mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay305
mod_vvisit_counterHôm Qua5966
mod_vvisit_counterTuần Này10900
mod_vvisit_counterTuần Trước56369
mod_vvisit_counterTháng Này197773
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7998171

We have: 88 guests online
Your IP: 54.147.232.40
 , 
Today: Mar 29, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI VE DUC ME # 140 = NGUOI CUA THIEN CHUA PDF Print E-mail

Người của Thiên Chúa

(Lễ Đức Mẹ Dâng Mình)

Dù chỉ mới 3 tuổi, Cô Bé Maria đã được Ông Bà Gioakim và Anna đưa lên Đền Thờ để kính dâng Thiên Chúa. Từ đó, Cô Bé Maria là người-của-Thiên-Chúa, thuộc về Thiên Chúa theo sự quan phòng và tiền định của Ngài. Lễ Đức Mẹ Dâng Mình nhắc các bậc cha mẹ về việc dâng con cái cho Thiên Chúa, và nhắc mỗi chúng ta về việc tận hiến cho Thiên Chúa và Đức Mẹ – vì mỗi chúng ta cũng là "người của Thiên Chúa" theo kế hoạch của Ngài.

Theo lịch sử, lễ Đức Mẹ Dâng Mình có xuất xứ từ Giáo hội Đông phương là dịp kỷ niệm Thánh hiến Thánh đường Đức Maria ngày 21 tháng 11 năm 543 tại Giêrusalem. Giáo hội Đông phương coi biến cố thánh hiến này như cuộc tiến vào Đền Thờ của Mẹ Thiên Chúa. Họ mừng lễ này từ ngày 20 đến 25 tháng 11, dựa vào Ngụy thư tiền Tin Mừng theo Thánh Giacôbê, được soạn vào giữa thế kỷ thứ II. Trong đó, tác giả kể lại câu chuyện về Đức Trinh Nữ Maria lúc còn thơ ấu đã được dâng hiến vào Đền thờ và ở lại đó cho đến lúc 12 tuổi: "Thầy tư tế đón tiếp con trẻ và chúc phúc: Thiên Chúa đã chúc tụng danh của con trong mọi thế hệ... Thiên Chúa ban ân sủng của Người cho con trẻ, nó đã nhảy mừng, mọi người trong nhà Ít-ra-en yêu mến con trẻ...".

Từ thế kỷ IX, lễ này được cử hành tại các đan viện ở Ý, sau đó lan tràn tới Anh. Năm 1373, ĐGH Grêgôriô XI (sống tại TP Avignon, Pháp) cho cử hành lễ này. Đây cũng là công lao của hiệp sĩ Philippe de Mézièrès, sau thời gian sống bên Đông phương, ông đã về phổ biến lễ Đức Mẹ Dâng Mình tại Tây phương, hy vọng nối kết lại với anh em Hy Lạp. Sau đó, ĐGH Sixtô IV ghi lễ này vào lịch phụng vụ từ năm 1472.

Mỗi người là một công trình vĩ đại của Thiên Chúa, và Ngài có kế hoạch riêng đối với mỗi người. Thật vậy, Ngài đã xác nhận: "Ta biết các kế hoạch Ta định làm cho các ngươi, kế hoạch thịnh vượng, chứ không phải tai ương, để các ngươi có tương lai và hy vọng" (Gr 29:11). Một trong các kế hoạch vĩ đại của Ngài là Ngài tiền định cho Đức Mẹ dâng mình vào Đền Thờ ngay từ thuở nhỏ. Cả cuộc đời Mẹ, không khoác trên mình chiếc áo dòng với các nghi thức khấn hứa "hoành tráng", Mẹ chỉ âm thầm khấn trọn đời đồng trinh nhưng Mẹ đã giữ trọn các lời khấn khác, đặc biệt là ba lời khấn: Thanh tuân, thanh khiết, thanh bần. Một nữ-tu-tại-gia nhưng là mẫu gương cho mọi người sống đời dâng hiến.

Ngày xưa, Thiên Chúa đã kêu gọi dân lưu đày: "Hỡi con gái Sion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi. Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi. Bấy giờ, các người sẽ nhận biết rằng Đức Chúa các đạo binh đã phái tôi đến với các người" (Dcr 2:14-15). Thuộc về Chúa và được Ngài ở giữa thì còn hạnh phúc nào bằng! Không chỉ như vậy, lời hứa còn rất rạch ròi: "Đức Chúa sẽ lấy Giu-đa làm cơ nghiệp, đó là sở hữu của Người trên Đất Thánh và Người sẽ lại tuyển chọn Giêrusalem" (Dcr 2:16).

Kế hoạch của Thiên Chúa bí nhiệm, khôn dò đối với phàm nhân, thế nên phàm nhân vẫn như người ngái ngủ. Thiên Chúa lại tiếp tục đánh thức chúng ta: "Hỡi mọi xác phàm, hãy lặng thinh trước nhan Đức Chúa, bởi vì Người tỉnh giấc và ra khỏi Nơi Thánh của Người" (Dcr 2:17). Vậy mà chúng ta vẫn "leo lẻo" khấn hứa đủ điều, thế nhưng chúng ta chỉ "hứa nhiều chứ chẳng giữ được bao nhiêu". Thật là tồi tệ!

Chúng ta thực sự mắc cỡ khi biết được ngày xưa, Bà Anna đã vui mừng thân thưa với Thiên Chúa: "Tâm hồn con hoan hỷ vì Đức Chúa, nhờ Đức Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang. Con mở miệng nhạo báng quân thù: Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ" (1 Sm 2:1). Còn chúng ta, ai dám ngẩng cao đầu trước mặt Thiên Chúa như Bà Anna?

Thiên Chúa luôn trái ngược với con người, chuyển bại thành thắng: "Cung nỏ người hùng bị bẻ tan, kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng. Người no phải làm mướn kiếm ăn, còn kẻ đói được an nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ bảy, mẹ nhiều con lại ủ rũ héo tàn" (1 Sm 2:4-5). Đức Mẹ cũng đã phấn khởi vang lời chúc tụng Thiên Chúa sau khi nhận lời truyền tin từ Sứ thần Gáp-ri-en: "Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng" (Lc 1:50-53).

Bà Anna tiếp tục ca tụng: "Đức Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên. Đức Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có, Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao. Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, đặt ngồi chung với hàng quyền quý, tặng ngai vinh hiển làm sản nghiệp riêng. Vì nền móng địa cầu là của Đức Chúa, Người đặt cả hoàn vũ lên trên" (1 Sm 2:6-8). Với người đời, các động thái của Thiên Chúa hoàn toàn điên rồ, chỉ có những người-của-Thiên-Chúa, thuộc về Thiên Chúa, mới khả dĩ cảm nghiệm sâu sắc được hành động của Thiên Chúa và Thánh Ý Ngài.

Khi báo tin vui, Thiên sứ Gáp-ri-en đã chúc mừng Đức Maria: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Chị" (Lc 1:28). Ước gì chúng ta cũng được chúc phúc như vậy!

Đức Maria là "Đệ Nhất Thụ Tạo", là người được đại phúc, vô cùng diễm phúc, nhưng có những người có thể diễm phúc hơn như vậy: Những người biết lắng nghe và tuân giữ lời của Thiên Chúa. Ui da! Thật vậy ư?

Hoàn toàn đúng như vậy, sự thật hiển nhiên. Trình thuật Mt 12:46-50 cho chúng ta biết rõ điều này. Một hôm, khi Chúa Giêsu còn đang nói với đám đông, có mẹ và anh em của Ngài đứng bên ngoài tìm cách nói chuyện với Ngài. Thấy vậy, có kẻ thưa Ngài: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy". Chắc hẳn ai cũng vui mừng khi được mẹ tìm gặp, ai cũng thích khi có thân nhân muốn gặp mình. Vậy mà Chúa Giêsu vẫn thản nhiên như chẳng có vấn đề gì. Không phải là Ngài hờ hững và lạnh nhạt với thân nhân, nhưng Ngài muốn dạy người ta điều quan trọng hơn những gì thuộc về trần gian này. Ngài muốn chúng ta hướng thượng chứ không nên hướng hạ.

Nghe có người "báo cáo" như vậy, Ngài liền "hỏi ngược lại" kẻ ấy: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?". Hỏi để mà hỏi, chứ Ngài biết chẳng ai trả lời được, ai cũng miệng chữ A và mắt chữ O, đứng "chết trân" như trời trồng, chẳng khác gì tượng đá hoặc giống như chú Tàu nghe kèn vậy thôi. Rồi Chúa Giêsu thản nhiên giơ tay chỉ các môn đệ và dõng dạc nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi". Quá đỗi bất ngờ, nhưng đó là sự thật trăm phần trăm đấy!

Đức Mẹ được mọi người mọi thời ca tụng là người diễm phúc vì được cưu mang và cho Chúa Giêsu bú mớm. Tuy nhiên, điều diễm phúc hơn ở Đức Mẹ là "hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm và suy đi nghĩ lại trong lòng" (Lc 2:19). Vâng, diễm phúc của Đức Mẹ là "lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa" và vững đức tin, như Chị Ê-li-da-bét đã xác nhận với Cô Em Maria: "Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em" (Lc 1:45).

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết noi gương đức tin của Đức Mẹ và giúp chúng con trung thành với những gì khấn nguyện với Ngài, dù chung hay riêng. Lạy Thánh Mẫu Maria, xin dìu bước chúng con trên mọi nẻo đường trần gian, nhất là những quãng đường đời đầy bóng tối. Xin giúp chúng con trở nên "khí cụ bình an và yêu thương" của Thiên Chúa để chúng con thuộc trọn về Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 139= DAI RADIO MARIA PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha khuyến khích Đài Radio Maria
29/10/2015 12:55

VATICAN. ĐTC Phanxicô khuyến khích Đài Radio Maria tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng và cổ võ lòng tôn sùng Đức Mẹ.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 29-11-2015, dành cho 300 người gồm ban giám đốc, các ký giả và nhân viên của đài, nhân dịp họ tựu về Roma, để suy tư về đề tài "đoàn sủng của Radio Maria".

ĐTC ca ngợi sự kiện Radio Maria được thành lập tại Italia và nay đã đang hoạt động tại 70 nước trên thế giới với nhiều tiếng nói khác nhau, mỗi ngày có hơn 30 triệu thính giả. Đài hoàn toàn tín thác nơi Chúa Quan Phòng và cho đến nay không hề bị thiếu các phương tiện tài chánh để hoạt động, tân trang máy móc. Đài có sự cộng tác của hàng ngàn người thiệt nguyện.

ĐTC nói: "Tôi mời gọi anh chị em hãy kiên trì trong quyết tâm của mình, quyết tâm này trở thành một sứ vụ đích thực, trong niềm trung thành với Tin Mừng và huấn quyền của Hội Thánh, lắng nghe xã hội và con người, nhất là những người nghèo túng và bị gạt ra ngoài lề, để có thể trở thành một điểm tham chiếu và nâng đỡ cho các thính giả.

ĐTC cũng khích lệ các cộng tác viên của Radio Maria vun trồng mảnh vườn nội tâm của mình, là kinh nguyện, lắng nghe Lời Chúa, đọc những sách tốt để đào sâu đức tin, nói khác đi là làm sao để chính anh chị em trở thành điều mà anh chị em đề nghị với các thính giả qua các chương trìh của anh chị em". (SD 29-10-2015)

G. Trần Đức Anh OP

Radio Maria

------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 138= LOI KINH CAB DAM PDF Print E-mail

Oct 13 at 9:14 PM
Magnificat – Lời Kinh Can Đảm!

Vui thay có Mẹ Chúa Trời

Hạnh phúc tuyệt vời rộn rã lòng con

Xin cho con biết hân hoan

Và luôn can đảm xin vâng Ý Trời

Kinh Magnificat là lời kinh ca ngợi được Đức Mẹ cầu nguyện sau sự kiện sứ thần truyền tin và sau lời khen của người chị họ Elizabeth. Chúng ta không xa lạ gì. Nhưng có thể chúng ta chưa biết có điều gì đó khác hẳn...

Trong văn hóa Tây phương, chúng ta có xu hướng nghĩ Đức Maria dịu dàng, cầu nguyện khiêm nhường, cúi đầu, lặng lẽ và hầu như rụt rè trong động thái của Đức Mẹ. Điều này có thể là thật. Nhưng khi tôi đọc lời kinh của Đức Mẹ, kinh Magnificat, ngày này qua ngày khác, tôi không thể không ngạc nhiên thấy lời kinh đó can đảm và lôi cuốn biết bao. Nhiều câu được trích dẫn từ Israel cổ và Đức Mẹ gắn kết chung với nhau một cách sáng tạo và kỳ lạ. Nhưng là lời cầu nguyện này, đây không là suy niệm nhẹ nhàng. Đó là lời kinh khiến chúng ta muốn nhảy cẫng lên.

Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hớn hở trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi!

Khi tôi cầu nguyện bằng lời kinh này hàng ngày suốt 25 năm qua, tôi có kinh nghiệm là tôi không thể thấy Đức Mẹ đọc lời cầu nguyện này với đôi tay chắp lại và đầu cúi xuống. Tôi thấy một phụ nữ trẻ vui mừng, đầy sự cởi mở, đầu ngước lên trong vẻ tự tin thanh thản và đôi tay giơ cao trong vẻ vui mừng hớn hở và lôi cuốn. Người Công giáo Mỹ gốc Phi cho tâm tính vui mừng này là "có Giáo hội" (havin' Church), và thường nói thế này: "Mẹ Maria và Bác Elizabeth đang gợi lên Giáo hội ở đó!"

Quang cảnh là Đức Maria vội vã lên đường đi thăm chị thánh Elizabeth. Mẹ Maria đến nơi và chào Bác Elizabeth, rồi thánh nhi Gioan Tẩy giả "đạp thai" vui mừng trong lòng người mẹ. Người ta có thể nói Gioan có những điều được khởi đầu. Trình thuật của thánh Luca nói rằng Bác Elizabeth kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em". Đức Mẹ tiếp tục phản ứng cách linh hồn mình vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ. Không có các thánh nhăn nhó ở đây, hai phụ nữ này rạng rỡ niềm vui và cởi mở bày tỏ niềm vui đó. Họ có Giáo hội hoàn toàn, vui mừng "hết cỡ thợ mộc".

Loại trao đổi này không bất thường trong một số phụ nữ Mỷ gốc Phi. Một cuộc đối thoại chính thức có thể diễn ra thế này:

A: Chị ơi, nhìn chị rạng rỡ quá!

B: Đúng vậy, lạy Chúa! Con của em được chúc phúc và đầy ân sủng! Thiên Chúa tốt với chị quá!

A: Thiên Chúa tốt lành!

B: Luôn luôn như vậy!

Vâng, có lẽ vậy, kinh Magnificat là lời cầu nguyện CAN ĐẢM và VUI MỪNG được tuyên xưng khi hai phụ nữ cùng cử hành. Một người vội vã lên đường khi đang mang Đấng cứu độ trong lòng, người kia đầy Chúa Thánh Thần và đứa con đang nhảy mừng trong lòng mình. Hai phụ nữ đều tràn đầy niềm vui của Thiên Chúa, họ cử hành điều mà Thiên Chúa đang thực hiện trong đời họ. Đức Mẹ vui mừng và nói:

Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!

Lời kinh này không chỉ can đảm mà thậm chí là sắc bén trong sự phê phán trật tự xã hội:

Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Đức Mẹ thông báo một sự đảo lộn quan trọng sắp xảy ra. Chúa Giêsu cũng đã nói: "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu" (Mt 19:30). Một số người có thể đề cao những từ này, và người khác chắc chắn có ý nghĩa tâm linh. Nhưng sự phê bình của họ về tính khoác lác của thế giới này (vainglory of this world) không thể được coi là sự trừu tượng hoặc sự tổng quát. Chúng có ý nghĩa thực tế đối với trật tự xã hội ngay tại đây và ngay bây giờ. Chắc chắn chúng có nghĩa là chúng ta phải học cách đánh giá người nghèo, người khuyết tật, người yếu kém. Trong thế giới này, có thể họ cần chúng ta, nhưng vào thời sắp tời, chúng ta sẽ cần họ và lời cầu nguyện của họ đạt được lối vào. Nếu họ có niềm tin, họ sẽ chiếm chỗ cao trọng. Sự đảo lộn đang đến, hãy cẩn thận với những gì chúng ta gọi là "phúc lành" và "bất hạnh". Hãy cẩn thận những con người và những gì bạn đánh giá, những con người và những gì chúng ta không kính trọng. Đúng, đây thực sự là lời cầu nguyện can đảm và sắc bén. Nó xoáy vào trái tim kiêu ngạo của thế giới.

Một lần nữa, tôi xin lỗi bạn. Tôi biết nhiều người có ý tưởng đặc biệt hơn về Đức Maria. Chân dung mà tôi giới thiệu ở đây không bình thường theo văn hóa Tây phương. Nhưng cuối cùng, ít là ở đây, tôi thấy một chân dung phụ nữ vui mừng và cởi mở, một phụ nữ can đảm, thậm chí là sắc bén khi thể hiện điều Thiên Chúa đang thực hiện nơi phụ nữ này, là Đức Mẹ, và cho toàn dân Israel.
Đức ông CHARLES POPE

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Archdiocese of Washington)

Kính chuyển:

Hồng

--------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 137=AVE MARIA -KINH MUNG MARIA PDF Print E-mail

Oct 10 at 9:02 PM

AVE MARIA - KÍNH MỪNG MARIA

Với các Kitô hữu, đặc biệt là các tín hữu Công giáo, không ai lại không biết từ ngữ Ave Maria. Đó là lời Sứ thần Gáp-ri-en kính chào Đức Maria khi truyền tin theo lệnh truyền của Thiên Chúa rằng Trinh nữ Maria sẽ là Mẹ Thiên Chúa.

Và từ đó, lời chào đó trở thành phần đầu của Kinh Kính Mừng, càng trở nên quen thuộc hơn với chúng ta, nhất là trong Tháng Mười này.

Có lẽ bài "Ave Maria" không được chúng ta biết đến nhiều, thường chúng ta quen với bài "Ave Maria" của nhà soạn nhạc Franz Peter Schubert (1), 1787-1828, người Áo. Bài này đã được soạn lời Việt.

Còn chúng ta ít biết bài "Ave Maria" của nhà soạn nhạc Charles-François Gounod (2), 1818-1893, người Pháp. Bài này ngắn gọn và giai điệu da diết, nghe như thánh ca. Nhạc sĩ Gounod soạn bài "Ave Maria" này dựa theo một nhạc phẩm Opera của Johann Sebastian Bach, 1685-1750, người Đức. Đặc biệt là lời bài này chính là Kinh Kính Mừng, bằng tiếng Latin.

Tiếng Latin : Ave María, grátia plena, Dóminus tecum. Benedícta tu in muliéribus, et benedíctus fructus ventris tui, Iesus. Sancta María, Mater Dei, ora pro nobis peccatóribus, nunc, et in hora mortis nostræ. Amen.

Các ngôn ngữ khác:

Tiếng Ý : Ave, o Maria, piena di grazia, il Signore è con te. Tu sei benedetta fra le donne e benedetto è il frutto del tuo seno, Gesù Santa Maria, Madre di Dio, prega per noi peccatori, adesso e nell'ora della nostra morte. Amen.

Tiếng Bồ Đào Nha : Ave-Maria, cheia de graça, o Senhor é convosco, bendita sois vós entre as mulheres a bendito é o fruto do vosso ventre, Jesus. Santa Maria, Mãe de Deus, rogai por nós, pecadores, agora e na hora da nossa morte. Amen.

Tiếng Tây Ban Nha : Dios te salve, María. Llena eres de gracia: El Señor es contigo. Bendita tú eres entre todas las mujeres. Y bendito es el fruto de tu vientre: Jesús. Santa María, Madre de Dios, ruega por nosotros pecadores, ahora y en la hora de nuestra muerte. Amen.

Tiếng Ba Lan : Zdrowas Mario, laskis pelna Pan z Toba, blogoslawionas Ty miedzy niewiastami I blogoslawiony owoc zywota Twojego Jezus; swieta Mario, Matko Boza, módl sie za nami grzesznymi teraz i w godzine Smierci naszej.

Tiếng Đức : Gegrüßet seist du Maria, voll der Gnade. Der Herr ist mit Dir. Du bist gebenedeit unter den Frauen und gebenedeit ist die Frucht Deines Leibes Jesu. Heilige Maria, Mutter Gottes, bitte für uns Sünder jetzt und in der Stunde unseres Todes. Amen.

Tiếng Pháp: Je vous salue, Marie, pleine de grâces, le Seigneur est avec vous; vous êtes bénie entre toutes les femmes, et Jésus le fruit de vos entrailles, est béni. Sainte Marie, Mère de Dieu, priez pour nous pécheurs, maintenant, et à l'heure de notre mort. Amen.

Tiếng Anh : Hail Mary, full of grace, our Lord is with thee (you), blessed art thou (you) among women, and blessed is the fruit of thy womb, Jesus. Holy Mary, Mother of God, pray for us sinners, now and at the hour of our death. Amen.

Tiếng Việt : Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Thánh Phaolô khuyên: "Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa" (Ep 5:19). Dù bài bài "Ave Maria" của Charles-François Gounod không là thánh ca, nhưng chúng ta vẫn khả dĩ thưởng thức trong tâm tình cầu nguyện. Và tất nhiên Chúa và Mẹ vẫn chúc lành cho chúng ta, nếu chúng ta thành tâm tin yêu.

TRẦM THIÊN THU

Lễ Đức Mẹ Mai Côi – 2015

(1) https://www.youtube.com/watch?v=RiQqPy6qPA0
(2) https://www.youtube.com/watch?v=MAg6RtRonO0

Kính chuyển:
Hồng

------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 136 =CHUA O CUNG BA PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN
Oct 6 at 9:07 AM
Đức Chúa ở cùng bà (7.10.2015 – Thứ tư - Đức Mẹ Mân Côi)

Tin là dám buông đời mình trong tay Chúa và để Ngài dẫn đi trong đêm tối của lòng tin. Mọi tín hữu đều được mời sống hành trình đức tin như Mẹ, để được cùng Mẹ chung hưởng hạnh phúc.

Lời Chúa: Lc 1, 26-38 - ĐỨC CHÚA Ở CÙNG BÀ

Bà Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabrien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Ðavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói."

Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Suy niệm: (SỐNG VÀ CHIA  SẺ)

Con người hôm nay mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, vội vã.

Chuỗi Mân Côi làm lòng ta lắng xuống, thanh thản bình an

để chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ.

Kính Mừng Maria đầy ơn phúc.

Ðây là lời sứ thần chào Mẹ lúc truyền tin,

lời mời Mẹ vui lên vì ơn cứu độ nay đã đến.

Mẹ đầy ơn phúc vì được Thiên Chúa đặc biệt yêu thương.

Tình thương Chúa chở che Mẹ ngay từ lúc chưa chào đời,

và tình thương ấy còn bao bọc Mẹ mãi mãi.

Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ Ðấng Cứu Thế,

nên Mẹ được giữ gìn khỏi vết nhơ nguyên tội.

Chúng ta được dự phần vào niềm vui và ân phúc của Mẹ

vì chúng ta cũng được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu thương

được tẩy xóa nguyên tội để trở nên thụ tạo mới.

Ðức Chúa Trời ở cùng Bà.

Trong Cựu Ước, có bao người được Thiên Chúa ở cùng,

để rồi được Ngài sai đi phục vụ Dân Chúa.

Nhưng Thiên Chúa ở cùng Mẹ một cách độc nhất vô nhị.

Khi được đầy tràn Thánh Thần và cưu mang Ngôi Lời,

Mẹ trở nên như Hòm Bia, như Ðền Thánh,

nơi vinh quang Thiên Chúa hiện diện giữa con người.

Nhiều lần trong mỗi Thánh Lễ,

vị linh mục chúc chúng ta: Chúa ở cùng anh chị em.

Kitô hữu là người có Ðức Kitô ở cùng

và được mời gọi đem Ngài đến cho thế giới.

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ.

Ðó là lời bà Êlisabét ca ngợi Mẹ (Lc 1, 42)

vì chỉ mình Mẹ được diễm phúc sinh hạ Ðấng Mêsia.

Mẹ đã cưu mang Người và cho Người bú mớm (Lc 11, 27).

Nhưng sau đó bà Êlisabét còn ca ngợi Mẹ có phúc

vì đã tin Chúa sẽ thực hiện điều Ngài nói với Mẹ (Lc 1, 45).

Tin là dám buông đời mình trong tay Chúa

và để Ngài dẫn đi trong đêm tối của lòng tin.

Mọi tín hữu đều được mời sống hành trình đức tin như Mẹ,

để được cùng Mẹ chung hưởng hạnh phúc:

"Phúc cho ai không thấy mà tin" (Ga 20, 29).

"Mẹ tôi và anh em tôi là những ai

nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành" (Lc 8,21).

Khi thực thi Lời Chúa trong cuộc sống,

chúng ta sinh Ðức Giêsu cho nhân loại hôm nay.

Ngài vẫn cần những người mẹ để có mặt đến tận thế.

Chẳng có gì Ðức Maria được hưởng cách viên mãn,

mà Hội Thánh và từng người lại không được dự phần.

Xin Mẹ cầu cho ta khi này và trong giờ lâm tử.

Cầu nguyện:

Xin Mẹ dạy chúng con

đừng sợ lên đường mỗi ngày,

đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa

dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.

Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu

để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ

đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,
QP

--------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 23