mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay967
mod_vvisit_counterHôm Qua9317
mod_vvisit_counterTuần Này19645
mod_vvisit_counterTuần Trước34717
mod_vvisit_counterTháng Này83422
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12478366

We have: 94 guests, 1 members online
Your IP: 54.172.221.7
 , 
Today: Jan 16, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Thiên Chúa Là Cha Của Tôi
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 48 = LE THANH TAM VA SU SONG PDF Print E-mail

 Lễ Thánh Tâm và Sự Sống
Tinh Cao
To GHVN GP Da NangGHVN GP My ThoGHVN GP PhanThiet and 117 More...
Jun 27 at 11:06 AM

Hôm nay, Thứ Sáu là ngày Lễ Trọng Kính Thánh Tâm Chúa của Giáo Hội hoàn vũ, và ngày mai, Thứ Bảy là Lễ Kính Nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Tại sao 2 Lễ Thánh Tâm Chúa và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria lại sát liền với nhau như thế?

Trước hết, nếu để ý, chúng ta thấy, Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh, từ Đại Lễ Thánh Thần Hiện Xuống đến hết tuần Lễ Chúa Kitô Vua, tức trước Chúa Nhật I Mùa Vọng, được mở màn bằng các lễ trọng liền nhau: 1- Đại Lễ Thánh Thần Hiện Xuống; 2- Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi (Chúa Nhật sau Lễ Thánh Thần Hiện Xuống); 3- Lễ Mình Máu Thánh Chúa (Thứ Năm trong tuần lễ sau Lễ Chúa 3 Ngôi); 4- Lễ Thánh Tâm Chúa (Thứ Sáu trong tuần sau Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi và 5- Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria (Thứ Bảy ngay sau Lễ Thánh Tâm).

Trong 5 lễ mở màn cho Mùa Thường Niên hậu Giáng Sinh này, có đến 3 lễ được xuất phát từ mạc khải tư, đó là Lễ Mình Máu Thánh Chúa liên quan đến Chị Thánh Juliana người Bỉ ở Liège vào năm 1208 và được cử hành chung Giáo Hội từ năm 1264; Lễ Thánh Tâm Chúa liên quan đến Chị Thánh Magarita à Lacoque người Pháp từ ngày 27/12/1673; và Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan đến Nữ Tu Lucia, một trong 3 Thiếu Nhi Fatima năm 1917, được Tòa Thánh thiết lập năm 1944 để cử hành chung trong Giáo Hội hoàn vũ, (trước đó địa phương được phép mừng Lễ Khiết Tâm Mẹ Maria và vào ngày 22/8 hằng năm, cho đến sau Công Đồng Chung Vaticanô II canh tân phụng vụ từ đầu thập niên 1970 mới được mừng ngay sau Lễ Thánh Tâm Chúa).

Nếu Mùa Phục Sinh liên quan đến chủ đề "Thày là sự sống lại và là sự sống" (Gioan 11:25), thì Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh là mùa loan truyền Tin Mừng Sự Sống (xem 1Gioan 1:1-4). Bởi thế, các Lễ Trọng về Chúa mở màn cho Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh đều liên quan đến Tin Mừng Sự Sống hay Phúc Âm Sự Sống (The Gospel of Life / Evengelium Vitae - nhan đề Thông Điệp của ĐTC GPII ban hành ngày 25/3/1995).

Sự Sống đó được thông ban ra sao - bởi Thánh Thần Hiện Xuống là Đấng ban Sự Sống: Sự Sống đó xuất phát từ đâu - Từ Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn mạch Sự Sống (xem Mathêu 28:19); Sự Sống đó ở đâu - nơi Thánh Thể là Bánh Sự Sống (xem Gioan 6:48); Sự Sống đó tại sao được ban phát - vì Thánh Tâm Chúa Giêsu là biểu hiệu cho tình yêu vô cùng của Thiên Chúa đối với nhân loại; Sự Sống đó muốn được thông hưởng phải làm thế nào - phải như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria tiêu biểu cho "đức tin tuân phục" (Rôma 1:5) nơi loài người trong việc chấp nhận và đáp ứng tình yêu Thiên Chúa.

Sau nữa, ngoài ý nghĩa liên kết mật thiết với nhau giữa 5 lễ về Sự Sống Thần Linh mở đầu cho Mùa Thường Niên hậu Phục Sinh này, riêng hai Lễ Thánh Tâm Chúa và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria còn có một liên hệ bất khả phân ly thế này.

Nếu Thánh Tâm Chúa Giêsu là tiêu biểu cho tình yêu nhưng không vô đối của Thiên Chúa đối với nhân loại thì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tiêu biểu cho tình yêu của loài người đối với tình yêu vô cùng của Thiên Chúa. Thế nhưng, cho dù Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria có thật sự "đầy ân phúc" (Luca 1:28) ngay từ khi vừa được hoài thai trong lòng thai mẫu, thì một tình yêu xuất phát từ con tim thuần túy nhân loại như Mẹ vẫn không thể nào yêu mến Thiên Chúa như Ngài toàn toàn, toàn ái vô cùng đáng yêu.

Bởi thế, vì chẳng những là Thiên Chúa thật mà còn là người thật, Thánh Tâm Chúa Giêsu không phải chỉ tiêu biểu cho tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại mà còn là chính trái tim của nhân loại đáp đền tình yêu của Thiên Chúa nữa trong việc nhận biết và đáp ứng tình yêu vô cùng của Thiên Chúa, cho đến độ "đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá" (Philiphê 2:8), và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, tiêu biểu cho tình yêu của loài người và đại diện cho loài người, "dưới chân thập giá Chúa Giêsu" (Gioan 19:25), đã hiệp thông với Thánh Tâm Chúa Giêsu để có thể xứng đáng đáp đền tình yêu của Thiên Chúa.

Chưa hết, Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bị lưỡi đòng đâm vào trên thập tự giá khiến "máu và nước chảy ra" (Gioan 19:34), khi thi thể đã "gục đầu xuống" (Gioan 19:30) của Người không còn cảm thấy đớn đau gì nữa, thì bấy giờ không còn ai đớn đau như Mẹ, Người Mẹ đã đau cái đau thay Con, đau cái đau của Con và đau cái đau với Con, một cơn đau đến cùng tận để nhờ đó có thể đồng công cùng Con Mẹ hạ sinh loài người và làm Mẹ Giáo Hội (xem Gioan 19:26-27 - Tước Hiệu Mẹ Giáo Hội đã được Đức Phaolô VI chính thức công nhận và tuyên bố ngày 21/6/1964 trước Công Đồng Chung Vaticanô II khi ban hành Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội 'Ánh Sáng Muôn Dân - Lumen Gentium).


Ở Fatima, vào lần hiện ra thứ 2 ngày 13/6/1917, Mẹ Maria đã nói với riêng với Lucia là một trong 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải bấy giờ rằng: "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa", đúng như đường lối tận hiến "Per Mariam ad Jesum - Nhờ Mẹ Maria đến cùng Chúa Giêsu" được Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) trình bày và phát động trong cuốn tiểu luận về "Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria" của ngài từ đầu thế kỷ 18, một tác phẩm đã ảnh hưởng sâu đậm đến Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng đã lấy khẩu hiệu "tutus tuus" tác phẩm Thánh Mẫu thời danh này, khoản 233.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin hoán cải con trở nên trẻ nhỏ của Lòng Thương Xót Chúa để con biết nhìn anh chị em con bằng ánh mắt của tình yêu vô cùng nhân hậu của Chúa như Mẹ Maria, cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 47 = THANH THE TÌNH YEU PDF Print E-mail

Lễ Mình Máu Thánh Chúa
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
Dnl 8, 2-3, 14b-16a; 1 Cr 10, 16-17; Ga 6, 51-59
Vào năm 1263, một vị linh mục người Đức là cha Peter thành Prague ghé lại Bolsena trên đường hành hương đến Rôma. Ngài có tiếng là một linh mục đạo đức, nhưng lại thấy khó tin việc Chúa Kitô thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Lúc cử hành thánh lễ trên mồ thánh Christina (ngay trong nhà thờ mang tên của ngài), đang khi vị linh mục vừa đọc lời truyền phép, tức thì máu bắt đầu từ Bánh Thánh ứa ra và chảy lai láng trên bàn tay của vị linh mục, trên bàn thờ và khăn thánh.
Vị linh mục hết sức hoang mang sợ hãi. Lúc đầu, ngài định che giấu máu ấy, nhưng máu thánh lan khắp bàn thờ, nên ngài đã dừng ngang thánh lễ và xin được đưa đến thành phố Orvieto gần đó, nơi đức GH Urban IV đang cư ngự.
Đức Thánh Cha lắng nghe tự sự và xá tội vì tội cứng lòng tin cho vị linh mục. Ngài cũng gửi các đại diện xúc tiến cuộc điều tra lập tức. Khi mọi dữ kiện đã được xác minh, Đức Thánh Cha truyền cho đức giám mục giáo phận phải kiệu Bánh Thánh và khăn thánh đã dính các vệt máu về Orvieto. Cùng với các hồng y, tổng giám mục, và các bậc vị vọng khác trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha ra tiếp đón đoàn rước, và bằng nghi lễ trang trọng, ngài đã đưa các thánh tích vào lưu giữ trong nhà thờ chính tòa. Tấm khăn thánh mang các vệt máu hiện nay vẫn được lưu giữ và trưng bày tại nhà thờ chính tòa giáo phận Orvieto.
Được biết nhờ phép lạ này soi động, đức Urban IV đã đặc ủy cho thánh Thomas Aquinô soạn bài lễ và bài kinh Thần Vụ để tôn kính Thánh Thể là Mình Thánh Chúa Kitô. Một năm sau phép lạ, vào tháng 8 năm 1264, đức Urban IV đã giới thiệu các công trình của thánh nhân, và bằng một bửu sắc, ngài đã thiết lập lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô
Đây là một trong muôn vàn những chứng tích Thánh Thể trong dòng lịch sử. Chính tích tồn tại xuyên qua các thời đại như là một bằng chứng về Thánh Thể : Mình và Máu Thánh Chúa sẽ luôn tồn tại giữa thế gian như là một dấu chỉ tình thương: "Thiên Chúa yêu thương thế gian đến ban con một của Ngài" (Ga 3, 16). Con Thiên Chúa lại dâng chính mình máu trở nên của ăn của uống cho nhân loại.
Để chuẩn bị cho sự dâng hiến tình yêu vĩ đại, Thiên Chúa đã có những chuẩn bị hàng ngàn năm bằng những hình ảnh, những lời giảng dạy và những phép lạ xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ:
• Trong Cựu Ước: Hình ảnh báo trước về Thánh Thể bằng việc Thầy Thượng phẩm Tư tế của Thiên Chúa Men-ki-sê-đê, vua thành Sa-lem, mang bánh và rượu ra chúc phúc cho Tổ phụ Áp-ram (St 14,18-20), nổi bật nhất là Thiên Chúa đã cho bánh là manna và chim cút từ trời (Xh 16), nuôi dưỡng cho Dân Chúa trên hành trình về Đất Hứa, nước chảy từ tảng đá để ban cho Dân Chúa đang khốn khổ vì cơn khát giữa sa mạc hoang vu (Xh 17, 1- 7; Ds 2, 1-13).
• Trong Tân ước: diễn từ Thánh Thể ở Caphanaum báo trước sẽ một thứ lương thực vĩnh cửu được tặng hiến bằng chính Mình và Máu Ngài : « Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời... » (Ga 6, 54) làm bất ngờ mọi người nghe kể cả các môn đệ, một số đã không thể chấp nhận nên đã bỏ ra đi (x. Ga 6). Phép lạ bánh hóa nhiều như là dấu chỉ loan báo Mình Thánh sẽ nuôi cả nhân loại. Trình thuật phép lạ hoá bánh ra nhiều là trình thuật nền tảng và quen thuộc của Tin Mừng, vì bốn Tin Mừng đều thuật lại câu chuyện này (x. Mt 14, 13-21; Mc 6, 30-34; Lc 9,10-17; Ga 6,1-14).
Sau khi đã chuẩn bị bằng lời giảng dạy và các hình ảnh phép lạ bánh hóa nhiều, trước khi ra đi cứu độ trên Thập Giá và về cùng Cha, trong Bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã chính thức lập cho nhân loại Bí Tích Thánh Thể: " Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy... Ðây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người " (Mc 14, 22.24). Tình yêu mà Ngài dâng hiến cho con người chính Mình và Máu Ngài. Thật thế, Dân Chúa kể từ thời điểm này sẽ được sống bằng sự sống chính Ngài như lương thực, vì thế Bí Tích Thánh Thể còn gọi là Bí Tích Tình yêu :Thánh Thể là sự dâng hiến, quà tặng của Con Thiên Chúa Đức Giê-su cho nhân loại như Ngài đã nói : "Anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là mình thầy, hiến tế vì anh em" (1Cr 11,24). Ngài truyền cho các môn đệ và những người kế vị là các thừa tác viên kể từ thời điểm do tiếp tục cử hành bí tích này cho anh em tin : « Anh em hãy làm như Thầy vừa làm, để tưởng nhớ đến Thầy... Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước mới, mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm, để tưởng nhớ đến Thầy" (1 Cr 11, 23-26). Tưởng nhớ đến Thầy cũng là trao ban cho nhân loại của ăn vĩnh cửu, đó là sự cần thiết nhất trên đường về Quê Trời như Phaolô đã nói: "Thiên Chúa sẽ tiếp trợ mọi sự cần dùng của anh em" (Pl 4,19).
Trong phép lạ bánh hóa nhiều dân Chúa được nuôi dưỡng "no thỏa" (x. Lc 9, 17). Hình ảnh nói về dân Chúa được no thỏa, dồi dào thực sự bằng Thánh Thể như Ngài nói : Đến để cho anh em sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10). Nhưng trong thực tế, chúng ta có no thỏa thật sự không, chúng ta có dồi dào như ước muốn của Đức Kitô ?. Chúng ta không cảm nghiệm sự no thỏa, vì chúng ta nghi ngờ Thánh Thể như vị linh mục thành Prague ở Bolsena. Những nghi ngờ của chúng ta không giống vì không bằng sự tưỏng tượng, suy nghĩ nhưng bằng thực tiễn đời sống: hững hờ, vô tâm với sự dâng hiến của Thánh Thể, như chúng ta thấy con người thời đại ngày hôm nay biểu lộ qua cách sống không quan tâm đến Thánh Thể. Cách sống hờ hững vô tâm củ chúng ta như lời tuyên bố hiến tế Tạ Ơn và sự dâng hiến Thánh Thể của con Thiên Chúa không còn cần thiết...
Trong các Thánh đường có một ngọn đèn nhỏ gần Nhà Tạm luôn lấp lánh, ngọn đèn nhỏ loan báo sự hiện diện của Thiên Chúa trong và qua Thánh Thể. Ngọn đèn cũng mời tôi và bạn dừng bước chân giữa những bước đi vội vã nơi thế gian, để suy nghĩ và ý thức về sự hiện diện của Con Chúa giữa nhân gian. Ánh đèn nhắc chúng ta về một tình yêu của Thiên Chúa trong bí tích Thánh thể, và sự "no thỏa" "dồi dào" chắc chắn khi được nuôi dưỡng bằng chính Thánh Thể, như xưa dân Chúa được nuôi dưỡng nơi hoang địa.
Sự "no thỏa " thật sự với Bí tích Thánh Thể nơi mỗi người chúng ta cũng trở nên mỗi ngọn đèn chầu, ngọn đèn chầu mời gọi thế giới: Thiên Chúa vẫn hiện diện ở nhân gian trong Thánh Thể - bí tích Tình yêu.
Xin cho con, cho người anh em con được "no thỏa" để trở nên mãi là ngọn đèn chầu được thắp trong ngôi nhà nhân loại, như ngọn đèn sáng bên nhà tạm- ngọn đèn loan báo Chúa Giêsu Thánh Thể luôn hiện diện với lời mời gọi:
"Hãy đến mà xem" (Ga 1,39).
Xem và cảm nghiệm Thánh Thể - Tình yêu dâng hiến của Thiên Chúa cho nhân gian...
Lm. Vinh Sơn

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 46 = LE CHUA BA NGOI PDF Print E-mail

Fwd: ĐTC Phanxicô - Huấn Từ Truyền Tin về Chúa Ba Ngôi
Tinh Cao

"Yêu thương là dấu hiệu cụ thể cho thấy đức tin của chúng ta nơi Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần"

Đức Thánh Cha Phanxicô - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi 15/6/2014

Xin chào anh chị em thân mến!

Hôm nay chúng ta cử hành lễ trọng Ba Ngôi Chí Thánh, một mầu nhiệm cho chúng ta chiêm ngưỡng và tôn thờ sự sống thần linh của Cha, Con và Thánh Thần: một sự sống hiệp thông và tình yêu trọn hảo, là nguồn mạch và là đích điểm của toàn thể vũ trụ và hết mọi tạo vật, là Thiên Chúa. Nơi Ba Ngôi, chúng ta cũng thấy được một mẫu thức về Giáo Hội là nơi chúng ta được kêu gọi để yêu thương nhau như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta. Yêu thương là dấu hiệu cụ thể cho thấy đức tin của chúng ta nơi Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần. Yêu thương là những gì chuyên biệt của Kitô hữu như Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: "Cứ dấu này mà mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thày" (Gioan 13:15). Thật là mâu thuẫn khi nghĩ đến những Kitô hữu tỏ ra ghen ghét. Nó là những gì nghịch thường! Ma quỉ luôn cố gắng làm cho chúng ta ghen ghét vì hắn lúc nào cũng gieo rắc những gì là bất hòa ghen ghét; hắn không biết đến yêu thương, đến Thiên Chúa là tình yêu!

Tất cả chúng ta được kêu gọi để làm chứng và loan báo sứ điệp "Thiên Chúa là tình yêu", Thiên Chúa không phải là vị Thiên Chúa xa vời và chẳng màng chi tới các thứ chuyện của nhân loại. Ngài là Đấng gần gũi chúng ta, Ngài bao giờ cũng ở bên chúng ta, Ngài hành trình với chúng ta để chia vui sẻ buồn với chúng ta, để chia sẻ với những gì chúng ta hy vọng và gian nan khốn khó. Ngài yêu thương chúng ta rất nhiều đến độ Ngài đã hóa thân làm người, Ngài đã đến thế gian này không phải để luận lội mà là để thế gian nhờ Chúa Giêsu mà được cứu độ (xem Gioan 3:16). Đó là tình yêu của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, một tình yêu rất khó hiểu nhưng chúng ta có thể cảm thấy được khi chúng ta gần gũi với Chúa Giêsu. Ngài luôn tha thứ cho chúng ta, Ngài luôn đợi chờ chúng ta, Ngài yêu thương chúng ta rất nhiều. Mà tình yêu của Chúa Giêsu chúng ta cảm thấy đó là tình yêu của Thiên Chúa.

Thánh Linh, tặng ân của Chúa Giêsu phục sinh, thông truyền sự sống thần linh cho chúng ta, nhờ đó Ngài đưa chúng ta vào sự sinh động của Ba Ngôi, một thứ sinh động của tình yêu thương, của mối hiệp thông, của việc tương trợ, của những gì là chia sẻ. Một con người yêu thương người khác một cách hân hoan yêu thương là phản ảnh Ba Ngôi. Một giáo xứ mà người ta muốn những gì tốt nhất cho nhau và những gì thiêng liêng cùng vật chất được đem ra chia sẻ với nhau là phản ảnh của Ba Ngôi.

Tình yêu chân thực thì vô hạn nhưng lại biết làm sao để giới hạn vào việc gặp gỡ người khác, vào việc tôn trọng quyền tự do của người khác. Chúng ta đi Lễ mỗi Chúa Nhật và cùng nhau cử hành Thánh Thể, mà Thánh Thể thì như "bụi gai bốc cháy", nơi Ba Ngôi khiêm hạ cư ngụ và thông mình ra; vì thế, Giáo Hội đã đặt lễ "Mình Thánh Chúa (Corpus Domini)" sau lễ Ba Ngôi. Thứ Năm tới đây, theo truyền thống Rôma, chúng ta cử hành Thánh Lễ ở Đền Thờ Thánh Gioan Lateranô, sau đó chúng ta sẽ cung nghinh Bí Tích Cực Linh. Tôi xin mời dân Rôma và những ai hành hương hãy đến tham dự để bày tỏ ước vọng của chúng ta muốn trở thành một dân "được qui tụ trong mối hiệp nhất của Cha, Con và Thánh Thần" (Thánh Cyprian). Tôi mong gặp tất cả anh chị em vào Thứ Năm này, lúc 7 giờ tối để dâng Lễ và Kiệu "Mình Thánh Chúa".

Xin Trinh Nữ Maria, một tạo vật trọn hảo của Ba Ngôi giúp chúng ta biến cả cuộc đời của chúng ta, qua những cử chỉ nhỏ bé cũng như những quyết định quan trọng nhất, trở thành một bài thánh ca chúc tụng Thiên Chúa là Tình Yêu.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/on-the-holy-trinity--2

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 45 = HAY DEN PDF Print E-mail

HÃY ĐẾN ! - LỜI CẦU THÁNG SÁU - TRẦM THIÊN THU

HÃY ĐẾN !

Hỡi người chất chứa sầu thương

Đêm ngày tìm trong quên lãng

Hỡi người chất chồng vấn vương

Tâm hồn mòn theo ngày tháng

Hỡi người gánh vác nặng vai

Bao ngày ngược xuôi trăm hướng

Hỡi người xác hồn úa phai

Lưng còng, chân mệt, gối mỏi

Hỡi người sống giữa trần gian

Đau buồn nhiều phen giông bão

Hỡi người sớm chiều bất an

Khao khát bình an khuya sớm

Hỡi người sống kiếp phù hoa

Ưu sầu và luôn lo sợ

Hỡi người sống chẳng thiết chi

Do tội xích xiềng gian khổ

Hãy đến bên Thánh Tâm Chúa

Suối nguồn bao la yêu thương

Ách Ngài dịu dàng êm ái

Gánh Ngài thoải mái nhẹ nhàng

TRẦM THIÊN THU

LỜI CẦU THÁNG SÁU

Chúa ơi, con mệt mỏi rồi

Xin đừng thử thách cuộc đời con thêm

Sáng lo, trưa sợ, tối phiền

Mưa đời dai dẳng ướt mèm đời con

Nắng đời phơi chẳng khô buồn

Cúi xin Thiên Chúa xót thương đoái nhìn

Thánh Tâm chan chứa ân tình

Bao nhiêu gánh nặng chân thành kính dâng

Ách Ngài xin được đeo mang

Để cho tháng Sáu nhẹ nhàng, Chúa ơi!

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển

Hồng

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 44 = 10 CACH THUC CHUA YEU PDF Print E-mail

10 CÁCH THỨC CHÚA GIÊSU BIỂU LỘ TÌNH THƯƠNG - Tiến sĩ Stephen Post, - Bản d
May 5 at 10:25 PM
10 CÁCH THỨC CHÚA GIÊSU BIỂU LỘ TÌNH THƯƠNG

Tiến sĩ Stephen Post, giáo sư môn Đạo Đức Sinh Học ở Mỹ, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Tình Yêu Vô Hạn, tác giả cuốn sách nổi tiếng: "Unlimited Love: Altruism, Compassion, and Service".

Chúa Giêsu biểu lộ tình thương lớn lao của Người cho con người bằng 10 cách thức khác nhau. Các Tin Mừng cho chúng ta thấy lòng thương cảm sâu xa của Người đối với đau khổ, việc Người hiện diện và lắng nghe chăm chú người khác, và việc Người giúp đỡ cho mọi người chung quanh. Chúng ta hãy khám phá các cách thức Chúa Giêsu biểu lộ Agape – từ ngữ Hy Lạp có nghĩa là tình yêu vô điều kiện, tình yêu tự hiến – và chúng ta có thể học hỏi gì nơi Người.
1. Lòng thương cảm

Trong các Tin Mừng, Chúa Giêsu được mô tả như một người chữa lành, đáp ứng mọi nhu cầu của con người trong đau khổ, cả trong ngày Sabbath, và chính vì điều này mà người bị chính quyền thời đó chỉ trích kịch liệt. Người đáp trả cho người khác, mà nếu không có sự can thiệp của Người, họ đã bị ném đá đến chết. Lòng thương cảm được diễn tả trọn vẹn trong dụ ngôn người Samarit nhân hậu, vì người này giúp đỡ trực tiếp và nhanh chóng cho người bị thương bên vệ đường. Không gì có thể làm Người hành động trái với lòng thương cảm cả – dù là đang bận rộn hết sức hoặc vì sự ô nhục xã hội, như trong trường hợp người phụ nữ Samari mà đa số người khác không muốn tiếp chuyện. Chúa Giêsu làm theo lòng thương cảm đòi hỏi, bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thật sự thương cảm những người đau khổ.
2. Chăm chú lắng nghe

Khi tiếp xúc với người khác, Chúa Giêsu chăm chú lắng nghe, chứng tỏ sự ước muốn đáp trả trong thâm sâu những gì người kia nói với Người. Trong nhiều cuộc chữa lành, người ta thường kêu to xin Người cứu giúp. Chỉ bằng sự lắng nghe và sờ chạm nhẹ, Người trao cho họ niềm hy vọng và tin yêu trọn vẹn. Người cẩn thận lắng nghe kẻ thù nói và trả lời họ sau khi suy nghĩ kỹ. Người rất nhẫn nại với các môn đệ của mình, cả khi Người có lý do chính đáng để mất kiên nhẫn.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con khiêm nhượng để biết chăm chú lắng nghe người khác, vì họ rất đáng trân trọng.
3. Biết cách đối đầu

Chúa Giêsu là bậc thầy về xử lý đối đầu. Người thực thi sự chống đối bất bạo động với sự dữ, và chính lời dạy và gương sáng của Người đã gây cảm hứng cho lãnh tụ Gandhi và nhiều nhà lãnh đạo các phong trào dân quyền. Chúa Giêsu yêu cầu Phêrô bỏ gươm xuống; Người nói ai dùng gươm sẽ chết vì gươm. Nhưng Người cũng đối đầu với các thầy tư tế giả hình và các người đổi tiền trong Đền thờ. Người liên tục thách thức người khác hãy suy nghĩ và hành động trong yêu thương, và điều này làm cho Người phải thường xuyên đối đầu khi Người nhìn thấy các thái độ và ứng xử hủy diệt chung quanh Người.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con nhiều can đảm để đối đầu với sự dữ bằng yêu thương chứ không bằng ác tâm.
4. Lòng đại lượng

Chúa Giêsu không chỉ giúp đỡ người khác. Người còn linh hứng cho người ta làm như vậy nữa, và khuyến khích giúp đỡ cách ứng xử. Người dành rất nhiều thì giờ để biến đổi các con người bình thường như Giacôbê và Phêrô, những người làm nghề đánh cá, trở thành các gương mẫu của tình yêu thương. Đời sống của Người có thể được hiểu tốt nhất như là ánh sáng thông chuyển sức mạnh tình thương qua các thời đại, từ thế hệ này đến thế hệ khác, trong Giáo Hội và ngoài Giáo Hội.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con sốt sắng giúp đỡ người khổ cực, và trở thành gương sống đại lượng đối với tha nhân.
5. Mừng hội với người khác

Trong Tân Ước có nhiều đọan nói về việc Chúa Giêsu mừng hội với người khác. Người tham dự tiệc cưới ở Cana, Người thường bị chỉ trích vì uống rượu với các môn đệ, và Người làm phép lạ hóa bánh nuôi năm ngàn người dân. Chúa Giêsu nói Người đến trần gian để cho chúng ta được sống, "và sống đồi dào" ( 1Ga 10, 10 ).

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con nhìn thấy mọi người là quà tặng của Chúa, vì họ kêu mời chúng con biết sống tạ ơn và mừng hội vui với nhau.
6. Có óc hài hước

Có rất nhiều đọan văn mô tả Chúa Giêsu hài hước rất hay. Nhà thần học Anh C.K. Chesterton, trong tác phẩm Orthodoxy ( Chính thống ), kết luận rằng việc cười đùa là "một nhân đức ẩn giấu của Chúa Giêsu". C.S. Lewis viết rằng "vui cười là công việc nghiêm chỉnh của Thiên Đàng". Nhà thần học phái Quaker Elton Trueblood, vị tuyên úy của các Đại Học Harvard và Stanford, viết cuốn "Sự hài hước của Đức Kitô" ( The Humor of Christ ) năm 1964 để "thách thức hình ảnh quy ước về một Đức Kitô không hề cười vui".

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tính hài hước và niềm vui cười mạnh mẽ, để chúng con khỏi mọi lo âu xao xuyến trong đời.
7. Tính sáng tạo

Các dụ ngôn của Chúa là những sáng tác rất xuất sắc. Ba câu chuyện lớn về tình yêu thương là các dụ ngôn: người Samari nhân hậu, người con hoang đàng và bà góa nghèo. Dụ ngôn thứ nhất mô tả sức mạnh của đáp trả cảm thương, vốn vang dội qua bao thế hệ; dụ ngôn thứ hai kể lại tình thương vô điều kiện của người cha, kể cả sau khi ông bị người con lăng nhục một cách có thể tưởng tượng được; và dụ ngôn thứ ba cho thấy ý nghĩa cao quí khi người không có gì lại cố gắng đóng góp một phần nhỏ của mình. Chúa Giêsu yêu thương con người qua việc kể nhiều câu chuyện tự phát như vậy, bởi vì Người là người tài giỏi văn chương. Người cũng là người có óc sáng tạo trong việc giải quyết các tranh chấp luân lý, và đưa ra các kết luận khôn ngoan khác nào vua Salômon xưa kia. Người có một tinh thần sáng tạo thật tự do và siêu việt.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng tính sáng tạo của mình vào các mục đích tốt lành nhất.
8. Lòng tôn trọng

Chúa Giêsu có lòng tôn trọng lớn lao đối với thiên nhiên và dùng nhiều thì giờ ngồi giữa thiên nhiên yên tĩnh hoặc bên bờ biển. Người luôn tỏ ra tôn trọng gia đình, và đời sống gia đình hàng ngày. Trong khi không có lãnh đạo tôn giáo nào ban tặng quyền bình đẳng cho trẻ em, Chúa Giêsu hoan nghênh chào đón các em và lấy đời sống các em làm gương mẫu cho cách sống của những ai muốn vào Nước Trời. Người tôn trọng phụ nữ, trong khi vào thời ấy tiếng nói của phụ nữ không được ai lắng nghe. Người tôn trọng những người bị áp bức, người mù, người phong. Lòng tôn trọng của Người với sự sống thật là phổ quát.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng tôn trọng sâu xa, để giải thoát chúng con khỏi sự ước ao điều khiển người khác theo ý mình.
9. Lòng trung thành

Chúa Giêsu vẫn trung thành với Phêrô sau khi Phêrô chối Chúa. Thậm chí cả khi bị từ bỏ, Người vẫn trung thành, như trong việc Người than khóc cho thành Giêrusalem ( Mt 23, 37 ). Người trung thành với ý Chúa Cha, khi trước lúc chết, Người đã cầu nguyện: "Lạy Cha, xin cất chén này khỏi con, nhưng đừng theo ý Con, một theo ý Cha mà thôi". Đối với những người tàn tật, bệnh họan, bị loại trừ, Người vẫn trung thành với họ dù cho những người khác chối bỏ họ.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con biết trung thành với những người khác, bởi vì họ cũng bất toàn như chúng con.
10. Lòng tha thứ

Chúa Giêsu Nazareth mang sự tha thứ đến thế giới phương Tây. Kinh Lạy Cha của Kitô giáo nói: "Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con". Chúa Giêsu xin những người chuẩn bị ném đá hãy tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngọai tình. Người luôn dạy sự kiên trì chịu đựng, và khuyên chúng ta đừng xét đoán người khác, bởi vì tất cả chúng ta đều có lỗi. Khi sắp chết trên thập giá, Người còn nói lời sau cùng: "Xin Cha tha thứ cho họ, vì họ không biết việc họ làm".

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết tha thứ và làm cho lời tạ lỗi của chúng con trở nên có ý nghĩa.

Bản dịch của NGUYỄN TRỌNG ĐA

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Next > End >>

Page 29 of 32