mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4477
mod_vvisit_counterHôm Qua9174
mod_vvisit_counterTuần Này4477
mod_vvisit_counterTuần Trước55111
mod_vvisit_counterTháng Này198667
mod_vvisit_counterTháng Trước231247
mod_vvisit_counterTất cả8235811

We have: 42 guests online
Your IP: 54.146.41.3
 , 
Today: Apr 30, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Những Bài Về Đức Mẹ
NHUNG BAI VE DUC ME # 126= DUC ME PARAGUAY PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha dâng lễ trước Đền Thánh Đức Mẹ Caacupé, Paraguay - AFP
11/07/2015 16:42  -  NHANCU CHUYỂN

ASUNCIÓN. Hằng trăm ngàn tín hữu đã tham dự Thánh Lễ do ĐTC Phanxicô cử hành tại Quảng trường trước Đền Thánh Đức Mẹ Caacupé, bổn mạng của Paraguay sáng ngày 11-7-2015.

Caacupé trong thổ ngữ guaraní của dân địa phương có nghĩa là "đằng sau núi". Đây là một thị trấn có hơn 19 ngàn dân cư, chung quanh là những ngọn đồi cây xanh, từ đó người ta có thể thấy hồ Ypacaraí. Caacupé được coi là thủ đô tinh thần của Paraguay và nổi tiếng với đại lễ hàng năm, 8-12, lễ kính Đức Mẹ Phép lạ. Tượng ảnh Đức Mẹ tại đây do một tín hữu thổ dân tân tòng tên là José tạc hồi thế kỷ 16 và tượng được cứu thoát lạ lùng khỏi một trận lụt lớn, và nhiều tín hữu được ơn lạ nhờ cầu nguyện trước tượng ảnh, kể cả phép lạ thổ dân José được cứu thoát khỏi sự bách hại của các bộ lạc thù nghịch với Kitô giáo.

Ở trung tâm thành Caacupé có Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm và hằng năm có hơn 200 ngàn tín hữu đến hành hương nhân lễ kính Đức Mẹ. Cạnh thánh đường có một nhà nguyện cổ kính nguyên thủy và một giếng Đức Mẹ, theo lưu truyền, nước giếng có năng lực chữa bệnh.

ĐTC từ bệnh viện ở khu phố San Lorenzo, Asunción đến Đền thánh lúc qua 10 giờ sáng. Gần Đền Thánh có đông đảo các tín hữu đứng hai bên đường chào đón ngài.

Đến nơi, ĐTC đã vào bên trong thánh đường để viếng Mình Thánh Chúa và cầu nguyện trong thinh lặng trước tượng Đức Mẹ. Ngài dâng tặng Đức Mẹ một đóa hoa hồng mầu trắng. Hiện diện trong thánh đường có hàng ngàn tín hữu, trong đó có một số nữ tu chiêm niệm.

Tại quảng trường trước Đền thánh có hàng trăm ngàn tín hữu tụ tập để dự lễ với ĐTC, không kể đông đảo các tín hữu ở khu vực gần đó. Có nhiều thổ dân thuộc các bộ lạc xa xăm chèo thuyền về đây để tham dự thánh lễ và gặp gỡ ĐTC trong dịp hiếm có này. Nhiều người đến từ hôm trước và ngủ lại để dự lễ, do ĐTC cử hành bắt đầu từ lúc 10 giờ 35, và kính Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội. Ngoài ra cũng có hàng chục ngàn tín hữu từ Argentina láng giềng đến dự lễ.

Tại lễ đài bên ngoài, cạnh bàn thờ cũng có một bản sao tượng Đức Mẹ Caacupè.

Đồng tế với ĐTC có 23 GM Paraguay và hơn 20 GM khách, 24 LM của giáo phận Caacupé và nhiều linh mục thuộc các giáo phận khác.

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC nhắc nhở cho các tín hữu rằng Đền thánh này là nhà của tất cả các tín hữu. Đây là nơi lễ hội, gặp gỡ, gia đình, là nơi ta đến xin ơn tha thứ để bắt đầu lại. Tại đó ta mang cuộc sống cụ thể và đổi mới năng lực để sống niềm vui Phúc Âm. Đền thánh Đức Mẹ Caacupé là thành phần sinh tử của dân tộc Paraguay. Mẹ Maria đã thưa "xin vâng" đối với chương trình, đối với thánh ý Thiên Chúa. Đó là một lời thưa "xin vâng" không dễ dàng, vì không làm cho Mẹ đầy đặc ân, nhưng như cụ già Simeon nói với Mẹ, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn Mẹ.

ĐTC nhận xét rằng: "Chúng ta tìm thấy nơi Đức Maria là một người Mẹ đích thực, giúp chúng ta giữ cho niềm tin và hy vọng được sinh động giữa những hoàn cảnh phức tạp. Mẹ là một phụ nữ đầy tin tưởng, là Mẹ Giáo Hội, là người đã tin. Cuộc sống của Mẹ là bằng chứng cho thấy Thiên Chúa không làm cho chúng ta thất vọng, không bỏ rơi Dân của Chúa, cả khi có những lúc hoặc tình trạng dường như Chúa vắng bóng.

ĐTC nhắc lại 3 giai đoạn khó khăn trong cuộc đời của Mẹ Maria.

1. Trước tiên là khi Chúa Giêsu sinh ra. "Không có chỗ cho họ trong nhà trọ" (Lc 2.7). Họ không có nhà, không có nơi để đón tiếp người con sinh ra. Và cũng có gia đình nào thân cận, thật là lẻ loi. Nơi duy nhất họ tìm được là hang súc vật.

2. Thứ hai là cuộc chạy trốn sang Ai Cập. Thánh gia phải ra đi, phải lưu lạc. Tại đó, các ngài không những chẳng có chỗ, chẳng có gia đình, nhưng cả sinh mạng của các ngài cũng bị lâm nguy. Thánh gia phải lên đường, đến một miền đất lạ. Các ngài phải chạy trốn vì vị ghen tương và ham hố quyền lực của bạo chúa.

3. Sau cùng là cái chết của Chúa Con trên thập giá. Không có tình trạng nào khó khăn hơn đối với một bà mẹ tháp tùng cái chết của một người con. Chúng ta thấy Mẹ Maria dưới chân thập giá, như mọi người mẹ, nhưng kiên vững, tháp tùng con cho đến cái chết tột cùng, cái chết trên thập giá. Và Mẹ liên kết và nâng đỡ tất cả các môn đệ.

Tiếp tục bài giảng, ĐTC nhấn mạnh rằng Mẹ Maria đã muốn ở lại giữa dân của Mẹ, ở lại với con cái, với gia đình mình, luôn bước theo Chúa Giêsu, từ phía đám đông. Mẹ không có chương trình riêng, không đến để nói với chúng ta điều gì mới, ngoại trừ niềm tin của Mẹ tháp tùng niềm tin của chúng ta. Chính Mẹ đã và đang ở lại trong các nhà thương, các trường học, các gia cư của chúng ta. Mẹ đã và đang ở lại với chúng ta trong công việc và trong hành trình. Mẹ đã và đang ở lại nơi bàn ăn của mỗi gia đình. Mẹ đã và đang ở lại trong sự hình thành tổ quốc, biến chúng ta thành một dân nước. Luôn luôn với một sự hiện diện kín đáo và âm thầm: trong cái nhìn của một tượng ảnh, một tấm ảnh nhỏ, một ảnh đeo. Dưới dấu hiệu của một xâu chuỗi mân côi, chúng ta biết mình không lẻ loi.

Từ những ý tưởng trên đây, ĐTC đặc biệt nhắc đến các phụ nữ và các bà mẹ Paraguay, với lòng can đảm và xả thân, họ đã biết phục hồi đất nước bị tàn phá, bị sụp đổ vì chiến tranh. Ngài nói:

"Chị em có ký ức, có gia sản được lưu truyền của những bà mẹ đã tái tạo cuộc sống, niềm tin, phẩm giá của dân tộc chị em. Như Mẹ Maria, chị em đã sống những những hoàn cảnh rất khó khăn, mà cứ theo lý luận thông thường, nó trái ngược với mọi niềm tin. Như Mẹ Maria, chị em được thúc đẩy và nâng đỡ nhờ tấm gương của Mẹ, chị em đã tiếp tục tin, cả khi không có gì để hy vọng nữa (Rm 4,18). "Chị em đã và đang tìm được sức mạnh để không bỏ mặc đất nước này trong sự hỗn độn".

Sau cùng, ĐTC kêu gọi dân chúng đừng mất ký ức, đừng mất căn cội, và bao nhiêu chứng ta, hãy sống niềm tin sinh động, niềm tin trở thành sự sống, và một cuộc sống trở thành hy vọng, niềm hy vọng đưa chúng ta tiến bước trong tình bác ái.

Cuối thánh lễ, ĐTC đã đọc kinh tái phó thác dân nước Paraguay cho sự bảo trợ của Đức Mẹ. Ngày 18-5 năm 1988, khi viếng thăm Paraguay và cử hành thánh lễ tại đây, thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng cũng đã chủ sự nghi thức phó thác Paraguay cho Đức Mẹ.

G. Trần Đức Anh OP

----------------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 125 = LE TRAI TIM ME PDF Print E-mail

 

Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ -Thứ Bảy tuần 10 TN-B

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG : Lc 2,41-51

Ma-ri-a, mẫu gương cầu nguyện và lắng nghe

Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ tất cả nhũng điều ấy trong lòng. (Lc 2,51)

Suy niệm: Câu chuyện Ma-ri-a và Giu-se lạc mất Chúa ở Giê-ru-sa-lem cho phép chúng ta cảm nhận hai nhân vật vĩ đại này rất gần gũi với mình, cách riêng trong sự kiện rằng "ông bà không hiểu lời Người vừa nói". Hành trình đức tin của Ma-ri-a và Giu-se không phải luôn luôn hoàn toàn dễ dàng, hoàn toàn sáng sủa. Lạc mất Chúa đã là một thử thách, nhưng gặp Chúa mà lại không hiểu được Ngài, càng là một thử thách nặng nề hơn. Trong hành trình đức tin, chúng ta dù có lặn lội vất vả để tìm Chúa nhưng nếu như chúng ta chưa hiểu được ý Chúa trong biến cố này, trong sự kiện kia... thì chúng ta cũng chưa thực sự gặp Ngài. Chính những lúc đó, ta cần đặc biệt nhìn ngắm Đức Ma-ri-a và học lấy thái độ của người tiếp tục tìm kiếm ý Chúa bằng cách "hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng" và suy niệm.

Mời Bạn: Nhìn lại cuộc sống mình với biết bao biến cố, sự kiện đã xảy ra trong quá khứ mà ngay lúc đó bạn không hiểu. Phải chăng với thời gian, bạn dần dần được soi sáng? Và bạn nhận ra mình đã từng có những cách giải thích và những thái độ không đúng đắn? Phải chăng bạn càng xác tín hơn rằng mình cần học nơi Đức Ma-ri-a tinh thần cởi mở lắng nghe và chiêm niệm sâu sắc để đời sống đức tin của mình được phong phú hơn?

Chia sẻ: Cần có điều kiện nào để bạn có thể lắng nghe và hiểu ý Chúa hơn?

Sống Lời Chúa: Tập thói quen cuối mỗi ngày có những phút hồi tâm cầu nguyện.

Cầu nguyện: Hát kinh Magnificat, lời kinh ca ngợi việc Chúa làm trong cuộc đời mình.

----------------------

* Sống Lời Chúa hôm nay : Nhưng hễ "có" thì phải nói có,"không" thì phải nói không; thêm bớt điều gì là do ác quỷ. "Mt 5, 37) - Chúa muốn dạy tôi không cần thế thốt, tức là nại đến điều linh thánh, chỉ  cần quả quyết một cách nghiệm chỉnh là đủ.

-----------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 124= MARIA DE NHAT CAO THU PDF Print E-mail

Maria - Đệ Nhất Cao Thủ Banh Quật

 (Cảm nghiệm những câu Kinh Thánh Tuyệt vời nói về Dức Maria)

(mến tặng những tâm hồn sống Đời Thánh Hiến tu trì và đời tận hiến trọn lành)

"Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy mà suy niệm trong lòng" (Lc 2:19,51): Nhận định này của Thánh Ký Luca về Mẹ Maria đây có thể nói là tất cả Linh Đạo Maria cũng là Linh Đạo Kitô Giáo. Tại sao?

Nếu mục đích Thiên Chúa dựng nên con người là để họ được hiệp thông thần linh với Người (xem Tổng Lược Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, câu 1), thì tất cả khoa tu đức học Kitô Giáo chẳng qua chỉ là một thứ linh đạo (dù mang danh là linh đạo Gioan Thánh Giá, linh đạo Ignatio, linh đạo Therèse Hài Đồng Giêsu, linh đạo Louis Montfort v.v.) nhắm đến một mục đích duy nhất đó là giúp tâm hồn Kitô hữu làm sao để có thể hiệp thông thần linh với "Thiên Chúa là tình yêu" (1Jn 4:8,16).

Để đạt được mục đích hiệp thông thần linh với Thiên Chúa một cách chắc chắn và hoàn toàn đến mức tối đa và trọn lành hết cỡ, linh đạo nào cũng phải bao gồm một yếu tố bất khả thiếu hết sức quan trọng đó là việc con người đáp ứng tác động thần linh. Tức là, nếu con người không biết đáp ứng tác động thần linh của Đấng đã chẳng những tỏ hết mình ra cho chung nhân loại nơi Con Ngài là Đức Giêsu Kitô Lời Nhập Thể, mà còn tiếp tục và liên tục tỏ mình ra cho từng tâm hồn chúng ta, qua Thánh Linh của Ngài là Đấng được ban cho chúng ta và ở trong chúng ta (xem Rm 5:5; 8:9,11), thì chúng ta chắc chắn và vĩnh viễn sẽ không thể nào đạt tới chỗ hiệp thông thần linh với Ngài.

Thế nhưng, để có thể đáp ứng tất cả mọi tác động thần linh và từng tác động thần linh của Vị Thiên Chúa thượng trí toàn năng nhờ đó có thể hiệp thông thần linh với Ngài là Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất toàn thiện, linh hồn không còn cách nào khác ngoài con đường duy nhất là lắng nghe tất cả những gì Ngài muốn nói với họ và tỏ ra cho họ, qua những dấu chỉ thời đại bên ngoài cũng như qua ơn soi động bên trong, (như Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra với các tông đồ - Lk 24:40,43,45), vào một lúc nào đó hay liên lỉ suốt cuộc đời của họ.

Thực tế sống đạo lại hết sức phũ phàng cho thấy, vì vướng mắc nguyên tội, cho dù đã được thánh tẩy nơi Phép Rửa, linh hồn Kitô hữu vẫn bị chi phối bởi khuynh hướng sống xa lìa Thiên Chúa, "chuộng tối tăm hơn ánh sáng" (Jn 3:19), không nhận biết thực sự Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng và Cứu Độ của mình là ai, lúc nào cũng chiều theo tự nhiên đến độ rất dễ dàng "sa chước cám dỗ" là "sự dữ" chống lại Thiên Chúa, không tuân theo lề luật căn bản của Ngài, chứ chưa nói gì đến những điều trọn lành trong Phúc Âm của Ngài.

Bởi thế, cũng theo kinh nghiệm tu đức, để được tiến đến chỗ hiệp thông thần linh với "Cha trên trời của các con là Đấng trọn lành" (Mt 5:48), linh hồn cần phải trải qua những cuộc thanh tẩy nội tâm và thử thách đức tin, để từ từ siêu thoát, sống ở thế gian mà không thuộc về thế gian (xem Jn 17:11,14), đến độ có một trái tim thanh sạch hầu có thể được thấy và thấy được Thiên Chúa (xem Mt 5:8), trong chính bản thân mình cũng như trong anh chị em mình và trong tất cả mọi sự, bằng một cảm nghiệm thần linh, nhờ đó, họ được lớn lên trong Chúa, đạt đến tầm vóc thành toàn của Chúa Kitô là Đầu (xem Eph 4:13,15), lúc mà họ có thể nói "sự sống tôi đang sống không phải là tôi sống nữa nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi" (Gal 2:20).

Đến đây chúng ta mới thấy được Linh Đạo Maria quả thực được tóm gọn nơi thái độ tu đức "Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy mà suy niệm trong lòng" (Lc 2:19,51), một thái độ nhờ đó Mẹ có thể liên lỉ đáp ứng tác động thần linh của Thiên Chúa, ở mọi nơi và trong mọi lúc, suốt cuộc đời của Mẹ. Thái độ tu đức này của Mẹ Maria có một liên hệ mật thiết trực tiếp tới Đặc Ân Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ cũng như đến trạng thái Đầy Ơn Phúc của Mẹ.

Sự kiện Mẹ được hoài thai vô nhiễm nguyên tội đây không phải chỉ ở chỗ tiêu cực là được Thiên Chúa gìn giữ nguyên tội ngay từ giây phút Mẹ được thụ thai trong lòng thai mẫu, mà còn ở nghĩa tích cực nữa đó là Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ của Chúa Kitô Con Mẹ. Thật ra, nếu không được hưởng trước ơn cứu độ của Chúa Kitô thì Mẹ cũng không được gìn giữ cho khỏi nguyên tội ngay từ giây phút hoài thai trong lòng mẹ. Bởi thế, trạng thái vô nhiễm nguyên tội ngay từ giây phút hoài thai đây là một trạng thái đầy ơn phúc, một trạng thái "được Thiên Chúa ở cùng" (Lk 1:28) ngay từ giây phút đầu tiên Mẹ hiện hữu trên trần gian này. Tức Mẹ được Thiên Chúa chiếm đoạt ngay từ khi mới xuất hiện trong lòng thai mẫu trên trần gian.

Tuy nhiên, trạng thái Thiên Chúa ở cùng Mẹ ngay từ lúc Mẹ hoài thai này không hoàn toàn giống như trạng thái Thiên Chúa ở cùng loài người khi hai nguyên tổ của họ còn ở trong tình trạng công chính nguyên thủy chưa biết đến tội lỗi là gì, "trần truồng không biết xấu hổ" (Gen 2:25). Đúng thế, nếu Chúa Kitô đến là "để cho chiên được sự sống và là một sự sống viên mãn" (Jn 10:10), thì vì Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ nên Mẹ chẳng những đã "được sự sống" nhờ ơn vô nhiễm nguyên tội, mà còn là "một sự sống viên mãn" ở trạng thái "đầy ơn phúc" nữa, một trạng thái "đầy ơn phúc" được mở đầu bằng ơn vô nhiễm nguyên tội, một đặc ân biểu hiệu cho trạng thái "đầy ơn phúc" của Mẹ. "Đầy ơn phúc" chính là tên gọi của Mẹ xuất phát từ cửa miệng của Tổng Thần Gabiên trong giây phút truyền tin Lời Nhập Thể: "Kính mừng đầy ơn phúc" (Lk 1:28), và "hoài thai vô nhiễm nguyên tội" cũng là tên gọi của Mẹ ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 25/3/1858.

Có thể nói, nếu thánh danh của vị Thiên Chúa chân thật duy nhất được tỏ cho Moisen là Hiện Hữu hay Toàn Hữu (xem Ex 3:14) thì Mẹ Maria là Đầy Phúc hay Toàn Phúc. Thế nhưng, trạng thái đầy ơn phúc của Mẹ Vô Nhiễm đây không phải chỉ ở chỗ Mẹ "được Thiên Chúa ở cùng" (Lk 1:28), mà còn ở chỗ Mẹ "được ơn nghĩa trước mặt Chúa" nữa (Lk 1:30), tức là ở chỗ Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa mọi đàng, không bao giờ làm mất lòng Ngài, trái lại, Mẹ hằng liên lỉ suốt cuộc đời không giây phút nào ngơi đáp ứng tất cả mọi sự và từng sự lớn nhỏ Thiên Chúa muốn trong và cho cuộc đời Mẹ. Hai lời Mẹ thưa với Tổng Thần Ga-Biên trong biến cố truyền tin đã cho thấy tất cả con người thuộc về Chúa của Mẹ: "Tôi không hề biết đến nam nhân" (Lk 1:34), cùng với cuộc đời toàn hiến của Mẹ chỉ biết sống cho một mình "Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi" (Lk 1:46) của Mẹ: "Này tôi là tôi tớ Chúa. Tôi xin vâng như lời ngài truyền" (Lk 1:38).

Tuy nhiên, trạng thái đầy ơn phúc của Mẹ và nơi Mẹ ở đây không phải như là một tách nước đầy, không hơn được nữa, bằng không sẽ tràn ra ngoài. Cũng thế, trạng thái đầy ơn phúc của Mẹ không phải chỉ ở chỗ Mẹ không làm gì mất lòng Chúa, nghĩa là tách nước đầy ơn phúc luôn ở mức độ đầy, không bị vơi đi vì bất cứ lầm lỗi nào dù nhỏ bé mấy của Mẹ, trái lại, Mẹ luôn làm đẹp lòng Chúa, tức luôn làm cho mức độ đầy ơn phúc nơi Mẹ như hạt giống gặp mảnh đất thật tốt "trổ sinh gấp 100" (Mt. 13:23), chứ không chỉ tăng 30 hay 60. Theo tu đức, mỗi lần làm đẹp lòng Chúa, sống trọn ý Chúa, đáp ứng tác động thần linh, thì Ơn Thánh lớn lên trong linh hồn, hay linh hồn được lớn lên trong Chúa.

Vậy nếu ngay từ giây phút đầu thai Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được đầy ơn phúc như tách nước đầy thì cho tới giây phút cuối đời trần gian của Mẹ, hết mọi hành động lớn nhỏ của Mẹ luôn đẹp lòng Chúa sẽ càng làm cho mức độ đầy ơn phúc hay trạng thái đầy ơn phúc này nơi Mẹ gia tăng! Như thế nào? Nếu không phải như một hạt cải nhỏ bé nhất trở thành một cây vĩ đại để trở thành nơi làm tổ cho chim trời (xem Mt 13:32) thế nào, thì nơi Mẹ Maria cũng thế, đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ đã trở thành một cây vĩ đại với vai trò Đồng Công Cứu Chuộc của Mẹ để các linh hồn có thể nhờ Mẹ mà "được tái sinh bởi trên cao" (Jn 3:3): "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa" (Mẹ Maria với 3 Thiếu Nhi Fatima ngày 13/6/1917) là như thế.

Vấn đề được đặt ra ở đây là, được hoài thai vô nhiễm nguyên tội, nhờ đó, không có đam mê nhục dục, không bị mầm mống nguyên tội chi phối, Mẹ Maria đầy ơn phúc có thể nào phạm tội được không? Như hai nguyên tổ trong vườn địa đường khi còn ở trong trạng thái công chính nguyên thủy đã có thể phạm tội thế nào thì Mẹ Maria cũng vẫn có thể như vậy, tùy theo tự do của Mẹ có biết đáp ứng Ý Chúa hay chăng! Nếu trong biến cố truyền tin Mẹ không xin vâng thì Mẹ còn đầy ơn phúc hay chăng? Nếu vì tự nhiên thương Con không muốn Người bị khổ nạn, như Thánh Phêrô đã vì lòng ngay của tình thày trò đã mạnh dạn can ngăn Người (xem Mt 16:23), thì Mẹ có còn đầy ơn phúc hay chăng!

Phải, ngay cả trong những lúc tăm tối "không hiểu" (Lk 2:50) thấu những gì Thiên Chúa tỏ ra cho, như trong trường hợp tìm thấy Thiếu Nhi Giêsu trong đền thờ sau 3 ngày lạc mất và nghe lời đối đáp của Người (xem Lk 2:49), Mẹ vẫn sống "đức tin tuân phục" (Rm 1:5), ngoan ngoãn xin vâng bằng thái độ tu đức trọn lành cố hữu của Mẹ là "ghi nhớ tất cả những điều ấy mà suy niệm trong lòng" (Lk 2:51). Trong cuộc đời lúc nào cũng sống bằng một đức tin tuân phục hết mình như thế, Mẹ chẳng khác gì như một đệ nhất cao thủ chơi banh quật, cho dù mắt có bị bịt chặt không trông thấy gì trước những trái banh là các tác động thần linh huyền diệu "như gió muốn thổi đâu thì thổi" (Jn 3:8) ném tới một cách bất ngờ, mãnh liệt và ào ạt đầy oái oăm oan nghiệt mà Mẹ cũng quật trúng và "home run", ở chỗ, "theo Con Chiê n đến bất cứ nơi nào Con Chiên tới" (Rev 14:4).

Được như thế là vì Mẹ không bước đi theo mắt thấy mà bằng lòng tin (xem 2Cor 5:7), một đức tin có được nhờ ở biết lắng nghe (xem Rm 10:14,16,17). Mẹ quả thực đã được chính Con Mẹ khen tặng về tài lắng nghe này của Mẹ, khi Mẹ được người phụ nữ khen là có phúc vì Mẹ đã được cưu mang và cho Người bú (xem Lk 11:27), bởi vì, phúc của Mẹ là ở chỗ "nghe và giữ Lời Chúa" (Lk 11:28), nhờ đó Mẹ mới thật sự xứng đáng trở nên và làm Mẹ Thiên Chúa: "Mẹ của Tôi là những người làm theo ý Cha Tôi trên trời" (Mt 12:50).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Nguyệt San Trái Tim Đức Mẹ báo tháng 4/2009

Viết cho chủ đề Ngày Thánh Mẫu 2009:

"Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy mà suy niệm trong lòng" (Lc 2:19,51)

--------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 123 = ME DAN DEN CHUA PDF Print E-mail

Đức Mẹ dẫn TÍN HỮU đến với Chúa Giêsu như thế nào?

Tín hữu đang ở vào những ngày cuối của Tháng Hoa Đức Mẹ. Tháng Hoa hết nhưng tâm tình của Tháng Hoa còn mãi. Xin chia sẻ một câu chuyện đơn sơ nhưng thật là ý nghĩa, đó là cách nhìn độc đáo của một người cha khi ngắm nhìn đứa con bé bỏng của mình...

Một trong những thành phần thú vị nhất của cương vị làm cha mẹ là hiểu biết Thiên Chúa qua con gái Lucy của chúng tôi. Khi tham dự Thánh Lễ, chúng tôi trải nghiệm một trong các khoảnh khắc này.

Đó là một Thánh Lễ đặc biệt. Chúng tôi nắm bắt bài giảng và những lời cầu nguyện khi chúng tôi giữ bé Lucy để làm cho bé không ngọ nguậy, được lúc nào hay lúc đó. Và rồi tới phần hiệp lễ.

Thường thì vợ tôi bế bé lên rước lễ để cho bé cũng nhận được phúc lành, nhưng lần này thì khác. Vợ tôi nắm tay bé Lucy đi theo lên rước lễ. Tôi đi ngay phía sau hai mẹ con và thấy được khoảnh khắc thú vị.

Lucy phấn khởi bước đi trước, khuôn mặt rạng rỡ vui. Lucy đi chưa vững nên cứ lảo đảo, nhưng như vậy rất kỳ lạ. Vợ tôi sắp lãnh nhận Mình Thánh Chúa, linh mục cười khi thấy Lucy bước chập chững theo mẹ lên gặp Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tôi chợt nhận biết điều này: Đức Mẹ cũng làm như vậy đối với chúng ta. Đức Mẹ bước đi với chúng ta, dù chúng ta bước đi không vững, và Đức Mẹ đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu – Con Yêu Dấu của Mẹ.

Lucy trườn tới gần linh mục mau hơn nhờ sự giúp đỡ của vợ tôi. Cũng vậy, nếu chúng ta khiêm nhường, để cho Đức Mẹ giúp chúng ta, chúng ta sẽ đến với Chúa Giêsu ngay lập tức. Khi Chúa Giêsu thấy chúng ta bước về phía Ngài, Ngài cũng đón chào chúng ta bằng nụ cười rạng rỡ thể hiện tình yêu thương Ngài dành cho chúng ta.

Nhưng thật khó mà để cho Đức Mẹ giúp đến với Chúa Giêsu vì chỉ muốn mình tự làm mọi thứ. Tôi viện cớ bận rộn với nhiều thứ, phải làm việc này cho kịp, phải thanh toán thứ kia cho xong, nhiều thứ lắm... Xã hội cho tôi biết phải làm điều chúng ta muốn...

May thay, Thiên Chúa đạt con trẻ vào cuộc sống của chúng ta để nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta luôn cần được giúp đỡ. Chúng ta không có đủ các câu trả lời cho các vấn đề của cuộc sống, chúng ta cũng không hề biết mình phải làm gì. Muốn đến gần Chúa Giêsu, chúng ta phải khiêm nhường như đứa trẻ và xin mẹ giúp. Khi chúng ta sống như vậy, Đức Mẹ sẽ hướng dẫn và đưa chúng ta đi trên đường ngay nẻo chính để chúng ta có thể đến với Chúa Giêsu.

Tháng Năm gần hết rồi, hãy cầu xin Đức Mẹ nắm tay bạn dẫn tới Chúa Giêsu. Có nhiều cách thực hiện: Kinh Truyền Tin, Kinh Mai Côi, Kinh Cầu Đức Bà, Kinh Khấn Đức Mẹ, hoặc cầu nguyện thành tâm xin Đức Mẹ nguyện giúp cầu thay.

Hãy để Đức Mẹ giúp ta nên thánh, chắc chắn Đức Mẹ sẽ không làm tôi thất vọng!

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

Cuối Tháng Hoa Đức Mẹ – 2015

Kính chuyển:

Hồng

------------------

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 122 = PHEP LA LO DUC PDF Print E-mail

Ơn Mẹ Ban 02: Phép Lạ Lộ Đức và Bác Sĩ Alexis Carrel

by STEPHEN on JULY 20, 2010 · 21 COMMENTS

Lạy Mẹ nhân hiền, Đấng hằng cứu giúp những ai khốn cùng khiêm tốn kêu
cầu Mẹ, xin Mẹ hãy gìn giữ con. Con tin nơi Mẹ. Mẹ đã dùng một phép lạ
cả thể để trả lời cho nghi ngờ của con. Con chưa biết nhận ra phép lạ
và còn tiếp tục hồ nghi. Nhưng ước muốn lớn lao nhất và khát vọng thâm
sâu nhất của lòng con là đạt đến Đức Tin!
Đó là lời cầu xin tha thiết của ông Alexis Carrel (1873-1944), bác sĩ
Pháp trẻ tuổi, tại đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, vào một đêm khuya vắng năm
1903, sau khi chứng kiến phép lạ một thanh nữ khỏi bệnh.
Alexis Carrel chào đời tại Lyon (Bắc Pháp) trong một gia đình Công
Giáo đạo đức. Alexis mồ côi Cha năm lên 4 tuổi và được Mẹ giáo dục
trong niềm kính sợ THIÊN CHÚA. Nhưng khi lớn lên và trở thành sinh
viên xuất sắc, Alexis bỗng đánh mất Đức Tin Công Giáo đơn sơ trong
tuổi thơ của mình. Việc Alexis mất Đức Tin một phần do ảnh hưởng chủ
thuyết duy vật vô thần rất thịnh hành trong xã hội Âu Châu vào những
thập niên cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Năm 30 tuổi, Alexis Carrel trở thành bác sĩ và là giáo sư giải phẫu
học nổi tiếng của phân khoa thuốc đại học Lyon. Một ngày trong năm
1903, giáo phận Lyon tổ chức cuộc hành hương Lộ Đức dành riêng cho các
bệnh nhân.
Vì bị ngăn trở vào phút chót, một bác sĩ bạn nhờ bác sĩ Carrel thay
mình tháp tùng các bệnh nhân. Bác sĩ Carrel miễn cưỡng nhận lời, nhưng
tận thâm tâm ông vui mừng vì được dịp nhạo cười và chỉ trích tại chỗ
những chuyện gọi là "phép lạ Lộ Đức". Theo ông, đó chỉ là chuyện nhảm
nhí của các tín hữu Công Giáo vô học, ngây thơ và dễ tin!
Trước luận cứ vô thần của ông, một bác sĩ khác, cùng tháp tùng các
bệnh nhân trong chuyến hành hương Lộ Đức năm đó, vặn lại:
– Có những trường hợp bị ung thư, lao phổi nặng và bị mù lòa thật sự
mà y khoa bó tay, lại được chữa khỏi cách lạ thường, khiến các bác sĩ
thuộc đủ mọi quốc tịch – có Đức Tin hay không Đức Tin – đều không thể
nào giải thích được. Vậy anh nghĩ sao?
Bác sĩ Alexis Carrel vẫn ngoan cố trả lời:
– Chuyện không thể nào xảy ra được! Chắc chắn là các cuộc khám nghiệm
không thi hành nghiêm chỉnh: trước, trong khi, và sau khi khỏi bệnh!
Cho tới giờ phút này, các phép lạ chưa được nghiên cứu một cách khoa
học. Ngoài ra, chấp nhận phép lạ tức là chấp nhận sự kiện một cách ngu
xuẩn, bởi vì, luật lệ thiên nhiên bất biến .. Tuy nhiên, trước một sự
kiện tỏ tường, chắc chắn người ta bị bó buộc phải công nhận. Do đó,
nếu tôi tận mắt chứng kiến một sự kiện, hẳn tôi sẽ cúi đầu chấp nhận!
Thách thức của bác sĩ Alexis Carrel được chính Đức Mẹ Lộ Đức trả lời.
Trong chuyến hành hương, bác sĩ Carrel được giao nhiệm vụ chăm sóc
cách riêng một nữ bệnh nhân tên Marie Ferrand, 24 tuổi. Cô bị bệnh lao
phổi ở thời kỳ chót và mắc thêm chứng bệnh sưng màng bụng đau đớn. Các
bác sĩ bó tay và cô nằm chờ chết. Nhưng cô có nguyện vọng sau cùng là
hành hương Lộ Đức. Lời van nài của cô được chấp thuận.
Chuyến đi càng làm cho bệnh tình cô nặng thêm. Khi đến Lộ Đức thì hầu
như cô chỉ còn thoi thóp thở. Bác sĩ Carrel đặc biệt chăm sóc cô và
ông thấy rõ cô có thể tắt thở bất cứ lúc nào. Ông nói với bác sĩ bạn:
– Nếu cô này khỏi bệnh thì thật là phép lạ! Lúc đó tôi sẽ tin và sẽ
cắt tóc đi tu làm thầy dòng!
Người ta định mang cô Marie Ferrand xuống hồ tắm, nhưng vì bệnh tình
quá trầm trọng, người ta chỉ dùng nước suối Lộ Đức thoa rửa trên người
cô. Bác sĩ Carrel luôn luôn đứng bên cạnh cô. Ông thầm thì:
– Ôi ước gì con được giống như những tín hữu Công Giáo đáng thương,
biết tin tưởng vào quyền lực chữa trị của nước suối Đức Mẹ! Xin Mẹ
chữa lành thanh nữ này vì cô quá đau đớn. Xin Mẹ cho cô sống thêm thời
gian nữa và xin cho con có được Đức Tin!
Bỗng chốc, bác sĩ Alexis Carrel trông thấy rõ ràng bệnh nhân hồi sinh.
Gương mặt cô gái từ từ trở nên hồng hào. Nhịp mạch, nhịp tim đập trở
nên bình thường. Cái bụng phình to tướng đang từ từ xẹp xuống. Hiện
tượng lạ lùng đó diễn ra trong vòng 20 phút. Đúng 3 giờ chiều, cô
Marie Ferrand nói lớn tiếng:
– Con đã được khỏi bệnh!
Người ta mang đến cho cô một ly sữa, cô cầm lấy và uống như một người
bình thường.
Trước sự kiện hiển nhiên đó, bác sĩ Alexis Carrel đành chấp nhận:
– Một hiện tượng bất ngờ – không thể nào xảy ra – đã thực sự xảy ra!
Từ sau phép lạ tại Lộ Đức năm 1903 đó, bác sĩ Alexis Carrel từ từ trở
về với Đức Tin Công Giáo và qua đời vào năm 1944.
Lúc sinh thời, bác sĩ Alexis Carrel đã tiến cao trên đài danh vọng, đã
lãnh giải thưởng Nobel y khoa năm 1912. Nhưng khi chết, ông đã tắt thở
trong Đức Tin đơn sơ của một đứa trẻ. Quả thật, hạnh phúc thay người
có Đức Tin!

Albert Bessières, "Le Voyageur de Lourdes: ALEXIS CARREL", Collection
Convertis du XXè Siècle, Belgique, 1952
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt.

Kinh chuyen,
QP

God bless you!
" Lạy Chúa, Ngài đã tạo dựng chúng con cho Ngài và trái tim chúng con không tìm được sự nghỉ ngơi chừng nào nó chưa an nghỉ trong Ngài. Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa, Đấng trường tồn vạn đại, hoàn vũ này kính cẩn suy tôn."
St. Augustino
www.tonghoimancoi.org
HAIL MARY, full of grace, the Lord is with thee. Blessed art thou among women, and blessed is the fruit of thy womb, Jesus. Holy Mary, Mother of God, pray for us sinners, now and at the hour of our death, Amen.

GLORY BE to the Father, and to the Son, and to the Holy Spirit. As it was in the beginning is now, and ever shall be, world without end. Amen

-------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 10 of 23