mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7771
mod_vvisit_counterHôm Qua11024
mod_vvisit_counterTuần Này7771
mod_vvisit_counterTuần Trước79228
mod_vvisit_counterTháng Này96980
mod_vvisit_counterTháng Trước339420
mod_vvisit_counterTất cả17316772

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Các Bài Độc Giả Gửi Tới
CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - CÓ 3 CÔ BẠN CHỌN CÔ NÀO PDF Print E-mail

Cô-Vy, Cô dại,Côkhôn Bạn Chọn CôNào?

Quý Vân

MỜI BẠN LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA ĐOẠN TIN MỪNG SAU:


Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6 Nửa đêm, có tiếng la lên : "Chú rể kia rồi, ra đón đi !" 7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng : "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi !" 9 Các cô khôn đáp : "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." 10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi : "Thưa Ngài, thưa Ngài ! mở cửa cho chúng tôi với !" 12 Nhưng Người đáp : "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả !" 13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào. (Mat 25: 1-13)


Bạn thân mến mùa dịch Cô- Vy đang lùi dần.Trong sáu tháng qua,tháng 1- tháng 6 năm 2020 thời gian đủ dài để chúng ta có cuộc sống chậm laị, có thơì gian với gia đình và có thơì gian nghĩ đến đời sau với Thiên Chúa?


Qua bài phúc âm trên, Chúa Jêsus có dạy có mươì cô đêù là:
"Trinh nữ" có nghĩa chúng ta đều là dân Chúa tốt, tin kính.
có "Đèn" là có đơì sống thánh thiện có tỏa sáng cho ngươì chung quanh.
Nhưng năm cô khôncó mang thêm"dâù": là có đâỳ Chúa Thánh Thần.
Và năm cô dạiquên chi tiết nhỏ này vì quên tiên liệu trường hợp chàng rể đến muộn.

Tức có Chúa thánh thần nhưng ít không đủ.


Ngày nay bạn và tôi cũng nên suy nghĩ mình có dầu extra chưa? Có đủ ơn Chúa chưa? Baỷ ơn Chúa Thánh thần là: Ơn khôn ngoan, ơn hiêủ biết, ơn biết lo liệu, ơn sức mạnh, ơn thông minh, ơn đạo đức, ơn kính sợ Thiên Chúa.(Isai 11:2)và hoa quả của Thần Khí là : bác ái, hoa nlạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.(Galat 5: 22)

Chúng ta hãy câù xin Chúa CHA ban thêm ơn cho chúng ta ngay bây giờ là ban cho chúng con có chính Chúa. Chúng con câù xin nhân danh Chúa Jêsus Amen.

--------------

*NHỜ ƠN CHÚA THÁNH THẦN THÚC ĐẨY, TÔI QUYẾT TÂM MỞ LÒNG NGHE TIẾNG CHÚA NÓI QUA NGƯỜI CHUNG QUANH.

------------------------------

 
CÁC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - THUYÊN CHUYỂN LM GIỎI PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Sun, May 31 at 2:21 AM

 

THUYÊN CHUYỂN VỊ LINH MỤC TỐT LÀNH THÁNH THIỆN...

Một giáo xứ kia có vị Linh mục xứ rất tốt lành thánh thiện, rất tài đức và khôn ngoan.

Ngài giảng rất đã tai mọi người. Ngài làm trước, giảng sau. Ai nấy đều trầm trồ khen ngợi và thán phục.

Một ngày đẹp trời nọ, Đức Cha giáo phận đã quyết định thuyên chuyển vị Linh mục đó đi xứ khác.

Giáo dân biết tin rất buồn bã và đau khổ. Họ đã kéo nhau đông đảo lên gặp Đức Giám mục và phàn nàn khiếu nại tại sao Ngài để linh mục đó ra đi.

Họ còn nói thêm để gây áp lực là nếu Đức cha không để linh mục đó ở lại, thì họ sẽ không thèm đi lễ và xây dựng Giáo xứ nữa. Họ chẳng còn tâm trí đâu mà đọc kinh cầu nguyện nữa.

Sau 1 hồi Đức Giám mục giải thích rất êm ái nhẹ nhàng là Linh mục đó chuyển đi vì lợi ích của Giáo phận. Nhưng họ vẫn không chịu nghe.

Đức cha liền hỏi 1 câu: Vậy bà con theo Chúa hay theo cha? Nếu theo Chúa thì cha nào chả được? Tôi sẽ bổ nhiệm 1 linh mục phù hợp với Giáo xứ của bà con.

Còn nếu theo cha, thì tôi sẵn sàng đóng cửa nhà thờ và không cần ông bà anh chị em đi lễ nữa. Vì bà con không theo đạo vì Chúa mà vì cha.

Bấy giờ họ mới hiểu ra và vâng lời Đức giám mục để cha xứ ra đi.

Còn vị linh mục tài giỏi đó đã bớt tự hào kiêu hãnh về thành tích của mình và trở nên khiêm nhường thánh thiện hơn.

 
CAC BAI ĐÔC GIẢ GỞI TỚI - IS GOD A VIOLENT PERSON? PDF Print E-mail

DM Tran

Fri, May 29 at 1:50 PM

IS GOD A VIOLENT PERSON?

Trần Mỹ Duyệt

Chào anh, Đã rất lâu không liên lạc. Nhưng em vẫn hay thường đọc những bài viết của anh. Những bài viết về đạo, em viết riêng nếu có thể anh có thể gỡ rối cho những sự suy nghĩ của em như sau: Does God is a violent person? Nhìn lại cuộc đời, thành tâm suy nghĩ, mình thấy mọi sự điều thiện không thấy đâu, nhưng điều ác xảy ra quá nhiêu.

Nghĩ đi nghĩ lại, Thương Đế tạo dựng mọi vật một để diệt trừ lẫn nhau. Thượng Đế violently tạo ra vũ trụ - big bang theory, black hole với sức hút kinh hồn, nuốt và phá hủy những vũ trụ bị nó thư hút. Cho tới nay, những sự bùng nổ vẫn xảy ra trong vũ trụ. Nhìn lại trái đất, mọi sự cũng diễn ra một cách rất bạo lực, động đất, thiên tai, sống thần, v.v. Nhìn lại vật sống, God tạo ra vật sống để chém giết lẫn nhau. Kể mạnh đàn áp kể yếu, nước mạnh đàn áp nước yếu. Loài vật mạnh, chấn áp loài vật yếu. Điểm đau khổ nhất, God tạo dựng vật sống là phải ăn. Mình cảm thấy, đây là nhược điểm của Thượng Đế khi tạo ra sự sống. Chính vì phải ăn, mọi loài trở thành murderers, tàn sát lẫn nhau. Cọp ăn người, nai, bò, gà, v.v., Người tàn sát người và ăn mọi thứ khác. Vi trùng, Coronavirus eat us, etc. Mọi sự đều là sự tàn nhẫn, xung đột và đau thương.

Nếu Thượng Đế tạo sự sống không có bao tử, hoặc nếu có bao tử chỉ ăn cỏ, chắc cuộc sống của mọi loài sẽ hài hòa và không đau thương. Con người là loài gây nhiều tội ác nhất. Mỗi mùa tết, giáng sinh, lễ hội, con người giết hàng hà sa số xúc vật. Chúng ta vui những món ăn ngon với sự đau khổ hy sinh của các loài vật khác. Chúng cũng có cảm xúc, sợ hãi, đau khổ khi đối đầu với sự chết. Mặc dầu không thổ lộ một cách tinh vì như nhưng loài khác vì sự chậm tiến hóa của bộ não, nhưng chứng cảm nhận theo sự hiểu biết thô sơ của nó. Nói về sự cảm nhận, mình muốn liên hệ đến sự cảm nhận linh hồn của con người. Linh hồn có phải là sự cảm nhận trừu tượng bởi vì mình có sự suy nghĩ không? Nếu so sánh với người mất trí, có lẽ họ không có linh hồn bởi vì họ mất sự cảm nhận. Vì không có sự cảm nhận, mọi hành động của họ - điều lành, điều xấu, giết người, v.v.- đều không có tội đổi với họ bởi vì họ mất sự cảm nhận. Hay nói cách khác, họ bi reclassified as animal.

Với lý lẽ này, linh hồn có phải chỉ là sự trừu tượng do con người nghĩ ra và chuyền cho nhau không? Với những sự suy nghĩ này, God is a violent person. We are God's creatures. We are burned to be violent as well. It is a sad world!

Cám ơn anh,

Phong Trần

GÓP Ý

Chào Phong,

Rất vui khi nhận được những tin tức thăm hỏi và chia sẻ của người thân như em. Nhưng càng đọc những suy tư của em, anh càng cảm thấy buồn, và thông cảm với em. Nếu đúng như những gì em đang suy nghĩ, đang sống và đã viết ra như vậy thì em rất cần được sự giúp đỡ, được gỡ rối không phải chỉ riêng anh, nhưng đặc biệt, còn từ Đấng mà em đang đề cập tới trong câu hỏi là chính Thiên Chúa. Xin Ngài ban cho em Thần Trí của Ngài để em hiểu, để em tin, và để tâm hồn em được bằng an. Theo anh, những lý lẽ và mọi giải thích dù khoa học, kiến thức, tâm lý, tâm linh đến đâu cũng sẽ trở thành vô nghĩa trước một người mất niềm tin, và đang bị cuốn hút vào những hiểu biết của trí khôn tự nhiên.

Nhưng vì em đã tin tưởng và dặt câu hỏi nhờ anh, thì anh cũng cố hết sức để chia sẻ những gì anh đang tin và đang sống: "Tôi tin kính một Thiên Chúa là cha toàn năng". Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề, anh cũng muốn dừng lại để đưa ra một vài suy nghĩ của mình về trường hợp của em.

Theo anh biết, em là người có học thức, có chuyên môn, và đã từng trải qua nhiều trường huấn luyện về tâm linh, trong đó bao gồm:

-University of British Columbia.

-Đại Học Y Dược.

-Cựu tu sinh dòng Thánh Thể.

-Cựu đệ tử sinh dòng Đồng Công.

-Và cựu học sinh Don Bosco.

Với vốn kiến thức và tu đức, anh nghĩ em thừa biết, ít là trên nguyên tắc, Thiên Chúa là ai? Vũ trụ này được Ngài tạo nên để làm gì? Và em, sự xuất hiện của em trên cõi đời này mang ý nghĩa gì?

Đọc những tâm tư của em, anh linh cảm thấy một cái gì bất an, một cái gì đó có thể như một post traumatic đã xảy ra trong gia đình em, cho cá nhân em khiến em không còn tin tưởng vào tình thương, sự quan phòng tốt lành của Thiên Chúa nữa.

Sự hiện hữu của em:

Không phải là ngẫu nhiên mà em có mặt trên cõi đời này. Thánh Kinh ghi rõ: "Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Ngài đã nhắc đến tên tôi" - The Lord called me from birth, from my mother's womb he gave me my name (Is 49:1). Như vậy, nguyên việc em có mặt trên cõi đời này đã là một quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Sự có mặt của em cũng như sự có mặt của bất cứ ai cũng đều do quan phòng yêu thương của Ngài như thế. Đối với việc tạo dựng nên con người, Thánh Tiến Sĩ Augustine đã nói: "Nguyên một việc đưa ta từ hư vô ra hiện hữu đã là một ân huệ lớn lao của Thiên Chúa rồi". Thử hỏi, một trăm năm trước em ở đâu? Ai biết đến em? Và em cũng đã biết đến mình chưa? Rồi một trăm năm sau em sẽ đi về đâu? Đâu là điểm xuất phát và điểm đến của em? Ngoài ra, sau khi đã tạo dựng em, đưa ra vào hiện hữu, thì Ngài vẫn không bỏ em, mà theo Thánh Tiến Sĩ Thomas Aquinas, "Nếu có một giây phút nào Thiên Chúa quên không nghĩ đến em, thì lập tức em sẽ trở về hư vô ngay".

Tri thức con người:

Về tri thức và hiểu biết, nhà triết học, toán học, và khoa học người Pháp là Pasteur Pascal đã nói một câu rất chí lý: "Khoa học tinh thông làm ta gần Chúa. Khoa học nông cạn làm ta xa Chúa". Cái biết tinh thông phát xuất từ niềm tin trong sáng, khiêm tốn. Còn cái biết nông cạn phát xuất từ khối óc tự nhiên và kiêu ngạo. Có rất nhiều điều mà trí khôn con người cho là vô lý, nhưng nó lại có lý trước cặp mắt đức tin. Thuyết Tiến Hóa hay thuyết Big Bang cũng không làm chúng ta xa Chúa, nếu như chúng ta tin nhận cội nguồn duy nhất phát xuất vũ trụ này, những tiến hóa của vũ trụ và mọi loài đều phát xuất từ quyền năng, sự quan phòng của Đấng Tạo Hóa.

Chính Chúa Giêsu cũng đã trả lời những đầu óc kiêu căng muốn tìm hiểu những sự trên trời bằng một so sánh rất logic: "Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được" - If you do not believe when I tell you about earthly things, how are you to believe when I tell you about those of heaven (Jn 3:12).

Thiên nhiên và tạo dựng:

Còn về vẻ đẹp của thiên nhiên, của tạo dựng và mục đích của tạo dựng thì Thánh Kinh đã ghi rõ: "Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra qủa là rất tốt đẹp!" - God looked at everything he had made, and he found it very good (Gen 1: 31) Điều này có nghĩa là mọi sự do Thiên Chúa tạo dựng đều tốt đẹp. Chúng hằng ngày ca tụng những kỳ công do chính tay Ngài sáng tạo. Hố đen trên bầu trời, núi cao hay biển rộng. Nắng mưa, giông bão hay lụt lội. Thiên tai, động đất. Mọi thứ đều có mục đích và nó đi theo sự tuần hoàn của đất trời. Xấu hay không là do con người đã nhận ra nó như thế nào và với mục đích gì? Nguyên tử chẳng hạn, nếu con người dùng để phụng sự hòa bình thì khác với việc con người dùng nó để gây ra chiến tranh, để giết chết đồng loại. Đây là hành động của con người, và không thể đổ thừa cho Thiên Chúa vì Ngài đã dựng nên nguyên tử.

Mục đích tạo dựng cũng vậy, Thiên Chúa đã tạo dựng tất cả vì con người và cho con người. Ngài đã nói với con người trong buổi đầu sáng thế tại vườn Địa Đàng:

"Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ có mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống để làm lương thực cho các ngươi" - God also said: "See, I give you every seed-bearing plant all over the earth and every tree that has seed-bearing fruit on it to be your food" (Gen 1:29.

Đối với muông thú, chim trời, cá biển, Ngài cũng đặt con người làm chủ và ban cho con người làm thức ăn:

"Mọi dã thú, mọi chim trời, mọi giống vật bò dưới đất, và mọi cá biển sẽ phải kinh hãi, khiếp sợ các ngươi: chúng được trao cho các ngươi. Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi" - Dread fear of you shall come upon all the animals of the earth and all the birds of the air, upon all the creatures that move about on the ground and all the fishes of the sea; into your power they are delivered. Every creature that is alive shall be yours to eat; I give them all to you as I did the green plants" (Gen 9:2-3). Do đó, con người ăn gì, hưởng gì là phần con người, miễn là con người biết dừng lại để tôn vinh danh Thiên Chúa.

Nhưng riêng con người thì Thiên Chúa đã tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài, để tôn vinh danh Ngài, sống tốt lành và ngày sau về hưởng vinh quang Thiên Quốc với Ngài.

Sự lành hay sự dữ:

Như vậy, việc con người sử dụng tài nguyên trái đất, trên không trung, dưới lòng đất, trong đại dương như thế nào là tự do con người. Thiên Chúa đã tạo dựng tốt đẹp và cho vào tay con người, giờ đây con người chỉ việc dùng nó để đem lại hạnh phúc, thăng hoa đời sống rồi thờ phượng Ngài, sống bình an và yêu mến nhau như ý Ngài.

Em đừng đổ thừa cho Thiên Chúa khi nhìn vào những điều mà em cho là bất hạnh, những sự dữ xảy ra trên trái đất, ngay cả nhưng tai ương do thiên tai, hoạn nạn. Điều quan trọng là em hãy tập nhìn ra Ngài qua những sự kiện đó. Ngài không tạo ra sự ác, tội lỗi, nhưng nếu chúng xảy ra thì Ngài vẫn có đó. Hãy lấy một thí dụ, đại dịch Vũ Hán chẳng hạn. Theo em thì Chúa làm ra những tai ương đó rồi trút xuống trên đầu con người? Nếu nghĩ như vậy là em đã không hiểu hoặc đã không tin vào những gì mà mình đã hằng ngày vẫn đọc, vẫn tuyên xưng: "Lạy Cha chúng con ở trên trời". Như em biết, sự dữ xảy ra vì thiếu vắng sự thiện. Ác độc xảy ra ở nơi mà ở đó không có tình thương. Cũng như bóng tối bao phủ vì thiếu ánh sáng mặt trời.

Cơn đại dịch Vũ Hán đã nói lên một điều là sự dữ, lòng ác độc và thâm hiểm của con người thật khủng khiếp! Biết bao khảo cứu, phân tách, phê bình về cơn đại dịch này, và hầu như mọi kết quả, kết luận đều quy trách cho Trung Quốc, cho Tập Cận Bình và đảng Cộng Sảng Trung Quốc. Lòng tham lam, cao ngạo muốn làm bá chủ thế giới đã là nguyên nhân của cơn đại dịch. Thiên Chúa tuy nhiên vẫn có đó để ra tay cứu vớt. Nếu không có Ngài ngăn lại những thâm hiểm của con người, không có Ngài để chở che con người, liệu tai ương này còn sẽ đi đến đâu? Còn biết bao nhiêu người chết nữa? Bao tai ương giáng xuống trên nhân loại? Và nếu như ý muốn kiêu căng của Tập Cận Bình, của Đảng Cộng Sản Trung Quốc mà thành công thì rồi thế giới này, nhân loại này sẽ đi về đâu.

Kết luận:

We are God's creatures. But God is not a violent person. He is our holy and lovely father.

---------------------------------------

 
CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - CHUYỆN CƯỜI NHÀ ĐẠO PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Fri, May 29 at 12:56 AM

 

CHUYỆN CƯỜI NHÀ ĐẠO
Chỉ là quảng cáo thôi

Một nhà kinh doanh cỡ bự chẳng may chết trong một tai nạn ôtô. Ông ta đến cửa thiên đàng và gặp Thánh Phê rô ở đó:
– Thánh Phê rô nói: Để ta cho ngươi xem cái này. ngươi sẽ chọn được nơi ở thích hợp với mình.
– Thánh dẫn ông ta đến một bãi cỏ lớn. Ở đó, hàng trăm thiên thần thổi sáo véo von và hàng nghìn người tha thẩn đi qua đi lại, chốc chốc họ lại ngáp ngắn ngáp dài.
– Thánh giải thích: Đó là thiên đường. Còn bây giờ ta sẽ cho ngươi xem địa ngục.
– Họ đến một cuộc hội hè lớn, náo nhiệt, điên loạn. Tất cả đều nhảy nhót và sự hoan hỉ hiện rõ trên khuôn mặt từng người.
– Đó là địa ngục! Ngươi chọn nơi nào?
– Ngài hỏi gì mà ngốc nghếch thế! Tất nhiên là tôi chọn địa ngục rồi.
– Liền đó, hai con quỷ dữ tợn lôi kẻ mới đến về phía vạc dầu sôi sùng sục.
– Ấy ấy! nhà kinh doanh kêu thất thanh
– Thánh lừa tôi! Địa ngục không phải như tôi vừa trông thấy lúc nãy!
thienanart

------------------------------------

 
CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - NHẬN ĐIỀU THIẾT YẾU PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Sat, May 9 at 1:14 AM

NHẬN BIẾT ĐIỀU THIẾT YẾU

Sau một thời gian dài mọi người trên đất nước Việt Nam phải sống trong sự cách ly vì dịch Virus Corona – 19, nhịp sống của xã hội dần dần được trở lại bình thường. Nhưng, bên cạnh đó, những người có trách nhiệm vẫn thận trọng và " đề cao cảnh giác " bao nhiêu có thể. Vì cho đến nay, con virus quái ác này con người vẫn chưa nắm chắc được để khóa chặt chúng về mọi mặt! Bởi vậy, đề phòng vẫn là thượng sách.

Ngoài những sự hướng dẫn để sự đề phòng để đạt kết quả như mong muốn, còn có nhiều sự suy nghĩ thật là " sáng tạo " mới nhìn qua thì thấy là có lợi ích rất nhiều, nhưng khi các chuyên gia phân tích thì thấy kết quả chẳng có là bao, trái lại còn gây ra nhiều sự phiền phức khác!

Chẳng hạn như đối với các em học sinh khi được trở lại trường học, thì một số nơi các em phải đeo khẩu trang cùng tấm chắn bảo hộ. nhìn vào cứ tưởng không phải là lớp học! (1)

Ngoài ra, có trường học sinh còn đeo khẩu trang ngay cả lúc ngủ.... Cả ở Trường Mầm non cũng không tránh khỏi. Làm cho nhiều người lo ngại học sinh mầm non khi ngủ cũng bịt khẩu trang sẽ bị thiếu ôxy, bị ngạt... Có phụ huynh cho rằng quá cứng nhắc, máy móc, vì nếu khẩu trang dính vào mũi trẻ sẽ khó thở. Có người đặt vấn đề "lỡ có chuyện gì, nhà trường làm sao gánh nổi"...

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cho rằng: Học sinh không cần đeo tấm kính chắn giọt bắn, để phòng chống COVID-19, học sinh chỉ cần đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, khử khuẩn lớp học, vệ sinh tay là quan trọng nhất.

"Đeo tấm chắn giọt bắn chỉ dành cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, với những người nghi ngờ, những người thường xuyên tiếp xúc với mầm bệnh trong bệnh viện, nhân viên bán hàng...

Theo ông Phu, đeo tấm chắn giọt bắn còn làm hại thị lực của trẻ. "Đó không phải là tấm kính đạt tiêu chuẩn kỹ thuật như ở bệnh viện. Hơn nữa khi đeo người đeo không phải nhìn liên tục, mà các cháu học sinh thì phải điều tiết mắt liên tục. Vì vậy không nhất thiết phải đeo, sẽ hại mắt".

Đối với TS.BS Phí Duy Tiến - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM - cho rằng học sinh phải nhìn qua tấm nhựa này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mắt của trẻ, nhất là đối với những học sinh tiểu học, lứa tuổi đang hình thành thị giác. Vì, miếng nhựa này có chỗ thẳng, có chỗ cong nên khi trẻ nhìn qua sẽ bị biến dạng hình ảnh. Mới đầu trẻ sẽ bị mỏi mắt, sau đó có thể bị đau đầu, cận thị... Đối với những trẻ bị loạn thị, viễn thị... cần phải đeo kính suốt ngày để phát triển thị giác nhưng nếu phải đeo miếng nhựa này sẽ chậm trễ, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình phát triển thị giác của những trẻ này, không thể phát triển thị lực được nữa.

Còn theo BS Phan Xuân Trung - Trung tâm Y Khoa MEDIC - cho rằng trong tình hình dịch bệnh nước ta đã được kiểm soát như hiện nay, việc cho các cháu nhỏ đeo khẩu trang kín mít trong nhiều giờ, trong nhiều ngày là không nên. Vì có thể đeo như vậy trong một thời gian các bé lại bị nhiễm trùng hô hấp do các mầm vi trùng, vi nấm trong sợi vải khẩu trang...

Ngoài ra, còn rất rất nhiều ý kiến đóng góp cho sáng kiến để làm sao cho việc phòng chống mang lại hiệu quả, chứ không phải là thấy người ta làm mình cũng làm bất chấp những tác hại về lâu về dài của nó!

Từ câu chuyện ngăn dịch Corona – 19 hiện nay, tôi nghĩ đến ngày mà các giáo xứ được sinh hoạt lại một cách bình thường...mà cho đến hôm nay (07/05 ) mới có một vài giáo phận được phép dâng thánh lễ, nhưng vẫn phải tuân theo những điều kiện nghiêm ngặt mà xã hội đưa ra trong việc đề phòng Virus Corona – 19.

Với một thời gian khá dài, các tín hữu đã bị cắt đứt mọi sự với tôn giáo của mình, mặc dù là mình ở ngay bên nhà thờ, hay chỉ có liên hệ qua tivi trong giờ thánh lễ được online! Không còn được nghe tiếng chuông vào lúc sáng sớm, lúc chiều về và cả buổi trưa đúng giờ ngọ! Họ cũng không còn được nghe tiếng đọc kinh rộn ràng, gợi biết bao ân tình, làm ấm lòng người, hay những lời hát như ru lòng người vốn đã gặp đủ điều thất vọng, chán chường trong cuộc sống, hay khao khát được đón nhận bí tích Thánh Thể, tuy chỉ là một tấm bánh trắng nhỏ, nhưng lại gói gém biết bao sức lực cho đời sống thiêng liêng...

Xã hội hôm nay đã được nới rộng rất nhiều, và người có đạo vẫn thấp thỏm chờ đợi. và hôm qua ngày 05/05, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã có lá thư đầy tâm tình, tha thiết gửi cộng đoàn dân Chúa, trong thời gian chờ đợi ngày tiếng chuông được ngân vang, ngày nhà thờ được chính thức mở rộng cửa để mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ, cầu nguyện cùng các việc đạo đức khác...Trong lá thư này, không chỉ là những mong muốn đầy giới hạn như là chu toàn bổn phận và nhiệm vụ của một người tín hữu cho xong, như trước, mà phải là một ý thức nhận biết sâu xa hơn về niềm tin của mình, để đời sống đạo trong xã hội hôm nay có ý nghĩa và giá trị.

Để thời gian đang diễn ra này không dừng lại ở chỗ " bị " mà nhận ra đó chính là thời gian của ân sủng, thời gian của tình yêu được nảy nở và phát triển, như lá thư đề cập đến "Trong thời gian dịch bệnh, anh chị em không thể đến nhà thờ dâng lễ, chỉ ở nhà dự lễ trực tuyến, chính lúc đó, anh chị em cảm nhận rõ nét hơn gia đình là đền thờ của Chúa.

Trong thời gian dịch bệnh, không thể đến nhà thờ do lệnh cách ly xã hội, chúng ta khao khát được đến nhà thờ. Lúc đó anh chị em cảm nhận rõ nét nhu cầu cộng đoàn trong đời sống đức tin.

Với anh em linh mục và nam nữ tu sĩ: trong thời gian dịch bệnh, cũng là thời gian giúp chúng ta chú tâm hơn đến đời sống nội tâm là nguồn mọi hoạt động tông đồ. "

Dĩ nhiên khi nhớ đến những tâm tình này, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng mời gọi mỗi người chúng ta cần phải xét mình thực sự, là trong thời gian được coi là rảnh rỗi đó ta đã làm gì để niềm tin của ta không bị mai một, phai mờ, hay bị xao nhãng, ơ hờ...? Vì các ngài đã nhấn mạnh điều căn bản của cuộc đời đức tin nơi mỗi người chúng ta trong bất cứ cuộc sống nào đều phải có "Trong thời gian dịch bệnh, với đức tin, chúng ta hãy can đảm sống tinh thần Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh. Với đức cậy, chúng ta cầu xin ơn bình an cho đất nước và thế giới, đồng thời bày tỏ thiện chí cộng tác với toàn xã hội tiếp tục phòng chống dịch bệnh. Và với đức ái, chúng ta hãy trở thành người Samaritanô nhân hậu (X. Lc 10,29-37) chăm sóc chữa lành những vết thương và sưởi ấm tâm hồn của anh chị em đồng loại, để "họ được sống và sống dồi dào" (Ga 10,10).

.....

Với những tâm tình đầy tâm huyết, nếu trong hoàn cảnh ta đang sống đây mà ta không có được chút gì.. thì thử hỏi ngày mai khi mọi sự có trong tầm tay, sẽ có sinh ích gì cho cuộc đời của ta và của mọi người không?

Hay là với một thời gian vắn vỏi như thế, mà ta không có được một tâm tình sống gắn bó, mật thiết với Chúa, thì thử hỏi khi gặp những hoàn cảnh khác tương tự liệu ta có thể đứng vững và mạnh mẽ bước tới cùng không?

Vì vậy, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong là thư đã nhấn mạnh với chính tôi cần phải nhận biết một cách tường tận và rõ ràng là:

Covid-19 không phân biệt môi trường địa l‎ý, dân tộc, màu da, tôn giáo, kẻ giàu, người nghèo, kẻ già, người trẻ, kẻ khỏe mạnh, người đau yếu. Với Covid-19, mọi người đều bình đẳng.

Với Covid-19, Vạn Lý Trường Thành hay bất cứ bức tường nào mà con người có thể dựng nên đều trở thành vô nghĩa. Trực tiếp hay gián tiếp, Covid-19 đã 'đụng chạm' đến tất cả mọi người trên thế giới. Ai cũng sợ mắc phải Covid-19.

Covid-19 rất yếu, yếu đến nỗi nếu ở trên bề mặt nào đó, thì chỉ dùng xà phòng cọ rửa là nó tiêu tan. Tuy nhiên, Covid-19 cũng rất mạnh, mạnh đến nỗi hàng chục ngàn máy bay hay tàu du lịch hạng sang như World Dream, Diamond Princess, Ruby Princess hay những tàu sân bay lừng lẫy như USS Theodore Roosevelt của Mỹ, Charles de Gaulle của Pháp đều trở thành 'nạn nhân' của nó.

Với Covid-19, tự do của con người bị hạn chế. Cho đến hôm nay, chưa bao giờ nhân loại chứng kiến một quyền lực nào trong lịch sử có thể 'tước quyền tự do' của con người như vậy.

Với Covid-19, bậc thang các giá trị bị đảo lộn. Những gì chúng ta cho là quan trọng, thiết yếu nay trở nên ít quan trọng, thứ yếu.

Trong khi chúng ta quan tâm đến vi-rút giết chết thể xác, thì cũng cần quan tâm đến loại vi-rút đang giết tâm hồn chúng ta, như 'vi-rút lương tâm chai cứng', 'vi-rút tôn mình lên bằng cách hạ bệ người khác', 'vi-rút coi trọng chức năng hơn phẩm giá con người', 'vi-rút lãnh đạm, dửng dưng', 'vi-rút bất công'.

Để tôi biết sống ngay hôm nay, để tôi đừng bị trễ chuyến tầu cuộc đời...Và nhất là để cuộc đời nhỏ bé, tầm thường của tôi trong cuộc sống đầy gian nan, vất vả này...không trở nên " vô duyên!" Khi tôi biết rằng: tôi đã làm hết sức mình với những nén vàng Chúa cho tôi làm vốn...nay đang được sinh lời...

Thiên Quang sss

-------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 84