làm chủ và phát triển trái đất. Bài Phúc Âm (Mathêu 13:54-58) nói đến Chúa Giêsu thuộc làng Nagiaret và là con của Đức Maria và Thánh Giuse, một người thợ mộc.

2- CHÚA NHẬT 5 MÙA PHỤC SINH (Ngày 6/5): Giáo Hội là một gia đình và chúng ta là những anh chị em với nhau, Giáo hội cũng là một thân thể mà Chúa Giêsu là đầu và chúng ta là những chi thể, Giáo Hội cũng giống như một cây nho mà chúng ta là ngành nho như Chúa Giêsu nói trong bài Phúc Âm hôm nay. Vì thế chúng ta hãy luôn sống kết hiệp với Chúa và yêu thương liên kết với nhau,

Các Bài Đọc: Bài Đọc 1 (Cv 9:26-31):Thánh Phaolô sau khi đã được Chúa cho ăn năn trở lại, đã đến gặp các Tông Đồ ở Giêrusalem và bắt đầu đi các nơi rao giảng Danh Chúa. Bài đọc 2 (1 Gioan 3:18-24): Chúng ta hãy yêu mến Chúa và tha nhân không phải chỉ bằng lời nói nhưng bằng việc làm. Hãy luôn sống theo lương tâm ngay thẳng trong sự giữ các giới răn của Chúa. Bài Phúc Âm (Gioan 15:1-8): Chúa Giêsu là thân cây nho và chúng ta là những ngành nho. Chúng ta hãy luôn sống kết hiệp với Chúa như ngành nho liên kết với thân cây nho, để trổ sinh hoa trái và làm vinh danh Thiên Chúa.

3- CHÚA NHẬT 6 MÙA PHỤC SINH (13/5): Chúa nhật hôm nay nhấn mạnh về "Tình Yêu": Tình Yêu Chúa và Tình Yêu thương nhau chỉ là một, vì ai yêu mến Chúa cùng yêu mến anh chị em mình. Tình yêu thúc đẩy chúng ta sống ngay thẳng và tận tâm giúp đỡ mọi người; nhất là những người nghèo khó, bịnh hoạn, những người cần sự giúp đỡ của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta hãy luôn cầu xin chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống bác ái yêu thương. Bài đọc 1(Cv. 10:25-26,34-35,44-48): Nghe lời Thánh Phêrô rao giảng, những người dân ngoại đã được ơn Chúa Thánh Thần và vui mừng đón nhận phép Rửa Tội các Tông đồ ban cho họ. Bài đọc 2 (1 Gioan 4:7-10): Thánh Gioan nhắn nhủ chúng ta: vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đã sai chính Con của Ngài đến chịu khổ nạn để chuộc tội chúng ta; vậy chúng ta hãy yêu thương nhau 'như Chúa đã yêu thương chúng ta.' Bài Phúc Âm (Gioan 15:9-17) Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ "như Chúa Cha đã yêu thương Chúa Con thể nào thì Chúa Con cũng yêu thương các tông đồ như vậy và Ngài dạy các Tông Đồ và mọi người chúng ta hãy yêu thương nhau và luôn giữ giới răn Chúa để được sống trong tình yêu của Chúa. Nếu Lễ Chúa Giêsu lên trời mừng vào Chúa Nhật thứ 7 mùa Phục sinh thì có thể lấy các bài đọc 2 (1 Gioan 4:11-16) và bài Phúc Âm (Gioan 17:11-19) của Chúa Nhật 7 trong Chúa Nhật hôm nay.

4- LỄ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI: Thánh Lễ hôm nay kỷ niệm việc Chúa Giêsu về trời sau khi sống lại và hiện ra với các Tông Đồ trong vòng 40 ngày. Chúa Giêsu về trời không có nghĩa là Ngài rời bỏ Giáo Hội và chúng ta, nhưng Chúa về trời chỉ có nghĩa là Ngài không còn hiện ra với các Tông Đồ nữa; nhưng Chúa vẫn ở với Giáo Hội và chúng ta cách thiêng liêng, để an ủi, nâng đỡ chúng ta trong mọi thử thách, cám dỗ và ban ơn sức mạnh để chúng ta đủ nghị lực vác Thánh Giá hằng ngày theo chân Chúa trên cuộc hành trình khó khăn đi về Nước Chúa, là quê hương thật của chúng ta, trong cuộc sống đời đời, khi chúng ta rời bỏ cuộc đời tạm này. Bài Đọc 1 (Cv.1:1-11) mở đầu sách Tông Đồ Công Vụ và thuật lại việc Chúa Giêsu về trời trước mặt các Tông Đồ, sau khi đã căn dặn các ông hãy ở lại Giêsrusalem chờ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống để thánh hóa các ông và sau đó các ông sẽ đi các nơi để rao giảng Phúc Âm Tình thương của Chúa "đến tận cùng trái đất." Bài đọc 2 (Thơ Êphêsô 1:17-23): Thánh Phaolô nói đến việc Chúa Giesu về trời vinh hiển và là " đầu Giáo Hội Chúa, là thân thể của Ngài. (Có thể lấy Bài Đọc trích trong thơ Êphêsô 4:1-13). Bài Phúc Âm (Matcô 16:15-20) ghi lại việc Chúa về trời trước mặt các môn đệ và sai các ông đi rao giảng các nơi và Chúa ban cho các ông quyền làm các phép lạ kèm theo để củng cố những lời các ông rao giảng.

5- LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (ngày 27/5): Thánh Lễ hôm nay kỷ niệm ngày Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Thánh Tông Đồ, lúc các Ngài đang tụ họp và cầu nguyện trong một ngôi nhà đóng kín cửa, đúng vào ngày Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái và sau 10 ngày kể từ ngày Chúa Giêsu lên trời. Như lời Chúa Giêsu đã hứa, sau 10 ngày kể từ ngày Chúa về Trời, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các Thánh tông đồ để thánh hóa các Ngài, biến đổi các ngài: từ những kẻ nhát đảm "đóng chặt cửa vì sợ hãi người Do Thái" (Gioan 20:19) đã trở nên can đảm, từ những người dốt nát trở nên những người thông minh, sáng suốt, thông hiểu Thánh Kinh. Thánh Phêrô và các Tông Đồ mở cửa ra và bắt đầu rao giảng cho dân chúng đang tuôn đến đông đảo vì thấy những hiện tượng lạ xẩy ra. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, nâng đỡ, các Tông đồ đã ra đi rao giảng các nơi và thành lập Giáo Hội Chúa, và Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong Giáo Hội, gìn giữ Giáo Hội vượt qua mọi cuộc bách hại tàn bạo qua các thời đại, của các thế lực gian ác thế gian. Bóng tối thì luôn ghét ánh sáng; những thế lực gian ác trần gian thì luôn ghét con cái sự sáng!" Vì thế Giáo hội, dù luôn bị bách hại, nhưng vẫn tồn tại và phát triển, luôn mở rộng vòng tay để đón tiếp các người thành tâm thiện chí muốn gia nhập Giáo hội và tôn thờ Chúa. Chúa Thánh Thần cũng luôn ở với mọi người tín hữu và giúp chúng ta luôn giữ vững Đức Tin, giữ vững lòng tôn thờ Chúa và khôn ngoan sáng suốt, can đảm vượt qua mọi cám dỗ, thử thách và đau khổ. Chúng ta hãy năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Theo thói quen tốt lành trong Giáo Hội, chúng ta thường đọc hoặc hát kinh Chúa Thánh Thần khi khai mạc các buổi cầu nguyện hay hội họp. Các Bài Đọc(Thánh Lễ Vọng vào chiều Thứ Bảy): Bài Đọc 1 (Sách Sáng Thế 11:1-9; hoặc: Xuất Hành 19:3-8,16-20; hoặc Êgiêkiel 37:1-14; hoặc Joel 3:1-5), Bài Đọc 2 (Rôma 8:22-27), Bài Phúc Âm (Gioan 7:37-39).

Thánh Lễ Trong Ngày; Bài đọc 1 (Cv. 2:1-11) ghi lại sự kiện ngày Chúa Thánh Thần xuống trên các Tông đồ như lời Chúa Giêsu đã hứa. Các Tông đồ được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần và bắt đầu mở cửa đón nhận và giảng dạy cho dân chúng; dù ở các nơi khác nhau đến Giêrusalem, nhưng họ vẫn hiểu được lời Thánh Phêrô các Tông đồ nói với họ. Bài đọc 2 (1 Côrinthô 12:3-7,12-13; hoặc Galat 5:16-25; ): Giáo Hội là một thân thể mầu nhiệm mà Chúa Giêsu là đầu và chúng ta là các chi thể. Chúa Thánh Thần hoạt động trong mọi người chúng ta tùy theo chức vụ, và Chúa Thánh Thần cũng hiệp nhất chúng ta nên một, không còn phân biệt chủng tộc, màu da, hay tiếng nói...Bài Phúc Âm (Gioan 20: 19-23; hoặc: Gioan 15:26-27,16:12-15) ghi lại việc Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ, ban cho các Tông đồ ơn Chúa Thánh Thần và ban quyền tha tội : " Các con hay nhận lấy Chúa Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; các con cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại."

6- "LỄ ĐỨC MẸ ĐI THĂM VIẾNG (Ngày 31/5): Sau khi Đức Mẹ nhận lời Sứ Thần truyền tin để cưu mang Ngôi Lời trong lòng Mẹ bởi phép Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ đã vội vã đi thăm bà Elisabet ; vì Sứ Thần có nói cho Đức Mẹ biết tin vui bà Elisabet, chị họ của Đức Mẹ, "dù đã lớn tuổi mà đã thụ thai được 6 tháng" (Luca 1:36), nên Đức Mẹ vì lòng thương người, nghĩ ngay đến người chị họ rất cần người giúp đỡ, nhất là khi sinh con, mà chồng của bà là Giacaria cũng đã lớn tuổi, nên ngay sau biến cố truyền tin, Mẹ đã không ngại mệt nhọc, "vội vã lên miền đồi núi xa xôi," (Luca 1: 39) thăm và giúp đỡ bà Elisabet; rồi hy sinh ở lại chờ đến khi bà Elisabet đã sinh con và bình an mạnh khỏe, Đức Mẹ mới ra về. Điều này nhắc nhở chúng ta hãy luôn biết thương yêu và giúp đỡ những người gặp cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của chúng ta (như chúng ta đã xin ơn "có lòng yêu người" trong ngắm thứ hai Mùa Vui). Bài đọc 1 (Sôphônia 3:14-18; hoặc Rôma 12:9-16). Bài Phúc Âm (Luca 1:39-56).

Trong suốt tháng năm này, chúng ta hãy hái và dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi cùng với tấm lòng yêu mến Đức Mẹ, và xin Đức Mẹ bầu cử cùng Chúa cho toàn thể Giáo Hội (nhất là các nơi đang bị bách hại), cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, cho mọi người chúng ta và gia đình chúng ta. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ chúng ta trong ơn nghĩa Chúa luôn.

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = LONGTHUONG XOT CHÚA PDF Print E-mail

 

Kính Lòng Thương Xót Chúa

LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc4/16/2012

 

KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Chúng ta tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót, bởi lòng Chúa đã yêu thương chúng ta đến tận cùng. Từ trên Thập Giá, giọt máu cuối cùng đã chảy ra, và khi nhìn ngắm ảnh Chúa Thương Xót, chúng ta cũng thấy, một bên phải là ánh sáng đỏ tượng trưng cho máu, bên trái là ánh sáng trắng tượng trưng cho nước rửa tội, thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi. Trên Thập Giá, chúng ta thấy máu và nước cùng chảy ra từ cạnh sườn của Chúa Giêsu. Bởi vậy, Lòng Chúa Thương Xót như là những giọt máu và nước đã tuôn trào từ chính trái tim Chúa thương nhân loại chúng ta trong giai đoạn mà người ta đã quá buông thả, đến nỗi sự dữ lộng hành một cách ngang ngược.

Từ thuở ban đầu, kẻ lộng hành và tên cám dỗ vốn đã ngang ngược. Nó tấn công cả Chúa Giêsu trong sa mạc, nó thách thức Chúa Giêsu trên Thập Giá. Nhưng ngày nay, do người ta phạm đến sự sống là tình yêu, là ân sủng, là sức hoạt động của Thánh Thần, cho nên sự dữ càng ngang ngược hơn, và nó hoành hành khắp nơi, nhờ những kẻ tiếp tay cho nó, đó là những người mẹ đã nhẫn tâm giết con mình. Các thai nhi bị sát hại vô tội. Các em ra đi hận mẹ giết con, nên ma quỉ thừa cơ sự hận của các em để tấn công thế giới. Nhiều gia đình trở nên lục đục kể từ khi bà mẹ phá thai và càng gặp nhiều rủi ro hơn với bệnh tật, cùng rất nhiều những thất bại. Họ càng thất bại, họ càng tính toán theo kiểu thế gian. Có những người mẹ đã giết con đến mấy lần và vì vậy, sự dữ đầy nhà họ. Những hận thù, oán ghét từ trong chính người con buộc phải ra đi, hận mẹ, ma quỉ thừa cơ ập tới và bao nhiêu cảnh vợ chồng cãi nhau, hiểu lầm nhau, mẹ chồng nàng dâu với những chuyện xung quanh gây gổ, làm ăn thất bại, bệnh tật đau đớn, đủ mọi chuyện phiền hà... nhiều khi do chính những người mẹ đó gây ra. "Gieo gió, gặt bão", ma quỉ lộng hành trong gia đình đã vậy. Khắp nơi, nhiều gia đình giết con, cho nên sự dữ hoành hành khắp chốn. Tại Việt Nam của chúng ta, một năm có tới 5 triệu thai nhi bị giết. Trên khắp đất nước Việt Nam này, máu của thai nhi vô tội thấm đầy. Tiếng của các em kêu thấu tới trời. Ma quỉ thừa cơ lộng hành. Đất nước Việt Nam hình chữ S, giống như con rắn, một con rắn khổng lồ, bây giờ nó thỏa sức để vùng vẫy. Chính vì vậy, Lòng Thương Xót của Chúa đã đến với nhân loại và đặc biệt là với Việt Nam của chúng ta.

Việc chúng ta làm giờ Lòng Chúa Thương Xót để đền tội cho mình, đền tội cho những người mẹ đã nhẫn tâm giết con. Chúng ta cũng cầu cho những thai nhi để các em bỏ đi nỗi hận cha mẹ, để ma quỉ không thừa cơ tấn công vào gia đình. Gia đình có lành mạnh, nền tảng gia đình có hạnh phúc thì Giáo hội/ Xã hội với vững bền và phát triển. Chính các gia đình ngày nay đã làm cho Giáo hội/ Xã hội bị suy yếu. Thân Mình mầu nhiệm của Đức Ki tô bị tổn thương. Tiếng kêu cứu của các thai nhi không được biết đến. Lòng Chúa Thương Xót chính là vừa bảo vệ sự sống cho các em, vừa là thông điệp tình yêu gửi đến cho các gia đình. Hãy ngăn chặn những bàn tay tội ác. Hãy chấm dứt nạn phá thai và hãy bảo vệ sự sống.

Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: "Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống". Người ta giết sự sống là phạm đến Chúa Thánh Thần. Một tội lớn nhất trong các tội. Vì tội phạm đến Con Người thì được tha, còn tội phạm đến Thánh Thần thì không được tha. Chúa Giêsu đã tuyên bố mạnh mẽ như vậy (x. Lc 12,10). Cho nên những người nào mà cố tình, vì yếu đuối, vì lỗi lầm, thì đó là phạm đến con người. Nhưng khi đã trở thành cố tình chống lại sự sống, chống lại Thánh Thần thì sẽ không được tha cả đời này, cả đời sau. Đó chính là nỗi đau lớn nhất để cho ma quỉ túm được rất nhiều linh hồn của những người cha người mẹ đã bán rẻ linh hồn cho quỉ dữ, khi mà họ coi thường việc phá thai. Ma quỉ lộng hành vì nó được cả triệu triệu những hận thù góp lại. Cho nên Giáo Hội bị tổn thương trầm trọng.

Chúa Giêsu đã ý thức cho chúng ta việc chữa lành những tổn thương trong lòng, ngay từ khi chúng ta đọc Kinh Lạy Cha: "Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ". Nhưng có nhiều người miệng thì đọc nhưng trong lòng thì vẫn để sự dữ tràn vào, vẫn xảy ra việc phá thai. Miệng đọc mà lòng dạ thì lại ngã theo. Cho nên, Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu dạy chúng ta ngay từ ban đầu vì Chúa biết sự dữ hoành hành; Chúa biết sức con người yếu đuối. Mỗi lần chúng ta đọc Kinh Lạy Cha, để nhấn mạnh đến hai điều "Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ", để xin cho gia đình của chúng ta bình an và hạnh phúc. Nhưng sự yếu đuối, sự cố chấp, và thậm chí, cuối cùng người ta buông thả nhiều quá, nên không thể thu lại được và sự dữ đã lôi kéo nhiều gia đình phải cuốn theo chiều gió của nó. Vì đâm lao phải theo lao. "Cây xiêu đường nào thì ngả đường đó", không ăn năn trở lại được nữa. Đó là những lý do hết sức thế tục, chỉ vì vật chất, chỉ vì cuộc sống trước mắt, chỉ vì sĩ diện cá nhân mà người ta chống lại Thánh Thần.

Hôm nay, chúng ta đến với Lòng Chúa Thương Xót, không phải tố cáo nhau, vì Giáo Hội đã bị thương và đau đớn quá nhiều rồi, còn phàn nàn, còn kêu trách nhau làm gì. Chúng ta hãy cứu chữa nhau. Nhưng sức chúng ta làm sao cứu chữa nổi? Vì vậy, Chúa đã ban Lòng Thương Xót đến cho chúng ta. Chúng ta hãy chạy đến với Lòng Chúa Thương Xót. Hàng ngày, ở nhiều nơi, người ta đã giữ được việc kính Lòng Thương Xót vào giờ Chúa hấp hối trên Thập Giá lúc 3 giờ chiều – là giờ trọng nhất, để nhớ đến những giọt nước và máu cuối cùng đã chảy ra từ Trái Tim Chúa. Còn khi không có điều kiện như vậy, bất kỳ giờ nào trong ngày, và bất kỳ người nào trong nhà đều có thể làm giờ kính Lòng Chúa Thương Xót. Cá nhân, gia đình, tập thể, tất cả. "Bệnh quỉ phải có thuốc tiên". Ma quỉ lộng hành, sự dữ giăng mắc cạm bẫy thì chúng ta phải chạy đến với Lòng Chúa Thương Xót. Vì vậy, mong các gia đình hãy thắp lên ngọn nến trước ảnh Lòng Chúa Thương Xót và làm giờ kính Lòng Chúa Thương Xót mỗi ngày. Chúng ta hãy dâng lên Chúa những lo âu, những vất vả trong ngày. Chúng ta hãy dâng lên Chúa những tương lai đang đến để Lòng Chúa Thương Xót sẽ cứu chữa chúng ta.

Anh chị em giáo dân nhóm lại với nhau thành cộng đoàn, có thể theo giáo họ, có thể theo khu phố, theo làng xóm để tạo nên những Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót. Bao nhiêu ân huệ đã được Chúa trao ban. Bao nhiêu sự sống đã được giữ gìn. Và bao nhiêu những tai qua nạn khỏi, nhờ Lòng Chúa Thương Xót.

Chúng ta Kính Lòng Chúa Thương Xót không phải vì vụ lợi, vì thấy được những ơn này, ơn khác. Nhưng trên hết và trước hết, hãy tạ ơn Chúa vì Chúa đổ Lòng Thương Xót xuống cho chúng ta. Đến với Ngài để đền tạ và xin ơn. Chúng ta đền tạ vì tội lỗi của chúng ta. Chúng ta tạ ơn vì Chúa thương chúng ta trước, rồi chúng ta hãy xin ơn. Chúa sẽ yêu thương vô cùng và trao ban cho chúng ta những giọt máu cuối cùng làm bằng chứng Chúa yêu thương chúng ta đến vô cùng. Bởi thế, xin đừng ai trong chúng ta lạm dụng tình yêu của Chúa và nhắm mắt làm ngơ trước những giọt máu nước chảy ra từ trái tim của Chúa. Giọt máu nước chảy ra từ trái tim của Chúa cho tới giọt cuối cùng mà người ta lại thờ ơ tới mức không thể cảm nhận được.

Lạy Chúa Giêsu giàu lòng thương xót,

Ngày hôm nay,

ngày Chúa nhật của Tuần Bát Nhật Phục Sinh

một ngày Chúa nhật trọng thể,

Giáo Hội dâng kính Lòng Chúa Thương Xót.

Xin cho chúng con nhìn lên Chúa là nhìn thấy sự sống,

nhìn thấy tình yêu,

nhìn thấy Đấng yêu thương chúng con,

nhìn thấy Đấng bảo vệ chúng con khỏi sự dữ.

Xin cho các gia đình Kitô hữu chúng con giữ lòng trong sạch,

để chúng con luôn biết bảo vệ sự sống.

Xin cho mỗi người chúng con luôn biết quyết tâm

và luôn biết lắng nghe tiếng Chúa,

để chúng con tôn kính và mến yêu

làm giờ kính Lòng Chúa Thương Xót.

Xin cho mỗi người chúng con

khi làm giờ kính Lòng Chúa Thương Xót

biết giữ gìn gia đình hạnh phúc,

giáo xứ được bình an,

thế giới được hòa bình

và cho Nước Cha,

nước của tình yêu, nước của sự sống

ngự đến trong gia đình chúng con,

ngự đến trong thế giới của chúng con,

để danh Cha được cả sáng

và ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Amen.

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI= TINH NGHIA CHA CON PDF Print E-mail

TÌNH NGHĨA CHA CON

PT. Nguyễn Mạnh San ngỏ lời chào mừng từ giã các vị Quan Tòa, các Quan Khách Đặc Biệt, các Luật Sư cộng tác và các Nhân Viên trong Ban Tham Mưu vào ngày 27-02-2012, để về hưu sau hơn 32 năm liên tục phục vụ trong Ngành Tư Pháp, tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ, Oklahoma City với chức vụ Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng, đặc trách Luật Sư Đoàn Liên Bang và Nhập Tịch.

Chúng ta đang sống trong một quốc gia, quyền tự do, dân chủ, và quyềnsống bình đẳng của con người, được chính quyền của 50 tiểu bang thuộcHiệp Chủnh Quốc Hoa Kỳ tôn trọng, thi hành và bảo vệ triệt để bởi Hiến Pháp HoaKỳ. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề quyền tự do và quyền sống bình đẳng này,đã tạo ra sự xung khắc giữa vợ chồng với nhau hay giữacon cái với Cha Mẹ, chỉ vì nền văn hóa giáo dục và tập tục của xứ này hoàn toàn khác biệt với nền văn hóa giáo dục và tập quán của chúng ta ở quê nhà. Ở đây chúng tôi chỉ xin được nêu lên vấn đề giáo dục con cái theo truyền thống "Tiên Học Lễ Hậu Học Văn" của người Việt Nam chúng ta xưa kia, như con cái phải tuyệt đối vâng lời Cha Mẹ dạy bảo, Cha Mẹ đặt con ngồi đâu thì con phải ngồi đấy, có còn thích hợp để áp dụng đối với con cái của chúng ta đang sinh trưởng ở trên đất Hoa Kỳ này nữa không?

Trước năm 1975 dưới thời Quốc Gia Đệ Nhất và Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa hay trong suốt thời gian trước khi chế độ xã hội chủ nghĩa cộng sảnViệt Nam vô thần ra đời, tất cả chúng ta từ lúc còn nhỏ tuổi sống trong gia đình cho đến tuổi cắp sách đến trường học, đều được giảng dạy môn Công Dân Giáo Dục, nên hầu hết tất cả chúng ta dù ở lứa tuổi nào cũng đều thuộc lòng câu:"Công Cha Như Núi Thái Sơn, Nghĩa Mẹ Như Nước Trong Nguồn Chảy Ra, Một Lòng Thờ Mẹ Kính Cha, Cho Tròn Chữ Hiếu Mới Là Đạo Con".

Câu châm ngôn đầy ý nghĩa sâu sắc cao đẹp trên đây, bây giờ đã bị lãngquên vào quá khứ, vì trên thực tế không còn thích hợp đối với nền giáo dục con cái ởHoa Kỳ nữa và những bậc phụ huynh học sinh người Việt Nam chúng ta cần ápdụng câu "Nhập Gia Tùy Tục" vào đời sống hàng ngày, nên thay đổi cách đối xử và dạy dỗ con cái dưới tuổi vị thành niên, còn đang sống chung trong cùng một mái nhà với Cha Mẹ, để thích hợp với truyền thống giáo dục trẻ em, đang được thầy giáo, cô giáo dậy bảo hàng ngày ở trường học; hơn nữa là để giúp cho phụ huynh tránh khỏi bị phiền lụy đến một Đạo Luật Hoa Kỳ Bảo Vệ Trẻ Em, mà vô tình phụ huynh học sinh chúng ta có thể vi phạm luật này, bị truy tố ra Tòa và có thể bị lãnh án tù ở qua những câu chuyện xẩy ra, tại những thành phố có đông người Việt cư ngụ như sau:

Ông bà Phan có 2 người con gái, cô chị 15 tuổi và cô em 13 tuổi. Khibiết được cô chị có bạn trai và hay lén lút bỏ chốn nhà vào hai ngàycuối tuần, để đi chơi với bạn trai về nhà khuya. Mỗi lần ông biếttrước được như vậy, là ông quyết tâm thức khuya, ngồi chờ đợi con vềtới nhà, thay vì ông nên bình tĩnh, dùng những lời ngọt ngào khuyênbảo con gái không nên đi chơi khuya với bạn trai như thế, thì ông lạitức giận, chửi mắng con thậm tệ và dùng những lời đe dọa con, là ông

sẽ từ bỏ không công nhận nó là con ông nữa và nếu nó còn tái phạm, ôngsẽ đuổi nó ra khỏi nhà. Sở dĩ ông đe dọa nó như thế, chỉ vì lúc nàoông cũng lo sợ con gái ông lỡ dại dột mang bầu với người bạn trai củanó. Rồi một hôm ông còn đang làm việc ở sở, bà Phan gọi điện thoại báo

cho ông biết, có 2 người đàn bà của Bộ Xã Hội đến nhà, trình thẻ hànhsự cho bà xem và nói cho bà biết là họ thừa lênh cấp trên, đến dẫn đưa2 cô con gái của bà đến tạm trú một thời gian tại nhà người em gái củachồng bà và chỉ có bà mới có quyền đến thăm con lúc nào cũng được,

nhưng chồng bà không được quyền đến thăm chúng, mà chỉ được phép gọiđiện thoại hỏi thăm chúng. Vừa nghe xong tin này, tức tốc ông bỏ sở trở vềnhà, thì 2 đứa con gái ông đã rời khỏi nhà mất rồi và ông liền gọiđiện thoại cho cô em gái ông, thì được xác nhận là chúng nó hiện đang

có mặt tại đây. Rồi chỉ 2 tiếng đồng hồ sau, có 2 người cảnh sát đếngõ cửa vào nhà ông, trình cho ông xem trát Tòa, đến bắt ông vế tội mòmẫm tình dục trẻ em (Child Molestation), liền sau đó ông bị còng haitay và ông được dẫn lên xe cảnh sát để đưa về trại tạm giam.

Vào tới trong trại tạm giam (Jail), một giới chức ở đây cho ông biết đứacon gái lớn 16 tuổi của ông đã tố cáo ông có hành động mò mẫm tình dụcnó, vừa nghe tới đây làm tim ông như muốn ngừng đập. Ông bịgiam giữ gần 4 tiềng đồng hồ trong trại tạm giam, chờ đợi vợ ông hoàn

tất các thủ tục đóng tiền thế chân thì ông mới được trả tự do trở vềnhà, chờ ngày trình diện Tòa xét xử.

Trường hợp của ông Phan trên đây, nếu nội vụ này xẩy ra ở tiểu bangOklahoma, chiếu theo Bộ Luật Canh Cải mang số 12 của tiểu bangOklahoma, điều 2414, quy định về tội phạm mò mẫm tình dục con nít(Child Molestation Offense) và nếu bị cáo (Defendant) với những bằng

chứng phạm tội, có thể bị giam giữ trong tù từ 3 năm cho đến không quá20 năm; ngoại trừ trường hợp nạn nhân dưới 12 tuổi nếu có bằng chứnghiển nhiên,thì bị cáo sẽ lãnh án tù từ 25 năm trở lên.Nhưng có một điều nênnhớ rằng, tất cả những hình phạt này chỉ áp dụng đối với bị cáo nào,ít nhất phải lớn hơn nạn nhân 3 tuổi.Trái lại nếu bị cáo nào dùng vũ lực

uy hiếp hay có lời nói hăm dọa nạn nhân, thì bất kể bị cáo già hay trẻ, sẽ không được miễn trừ những hình phạt nêu trên. Nếu bị cáo phạm tội lần thứhai sẽ không được hưởng quy chế cắt giảm thời gian ở tù vì có hạnhkiểm tốt, không được hưởng án treo, hay không được hưởng thời gian tạm đình hoãn thi hành bản án. Nếu bị cáo phạm tội lần thứ ba sẽ bị lãnh án chung thân với điều kiện sẽ được hưởng thời gian tại ngoại, nếu có hạnh kiểm tốt trong thời gian ở tù (Life Term with Parole) hoặc lãnh án chung thân suốt đời ở trong tù cho đến khi chết (Life Term Without Parole).

Sau hơn 32 năm liên tục phục vụ trong Ngành Tư Pháp Liên Bang Hoa Kỳ và song song trong cùng thời gian này, suốt 18 năm liên tục trong nhiệm vụ là một Tuyên Úy Trại Tù, từ cấp tiểu bang lên đến cấp liên bang, tôi đã được chứng kiến tận mắt và cố vấn tinh thần cho nhiều tù nhân, không phân biệt chủng tộc, phạm tội mò mẫm tình dục trẻ em, mà trong loại tội phạm này, có một số tội nhân là người Việt xẩy ra như sau:

Vụ thứ nhất: Bị cáo phạm tội mò mẫm tình dục con nít, nhưng nạn nhân không phải là con mình, mà là bạn của con gái mình, cùng học chung trường tiểu học vàcùng học chung lớp với con gái mình. Vụ án này bị cáo lãnh 10 năm tùtreo, phải đi tham dự khóa học tâm lý đặc biệt, kéo dài trong nhiềutháng và không được cư ngụ ở gần những nơi có trường mẫu giáo, trường

tiểu học, những trung tâm trông giữ trẻ em ban ngày hay những tư giahoặc chung cư có con nít cư ngụ, mà phải cư ngụ tại những khu vực doGiám Sát Viên ( Probation Officer) chỉ định.

Vụ thứ hai: Pham tội hiếp dâm con gái ruột của mình đã trên tuổi vịthành niên. Vụ án này có vài điều bí ẩn mà cá nhân tôi không thể hiểunổi, vì tôi không có điều kiện pháp ly để trực tiếp phỏng vấn nạnnhân, trong khi mỗi lần tôi đến thăm viếng phạm nhân trong tù, thìđương sự chỉ khóc lóc, rồi im lặng nghe tôi an ủi, chứ không trả lờichi tiết rõ ràng những điều mà tôi muốn biết sư thật của nội vụ.

Vụ thứ ba:Phạm nhân này có vợ 5 con còn nhỏ tuổi và người vợ ở nhà nhận trông (baby sit) thêm đứa bé gái 3 tuổi rưỡi cho người bạn thân của mình yêu cầu. Một hôm chị phải đi ra ngoài có chút việc cần khẩn cấp, nhờ chồng ở nhà trông dùm vài tiếng thay cho chị. Trong lúc chị chưa quay trở về nhà, thì em bé gái này đòi đi vệ sinh, anh chờ em bé này đi vệ sinh xong, anh liền rửa ráy cho em. Cách ít ngày sau có chuyện xích mích cãi lộn lớn giữa chồng chị với Cha của em bé nên chị từ chối, không chịu nhận trông em bé nữa. Người Cha của em bé liền nhờ luật sư truy tố chồng chị về tội mò mẫm em bé gái con anh ta, với giấy bác sĩ chứng nhận em bé bị rách màng trinh. Vu tranh tụng kéo dài gần 4 năm mới kết thúc và chồng chị bị kết án 10 năm tù, nhưng chỉ phải ở trong tù có 7 năm, 3 năm còn lại được tại ngoại vì hạnh kiểm tốt. Người vợ cho chúng tôi biết chồng chị là cựu tu sĩ từ hồi anh còn ở Việt Nam, anh là người chồng đạo đức, chung thủy và là một người Cha gương mẫu, đi làm về nhà chỉ biết dành hết thì giờ lo săn sóc cho 5 đứa con. Các người cùng làm việc chung với anh ở sở làm, cũng cho chúng tôi biết anh là người làm việc rất siêng năng, rất tốt với bạn bè.

Vụ thứ tư: Như chúng tôi vừa kể rõ hết chi tiết trong phần đầu trên đây của bài viết này. Nói tóm lại, tội phạm mò mẫm tình dục con nít rất ít khi thấy xẩy ratrong cộng đồng người Việt chúng ta tại Hoa Kỳ nói riêng. Trong câuchuyện này, theo như lời bà vợ của ông Phan cho chúng tôi biết, ông làmột người chồng rất tốt, tính tình nghiêm nghị, đứng đắn và là mộtngười Cha gương mẫu, nhưng đôi khi ông có thái độ hay lời nói hơi quánghiêm khắc đối với con cái, trong những lúc như vậy, bà cũng khôngdám can thiệp vào cách thức dậy dỗ con cái của chồng bà vì biết ông rất nóng tính. Do đó, theo bà suy đoán, đứa con gái lớn nó tức giận vì Cha nó ngăn cấm, khôngcho nó được đi chơi khuya với bạn trai cuối tuần, nên nó trở thành thùghét Cha nó, để bịa đặt chuyện bậy bạ, đem tố cáo với ông thầy dạy họcnó ở trường, để ông thày nó báo cho cảnh sát biết đến nhà bắt giam Cha nó.

Trong khi chờ đợi ngày hầu Tòa, Luật sư của chồng bà cũng cho bàbiết trước, là ông không cảm thấy lạc quan cho lắm trong nhiệm vụ bàochữa tội trạng cho chồng bà, để xin Tòa hãy đặc biệt cứu xét đến phongtục, tập quán, và lề lối giáo dục con cái khắt khe của người Việt Namở quê nhà nói riêng, và xin Tòa thương xét, ban đặc ân cho ông Phanđược lãnh án tù treo. Nhưng có thể Tòa sẽ không cứu xét lý do nêu lênnày, vì Tòa cho rằng chồng bà và cả gia đình bà đã sinh sống ở đây đãtrên 7 năm qua, thì bị cáo đã có khá đủ thời gian, để thích nghi vớiđời sống mới và hiểu rõ luật pháp cũng như nền văn hóa giáo dục trẻ em tại Hoa Kỳ như thế nào rồi. Luật sư còn cho bà biết thêm, mặc dù bà sẵn sàng là một nhânchứng duy nhất, sống chung một nhà với bị cáo cùng với 2 con, để xácnhận trước Tòa về những hành vi đạo đức của bị cáo, nhưng vì sự lien hệ mật thiết của bà là vợ của bị cáo, do đó những lời minh chứng của bà sẽ không có giá trị về mặt pháp lý để bào chữa cho bị cáo, vì bị coi là nhằm mục đích bênh vực cho chồng mình, nên khó có thể giúp cho bị cáo được nhẹ tội.

Cách đây khoảng 1 năm, cũng có một vụ xẩy ra giữa tình Cha con vớinhau, tương tự như câu chuyện trên đây. Nguyên do là cô con gái ôngđang học lớp 12, chỉ còn vài tháng nữa là sẽ ra trường. Khổ một nỗi làcon gái ông có bạn trai (boy friend) cùng học chung lớp, lại là người

Mỹ da mầu, nên ông cấm chỉ không được đi chơi với nó, không được mangnó về nhà giới thiệu với bất cứ ai và cứ mỗi lần ông nghi ngờ con gáiông đi chơi với bạn trai, là ông cáu giận, chửi bới con ông ầm cửa ầmnhà, có khi vang qua cữa sổ sang tới nhà bên cạnh cũng nghe thấy tiếng

ông chửi mắng con, nhưng những người ở nhà kế bên đều là người Mỹ, nênhọ chẳng hiểu ông nói gì.

Trong khi đó, cứ vào 2 ngày cuối tuần, Thứ Bẩy và Chủ Nhật, ông thường mời mấy người bạn thân của ông, đến nhà ông đánh chắn suốt ngày, cho tới đêm khuya, một hai giờ sáng mới tan hàng và cứ mỗi ván bài ai thắng,đều bỏ riêng vài đồng, để chung góp lại cho bà xã của ông có tiền, đi

chợ mua đồ ăn về nhà nấu cơm cho mọi người cùng ăn. Rồi một hôm, gần đêm khuya, bất thình lình có tiềng gõ cửa, bà xã của ông nhanh chân ramở cửa, chưa kịp hỏi câu nào, thì 4 người mặc y phục cảnh sát bước nhanh chân tới chỗ bàn các ông đang đánh chắn, trên bàn có nhiều tiền

mặt hiên hữu, chủ nhà chưa kịp cất giấu đi, một người cảnh sát vộivàng tich thu tất cả số tiền trên bàn để làm tang chứng, còn 3 ngườicảnh sát kia lần lượt còng hai tay từng người một, rồi dẫn tất cả những người đánh bạc lên 3 xe cảnh sát đang đậu ở ngoài đường trước cửa nhà ông và bà xã của ông cũng bị còng hai tay đưa lên xe, tất cả đươc đưa về trại tạm giam. Tại đây một giới chức chính quyền cho biết,ông chủ nhà bị cáo buộc 3 tội danh (3 counts): 1. Tội tổ chức cờ bạc

bất hợp pháp tại tư gia.2. Tội cung cấp phương tiện cơ sở cho ngườiđến chơi cờ bạc bất hơp pháp. 3. Tội đánh bạc bất hợp pháp. Riêng bàxã của ông chủ nhà chỉ bị cáo buộc 2 tội đồng lõa với chồng về tội danh số1 và tội danh số 2, còn lại những người khác thì chỉ bị cáo buộc tội danh số 3mà thôi. Qua một đêm tạm nghỉ mát (nơi đây có máy lạnh) trong trại tạmgiam, sáng hôm sau tất cả mọi người được thả về nhà, chờ ngày trìnhdiện Tòa, sau khi mọi người đã đóng đủ số tiền thế chân (Bail Bond).

Ít lâu sau, con gái ông thấy Mẹ buồn bã, làm nó cảm thấy hối hận tronglương tâm và thú tội với Mẹ là chính nó gọi điện thoại, tố giác vớicảnh sát là Cha nó tổ chức đánh bạc ở nhà cuối tuần trong nhiều nămqua, vì nó tức giận Cha nó thường xuyên chửi mắng nó thậm tệ, đe dọa

đuổi nó ra khỏi nhà, ngăn cấm nó không được đi chơi với bạn trai củanó. Lẽ dĩ nhiên, nghe con gái thú tội với bà xong, bà giữ kín chuyệnnày, không dám nói cho chồng biết sự thật, tốt hơn hết cứ để cho ôngnghĩ sao thì nghĩ, vì ông là người rất nóng tính, lại thuộc lớp ngườibảo thủ, chỉ muốn duy trì hoàn toàn theo lối giáo dục con cái xưa kiaở Việt Nam trước năm 1975, khi còn thời chính phủ VNCH và trong thâm tâm bà cũng rất đồng ý với ông về lối giáo dục con cái xưa kia, rất hữu ích cho đờisống tốt đẹp tự lập của con cái trong tương lai, khi chúng đến tuổitrưởng thành, phải tự mưu sinh ngoài xã hội, nếu còn ở Việt Nam. Nhưng ngày nay đang sống trên đất khách quê người, bà thấy rằng lối giáo dục con cái xưa kia ở quê nhà, hoàn toàn không còn thích hợp đối với những điều mà con cái đang được thầy giáo cô giáo dạy bảo hàng ngày ở trường học.Chính vì thế mà chồng bà đã làm cho con gái mình tức giận Cha nó, để kêu cảnh sát đến nhà bắt giam Cha nó và Cha nó được tạm thời tại ngoại để chờ ngày ra hầu Tòa.

Những câu chuyện được kể lại trên đây, không ngoài mục đích duy nhất,là xin ghi chép lại những sự việc, thường xẩy ra trong cộng đồng người Việt chúng ta nói riêng, có liên hệ trực tiếp đến một số điều luật pháp thực dụng Hoa Kỳ, để chúng ta cùng nhau tìm hiểu và học hỏi thêm về mặt pháp lý, nhất là lưu ý đến luật pháp bảo vệ trẻ em ở xứ này, để chúng ta cóthể phòng ngừa và có thể tránh được những sự phiền lụy đến pháp luật, tương tự như những câu chuyện vừa được kể trên, có thể xẩy đến cho chúng ta trong tương lai, không biết trước được, chứ chúng tôi không hề có ý định phê phán những hành động nào đúng hay sai của những nhân vật trong câu chuyện hoặc không hề có ý định bênh vực bất cứ một nhân vật nào trong nhữngcâu chuyện trên đây.

PT. Nguyễn Mạnh San

Cựu Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng

Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ

Oklahoma City, Oklahoma

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = NGHI VE ONG GIUĐA TRONG ĐEM PHUC SINH PDF Print E-mail

Home

VietCatholic

News Agencies

Nghĩ về ông Giu-đa trong đêm Lễ Phục Sinh.

Giuse Thẩm Nguyễn4/9/2012

 

Nghĩ về ông Giu-đa trong đêm Lễ Phục Sinh.

Lễ đêm phục sinh năm nay, trong nhà thờ chật kín người, với ánh sáng phục sinh chan hòa và tiếng hát rộn ràng vui mừng vì Chúa đã sống lại thì đầu óc tôi lại cứ miên man nghĩ về ông Giu-đa và những người đã bỏ Chúa, những người chưa biết Chúa đang lạnh lẽo lang thang ngoài kia. Nếu ông Giu-đa không phản bội Chúa thì hôm nay ông cũng có mặt ở đây, ở một vị trí đặc biệt, để tham dự vào vinh quang sống lại với Chúa Giê-su!

Trong các môn đệ theo Chúa Giê-su, ông Giu-đa được kể là một khuân mặt có uy tín. Ông là người có học, nhanh nhẹn, tháo vát, hăng hái trong mọi việc và đã được Chúa tin tưởng giao nhiệm vụ thủ quỹ của nhóm .

Ông là người đã được Chúa gọi và chọn để làm môn đệ của Ngài giống như những môn đệ khác trong nhóm mười hai. Chúa đã cầu nguyện suốt đêm trước khi quyết định việc chọn lựa này. Phúc âm tường thuật rằng,"Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích, Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội. (Lc 6, 12-16)

Cũng giống như các môn đệ khác, ông Giu-đa đã bỏ gia đình, bỏ mọi sự để hăng hái đáp theo tiếng gọi làm môn đệ. Trong ba năm theo Chúa và cùng đi khắp đó đây, ông cũng đã được Chúa yêu thương dạy bảo và nhất là ông cũng đã được chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm. Ông đã trở thành một trong những môn đệ thân thiết nhất của Chúa.

Một môn đệ như thế mà lại phản bội thày mình vào giờ phút chót chỉ vì ba mươi đồng bạc sao? Không ai hiểu được lý do và cũng chẳng ai đoán được số phận của ông Giu-đa sau cái hôn phản bội nghiệt ngã đêm ấy tại vườn cây dầu.

Nhìn vào cuộc đời của ông Giu-đa để suy tư về cuộc sống đạo của mình, tôi thấy cuộc sống đạo của nhiều người Công Giáo cũng có những điểm tương đồng .

Chúng ta cũng là những khuôn mặt có uy tín trong xứ đạo, cha xứ, cha phó đều biết mặt biết tên cả. Trong sinh hoạt hội đoàn, chúng ta là người hăng say, tích cực, được giao những trách vụ quan trọng, là những người có tên, có chức, có ảnh hưởng đến đường hướng hoạt động của hội đoàn .

Chúng ta cũng là người được Chúa gọi và chọn để làm tông đồ cho Chúa. Chúng ta đã trở thành người Công Giáo và là những Kitô hữu nhiệt thành .

Chúng ta cũng đã hy sinh thời giờ, công sức và cả tiền bạc cho việc nhà thờ. Mọi người giữ luật Chúa và luật Hội Thánh, sống một cuộc sống xem ra đạo đức và thánh thiện. Ai cũng rước Chúa vào lòng mỗi khi tham dự Thánh Lễ và cảm nhận được Chúa đã thương mình thật nhiều qua những biến cố của cuộc đời.

Tất cả những điều này chứng tỏ chúng ta là những người Công Giáo tốt, nhưng chỉ căn cứ vào những điều này thôi thì không có gì bảo đảm rằng những người Công Giáo nhiệt thành này sẽ không phản lại Chúa, sẽ không bán Chúa. Nhất là những lúc gặp gian nan thử thách. Kinh nghiệm cuộc đời đã cho tôi thấy khi phải chọn lựa giữa cái sống và cái chết trong chốn lao tù, con người mới lộ mặt thật... khoa bảng, giàu sang, lịch sự, tốt lành, thánh thiện lần lượt rơi xuống để lộ khuôn mặt trần trụi với bao điều giả dối, thấp hèn, đáng khinh bỉ.

Ông Giu-đa theo Chúa vì tin Chúa là Đấng Cứu Thế, vì yêu mến Chúa hay ông đi theo Chúa vì mưu đồ chính trị, hay lợi dụng uy tín quyền phép của Chúa để thực hiện ý riêng của mình? Việc này chỉ có Giu-đa biết và chắc chắn là Chúa cũng biết .

Mang danh Công Giáo, tôi cất bước theo Chúa vì yêu mến Chúa, muốn phục vụ Chúa hay vì có mưu đồ gì khác? Chúng ta làm việc tông đồ một cách hăng say vì danh Chúa, vì Giáo Hội của Ngài, hay vì thỏa mãn cái tôi, vì phô trương, quyền lợi, danh gía hay vì mục đích trần thế nào khác ? Chỉ có tôi mới biết rõ mục đích của tôi và dĩ nhiên Chúa cũng thấu biết mọi sự như Chúa đã biết về ông Giu-đa.

Một số người cho rằng Giu-đa ham tiền nên đã bán Chúa. Không ai biết Giu-đa đã bị tha hóa từ lúc nào. Từ một môn đệ của Chúa, ông đã biến chất trở nên kẻ cắp công quỹ. Phúc âm Thánh Gioan kể rằng khi Chúa Giêsu và các môn đệ được mời dự tiệc tại nhà ông La-da-rô, người đã được Chúa cho sống lại, thì "Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? "Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.(Ga 12, 3-7).

Nếu không tu thân sửa mình, bất cứ ai cũng dễ dàng trở thành kẻ cắp, lợi dụng danh nghĩa Công Giáo, danh nghĩa hội đoàn mà làm những điều sai trái. Ai cũng có thể khoác áo bề ngoài ra vẻ thương người nghèo, tham gia bố thí, bênh vực những người cô thế, nhưng trong ruột thì lại có ý nghĩ khác. Có bao giờ làm việc tông đồ cho Chúa mà trong anh chị em mình vẫn có những nguời bị phân biệt đối xử bất công, bị khước từ làm việc này việc nọ vì tính phe đảng, tính giàu nghèo, hay su nịnh không?

Có người cho rằng ông Giu-đa không ham gì ba mươi đồng bạc, nhưng ông đã gài Chúa, đưa Chúa vào cái thế phải ra tay uy quyền để tự cứu mình ra khỏi cái chết gây ra bởi người Do Thái . Ông muốn đẩy Chúa vào cái thế phải làm vua, sẽ cầm đầu cuộc nổi dậy chống lại đế quốc La Mã. Ông đã muốn chỉ đường cho Chúa, muốn lợi dụng Chúa cho mục đích của ông và phe nhóm. Không ngờ ông đã thất bại vì "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi và đường lối của Ta cũng không phải là đường lối của các ngươi"(Is 55,8)

Chúng ta cũng có thể chỉ muốn Chúa làm theo ý riêng của mình. Hình như cái ta, cái tôi vẫn luôn chủ trì trong các sinh hoạt hội đoàn ! Làm sao sinh hoạt trong các hội đoàn phản ảnh tình yêu thương chan hoà của Chúa và mọi người có sự khiêm nhường đủ để lắng nghe ý kiến của người khác một cách chân thành. Mong rằng sẽ không ai biến hội đoàn này, phong trào nọ thành của riêng mình, kẻo sẽ lại đi vào lối mòn của Giu-đa thì uổng phí công sức quá!

Cũng có người đặt vấn đề là nếu Giu-đa không phản bội Chúa như lời tiên tri báo trước thì làm sao Chúa có thể bị bắt để rồi chịu tử nạn và sống lại được. Lối lập luận này suy diễn từ thuyết tiền định (predestination) của John Calvin, coi thường và giới hạn quyền năng vô song của Thiên Chúa. Chúa cũng biết trước là Phêrô sẽ chối Thày, nhưng vấn đề là sau khi chối Chúa thì Phêrô " ra ngoài ăn năn khóc lóc thảm thiết", còn Giu-đa thì sau khi phản bội Chúa thì thất vọng và đã thắt cổ tự tử. Hai người đã dùng sự tự do chọn lựa đời mình để qua hai lối rẻ khác nhau.

Tôi nghĩ những ngày đầu, ông Giu-đa đã đến với Chúa bằng một tấm lòng chân thành, một tâm hồn trong sáng, nhưng chính vì được Chúa tin tưởng, chính vì ông giữ túi tiền, ông mới nẩy sinh ăn cắp. Chính biết được Chúa quyền phép nên ông mới bán Chúa với hy vọng là Chúa sẽ tự giải thoát bằng uy quyền của Ngài.

Chúng ta cũng vậy, chẳng ai đến với Chúa, đến với Giáo Hội, đến với hội đoàn bằng một ý đồ xấu, nhưng chính vì được tin tưởng, được giao những phần hành để rồi có sự lẫn lộn giữa việc Chúa và ý của mình. Từ đó mới nẩy sinh ý đồ xấu. Nếu không tiếp tục học nơi Chúa bằng thái độ phục vụ trong khiêm nhường như Chúa mời gọi, "Hãy học với Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mt 11,29). thì chúng ta sẽ rất dễ rơi vào cạm bẫy của ma quỷ.

Lịch sử chứng minh cho thấy những kẻ chống đạo mạnh mẽ nhất thường là những kẻ đã từng là thành phần được Giáo Hội tin tưởng mà giao những trọng trách, là những kẻ đã từng ăn cơm nhà Chúa. Vào những năm ly loạn 1975, nhiều cha xứ bị tố cáo với Cộng Sản bởi các ông trùm, bà quản, thành viên trong hội đồng mục vụ là những người mà cha xứ tin tưởng và cậy dựa vào .

Khi ông Giu-đa đã biết mình sai lầm. Ông đã đem tiền trả lại và ra đi tự tử. Ông không có chút ăn năn hối hận về việc mình đã làm. Ông không biết rằng dù tội lỗi của ông có cao như núi, sâu như biển thì tình yêu của Chúa vẫn bao phủ và lấp đầy hố sâu tội lỗi của ông, Chúa vẫn thương và tha thứ cho ông. Hy vọng trong giây phúc cuối cùng của cuộc đời, ông kịp hối lỗi để nhận được ơn tha thứ.

Còn chúng ta, khi nhận ra sai lầm thì mình đã làm gì? Tìm cách bào chữa, chống chế hay cúi đầu nhận tội với lòng ăn năn, quyết tâm sửa đổi để xin Chúa thứ tha.

Vậy Chúa có lầm không khi chọn Giu-đa làm môn đệ cũng như chọn chúng ta làm người Công Giáo, tham gia vào những công tác tông đồ? Tôi tin là Chúa không nhầm bởi Chúa không chỉ kêu gọi toàn những người thánh thiện, nhưng chúa chọn ông Giu-đa, chọn những người bất toàn để Chúa ban ơn hoán cải và nâng họ đến gần Chúa. Hơn nữa Chúa luôn yêu thương, luôn mở rộng vòng tay để đón những người lầm lạc biết quay trở về với Chúa. "Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối".(Luca 15:8-10)

Dù Chúa biết rõ Giu-đa là một thủ quỹ bất lương, Chúa vẫn không vạch mặt chỉ tên để bêu xấu ông. Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi giây phút ông trở lại. Chúa biết ông sẽ nộp Chúa, nhưng Chúa vẫn không muốn các môn đệ khác biết đuợc âm mưu phản bội của ông mà xa lánh, phỉ nhổ ông dù tội của ông rất nặng đến nỗi, "Nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!" (Mc 14, 21)". Chúa vẫn dành cho ông thời gian để sám hối ăn năn. Cũng thế, dù tôi có gỉa dối, lợi dụng Chúa để mưu cầu ý riêng của mình, Chúa vẫn không để âm mưu của tôi bị bại lộ, Chúa vẫn giữ thanh danh cho tôi. Chúa vẫn chờ đợi ngày tôi nhận ra sai lầm mà ăn năn hối cải, trở về với đường ngay lẽ thật.

Mọi âm mưu tính toán để đạt được mục đích, dù mục đích có tốt đẹp đến đâu, cũng đều đi ngược lại ý ngay lành của Chúa. Hãy yêu Chúa bằng một tâm hồn đơn sơ như những trẻ nhỏ vì chính chúa đã dạy "Thầy bảo thật anh em: "Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như một trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào". (Mar 10: 15).

Lạy Chúa, xin cho con được đón nhận Chúa với một tâm tình phó thác và phục vụ Chúa qua tha nhân với một tấm lòng đơn sơ, hồn nhiên để con được biết lằng nghe và nhận ra lời mời gọi của Chúa trong cuộc sống của con. Xin cho con được yêu Chúa bằng cả trái tim của con và con biết nhẫn nhuc chịu đựng mọi điều không vừa ý . Xin cho con luôn biết sửa mình để con mãi được nương nhờ bên Chúa và giúp con kiên trì trung thành với ơn gọi sống một đời sống của một người Công Giáo đích thực là yêu Chúa và yêu mọi người, phản ánh qua tất cả mọi sinh hoạt hằng ngày của con. Amen.

Giuse Thẩm Nguyễn

 
<< Start < Prev 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 Next > End >>

Page 67 of 73