mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2106
mod_vvisit_counterHôm Qua5693
mod_vvisit_counterTuần Này27767
mod_vvisit_counterTuần Trước36065
mod_vvisit_counterTháng Này86942
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8982022

We have: 113 guests online
Your IP: 54.81.157.56
 , 
Today: Aug 18, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Thiên Chúa Là Cha Của Tôi
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI -NGUOI PHU NU NGOẠI TÌNH PDF Print E-mail

NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH

„Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người : "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-Sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?". Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: „Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi". Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: „Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?" Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả". Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!". (Ga 8, 2-11)

Khi những vị kinh sư và pha-ri-sêu lôi người phụ nữ đến trước mặt Chúa Giêsu. Đám dân chúng tò mò đi theo, vây quanh Chúa Giêsu và người phụ nữ phạm tội, người nào trên tay cũng lăm lăm một hoặc hai cục đá, có cục bằng nắm tay, có cục lớn hơn, có cục bằng cả bàn tay xòe ra. 

Họ chỉ chờ Chúa Giêsu nói một lời đồng ý với Luật Mô-Sê là những cục đá sắc nhọn kia sẽ bay tới tấp vào người phụ nữ khốn khổ, khốn nạn đang khổ sở, thẹn thùng nhục nhã, cúi gục mặt nhìn xuống đất, quần áo xốc xếch, mái tóc rối bời che phủ hết khuôn mặt, đứng giữa đám đông.

Chúa Giêsu thương cảm nhìn chị ta, xót xa người đàn bà tội lỗi. Ngài đã có kinh nghiệm về sự hận thù, sự nổi giận của đám kinh sư và pha-ri-sêu này khi Ngài tranh luận với họ về lời chứng của Ngài liên quan đến bản thân Ngài, "Họ liền lượm đá để ném Người, nhưng Đức Giêsu lánh đi và ra khỏi Đền Thờ" (Ga 8,59) nên Ngài thương xót cho người đàn bà tội lỗi đứng đó.

Ngài nhìn đám đông ồ ạt, hỗn độn, ồn ào, tức giận bừng bừng. Ngài không nói gì, chỉ lẳng lặng điềm đạm khoan thai ngồi xuống đất. Chúa Giêsu đọc được lòng độc địa thâm sâu của những vị kinh sư, tư tế và pharisêu này. Đối tượng họ muốn ném đá chính là Ngài, „Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người" vì thế Ngài rất đau buồn, Ngài cúi mặt xuống, lấy tay vẽ ngoằn ngoèo trên đất.

Ngài biết rằng theo luật Mose:
Trong ba tội nặng phải chịu chết là 1. Phạm thượng. 2. Gian dâm. 3. Thờ ngẫu tượng.
• Nếu Ngài nói: „Theo luật Mose thì các ông cứ ném đá đi thì chính những gì Ngài đã làm khi đi rao giảng: như Ngài đã từng xưng mình là Con Thiên Chúa. Ngài ngồi đồng bàn với kẻ thu thuế, với những người họ cho là tội lỗi.
• Nếu Ngài nói không được ném đá là Ngài phá luật Mose thì đàng nào cũng chính Ngài là người sẽ bị những cục đá kia lao vào người mình.
Họ cứ hỏi mãi nên Ngài ngẩng đầu lên và nói: „Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi".

Vẻ điềm đạm trong lời nói khôn ngoan uy quyền của Ngài có một mãnh lực to lớn khiến sự tức giận sùng sục của đám đông từ từ hạ xuống. „Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi". Lời này Chúa Giêsu đánh thẳng vào tim óc của từng con người đầy tội lỗi mà vẫn cho rằng mình tốt lành, vẫn hiu hiu tự đắc cho là mình đạo đức, mình là kinh Sư, tư tế hướng dẫn bao nhiêu giáo dân, mình là những tín hữu (Pha-Ri-Sêu). giữ lề luật nghiêm nhặt cơ mà.
Một lúc sau, tất cả các kinh sư, các người pha-ri-sêu và đám đông hiếu kỳ vây quanh người phụ nữ tội phạm lần lượt bỏ đi hết „chỉ còn lại một mình Đức Giêsu và người phụ nữ, người phụ nữ đứng ở giữa" (Ga.8,9b). Vâng, người phụ nữ phạm tội đang đứng giữa những cục đá mà đám đông đã để lại dưới chân họ.

Chúa Giêsu ngẩng đầu lên và lên tiếng với người phạm tội: „Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?". „-Thưa ông, không ai cả". „-Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,11).
Trong ba năm đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ làm có hai việc chính yếu là thương yêu và tha thứ. Ngài tha thứ và khuyên răn đừng phạm tội nữa.

*
Tôi là một người trong đám đông, tôi chính là người bỏ hai cục đá trên tay xuống đất trước tiên và là người thứ nhất rời khỏi vòng tròn đám đông này. Lời nói của Chúa Giêsu khiến tôi giật mình, vội nhìn lại tâm hồn mình, thấy mình tội lỗi hơn ai cả, bản thân chỉ là kẻ hèn mọn, xấu xa, tôi cũng đã có lần phạm tội như người phụ nữ này, sao tôi không tự ném đá tôi mà tôi lại lăm lăm trong tay hai cục đá to để sẵn sàng ném vào người phụ nữ chân yếu tay mềm kia?

Bao nhiêu tội lỗi, nào tham lam của cải, ưa chuộng vật chất, máy móc hiện đại, quần áo sang trọng, lúc nào cũng tích trữ mua thêm cái này, cái khác trong khi bao nhiêu người cần sự giúp đỡ của mình. Các em bé mồ côi thiếu ăn thiếu mặc, những người cùi trong các trại phong thiếu thuốc men, quần áo và cần chăm sóc an ủi biết bao. Có một cái nhà để ở rồi mà vẫn còn cứ thu thu góp góp mua thêm nhà để cho thuê lấy thêm lợi nhuận và để phô trương. Tôi chỉ giao thiệp với những ai giàu có, nhiều bằng cấp, có địa vị, mới đáng cho tôi qụy lụy, kính trọng, trong khi thấy ai nghèo khó, quê mùa ít học thì tôi khinh khi không thèm nhìn đến. Thế thì đâu là bác ái theo Lời Chúa dạy.
Xét mình theo 10 Điều Răn Đức Chúa Trời và 6 Điều Răn Hội Thánh thì tội lỗi của tôi chồng chất vô vàn. Tội nào cũng là tội phạm đến Danh của Chúa; cũng đáng bị ném đá, chớ có phải chi tội ngoại tình mới bị ném đá đâu. Người phụ nữ phạm tội này nhiều khi vì hoàn cảnh ngang trái hay nghịch cảnh bị ép buộc, bị hiếp dâm v.v... thế mà chỉ người phụ nữ mới bị lên án? Còn người „nam nhi" cùng phạm tội thì sao? Sao luật của Do Thái thời đó và luật của Việt Nam giống nhau ở điểm thiên vị, trọng nam khinh nữ như thế ư !?

QUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM ĐỔI MỚI: Tạ ơn Chúa, qua đoạn Phúc Âm này Chúa cho con nhận ra, khi mọi người phán đoán, lên án mình thế nào thì sau cùng chỉ còn mình với Chúa. Chỉ còn mình với tội lỗi mình gây ra thì mình phải có trách nhiệm với chính mình, với mọi người chung quanh mình, với chính Chúa mà thôi. Nếu mình cứ sống theo thói đời thì mình sẽ đi nghịch lại với mình, vì mình hay hùa theo đám đông và sống trong dư luận. Như thế tự mình sẽ đánh mất chính mình. Chúa tha tội và khuyên „đừng phạm tội nữa", nhưng mà mình vẫn yếu đuối, vẫn có thể phạm tội hoài.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH LỜI TÔI CẦU XIN: „Lạy Chúa, xin dạy con biết dừng lại khi con có ý muốn xét đoán một ai. CON QUYẾT nhìn lại mình dưới ánh sáng của Thánh Thần Chúa để con biết tránh xa tội lỗi. NHỜ ƠN CHÚA con can đảm vượt thắng chính mình để con biết sống bác ái, xứng đáng làm chứng nhân cho Chúa ở thế gian này. Amen.


Elisabeth Nguyễn

---------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 245 - THANH MADALENA PDF Print E-mail

Mai Đệ Liên có phải là...

tdfachị em với Matta và Lazarô?

Người nữ tội lỗi trong thành đã khóc lóc, xức thơm chân Chúa và vì yêu nhiều nên được tha nhiều?

Maria chị em với Matta và Lazarô đồng thời cũng là chính người nữ tội lỗi trong thành?

Riêng về nhân vật nữ giới được diễm phúc thấy Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra trước nhất, trước cả thành phần tông đồ môn đệ chính thức của Người, bởi thế, chị mới được tặng danh hiệu là "tông đồ của các tông đồ", vì nhân vật nữ giới này đã được lệnh của Chúa loan truyền Tin Mừng Phục Sinh của Người cho chính các tông đồ, không phải như một nhân viên đưa thư, chẳng biết nội dung của bức thư như thế nào, mà là như một tông đồ, vì đã thực sự thấy Chúa Kitô Phục Sinh và loan truyền Người sống lại.

Tuy nhiên, dầu sao, thẩm quyền vẫn thuộc về các tông đồ nói chung và Tông Đồ Phêrô nói riêng. Bởi thế, nhân vật nữ giới này vẫn phải trình báo với các vị về Tin Mừng Phục Sinh để chính các vị kiểm chứng, vì chỉ các vị mới có sứ mệnh chính thức trong sứ vụ "tuyển mộ môn đồ nơi tất cả mọi dân nước. Rửa tội cho họ... Rồi chỉ dạy cho họ những điều Thày đã tuyền cho các con" (Mathêu 28:19).

Một số người thắc mắc là Maria, chị em với Matta và Lazarô (Phúc Âm Thánh Gioan 11:1 và 12:3) và Maria Magdalene (cũng Phúc Âm Thánh Gioan 19:25 ở dưới chân thập giá Chúa và 20:18 được Chúa hiện ra đầu tiên sau khi Phục Sinh) có phải là 2 nhân vật khác nhau hay chăng? Xin thưa, theo tôi, chỉ là một nhân vật duy nhất, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm trùng hợp sau đây.

Thánh Ký Gioan đã chú thích ở trong ngoặc đơn về Maria là chị em của Matta và Lazarô như sau: "(Maria có Lazarô bị bệnh này là người đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình)" (11:2). Nhưng ngài không cho biết là chị đã làm vào lúc nào trong phúc âm của ngài, trong khi đó phúc âm của ngài, một phúc âm viết sau các phúc âm khác, biết các phúc âm khác đã thuật lại những gì, nên thuật lại việc nữ nhân vật Maria này xức dầu thơm cho Chúa sau đó khi có tông đồ Giuđa là biến cố các phúc âm khác không nhắc đến, ngoại trừ phúc âm Thánh Luca, vị duy nhất đã thuật lại việc xức đầu thơm cho Chúa Giêsu được Thánh Gioan nhắc đến là "đã".

Thánh Ký Gioan, bởi thế, qua chú thích của mình, có thể đã thực sự ám chỉ đến "người đàn bà có tiếng tội lỗi trong thành" (Lk 7:37), một nữ nhân vật cũng đã được Thánh Luca thuật lại nhưng không nêu danh tánh lúc bấy giờ, người đàn bà tội lỗi được Chúa khẳng định "vì yêu nhiều nên được tha nhiều" (Lk 7:47), qua cử chỉ chị "đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình".

Vậy, Maria là chị em với Matta và Lazarô đã sống một đời sống bê tha tội lỗi trước khi trở thành một trong những người bạn thân của Chúa. Cũng Maria này đã xức dầu thơm cho Chúa và bị Giuđa trách cứ là phung phí nhưng được Chúa bênh vực rằng: "Mặc kệ cô ta. Cứ để cho cô ta giữ dầu thơm này cho ngày họ sửa soạn an táng Thày" (Jn 12:7). Ở đoạn 19:40, Thánh Ký Gioan có nói đến "dầu thơm" an táng thân xác của Chúa, tuy không cho biết ai mang đến, nhưng không ai ngoài Maria, cũng là Maria Magdalene đứng dưới chân thập giá Chúa với Mẹ Maria và Thánh Gioan trước đó, vì Ông Nicôđêmô được Thánh Ký cho biết chỉ mang "mộc dược trộn với trầm hương" (19:39).

Còn Maria Magdalene, được Thánh Ký Marcô, trong đoạn liệt kê thứ tự các lần Chúa Kitô phục sinh hiện ra, mà người đầu tiên là "Maria Magdalene", một nhân vật nữ đã được thánh ký ghi chú thêm một cách kỹ lưỡng như sau: "Người trước hết đã hiện ra với Maria Magdalene là người được Người trừ cho khỏi 7 quỉ" (16:9).

Nếu Maria Magdalene này là người được Chúa Giêsu trừ cho khỏi 7 quỉ thì Maria Magdalene này đã được Thánh Ký Luca liệt kê trong danh sách của những người nữ theo hộ tống Chúa Giêsu, ngay sau đoạn trình thuật về "người đàn bà có tiếng là tội lỗi trong thành" (Lk 7:36-50), một danh sách nữ nhân Thánh Ký Luca cho biết trong số đó có: "Maria được gọi là Magdalene là người được trừ cho khỏi 7 quỉ" (Lk 8:2), một tình trạng 7 quỉ liên quan đến tâm hồn bê bối hơn là đến thể xác bị quí ám (xem Luca 12:45; Mathêu 11:26).

Tóm lại, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm được trích dẫn liên quan đến nhân vật mang tên Maria và Maria Magdalene, có thể kết luận rằng cả hai danh xưng này chỉ là một nữ nhân vật duy nhất, đó là Chị Thánh Maria Mai Đệ Liên được Giáo Hội mừng kính hằng năm vào ngày 22/7:

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

---------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 244 = WHEN WE PRAY PDF Print E-mail

> WHAT HAPPENS IN HEAVEN WHEN WE PRAY?

Sr. Ca Đỗ chuyển
>
> One of the nicest e-mails ever:
>
> I dreamed that I went to Heaven and an angel was showing me around. We walked side-by-side inside a large workroom filled with angels. My angel guide stopped in front of the first section and said, "This is the Receiving Section. Here, all petitions to God said in prayer are received."
>
> I looked around in this area, and it was terribly busy with so many angels sorting out petitions written on voluminous paper sheets and scraps from people all over the world.
>
> Then we moved on down a long corridor until we reached the second section.
>
> The angel then said to me, "This is the Packaging and Delivery Section. Here, the graces and blessings the people asked for are processed and delivered to the living persons who asked for them." I noticed again how busy it was there. There were many angels working hard at that station, since so many blessings had been requested and were being packaged for delivery to Earth.
>
> Finally, at the farthest end of the long corridor we stopped at the door of a very small station. To my great surprise, only one angel was seated there, idly doing nothing. "This is the Acknowledgment Section," my angel friend quietly admitted to me. He seemed embarrassed.
>
> "How is it that there is no work going on here?" I asked.
>
> "So sad," the angel sighed. "After people receive the blessings that they asked for, very few send back acknowledgments."
>
> "How does one acknowledge God's blessings? "I asked.
>
> "Simple," the angel answered. Just say, "Thank you, Lord."
>
> "What blessings should they acknowledge?" I asked.
>
> "If you have food in the refrigerator, clothes on your back, a roof overhead and a place to sleep, you are richer than 75% of this world. If you have money in the bank, in your wallet, and spare change in a dish, you are among the top 8% of the world's wealthy, and if you get this on your own computer, you are part of the 1% in the world who has that opportunity."
>
> "If you woke up this morning with more health than illness.. You are more blessed than the many who will not even survive this day."
>
> "If you have never experienced the fear in battle, the loneliness of imprisonment, the agony of torture, or the pangs of starvation... You are ahead of 700 million people in the world."
>
> "If you can attend a church without the fear of harassment, arrest, torture or death you are envied by, and more blessed than, three billion people in the world."
>
> "If you can hold your head up and smile, you are not the norm, you're unique to all those in doubt and despair......."
>
> "Ok," I said. "What now? How can I start?"
>
> The Angel said, "If you can read this message, you just received a double blessing in that someone was thinking of you as very special and you are more blessed than over two billion people in the world who cannot read at all."
>
> Have a good day, count your blessings, and if you care to, pass this along to remind everyone else how blessed we all are..........
>---------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 242 - TON THO CHUA PDF Print E-mail

NGÀY 28 THÁNG SÁU
Thiên  Chúa là Cha của tôi :TÔN THỜ

Vâng, người công chính sẽ xưng tụng danh Chúa, kẻ ngay lành được ở trước Thánh Nhan - Tv 140:14

Thiên Chúa dựng nên chúng ta để chúng ta tôn thờ Ngài - tìm kiếm ý nghĩa và giá trị của chúng ta trong Ngài. Tội lỗi và sự bất tuân đối với Ngài làm cho chúng ta xa cách Ngài, khiến chúng ta hướng tới người khác, hoạt động khác hoặc vật khác. Đó cũng là cách tôn thờ, nhưng Kinh Thánh gọi đó là tôn thờ ngẫu tượng, nghĩa là chúng ta tôn thờ người hoặc vật khác thay vì tôn thờ Thiên Chúa.

Tôn thờ là động thái sâu xa và thân mật, Kinh Thánh mô tả sự tôn thờ được vua Đa-vít thể hiện qua động thái thể lý. Khi đọc các câu Thánh Vịnh dưới đây, hãy coi đó là cách biểu hiện đơn giản về tình yêu dành cho Thiên Chúa, Đấng là Cha ngự trên trời.

Sự tôn thờ hướng vào trong và hướng ra ngoài, dù chúng ta tôn thờ ai hoặc cái gì. Hãy diễn tả tình yêu đối với Thiên Chúa. Ngài vẫn đang thể hiện tình yêu của Ngài dành cho bạn.

Tv 5:8 - Phần con đây, nhờ tình Chúa bao la, được bước vào nhà Chúa; con hết lòng kính sợ, hướng về đền thánh mà phủ phục tôn thờ.

Tv 7:18 - Con xin tạ ơn Chúa, bởi vì Người công minh chính trực, con đàn ca mừng danh Chúa Tối Cao.

Tv 9:1 - Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, kể ra đây muôn việc lạ Chúa làm.

Tv 63:5 - Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh Ngài.

Lạy Thiên Vương toàn năng, khi con ở trước Thánh Nhan Ngài, con biết con sẽ phản ánh sự thánh thiện của Ngài. Xin giúp con thể hiện tình yêu của con đối với Ngài ngay bây giờ, mọi lúc và mọi nơi.

Trích ra từ:
SỨC MẠNH ĐỂ PHỤC VỤ THIÊN CHÚA VÀ CỘNG ĐỒNG Nguyên tác: STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY Chuyển ngữ: TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:
Hồng

-----------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 241 =TINH YEU DANG HIEN PDF Print E-mail

Lễ Mình Máu Thánh Chúa
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
Dnl 8,2-3,14b-16a; 1 Cr 10,16-17;Ga 6,51-59
Vào năm 1263, một vị linh mục người Đức là cha Peter thành Prague ghé lại Bolsena trên đường hành hương đến Rôma. Ngài có tiếng là một linh mục đạo đức, nhưng lại thấy khó tin việc Chúa Kitô thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Lúc cử hành thánh lễ trên mồ thánh Christina (ngay trong nhà thờ mang tên của ngài), đang khi vị linh mục vừa đọc lời truyền phép, tức thì máu bắt đầu từ Bánh Thánh ứa ra và chảy lai láng trên bàn tay của vị linh mục, trên bàn thờ và khăn thánh.
Vị linh mục hết sức hoang mang sợ hãi. Lúc đầu, ngài định che giấu máu ấy, nhưng máu thánh lan khắp bàn thờ, nên ngài đã dừng ngang thánh lễ và xin được đưa đến thành phố Orvieto gần đó, nơi đức GH Urban IV đang cư ngự.
Đức Thánh Cha lắng nghe tự sự và xá tội vì tội cứng lòng tin cho vị linh mục. Ngài cũng gửi các đại diện xúc tiến cuộc điều tra lập tức. Khi mọi dữ kiện đã được xác minh, Đức Thánh Cha truyền cho đức giám mục giáo phận phải kiệu Bánh Thánh và khăn thánh đã dính các vệt máu về Orvieto. Cùng với các hồng y, tổng giám mục, và các bậc vị vọng khác trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha ra tiếp đón đoàn rước, và bằng nghi lễ trang trọng, ngài đã đưa các thánh tích vào lưu giữ trong nhà thờ chính tòa. Tấm khăn thánh mang các vệt máu hiện nay vẫn được lưu giữ và trưng bày tại nhà thờ chính tòa giáo phận Orvieto.
Được biết nhờ phép lạ này soi động, đức Urban IV đã đặc ủy cho thánh Thomas Aquinô soạn bài lễ và bài kinh Thần Vụ để tôn kính Thánh Thể là Mình Thánh Chúa Kitô. Một năm sau phép lạ, vào tháng 8 năm 1264, đức Urban IV đã giới thiệu các công trình của thánh nhân, và bằng một bửu sắc, ngài đã thiết lập lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô
Đây là một trong muôn vàn những chứng tích Thánh Thể trong dòng lịch sử. Chính tích tồn tại xuyên qua các thời đại như là một bằng chứng về Thánh Thể : Mình và Máu Thánh Chúa sẽ luôn tồn tại giữa thế gian như là một dấu chỉ tình thương: "Thiên Chúa yêu thương thế gian đến ban con một của Ngài" (Ga 3,16). Con Thiên Chúa lại dâng chính mình máu trở nên của ăn của uống cho nhân loại.
Để chuẩn bị cho sự dâng hiến tình yêu vĩ đại, Thiên Chúa đã có những chuẩn bị hàng ngàn năm bằng những hình ảnh, những lời giảng dạy và những phép lạ xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ:
• Trong Cựu Ước: Hình ảnh báo trước về Thánh Thể bằng việc Thầy Thượng phẩm Tư tế của Thiên Chúa Men-ki-sê-đê, vua thành Sa-lem, mang bánh và rượu ra chúc phúc cho Tổ phụ Áp-ram (St 14,18-20), nổi bật nhất là Thiên Chúa đã cho bánh là manna và chim cút từ trời (Xh 16), nuôi dưỡng cho Dân Chúa trên hành trình về Đất Hứa, nước chảy từ tảng đá để ban cho Dân Chúa đang khốn khổ vì cơn khát giữa sa mạc hoang vu (Xh 17,1- 7; Ds 2,1-13).
• Trong Tân ước: diễn từ Thánh Thể ở Caphanaum báo trước sẽ một thứ lương thực vĩnh cửu được tặng hiến bằng chính Mình và Máu Ngài : « Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời... » (Ga 6,54) làm bất ngờ mọi người nghe kể cả các môn đệ, một số đã không thể chấp nhận nên đã bỏ ra đi (x. Ga 6). Phép lạ bánh hóa nhiều như là dấu chỉ loan báo Mình Thánh sẽ nuôi cả nhân loại. Trình thuật phép lạ hoá bánh ra nhiều là trình thuật nền tảng và quen thuộc của Tin Mừng, vì bốn Tin Mừng đều thuật lại câu chuyện này (x. Mt 14,13-21; Mc 6,30-34; Lc 9,10-17; Ga 6,1-14).
Sau khi đã chuẩn bị bằng lời giảng dạy và các hình ảnh phép lạ bánh hóa nhiều, trước khi ra đi cứu độ trên Thập Giá và về cùng Cha, trong Bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã chính thức lập cho nhân loại Bí Tích Thánh Thể: "Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy... Ðây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người " (Mc 14,22.24). Tình yêu mà Ngài dâng hiến cho con người chính Mình và Máu Ngài. Thật thế, Dân Chúa kể từ thời điểm này sẽ được sống bằng sự sống chính Ngài như lương thực, vì thế Bí Tích Thánh Thể còn gọi là Bí Tích Tình yêu :Thánh Thể là sự dâng hiến, quà tặng của Con Thiên Chúa Đức Giê-su cho nhân loại như Ngài đã nói : "Anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là mình thầy, hiến tế vì anh em" (1Cr 11,24). Ngài truyền cho các môn đệ và những người kế vị là các thừa tác viên kể từ thời điểm do tiếp tục cử hành bí tích này cho anh em tin : « Anh em hãy làm như Thầy vừa làm, để tưởng nhớ đến Thầy... Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước mới, mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm, để tưởng nhớ đến Thầy" (1 Cr 11,23-26). Tưởng nhớ đến Thầy cũng là trao ban cho nhân loại của ăn vĩnh cửu, đó là sự cần thiết nhất trên đường về Quê Trời như Phaolô đã nói: "Thiên Chúa sẽ tiếp trợ mọi sự cần dùng của anh em" (Pl 4,19).
Trong phép lạ bánh hóa nhiều dân Chúa được nuôi dưỡng "no thỏa" (x. Lc 9,17). Hình ảnh nói về dân Chúa được no thỏa, dồi dào thực sự bằng Thánh Thể như Ngài nói : Đến để cho anh em sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10). Nhưng trong thực tế, chúng ta có no thỏa thật sự không, chúng ta có dồi dào như ước muốn của Đức Kitô ?. Chúng ta không cảm nghiệm sự no thỏa, vì chúng ta nghi ngờ Thánh Thể như vị linh mục thành Prague ở Bolsena. Những nghi ngờ của chúng ta không giống vì không bằng sự tưỏng tượng, suy nghĩ nhưng bằng thực tiễn đời sống: hững hờ, vô tâm với sự dâng hiến của Thánh Thể, như chúng ta thấy con người thời đại ngày hôm nay biểu lộ qua cách sống không quan tâm đến Thánh Thể. Cách sống hờ hững vô tâm củ chúng ta như lời tuyên bố hiến tế Tạ Ơn và sự dâng hiến Thánh Thể của con Thiên Chúa không còn cần thiết...
Trong các Thánh đường có một ngọn đèn nhỏ gần Nhà Tạm luôn lấp lánh, ngọn đèn nhỏ loan báo sự hiện diện của Thiên Chúa trong và qua Thánh Thể. Ngọn đèn cũng mời tôi và bạn dừng bước chân giữa những bước đi vội vã nơi thế gian, để suy nghĩ và ý thức về sự hiện diện của Con Chúa giữa nhân gian. Ánh đèn nhắc chúng ta về một tình yêu của Thiên Chúa trong bí tích Thánh thể, và sự "no thỏa" "dồi dào" chắc chắn khi được nuôi dưỡng bằng chính Thánh Thể, như xưa dân Chúa được nuôi dưỡng nơi hoang địa.
Sự "no thỏa " thật sự với Bí tích Thánh Thể nơi mỗi người chúng ta cũng trở nên mỗi ngọn đèn chầu, ngọn đèn chầu mời gọi thế giới: Thiên Chúa vẫn hiện diện ở nhân gian trong Thánh Thể - bí tích Tình yêu.
*CÙNG CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA : Xin cho con, cho người anh em con được "no thỏa" để trở nên mãi là ngọn đèn chầu được thắp trong ngôi nhà nhân loại, như ngọn đèn sáng bên nhà tạm- ngọn đèn loan báo Chúa Giêsu Thánh Thể luôn LÀ TẤM BÁNH BẺ RA CHO ANH EM với lời mời gọi:
"Hãy đến mà xem" (Ga 1,39).
Xem và cảm nghiệm Thánh Thể - Tình yêu dâng hiến của Thiên Chúa cho nhân gian...
Lm. Vinh Sơn scj

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 28