mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4370
mod_vvisit_counterHôm Qua6418
mod_vvisit_counterTuần Này40334
mod_vvisit_counterTuần Trước57635
mod_vvisit_counterTháng Này209039
mod_vvisit_counterTháng Trước256467
mod_vvisit_counterTất cả13579216

We have: 75 guests online
Your IP: 54.227.76.35
 , 
Today: May 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI VE DUC ME # 80 = HOA DANG ME PDF Print E-mail

GIỌT THÁNG NĂM; HOA DÂNG MẸ - Trầm Thiên Thu

GIỌT THÁNG NĂM

Giọt tháng Năm vô thường

Gội trái tim lầm lạc

Đóa hoa nào thanh khiết

Dâng Mẹ Maria?

Nghe chuông vọng ngân xa

Điệp khúc yêu xao động

Khúc nhã nhạc trầm bổng

Tha thiết chiều tháng Năm

Dâng lên Mẹ từ nhân

Đơn sơ niềm yêu mến

Dù cho không trọn vẹn

Nhưng thành kính, Mẹ ơi!

Niềm tin chưa nhạt phai

Xin Mẹ thương nâng đỡ

Vững tâm vượt sóng gió

Khi có Mẹ chở che

TRẦM THIÊN THU

HOA DÂNG MẸ

Mưa làm dịu nóng mùa hè

Tháng Năm bừng nở ngàn hoa muôn màu

Chuông chiều thánh thót tiếng yêu

Cảm xúc dạt dào dâng Mẹ Đồng Trinh

Đây là đóa SÁNG tâm thành

Đóa VUI sớm tối đồng hành đóa THƯƠNG

Tưng bừng rạng rỡ đóa MỪNG

Cuộc đời đa sắc hòa chung tháng ngày

Khiêm cung nâng nhẹ đôi tay

Xin dâng Mẹ trọn tim này, Mẹ ơi!

Quyết noi gương Mẹ suốt đời

Vuông tròn tất cả một lời Xin Vâng

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển

Hồng

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 79 = TIM HIEU THANG HOA PDF Print E-mail

Tìm hiểu gốc tích Tháng Hoa Đức Mẹ - Lm. ĐoànQuang, CMC
May 2 at 10:52 PM

Tìm hiểu gốc tích Tháng Hoa Đức Mẹ

Là người Công giáo Việt Nam, nhất là những người đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ. Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến bỗng nổi dậy trong tâm hồn cách thân thương, nhất là bài "Đây Tháng Hoa" của nhạc sĩ Duy Tân với điệu 2/4 nhịp nhàng:

"Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa.

- Đây muôn hoa đẹp còn tươi thắm xinh vô ngần. Đây muôn tâm hồn bay theo lời ca tiến dâng. Ôi Maria, Mẹ tung xuống muôn hoa trời. Để đời chúng con đẹp vui, nhớ quê xa vời.

- Muôn dân trên trần mừng vui đón tháng hoa về. Vang ca tưng bừng ngợi khen tạ ơn khắp nơi. Ánh hồng sắc hương càng tô thắm xinh nhan Mẹ. Sóng nhạc reo vang tràn lan đến muôn muôn đời".

Nếu có ai tự hỏi: Tháng Hoa có từ đời nào? Do ai khởi xướng? thì câu trả lời cũng không khó khăn gì.

Gốc tích như thế này:

Vào những thế kỉ đầu, hàng năm, khi tháng Năm về, người Rôma tôn kính sự thức giấc sau mùa đông dài của thiên nhiên bằng những cuộc tổ chức gọi là những ngày lễ tôn kính Hoa là Nữ thần mùa Xuân.

Các tín hữu Công giáo trong các xứ đạo đã thánh hóa tập tục trên. Họ tổ chức những cuộc rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng phong phú.

(Đoàn Hoa Bắc Ninh)

Có nơi người ta tổ chức các cuộc "Rước xanh". Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ. Các thi sĩ cũng như các thánh đua nhau sáng tác những bài hát, bài giảng ca tụng những ngày lễ đó cũng như ca tụng Đức Mẹ.

Đến thế kỷ 14, linh mục Henri Suzo dòng Đaminh, vào ngày đầu tháng 5, đã dâng lên Đức Mẹ những việc tôn kính đặc biệt và lấy hoa trang hoàng tượng Đức Mẹ.

Thánh Philipe đệ Nêri, cũng vào ngày 1 tháng 5, thích tập họp các trẻ em lại chung quanh bàn thờ Đức Mẹ, để cùng các bông hoa mùa xuân, Ngài dâng cho Đức Mẹ các nhân đức còn ẩn náu trong tâm hồn non trẻ của chúng.

Đầu thế kỷ 17, tại Napoli, nước Ý, trong thánh đường kính thánh Clara của các nữ tu Dòng Phanxicô, tháng Đức Mẹ được cử hành công cộng: Mỗi chiều đều có hát kính Đức Mẹ, ban phép lành Mình Thánh. Từ ngày đó, tháng Đức Mẹ nhanh chóng lan rộng khắp các xứ đạo.

Năm 1654, cha Nadasi, dòng Tên, xuất bản tập sách nhỏ khuyên mời giáo hữu dành riêng mỗi năm một tháng để tôn kính Đức Mẹ Chúa Trời.

Đầu thế kỷ 19, hết mọi xứ trong Giáo hội đều long trọng kính tháng Đức Mẹ. Các nhà thờ chính có linh mục giảng thuyết, và gần như lấy thời gian sau mùa chay là thời gian chính thức để tôn kính Đức Mẹ. Trong việc này linh mục Chardon đã có nhiều công. Không những ngài làm cho lòng sốt sắng trong tháng Đức Mẹ được phổ biến trong nước Pháp mà còn ở mọi nước Công giáo khác nữa.

- Đức Giáo hoàng Piô 12, trong Thông điệp "Đấng Trung gian Thiên Chúa", cho "việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ".

- Đức giáo hoàng Phaolô 6, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 viết:

"Tháng Năm là Tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để " bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng.

Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ các tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai tòa rất dồi dào của Đức Mẹ" (Dictionary of Mary, Catholic book Pub. 1985, p. 236)

Một câu truyện cũ đáng ta suy nghĩ:

Ở thành Nancêniô trong nước Pháp, có một gia đình trung lưu. Vợ đạo đức, chồng hiền lành nhưng khô khan. Vợ luôn cầu xin Chúa mở lòng cho chồng sửa mình , nhưng chồng cứng lòng mãi.

Năm ấy đầu tháng Hoa Đức Mẹ, bà sửa sang bàn thờ để mẹ con làm việc tháng Đức Mẹ. Chồng bà bận việc làm ăn, ít khi ở nhà, và dù ông ở nhà cũng không bao giờ cầu nguyện chung với mẹ con. Ngày lễ nghỉ không bận việc làm thì cũng đi chơi cả ngày, nhưng ông có điều tốt là khi về nhà, bao giờ cũng kiếm mấy bông hoa dâng Đức Mẹ.

Ngày 15 tháng Sáu năm ấy, ông chết bất thình lình, không kịp gặp linh mục. Bà vợ thấy chồng chết không kịp lãnh các phép đạo, bà buồn lắm, nên sinh bệnh nặng, phải đi điều trị ở nơi xa. Khi qua làng Ars, bà vào nhà xứ trình bày tâm sự cùng cha xứ là cha Gioan Vianey.

Cha Vianey là người đạo đức nổi tiếng, được mọi người tặng là vị thánh sống. Bà vừa tới nơi chưa kịp nói điều gì, cha Gioan liền bảo:

- Đừng lo cho linh hồn chồng bà. Chắc bà còn nhớ những bông hoa ông vẫn đem về cho mẹ con bà dâng cho Đức Mẹ trong tháng Hoa vừa rồi chứ?

Nghe cha nói, bà hết sức kinh ngạc, vì bà chưa hề nói với ai về những bông hoa ấy, nếu Chúa không soi cho cha, lẽ nào người biết được?

- Cha sở nói thêm: Nhờ lời bà cầu nguyện và những việc lành ông ấy đã làm để tôn kính Đức Mẹ, Chúa đã thương cho ông ấy được ăn năn tội cách trọn trong giờ chết. Ông ấy đã thoát khỏi hỏa ngục, nhưng còn bị giam trong luyện ngục, xin bà dâng lễ, cầu nguyện, làm việc lành thêm cầu cho ông chóng ra khỏi nơi đền tội nóng nảy mà lên Thiên đàng.

Nghe xong lời cha Gioan, bà hết sức vui mừng tạ ơn Đức Mẹ. (Sách Tháng Đức Bà, Hiện Tại xuất bản, 1969, trang 10).

Nếu chỉ vì mấy bông hoa mọn dâng kính Đức Mẹ cũng được Đức Mẹ ban ơn cứu rỗi lớn lao như vậy, thử hỏi, những ai trong tháng Năm này tham dự dâng Hoa, rước kiệu, đọc kinh Mân côi, hơn nữa, họ dâng lên Mẹ những hoa tin, cậy, mến, hi sinh, đau khổ, bệnh nạn...chắc sẽ còn được Đức Mẹ ban muôn ơn trọng hơn nữa? vì Mẹ thích những bông hoa Xanh của lòng Cậy, hoa Đỏ của Lòng mến, hoa Trắng của lòng trong sạch, hoa Tím của hãm mình, hoa vàng của niềm tin, hoa Hồng của kinh Kính mừng lắm lắm.

Thánh Anphongsô Ligori quả quyết rằng: "Nếu tôi thật lòng yêu mến Mẹ, thì tôi chắc chắn được lên thiên đàng".

Thánh Bênado diễn tả văn vẻ hơn:

"Được Mẹ dẫn dắt, bạn sẽ không ngã. Được Mẹ che chở, bạn sẽ không sợ. Được Mẹ hướng dẫn, bạn sẽ an lòng. Được Mẹ ban ơn, bạn sẽ đạt đích mong chờ".

Lm. ĐoànQuang, CMC

Kính chuyển

Hồng

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 78 = DANG TRUNG GIAN CAC AN SUNG PDF Print E-mail

 

Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của các ân sủng - ARTHUR POLICARPIO - TRẦM THIÊN
May 3 at 12:14 PM

Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của các ân sủng

ARTHUR POLICARPIO

Khi bà nội tôi còn sống, cha tôi thường để bà giao tiếp với dì tôi. Vào các buổi chiều thứ Bảy, bà thường ngồi trên xích đu và xem ti-vi, lần chuỗi Mai Côi, hoặc lơ mơ ngủ. Cha tôi thường lén đứng sau lưng bà, rồi ôm bà từ phía sau, rồi hôn bà. Ngay lập tức, bà kêu ré lên, đẩy cha tôi ra và yêu thương nói: "Thằng chó này!".

Sau đó, cha tôi hiền như chiên con ở bên mẹ, dù cha tôi là giám đốc một công ty. Quả thật, uy tín của người mẹ rất mạnh mẽ đối với những đứa con.

Cách thức của Thiên Chúa

Dù là Tạo Hóa, là Đấng tạo dựng vũ trụ, Chúa Giêsu vẫn vâng lời Đức Mẹ. Chúng ta hãy dừng lại để suy tư về ý tưởng này.

Thiên Chúa có thể đến thế gian bằng vô vàn cách khác. Ngài có thể mở trời ra, xuống thế gian với cơ binh thiên thần rất oai phong lẫm liệt. Thế nhưng Ngài lại chọn cách đi qua Đức Mẹ.

Tại sao Ngài đến thế gian qua Đức Mẹ? Tại sao Ngài ở 9 tháng trong cung lòng Đức Mẹ? Tại sao hoàn toàn đáng tin mọi điều về Đức Mẹ – về thực phẩm, sự nuôi dưỡng, sự ấm áp, sự bảo vệ, sự an toàn, sống hoàn toàn phụ thuộc Đức Mẹ? Tại sao Ngài sống bên Đức Mẹ suốt 33 năm, nhưng chỉ có 3 năm sống với thế giới?

Đấng phân phát mọi ân sủng

Phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu được thực hiện qua lời yêu cầu của Đức Mẹ. Qua phép lạ tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ cho thấy ý nghĩa đầy đủ của giáo lý về việc Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng. Đức Mẹ bầu cử cho chúng ta trước mặt Chúa để chúng ta nhận được các ân sủng chúng ta cần hằng ngày, và nhất là đối với ơn cứu độ của chúng ta.

Viên ngọc quý thứ nhì trong triều thiên của Đức Mẹ là tín điều thứ năm được đề nghị: Đức Maria là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, Đấng Trung Gian và Trạng Sư (Co-Redemptrix, Mediatrix and Advocate). Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng, nghĩa là MỌI ÂN SỦNG của MỌI THỜI ĐẠI được Thiên Chúa ban cho nhân loại qua đôi tay của Đức Mẹ.

Có ý gì khi chúng ta nói chữ "ân sủng"? Tác giả Leo Trese viết trong cuốn "The Faith Explained" (Giải Thích Đức Tin), viết: "...Ân sủng là tặng phẩm siêu nhiên nội tâm được Thiên Chúa ban cho chúng ta nhờ công trạng của Đức Kitô để cứu độ chúng ta".

Ân sủng là tặng phẩm nội tâm được Thiên Chúa ban cho chúng ta QUA ĐỨC MẸ để giúp chúng ta nên thánh và đạt được sự sống đời đời. Ân sủng là các xung lực của Chúa, các ánh sáng tâm linh đó thường thúc giục chúng ta làm điều tốt chứ đừng làm điều xấu. Thiếu ân sủng, chúng ta sẽ không thoát khỏi tầm lưới tinh vi của ma quỷ.

Và không có Đức Mẹ, Đấng DUY NHẤT canh giữ kho tàng ân sủng và ban phát ân sủng, Đấng trợ giúp chiến thắng ma quỷ để chúng ta được cứu độ, chúng ta sẽ thua trắng. Thánh Antoninus đã viết: "Bất kỳ ai kêu xin và muốn nhận ân sủng mà không có sự can thiệp của Đức Mẹ, mọi nỗ lực đều vô ích".

Đấng Trung Gian trong truyền thống Giáo hội

Từ đầu thế kỷ thứ IV, các thánh và các giáo phụ đã tôn xưng Đức Maria là Đấng Trung Gian (Mediatrix) hoặc Người Điều Đình (Mediator). Thế kỷ IV, Thánh Ephraem nói: "Với sự điều đình, bạn là Người Trung Gian của cả thế giới". Antipater Bostra, một trong các giáo phụ của Công đồng Ê-phê-sô (năm 431 sau công nguyên), viết: "Kính mừng Đức Mẹ chấp nhận cầu bầu cho nhân loại với tư cách là Đấng Trung Gian".

Nhiều thánh tiến sĩ Giáo hội, nhà thần bí, các thánh và các cây bút xuyên suốt lịch sử đã ca tụng Đức Mẹ là Đấng Trung Gian. Thế kỷ VIII, Thánh Germanus viết: "Không ai được trao một tặng phẩm nào nếu không qua Ngài, lạy Đấng Tinh Tuyền; không ân sủng nào của Lòng Thương Xót được tỏ hiện cho bất cứ ai nếu không qua Ngài, lạy Đấng Đáng Tôn Kính bậc nhất".

Thế kỷ XIII, Thánh Albertô Cả viết: "Đức Mẹ được gọi là 'Của Thiên Đàng' thì rất đúng vì mọi thụ tạo đều đến qua Đức Mẹ". Thế kỷ XV, Thánh Bernardine thành Siena viết: "Đây là quá trình ân sủng: Từ Thiên Chúa tới Đức Kitô, từ Đức Kitô tới Đức Mẹ và từ Đức Mẹ tới Giáo hội".

Áo Đức Bà thần kỳ

Sự thật về vai trò đặc biệt của Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng được tái củng cố nhờ việc Đức Mẹ hiện ra ngày 27-11-1830. Đức Mẹ hiện ra với nữ tu Catherine Laboure tại Pháp và yêu cầu làm ảnh đeo kính Đức Mẹ. Ảnh đeo này làm đúng theo mẫu Đức Mẹ đề nghị, được gọi là "Áo Đức Bà Thần Kỳ" vì nhiều phép lạ đã xảy ra.

Tầm quan trọng của việc Đức Mẹ hiện ra là để trao ban cho chúng ta, qua nữ tu Catherine, biết sự thể hiện hữu hình về vai trò của Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng, và Đức Mẹ đã yêu cầu tạc ảnh Đức Mẹ như vậy. Thị kiến mô tả vai trò của Đức Mẹ là Đấng Trung Gian, với các ân sủng được ban phát từ đôi tay Mẹ, biểu thị là hai tia sáng. Nữ tu Catherine mô tả thị kiến:

...Chân của Đức Mẹ đứng trên trái cầu màu trắng, nửa trái cầu thôi, hoặc ít ra là tôi chỉ thấy một nửa. Có một con rắn xanh với mắt vàng. Tay Đức Mẹ nâng cao lên trên bụng một trái cầu vàng có Thánh Giá nhỏ, với tư thế thoải mài và như thể dâng lên Thiên Chúa, trái cầu đó là thế giới. Mắt Mẹ ngước lên trời, rồi nhìn xuống. Mặt Mẹ đẹp lắm, tôi không thể mô tả được.

Bất ngờ, tôi thấy những chiếc nhẫn trên các ngón tay của Đức Mẹ, mỗi ngón có ba chiếc nhẫn, chiếc nhẫn lớn nhất ở sát cuối ngón tay, chiếc nhẫn lớn vừa ở giữa, chiếc nhẫn nhỏ ở trên cùng. Mỗi chiếc nhẫn có dát ngọn, có những hạt đẹp hơn những hạt khác; những hạt lớn phát ánh sáng lớn, những hạt nhỏ phát ánh sáng nhỏ; các tia sáng lóe sáng chói đến nỗi tôi không còn nhìn thấy các ngón tay của Đức Mẹ...

Đó là biểu tượng của các ân sủng mà Mẹ ban cho những ai cầu xin. Điều này khiến tôi nhận thấy cần thiết phải cầu xin Đức Mẹ và Đức Mẹ rất rộng lòng với những ai cầu xin Đức Mẹ, Đức Mẹ ban các ân sủng cho những người cầu xin, và Đức Mẹ vui mừng trao ban.

Các hạt ngọc không tỏa sáng là các ân sủng không được các linh hồn cầu xin. Lúc này, tôi rất vui vì tôi không còn biết tôi đang ở đâu. Một khung gần giống hình trái xoan bao quanh Đức Mẹ. Trong đó có các chữ vàng: LẠY MẸ MARIA, VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI, XIN CẦU CHO CHÚNG CON LÀ NHỮNG NGƯỜI CẬY TRÔNG MẸ.

Kẻ khờ của Đức Mẹ

Thánh Maximilian Kolbe là linh mục dòng Phanxicô, tử đạo ngày 14-8-1941 tại trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã, ngài động lòng trắc ẩn nên chịu chết thay một tử tù còn có vợ con. Cái chết của ngài là đỉnh điểm của sự sống hoàn toàn tận hiến cho Đức Mẹ. Thánh Maximilian Kolbe được mệnh danh là "Kẻ Khờ của Đức Mẹ", vì ngài đã làm mọi thứ vì Đức Mẹ.

Thánh Maximilian sáng lập Hội "Militia Immaculata" (Đạo Binh Vô Nhiễm), một phong trào sùng kính Đức Mẹ trên khắp thế giới. Tiến sĩ Mark Miravalle là thành viên của Hội này và là người sáng lập Phong trào Vox Populi (Phong trào Tiếng Nói Chung) mà hiện nay đang thỉnh cầu Giáo hội tuyên bố tín điều thứ năm về Đức Mẹ.

TS Miravalle nói rằng Phong trào Vox Populi không là phong trào mới, vì có ý nghĩa thực tế, pong trào thỉnh cầu của thế kỷ XX thỉnh cầu Giáo hội công bố tín điều Đức Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, và đặc biệt là Đấng Trung Gian, đã được Thánh Maximilian Kolbe đề xuất từ thập niên 1930. Thánh Maximilian đã cung cấp các tài liệu thần học được TS Miravalle sử dụng và các thần học gia khác sử dụng khi bảo vệ tín lý.

Tại sao Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng? Để trả lời vấn đề này, Thánh Maximilian nói rằng đó là điều quan trọng để hiểu các vai trò của Ba Ngôi trong mầu nhiệm Tam Vị Nhất Thể, đặc biệt là Chúa Thánh Thần, và để hiểu mối quan hệ của Đức Mẹ đối với Chúa Thánh Thần. Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng, Chúa Con là Đấng Cứu Độ, Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa. Vai trò của Chúa Thánh Thần là làm chúng ta nên thánh. Ngài thực hiện bằng cách ban cho chúng ta những ơn cần thiết. Mọi ân sủng của Đức Kitô nhờ cái chết của Ngài được Chúa Thánh Thần ban phát.

Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần kết hiệp mật thiết với Đức Mẹ, đến nỗi Đức Mẹ được gọi là "Vị Hôn Thê của Chúa Thánh Thần" (x. Lc 1:28, 35, 41-42; Cv 1:14, Cv 2:4). Đấng Thánh Hóa đã thánh hóa Trinh Nữ Maria tới mức Mẹ trở nên hoàn hảo – không tì vết, không tội lỗi, Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Đức Mẹ là triều thiên vinh quang, là kiệt tác của Chúa Thánh Thần trong công cuộc thánh hóa. Sự kết hiệp của Chúa Thánh Thần và Đức Mẹ hoàn hảo tới mức trở thành sự kết hiệp thần bí, đem đến cho thế gian mọi ân sủng: Đức Giêsu Kitô. Sứ thần đã nói với Đức Mẹ lúc truyền tin: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1:35).

Vì sự kết hiệp hoàn hảo của Chúa Thánh Thần và Đức Mẹ, Chúa Thánh Thần chỉ hành động bằng và qua Đấng Vô Nhiễm, Hôn Thê của Ngài. Vì thế, Đức Mẹ là khí cụ của Chúa Thánh Thần trong sự kết hiệp đó, sứ vụ thánh hóa: nghĩa là, trong việc làm cho người ta nên thánh qua sự phân phát các ân sủng. Vì mọi ân sủng cứu độ đến với thế gian qua Đức Mẹ, Hôn Thê của Chúa Thánh Thần, thế nên Đức Mẹ được coi là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng.

Đấng Trung Gian và Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II

Thánh GH Gioan Phaolô II là người tin mãnh liệt vào giáo lý về Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng, như chứng cớ qua nhiều văn bản và lời tuyên bố của ngài về vấn đề này. Trong cuộc tiếp kiến chung ngày 24-9-1997, Thánh GH Gioan Phaolô II: "...các Kitô hữu cầu xin Đức Maria là Đấng Bầu Cử, Đấng Cứu Giúp, Đấng Ban Ơn và Đấng Trung Gian. Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta, che chở và bảo vệ chúng ta, giúp đỡ chúng ta khi chúng ta cần, nâng đỡ những người sa ngã, và chuyển lời cầu của chúng ta lên Đức Kitô, rồi tiếp tục cầu bầu cho chúng ta".

Thánh GH Gioan Phaolô II viết về vai trò của Đức Mẹ là Đấng Trung Gian ngay trong các văn bản chính thức của ngài. Năm 1987, trong tông thư Redemptoris Mater (Mẹ của Đấng Cứu Thế), Thánh GH Gioan Phaolô II giải thích rằng Đức Maria là Đấng Trung Gian vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa: "Sự hòa giải của Đức Mẹ liên quan Tình Mẫu Tử. ...Với cái chết cứu độ của Chúa Con, sự hòa giải của một Nữ Tỳ của Chúa đã xảy ra ở chiều kích hoàn vũ, vì công cuộc cứu độ bao gồm cả nhân loại ...Qua vai trò phụ thuộc, sự hợp tác của Đức Maria chia sẻ tính phổ cập của Ơn Cứu Độ, với vai trò là Đấng Trung Gian".

Vấn đề chính: Chúa Giêsu là Đấng Trung Gian duy nhất?

Những người đối lập với giáo lý này, nhất là những người ngoài Công giáo, viện cớ câu trong thư gởi Timôthê, nói rằng Đức Maria không thể là Đấng Trung Gian vì Chúa Giêsu là Đấng Trung Gian DUY NHẤT giữa Thiên Chúa và nhân loại: "Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi" (1 Tm 2:5-6).

Tuy nhiên, để làm sáng tỏ từ ngữ Hy Lạp về chữ "duy nhất" trong đoạn văn đó là EIS – nghĩa là "thứ nhất" hoặc "nguyên thủy" chứ không là MONOS – nghĩa là "chỉ có" hoặc "độc nhất". Trong buổi tiếp kiến chung ngày 1-10-1997, Thánh GH Gioan Phaolô II đã có sứ điệp này: "Thánh Phaolô tuyên bố rằng Đức Kitô là Đấng Trung Gian duy nhất (x. 1 Tm 2:5-6), và loại trừ bất kỳ dạng điều đình nào tương tự, nhưng ngài không nói là sự điều đình phụ thuộc. Thật vậy, mọi người được mời gọi hợp tác với Đức Kitô trong công cuộc cứu độ. Vai trò hòa giải của Đức Mẹ bắt nguồn từ vai trò hòa giải của Đức Kitô. Đó không là chướng ngại vật đối với vai trò hòa giải hoàn hảo và duy nhất của Đức Kitô, nhưng làm sáng tỏ và hiệu quả hơn".

Vì thế, đoạn văn đó không loại trừ tính khả dĩ của Người Trung Gian KHÁC, giữa Chúa Giêsu và nhân loại – tức là Đức Mẹ, Đấng Trung Gian. Cuối cùng, Chúa Giêsu VẪN LÀ THIÊN CHÚA! Lẽ nào chúng ta lại không cần một Đấng Trung Gian với Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa, đồng đẳng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần? Trong cuốn "True Devotion to Mary" (Lòng Sùng Kính Đích Thực Dành Cho Mẹ Maria – một cuốn sách có ảnh hưởng nhiều trong cuộc đời của Thánh GH Gioan Phaolô II), Thánh Louis de Montfort nói rằng chúng ta cần Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta với Thiên Chúa: "Chúng ta không cần một Đấng Trung Gian với chính Đấng Trung Gian Giêsu Kitô sao? Chúng ta thuần khiết tới mức có thể kết hiệp trực tiếp với Đức Kitô sao? Đức Kitô không là Thiên Chúa đồng đẳng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần sao? Ngài không là Đấng Thánh của các Thánh và không đáng tôn xưng là Cha Ngài sao?".

Xa lộ lên trời

Chúng ta thường nghe nói rằng "không dễ vào Nước Trời". Đúng là không dễ đâu, vì chúng ta mang bản tính con người sa ngã, và lúc nào cũng bị kẻ thù tấn công dữ dội, làm tâm hồn chúng ta chai cứng. Nhưng dù bản chất sa ngã, dù mưu ma chước quỷ, vẩn có "đường tắt" cho chúng ta đi nhanh hơn: Đức Mẹ là Đấng Trung Gian.

Đức Mẹ là Xa Lộ được Thiên Chúa dùng để đến với chúng ta. Chúa Giêsu đã dành 30 năm ở với Đức Mẹ và chỉ dành 3 năm cho nhân loại. Đức Mẹ là phương cách DUY NHẤT được Thiên Chúa chọn để đến với chúng ta. Nếu vậy, lẽ nào không thể có con đường nào TỐT HƠN con đường là Đức Maria sao? Con đường nào đến với Chúa Con tốt hơn con đường qua Đức Mẹ? Con đường nào đến với Thiên Chúa tốt hơn con đường qua Đức Mẹ, Đấng Trung Gian, Thủ Kho Ân Sủng và Đấng Phân Phát mọi ân sủng của Nước Trời? Trong cuốn "True Devotion to Mary", Thánh Louis de Montfort tóm lược: "Hãy chỉ cho tôi con đường mới dẫn tới Đức Kitô. Đó là con đường có lát các công trạng của Đức Mẹ, và được trang trí bằng các nhân đức anh hùng của Đức Mẹ. Con đường đó được thắp sáng bằng vẻ đẹp của các thiên thần, có các thánh và các thiên thần hướng dẫn, giúp đỡ, và bảo vệ các du khách. Hãy chỉ cho tôi con đường như vậy, và tôi sẽ chọn Con Đường Đức Maria. Amen, amen, tôi dám nói như vậy, tôi thích Con Đường Vô Nhiễm, con đường đó không có tì vết nào, không có tội nguyên tổ và tội lỗi, con đường đó không có bóng tối hoặc bóng râm nào".

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)

Kính chuyển

Hồng

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 77 = MAU SAC THANG HOA PDF Print E-mail

Mùa Hoa -Sắc Hoa Tháng Năm - Lm Hoàng Kim Toản - Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp
Apr 30 at 10:33 PM

Hoa dạo này tháng nào cũng nở, người nhà nông đã thành công với những loài hoa mới và cả những những loài hoa nở khác mùa. Thế nhưng, có mùa hoa cần tấm lòng thành mới có thể cho hoa tươi xinh và để có thể dâng lên với tâm tình trìu mến, đó là hoa tháng năm. Mùa hoa với những đức tính cần thiết để xứng hợp với từng loại hoa dâng lên mẹ Maria.

ducme8

Hoa Xin vâng: Đó là loài hoa mang màu sắc xanh Sapphire, người ta sánh ví màu xanh đó là màu xanh đến từ trời đem tặng cho trái đất. Mùa xanh đến trong suốt mang hình ảnh của cõi lòng trong đến vô tận, được trao ban cho Mẹ Maria một cách đặc biệt với ân cao trọng: "Vô nhiễm nguyên tội". Sắc màu xanh biểu tượng quý giá như viên ngọc bích, mềm mại trong ánh sáng dịu, sáng lên trong bóng tối của đêm, lấp lánh trong ánh nắng của ngày. Màu sắc xanh gợi lên sự thích ứng qua các buổi sớm, trưa, chiều, tối. Buổi nào cũng thấy vẻ dịu hiền và tươi đẹp. Sắc xanh còn là biểu tượng cho hòa bình viên mãn, màu xanh của thiên nhiên với sự sống trong lành, màu của hy vọng, ước mơ "bay cho đến cõi thiên đàng" (Ave Maria, Hàn Mặc Tử). Với tất cả những gì tươi đẹp nhất của sắc màu xanh, được dâng lên Mẹ như biểu trưng của hai tiếng "Xin Vâng". "Xin Vâng" và Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ những điều trọng đại nhất như lời kinh Magnificat, Mẹ tán tụng Thiên Chúa.

Hoa Trung Tín: Đó là sắc hoa màu vàng. Màu của ánh sáng và sự sống. Màu của sự trẻ trung và sự mạnh mẽ. Màu vàng tượng trưng cho sự trung tín, bởi trong đó người ta gặp thấy con người của sự kiên nhẫn, mạnh mẽ đầy can đảm trong lời đã cam kết, tuyên thệ. Bước đi trong ánh sáng nên không hề nao núng, đúng như Lời Chúa nói: "Sự thật sẽ giải thoát các con" ( Ga 8, 32), và trong Thánh Thần, sức sống trẻ trung, sức mạnh của lời "Xin Vâng" luôn hằng được giữ gìn. Mẹ Maria luôn trung tín trong đời sống nhờ Mẹ "luôn ghi nhớ và suy đi nghĩ lại những việc Chúa làm" (Lc 2, 51). Màu vàng còn là màu của vương quyền dưới thế. Mẹ Maria cũng được xưng hô là Nữ Vương nhờ Mẹ đã thi hành đời sống tín trung trong mọi việc phục vụ như người nữ tỳ của Thiên Chúa. Dâng sắc hoa vàng, người con xin dâng tấm lòng trung tín, dù đôi lần chưa trọn, nhưng cũng xin thêm mạnh mẽ, tươi trẻ, tràn đầy sức sống như Mẹ để bảo đảm đời sống trung tín.

Hoa Hy Sinh: Đó là sắc hoa màu đỏ. Màu tượng trưng cho lửa, đầy hăng hái, cháy bỏng trong hoạt động cũng như trong lòng trìu mến. Một tình yêu cháy sáng, thiêu đốt tâm hồn của người đang yêu. Như đã có viết: "Lòng nhiệt thành Nhà Chúa thiêu đốt đời tôi" (Tv 69, 10). Mẹ Maria đã thực thi cuộc đời mình cách toàn vẹn bởi vì Mẹ yêu mến Thiên Chúa nhiều. Lòng yêu mến đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả và hy sinh tất cả, như hình ảnh mạnh mẽ, sống động, khi xưa Mẹ đứng dưới cây thánh Giá treo Người Con yêu. Hoa màu sắc đỏ còn tượng trưng cho máu của Con Thiên Chúa đã đổ ra trên Thánh Giá mang lại hoa trái ơn cứu độ. Dâng lên Mẹ Maria màu hoa sắc đỏ gợi nhớ lên hình ảnh của lời cụ Simeon tiên báo: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu lòng bà" (Lc 2, 35). Nguyện xin Mẹ cho chúng con khi dâng đóa hoa đỏ, cũng xin cho chúng con xin thêm lòng nhiệt thành Nhà Chúa cho chúng con và cho chúng con cũng can đảm gánh vác những hy sinh mỗi ngày để thánh hóa bản thân và thánh hóa trần gian chúng con đang sống.

Hoa bác ái: Là loài hoa mọc từ dưới nước như hoa sen hoa súng. Loài hoa mọc lên từ sình lầy, thường biểu lộ những gì đẹp nhất từ dưới đáy xã hội được vươn lên và đơm hoa kết trái. Những bàn tay nâng đỡ, những cuộc đời dấn thân cho những người nghèo bị bỏ rơi, họ như những thiên thần bay vào cõi bụi trần gian: "gần bùn không hôi tanh mùi bùn". Với tay sạch lòng thanh, dấn thân cho người cùng khổ, hết lòng vì phẩm giá của con người và để con người được nâng lên địa vị làm con Thiên Chúa. Đức ái nơi Mẹ maria là một biểu lộ tràn đầy của Tình Yêu đang cưu mang, Mẹ "vội vã lên miền sơn cước thăm bà chị họ Elizabeth" (Lc 1, 39). Lòng bác ái không chỉ là vật chất, sự quan tâm lo lắng mà cao điểm nhất của Đức Ái là mang Chúa Giêsu đến cho con người. Quảng đại và hy sinh theo gương Mẹ Maria khi dâng đóa hoa từ giữa lầy vươn lên, xin Mẹ giúp chúng con luôn đón nhận chính Chúa và mang Chúa đến sinh hạ trong người.

Hoa Cầu Nguyện: Là sắc màu hoa biểu lộ lòng khiêm nhường, sánh ví như những bông hoa đồng nội. Không cầu kỳ, cũng không kiêu sa, nhưng đơn sơ, đoan trang trong nét mộc mạc. Những lời kinh bình dị của cuộc sống như tràng chuỗi Mân Côi, trên tay người lao công, đếm bằng những ngón tay, lần chuỗi trong những giờ rảnh rỗi, đếm thầm qua những công việc. Lời kinh đơn sơ từ cụ già đến trẻ thơ, từ người thấp kém đến người cao sang, từ người nghèo khổ cho đến người giàu có, từ người ít học đến bậc học giả, đều biết và đều cầu nguyện như nhau qua những tràng chuỗi. Loài hoa của bình dị của cuộc sống ươm trong bao cõi lòng hướng về Mẹ trìu mến không chỉ cầu cho chúng con khi nay và giờ lâm tử mà còn cầu nguyện cho các linh hồn được Chúa thương. Nguyện xin Mẹ đoái thương cầu bầu đoàn con dưới thế..

Với vài loài hoa nhân đức, xin dâng Mẹ mùa hoa tháng Năm, xin Mẹ giúp chúng con trên đường yêu mến Chúa và thương mến nhau.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Kính chuyển

Hồng

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 76 = CAU ME FATIMA PDF Print E-mail

CẦU MẸ FATIMA - Trầm Thiên Thu
Apr 30 at 10:06 PM

CẦU MẸ FATIMA

Fatima Mẹ khuyên:

Mau ăn năn đền tội

Hãy tôn sùng Mẫu Tâm

Lần hạt Mân Côi chuỗi

Ave Maria

Thánh Mẫu của Thiên Chúa

Xin giúp con luôn nhớ

Sống theo lời Mẹ khuyên

Xin Mẹ thương nâng đỡ

Từng giây phút đời con

Luôn biết vâng Ý Chúa

Cả lúc vui, lúc buồn

Tháng Năm về yên ả

Mưa gội mát tâm hồn

Những bông hoa đẹp lạ

Kính dâng Mẹ từ nhân
TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển
Hồng

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Next > End >>

Page 22 of 30