mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4228
mod_vvisit_counterHôm Qua9230
mod_vvisit_counterTuần Này4228
mod_vvisit_counterTuần Trước49260
mod_vvisit_counterTháng Này181003
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8670046

We have: 84 guests online
Your IP: 54.92.178.105
 , 
Today: Jun 25, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI VE DUC ME # 183 = MẸ LA SAO BIEN PDF Print E-mail

MẸ LÀ SAO BIỂN

Cuộc đời này được sánh ví như đại dương bao la. Mỗi ngày sống là một ngày vượt trùng khơi, vật lộn với sóng cả ba đào để tới bến bờ. Có những hành trình êm ả thuận lợi, nhưng cũng có những hành trình vất vả gian nan. Trong hành trình vượt đại dương cuộc đời, người tín hữu Công giáo có Đức Mẹ là "Đấng chỉ bảo đàng lành". Như ngôi sao sáng dẫn chỉ lối giữa đại dương bao la, Mẹ Maria cũng được tôn vinh là "Ngôi Sao Biển - Maris Stella".

Ai đã từng vượt biển mới cảm nghiệm nỗi kinh hoàng khi đại dương rùng mình dậy sóng. Khi chuẩn bị bước sang thế kỷ 21, một số nhà nghiên cứu đã tổng hợp các sự kiện đáng ghi nhớ của dân tộc Việt Nam. Biến cố vài trăm ngàn người Việt bỏ lại đàng sau quê hương xứ sở, vượt biển ra nước ngoài được coi như một sự kiện "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử dân tộc Việt Nam của thế kỷ 20. Người vượt biển phải đối diện với biết bao nguy hiểm, lằn ranh giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Không ai thống kê được con số người đã bỏ mạng trên biển, vì đói khát, vì bão tố phong ba và vì hải tặc. Nhiều người may mắn thoát chết đã bị ám ảnh suốt đời vì những gian nan đã trải qua. Trong hành trình vượt biển này, có nhiều người đã được ơn lạ của Đức Mẹ. Người viết bài này có dịp tiếp xúc với một số người quen biết hiện sinh sống tại Hoa Kỳ, nghe họ kể về những trường hợp lâm nguy, trên những con thuyền mong manh như chiếc lá giữa đại dương. Trong giờ phút nguy khốn ấy, họ đã kêu cầu Đức Mẹ. Trong số đó có những anh chị em ngoài Công giáo. Có người hứa với Đức Mẹ, nếu thoát mạng, sẽ xin nhập Đạo. Sau này, khi đến đất nước thứ ba, họ đã giữ lời hứa ấy và trong số đó có người đã làm linh mục. Họ là chứng từ sống động về tình thương Thiên Chúa và về lời cầu bầu hiền mẫu của Đức Mẹ. Đức Trinh nữ Maria quả thực đã là ngôi sao biển dẫn đưa những người có niềm cậy trông về bến an toàn.

Khi tôn vinh Đức Mẹ là ngôi Sao Biển, chúng ta thể hiện lòng cậy trông của chúng ta đối với Đức Mẹ. Bên chân thập giá, Chúa Giêsu đã trối Đức Mẹ cho thánh Gioan, đồng thời Người cũng trao phó Thánh Gioan cho Đức Mẹ. Cử chỉ ấy muốn nói lên rằng, trong đời sống của người môn đệ Chúa Giêsu, từ nay có Đức Mẹ đồng hành. Thánh Gioan ghi chú thêm: "Kể từ giờ đó, người môn đệ đón Đức Mẹ về nhà mình" (Ga 19,27). Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Thư Chung công bố đầu tháng 10-2016 vừa qua, cũng mời gọi các tín hữu Việt Nam hãy "đón Mẹ về nhà" và yêu mến Đức Mẹ với trọn tình con thảo. Quả thật, có Đức Mẹ hiện diện, chắc chắn đời chúng ta không còn cô đơn. Trên hành trình vượt biển cuộc đời, Đức Mẹ hiện diện ở đó để hướng dẫn chúng ta biết sống sao cho đẹp lòng Chúa. Nhờ Đức Mẹ chỉ bảo, con thuyền cuộc đời của chúng ta biết "bát, cạy", tức là biết lái sang bên phải hoặc bên trái, với mục đích đem lại cho chúng ta hạnh phúc niềm vui trong cuộc sống và ân sủng từ trời.

Trong buổi lễ kết thúc kỳ họp thứ ba của Công đồng Vatican II vào ngày 21-11-1964, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã chính thức tuyên bố Đức Maria là Mẹ Giáo Hội. Sau khi tuyên bố Đức Maria là một "thành viên trổi vượt", là "kiểu mẫu" và "gương sáng" của Giáo Hội, Công đồng viết: "Giáo hội Công giáo, được Chúa Thánh Thần chỉ dạy, dâng lên Người tình con thảo, như đối với người Mẹ rất đáng mến yêu" (LG 53). Mẹ là Mẹ của Giáo Hội lữ hành đang vượt biển trần gian. Giáo Hội vẫn được trình bày như con thuyền căng buồm lướt sóng ra khơi, giữa biết bao sóng cả ba đào. Cờ hiệu của con thuyền Giáo Hội là cây thập giá, dấu chỉ của chiến thắng và hy vọng. Trên con thuyền Giáo Hội, có Mẹ ở đó, hiện diện âm thầm, để dõi theo từng bước đi của Giáo Hội, như Mẹ đã âm thầm dõi theo từng bước đường truyền giảng Tin Mừng của Đức Giêsu, Con của Mẹ. Hình ảnh Đức Mẹ hiện diện giữa các tông đồ, chìm sâu trong lời cầu nguyện, được Thánh Luca kể lại trong sách Công vụ Tông đồ, cho thấy, Giáo Hội của Đức Giêsu không cô đơn, vì có Đức Mẹ đồng hành (x. Cv 1,12-14). Lịch sử Giáo Hội đã chứng minh điều ấy. Trên thế giới, có nhiều địa điểm được Đức Mẹ thăm viếng, và nhanh chóng trở thành những linh địa, những điểm hành hương nổi tiếng. Tuy vậy, người tín hữu luôn tin rằng, dù không được đến những địa điểm hành hương nơi Đức Mẹ đã hiện ra, ở bất cứ nơi nào, nếu họ tin tưởng phó thác và kêu cầu sự bảo trợ của Đức Trinh nữ, thì Đức Mẹ vẫn hiện diện trong cuộc đời của họ. Đó là sự hiện diện thân thương mà đầy quyền năng, đem lại cho tâm hồn người tín hữu ấm áp và an bình.

Một câu chuyện rất cảm động kể về lòng can đảm của một phụ nữ xóm chài: Trong lúc mọi ngư dân đang đánh cá ngoài khơi, thì bỗng một cơn bão lớn nổi lên. Chiều đã tới và màn đêm buông xuống mà bão tố vẫn chưa tan. Những người phụ nữ và trẻ em đều nóng lòng sốt ruột ngóng trông ra biển, vì hầu hết những người đàn ông và thanh niên trai tráng đều ở ngoài khơi, và giờ đây họ đang chống chọi với bão tố để tìm đường về. Bà con làng chài đốt những bó đuốc lớn với hy vọng những người thân ngoài khơi nhận ra hướng đất liền để trở về. Một người phụ nữ nhanh trí đã phóng lửa đốt cả ngôi nhà mình, mong tạo lên mội khối lửa khổng lồ, vượt xuyên màn đêm tối. Nhờ khối lửa khổng lồ này, những ngư dân đã trở về đất liền an toàn. Người phụ nữ đã hy sinh tất cả, với ước nguyện cứu sống những người thân.

Hình ảnh người phụ nữ xóm chài gợi lại cho chúng ta người mẹ đứng dưới chân thập giá trên đồi Canvê năm xưa, đó là Đức Trinh nữ Maria. Mẹ đã hy sinh tất cả, đã âm thầm cầu nguyện trong đau đớn, để cùng với Con của mình dâng hy tế cứu độ trần gian. Nhờ cái chết của Đức Giêsu trên thập giá, nhân loại được hưởng niềm vui và hạnh phúc. Đức Giêsu là tất cả của Mẹ. Người là sự sống, là niềm vui, là niềm an ủi, là trọn niềm yêu thương. Đức Maria đã can đảm hiến dâng người con ấy, để cho trần gian được cứu rỗi.

Ý thức được mình đang được ngôi Sao Biển có tên là Maria hướng dẫn, chúng ta không sợ lạc đường, nhưng an tâm bước đi trong cuộc sống mỗi ngày. Như người lữ hành vượt trùng khơi, chúng ta phải luôn ngước mắt nhìn ánh sao biển để nhận biết phương hướng cho cuộc hành trình. Cũng vậy, tôn vinh Đức Mẹ là Sao Biển không phải là một khẩu hiệu rỗng tuếch, nhưng đó phải là tâm tình yêu mến cậy trông. Ngày hôm nay, Mẹ vẫn đang hiện diện giữa chúng ta để dặn dò chúng ta như Mẹ đã dặn dò những người giúp việc trong tiệc cưới ở Cana: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!" (Ga 2,5). Đúng vậy, khi chuyên tâm thực thi ý Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ tìm được hướng đi cho đời mình. Đức Mẹ soi sáng cho chúng ta hiểu Lời Chúa, như Mẹ đã chiêm niệm, suy tư và ghi nhớ Lời Chúa trong lòng.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, trong Thông điệp "Chúng ta được cứu rỗi trong hy vọng - Spe Salvi" đã tôn vinh Đức Mẹ với tước hiệu "Ngôi Sao Hy Vọng". Ngài viết: "Còn ai hơn được Mẹ Maria, là ngôi sao của hy vọng cho chúng ta? Khi Mẹ "Xin Vâng" Mẹ đã mở cửa thế giới của chúng ta cho chính Thiên Chúa; Mẹ trở nên Hòm Bia Thiên Chúa sống động, trong đó Thiên Chúa nhập thể, trở nên một con người như chúng ta, và dựng lều ở giữa chúng ta (x. Ga 1,14)" (Số 49).

Hành trình vượt biển là một hành trình dài, đầy những sóng xô nghiệt ngã và thử thách gian nan. Mẹ Maria là ngôi Sao Biển rạng ngời hướng dẫn các bạn. Có Mẹ đồng hành, bạn và tôi không còn sợ nguy biến. Nghe Mẹ chỉ bảo, quý bạn sẽ cập bến.

Gm Giuse Vũ Văn Thiên

Tháng Mân Côi 2016

--------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 182 - PDF Print E-mail

KÍNH MỪNG MARIA ĐẦY ƠN PHÚC!
CHỨNG NHÂN SỐNG ĐỘNG. Đó là cha Tuýc-cuy-en!

Tại một cuộc Đại Hội Thánh Mẫu ở Lille, nước Pháp, một diễn giả phát biểu, và kể câu chuyện lý thú này :

"Hồi ấy có một gia đình theo đạo Tin lành, có đông con. Hôm ấy, đứa con út đi học về mách với mẹ rằng : Con mới học được một kinh hay lắm, là kinh "Kính mừng Maria..." Bà mẹ mắng : "Con không bao giờ được đọc lại kinh đó nữa nhé ! Đó là điều mê tín của người Công giáo !"Người con vâng lời mẹ. Nhưng vài tháng sau, một hôm giờ đọc Kinh Thánh trong gia đình, tình cờ em gặp đoạn thiên sứ Ga-bri-en đến kính chào Trinh nữ Maria. Em chạy ngay đến mách mẹ : "Mẹ ạ, lời kinh Kính mừng có trong Kinh Thánh." Người mẹ giật lấy cuốn Kinh Thánh. Nhưng từ đó, cậu con càng năng đọc kinh đó hơn : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc..." Về sau, lớn lên, người con thấy rõ rằng Đức Maria đã được báo trước... Hôm ấy trong gia đình người ta trao đổi theo học thuyết Tin lành, rằng Maria không khác gì một người phụ nữ bình thường, anh thanh niên đứng lên mạnh mẽ bào chữa cho Đức Mẹ, dựa vào chính lời Kinh Thánh, anh quả quyết : "Phải gọi Đức Maria là người có phúc !" Như tiếng sét giữa nhà. Bà mẹ lo lắng kêu lên : "Ôi lạy Chúa, thằng con này rồi sẽ theo giáo hoàng mất".

Quả nhiên, sau này, anh trở thành một người Công giáo tích cực, lôi cuốn cả nhà trở lại. Chưa có kết quả. Một hôm đứa con của chị cả ốm nặng, nó bị bệnh yết hầu, sắp chết. Anh bảo chị : "Chị hãy nghe em, vui lòng đọc với em kinh Kính mừng, và hứa nếu nhờ Mẹ Maria mà cháu khỏi bệnh, chị sẽ tìm hiểu kỹ đạo Công giáo".
Bà chị quỳ xuống và hai chị em cùng đọc kinh Kính mừng. Ngày hôm sau, đứa cháu khỏi bệnh. Ba tháng sau, cả gia đình trở thành tín đồ Công giáo.
Nhà hùng biện nói thêm : "Thưa anh chị em, con người từng bênh vực Đức Mẹ đó, đã cống hiến hai chục năm cho Tổ quốc. Rồi chàng đã tận tuỵ phục vụ Thiên Chúa. Ngày nay, chàng là một linh mục, và linh mục đó chính là tôi đang được hân hạnh nói chuyện với anh chị em đây !"
Đó là cha Tuýc-cuy-en.

Lạy Mẹ Maria, con xin hợp cùng toàn thể Giáo Hội Công giáo, mà ca khen mẹ : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc !" Con tin thật Mẹ có phúc, vì Mẹ đã tin những lời Chúa phán. Xin Mẹ giúp con cũng có được niềm tin như vậy. Tin các chân lý trong đạo quả thật nhiều lúc rất gay go, nhất là thời nay. Xin Mẹ giúp con biết trau dồi niềm tin bằng việc siêng năng nghe Lời Chúa và học giáo lý để củng cố cơ sở cho niềm tin. Xin Mẹ nhậm lời con.
CHUOI KINH MAN COI.jpg

***

 * TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG THỰC HÀNH LỜI TÔI CẦU XIN, ĐỂ ĐỨC MẸ NHẬN LỜI.

-----------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 181= LE ME MAN COI PDF Print E-mail

THỨ SÁU 07/10
Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Bài Đọc I: Cv 1, 12-14

Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ô-liu trở về Giê-ru-sa-lem. Núi này ở gần Giê-ru-sa-lem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sa-bát.13 Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phê-rô, Gio-an, Gia-cô-bê, An-rê, Phi-líp-phê, Tô-ma, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và Giu-đa con ông Gia-cô-bê.14 Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su.

Phúc Âm: Lc 1, 26-38

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ". Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.

Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"

Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".

Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

Suy niệm

Ngay khi đứng dưới chân thập giá, Đức Giêsu đã trao Giáo Hội (đại diện là thánh Gioan) cho Đức Mẹ. Vì vậy Mẹ luôn luôn hiện diện trong lòng của Giáo hội. Sách Công vụ Tông đồ kể lại ngay khi Đức Giêsu về trời, các Tông đồ đã quy tụ quanh Đức Maria để cùng với Mẹ chuyên cần cầu nguyện. Sự hiện diện của Mẹ là để Giáo hội "đồng tâm nhất trí với nhau, chuyên cần cầu nguyện".

Chính nhờ việc cầu nguyện đó đã giúp Mẹ nhận ra được thánh ý của Chúa qua lời truyền tin của sứ thần Gabriel. Cũng nhờ việc cầu nguyện đó đã giúp Mẹ can trường hơn trong những thử thách, đau thương của cuộc đời.

Việc cầu nguyện cũng chính là điều mà Đức Giêsu đã dạy cho các môn đệ của Ngài, để họ có thể nối kết với Thiên Chúa, với những tại cao quý ở trên trời.

Tháng Mân Côi là thời gian để nhắc nhở TÍN HỮU về việc cầu nguyện. Cùng cầu nguyện với Mẹ để dâng lên Chúa những tâm tình, đó chính là những bông hoa hồng có khi đã trãi qua những đau thương đẫm máu. Mọi người cùng cùng nguyện với Mẹ để can trường trong đời sống đức tin, vì Mẹ đã từng trãi qua những thử thách, đau thương của cuộc đời. Cac bạn cùng cầu nguyện với Mẹ, để nhờ Mẹ dễ đến với Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria, mỗi khi cặp môi con thốt nên lời "kính mừng Maria đầy ơn phúc", là mỗi lần Mẹ ở bên con, biến lời kinh của con thành bông hoa hồng để Mẹ dâng lên Chúa. Mỗi khi con cầu nguyện: "Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con" là Mẹ sẽ đưa tay để nâng đỡ, chở che con khỏi thế lực của ác thù. Con quyết tin tưởng vào sự bầu cử đắc lực của Mẹ, để con biết quây quần xung quanh Mẹ để tìm được sự bình an, vì Mẹ là Nữ vương ban sự bình an.

Kính chuyển:

Hồng
--------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 180 = LONG THUONG XOT CUA ME PDF Print E-mail

Lòng Thương Xót của Mẹ Maria
04-10-2016 Gioan Long Vân

Cách đây không lâu tôi có anh bạn từ Đaklak xuống Sài Gòn công chuyện ghé nhà thăm tôi. Anh bạn tôi từng là một hội viên Legio Mariae. Anh kể có một lần đi công tác đến thăm gia đình nọ, anh được một phụ nữ tường thuật phép lạ Mẹ Maria thương xót cứu giúp bà cho dù lúc đó bà chưa vào đạo Công Giáo.

"Bà hồi tưởng và thuật lại cho bạn tôi câu chuyện xãy ra gần 40 năm về trước: sau ngày 30 tháng 04, 1975, chồng bà vốn là một sỹ quan chế độ cũ được tập trung đi học tập cải tạo trong một khu rừng sâu. Có lần đi thăm chồng ra về trời sập tối, bà loạng choạng đi bộ trên con đường mòn thăm thẳm với nỗi lo âu rùng rợn sợ đám sơn tặc Fulro chận đường cưỡng hiếp, khó lòng về được tới nhà. Trong cơn quẫn bách bà nhớ tới những lời dặn dò của chồng là một tín hữu Công Giáo rất sùng kính Đức Mẹ: "Nếu lỡ trên đường em gặp điều gì hãy cầu xin Đức Mẹ Maria." Bà kể với bạn tôi: "Sực nhớ tới những lời chồng tôi dặn lúc tôi rời khỏi trại cải tạo ra về, tôi đã thầm thì cầu xin Đức Mẹ rằng: 'Lạy Bà Maria, nếu Bà có thật như chồng con nói thì xin Bà hãy cứu giúp con về được tới nhà bình an bởi những đứa con nhỏ dại đang trông chờ con."' Thoáng chốc, theo lời bà kể, bầu trời bổng rực sáng như có ánh trăng rằm soi dọi cho bà một khoảng đường vắng dài hơn 30 cây số tới nhà rồi mới tối đen lại...Giờ thì bà đã lớn tuổi và hằng ngày lần chuỗi Mân Côi như một cách thức tạ ơn Mẹ Maria."

Kể từ lúc thốt lên hai tiếng "Xin vâng" huyền nhiệm để Chúa Cứu Thế ngự xuống trong cung lòng mình, cũng là lúc Mẹ Maria tỏ lòng thương xót nhân trần trong vai trò đồng công với Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc nhân loại tội lỗi. Mẹ đã đồng hành đồng cam cộng khổ với Con Mẹ suốt trong 33 năm và đã có lần thương xót một gia đình bị hết rượu đang lúc tiệc cưới. Mẹ đã cậy đến quyền năng của Chúa Giêsu, và Người đã hóa phép sáu chum nước lã thành sáu chum rượu ngon để chàng rễ khỏi mất mặt với khách dự tiệc.

Chính vì thương xót nhân loại tội lỗi nên Mẹ đã nhiều lần hiện ra với người này người kia ban truyền các thông điệp. Năm 1917, Mẹ đã sáu lần hiện ra vào các ngày 13 hàng tháng từ tháng 05 đến tháng 10 tại ngôi làng Fatima, nước Bồ Đào Nha, với ba trẻ Lucia, Jacinta và Phanxicô, ban lệnh truyền của Mẹ, kêu gọi loài người:

Hãy lo ăn năn đền tội
Hãy tôn sùng Mẫu Tâm
Hãy siêng lần hạt Mân Côi.

Tất cả các thông điệp đều phát xuất từ lòng thương xót của Mẹ nhắn nhủ những người con hoang đàng tội lỗi hãy kịp hoán cải quay về để khỏi chịu sự trừng phạt của Thiên Chúa. Có lần Mẹ hiện ra nói với ba trẻ trên:

"Ta là Đức Mẹ Mân Côi. Mẹ đến để cảnh báo loài người phải cải thiện đời sống và xin Chúa thứ tha các tội lỗi của họ. Người ta không nên xúc phạm đến Thiên Chúa nữa vì Ngài đã bị xúc phạm quá nhiều rồi. Người ta phải lần chuỗi Mân Côi và phải lần chuỗi mỗi ngày."

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

----------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 179= ME MAN COI- CHIEN THANG PDF Print E-mail

> MẸ MÂN CÔI – MẸ CHIẾN THẮNG
>Thuy Tran chuyển
> Lễ Đức Mẹ Mân Côi gợi nhớ về một trận chiến. Năm 1571, trước sức mạnh đe dọa của Hồi Giáo trên phần đất nước Ý, Đức Giáo Hoàng Piô V đã kêu gọi con cái mình chung sức bảo vệ. Các vua chúa Công Giáo Châu Âu đáp lời. Đạo binh Thánh Giá lên đường ra tiền tuyến. Hậu phương yểm trợ bằng Kinh Mân Côi. Ngày 7 tháng 10, kết thúc binh lửa ở vịnh Lépante, với phần thắng nghiêng về phía Công Giáo. Người ta mở lễ ăn mừng. Mẹ Mân Côi từ đó có thêm danh hiệu là Mẹ Chiến Thắng.

> Ngày nay, cuộc chiến mang màu tôn giáo ấy đã lùi xa vào dĩ vãng. Đạo binh Thánh Giá cũng chẳng còn. Nhưng vẫn còn đó danh hiệu Mẹ Chiến Thắng. Vì thế, vấn đề không phải là mặc cảm để mà nhức nhối, hoặc háo thắng với nhiều hời hợt, mà chính là bình tĩnh chiêm ngắm chân dung Đức Maria Chiến Thắng đã được ghi dấu hiền hòa qua Kinh Mân Côi.

> 1) Mẹ chiến thắng trên chính phận mình.

> "Kính mừng Maria đầy ơn phúc". Lời thiên sứ truyền tin ngày nào được đưa vào phần đầu của Kinh Kính Mừng như muốn làm nổi bật lên sáng kiến của Thiên Chúa đã thương chuẩn bị Mẹ từ thuở ban sơ cho mầu nhiệm Con Chúa làm người. Điều này thật quan trọng và chính yếu. Nhưng ở phần chìm của Kinh Kính Mừng, như bài Phúc Âm ghi lại, là một thái độ đáp ứng không kém quan trọng của Đức Maria đối với thánh ý Chúa. Phần chìm ấy là tiếng "Xin Vâng".

> "Xin Vâng" là tiếng nói của một tâm hồn rộng mở vốn đã quen tìm trong suy niệm tiếng nói muôn thuở của Thiên Chúa. "Xin Vâng" là tiếng vắn gọn như phản ứng xuất thần, mà thực ra là cả một tiến trình đòi hỏi hy sinh chính bản thân mình để đánh đổi. "Xin Vâng" là tiếng một lần dâng lên sẽ không bao giờ rút lại, một lần đoan hứa sẽ có giá trị suốt đời, một lần cúi đầu đáp tiếng là sẽ cúi đầu chấp nhận tất cả, cho dẫu đó là bất trắc của dịp Giáng Sinh, hay là lưỡi gươm của ngày Dâng Con, hoặc là đắng cay nghiệt ngã nhất của chiều Tử Nạn. "Xin Vâng" là tiếng hiền hòa của người khiêm nhường, chỉ dám nhận mình là tôi tớ, nhưng lại là tiếng vinh quang đưa người khiêm nhường ấy bước lên thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa.

> Rõ ràng tiếng "Xin Vâng" đã thay đổi phận đời Đức Maria. Và ở đây, xin được gọi đó là một chiến thắng: chiến thắng của thánh ý Chúa trên cuộc đời Đức Maria đã trở nên chiến thắng của Đức Maria trên chính số phận đời thường của mình.

> Vì thế, hôm nay, nếu đọc lên kinh "Kính mừng Maria đầy ơn phúc", thì hãy vui mừng thêm nữa để nhận ra rằng ơn phúc của Thiên Chúa dẫu đã tiềm ẩn nơi Đức Maria, nhưng chỉ thực sự tỏ hiện qua tiếng "Xin Vâng", để nhớ mãi hình ảnh Đức Mẹ chiến thắng trên chính phận mình.

> 2) Mẹ chiến thắng trên mỗi phận người.

> "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội". Phần sau của Kinh Kính Mừng là lời cầu nguyện xem ra độc lập với phần trước, mà thực ra chỉ là một tâm tình duy nhất. Nếu phần trước là lời kính mừng Đức Mẹ Chiến Thắng trên chính phận mình để trở nên "Đức Mẹ Chúa Trời", thì phần sau là lời kính mừng Đức Mẹ Chiến Thắng trên mỗi phận người tín hữu, qua mẫu gương trinh trong thánh đức. Do đó, danh hiệu "Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời" chính là lời kính mừng trang trọng và cao quý Giáo Hội dành cho Đức Maria. Đó cũng là chiến thắng chung cuộc Đức Maria đã đạt được trong đời mình.

> Nhưng chiến thắng vinh quang ấy chẳng những không đẩy Đức Mẹ lên cao để xa cách cuộc đời dương thế, mà ngược lại, còn đem Mẹ đến gần gũi nhân loại hơn cả bao giờ. Vì thế, không lạ gì khi kính mừng Đức Mẹ trong vinh quang, tín hữu bỗng dưng nghĩ về đời mình, không phải để xót xa phận mình tội lỗi cho bằng cảm nhận mối tương quan "Mẹ Thiên Chúa – Mẹ Giáo Hội" một cách chân tình với lòng trông cậy.

> Bên kia lời "cầu cho chúng con là kẻ có tội" là cả một tình mẫu tử thiêng liêng. Là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ có dư thánh đức để mà chiến thắng tội lỗi, nhưng là Mẹ Giáo Hội, Mẹ vẫn liên hệ với đời tín hữu như là phần đời của Mẹ. Nếu tín hữu nhận mình là kẻ có tội mà vẫn dám cầu xin "Thánh Maria", và nếu ngước trông lên Mẹ thánh đức mà vẫn không ngại trình bày cuộc đời tội lụy, thì đó là vì đã tín nhiệm và cậy trông vào tấm lòng người mẹ.

> Mẹ đã chiến thắng phận mình, Mẹ cũng sẽ chiến thắng trên mỗi phận người tín hữu bằng cách khơi lên sự thánh thiện cho lui xa dần những phần tội lụy.
>
-------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 4 of 24