mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4912
mod_vvisit_counterHôm Qua8045
mod_vvisit_counterTuần Này20665
mod_vvisit_counterTuần Trước52624
mod_vvisit_counterTháng Này123472
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11338161

We have: 102 guests online
Your IP: 54.224.17.157
 , 
Today: Jul 17, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Các Bài Độc Giả Gửi Tới
BAI DOC GIA GOI TOI:= LE TRO= CUNG CHIEN DAU VOI CHUA GIESU PDF Print E-mail

Fwd: Thứ Tư lễ Tro: Cùng chiến đấu với Chúa Giê-su

TO: You + 18 More

Show Details

Cùng chiến đấu với Chúa Giê-su

Suy niệm thứ tư lễ tro

1- Cá thì dễ ươn, thây ma dễ thối, con người dễ hư.

Con người vốn mang xác thịt nặng nề, là mục tiêu cho ma quỷ và dục vọng tấn công và xâu xé. Chỉ một phút yếu lòng, thiếu canh phòng là con người bị sa ngã, bị hư hỏng và ươn thối.

Vua Đa-vít vốn là một vị vua khôn ngoan, sáng suốt, tài năng đức độ được liệt vào hàng thánh vương, thế mà chỉ vì hình ảnh của một phụ nữ xinh đẹp là Bát-sê-ba lọt vào tâm trí cũng đủ làm nhà vua chao đảo, rồi nhà vua sa ngã, phạm tội cướp vợ người khác và giết luôn cả chồng bà là U-ri-gia, đang khi anh ta đang anh dũng chiến đấu ngoài chiến trường để bảo vệ ngai vàng của vua! (II Samuen 11)

Rồi ngay cả con vua Đa-vít là Salômôn, một vị vua có tiếng là khôn ngoan vô tiền khoáng hậu, nhưng cũng quá mê đắm xác thịt, có đến bảy trăm thê thất và ba trăm hầu thiếp, đã xiêu lòng theo các tà thần của dân ngoại, xây đền thờ cho họ đối diện với núi thánh Giê-su-sa-lem và đã làm sự dữ trước mắt Gia-vê (I Vua 11, 1-13).

Nói chung, dù ở bất cứ địa vị nào, đẳng cấp nào trong xã hội và tôn giáo cũng có những con người danh giá cao trọng đã phải ngã gục thảm thương và hư thối : hư thối vì tham nhũng, hư thối vì những bê bối tình dục, hư thối vì lạm quyền, độc đoán...

2- Cá thì dễ ươn, thây ma thì mau thối, con người thì rất dễ hư !

Triết gia Platon diễn tả thân phận con người "như cỗ xe có hai ngựa kéo." Một con ngựa trắng kéo ta về đường lành, đang khi con ngựa đen luôn lôi kéo ta về điều dữ. Thế là con người luôn bị giằng co xâu xé bởi hai thế lực đối kháng nhau.

Ngay cả thánh Phao-lô là vị tông đồ rất nhiệt thành và thánh thiện cũng cảm thấy những dục vọng đen tối làm xáo trộn tâm hồn của người. Người than thở: "Điều lành tôi muốn, tôi lại không làm; trong khi tôi lại làm những điều tôi gớm ghét ...thật khốn thân tôi!"

Thân phận con người cũng như những viên bi tròn được đặt trên những mặt phẳng nghiêng. Sức nặng của viên bi lôi kéo nó lăn xuống thế nào thì cũng chính sức nặng của xác thịt và bản năng hư hèn cũng thường xuyên lôi kéo chúng ta xuống bùn như thế.

Thân phận con người cũng như thân phận chiếc thuyền bơi ngược dòng nước, nếu không vững tay lái, không mạnh tay chèo thì vô vàn đam mê, dục vọng và tham muốn thấp hèn như những dòng nước ngược chảy xiết sẽ dìm chúng ta vào trong dòng xoáy của chúng và xô đẩy chúng ta xuống vực thẳm.

3- Hãy cùng chiến đấu với Chúa Giê-su

Sống là tranh đấu. Bao lâu còn chiến đấu, con người mới có thể tồn tại như một con người. Khi ngừng chiến đấu, con người sẽ bị suy thoái và không còn giữ được phẩm chất cao đẹp của mình.

Khi làm người, Chúa Giê-su cũng mang thân phận con người có xác thịt hoàn toàn y như chúng ta. Người cũng từng bị cám dỗ y như ta. Những cơn cám dỗ mà hôm nay chúng ta đang phải chịu thì Người cũng đã từng chịu, có khác là Người đã chiến đấu rất anh dũng, rất kiên cường, không bao giờ lùi bước trước mọi cám dỗ và thử thách. Nhờ đó Người luôn luôn chiến thắng và chiến thắng rất vinh quang. Thư Do-thái viết: "Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội" (Dt 4, 15).

Ý chí chúng ta thì bạc nhược. Xác thịt lại ươn hèn. Đam mê tội lỗi thì mạnh như vũ bão cuồng phong... nên tự sức mình, chúng ta không thể nào vượt thắng các thách thức và cám dỗ.

Vậy trong mùa chay nầy, chúng ta hãy vào sa mạc tâm hồn mà chiến đấu cùng Chúa Giê-su. Hãy luôn kết hiệp với Chúa Giê-su và dùng Lời Người như khí giới thần diệu chống lại ác thần.

Ước gì mỗi người thường xuyên rước lấy Mình Máu thánh Chúa Giê-su để kết hiệp mật thiết với Người hơn. Và một khi có Người ở với chúng ta, ở trong chúng ta, cùng chiến đấu với chúng ta thì chúng ta mới có thể chiến thắng được tội lỗi và trung thành đi theo đường lối Thiên Chúa đến cùng, như Người đã từng chiến thắng vẻ vang.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Reply to: Reply to God's Child

Send

 
BAI DOC GIA GOI TOI: CACH TRI BENH ĐOT QUY PDF Print E-mail

Nhan dien trieu chung dot quy

TO: 1 recipient

Show Details

-------- Original Message --------

Subject: Nhan dien trieu chung dot quy

From:

Date: Sat, February 18, 2012 8:38 pm

To: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Kính chuyển,

MÁU ĐÓNG CỤC / ĐỘT QUỴ _ THÊM CÁCH ĐỊNH BỆNH THỨ TƯ, NHÌN LƯỠI

ĐỘT QUỴ (Tai biến mạch máu não) : Xin nhớ ba chữ cái

CÁCH ĐỊNH BỆNH ĐỘT QUỴ:

Trong một buổi tiệc ngoài trời, một chị bạn trượt chân và bị ngã nhẹ - bạn bè định gọi bác sĩ nhưng chị ta bảo đảm rằng mình khỏe thôi, chị chỉ vấp một viên đá vì đôi giày mới.

Bạn bè chùi sạch và lấy cho chị đĩa thức ăn khác. Chị có vẻ run nhẹ, nhưng rồi Ingrid tiếp tục cuộc vui suốt buổi.

Sau bữa tiệc, chồng Ingrid gọi báo tin cho mọi người là vợ ông đã vào bệnh viện và đã chết hồi 6 giờ tối, chị đã bị đột quỵ trong buổi tiệc ban chiều. Nếu mọi người biết cách phát hiện ra sự đột quỵ thì có thể hôm nay chị Ingrid còn ở với họ rồi. Một số người đột quỵ thoát chết nhưng lại rơi vào tình trạng vô vọng, vô phương.

Mời bạn dành một phút để đọc bài này...

Một bác sĩ thần kinh nói rằng nếu ông ta tiếp nhận bệnh nhân bị đột quỵ trong vòng 3 giờ đồng hồ, ông có thể hoàn toàn cứu được..hoàn toàn. Ông nói bạn nên biết một mẹo nhỏ để nhận ra chứng đột qụy và đưa bệnh nhân đến chuyên viên y tế trong vòng 3 giờ đồng hồ để được cứu.

NHẬN DIỆN CHỨNG ĐỘT QUỴ

Cầu Trời cho bạn có thể nhớ được 3 bước, CNĐ.

Đôi khi thật khó nhận ra dấu hiệu của sự đột quỵ. Bất hạnh thay, sự thiếu hiểu biết nhiều khi có nghĩa là tai họa.Nạn nhân đột quỵ có thể bị tổn thương nghiêm trọng não nếu như người thân không nhận ra các biểu hiện của chứng đột quỵ.

Ngày nay, các bác sĩ nói rằng những người qua đường bắt gặp cũng có thể phát hiện đột qụy bằng cách hỏi 3 câu đơn giản sau :

C* (Cười) Yêu cầu người ấy cười.

N* (Nói) Yêu cầu người ấy nói một câu đơn giản, ví dụ : Hôm nay trời nắng.

Đ* (Đưa tay lên) Yêu cầu người ấy đưa cao hai tay lên.

Nếu người ấy tỏ ra khó khăn với bất cứ một câu yêu cầu nào trên đây thì hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức và mô tả các dấu hiệu này cho người tiếp nhận.

Dấu hiệu Mới để nhận diện Đột quỵ.... Làm ơn Thè Lưỡi Ra.

*GHI CHÚ : Yêu cầu người bệnh thè lưỡi ra. Nếu lưỡi bị cong queo hoặc dính vào một bên miệng thì đúng là bị đột quỵ.

Một bác sĩ tim mạch nói nếu bất cứ ai nhận được email này nếu chịu chuyển cho 10 người khác thì bạn có thể cá rằng có ít nhất một người đột quỵ được cứu sống.

___________________________________

Suc Khoe La Vang:

www.tinvuichualanh.net

Quang Cao Toi Thanh Cong:

www.viettradingpost.com

Asian Advertising Agent

100% Guaranteed Letterbox Distribution

Joseph: 0415 652 211

Reply to: Reply to This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Send

 
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = CHUC HONG Y LA AI PDF Print E-mail

HỒNG Y LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ ?

Nhân dịp Đức Thánh Cha Bê-nê-đich-tô 16 , ngày 06 tháng 1,vừa qua, nhân lễ Chúa Hiển Linh, đã công bố việc chọn thêm 22 tân Hồng Y nữa cho Giáo Hội, tôi xin được trả lời chung những câu hỏi của nhiều đôc giả về vai trò và trách nhiệm của tước vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo La Mã như sau:

Trước hết, về ngữ căn ( etymology), từ Hông Y ( Cardinal) xuất phát từ nguyên ngữ Latin CARDO có nghĩa là "cái bản lề.(hinge) "tức bộ phân then chốt để giừ cho cánh cửa được đứng vững trong khung cửa. Từ ý nghĩa tượng trưng này, các Hồng Y được mệnh danh là "những vị Hoàng tử ( princes) của Giáo Hội với 2 chức năng rất quan trọng sau đây:

1- Là cố vấn để đóng góp ý kiến (kiến thức và khôn ngoan) cho Đức Thánh Cha trong việc điều hành và cai tri Giáo Hôi Công Giáo hoàn vũ

2- Khi vào Mật nghị (Conclave) để bầu Giáo Hoàng mới , tất cả các Hông Y đủ điều kiện theo luật bầu cử đều đương nhiên là các ứng viên (potential candidates có thể được bầu chứ không ra ứng cử) và cũng là những người được quyền bỏ phiếu chọn (elector) Giáo Hoàng mới. khi đương kim Giáo Hoàng qua đời ( x. Giáo luật (1983) ,số 349)

Theo Luật bầu Giáo Hoàng hiên hành, áp dụng từ nhiều năm qua, thì khi tròn 80 tuổi, các Hồng Y không còn được tham dự Mật nghị để bầu Giáo Hoàng mới hay tham dự bất cứ mật hội nào do Đức Thánh Cha triệu tập và chủ tọa để bàn thảo về một vấn đề quan trọng nào của Giáo Hội.Thêm nữa, khi các Hồng Y đến tuổi 75, và hiện đang coi sóc các Tổng Giáo Phận hay các Bộ hoặc Cơ quan trọng yếu trong Giáo Triều Roma thì cũng phải xin từ chức, để tùy Đức Thanh Cha quyết định chấp nhận hay cho lưu nhiệm thêm. Thí dụ, trường hợp Đức đương kim Giáo Hoàng.Bê-nê-đích- tô 16, khi đang còn làm Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã xin nghỉ hưu năm ngài 75 tuổi nhưng đã được Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II yêu cầu tiếp tục nhiệm vụ thêm thời gian nữa, nên ngài vẫn đảm trách chức vụ Tổng Trưởng trên cho đến khi ngài được bầu lên ngôi Giáo Hoàng ngày 19-tháng 4 năm 2005 ( x.giáo luật 354)

Trước năm 1917 tức là năm ban hành bộ Giáo luật cũ, (giáo luật mới 1983 thay giáo luật cũ 1917) các Hồng Y có thể là những giáo dân không có chức linh mục hay giám mục. được Giáo Hoàng ban cho tước vị này vì những lý do riêng tư. Nhưng với Giáo luật năm 1917, thì người thường dân không còn được chọn nữa, mà chỉ dành cho các linh mục hay giám mục xuất sắc mà thôi. Đến thời Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII, thì ai được phong tước Hông Y cũng phải được thụ phong Giám mục nếu vị đó chưa là giám mục.Tuy nhiên cho đến nay thì tước Hồng Y vẫn còn được trao cho một số linh mục xuất sắc, từng giữ các chức vụ quan trọng trong Tòa Thánh hoặc là những thần học gia nổi tiếng như các linh mục Yves M.J Congar (O.P) Henri de LuBac và Allen Dulles (SJ) ( đều đã qua đời) ..Trong đợt Hồng Y mới được công bố ngày 06 tháng 1 vừa qua, cũng có 3 linh mục xuất sắc, từng phục vũ đắc lực trong Giáo Triều được chọn làm Hồng Y. Các tân Hông Y sẽ được trao mũ đỏ ngày 18 tháng 2 này tại Đền Thánh Phêrô.

Cũng cần nói thêm là khác với thông lệ trong quá khứ khi Hông Y được chọn từ những gia đình quí tộc ỏ Âu Châu hoặc những người được Giáo hoàng ưu đãi, thưởng công riêng, các Hồng Y ngày nay phần lớn xuất thân từ những gia đình đạo đức, bình dân, phải là nam giới và ít nhất là người có chức linh mục và " trỗi vượt về đạo lý, tác phong, đạo đức và khôn ngoan" ( x. giáo luật số 351 & 1).Nhưng thường là các giám mục xuất sắc về đức độ và khả năng để có thể trở thành Giáo Hoàng cai quản Giáo Hội trong tương lai. Lại nữa, vì Hồng Y có thể là linh mục , nên nếu vị này được đắc cử Giáo Hoàng thì phải được Hồng Y niên trưởng tấn phong chức Giám Mục trước khi đăng quang (nhậm chức Giáo Hoàng) ( x.giáo luật số 355, &1) .

Tuy nhiên việc này chưa từng xẩy ra vì các Hồng Y từ nhiều thập niên qua đều là những vị có chức Giám mục hay đã được tấn phong giám mục sau khi được phong tước Hồng Y.

Như thế cho thấy chức Giám mục là chức thánh quan trọng nhất của Giáo Hội, vì Giám mục là những người kế vị các Thánh Tông Đồ trong chức năng và sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cứu độ, dạy dỗ chân lý và cai trị Giáo Hội. Chúa Giêsu xưa chỉ chọn các nam Tông Đồ, mà người kế vị các ngài là các Giám mục ngày nay trong Giáo Hội. Hồng Y không phải là một chức thánh mà chỉ là tước vị (Title) do Giáo Hội đặt ra vì nhu cầu chọn người kế vị Thánh Phêrô, tức Đức Thánh Cha cũng là Giám mục Rôma và là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Các Hồng Y họp lại thành Hồng Y Đoàn riêng biệt ( College of Cardinals) do một vị làm niên trưởng ( Dean)

Có 3 đẳng cấp Hồng Y sau đây.

1- Hồng Y Giám mục ;( Cardinal bishops) là những giám mục từng coi sóc những giáo phận chung quanh Rôma nhưng nay là những Hồng Y thâm niên làm việc trọn thời gian (full-time) trong Giáo Triều Roma. ( Roman Curia)

2- Hồng Y Linh mục ( Cardinal Priests) là những Hồng Y hoăc làm việc trong Giáo Triều hoặc đang coi sóc cácTổng Giáo Phận ngoài Roma tức là các Tổng Giáo phận ở Ý hay ở các quốc gia trên thế giới như Paris, New York, Sydney, Houston, Saigon, Manilla v.v

3- Hồng Y Phó Tế ( Cardinal Deacons) từng là những Giám mục hiệu tòa ( Titular Bishops) tức là không coi sóc Giáo phận nào,và đang làm việc trọn thời gian trong Giáo Triều.

Khi các Hồng Y họp kín để bầu Giáo Hoàng mới, Hồng Y Trưởng đẳng Phó tế sẽ công bố danh tánh vị được đắc cử và có thể thay thế Đức Thánh Cha để trao dây Pallium cho các tân Tổng Giám mục hoặc cho người đại diện các vị vắng mặt. ( x. giáo luật số 355, & 2)

Thêm nữa, tất cả các Hồng Y, khi được Đức Thánh Cha chọn và trao tước vị này, đều được chỉ đinh tước hiệu( Title) của một thánh đường trong hoặc ngoài Rôma. Với tước hiệu đó, tân Hông Y đến thánh đường được chỉ định để nhận tòa nhưng không có quyền quản trị nào về hành chánh, nhân sự cũng như tài sản của thánh đường đó, mà chỉ hiệp thông để hỗ trợ về mặt tinh thần mà thôi.( giáo luật số 357 &1)

Sau hết, tất cả các Hồng Y, nếu không đảm nhận chức vụ Tổng Giám Mục để coi sóc các Tổng giáo phận ở đâu trên thế giới, thì đều phải cư trú ở Rôma hoặc phải trở về Giáo đô khi Đức Thánh Cha triệu tập để họp bàn việc gì quan trọng của Giáo Hội (giáo luật số 356)

Chúng ta cầu nguyện nhiều cho các Hồng Y –cách riêng cho 22 Tân Hồng Y của Giáo Hội để các ngài xưng đáng lãnh nhận và chu toàn những nhiệm vụ mà Giáo Hội trao phó.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô tôn Huấn

 
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = 100 CAU HOI CUA CHUA PDF Print E-mail

Fw: 100 CAU HOI CUA CHUA GIESU

Show Details

----- Forwarded Message -----

From: God's Child

To: HongPhiLe ; HVC_Anton NguyenVTuynh ; HVC_BoscoThienBan ; HVC_DiemPhucMai ; HVC_Hien Quang ; HVC_HongUyenLan ; HVC_LmDoanMartinTran ; HVC_MeCat ; HVC_Mylan Phamngoc ; HVC_Nam Vo Van ; HVC_Nguyen Dinh Phote ; HVC_NguyenPhuongThanh ; HVC_Ninh Pham ; HVC_PaulPham ; HVC_QuocNamNinh ; HVC_ThanhSoncssr ; HVC_TheHung ; HVC_Ty Pham ; HVC_VoVinhPhuoc ; HVCSum

Sent: Monday, February 13, 2012 12:53 PM

Subject: 100 CAU HOI CUA CHUA GIESU

100 câu hỏi của Chúa Giêsu

(13.02.2012)

Một trong những sai lầm lớn nhất của con người là đọc Kinh Thánh với một thái độ bàng quan. Với họ, Kinh Thánh là bộ sưu tập các câu chuyện và sự kiện xảy ra hơn 2.000 năm trước. Chúng ta chỉ đọc Kinh Thánh như đọc sách lịch sử.

Nhưng, thực sự những chuyện xưa đó là chính chuyện đời của chúng ta. Chính chúng ta ở trong các trình thuật đó. Bạn là Abraham, Sara, Môsê, Đêbôra, Giêrêmia, Rút, Phêrô, Phaolô, Mađalêna, Mẹ Maria, và nếu bạn chuẩn bị chấp nhận điều đó, bạn cũng là chính Chúa Giêsu. Khi trình thuật chúng ta đọc được mở ra, chính chúng ta ở trong câu chuyện đó. Chúng ta không thể chỉ quan sát xem người khác nói gì, làm gì hoặc trả lời gì. Những gì Thánh Phêrô làm, Thánh Mađalêna làm và những người khác làm thì chúng ta cũng làm. Thánh Phêrô đã chối Chúa và bỏ chạy. Chúng ta cũng vậy. Thánh Mađalêna đã yêu và không bao giờ đầu hàng, chúng ta cũng nên như vậy. Thánh Mađalêna có quá khứ tội lỗi và có tương lại tốt đẹp, chúng ta cũng vậy. Thánh Phêrô sôi nổi, cương quyết, yếu đuối, sa ngã, chúng ta cũng vậy. Nhưng Thánh Phêrô cũng yêu Chúa và bỏ mạng sống vì Chúa, chúng ta cũng có thể làm như vậy. Chúa Giêsu chịu đau khổ và chịu chết, nhưng rồi phục sinh và lên trời vinh quang. Chúng ta cũng đau khổ và sẽ chết, chắc chắn cũng được lên trời vinh quang.

Kinh Thánh là chuyện đời của chúng ta. Chúng ta ở trong đó. Chỉ đọc Kinh Thánh như người bàng quan thì sẽ bỏ mất những điểm chính.

Điểm cốt lõi trong Kinh Thánh rất quan trọng và là chìa khoá để chúng ta mở. Chìa khoá đó rất đơn giản: trả lời những câu hỏi! Trong nhiều việc Chúa Giêsu đã làm, Ngài đặt ra nhiều câu hỏi! Khi bạn đọc Phúc Âm và Chúa Giêsu hỏi, bạn hãy trả lời câu hỏi đó! Đừng đợi xem Thánh Phêrô hoặc Thánh Mađalêna làm gì, hoặc người Pharisêu và đám đông dân chúng nói gì. Hãy trả lời câu hỏi bằng chính cách của bạn. Đó là cách bạn làm cho Kinh Thánh sống động.

Suy niệm là điều cần thiết. Hãy đọc chậm, suy tư, tìm ra câu hỏi và trả lời. Có thể là vài ngày hoặc vài tuần để tìm ra câu hỏi. Dưới đây là những câu hỏi gợi ý. Bây giờ, bạn hãy nghiêm túc trả lời 100 câu hỏi của Chúa Giêsu. Bạn sẵn sàng chưa? Mời bạn...

100 câu Chúa Giêsu hỏi và bạn PHẢI trả lời thật lòng

1. Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? (Mt 5,47)

2. Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? (Mt 6,27)

3. Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? (Mt 6,28)

4. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? (Mt 7,3)

5. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? (Mt 7,16)

6. Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin? (Mt 8,26)

7. Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? (Mt 9,4)

8. Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? (Mt 9,15)

9. Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? (Mt 9,28)

10. Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? (Mt 11,7-8)

11. Tôi phải ví thế hệ này với ai? (Mt 11,16)

12. Ai trong các ông có một con chiên độc nhất bị sa hố ngày sa-bát, lại không nắm lấy nó và kéo lên sao? (Mt 12,11)

13. Làm sao người ta có thể vào nhà một kẻ mạnh và cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó? (Mt 12,29)

14. Loài rắn độc kia, xấu như các người, thì làm sao nói điều tốt được? (Mt 12,34)

15. Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? (Mt 12,48)

16. Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi? (Mt 14,31)

17. Tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? (Mt 15,3)

18. Anh em có mấy chiếc bánh? (Mt 15,34)

19. Sao anh em lại nghĩ đến chuyện không có bánh, người đâu mà kém tin vậy? (Mt 16,8)

20. Người ta nói Con Người là ai? (Mt 16,13)

21. Anh em bảo Thầy là ai? (Mt 16,15)

22. Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? (Mt 16,26)

23. Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? (Mt 17,17)

24. Tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời? Sao anh hỏi Tôi về điều tốt? (Mt 19,16)

25. Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? (Mt 20,22)

26. Các anh muốn tôi làm gì cho các anh? (Mt 20,32)

27. Quý vị chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? (Mt 21,42)

28. Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình? (Mt 22,18)

29. Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? (Mt 23,17.19)

30. Đồ mãng xà, nòi rắn độc kia! Các người trốn đâu cho khỏi hình phạt hoả ngục? (Mt 23,33)

31. Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? (Mt 26,10)

32. Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao? (Mt 26,40)

33. Anh tưởng là Thầy không thể kêu cứu với Cha Thầy sao? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thiên thần! (Mt 26,53)

34. Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến bắt? (Mc 26,55)

35. Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con? (Mt 27,46)

36. Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? (Mc 4,21)

37. Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? (Mc 4,30)

38. Ai đã sờ vào áo Tôi? (Mc 5,30)

39. Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? (Mc 5,39)

40. Anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? (Mc 7,18)

41. Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? (Mc 8,12)

42. Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? (Mc 8,18)

43. Khi Thầy bẻ 5 chiếc bánh cho 5.000 người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh? (Mc 8,19)

44. [Chúa nói với người mù] Anh có thấy gì không? (Mc 8,23)

45. Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy? (Mc 9,33)

46. Muối mà hết mặn thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? (Mc 9,50)

47. Ông Môsê đã truyền dạy các ông điều gì? (Mc 10,3)

48. Anh nhìn ngắm công trình vĩ đại đó ư? Tại đây, sẽ không còn tảng đá nào trên tảng đá nào; tất cả đều sẽ bị phá đổ (Mc 13,2)

49. Simon, anh ngủ à? Anh không thức nổi một giờ sao? (Mc 14,37)

50. Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? (Lc 2,49)

51. Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy? (Lc 5,22)

52. Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa!" mà anh em không làm điều Thầy dạy? (Lc 6,46)

53. Đức tin anh em ở đâu? (Lc 8,25)

54. Tên anh là gì? (Lc 8,30)

55. Ai là người đã sờ vào tôi? (Lc 8,45)

56. Ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? (Lc 10,15)

57. Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? (Lc 10,26)

58. Trong ba người, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp? (Lc 10,36)

59. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại không làm ra cái bên trong sao? (Lc 11,40)

60. Hỡi bạn, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? (Lc 12,14)

61. Việc nhỏ nhất mà anh em còn làm không được thì anh em lo lắng về những việc khác làm gì? (Lc 12,26)

62. Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? (Lc 12,57)

63. Có vua nào đi giao chiến với một vua khác mà trước tiên không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? (Lc 14,31)

64. Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? (Lc 16,11)

65. Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này? (Lc 17,18)

66. Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? (Lc 18,7)

67. Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? (Lc 18,8)

68. Giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai? (Lc 22,27)

69. Sao anh em lại ngủ? Dậy mà cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ? (Lc 22,46)

70. Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao? (Lc 23,31)

71. Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? (Lc 24,17)

72. Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế rồi mới vào trong vinh quang sao? (Lc 24,26)

73. Ở đây anh em có gì ăn không? (Lc 24,41)

74. Các anh tìm gì thế? (Ga 1,38)

75. Chuyện đó can gì đến Tôi? (Ga 2,4)

76. Ông là bậc thầy trong dân Ítraen, mà lại không biết những chuyện ấy? (Ga 3,10)

77. Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? (Ga 3,12)

78. Anh có muốn khỏi bệnh không? (Ga 5,6)

79. Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được? (Ga 5,44)

80. Nếu điều Môsê viết mà các ông không tin, làm sao tin được lời tôi nói? (Ga 5,47)

81. Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? (Ga 6,5)

82. Điều đó (Thánh Thể) anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? (Ga 6,61)

83. Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao? (Ga 6,67)

84. Sao các ông lại tìm cách giết tôi? (Ga 7,19)

85. Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? (Ga 8,10)

86. Tại sao các ông không hiểu lối nói của tôi? (Ga 8,43)

87. Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội? (Ga 8,46)

88. Nếu tôi nói sự thật, sao các ông lại không tin tôi? (Ga 8,46)

89. Ban ngày chẳng có mười hai giờ đó sao? (Ga 11,9)

90. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? (Ga 11,26)

91. Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? (Ga 13,12)

92. Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh chưa biết Thầy ư? (Ga 14,9)

93. Các anh tìm ai? (Ga 18,4)

94. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống? (Ga 18,11)

95. Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao lại đánh tôi? (Ga 18,23)

96. Ngài tự ý nói hay những người khác đã nói với ngài về Tôi? (Ga 18,34)

97. Có phải anh thấy Thầy nên anh mới tin? (Ga 20,29)

98. Anh có yêu mến Thầy không? (Ga 21,16)

99. Giả như Thầy muốn Gioan còn ở lại cho tới khi Thầy đến thì sao? (Ga 21,22)

100. Có việc gì đến anh không? (Ga 21,22)

Trầm Thiên Thu

Nguồn: Chuyển ngữ từ Archdiocese of Washington

Reply to: Reply to Nguyen Dinh

Send

 
BAI DOC GIA GOI TOI:= NGAY QUOC TE BENH NHAN 2012 PDF Print E-mail

NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN 11-2-2012

Show Details

MỜI ĐỌC LỜI BỘC BẠCH TRÍCH TRONG EPHATA 496

LÁ THƯ GỬI BẠN

Tuấn mến,

Lúc bay ngang hành tinh Neptune, phi thuyền Voyager one nhận đuợc lệnh quay ống kính để chụp ảnh trái đất. Giữa biết bao thiên thể lấp lánh trong vũ trụ, nguời ta chỉ thấy một chấm màu xanh lợt rất nhỏ. Cái chấm xanh bé nhỏ không đáng kể trong vũ trụ ấy nào có ai ngờ đuợc từ hàng ngàn, hàng ức, hàng triệu năm qua lại chất chứa nhiều phức tạp: Biết bao thứ tôn giáo, triết thuyết, chế độ áp bức, chiến tranh tàn bạo, bệnh tật, nghèo đói... Và cũng không ngờ là dưới lớp bụi mờ màu xanh ấy có chứa một chàng "già" tên Tuấn đang nằm bệnh viện.

Tuấn ơi !

Ung thư thuờng được rồi, cậu lại còn dựt le chơi ung thư máu. Cậu chơi sang đáo để. Chẳng phải cậu là đứa duy nhất "sưu tầm" hàng độc, ở độ tuổi tụi mình, tuổi đang chuyển hộ khẩu về gần nghĩa địa, Thiên Chúa đang thâu hồi dần mọi thứ: sức khỏe, nhan sắc, vũ khí sinh đẻ...

Trong lớp mình ngoài Thuận Petit công khai báo bệnh sử, có đứa chỉ còn một trái thận hàng tháng lên giường nằm ngửa xin lọc máu, đứa bị lao ( mong đuợc dấu tên hòng còn có dịp lấy thêm vợ ! ), đứa có hộ khẩu viện tâm thần, đứa có bộ gan đang hoạt động thời kỳ cuối ( Vũ Long uống ruợu như ngưu tầm nuớc ruộng cho đến nay vẫn chưa chịu liệt guờng kể cũng hơi phí, ơn đặc sủng của ma men chăng ? )...

Riêng tớ cũng chẳng dấu diếm gì cậu: "bộ máy ái tình" đã thành "liệt si" nằm yên bất động, có vực dậy cũng không lên nổi. Dù ngọc ngưu bò đực, cóc nhái, rùa rắn, khỉ, hổ, chồn, báo, cá sấu, ong kiến, bò cạp, cắc kè, mật gấu, sừng tê giác, bửa củi... mang đến tẩm bổ, trau chuốt giộng vào cũng chẳng giúp "chàng" hồi xuân: Thiên Chúa đã khóa mã số, kiếp sau mới giải.

Còn về nhan sắc nói ra xấu hổ. Có một sáng ngày kia khi vừa thức dậy chải đầu, luợc cầm tay bỗng thấy nhẹ tênh, có đứa trong lớp tệ hơn: lược cứ như quơ trong chân không, rõ ràng đang chải tóc mà sao cảm giác như đang gãi mông, chiếc lược đồi mồi bồ cũ tặng hôm nào từ nay xin giải nghệ: thật nghẹn ngào. Đã lâu lắm tớ không dám soi gương, hôm nay đánh bạo nhìn mình bỗng phải thốt lên rằng: nhan sắc mình phải "lấy Đức Tin bù lại, giác quan không cảm thấy gì".

Tuấn mến,

Hai hôm truớc, lúc xế trưa, nhân tiện lái xe qua ngôi Thánh Đuờng Giáo Xứ, tớ có ghé lại để cầu nguyện cho cậu. Nhà Thờ miền quê, nhỏ bé, trang trí đơn giản, dân chúng hiền hòa nên lúc nào cũng mở cửa. Ngọn đèn dầu lạc, kích thuớc hà tiện, màu đỏ bên Nhà Tạm lúc nào cũng leo loét cháy, thỉnh thoảng nhón gót vươn mình bập bùng khi có làn gió hanh nhẹ thổi qua như thể Đức Giêsu ngầm bảo: "Ta hãy còn hiện diện đây" !

Cuối Nhà Thờ có quyển sách mạ vàng, dày cỡ 500 trang để ai muốn cầu nguyện gì cứ viết vào. Sách này sẽ được dâng để trên bàn thờ cùng với bánh ruợu trong mỗi Thánh Lễ Chúa Nhật. Tớ đến Nhà Thờ một mình, không gian tĩnh mịch bao la, thỉnh thoảng có con dơi bay xà xuống như có ai đập vào vai khiến giật thót nguời. Quỳ đuợc một lúc mệt mỏi tớ ngồi lên, rồi tớ lết đến bên Nhà Tạm nằm vật ngửa theo dõi đám dơi bay luợn. Không suy nghĩ gì cũng chẳng cầu nguyện chi. Tớ thích nằm bên cạnh Chúa Giêsu trong nơi thanh vắng.

Trí khôn không thể để trống lâu, tớ lại nghĩ đến các bạn Linh Mục cùng lớp đang gieo Lời Ngài trên những lối mòn chông chênh mỗi nguời một kiểu, tớ cũng nghĩ đến đám các cậu, mặt nhăn nhó ốm đau, cõi lòng quay quắt, vất vả đời gió bụi, Trần Thanh Chưởng đi Thanh Niên Xung Phong nay đã "sang sông" xuôi miền viễn xứ, đứa đang nằm viện chờ chuyến đò ngang, đứa trôi thất tán bạt ngàn, đứa nằm ngáp dài chờ vợ đến cuới lần hai vì lần đầu đã... thất bại.

Nghĩ mãi đến đám các cậu mãi cũng chán, không hấp dẫn, tớ nhổm dậy xuống cuối Nhà Thờ mang cuốn sách mạ vàng lên nằm sấp nguời bên Nhà Tạm để viết lời cầu nguyện cho cậu.

Viết mở đầu như thế nào ? Tớ cố nghĩ ra hình ảnh của cậu để lấy đà viết: cậu có cái đầu trọc lóc vì thuốc "khai quang", da thịt héo hon tiều tụy, vợ con chuẩn bị dọn nhà để bán lấy tiền chạy thuốc... cũng chưa đủ... Viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt ? Ai cũng viết bằng tiếng Anh sao mình lại viết bằng tiếng Việt ? Chúa chắc hiểu tiếng Việt nhưng sợ có ai đó hoặc cha xứ không hiểu, lại nghĩ đây là ám số liên lạc ? Tớ phải lần mở đọc từ đầu để xem cách họ viết như thế nào. Và tớ bắt đầu đọc...

Hàng trăm, hàng ngàn lời cầu nguyện đủ thứ bao giờ cũng bắt đầu bằng chữ "Xin":

- Xin cho con khỏi bệnh...

- Xin cho con có việc làm...

- Xin cho vợ con biết đuờng trở về...

- Xin cho con của con biết nghe lời ...

- Xin cho chồng con hết đánh bạc...

- Xin cho Phát lém trả lại con tiền...

- Xin cho con đẹp như xua...

- Xin cho bác sĩ Công mổ đúng sách...

- Xin cho con hết bị lác, lang ben...

Thỉnh thoảng cũng có lời nguyện ngồ ngộ:

"Xin cho con khoẻ mạnh sau khi phá thai. Chúa ơi ! Vậy là đã rõ, bác sĩ bảo con có thai. Thằng khốn đã bỏ con chạy theo đứa khác. Con đâu muốn giết nguời. Nhưng đời toàn ngõ cụt. Nếu ý Chúa không muốn con phá thai, hãy cho con vài dấu lạ: hoặc trúng số có đủ tiền nuôi con, hoặc thằng khốn đó trở về cuới con. Nếu trong 2 tuần không có dấu lạ, có nghĩa là Chúa đã cho phép con trục nó ra. Chúa ơi, 2 tuần nữa con chờ Chúa trả lời... Không thể để lâu hơn sẽ nguy đến tính mạng"...

Toàn những điều "xin" và "xỏ" đầy đe doạ. Lời cầu thuờng mang hình "bẫy sập": mệnh đề đầu "Chúa biết con yêu Chúa...", mệnh đề sau "Xin cho..." Chúa đọc chắc cũng phát điên. Chính tớ cũng chán, đang tính gập sách lại ra về, bất chợt gặp ở gần cuối một lời cầu rất đặc biệt tao viết lại ở đây:

"Giêsu ơi, con vừa đuợc biết mình mắc bệnh ung thu. Tin sét đánh làm con bần thần cả nguời. Ai mà chẳng sợ. Nhưng con không xin đuợc khỏi bệnh, chỉ mong lúc nào cũng sống đẹp lòng Ngài".

Ngôn từ lời cầu giản dị, không triết lý phức tạp, nhưng chứa đầy sức nén. Trong hàng trăm lời nguyện đã đọc mãi bây giờ mới nghe đuợc âm thanh của tình yêu. Nó vang... ngân nga... lăn vào lòng nguời êm dịu. Chúa chắc phải hài lòng. Bây giờ tớ đã hiểu mình phải viết gì. Tớ sẽ không xin cho cậu khỏi bệnh. Tớ cúi xuống và bắt đầu viết bằng tiếng Việt:

"Nếu Chúa đẹp lòng, xin hãy chuyển bệnh của Tuấn đến cho con. Dầu trong con sợ hãi, con chỉ muốn Chúa hài lòng".

Vừa viết xong, tớ ngồi nhổm dậy. Vợ tớ mà biết đuợc thì chết. Rồi mỗi đêm lại được nghe những bài kinh nhiều điệp khúc chì chiết buồn nẫu ruột: "Sao trên đời có kẻ tóc đã bạc mà vẫn ngu lâu. Không xin được của mà lại xin bệnh. Ông chết rồi ai sẽ nuôi con... ?!?

Không ai hiểu tớ bằng chính mình. Tớ thấy đời mình toàn làm chuyện bậy bạ, mất lòng Ngài. Chúa đã cho con vào đời như nhập dòng sông. Con nay ở tạm trần gian. Mai kia một cõi xa xăm con về. Chết có cái gì mà phải sợ, ai chẳng phải đi qua. Sợ cũng chết, không sợ cũng chết. Khi tiếng chuông đã reo lên: bài thi phải nộp. Chết là dấu chấm cuối cùng của bài văn cuộc đời. Ta không còn giờ để viết hay sửa lại bài văn ấy nữa. Tuyệt đối không còn thì giờ để vớt vát. Xét như vậy, xem ra bệnh ung thư của cậu là căn bệnh hạnh phúc, vì có thời gian chuẩn bị, không thuộc thứ chết thình lình ( chết vì tình ), chết bom đạn ( "chết thật tình cờ, thịt da nát tan", ngã vật xuống bàn tay chua kịp nắm lại ).

Con cái để lại ai sẽ nuôi ?... Tớ kể cho cậu câu chuyện này ( tớ thích những chuyện thực tế đời thuờng, không viển vông ). Bố vợ tớ lúc đang làm việc trong hãng xuởng, vỡ động mạch tim, 24 giờ sau qua đời, Chúa gọi lúc 54 tuổi, để lại 11 đứa con, 1 bà vợ ốm đau. Biết bao giọt nuớc mắt rơi xuống, trong số những giọt có hình trái tim đó không thiếu những giọt rơi xuống vì lo sợ cho bát cơm ngày mai. Kỳ lạ thay Chúa đã lo lắng mọi sự, sau biến cố đó, cả nhà ai cũng khoẻ mạnh, các em học hành tấn tới, 8 đứa con gái truớc đây tưởng ế chằng ế chịt, vợ tớ học mấy khóa Dự bị Hôn Nhân ở DCCT ( cha GB. Lê Văn Thí dạy ), khóa nào cũng đậu "thủ khoa", cha khen hoài mà vẫn cứ ế, nay bỗng dưng "quân dữ" nuờm nuợp kéo đến "tha" đi từng đứa một, 3 đứa Việt kiều, trong đó có tớ là truởng nhóm, "chịu nộp mình cho Philatô". Chúa thực hiện nhiều điều ta không hiểu nổi...

Tớ buớc ra khỏi ngôi Thánh Đuờng lúc trời chập choạng tối. Lái xe đến một cây cầu gần nhà, tớ mở cửa xe buớc xuống, đứng trên thành cầu nhìn xuống dòng sông. Gió lành lạnh thổi nhẹ qua ve cổ áo, tớ thấy hơi lạnh. Trên bầu trời có muôn vàn tinh tú lấp lánh. Biết nơi nào Ngài đang ở để con tìm về ? Con yêu Ngài biết bao !"

Bạn mến,

Tôi viết lá thư này cho một người bạn cùng lớp tên Nguyễn Anh Tuấn bây giờ đang làm việc tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sàigon. Tôi cũng đã từng đến thăm Tuấn dạo ấy đang nằm trong bệnh viện Truyền Máu Huyết Học, 201 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Bạn tôi đón nhận bệnh tật trong tâm tình tạ ơn Chúa. Noi theo bước chân ra pháp trường của các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam Tuấn thường mang cái đầu "Bồ Tát" đi nhiều nơi để làm chứng cho Tin Mừng. Lời chứng của một người đối diện thần chết bao giờ cũng là lời chân thật, khác hẳn với lời chứng của tôi: lời chứng trong văn phòng, dưới bóng mát, no đủ yên hàn.

Cũng trong lần về Việt Nam có dịp ghé thăm Tuấn ấy, có lần tôi đang ngồi nói chuyện với mẹ trong nhà, bỗng có nguời hàng xóm xồng xộc buớc vào, miệng vừa nói vừa cười hềnh hệch với mẹ tôi: "Hôm nay tôi đến đây là để chào bà. Tôi về quê. Tôi có nợ bà cái gì không ? Nếu trước đây tôi có làm gì phật ý bà, xin bà bỏ qua cho nhé". Mẹ tôi trố mắt ngạc nhiên: "Về quê nào ? Sao bảo đang chữa bệnh ? Chữa ở thành phố không tốt hơn ở miền quê hay sao ?" Ông với tay lấy tách trà mẹ tôi vừa pha nuốt ực, nhắp giọng rồi lại nhe miệng cười: "Bà bảo chữa thế khỉ nào được nữa. Bác sĩ nói bệnh của tôi đã vào giai đoạn cuối. Ông ấy bó tay. Quê ở đây tôi muốn nói là... Quê Trời ấy !"

Nói xong, ông vụt đứng dậy, vui vẻ chào rồi ra về. Tôi chạy với theo sau thấy nhà nào trong xóm ông ấy cũng vào chào dăm câu rồi lại vội vã ra đi như thế. Mẹ tôi còn lại ngồi trong nhà lẩm bẩm: "Rõ bệnh nặng rồi đâm lẩn thẩn. Sắp chết mà cứ như đi ăn cỗ..."

Mẹ tôi không hiểu, nhưng tôi cảm nhận đuợc ngay: Đức Tin mang lại cho con người niềm hy vọng, mà niềm hy vọng thì mang đến hạnh phúc bất diệt dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Khi đã trở lại Mỹ đuợc vài tháng, mẹ tôi gọi điện thoại báo tin ông ta vừa qua đời. Tôi không buồn vì nghe tin "về quê" của ông hàng xóm ấy. Hình dáng ông tôi sẽ không bao giờ quên vì đích thân chính tôi đã được gặp và nói chuyện với một vị THÁNH... dù chỉ là một phút.

Người tôi tớ vô dụng, Boston

Ngày Thế Giới các bệnh nhân, 11.2.2012

Reply to: Reply to Tony Nguyen

Send

 
<< Start < Prev 71 72 73 Next > End >>

Page 71 of 73