mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4232
mod_vvisit_counterHôm Qua9230
mod_vvisit_counterTuần Này4232
mod_vvisit_counterTuần Trước49260
mod_vvisit_counterTháng Này181007
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8670050

We have: 87 guests online
Your IP: 54.92.178.105
 , 
Today: Jun 25, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI DUC ME # 160 = SONG TIN MUNG VOI ME PDF Print E-mail

Apr 23 at 12:11 AM
CỨ LÀM THEO
SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ MARIA
LÒNG THƯƠNG XÓTNGUỒN MẠCH NIỀM VUI VÀ BÌNH AN

Ý CẦU NGUYỆN Ý chung: Cầu cho người phụ nữ ở mọi quốc gia trên thế giới được tôn trọng, nhìn nhận và đề cao, vì đóng góp thiết yếu củahọ cho xã hội. Ý truyền giáo: Cầu cho các gia đình, các cộng đoàn và các đoàn thể biết thực hành việc lần chuỗi Mân Côi để loan báo TinMừng và bình an.GIÁO HUẤN Chúng ta cần liên lỉ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của lòng thương xót. Đây là suối nguồn tươi vui, tĩnh lặng và an bình. Đâylà điều kiện để chúng ta lãnh nhận ơn cứuđộ. Lòng thương xót là lời mặc khải mầu nhiệm Ba Ngôi Chí Thánh. Lòng thương xót là hành động chung cuộc và tối thượng, qua đó Thiên Chúa đến với chúng ta. Lòng thương xót là luật căn bản được đặt vào trái tim của những ai biết dùng đôi mắt chân thành để nhìn vào người anh em gặp thấy trên đường đời. Lòng thương xót là con đường nối kết Thiên Chúa với con người, hướng lòng chúng ta về niềm hy vọng sẽ được yêu thương luôn mãi, bất chấp tội lỗi của chúng ta.(ĐGH Phanxicô, Misericordiae Vultus, 2).

Sống trong một xã hội đầy biến động, con người chúng ta thường xuyên phải đối diện với lo âu và sợ hãi. Ai ai cũng đều ước mong mình được sống an vui.Tháng Hoa về, Giáo Hội mời gọi chúng ta kết những bông hoa thiêng liêng dâng lên Mẹ Thiên Chúa. Bông hoa đẹp nhất mà Đức Mẹ ưa thích nhất, đó là Kinh Mân Côi.Lần hạt Mân Côi để cứu thế giới đang lâm nguy, lần hạt Mân Côi để tâm hồn được bình an, lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho nhân loại đang sống trong lo âu và sợ hãi. Tại sao lại phải lần hạt Mân Côi? Xin thưa, đó là một lời kinh đơn sơ mà hiệu quả, là một lời kinh cầu nguyện xin ơn bình an. Khi lần hạt, chúng ta mang lấy tâm tình của Đức Mẹ để hướng tâm hồn lên với Thiên Chúa. Chỉ Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, và lòng thương xót của Ngài là nguồn mạch niềm vui và bình an cho chúng ta.Xin Mẹ là Mẹ của Lòng Thương Xót, khẩn cầu cùng Chúa cho chúng con được sống an vui.

Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP

Chúa Nhật 6 PS – Năm CThánh vịnh tuần 2 Ga 14,23-29"

Đấng Bảo Trợ là Thánh ThầnChúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều" (Ga14,26).Như Mẹ: Trước khi về với Cha, Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ để Chúa Thánh Thần dạy bảo các môn đệ mọiđiều và soi sáng giúp các môn đệ nhớ lại những điều Chúa Giêsu đã nói và đã làm.Quả thật, Chúa Thánh Thần là Đấng BảoTrợ cho các môn đệ trong việc đi theo Chúa Kitô cũng như trong việc làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh.VQi Mẹ: Lạy Chúa Thánh Thần, sống giữa thế gian đầy hận thù và nghi kỵ, chúng con thường xao xuyến và lo âu. Xin Ngài ngự xuống trên chúng con, trấn an chúng con, để chúng con thực sự trở thành người xây dựng hoà bình. Nhờ Mẹ: Lạy Đức Mẹ cực thanh cực tịnh,Mẹ đã được tràn đầy Chúa Thánh Thần,xin cho chúng con cũng được đầy ơn Chúa Thánh Thần.10
Trong Mẹ: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay ĐứcMẹ.(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh)

Kinh chuyen,
QP

God bless you!
www.tonghoimancoi.org

----------------------------

 
NHUNG BAI VE VE DUC ME # 159 = LANG FATIMA PDF Print E-mail

>> Làng Fatima, Bồ Ðào Nha
>> Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel
>>
>> Nếu bạn đang đâu đó trong đất nước Portugal vào ngày 13 tháng 5, thì có lẽ bạn sẽ thuê xe đi Fatima ngay chỉ vì một lý do duy nhất: một Thánh lễ quốc tế được tổ chức ở đây mỗi năm một lần để kỷ niệm ngày Ðức Mẹ Maria đã hiện ra nói chuyện với 3 đứa trẻ chăn cừu vào năm 1917.
>>
>> Rất nhiều tín đồ Thiên Chúa Giáo và du khách từ khắp mọi nơi đổ dồn về thánh địa Fatima vào ngày này. Hình như tôi có được duyên lành với địa danh linh hiển Fatima nên tôi có mặt ở đây đúng vào ngày Thánh lễ mà không hề có sự sắp xếp trước.
>>
>> Fatima chỉ cách Lisbon khoảng 120km về hướng Bắc và bây giờ không còn là một ngôi làng nhỏ vùng quê nữa.
>>
>> Những ngôi nhà gạch, những building đã thay thế những ngôi nhà xiêu vẹo năm xưa. Ðức Mẹ hiển linh cũng đã gần 100 năm rồi! Câu chuyện kể vào ngày 13 tháng 5 năm 1917, 3 đứa trẻ chăn cừu Lucia, Francisco, và Jacinta đã có cơ duyên được gặp Ðức Mẹ. Bà hiện ra bên trên cây sồi (holmoak) và được Lucia mô tả là hình ảnh "Bà mặc áo trắng, tay cầm chuỗi hạt. Hình ảnh Bà sáng chói hơn cả mặt trời."
>> Cả 3 đứa trẻ không phải chỉ gặp Ðức Mẹ 1 lần mà chúng đã gặp Bà đến 6 lần. Năm lần gặp đều đúng vào ngày 13 của các tháng 6, 7, 9, 10. Một lần thì chúng gặp gỡ Bà vào ngày 19 tháng 8. Nội dung chính vào các lần gặp gỡ, Ðức Mẹ đã gửi thông điệp và những tiên tri đến con người qua 3 đứa trẻ. Những điều tiên tri đó đúng như thế nào thì cũng tùy theo suy tư và đức tin của từng người. Nhưng riêng tôi thầm nghĩ một điều là 3 đứa trẻ, đứa lớn nhất là Lucia cũng chỉ mới 10 tuổi, Francisco 9 tuổi và đứa nhỏ nhất Jacinta mới 7 tuổi. Chúng đều ở một cái tuổi (vào thời đó) con nít chưa biết nói dối. Việt Nam mình có câu "đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ" nên tôi tin là chúng "nói thật," có nghĩa là tôi tin vào những thông điệp và những tiên tri của "Bà áo trắng hiện trên cây sồi" đã nói với các đứa trẻ chăn cừu đó.
>>
>> Nhưng hai đứa trẻ Francisco và Jacinta chết sớm 2 năm sau đó vì bệnh. Riêng cô bé Lucia thì sau này trở thành nữ tu của Religious Sister of Saint Dorothy. Bà mất năm 2005 thọ 97 tuổi. Theo những thông tin của Fatima thì sau này Lucia vẫn còn gặp Ðức Mẹ thêm 3 lần nữa, một vào tháng 10, 1925, một vào 15 tháng 2, 1926 và lần cuối vào đêm 13 rạng sáng 14 tháng 6, 1929.
>> Những gì "Bà áo trắng, sáng hơn cả mặt trời" đã nói với các đứa trẻ chăn cừu trở thành 3 điều tiên tri bí mật Fatima. Hai điều bí mật đầu đã được Lucia nói ra sớm, nhưng điều thứ 3 thì mãi đến năm 1944 Luciua mới tiết lộ cho Tòa Thánh Vatican. Ðiều bí mật thứ nhất nói về sự chấm dứt Thế Chiến Thứ I và sự khởi đầu của Thế Chiến Thứ II. Ðiều bí mật thứ hai nói về sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Ðiều "bí mật thứ ba Fatima" thì lại bị Tòa Thánh Vatican giữ kín cho đến ngày 13 tháng 5, 2000 mới được Ðức Giáo Hoàng John Paul II công bố. Ðó là lời tiên tri về sự việc Ðức Thánh Cha bị ám sát và sự ăn năn thống hối trở về lại niềm tin Thiên Chúa của nước Nga. Câu chuyện về các điều bí mật Fatima cũng đã ít nhiều được nhân loại biết đến, mức độ tin như thế nào thì cũng tùy theo đức tin của mỗi người.
>>
>> Mỗi năm vào trước ngày 13 tháng 5 các tín đồ Thiên Chúa Giáo từ khắp nơi đổ về ngôi làng Fatima nhỏ bé để tham dự buổi Thánh lễ ngày Ðức Mẹ hiển linh. Nhiều đoàn người đã cắm lều chung quanh quảng trường Fatima vì vào tuần lễ này không dễ dàng tìm được hotel tại Fatima. Cả thành phố nhỏ bé Fatima chỉ có vào khoảng 10,000 phòng trong khi số lượng người đến đây có khi đến hàng trăm ngàn mỗi khi có dịp cử hành các buổi Thánh lễ.
>>
>> Tôi đến Fatima hơi trễ, hơn 10 giờ sáng, nên cứ tưởng Fatima ít người. Khi bước chân vào đến quảng trường thì mới kinh ngạc. Số lượng người đông vô số kể, không làm sao có thể vượt lên đến khu vực Nhà-Nguyện-Ðức-Mẹ-Hiển-Linh. Thánh lễ đã bắt đầu trước đó ít lâu, những lời cầu nguyện của vị giám mục dâng lễ vang lên trong những speaker treo quanh quảng trường.
>>
>> Số lượng khoảng 200,000 người đến từ khắp nơi trên thế giới, tụ hội về đây tham dự Thánh lễ. Ðiểm đặc biệt là mọi người đã tụ hội với một thái độ thân thiện cởi mở cho dù không cùng màu da, không phân biệt dân tộc, không phân biệt tuổi tác. Một điều thực tế không hề đơn giản chút nào khiến tôi suy nghĩ về hai chữ đức tin. Có lẽ đức tin đã mở được cửa trái tim yêu thương của con người nên người ta nhân nhượng nhau, tặng nhau nụ cười nhiều hơn khuôn mặt cau có. Có thể sau khi ra khỏi quảng trường Fatima, khi không còn nhìn thấy nhà nguyện Ðức Mẹ Hiển Linh nữa thì người ta lại trở lại với cái "thật" con người, bao nhiêu nụ cười mất đi cả, bao nhiêu nhân nhượng thân thiện yêu thương trả lại cõi trên. Không biết có phải khi đức tin đi vắng, con người chỉ còn gìn giữ được sự giận dữ, đố kỵ, bon chen, dối trá và ích kỷ.
>>
>> Cả quảng trường hát vang những lời thánh ca, tôi không hiểu được một chữ (ngoài chữ Amen) vì các vị giám mục làm lễ bằng tiếng Portugese, đôi khi có cả tiếng Anh. Khắp quảng trường, đâu đâu cũng thấy người đứng kín khắp nơi, hướng về ngôi nhà nguyện Ðức Mẹ Hiển Linh đọc kinh cầu nguyện và hát thánh ca. Người hướng dẫn địa phương cho biết năm 2000 khi Ðức Giáo Hoàng John Paul II đến Fatima thì con số người tham dự lên đến nửa triệu người, một con số không thể hình dung được ở không gian quảng trường Fatima. Bên ngoài quảng trường những ai không có chỗ đứng, đành phải đi dạo quanh hoặc ngồi đợi hết Thánh lễ rồi mới đi vào khu nhà nguyện, hướng về tượng Ðức Mẹ tìm một chỗ đứng đọc kinh. Buổi Thánh lễ khá dài, suốt từ 10 giờ sáng mãi đến gần 1 giờ trưa thì các tín đồ mới hát chào và vẫy khăn chia tay với Ðức Mẹ.
>> Tháng 5, Fatima tuy có mát vào buổi chiều tối nhưng lại khá nóng vào buổi trưa, sức nóng lên đến hơn 90 độ F, có những cụ già đã không chịu nổi cái không khí nóng bức lẫn sự đông người nên ngất xỉu và đành phải bỏ ngang Thánh lễ. Nhưng hình ảnh làm tôi cảm động nhất là những hình ảnh như bà mẹ da đen Phi Châu, tay cầm bó hoa tay dắt ba đứa con thơ, có đứa còn ngồi trên xe đẩy. Bà quì và đi bằng hai đầu gối để đến bên Ðức Mẹ dâng hoa cầu nguyện. Có bà mẹ Châu Mỹ bế con thơ trên tay, vừa quì vừa đi bằng hai đầu gối vừa đọc kinh cầu nguyện. Bà mẹ này hãy còn trẻ lắm, nhưng sao lại có được một đức tin như vậy! Có người phụ nữ lớn tuổi đến từ Brazil, hai đầu gối bà quá mỏi cộng với sức nóng giữa trưa, gần như không còn bò nổi trên đường đến bên nhà nguyện Ðức Mẹ Hiển Linh, nhưng bà đã quyết không bỏ cuộc. Tôi nhìn theo từng bước cố gắng của bà. Bà vừa quì, vừa bò lê vừa làm dấu Thánh giá mỗi khi quá mệt và cuối cùng bà cũng đến nơi, mắt hướng về tượng Ðức Mẹ với nụ cười rạng rỡ.
>>
>> Ngoài những hình ảnh cảm động như trên, còn có hình ảnh làm tôi kinh ngạc khi bắt gặp người phụ nữ ngồi lật từng trang kinh ngồi đọc giữa quảng trường hực nóng. Và dĩ nhiên còn nhiều hình ảnh khác cũng tô đậm vào tâm hồn tôi trong buổi thánh lễ Fatima 13 tháng 5. Làm sao tôi có thể diễn tả hết được sự cảm động trong tâm tư của mình trước những hình ảnh như thế!
>> Ba trăm ngàn người tham dự một buổi meeting không phải là một số lượng nhỏ. Nhưng làm sao để số lượng người lớn như vậy có một không gian thân thiện cởi mở, nụ cười nhiều hơn tiếng la hét thì không phải là dễ. Những ngày tháng qua ở các đất nước vùng Trung Ðông cũng có hàng chục ngàn người tụ họp để đòi hỏi một nhu cầu nào đó trong đời sống, nhưng người ta đã được những gì sau đó. Những hận thù tiếp nối, những điều đau thương liên tục xảy ra. Những cuộc tụ họp đó không dựa vào đức tin, không dựa vào tình yêu thương nên người ta không nhân nhượng nhau, người ta chỉ có bạo lực hận thù để đạt đến những điều nhất thời, để thỏa mãn một yêu sách nào đó, nên người ta vẫn chạy trong vòng đau khổ. Phải chăng Thượng Ðế đã ngủ quên trong đức tin của họ!
>>
>> Từ thế kỷ 20 chủ nghĩa cộng sản đã có cả một khoảng thời gian dài tưởng rằng có khả năng ngự trị trên trái đất này, tưởng rằng có thể dùng bạo lực tiêu diệt giai cấp để đem lại cơm no áo ấm cho nhân loại. Nhưng chỉ hơn 80 năm thì con người muốn quên hẳn đi chủ nghĩa cộng sản, quay mặt với quá khứ cộng sản và rất ghê sợ nó. Chưa có một đất nước nào theo chủ nghĩa cộng sản mà đời sống tinh thần người dân đất nước đó được bình yên thăng tiến thì còn nói gì đến chuyện đủ ăn đủ mặc. Di sản của chủ nghĩa cộng sản để lại cho xã hội của họ là những gian dối, lừa lọc, tham ô, ích kỷ từ cá nhân đến gia đình và xã hội. Cần bao nhiêu năm nữa thì những di sản này mới tẩy sạch được trong các xã hội cộng sản cũ. Hãy thử tìm xem có một đất nước nào theo chủ nghĩa cộng sản mà có một hàng ngũ lãnh đạo liêm chính và một sự công bằng tối thiểu cho người dân!
>>
>> Chính nước Nga cũng đã quay lưng với chủ nghĩa cộng sản trở về với nguồn cội Chính Thống Giáo của mình, trở về với niềm tin vào Thiên Chúa và Ðức Mẹ. Ngôi nhà thờ Chúa Cứu Thế vĩ đại đã được xây lại ngay tại trung tâm Moscow. Ngôi nhà thờ Chúa Cứu-Rỗi-Trên-Máu, Ðại giáo đường Ðức Mẹ Kazan và đại thánh đường St. Issac tại St. Petersburg và biết bao nhiêu ngôi nhà thờ bé nhỏ khác cũng đã được trùng tu xây dựng lại to lớn hơn, nguy nga tráng lệ hơn ngày xưa để trả về lại cho tâm linh người dân Nga một sức sống niềm tin mãnh liệt hơn bao giờ hết. Bí mật thứ ba của Fatima là nước Nga ăn năn trở lại không còn là bí mật nữa, chúng ta đã và đang chứng kiến ngay từ đầu thế kỷ 21. Một mảnh tường đổ vỡ Berlin được đem về dựng trong quảng trường Fatima như là một kỷ niệm nói về sự chia tay của con người đối với chủ nghĩa cộng sản.
>>
>> Fatima mang những thông điệp từ một tôn giáo tạo thành một niềm tin, một đức tin cho con người sống trong tình thương yêu đùm bọc, thân thiện và nhân nhượng lẫn nhau. Có những đức tin mình chỉ học được khi nhìn thấy những người khác biểu lộ đức tin đó. Tôi không phải là tín đồ Thiên Chúa Giáo nhưng tôi cũng chưa bao giờ lại cảm thấy rõ ràng Ðức Mẹ lại đến gần tâm tư tôi như thế. Không phải số lượng người tham dự Thánh lễ 13 tháng 5 đã thu hút tôi mà chính những người cho tôi nhìn thông suốt được đức tin nơi họ, bất chấp mọi sự cực khổ để đến gần Ðức Mẹ. Ðiều đó mới chính là cục nam châm thu hút tâm hồn tôi trong ngày Thánh lễ. Ðức tin luôn ở trong tâm hồn con người.

Đầy tớ Đinh Nguyễn Sưu Tầm
>>--------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 158 = ME DONG CONG PDF Print E-mail


Apr 17 at 6:36 PM
ĐỨC MẸ ĐỒNG CÔNG

Đối với nhiều người, cảnh ấn tượng và xúc động nhất trong bộ phim bom tấn "Cuộc khổ nạn của Đức Kitô" (The Passion of the Christ) của đạo diễn Mel Gibson là cảnh Chúa Giêsu mặt mũi tím bầm mà bị ngã xuống đất dưới sức nặng của cây thập tự. Rồi Đức Mẹ chạy đến nhìn Con vừa âu yếm vừa xót xa, nước mắt đầm đìa, muốn bảo vệ Con và muốn đỡ Con đứng dậy, Đức Mẹ nói lớn: "Mẹ đây!" (I am here!). Lúc này có cảnh Đức Mẹ hồi tưởng khi Chúa Giêsu còn thơ ấu...

CÙNG VỚI CHÚA GIÊSU

"MẸ ĐÂY!". Đúng là sự quan phòng của Thiên Chúa, lúc mà người ta tranh luận sôi nổi về tính khả dĩ của giáo lý tôn xưng Đức Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Độ, Đấng Trung Gian và Trạng Sư (Coredemptrix, Mediatrix and Advocate), ý nghĩa đầy đủ của Đấng Đồng Công Cứu Độ được diễn tả trong câu "Mẹ đây!", một trong những khoảnh khắc xúc động nhất trong phim đã được hằng triệu người trên thế giới xem. Có vẻ như Chúa Thánh Thần đang chuẩn bị cho mọi người chấp nhận giáo lý đó, ngay cả phim của đạo diễn Mel Gibson cũng nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa là làm cho mọi người chân nhận Đức Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Độ.

KHOẢNH KHẮC KỲ DIỆU

Trong vài năm qua đã có 550 giám mục, 43 hồng y và gần 7 triệu giáo dân ở 157 quốc gia trên thế giới đồng ký tên kiến nghị Đức giáo hoàng tuyên bố tín điều thứ năm về Mẹ Thiên Chúa: Đức Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Độ, Đấng Trung Gian và Trạng Sư.

Chỉ trong 10 năm mà có tới 7 triệu người kiến nghị, tỷ lệ cao nhất trong lịch sử trong việc tuyên bố tín điều về Đức Mẹ. ĐGH Piô XII đã công bố tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời vào năm 1950, với 8 triệu người kiến nghị trong vòng 95 năm.

LÀM RÕ ĐẤNG ĐỒNG CÔNG CỨU ĐỘ

Tôn danh Đức Mẹ Đồng Công có ý nghĩa gì? Tiếp đầu ngữ "co" có gốc tiếng Latin là "cum", nghĩa là "cùng với". Chữ "co" không đặt Đức Mẹ đồng đẳng với Chúa Giêsu, vì từ này không bao hàm "sự đồng đẳng" mà có nghĩa là "cùng với". Mặt khác, chữ redemptrix có gốc tiếng Latin là động từ "redimere" có nghĩa là "mua lại" (chuộc), và "trix" là thể hiện "giống cái". Do đó, coredemptrix theo nghĩa đen có nghĩa là "người phụ nữ mua lại với", chính xác hơn là "người phụ nữ cùng với người cứu độ".

Không nhiều người biết rằng ngày 1-6-2001, trong số các vị lãnh đạo Giáo hội Philippine có ĐHY Sin và ĐHY Vidal, các chính khách, giáo dân, và các vị chức sắc khác như cựu tổng thống Cory Aquino, đã họp nhau tại nhà thờ chính tòa Manila để tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu "Đức Mẹ của mọi Quốc gia" (Our Lady of All Nations).

ĐẤNG ĐỒNG CÔNG CỨU ĐỘ TRONG THỜI GIÁO HỘI SƠ KHAI

Điều mà nhiều người không nhận ra là qua lịch sử Giáo hội, vai trò của Đức Mẹ là "Đấng Đồng Công Cứu Độ" với Đức Kitô đã được dạy bởi nhiều vị thánh, tiến sĩ giáo hội, thần học gia, giáo hoàng và giám mục,... ngay từ đầu thế kỷ II. Giáo lý về Đức Mẹ là người cộng tác trong sứ vụ cứu độ của Đức Kitô là điều không mới lạ. Phong trào hiện nay do Miravalle khởi xướng chỉ là đỉnh cao, là bước cuối trong cuộc chạy đua về đích đã khởi động từ thế kỷ II.

Thánh tử đạo Justinô (khoảng năm 165) là người đầu tiên nói về vai trò trung gian của Đức Mẹ trong việc cứu độ. Ngài nói rằng qua một người phụ nữ (Eva) mà cả nhân loại sa ngã, nhưng cũng qua một người phụ nữ (Đức Maria) mà nhân loại được phục hồi trong ân sủng: "Chúng ta biết rằng, trước cả mọi thụ tạo, Chúa Con nhiệm xuất từ Chúa Cha bằng quyền năng và ý muốn, và qua một Trinh Nữ mà Chúa Con hóa thành nhục thể, để sự bất tuân khởi đầu từ con rắn có thể được khôi phục".

ĐẤNG ĐỒNG CÔNG CỨU ĐỘ KHI CHUYỂN GIAO THIÊN NIÊN KỶ

Thánh Gioan Damascene (khoảng năm 675-749), tiến sĩ giáo hội và là một trong các giáo phụ vĩ đại Hy Lạp, dạy rằng "chính nhờ Đức Mẹ mà chúng ta được cứu độ khỏi lời nguyền rủa" và "nhờ Đức Mẹ mà cả nhân loại được phục hồi".

Tuy nhiên, đó là một tu sĩ Dòng Byzantine hồi cuối thế kỷ X tên là Gioan Geometer, ngài đã có bước đột phá về thần học khi khai sáng về tính bất khả ly (inseparability) của Đức Mẹ và Chúa Con trong việc hoàn tất công cuộc cứu độ trên đồi Can-vê. Ngài viết trong cuốn "The Life of Mary" (Cuộc Đời Đức Mẹ): "Sau khi sinh Chúa Con, Đức Mẹ không bao giờ rời xa Ngài trong mọi hoạt động và ý muốn của Ngài... Khi Con đau khổ, Đức Mẹ không chỉ hiện diện bên Con mọi nơi mà còn nhận biết sự hiện diện của Con, thậm chí Mẹ còn chịu đau khổ với Con...".

Arnold thành Chartres (1160), luật của Thánh Bênađô, lần đầu tiên nói rằng Đức Maria cùng chịu đóng đinh (co-crucified) với Con trên đồi Can-vê và cùng chết (co-dies) với Con: "Điều đã thực hiện nơi thân xác của Đức Kitô với các cây đinh và lưỡi đòng, đó là sự đồng cam cộng khổ trong tâm hồn Mẹ. Mẹ cùng chết bằng nỗi đau khổ của một người mẹ".

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ All-About-The-Virgin-Mary.com)

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 157 = TIENG XIN VANG CUA ME PDF Print E-mail

Kitô hữu là người biết thưa tiếng 'xin vâng'

TIẾNG"XIN VÂNG" CỦA MẸ MARIA MỞ RA LỊCH SỬ CỨU ĐỘ
April 5th, 2016 giesu.net

VATICAN. "Hãy tự hỏi mình xem liệu tôi có phải là người biết thưa tiếng 'xin vâng' hay là người luôn quay mặt giả điếc làm không thèm trả lời." Đây là một trong những thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ trong bài giảng thánh lễ sáng hôm nay, thứ 2, ngày 04.04, tại nguyện đường Thánh Marta. Đây là thánh lễ đầu tiên của Đức Thánh Cha tại nguyện đường này sau thời gian nghỉ lễ Phục Sinh. Khởi đi từ Lễ Truyền Tin hôm nay, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng: "Chính tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria đã mở ra cách cửa dẫn đến tiếng 'xin vâng' của Đức Giêsu."

Áp-ra-ham đã vâng phục Thiên Chúa, đã thưa tiếng 'vâng' trước lời mời gọi của Chúa và sẵn sàng rời bỏ vùng đất bấy lâu nay đã sống để lên đường đi đến nơi ông không hề biết. Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung bài giảng của mình vào 'chuỗi dây của những tiếng xin vâng', được bắt đầu với Áp-ra-ham. Khi đề cập trến biến cố Truyền Tin, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng căn tính của con người, ngay cả của những người thời cổ xưa như Áp-ra-ham và Mô-sê, chính là biết đáp tiếng 'xin vâng' trước sự kỳ vọng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng nghĩ đến Isaia, khi Thiên Chúa sai ông đi nói chuyện với dân chúng, dường như ông đã do dự và trả lời rằng 'môi miệng ông ô uế'.

Tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria mở ra cánh cửa để dẫn tới tiếng 'xin vâng' của Đức Giêsu

Thiên Chúa thanh tẩy môi miệng của Isaia và ông đã thưa 'xin vâng'. Điều này cũng xảy ra với tiên tri Giê-rê-mia khi ông nhận thấy mình không biết ăn nói, nhưng sau đó ông đã đáp ''xin vâng'' với Thiên Chúa. Ngày hôm nay, tin Mừng nói với chúng ta điểm cuối cùng của chuỗi dây 'xin vâng' ấy, được bắt đầu từ một tiếng 'xin vâng' khác: đó chính là tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria. Với tiếng 'xin vâng' này, Thiên Chúa không chỉ còn là ghé mắt nhìn đến Dân Người, hay bước đi đồng hành với Dân Người nữa, nhưng Thiên Chúa đã thực sự trở nên một người trong chúng ta và mang lấy thân xác phàm nhân. Tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria đã mở ra cánh cửa dẫn tới tiếng 'xin vâng' của Đức Giêsu: 'Con đến để thực thi ý Chúa.' Đức Giêsu đã cùng với tiếng 'xin vâng' này bước trọn cuộc hành trình dương thế, đến tận cây Thánh Giá. Trong giây phút sắp phải chịu khổ hình, Đức Giêsu đã xin Cha cất chén đắng đi. Nhưng ngay lập tức, Ngài cũng thưa tiếng 'xin vâng', 'một theo ý Cha, đừng theo ý con. Như vậy, nơi Đức Giêsu, có tiếng ''xin vâng'' của Thiên Chúa. Chính Ngài là hiện thân của sự vâng phục.

Trong tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria, có tiếng 'xin vâng' của tất cả lịch sử cứu độ

Hôm nay là một ngày tuyệt đẹp để chúng ra cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã hướng dẫn chúng ta bước đi trên con đường 'xin vâng', và cũng là dịp thuận tiện để chúng ta suy nghĩ, phản tỉnh về đời sống của mình. Tất cả chúng ta, trong những ngày sống, cần phải nói 'xin vâng' hoặc 'từ chối', và đôi khi chúng ta nói 'vâng' hoặc nhiều lần chúng ta cúi thấp đầu xuống lẩn trốn như Adam và Eva, để không nói 'từ chối' khi phải làm điều gì đó ta không hiểu được. Điều chúng ta không hiểu là điều mà Thiên Chúa đòi hỏi. Hôm nay là ngày lễ 'xin vâng'. Trong tiếng 'xin vâng' của Mẹ Maria, có tiếng 'xin vâng' của tất cả lịch sử cứu độ, và từ đó, tiếng 'xin vâng' cuối cùng của con người và của Thiên Chúa đã bắt đầu.

Quý vị có là những người 'xin vâng'

Với tiếng 'vâng' từ thủa ban đầu, Thiên Chúa đã tác tạo vũ trụ và con người. Đó là một công trình tạo dựng tuyệt đẹp. Và ngày hôm nay, cũng với tiếng 'xin vâng', Thiên Chúa đã tái tạo vũ trụ và tất cả chúng ta thành những thụ đạo đẹp đẽ nhất. Tiếng 'xin vâng' của Thiên Chúa, Đấng đã thánh hóa chúng ta, giúp chúng ta không ngừng tiến lên phía trước trong Đức Giêsu Kitô. Hôm nay là ngày để chúng ta tạ ơn Thiên Chúa và cũng để tự tra vấn mình: Tôi có phải là người biết thưa tiếng 'xin vâng' hay chỉ biết nói 'từ chối', hay tôi là người giả điếc làm ngơ không thèm trả lời? Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để bước đi trên con đường của những người biết thưa tiếng 'xin vâng'.

Sau bài giảng, các nữ tu Dòng Thánh Vinh Sơn đã lặp lại lời khấn. Các sơ cũng là những người phục vụ tại Nhà trọ Thánh Marta. Đức Thánh Cha chia sẻ rằng: "Các sơ thực hiện việc nhắc lại lời khấn đều đặn mỗi năm. Thánh Vinh Sơn rất khôn ngoan khi ngài biết bằng sứ vụ mà các sơ đảm nhận khó khăn vất vả. Bởi vậy, ngài muốn con cái của mình phải nhắc lại nhữnglời khấn hứa ấy hằng năm.

Vũ Đức Anh Phương, SJ

----------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 156 = LE TRUYEN TIN CHO ME PDF Print E-mail

Thứ Hai tuần thứ Hai Mùa Phục Sinh

LỜI CHÚA VỀ ĐỨC MẸ : Lễ truyền tin Lk 1:26-38.

Deacon Vũ quang Minh London Canada

Tin Mừng Luca bén nhạy về câu chuyện tổng lãnh Thiên Sứ Gabriel được Thiên Chúa sai đến với Trinh Nữ non trẻ có tên là Maria. Cô vừa mới bước vào tuổi trăng tròn lẻ. Lời dạm hỏi ấm tình khi Cô đang cầu nguyện. tTếng chào mang theo một hồng ân đầy nồng nhiệt. Trinh Nữ bỡ ngỡ cảm thức qua vẻ mặt, trước lời chào vì chưa bao giờ có ai tặng cho mình danh hiệu là Đấng Đầy ơn Phúc bao giờ, nên cô nâng lời hỏi xem ý nghĩa của lời chào mà thôi.

Tin mừng là một lựa chọn, và cô đã có sự lực chọn là làm người yêu của Chàng Yuse rồi, nhưng hôn ước của họ mới chỉ mang tính pháp lý qua đính hôn như luật định từ luật Moisê mà thôi, thế mà Thiên Sứ cho cô biết sẽ thụ thai bởi quyền phẹp của chúa Thánh Linh ngay bây giờ. Cô chỉ cần biết và khi biết lý do có nguồn từ Chúa là cô alê hấp ừ liền.

Sự chấp nhận trong vinh dự làm mẹ mà người con trai là con Thiên Chúa làm cho cô hết sợ lãnh bào thai này khi chưa có người Nam ở với mình bây giờ. Đó là trạng thái của đức tin, mà niềm tin không sợ có thể bị ném đã chết, vì chưa ở cùng chồng trước khi về làm dâu mà đã có chửa hoang là phải bị chọi đá chết. Sứ Thần cho biết tên mà con trẻ được sinh ra có tên là Yêsu, nghĩa là đấng cứu độ. Ẩn ý của lơừi chào là nó có nguồn gốc rõ từ Đức Chúa, và nhận thức tồn tại trong cô chưa có gì đảm bảo, thế mà không cần hỏi lại nữa, mà xưng mình bằng danh phận Nữ Tì là nô lệ của Đức Chúa.

Băng ngang qua việc lựa chọn này, thì ngay lúc nói lời: Ừ thì hãy làm điều ấy cho tôi như lời Chúa bảo ngài loan tin cho tôi. Tiếng Fiat Voluntas Tua ở đây nó xảy ra ngay tức thì, vậy mà Cô maria không hề thông báo mảy may cho chàng Yuse, người yêu hay biết. Một là cô tin rằng chúa có lối giải quyết của ngài, nên cô lặng lẽ lên đường một mình đi thăm và giúp đỡ chị họ khi nghe thiên sứ nói về bà chị qúa đát theo hạng tuổi mà vẫn có con.

Như thế Tin mừng trao ra cho cô Maria là tin báo song hànhcủa Hai Bà Mẹ, một qúa già, và một qúa non trẻ. Cả hai đón tin cách nhau cả nửa năm, và như thế hai Trẻ thơ cũng là Nam Nhi là một giao ước mới chúa Gieo Vào Lòng Hai Bà đúng theo lời tuyên dương mà Yacaria cha Yoan thốt lên ca vịnh như lời Kinh Thánh Chép Ghi: Hài Nhi con ơi, con sẽ là Tiên tri của Đấng Tối Cao, con sẽ ra đi trước mặt Chúa, dọn lối cho người, và ban ơn cứu độ trong thứ tha.

Ngôi báu của Đức Yêsu từ đây đã được làm rõ nét nơi đức Yêsu, mà thông thường nghi thức phụng vụ buổi truyền tin mừng kính sau 15 tháng Ba, năm nay là đầu tháng tư. Đôi lần niên lịch phụng vụ lồng lễ này vào giữa mùa chay và lần khác sau lễ Phục Sinh, nên hôm nay thứ Hai đầu tháng, trong tuần thứ hai mùa phục sinh là rất hợp lý. Biến cố của câu chuyện truyền tin này là nền giáo lý nhằm nhắc nhớ đại mầu nhiệm nhập thể này chính là trung tâm của phụng vụ nhớ đến con thiên chúa làm người, nhưngcũng nhìn nhận lễ Đăng Quang của Mẹ Maria mẹ Chúa Yêsu, nhằm nói lên tước hiệu và vai trò của Mẹ là đấng Đưa Chúa Yêsu từ cung lòng Mẹ chuyển giao cho thế giới.

Từ đó ta thấy ơn cứu độ tuy ở nơi thiên chúa, nhưng qua một Evà mới mà Chúa Thánh Thần có cơ hội đến đổi mới cung lòng Mẹ và từ mẹ ơn ấy tuôn đổ cho toàn địc cầu nhờ vào chính con của Mẹ là Chúa Yêsu Chúa chúng ta. Chúa Thánh Thần là nguồn tác sinh đã rợp bóng trên cô Maria, vì thế ẩn ý của lời chào, hoàn toàn được sáng tỏ qua tiếng xin vâng từ cô Maria. Lòng Thương xót Chúa được chan hoà bằng tiếng bằng lòng của cô. Huyền nhiệm một thiên Chúa ẩn dấu theo suốt chiều dàicủa lịch sử thật là tuyệt vời mà chỉ với cái hiểu phó thác nơi cô gái trẻ có tên Maria này, mà cho đến nay có không biết bao thứ giả, kỳ tài đến mấy cũng chưa thông hết. Chính Cô đem Đấng Cứu giải đến cho chúng ta, và rồi bú mớm nuôi con lờn, dùng cả đời suy gẫm trong lòng, thì non dại trong trí óc của những kẻ kém tin như chúng ta, liệu sẽ ra sao, nếu không chiêm ngắm về mẹ như một màu nhiện. Màu nhiệm ẩn náu trong Mẹ phải đồng hành với Mẹ, nhae lời Mẹ và coi mọi sự của ta là của Mé, và mọi sự của Mẹc là của ta như Thánh Giáo Hoàng Yoan Phaolô II đã làm, thì ta mới hy vọng đến gần với Chúa Yêsu con Mẹ mà hiểu được Hai Tiếng Xin Vâng nó có giá trị như thế nào.

Với tiếng Khiên Tốn Xin Vâng, Mẹ Maria trở nên tạo vật lớn hơn tất cả các thánh. Khiên tốn làm nền mà Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa và là mẹ chúng ta. Hoạt động cảm tạ của Bà Elisabeth, làm cho thánh Yoan Tẩy Giả trở nên sạch tội tổ tông ngay khi cậu bé này nghe được lời chào của đức Meria chẳng những qua đôi tai của Mẹ cậu, mà chínhcậu vui nhảy búa xua đạp lung tung trong dạ mẹ cậu.

MỗI ngày bạn và tôi dâng lời tạ ơn lên toà chúa như Mẹ Maria trong bài Magnificat bao giờ chưa?được bao nhiêu lần? Bây giờ cũng chưa muộn màng gì cả, quyết định sống ti mừng Maria, là luôn biết nói tiếng Ừ, ừ với Chúa trong mọi quyết định để ngài quan phòng dẫn đạo. Đẫn đường vượt qua Biển Tội dễ dàng là theo chân mẹ, khiêm tốn làm Nữ Tì Cho Thiên Chúa, chấp nhận ôm con vào lòng sầu bi dưới chân thập tự không ta thán, nhưng dâng con trong bàn tay nhiệm màu của Đấng giàu lòng xót thương. Amen, Alleluyah.

--------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 7 of 24