mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5566
mod_vvisit_counterHôm Qua2804
mod_vvisit_counterTuần Này11217
mod_vvisit_counterTuần Trước36531
mod_vvisit_counterTháng Này106923
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả9002003

We have: 102 guests online
Your IP: 54.146.59.51
 , 
Today: Aug 22, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI VE DUC ME # 146 = DUC BA GUADALUPE PDF Print E-mail

NGƯỜI NỮ CHIẾN THẮNG CON RẮN

Sự tích Lễ mừng Đức Bà Guadalupe ngày 12/12

Sr Minh Nguyệt - Hiến Trần chuyển

Trong chuyến viếng thăm mục vụ Mêhicô lần thứ hai, Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1978-2005) nâng thổ dân Juan Diego (1474-1548) lên hàng Á Thánh vào Chúa Nhật 6-5-1990. Hôm ấy, Đức Thánh Cha âu yếm gọi tân chân phước là "người tâm phúc của Đức Bà dịu hiền Tepeyac." (Thổ dân Juan Diego được Đức Mẹ Maria (Đức Bà Guadalupe) hiện ra 5 lần vào năm 1531).

12 năm sau, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sang thủ đô Mêhicô lần thứ năm và chủ sự lễ tôn phong hiển thánh cho chân phước thổ dân Juan Diego vào ngày 31-7-2002.

Xin lược thuật 5 lần Đức Nữ Trinh Rất Thánh Maria hiện ra cùng thổ dân Juan Diego trên đồi Tepeyac. Lần đầu vào sáng thứ bảy 9-12-1531 và lần cuối vào chiều thứ ba 12-12-1531. Trong lần hiện ra sau cùng, Đức Mẹ Maria tỏ lộ danh thánh là "Đức Bà Guadalupe." "Guadalupe" trong tiếng thổ dân có nghĩa "Người Nữ Chiến Thắng con rắn."

Các cuộc hiện ra được thổ dân Antonio Valeriano (1520-1605) kể lại tỉ mỉ. Thổ dân Antonio Valeriano sống đồng thời với thổ dân Juan Diego. Vào năm 1531, thổ dân Juan Diego 57 tuổi và thuộc về nhóm thổ dân thiểu số rất ít người. Trước đó 7 năm, ông Juan Diego lãnh bí tích Rửa Tội cùng với người vợ hiền là bà Maria Lucia. Bà Maria Lucia qua đời năm 1529.

----------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # # 145= HONG AN VO NHIEM PDF Print E-mail

Dec 8 at 8:16 PM
Hồng Ân Vô Nhiễm

Vô Nhiễm là gì?

Một số học thuyết của Giáo hội Công giáo bị hiểu lầm là tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhiều người, kể cả người Công giáo, nghĩ rằng học thuyết đó nói đến việc thụ thai Đức Kitô qua tác động của Chúa Thánh Thần trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Sự kiện đó được mừng kính trong lễ Truyền Tin (ngày 25-3, trước lễ Giáng Sinh 9 tháng).

Vô Nhiễm nói đến tình trạng Đức Mẹ không mắc Nguyên Tội ngay từ lúc Đức Mẹ được thụ thai trong lòng người mẹ, thánh Anna. Chúng ta mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ vào ngày 8-9, nghĩa là 9 tháng trước ngày 8-12 (lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm).

LM John Hardon, S.J. (Dòng Tên), trong cuốn Từ điển Công giáo Hiện đại (Modern Catholic Dictionary), ngài nói: "Không phải các Giáo phụ Hy Lạp hoặc Latin dạy rõ ràng về Vô Nhiễm Nguyên Tội, mà các ngài bày tỏ điều đó một cách mặc nhiên". Phải mất nhiều thế kỷ để Giáo hội Công giáo nhận biết đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là tín điều, và mãi đến ngày 8-12-1854 ĐGH Piô IX mới tuyên bố đó là tín điều.

Trong Hiến chế "Ineffabilis Deus" (Thiên Chúa bất khả ngộ), ĐGH Piô IX viết: "Chúng tôi công bố và xác nhận rằng tín điều về Đức Maria, ngay lúc được thụ thai, nhờ đặc ân và đặc quyền của Thiên Chúa Toàn năng, vì công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ nhân loại, được giữ không mắc Nguyên Tội, là tín điều được Thiên Chúa mạc khải, và vì thế mỗi tín hữu phải luôn tin vững vàng".

LM Hardon viết thêm: "Đức Mẹ không mắc Nguyên Tội là một tặng phẩm hoặc một đặc ân của Thiên Chúa, một ngoại trừ hoặc một đặc ân, điều mà không một thụ tạo nào có được".

Khái niệm sai lầm về Vô Nhiễm Nguyên Tội

Một khái niệm sai lầm khác là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria cần thiết để bảo đảm rằng Nguyên Tội không bị truyền qua Đức Kitô. Điều này không là một phần trong giáo huấn về Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hơn nữa, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội thể hiện Ơn Cứu Độ của Đức Kitô hoạt động nơi Mẹ Maria khi đồng công cứu chuộc nhân loại và trong sự tiên liệu của Thiên Chúa đối với sự chấp nhận Ý Chúa nơi Đức Mẹ.

Nói cách khác, Vô Nhiễm Nguyên Tội không là điều kiện tiên quyết để công cuộc cứu độ của Đức Kitô mà là kết quả của Ơn Cứu Độ. Đó là cách giải thích cụ thể về Tình Yêu Thiên Chúa dành cho Đức Maria, vì Đức Mẹ hiến dâng trọn vẹn, đầy đủ, không chút do dự khi tuân phục Thánh Ý Chúa.

Lịch sử

Lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội có dạng cổ xưa nhất, trở lại từ thế kỷ VII, khi các Giáo hội Đông phương bắt đầu mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ. Nói cách khác, lễ này mừng Đức Mẹ được thụ thai trong lòng Thánh Anna.

Tuy nhiên, lễ Sinh Nhật Đức Mẹ không được hiểu như lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong Giáo hội Công giáo ngày nay, dù Giáo hội Chính thống Đông phương vẫn mừng. Lễ này đến Tây phương có lẽ từ thế kỷ XI, lúc đó bắt đầu liên quan việc tranh luận về thần học. Cả Giáo hội Đông phương và Tây phương vẫn cho rằng Đức Mẹ không mắc Nguyên Tội, nhưng có những cách hiểu khác nhau về ý nghĩa.

Đối với giáo lý về Nguyên Tội, một số người ở Tây phương bắt đầu tin rằng Đức Maria không thể vô tội nếu Đức Mẹ không được cứu thoát khỏi Nguyên Tội vào lúc được thụ thai (như vậy làm cho việc thụ thai thành "Vô Nhiễm"). Tuy nhiên, một số thần học gia, kể cả Thánh tiến sĩ Thomas Aquinas, cho rằng Đức Maria không được cứu độ nếu Đức Mẹ không mắc tội – ít nhất là Nguyên Tội.

Để trả lời cách phản đối của Thánh Thomas Aquinas, như Chân phước John Duns Scotus (qua đời năm 1308) đã bày tỏ, đó là Thiên Chúa đã thánh hóa Đức Mẹ ngay lúc Đức Mẹ thụ thai trong sự tiên liệu của Thiên Chúa về việc Đức Mẹ vui nhận mang thai Đức Kitô. Nói cách khác, Đức Mẹ cũng được cứu độ – ơn cứu độ của Đức Mẹ được hoàn tất ngay lúc Đức Mẹ thụ thai, còn các Kitô hữu là lúc lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy.

Phát triển lễ ở Tây phương

Sau khi Chân phước John Duns Scotus phản đối về Vô Nhiễm Nguyên Tội, lễ này phát triển khắp Tây phương, dù lễ này vẫn thường cử hành vào lễ Thụ Thai của Thánh Anna (tức là Sinh Nhật Đức Mẹ). Tuy nhiên, ngày 28-1-1476, ĐGH Sixtô IV mở rộng lễ này cho toàn Giáo hội Tây phương, và năm 1483 ngài ra vạ tuyệt thông cho những người chống lại tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khoảng giữa thế kỷ XVII, mọi sự chống đối tín điều này đều không còn trong Giáo hội Công giáo.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)

Kính chuyển:
Hồng

--------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 144= ME CUA LONG THUONG XOT PDF Print E-mail

TAM NHẬT TĨNH TÂM
KÍNH MẸ VÔ NHIỄM
Năm Đại Toàn Xá LÒNG THƯƠNG XÓT
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Dũng
Chủ đề chính : "Đức Nữ có lòng khoan nhân"
(Kinh cầu Đức Bà)
Ngày thứ III : Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2015.
Ga 19,23-30 : Đức Maria và huyền nhiệm của Thánh
giá, huyền nhiệm của Lòng Xót Thương của Thiên
Chúa.
Ga 19,23-30
23
Đóng đinh Đức Giê-su vào thập giá xong,
lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi người một
phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa.
Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống
dưới.
24
Vậy họ nói với nhau: "Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai
được." Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem
chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng
đã làm.
25
Đứng gần thập giá Đức Giê-su,
có thân mẫu Người,
chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát,
cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.
26
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh,
Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."
27
Rồi Người nói với môn đệ : "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người
môn đệ rước bà về nhà mình.
28
Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh
Thánh,
Người nói : "Tôi khát! "
29
Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy
miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo,
rồi đưa lên miệng Người.
30
Nhắp xong, Đức Giê-su nói : "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục
đầu xuống và trao Thần Khí.

Mt 27,39-56 : Những hạng người dưới chân thập giá
Đức Giê-su bị nhục mạ (// Mc 15: 29 -32; Lc 23: 35 )

39
Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu
40
vừa nói : "Mi là kẻ
phá được Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình
đi ! Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào! "

41
Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Người mà nói:
42
"Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn là Vua Ít-ra-en!
Hắn cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền!
43
Hắn
cậy vào Thiên Chúa, thì bây giờ Người cứu hắn đi, nếu quả thật Người
thương hắn! Vì hắn đã nói: "Ta là Con Thiên Chúa! "

44
Cả những tên cướp cùng bị đóng đinh với Người cũng sỉ vả Người
như thế. (Lc 23,39)
39
Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng
nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình
đi, và cứu cả chúng tôi với! "
45
Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến giờ thứ
chín.
46
Vào giờ thứ chín, Đức Giê-su kêu lớn tiếng: "Ê-li, Ê-li, lê-
ma xa-bác-tha-ni", nghĩa là "Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của
con, sao Ngài bỏ rơi con? "

47
Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: "Hắn ta gọi ông Ê-li-a! "
48
Lập tức, một người trong bọn chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy
giấm, buộc vào đầu cây sậy và đưa lên cho Người uống.
49
Còn những
người khác lại bảo: "Khoan đã, để xem ông Ê-li-a có đến cứu hắn không!
"
50
Đức Giê-su lại kêu một tiếng lớn, rồi trút linh hồn.
51
Ngay lúc đó, bức màn trướng trong Đền Thờ xé ra làm hai từ
trên xuống dưới. Đất rung đá vỡ.
52
Mồ mả bật tung, và xác của
nhiều vị thánh đã an nghỉ được trỗi dậy.
53
Sau khi Chúa trỗi dậy,
các ngài ra khỏi mồ, vào thành thánh, và hiện ra với nhiều người.
54
Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những
người cùng ông canh giữ Đức Giê-su đều rất đỗi sợ hãi và nói: "Quả
thật ông này là Con Thiên Chúa."
(Lc 23,40-43)
40
Nhưng tên kia mắng nó : "Mày đang chịu chung một hình
phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ!
41
Chúng ta chịu
như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có
làm điều gì trái! "
42
Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su : "Ông Giê-su ơi, khi
ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! "
43
Và Người nói với anh ta:
"Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
55
Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này
đã theo Đức Giê-su từ Ga-li-lê để giúp đỡ Người.
56
Trong số đó, có bà
Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Ma-ri-a mẹ các ông Gia-cô-bê và Giô-xếp, và bà mẹ
các con ông Dê-bê-đê.

--------------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 143 =NAM LONG THUONG XOT PDF Print E-mail

CÙNG MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT BƯỚC VÀO NĂM THÁNH

SUY NIỆM LỄ MẸ VÔ NHIỄM

* Lc 1, 26-36 : "VUI MỪNG LÊN, HỠI ĐẤNG ĐẦY ÂN SỦNG, ĐỨC CHÚA Ở CÙNG BÀ !" (C. 28)

Bước vào Mùa Vọng với lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo hội mời gọi con cái mình cử hành với niềm vui vẻ, đồng thời tôn vinh Mẹ là Ðấng Tuyệt Ðẹp "Tota Pulchra", vì Mẹ đã được Thiên Chúa Cha, Đấng giầu lòng thương xót yêu thương và tuyển chọn làm Mẹ Con. Mẹ được gìn giữ khỏi mắc tội nguyên tổ, là Ðấng đầu tiên đã được Con Mẹ cứu chuộc. Nét đẹp cao cả của Mẹ phản chiếu nét đẹp của Chúa Kitô, là bằng chứng cho tất cả mọi tín hữu về chiến thắng của tình thương Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết, khi đạp nát đầu con rắn đã cám dỗ Adong và Evà phạm tội. Vì thế, hôm nay chúng ta cùng hát với Mẹ : "Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công mình, tựa cô dâu phục sức huy hoàng" (Ca nhập lễ).

Vui nữa là cánh cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót được mở ra với khẩu hiệu Thương Xót Như Chúa Cha (x. Lc 6,36) là lời mời gọi sống lòng thương xót theo gương Cha trên trời, dạy chúng ta đừng xét đoán và kết án, nhưng hãy tha thứ và yêu thương vô giới hạn (x. Lc 6,37-38).

Thiên Chúa tha thứ và yêu thương

Thiên Chúa không ngoan và nhân lành nên mọi việc Người làm đều tốt đẹp. Ngài đã sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài, cho họ sống tình thân với Chúa. Vậy Sự Dữ do đâu mà có ? Đâu là nguyên nhân khiến cho tình thân nghĩa thiết giữa con người với Thiên Chúa và con người với nhau bị phá vỡ?

Sách Sáng Thế (x. St 1-3) cho ta câu trả lời. Thiên Chúa không tạo nên sự chết, nhưng sự chết đã đi vào thế giới vì sự ghen tương của ma quỉ (x. Kn 1,13-14; 2,23-24). Khi nổi loạn chống lại Thiên Chúa, ma quỉ đã lường gạt và lôi kéo con người theo chúng. Thiên Chúa hỏi Ađam : "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư? " Thiên Chúa hỏi Evà : "Tại sao ngươi đã làm điều đó? " Evà trả lời : "Con rắn đã cám dỗ tôi".

Là thụ tạo tinh thần, con người chỉ có thể sống tình thân ấy khi tự do tùng phục Thiên Chúa. Ðiều đó được diễn tả trong lệnh cấm con người ăn trái cây biết lành, biết dữ "vì ngày ngươi ăn nó, ngươi sẽ chết" (St 2, l7). Bị ma quỉ cám dỗ, con người đánh mất lòng tín thác vào Ðấng Sáng Tạo, lạm dụng tự do, bất tuân lệnh của Thiên Chúa. Ðó là tội đầu tiên của con người (x. Rm 5, l9). Hậu quả là Adong và Evà tức khắc đánh mất sự thánh thiện nguyên thủy (x. Rm 3, 23). Sự hài hòa với vạn vật bị phá vỡ : thế giới hữu hình trở nên xa lạ và thù nghịch với con người (x. St 3, l7-l9). Sự kết hợp nam nữ trở nên căng thẳng (x. St 3, ll-l3); tình huynh đệ tương tàn (x. St 4, 3-15); tiếp đến là sự sa đọa của cả loài người. Cuối cùng, vì bất tuân : "Con người là tro bụi sẽ trở về bụi tro" (St 3, l9).

Sau khi sa ngã, Thiên Chúa không lỡ bỏ rơi con người. Ngược lại, vì lòng xót thương, Thiên Chúa nâng con người lên. Chúa phán bảo con rắn: "Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi". (St 3, 9-15. 20). Đó là thảm kịch tự do mà Thiên Chúa chấp nhận đến cùng vì yêu thương, nhưng Ngài hứa sẽ có người con của một phụ nữ đập dập đầu con rắn xưa (St 3,5); " Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người" (St 3,5).

Ðoạn sách Sáng Thế trên được gọi là "Tiền Tin Mừng" vì đó là lời loan báo đầu tiên về Ðấng Mêsia, về cuộc chiến đấu giữa con rắn với người nữ và chiến thắng cuối cùng của một hậu duệ người nữ này. Tình yêu của Thiên Chúa được mặc khải trong Ðức Kitô đã biểu lộ một trật cả trương độ của sự dữ và sự vĩ đại của ân sủng và lòng xót thương hải hà của Thiên Chúa đối với nhân loại (x. Rm 5, 20).

Mẹ của Lòng Thương Xót

"NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT" khai mạc vào ngày lễ Đức Maria Vô Nhiễm (8/12/2015) và bế mạc vào ngày lễ Chúa Giê-su Ki-tô Vua Vũ Trụ (26/11/2016). Thật ý nghĩa,  Thiên Chúa tiền định từ muôn thủa trong yêu thương và chọn Mẹ làm Đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và đồng hành cùng Chúa Giêsu Con Mẹ, hiện thân của Lòng Chúa Thương Xót trong công trình cứu chuộc loài người. Thế nên, Mẹ là Mẹ của Lòng Thương Xót.

Trong Thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô ca ngợi Chúa Cha vì Ngài "đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô" ( 1, 3 ). Thiên Chúa đã gửi cho Đức Maria phúc lành thiêng liêng ấy! Mẹ được chúc phúc hơn các người phụ nữ (x. Lc 1, 42) ! Chúa Cha đã chọn Mẹ trong Đức Giêsu Kitô từ trước, để Mẹ trở nên thánh thiện và tinh tuyền. Trong tình thương, Ngài đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Ngài, qua Đức Giêsu Kitô (x. Ep 1 4-5).  Đức Maria Vô Nhiễm là một dấu chỉ niềm hy vọng cho tất cả chúng sinh, những người đã chiến thắng Satan nhờ máu của Con Chiên (x. Kh 12 , 11).

Cùng với Mẹ bước vào Năm Lòng Thương Xót

Vì là Mẹ của Lòng Thương Xót, nên suốt cuộc đời Mẹ luôn là máng thông ơn Thiên Chúa xuống cho nhân loại. Để sống Năm Thánh này, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, cầu xin Mẹ, để tất cả chúng ta có thể khám phá ra niềm vui về sự dịu dàng của Thiên Chúa. Không ai đã bước vào mầu nhiệm sâu xa của việc nhập thể như Mẹ Maria. Toàn bộ cuộc sống Mẹ được hun đúc theo sự hiện diện của lòng thương xót đã hóa thành nhục thể. Mẹ của Đấng Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh đã bước vào cung thánh của lòng thương xót Chúa vì Mẹ đã tham gia mật thiết trong mầu nhiệm tình yêu của Ngài. Mẹ minh chứng rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không biết đến một giới hạn nào và mở rộng cho tất cả mọi người, không một ngoại lệ nào. Mọi Tín hữu cùng  hãy hướng về Mẹ, để Mẹ ghé mắt xót thương nhìn đến , và làm cho ta xứng đáng chiêm ngưỡng khuôn mặt của lòng thương xót, là Chúa Giêsu Con Mẹ." (Tông thư Misericordiæ Vultus, số 24). Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Kính chuyển:

Hồng
---------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 142 = DUC ME VO NHIEM PDF Print E-mail

Dec 4 at 1:18 PM

Đức Mẹ Vô Nhiễm

Năm 1858, tại Lộ Đức (Lourdes, Pháp quốc) là một thành phố nhỏ bé nhưng đẹp, khác hẳn với Paris hoa lệ, có thể vì Lộ Đức xa Paris. Lộ Đức gần biên giới Tây Ban Nha, nằm dưới chân dãy núi Pyrénées và bên sông Gave River chảy quanh núi, phong cảnh đẹp.

Ngày 11-2-1858, cô bé Bernadette 14 tuổi đang cố gắng qua sông Gave để đến với các bạn thì thấy một phụ nữ trẻ đẹp đứng trên một hang động gần đó và yêu cầu em hằng ngày đến đó trong vòng hai tuần. Bernadette vâng lời Đức Mẹ nhưng em bị gia đình và chính quyền ngăn cản.

Mới đầu, những gì Đức Mẹ muốn em làm có vẻ đơn giản lắm: Lần Chuỗi Mân Côi, đền tội, ăn cỏ và uống nước từ núi chảy ra. Lời hướng dẫn cuối cùng rắc rối quá, em đào đất và nước chảy ra thành suối.

Trong lần hiện ra thứ mười ba, Đức Mẹ yêu cầu thêm: Bernadette phải cho cha xứ biết việc xây một nhà nguyện ở đó và xin mọi người đến. Đến gặp cha xứ, Bernadette nhút nhát nên phải cố gắng lấy hết can đảm. Lm Peyramale nói với Bernadette rằng phụ nữ đó đã nói đùa thôi, và bảo Bernadette hỏi tên phụ nữ đó, đồng thời muốn thấy hoa hồng ở hang động đó nở hoa giữa mùa Đông. Điều này khiến chúng ta nhớ lại về Juan Diego, người được Đức Mẹ hiện ra ở Guadalupe. Đức Mẹ đã bảo Juan Diego thu gom hoa hồng trên đỉnh núi khi đang mùa Đông.

Sau khi Đức Mẹ hiện ra lần thứ mười ba, Bernadette vẫn không biết đó là ai. Khi người ta bảo có thể là Đức Mẹ, nhưng không ai dám chắc.

Khi Đức Mẹ hiện ra lần thứ mười bốn vào ngày 3 tháng Ba, sau khi lần Chuỗi Mân Côi, Bernadette thay mặt Lm Peyramale hỏi Đức Mẹ tên gì. Đức Mẹ chỉ tươi cười. Đến ngày 25 tháng Ba, lễ Truyền Tin, Bernadette cho biết: "Đã ba lần tôi hỏi bà là ai. Bà chỉ mỉm cười thôi. Tôi lại hỏi lần nữa. Lần này Bà ngước mắt lên trời, chắp tay như cầu nguyện, và nói: Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội".

Vô nhiễm Nguyên tội. Danh xưng tuyệt vời biết bao! Bernadette không thể biết rằng "Vô Nhiễm Nguyên Tội" là tín điều sẽ được ĐGH Piô IX tuyên bố vào 4 năm sau đó! Bernadette cố gắng ghi nhớ từ ngữ "Vô Nhiễm Nguyên Tôi" nên cứ lặp đi lặp lại để về nói với Lm Peyramale. Lần này, Lm Peyramale đã tin. Ngài xúc động vì sự giản dị và khiêm nhường của Bernadette. Lm Peyramale nói: "Bụi hoa hồng không trổ bông, nhưng nước đã vọt lên".

Thật vậy, nước từ dòng suối ở Lộ Đức đã tuôn trào để chữa lành bệnh thể lý và tâm linh của hàng triệu người trên khắp thế giới. Thành phố nhỏ Lộ Đức trở nên điểm đến của rất nhiều khách hành hương.

Khi Đức Mẹ nói: "Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội", Bernadette chẳng hiểu chi cả. Và rồi nhiều người cũng cố gắng tìm hiểu. Tín điều được công bố để tái xác định lời Đức Mẹ nói tại Lộ Đức. Thật là kỳ diệu!

Chúng ta hãy cùng nhau suy niệm về vẻ đẹp của Mẹ Vô Nhiễm bằng lời của Đức Mẹ nói với Lm Stefano Gobbi, người sáng lập Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục, vào ngày 8-12-1978: "Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội! Con Yêu Dấu của Ta là Chúa Giêsu, Ta là Mẹ của Người Con đó. Hôm nay, Thiên Chúa Ba Ngôi cho ánh sáng tinh tuyền nhất phản ánh nơi Ta, qua Ta, cả Thiên Đàng với ca đoàn thiên thần và các thánh đều hát mừng Thiên Chúa vinh quang".

Đức Mẹ thực sự là Đấng Vô Nhiễm, là Kiệt Tác của Thiên Chúa, Mẹ không vết nhơ, Mẹ tuyệt mỹ. Ave Maria!

LOURDES POLICARPIO

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)

Kính chuyển:

Hồng

-------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 9 of 25