mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6805
mod_vvisit_counterHôm Qua16592
mod_vvisit_counterTuần Này36251
mod_vvisit_counterTuần Trước100691
mod_vvisit_counterTháng Này101187
mod_vvisit_counterTháng Trước419088
mod_vvisit_counterTất cả22453758

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHỮNG BÀI VỀ ĐỨC MẸ - NGÀY SINH NHẬT MẸ 08 THÁNG 9 PDF Print E-mail

Tinh Cao

Hôm nay Lễ Sinh Nhật Mẹ, chúng ta cũng cùng với Giáo Hội hiệp thông những giờ Kinh Phụng Vụ với Giáo Hội sau đây nhé:

Thánh thi (Phụng Vụ Giờ Kinh Sách Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8/9)

Đấng cả địa cầu đại dương tinh tú
Hằng tin yêu và thờ lạy kính tôn,
Đấng trị vì khắp vũ trụ càn khôn,
Nay lại muốn đầu thai trong lòng Mẹ.

Đấng bóng nguyệt vầng ô tuân chỉ thị,
Đấng lấy thời gian điều khiển muôn loài
Đã chẳng nề bằng phép lạ trinh thai
Để cho Mẹ cưu mang tròn chín tháng.

Mẹ diễm phúc vì giờ đây mang nặng
Chúa tạo thành trời đất cõi vô biên,
Đấng Toàn Năng, tay nắm trọn uy quyền :
Thân xác Mẹ là Hòm Bia Giao Ước.

Người trinh bạch, thiên sứ chào diễm phúc,
Đã thụ thai do quyền lực Thánh Thần
Vẫn tinh tuyền khi sinh hạ Thánh Nhân,
Đấng toàn thể muôn dân từng mong đợi.

Ôi Thánh Tử Giê-su đầy lân ái
Đã sinh ra làm con Đức Nữ Trinh,
Kính dâng Ngài, cùng Thánh Phụ, Thánh Linh
Bài ca tụng đến muôn đời muôn thuở.

Thánh thi (Phụng Vụ Giờ Kinh Sáng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8 tháng 9)

Tấu lạy Bà, quả thật Bà vinh hiển,
Ôi cao vời trên cả chín tầng mây,
Chúa Giê-su, Đấng đã dựng nên Ngài
Là Thánh Tử, chính Ngài cho bú mớm !

Ân sủng mất tại E-và xuẩn động,
Tay Ngài phục hồi nhờ bởi Chúa Con,
Để từ đây nhân loại hết tủi hờn,
Được Ngài dẫn vào thiên đường vinh phúc !

Ngài chính là cửa ngọ môn sáng rực
Đã mở ra cho Thiên Tử giáng trần,
Hãy reo hò, nào muôn nước muôn dân,
Này Trinh Nữ tặng cho ta Nguồn Sống !

Lòng hớn hở, xin hợp lời ca tụng
Dâng Chúa Cha cùng Thánh Tử, Thánh Thần,
Lượng hải hà đã ghé mắt từ nhân,
Cho Ngài mặc áo hồng ân tuyệt diệu.
Thánh ca Tin Mừng "Chúc tụng Đức Chúa" (Benedictus)
ĐCLạy Trinh Nữ, Đức Mẹ Chúa Trời,
ngày sinh của Mẹ đem Tin Mừng cho cả trần gian,
vì Đức Ki-tô, Chúa chúng con
là Mặt Trời soi đường ngay nẻo chính,
đã từ cung lòng Mẹ sinh ra,
Người là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ,
đem lại muôn phúc lành,
Đấng tiêu diệt thần chết, và ban phúc trường sinh.

Lời nguyện (Phụng Vụ Giờ Kinh Sáng, Giờ Kinh Sách và Giờ Kinh Tối Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8/ tháng 9)

Lạy Chúa, ngày sinh nhật của Đức Giê-su Con Một Chúa, Chúa đã mở đầu kỷ nguyên cứu độ, thì hôm nay, ngày sinh nhật của Thánh Mẫu Người, xin Chúa cũng rộng ban muôn phúc lộc, và cho chúng con hưởng bình an. Chúng con cầu xin...

--------------------------------

 
NHỮNG BÀI VỀ ĐỨC ME - NGÀY 15-8-2020 PDF Print E-mail

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Đức Mẹ lên trời

Lời Chúa : Lc 1, 39-56

Hôm nay Giáo Hội mừng Mẹ Maria lên trời hồn xác, chúng ta vui mừng với Giáo Hội và đồng thanh ca ngợi Chúa vì hồng ân Chúa ban cho Mẹ. Vì Mẹ là mẹ chúng ta, vì thế, những hồng ân của Mẹ cũng là hồng ân cho chúng ta. Chúng ta có lý do để vui mừng.

Mẹ được hồng ân đặc biệt là hồn xác lên trời, vì Mẹ được chọn làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Vì thế Giáo Hội gọi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Chi cần bao nhiêu đó cũng đủ để Mẹ được hồng ân cao quí là hồn xác lên trời. Chúa Giêsu đã nói vời các tông đồ : " Thầy ở đâu, anh em cũng sẽ ở đó, huống chi là Mẹ của Ngài.

Mẹ Thiên Chúa. Bà mẹ nào cũng mang cho con mình tất cả những gì của mình: giòng máu, bản chất, xương thịt. Những bà mẹ nào cũng cần có yếu tố của người nam. Mẹ Maria cưu mang Chúa Giêsu mà không cần một yếu tố ngoại lai nào. Mẹ cưu mang Chúa hoàn toàn trinh vẹn. Vì thế, Mẹ cho Chúa Giêsu tất cả bản chất của mình. Mẹ với Chúa Giêsu hoàn toàn là một. Mẹ cho Chúa tất cả và Chúa Giêsu cho Mẹ tất cả. Không có Mẹ, chúng ta sẽ không có Chúa Giêsu làm người, sẽ không có ơn cứu độ, không có gì cả, chỉ có bóng tối và khốn khổ. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Điều nầy vượt xa tất cả mọi tư tưởng của con người. Một Thiên Chúa cao cả, quyền phép vô song, Đấng tạo nên trời đất, hôm nay đã đến với con người, sống kiếp người khốn khổ nghèo đói với con người, qua một trinh nữ. Thế nhưng đó là sự thật. "Bà sẽ sinh hạ một con trai". Đây chính là quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ chiêm ngắm và thờ lạy thôi.

Trinh nữ đã thụ thai và hạ sinh con trai. Trinh nữ đó đã chấp nhận cưu mang, nuôi dưỡng Con Thiên Chúa. Nàng xứng đáng được đưa lện trời hồn xác cùng với Con thần linh của nàng không ? Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu từ ngày thụ thai cho đến đỉnh núi Canve đau thương thống khổ, thì Mẹ cũng sẽ đồng hành với Chúa trong cuộc khải hoàn vinh hiển. Điều đó phải chăng là công bằng ?

Chúa Giêsu không thể để Mẹ mình hư nát trong cõi chết. Mẹ đã được hưởng hồng ân vô nhiễm nguyên tội, thì Mẹ không còn thuộc về số những người như chúng ta, sống dưới ách nguyên tội, Mẹ trở thành tạo vật duy nhất đầy ơn phước. Mẹ lên trời hồn xác chứng tỏ cho chúng ta thấy tình thương vô bờ của Chúa không những đối với Mẹ mà cả đối với chúng ta. Mẹ là hình ảnh của mỗi người chúng ta sau khi đã yêu mến đi theo con đường tự hạ của Chúa. Chúa đã đoái thương những người phận nhỏ, Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại. Mẹ đã được nâng cao lên vì Mẹ đã chấp nhận mình là nữ tỳ của Chúa, một nữ tỳ đã được yêu thương và đã được tôn vinh trên chín tầng trời.

Ngước nhìn Mẹ vinh quang trong Chúa, chúng ta hãy cầu xin cho chúng ta dám đi theo con đường Mẹ đã đi, sống đời khiêm hạ, yêu mến Chúa trên hết mọi sự như Mẹ., cho Chúa tất cả những gì Chúa đã ban cho chúng ta. Như Mẹ, hãy là một với Chúa. Trong mầu nhiệm nhập thể, Chúa Giêsu lãnh nhận xương thịt từ Mẹ Maria, hôm nay, chính Chúa sẽ cho chúng ta lãnh nhận xương thịt của Ngài khi cho chúng ta quyền uy cao cả là ăn lấy Ngài, cùng một xương một thịt với Ngài ngay từ đời nầy, và đó là một hứa hẹn một ngày kia chúng ta sẽ được thăng thiên như Mẹ, được vinh quang với Mẹ trên Nước Chúa.

Lm Trầm Phúc

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------------

 
NHỮNG BÀI VỀ ĐỨC MẸ - MẸ ĐÃ VỀ TRỜI CÒN VẤN VƯƠNG? PDF Print E-mail

DM Tran
Mon, Aug 10 at 5:44 PM

MẸ VỀ TRỜI SAO LÒNG CÒN MÃI VẤN VƯƠNG!

Trần Mỹ Duyệt

"Mẹ lên trời giữa một ngày rực ánh sáng.

Đàn ca, các thánh tung hô,

nhân loại vui hát mừng,

vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ về thiên cung.

Mẹ lên trời, ngày mừng vui cho thiên quốc.

Hào quang Mẹ Chúa Ba Ngôi,

sáng ngời khắp chín tầng,

vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ tới Thiên Đàng."

(Mẹ lên trời. Triệu Hà)

Những âm thanh du dương qua từng những nốt nhạc trầm bổng được hát lên trong tâm tình vui tươi, hân hoan, kính mừng Mẹ hồn xác về trời. Những dòng nhạc đưa tâm hồn nhiều tín hữu bay bổng vào cõi thiên thai, hòa cùng với muôn thần thánh cung nghinh, đón rước Nữ Vương của mình, khải hoàn vào Thiên Quốc.

Trong Sách Khải Huyền, Thánh Gioan Tông Đồ diễn tả biến cố này qua hình ảnh một nữ vương uy nghi, rạng ngời: "Một người nữ, mình mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao" (12:1). Hình ảnh này cũng đã được linh mục Hoàng Diệp đem vào dòng nhạc của mình, qua nhạc phẩm rất tuyệt vời:

Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông
Ðẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời
Oai hùng như đạo binh sắp hàng vào trận
Bà là ai ?
...
Bà là ai như huệ giữa chòm gai
Như hồng thiêng mầu nhiệm
Như đền vua vinh hiển
Như thành thánh Salem.
Bà là ai như hào quang Thiên Chúa
Như mùa xuân không úa
Như vì sao mai rạng, như chính cửa thiên đàng.
(Kìa Bà Nào. Lm. Hoàng Diệp)

Cảm nhận của trái tim dựa vào những lời Kinh Thánh trên giúp các tín hữu suy niệm về người Mẹ rất đáng yêu mến của mình vào ngày 15 tháng 8 hằng năm, ngày Giáo Hội Công Giáo khắp hoàn vũ long trọng mừng kính biến cố vô cùng trọng đại và vinh dự của Đức Maria vì được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác.

Nhưng bức tranh mà Thánh Gioan Tông Đồ đã vẽ ra trong uy nghi cao cả về Nữ Vương Thiên Đình, lại cũng có thấp thoáng bóng hình kẻ thù truyền kiếp của Thiên Chúa, của cả chính Mẹ, và của nhân loại. Thánh nhân nhìn thấy "Một dấu hiệu khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ với bẩy đầu, mười sừng, và trên bẩy đầu có đội triều thiên." (12:3)

Người nữ mình mặc áo mặt trời là Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Con rồng đỏ chính là Con Rắn vườn địa đàng, là tên Cám Dỗ gọi là Satan. Hắn chính là kẻ đã cám dỗ Nguyên Tổ, kéo theo những hệ quả của án phạt vườn Địa Đàng: "Và Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người nữ, giữa dòng dõi mi và dòng dõi người nữ. Người nữ sẽ đạp dập đầu mi, và mi thì rình cắn gót chân người" (Gen 3:15). Án phạt này cũng đã hé mở tương lai nhân loại về một trận chiến quyết tử giữa Satan và Đức Nữ Trinh Maria (Evà Mới). Giữa những con cái sự tối tăm và con cái sự sáng.

Sau khi Giáo Hội đã đóng sổ kho tàng Mặc Khải bằng cuốn Khải Huyền của Thánh Gioan, chấm dứt công nhận mọi mặc khải phổ quát. Đối với Giáo Hội, những gì Thiên Chúa muốn tỏ lộ và nói với con người nhân danh tình yêu, và vì phần rỗi nhân loại thì đã được Ngài thực hiện xong. Tuy nhiên, vẫn theo Thánh Kinh, qua lời dạy của Thánh Phaolô, thì những lần hiện ra đó đây với người này, người kia vẫn được Thiên Chúa dùng như những tiếng nói nhắc nhở liên quan đến phần rỗi của một số người, hoặc chung cho nhiều người. Thánh nhân đã trình bày về giáo lý này, gọi đó là những lời tiên tri. Theo Ngài, không nên từ chối, cũng không nên vội vàng, hấp tấp, nhưng phải cẩn thận suy nghĩ, nghiệm xét (x. 1 Thes 5:19-21). Giáo Hội cho đây là những mặc khải tư, và không buộc tín hữu phải tin nhưng để tùy lòng sốt sắng và sự đón nhận của mỗi tâm hồn. Năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên, Lucia, Giaxinta và Phanxicô tại Fatima nước Bồ Đào Nha để thông báo cho thế giới biết về nạn Cộng Sản vô thần. Mẹ kêu gọi nhân loại hãy "Tôn sùng trái tim Mẹ, lần hạt Mân Côi, và cải thiện đời sống" để cứu thế giới sớm khỏi đại họa này. Hơn 300 năm trước tại La Vang, Việt Nam giữa cơn phong ba bách đạo, Mẹ cũng đã hiện ra nhắn nhủ, khuyên bảo, an ủi, và ban muôn ơn lành cho những tâm hồn thiện tâm muốn đón nghe sứ điệp của Mẹ. Và còn nhiều, nhiều lần hiển linh khác nữa trên khắp thế giới.

Tại sao Mẹ đã về trời, đang vinh hiển cùng với Thiên Chúa, cùng với muôn vàn thần thánh lại còn phải vấn vương cõi trần, và phải xuống trần gian để khóc. Những giọt nước mắt và những việc làm ấy của Mẹ mang ý nghĩa gì?

Ai trong chúng ta cũng đều biết, nước mắt Mẹ chảy ra vì Thiên Chúa đã bị xúc phạm quá nhiều. Vì rằng cánh tay công thẳng của Thiên Chúa sắp giáng xuống nhân loại nếu không mau ăn năn thống hối! Mẹ buồn vì những lời tiên tri trong vườn Diệu Quang năm xưa nay đang tiếp tục xảy ra một cách rất khủng khiếp cho nhân loại, nhưng phần đông nhân loại lại không quan tâm, hoặc giả điếc làm ngơ!

Không cắn được Mẹ, Satan và bè lũ bóng tối quay sang rình cắn "gót chân" của Mẹ là các con cái Mẹ. Những tiếng kêu cứu vang vọng tận trời cao của những đứa con tại Trung Cộng, tại các nước theo chủ thuyết Cộng Sản vô thần, tại các nước theo chủ thuyết tôn giáo cực đoan. Ở những nơi này, móng vuốt Satan luôn vươn ra để cấu xé con cái Mẹ bằng mọi hình thức. Hoặc tại các nước đang hít thở không khí của "nền văn minh sự chết" (Thánh Gioan Phaolô II), đắm chìm trong chủ thuyết luân lý tương đối (Moral Relativism). Ở những nơi này nọc độc của Satan đang phun ra để đầu độc các tâm hồn thiện chí, gây thương tích, âm thầm giết chết những người con thơ dại của Mẹ.

Từ trời cao, làm sao Mẹ không khỏi chạnh lòng khi nhìn xuống cơn đại dịch Vũ Hán (Covid-19) đang gieo kinh hoàng, sợ hãi và cướp đi bao sinh linh trên khắp hoàn cầu lúc này. Làm sao Mẹ không khỏi chảy nước mắt khi thấy lò lửa chiến tranh đang hừng hực chỉ chờ thiêu rụi thế giới. Riêng tại Hoa Kỳ, đất nước được phó dâng cho Mẹ với tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội lại đang phải đối diện với sự hận thù, hung hãn, tàn ác của con cái tối tăm, hành động theo sự xúi giục của Satan. Bọn người này đốt phá các thánh đường, giật đổ, phá vỡ, và xúc phạm đến ảnh tượng Mẹ, ảnh tượng Chúa Giêsu Con của Mẹ. Những hành động phạm thượng do sự thù ghét Thiên Chúa của Satan và của những con cái tối tăm, nhằm xóa bỏ đức tin, xóa bỏ hình ảnh Thiên Chúa trong lòng những người thiện chí.

Xưa trên đồi Gongotha, Mẹ đã âm thầm, can đảm đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu. Mẹ đã khóc thương Chúa vì bị nhân loại chối từ và đóng đinh. Mẹ đã nhận lấy sứ mạng làm mẹ nhân loại: "Hỡi bà. Này là con bà" (Jn 19:26). Ngày nay, giữa những vong ân, bội nghĩa của con cái loài người đối với Thiên Chúa, ngày càng làm ngơ trước lời mời gọi yêu thương của Ngài và của Mẹ. Tiếng mời gọi sống bác ái, yêu thương, và vâng giữ các huấn lệnh Chúa.

Không riêng gì những người không tin Chúa, nhiều người Công Giáo ngày nay cũng ly dị, phá thai, cũng đi theo lối sống đồng tính, hôn nhân đồng tính, và cũng hăm hở chạy theo những cám dỗ của đam mê, dục vọng. Một số các linh mục, giám mục, và nam nữ tu sỹ đã bỏ quên không thực hiện những lời khấn hứa: vâng phục, khiết tịnh, và khó nghèo. Nhiều vị còn để mình bị cuốn hút bởi sức mạnh quyền lực, danh vọng, dục vọng, và vì thế, đời sống tận hiến đã mất giá trị, gương chứng nhân đã bị vỡ nát, khiến cho người khác không thể nhìn thấy Chúa Giêsu qua họ. "Vì sự dữ gia tăng nên lòng mến của nhiều người sẽ nguội lạnh." (Mt 24:12)

Mẹ đã về trời cả hồn lẫn xác, đang vinh hiển bên Con Chí Thánh, nhưng rồi cũng phải xuống trần để khóc quả là những biến cố cần chúng ta phải suy nghĩ. Không phải bằng những cảm tình nhất thời, nhưng bằng với ánh mắt Ðức Tin để nhìn ra đâu là những sứ điệp mà Mẹ muốn gửi cho từng người, gửi cho nhân loại. "Vì thời gian đã gần. Hãy ăn năn xám hối và tin vào Phúc Âm." (Mk 1:15)

Người con ngoan thì không làm Mẹ mình phải khóc, và khiến cho lòng Mẹ phải vấn vương.

----------------------------------

 
NHỮNG BÀI VỀ ĐỨC MẸ -CHUYỆN TRONG THÁNG HOA PDF Print E-mail

 

CHUYỆN KỂ VỀ ĐỨC MẸ TRONG THÁNG HOA.

Ở thành Nancêniô trong nước Pháp, có một gia đình trung lưu. Vợ đạo đức, chồng hiền lành nhưng khô khan. Vợ luôn cầu xin Chúa mở lòng cho chồng sửa mình , nhưng chồng cứng lòng mãi. Năm ấy đầu tháng Hoa Đức Mẹ, bà sửa sang bàn thờ để mẹ con làm việc tháng Đức Mẹ. Chồng bà bận việc làm ăn, ít khi ở nhà, và dù ông ở nhà cũng không bao giờ cầu nguyện chung với mẹ con. Ngày lễ nghỉ không bận việc làm thì cũng đi chơi cả ngày, nhưng ông có điều tốt là khi về nhà, bao giờ cũng kiếm mấy bông hoa dâng Đức Mẹ.

Ngày 15 tháng Sáu năm ấy, ông chết bất thình lình, không kịp gặp linh mục. Bà vợ thấy chồng chết không kịp lãnh các phép đạo, bà buồn lắm, nên sinh bệnh nặng, phải đi điều trị ở nơi xa. Khi qua làng Ars, bà vào nhà xứ trình bày tâm sự cùng cha xứ là cha Gioan Vianey.

Cha Vianey là người đạo đức nổi tiếng, được mọi người tặng là vị thánh sống. Bà vừa tới nơi chưa kịp nói điều gì, cha Gioan liền bảo:

– Đừng lo cho linh hồn chồng bà. Chắc bà còn nhớ những bông hoa ông vẫn đem về cho mẹ con bà dâng cho Đức Mẹ trong tháng Hoa vừa rồi chứ?

Nghe cha nói, bà hết sức kinh ngạc, vì bà chưa hề nói với ai về những bông hoa ấy, nếu Chúa không soi cho cha, lẽ nào người biết được?

– Cha sở nói thêm: Nhờ lời bà cầu nguyện và những việc lành ông ấy đã làm để tôn kính Đức Mẹ, Chúa đã thương cho ông ấy được ăn năn tội cách trọn trong giờ chết. Ông ấy đã thoát khỏi hỏa ngục, nhưng còn bị giam trong luyện ngục, xin bà dâng lễ, cầu nguyện, làm việc lành thêm cầu cho ông chóng ra khỏi nơi đền tội nóng nảy mà lên Thiên đàng.

Nghe xong lời cha Gioan, bà hết sức vui mừng tạ ơn Đức Mẹ.

( Sách Tháng Đức Bà, Hiện Tại xuất bản, 1969, trang 10).

Nếu chỉ vì mấy bông hoa mọn dâng kính Đức Mẹ cũng được Đức Mẹ ban ơn cứu rỗi lớn lao như vậy, thử hỏi, những ai trong tháng Năm này tham dự dâng Hoa, rước kiệu, đọc kinh Mân côi, hơn nữa, họ dâng lên Mẹ những hoa tin, cậy, mến, hi sinh, đau khổ, bệnh nạn... chắc sẽ còn được Đức Mẹ ban muôn ơn trọng hơn nữa vì Mẹ thích những bông hoa Xanh của lòng Cậy, hoa Đỏ của Lòng mến, hoa Trắng của lòng trong sạch, hoa Tím của hãm mình, hoa vàng của niềm tin, hoa Hồng của kinh Kính mừng lắm lắm.

Thánh Anphongsô Ligori quả quyết rằng: "Nếu tôi thật lòng yêu mến Mẹ, thì tôi chắc chắn được lên thiên đàng".

Thánh Bênado diễn tả văn vẻ hơn: "Được Mẹ dẫn dắt, bạn sẽ không ngã. Được Mẹ che chở, bạn sẽ không sợ. Được Mẹ hướng dẫn, bạn sẽ an lòng. Được Mẹ ban ơn, bạn sẽ đạt đích mong chờ."

Sưu tầm .

----------------------------

 
NHỮNG BÀI VỀ ĐỨC MẸ - PDF Print E-mail

DM Tran

Fri, May 1 at 6:16 PM

Kinh Mân Côi

Trần Mỹ Duyệt

"Nếu Phanxicô muốn lên thiên đàng, thì phải siêng năng lần hạt". Ðọc và suy ngắm Kinh Mân Côi cách sốt sắng là cầu nguyện. Và hôm nay, Phanxicô đã về trời và đã được tuyên phong hiển thánh vì đã thực hành theo lời khuyên của Đức Mẹ.

Ngày 13 tháng 7 năm 1917, tại Fatima, Ðức Mẹ đã hiện ra lần thứ ba với Lucia, Giaxinta, và Phanxicô, cho ba em nhìn thấy hỏa ngục và những hình phạt mà các linh hồn phải chịu trong đó. Lucia đã hỏi Ðức Mẹ về số phận của mình, của hai em Phanxicô và Giaxinta. Ðức Mẹ đã cho biết đối với Phanxicô, nếu muốn lên thiên đàng thì em phải siêng năng lần hạt.

Không thấy Ðức Mẹ nói lý do tại sao lại đòi Phanxicô phải lần hạt nhiều. Nhưng có thể hiểu một cách đơn sơ rằng, đối với Phanxicô lần hạt nhiều có nghĩa là cầu nguyện nhiều, bởi vì việc lần hạt Mân Côi không vượt quá khả năng một em nhỏ như Phanxicô. Đối với Phanxicô lần hạt chính là một hình thức cầu nguyện.

Với mỗi Kitô hữu hôm nay, nếu có hỏi Ðức Mẹ một câu tương tự về số phận đời đời của mình như Ba Trẻ Fatima xưa: "Còn số phận con thì sao?", chắc chắn cũng sẽ được nghe Ðức Mẹ trả lời: "Nếu muốn lên Thiên Ðàng, con phải năng lần hạt".

KINH NHẬT TỤNG NGƯỜI KITÔ HỮU

Như các linh mục và các thầy phó tế đã lãnh chức thánh, như các tu sĩ thuộc các dòng tu, thường ngày đọc kinh Nhật Tụng để đại diện cho Giáo Hội dâng lời ca ngợi Thiên Chúa, người tín hữu giáo dân mỗi ngày cũng dùng lời kinh nguyện của mình ca tụng Thiên Chúa. Kinh nguyện đó là Kinh Mân Côi. Là Letcio Divina của các Kitô hữu.

Trong tinh thần kinh nguyện, Kinh Mân Côi trở thành Kinh Nhật Tụng của người tín hữu. Trong bộ kinh này, ta có dịp đọc lên những lời chúc tụng thánh danh Thiên Chúa, cầu xin một cách đẹp lòng Ngài trong Kinh Lạy Cha - kinh nguyện duy nhất mà Chúa Cứu Thế đã dậy khi còn tại thế. Chúc tụng Mẹ Maria thánh đức bằng những lời Tổng Thần Gabrien, Thiên sứ của Thiên Chúa đã chào mừng Ðức Mẹ. Những lời ngợi khen của Thánh Isave, và lời cầu xin của ta dâng lên Mẹ với ý thức về sự yếu hèn của chính mình. Sau cùng là lời ca ngợi vinh quang Ba Ngôi Thiên Chúa từ muôn thuở và cho đến muôn đời.

Tóm lại, khi suy nguyện chuỗi Mân Côi với ý nghĩa của Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, và Kinh Sáng Danh, ta không thể không cảm thấy ngợp trời ánh sáng, vinh quang và vui mừng vì được chúc tụng Thiên Chúa chí tôn, đầy tình thương. Ca ngợi Mẹ Maria, người Mẹ diễm phúc, luôn thương xót và cầu bầu cho chúng ta. Trên tất cả, tình thương và phúc lộc đó qui về vinh quang một Thiên Chúa là Cha, và cho phần rỗi của con cái Ngài.

Một bộ kinh như thế, chắc chắn không còn bộ kinh nào đẹp đẽ hơn, xứng đáng hơn để ta dâng lên Thiên Chúa. Do đó, Kinh Mân Côi được coi là nhật tụng thần lương (Lectio Divina) của mọi Kitô hữu. Những tâm hồn đạo đức, những thánh nhân kim cổ trong lịch sử Giáo Hội đều có lòng yêu mến Ðức Mẹ, hoặc sùng mộ những Mầu Nhiệm ẩn chứa trong việc lần hạt Mân Côi.

Thánh Bênađô, vị thánh thời danh của Ðức Mẹ có thói quen dùng lời chào của Tổng Thần Gabrien để chào mừng Ðức Mẹ. Mỗi lần khi đi qua tượng ảnh Mẹ tại tu viện, Bênađô cúi đầu và nói: "Ave Maria" - kính chào Maria. Cảm khích về lời chào và tấm lòng yêu mến đó, một hôm sau khi Bênađô vừa chào mừng Ðức Mẹ, liền được nghe Ðức Mẹ chào lại: "Ave Benado" - chào Bênađô. Vì lòng sốt sắng mến yêu luôn thôi thúc trong lành thánh nhân, ngài được cho là đã thêm vào cuối kinh Lạy Nữ Vương những lời này:

"Ôi khoan thay! nhân thay! dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh".

Thánh Anphongsô Giám Mục Tiến Sĩ và sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế đã viết nhiều về Ðức Mẹ, đặc biệt là bộ sách Vinh Quang Ðức Mẹ, trong đó thánh nhân đã diễn tả cách rất đầy đủ về những vinh quang qua 12 nhân đức của Ðức Mẹ.

Thánh Ludovico Maria Grignon a Monfort đã hô hào lòng sùng kính và tận hiến cho Ðức Mẹ.

Thánh Ðaminh, người tiên phong cổ võ việc lần hạt Mân Côi. Nhờ Ngài sốt sắng rao truyền việc lần hạt, đã chiến thắng được lạc giáo Albigense tung hoành và gieo rắc bao tai họa cho Giáo Hội tại nước Pháp thời của Ngài.

Trong khi rao giảng phép lần hạt Mân Côi tại tỉnh Carcasso, một hôm có một người đã đả kích Thánh Ðaminh về việc đạo đức này. Anh ta đã bị quỉ nhập, và Thánh Ðaminh đã cầu nguyện để trừ quỉ ra khỏi người anh. Trước khi ra khỏi, chính quỉ dữ đã phải thú nhận và thốt lên những lời này:

"Hỡi mọi người, hãy nghe đây: Ðức Trinh Nữ Maria rất thánh là Mẹ Thiên Chúa. Người có đủ quyền năng gìn giữ mọi người khỏi lửa hỏa ngục. Ai có lòng sùng kính Người, sẽ thoát khỏi tay chúng ta. Nếu chẳng có Người, thì nhiều linh hồn đã phải trầm luân hỏa ngục. Người yêu thương và phù hộ cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi".

Nhờ sự hô hào và lòng sốt sắng đối với Kinh Mân Côi của Thánh Giáo Hoàng Piô V, Giáo Hội dưới triều đại Ngài đã chiến thắng đạo quân Hồi Giáo tại vịnh Lépante.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã làm gương về lòng yêu mến Ðức Mẹ qua việc lần hạt Mân Côi. Ngài luôn luôn có tràng hạt trong người. Lần hạt riêng và lần hạt chung với con cái bốn phương. Lòng sùng mộ và yêu mến Mẹ Maria đã thôi thúc Ngài chạy lại bên Mẹ như một trẻ thơ. "Totus tuus".

Ngày 13 tháng 5 năm 1981, Ngài đã được cứu thoát một cách nhiệm mầu khi bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài thâm tín rằng trong biến cố đó, mạng sống Ngài được duy trì là do bàn tay của Ðức Mẹ. Và Ngài đã bày tỏ lòng biết ơn Ðức Mẹ bằng cuộc hành hương Fatima một năm sau, vào ngày 13 tháng 5 năm 1982. Trên mũ triều thiên của Ðức Mẹ Fatima, giữa những viên kim cương lóng lánh, là một đầu đạn mà kẻ ám sát đã bắn vào vị Giáo Hoàng, như dấu chứng hùng hồn về sự săn sóc và yêu thương đặc biệt của Ðức Mẹ dành cho Ngài. Ta hãy nghe lời của Ngài trong Tông Huấn Sứ Ðiệp Mục Vụ Các Gia Ðình: "Cha mời gọi tất cả hãy lần hạt Mân Côi, đường lối thiết yếu nuôi dưỡng sự tăng trưởng thiêng liêng cho cá nhân và sự thông hiệp yêu thương cho gia đình" (tr.28).

Ngày 16 tháng 10 năm 2002, bắt đầu năm thứ 25 Giáo Triều của Ngài, Ngài đã ban hành Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, một tài liệu rất đặc biệt hô hào mọi người hãy yêu mến và sốt sắng lần hạt Mân Côi. Ngay trong phần nhập đề, Ngài đã viết:

"Kinh Mân Côi của Trinh Nữ Maria, một kinh đã từ từ thành hình trong thiên niên kỷ thứ hai theo sự hướng dẫn của Thần Linh Thiên Chúa, là một kinh được rất nhiều vị thánh mến chuộng cũng như được Giáo Quyền khuyến khích. Tuy đơn giản, nhưng sâu xa, kinh nguyện này vào đầu thiên niên kỷ thứ ba đây, vẫn là một kinh nguyện có tầm vóc quan trọng trong việc mang lại một mùa gặt thánh đức".

Cũng trong phần mở đầu của Tông Thư, Ngài viết tiếp:

"Mặc dù rõ ràng mang đặc tính Thánh Mẫu, Kinh Mân Côi tự bản chất là một kinh nguyện có trọng tâm là Chúa Kitô. Qua những yếu tố bình dị của nó, Kinh Mân Côi chất chứa tất cả những gì sâu xa của toàn thể sứ điệp Phúc Âm. Có thể nói rằng Kinh Mân Côi là một tổng hợp của Phúc Âm".

Ngoài ra, qua Tông Thư này, Ngài đã thêm vào năm mầu nhiệm mới mà Ngài gọi là những Mầu Nhiệm Ánh Sáng, nhấn mạnh đến Chúa Kitô là ánh sáng của thế gian.

20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI

Khi lần hạt, như đã trình bày trên, ngoài việc đọc và suy ngắm ý nghĩa của từng lời kinh, ta còn có dịp đi sâu vào những mầu nhiệm tình thương và sự thánh thiện của Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng như vinh quang của Ðức Trinh Nữ Maria.

Trước hết, qua Mầu Nhiệp Nhập Thể, ta hân hoan về Ơn Cứu Chuộc đã được ban cho nhân loại qua Ðức Giêsu Kitô. Suy niệm về cuộc hành trình bác ái của Ðức Maria, khi vượt đồi núi Giuđêa đến viếng thăm chị họ Isave. Cảm nghiệm tình thương bao la của Thiên Chúa Nhập Thể qua hình hài con trẻ nằm rét run trong hang bò lừa tại đồng quê Belem. Học hỏi đức khiêm nhường và tuân phục của Ðức Maria và Thánh Giuse khi lên Giêrusalem dâng Ðức Kitô cho Thiên Chúa. Sau đó, vui mừng với Hai Ðấng khi tìm lại được Giêsu sau ba ngày lạc mất.

Nhưng khi con người bị đau khổ, bị thử thách mới biết tình Chúa thương yêu như thế nào. Mới hiểu tại sao Ðức Kitô lại đau khổ, đổ mồ hôi hòa máu trong vườn Cây Dầu. Tại sao Ngài để người ta đánh đòn, xỉ vả Ngài. Tại sao Ngài cam tâm chịu nhục hình trước mặt bọn người tội lỗi. Tại sao Ngài vác thập giá. Và nhất là tại sao Ngài lại chịu chết treo trên thập giá.

Suy ngắm những chặng đường đau khổ của Ðức Kitô từ vườn Cây Dầu đến núi Sọ, ta sẽ hiểu thế nào là tình thương yêu của Thiên Chúa. Thế nào là ác quả của tội lỗi. Thế nào là sự cao quí của linh hồn.

Sau khi cùng chia vui, xẻ sầu với Ðức Kitô qua các ngả đường trần gian, trong ơn gọi và cuộc sống của mình, nhờ suy ngắm, mỗi Kitô hữu sẽ tìm được nguồn vui thiêng liêng khi nghĩ về cuộc phục sinh vinh quang của Ngài. Nhớ về Thiên Ðàng khi nhìn ngắm Ðức Kitô về trời, vì Ngài về trời là để dọn chỗ cho mỗi người chúng ta: "Thầy đi để dọn chỗ cho các con" (Jn 14:2). Ngày Mẹ Maria được Thiên Chúa rước về trời và phong làm Nữ Vương trời đất.

Chúa Giêsu là "ánh sáng thế gian" (Jn 8:12). Ánh Sáng đã xuất hiện như ngọn đuốc dẫn đàng cho nhân loại tìm về cõi phúc trường sinh giữa đêm trường trần gian mù mịt, khi Ngài xuất hiện lãnh nhận việc thanh tẩy từ tay Gioan Tẩy Giả trên sông Giođan. Khi Ngài tham dự tiệc cưới ở Canna với các môn đệ. Khi Ngài kêu gọi mọi người "xám hối" và "tin vào Tin Mừng". Khi Ngài hiển lộ sáng láng trên núi Taborê. Và khi Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể.

Tóm lại, 20 Mầu Nhiệm Mân Côi chính là 20 quãng đường của mọi người chúng ta phải đi, phải chấp nhận vì tình mến như Chúa Giêsu, như Mẹ Maria đã đi và đã chấp nhận. Một giờ cầu nguyện đơn sơ nhưng với ý nghĩa cao siêu như thế, không phải là một giờ suy nguyện đẹp lòng Thiên Chúa hay sao? Không phải là một giờ để mình tâm sự và nghe Chúa tâm sự với mình qua những mầu nhiệm đó sao? Vì khi suy ngắm những mầu nhiệm đó, ta sẽ được nghe Thiên Chúa nói với ta về cuộc đời của Ðức Kitô, của Ðức Maria và những gì Ngài muốn ta thực hiện trong đời sống theo gương Hai Ðấng.

SIÊNG NĂNG LẦN HẠT

Cũng như Thánh trẻ Phanxicô, nếu ta muốn đạt tới đích của đời sống, muốn chiếm hữu được vĩnh cửu, thì chắc chắn phải siêng năng lần hạt. Lần hạt mỗi ngày. Lần hạt một mình. Lần hạt chung với nhau trong gia đình. Khi một mình trên xe bus. Một mình trên xe từ nhà tới sở, và từ sở về nhà. Lúc rảnh rỗi hay trên giường bệnh. Khi gặp những thử thách, đau khổ mà không biết than thở với ai. Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm Mân Côi, ta sẽ biết hy sinh, khiêm nhường, nhẫn nại như Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ta sẽ hiểu Thiên Chúa muốn mình sống như thế nào.

"Hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ" (Mt 26:41). Lời Ðức Kitô nói xưa không có luật trừ cho bất cứ ai. Nó không phải là một lời có tính cách cảnh giác hay đề phòng, nhưng là một mệnh lệnh, một điều kiện. Lời Ngài là lời hằng sống, như thánh Phêrô đã tuyên xưng: "Chúa có lời ban sự sống đời đời" (Jn 6:69). Lời đó nhắc nhở ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện.

Ðời sống của con người trên dương thế không phải là một chuỗi ngày dài hạnh phúc, vui tươi, phấn khởi và thơ mộng như những giấc mơ thần tiên được thêu dệt do trí tưởng tượng trong các tiểu thuyết. Những câu chuyện như thế chỉ có tác dụng làm quên đi thực tế của cuộc đời, hơn là giúp ta biết chấp nhận, thánh hóa, và thăng tiến cuộc đời như Ðức Kitô, như Mẹ Maria, như các thánh nhân đã sống, và đã thánh hóa.

Ðời sống trần gian của con người, nếu được trình bày một cách trung thực phải là một tập hợp giữa vui và buồn, giữa hạnh phúc và bất hạnh, giữa yêu thương và ghen ghét, giữa bạn hữu và thù nghịch, giữa lương thiện và gian ác. Một cuộc sống mà không ai có thể nói mình hoàn toàn hạnh phúc, hoặc hoàn toàn bất hạnh. Một cuộc sống mà trong đó mọi người phải phấn đấu, chấp nhận, và vươn cao giữa những thử thách, những cám dỗ, và yếu đuối. Trong cuộc sống này, người Kitô hữu không thể không tìm gặp Thiên Chúa, không thể không cậy trông Ngài, và không thể không xin Ngài nâng đỡ. Bằng cách nào? Bằng việc sốt sắng suy ngắm và sống các mầu nhiệm Mân Côi.

Theo Ðức Giáo Hoàng Piô XII, thì Kinh Mân Côi là một bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng. Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm này, Ðức Tin của người Kitô hữu "được nẩy nở thêm" như Ðức Giáo Hoàng Piô XI đã đề cập trong Thông Ðiệp In Crescentibus Malis (Trước Sự Dữ Gia Tăng), và Thánh Hoàng Phaolô VI nhắc lại trong Thông Ðiệp Hòa Bình, ban hành ngày 15 tháng 9 năm 1966.

Lần hạt đối với Phanxicô là con đường dẫn lên cõi phúc. Ðối với ta cũng thế, lần hạt sẽ giúp hiểu hơn về Ðức Trinh Nữ Maria, và yêu mến Mẹ hơn. Nhờ tình mến này, Mẹ đưa ta tiến gần tới Chúa Giêsu Con Chí Thánh của Mẹ.

Lần hạt Mân Côi, theo linh mục Joanquim Maria Alonso, CMS, nhà biên khảo thời danh về biến cố Fatima, còn là việc chu toàn một trong ba điều kiện của Ðức Mẹ, đó là: Cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim Mẹ, và siêng năng lần hạt.

Linh mục Alonso còn quả quyết rằng Thánh Ý Thiên Chúa muốn dùng Ðức Trinh Nữ Maria để tỏ lòng khoan nhân và công trình Cứu Chuộc vô giá của Ðức Kitô cho nhân loại.

Việc cứu rỗi nhân loại dĩ nhiên thuộc về Ðức Kitô, nhưng do lòng nhân lành vô biên của Ngài, Thiên Chúa muốn ban cho Mẹ Maria quyền ban phát ơn đó cho nhân loại. Giáo huấn của Giáo Hội về vai trò trung gian của Ðức Trinh Nữ Maria, đã được Ðức Giáo Hoàng Lêo XIII quảng diễn trong Thông Ðiệp Jucunda Semper ban hành ngày 8 tháng 9 năm 1894 như sau:

"Thiên Chúa, theo sự quan phòng rất nhân lành của Ngài đã ban cho nhân loại vị Nữ Trung Gian này, và đã ấn định rằng tất cả mọi phúc lộc phải qua tay Maria mới đến với chúng ta".

(Trích và hiệu đính từ tác phẩm "Sống Đạo Giữa Đời", Tủ Sách Vào Đời, 2004. Chương 10, tr.119-129 của cùng tác giả.)

------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 34