Thiên Chúa Là Cha Của Tôi
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2115
mod_vvisit_counterHôm Qua8254
mod_vvisit_counterTuần Này18530
mod_vvisit_counterTuần Trước48347
mod_vvisit_counterTháng Này102753
mod_vvisit_counterTháng Trước232383
mod_vvisit_counterTất cả11554839

We have: 122 guests online
Your IP: 54.196.42.8
 , 
Today: Aug 15, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Thiên Chúa Là Cha Của Tôi
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI - DI LAM VUON NHO PDF Print E-mail

Chúa Nhật XXV Thường Niên A

ĐI LÀM VƯỜN NHO

Is 55, 6-9; Pl 1, 20c-24.27a; Mt 20, 1-16a

Cuốn phim "Amadeus" kể về cuộc đời của thiên tài âm nhạc, Wolfgang Amadeus Mozart (1756 – 1791). Nhạc sĩ Solieri là nhạc sĩ của hoàng cung danh giá được kính trọng. Còn Mozart như một con người khá kỳ dị, gần như bị bệnh loạn thần kinh, nhưng lại là một nhạc sĩ dương cầm và sáng tác rất tài ba.....
Nhạc sĩ Solieri đã nổi giận với tài năng Mozart vì ông tự cho mình là xứng đáng và giỏi hơn Mozart. Solieri đã khinh ghét và coi Mozart chỉ là một tên trẻ con, suồng sã, kiêu căng và khả ố. Mozart còn quá lố hơn nữa, dám vượt ra ngoài những giới hạn cổ truyền có thể chấp nhận được. Solieri bực bội vì tại sao Mozart lại có thể là một nhạc sĩ dương cầm và sáng tác tài ba như vậy, trong khi tư cách của Mozart không xứng đáng? Trong lúc bản thân mình – nhạc sĩ hoàng cung Solieri là đầy tớ của Thiên Chúa, vâng phục Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế. Chính ông mới là con người tốt hơn và xứng đáng hơn, vậy tại sao Thiên Chúa đã không ban cho ông món quà tài năng này mà lại ban cho Mozart?
Vua Joseph II Áo Quốc vẫn thích Mozar và cho phép Mozar được sáng tác một vở nhạc kịch bằng tiếng Đức. Vào lúc đó, chưa có ai được phép sáng tác nhạc kịch bằng tiếng Đức. Tất cả nhạc kịch đã được sáng tác và trình diễn đều bằng tiếng Ý. Solieri, một người Ý, vừa bị sỉ nhục về tài năng, vừa bị đe doạ về chức nghiệp vì vở nhạc kịch bằng tiếng Đức của Mozart.
Solieri rất ganh tị và buồn bực vì bản nhạc kịch của Mozart đã thành công rực rỡ. Khắp nơi đều vang lên những lời ca ngợi về nhạc của Mozart cho đến nỗi chính Solieri cũng phải yêu thích nó. Tuy nhiên, ông lại muốn phải là chính ông người xứng đáng hơn sáng tác ra nó. Solieri biết rằng Thiên Chúa đã ban cho Mozart một thiên tài âm nhạc, nhưng xét theo tư cách và chức vụ chính ông mới xứng đáng chứ không phải Mozart. Trong giây phút phẫn uất và tuyệt vọng, Solieri cảm thấy Thiên Chúa đã bỏ rơi ông, ông gỡ ảnh thánh giá treo trên tường xuống, đem đi đốt...
Ông muốn không có sự thiên vị và đòi hỏi sự công bằng. Ông muốn được Thiên Chúa ban cho tài năng để làm việc phục vụ Ngài. Tuy nhiên như chúng ta thấy trong Tin Mừng Matthêu 20, 1- 16a trình bày dụ ngôn đi làm vườn nho: tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa khác với những nguyên tắc, suy nghĩ của con người !
Thiên Chúa qua Ngôn sứ Isaia đã khẳng định: "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các người, và đường lối của các ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy" (Is 55, 8-9). Cho nên Thánh Phaolô sau này dạy trong thư gửi giáo đoàn Roma: Không có gì tuỳ thuộc vào ý chí hay hành động nhân loại, nhưng tất cả đều tuỳ thuộc vào lòng từ ái Thiên Chúa, điều mà thánh nhân khẳng định giống như Chúa đã đối xử với người làm công nhật giờ thứ 11 như người giờ thứ nhất và thứ ba trong dụ ngôn: Đi làm vườn nho.
Người Do Thai xa xưa tính giờ thứ nhất vào lúc mặt trời mọc tức là 6 giờ, như thế khi nhấn mạnh "Giờ thứ ba, ông ra..", nếu tính giờ hiện tại là 9 giờ sáng và kế tiếp giờ thứ 6, thứ 9 và thứ 11 tương ứng với 12 giờ trưa, 15 giờ và 17 giờ; ngày làm việc chấm dứt lối 18 giờ.
Điệp khúc được ông chủ nhắc đi nhắc lại: "Hãy đi vào vườn nho", vườn nho là biểu tượng của "Dân Thiên Chúa" (x. Is 5,1-7; Gr 2,21; Ed 17,6; Hs 10,1; Tv 78, 9-16). Theo nghĩa này, vườn nho là nơi hạnh phúc, nơi Giao ước với Thiên Chúa, nơi mà Thiên Chúa không ngừng mời gọi chúng ta bước vào : "Hãy đi vào vườn nho của tôi... Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" (x. Mt 25, 21-23). Được vào làm vườn nho, không chỉ đê lao động mưu sinh nhưng được cảm nghiệm vì tình Chúa yêu thương.
Khi giờ đã điểm vào giờ 12, chủ vườn nho phát công lương ngày, tất cả mọi người được một đồng công thợ cho một ngày. Nhưng người làm giờ đầu "lẩm bẩm". Lẩm bẩm là từ ngữ trong Kinh Thánh nói về những tiếng lẩm bẩm, cằn nhằn của dân Israel trong sa mạc (Xh 16,9; Tv l06,25). Những kẻ lẩm bẩm, cằn nhằn vào thời Đức Giêsu, rõ ràng là các kinh sư và biệt phái. Thái độ lẩm bẩm diễn tả thái độ rất thường gặp nơi chính chúng ta hôm nay khi không hiểu những thử thách đang ập xuống; khi chúng ta vất vả làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt; chúng ta lên án Thiên Chúa, tại sao con lại vất vả đến thế, và ghen tị với người chung quanh.
Thiên Chúa mời gọi chúng ta đến làm việc trong vườn nho của Ngài, làm việc chăm chỉ với tất cả tinh thần trách nhiệm. Chúng ta bằng lòng với những ơn lành của Ngài thay vì đòi hỏi và ganh tị như người thợ được mời gọi vào giờ đầu, anh không cảm nghiệm hồng phúc được Chúa thương gọi trước và sống an bình, ngập tình yêu trong vườn nho của Ngài, nên anh đã lảm nhảm kêu ca.
Dù được mời gọi vào bất cứ giờ nào, chúng ta sống với tất cả tâm tình cảm nghiệm tình yêu và dâng lên Thiên Chúa tâm tình phó thác như lời cầu nguyện của Đức Hồng Y John Henry Newmann:
"Chúa đã ủy thác cho tôi vài công việc mà Ngài không ủy thác cho kẻ khác. Tôi có sứ mệnh của tôi. Có thể tôi không bao giờ biết được nó trong cuộc sống này nhưng trong cuộc sống mai hậu ắt tôi sẽ rõ. Vì thế, tôi tin vào Ngài. Ngài không làm điều gì vô ích. Ngài có thể kéo dài hay rút ngắn cuộc sống của tôi; Ngài biết rõ điều Ngài định làm. Ôi lạy Chúa, con xin hiến dâng trọn vẹn toàn xác hồn con trong tay Ngài".
Dâng trọn vẹn như Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận ngay cả những giây phút gian nan nhất:
Giang Xá, trước đây ít ai biết đến vì là một ngôi làng nhỏ bé, nằm vùng ngọai ô phía tây của địa phận Hà Nội. Nhưng giờ đây nổi tiếng khắp năm châu khi Đức Cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận được Giáo Hội Mẹ công nhận bậc tôi tớ Thiên Chúa và xúc tiến hồ sơ phong Thánh cho Ngài ... nhà xứ Giang Xá nơi Đức Hồng Y bị quản thúc vào thời gian 1978 – 1982.
Ngày 16/9/2011 vừa qua, sau chuyến công tác miền Bắc, chúng tôi được một Cha giáo là cộng tác viên thân thiết nhất trong những năm ngài bị quản thúc và cầm tù, dân về Giang Xá nhân dịp giỗ lần thứ chín của ngài... thăm căn phòng Ngài bị quản thúc, được nghe những chứng từ về Ngài, cụ thể sống động Ngài làm việc với các cộng tác viên giữa hoàn cảnh khó khăn nhất kể cả truyền chức linh mục chui cho các anh em chủng sinh giữa đêm khuya...
Về Giang Xá giỗ Đức Hồng Y Phanxicô, tôi nhớ tới một cuộc phỏng vấn Ngài lúc đó là Tổng Giám mục chủ tịch Ủy ban Công Lý Hòa Bình của Tòa Thánh Vatican dành cho báo ZENIT ngày 3/12/2000, Ngài đã diễn tả những kinh nghiệm của ngài về 13 năm bị giam cầm, quản thúc. Với những bạn tù không Công giáo, tọc mạch muốn biết làm cách nào ngài có thể giữ vững niềm hy vọng của ngài, ngài trả lời: "Tôi đã bỏ mọi sự để theo Chúa Giêsu, bởi vì tôi yêu những khuyết điểm của Chúa Giêsu". Đức Tổng Phanxicô lúc đó nói: "Trong lúc hấp hối trên thánh giá, người trộm cướp xin Chúa nhớ đến hắn khi Chúa vào Vương Quốc của Người. Nếu là tôi, tôi sẽ trả lời: "Tôi sẽ không quên anh, nhưng anh phải đền các tội ác của anh trong luyện ngục". Nhưng Chúa Giêsu trả lời: "Hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi". Chúa đã quên tội lỗi của người này. Cũng một sự việc đã xảy ra với bà Maria tội lỗi, và với người con trai phung phí. Chúa Giêsu không nhớ tí nào, Người tha thứ cho toàn thế giới".
Thật thế, cái khuyết điểm của Chúa Giesu giữ niềm hy vọng của Vị Tôi tớ Chúa Phanxico giữa cảnh tù đày thử thách chính là tình yêu bao la, tình yêu đó đã khiến cho người thứ mười một bằng cả người làm giờ đầu trong Vườn Nho nước Chúa được công nhật theo lòng thương xót của Ngài.
Thật thế:
"Chúa hảo tâm với hết mọi người,
và từ bi với mọi công cuộc của Chúa"
(Tv 144, 9)

Lm. Vinh Sơn scj

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI - THANH NU TERESA PDF Print E-mail

Tim Chùng Nhờ Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Bổn Mạng Chương Trình TTHNGĐ
Lễ Kính 01 tháng Mười
Lm. phêrô chu quang minh, sj.
Tôi chưa sống được mấy chữ trong đời Têrêsa, như Khiêm Nhường, Phó Thác, nên Tươi Vui. Nhưng nghĩ tới Chị là mênh mang như Chị không bỏ một ai van nài. Nghĩ đến Chị là tim như chùng xuống, thở dồn dập, đầu lâng lâng vì vốn còn "chứng nào tật ấy"! Chị là chứng nhân của Tình Chúa Thương Xót vô biên, nên Chị thương xót và cầu bầu cho người yếu đuối van xin.

Vì Tình Thương Xót này mà Chị khẩn cầu cho người nghoảnh mặt lìa xa Đấng Thương Xót là anh tử tội Branzini: Anh bị lên đoạn đầu đài để máy chém phập đầu. Cha Linh Hường cầm Tượng Chịu Nạn ráng nâng cao, mong anh tỏ dấu ăn năn. Vô vọng. Máy chém sắp phập xuống thì anh muốn với lấy nhưng đầu rơi. Têrêsa nhận anh là con thiêng liêng, là ấn tín Tình Chúa vô biên, là động lực để Chỉ làm Việc Truyền Giáo trong Dòng Kín... Tôi làm chưa được, nhưng tin Têrêsa "Xin Là Được" vì Têrêsa mạnh tin. Chị trông cậy nơi Chúa, nơi Đức Mẹ thế nào, thì Chị cũng dẫn đưa người trông cậy nơi Chị đến với Chúa với Đức Mẹ như thế. Tim chùng xuống, cảm nghiệm lâng lâng như Chị nâng cao Tượng Thánh Giá để Chúa Cứu Chuộc nhân loại, trong đó có tôi.


Đọc và yêu mến Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu từ gần 70 năm về trước, nhưng làm theo Gương Kiêm Nhường Phó Thác để tâm hồn an vui theo Chị, thì cũng 70 năm còn chập chững nắng mưa, và hẳn còn mưa nắng cho tới khi là một linh hồn mồ côi, cần lời cầu khẩn của Thánh Nữ và của từng song nguyền kính yêu khắp nơi!
Dưới đây trưng lại Nội Quy dự thảo để xin Thánh Nữ cầu bầu. Nội Quy sẽ được ký và công bố dịp Các SONG NGUYỀN THẾ GIỚI Về BÊN MẸ LA VANG Yên Ủi Kẻ Âu Lo, để Bế Mạc Bán Niên Tạ Ơn 30 Năm Hồng Ân Chương Trình TTHNGĐ Phục Vụ các Gia Đình khắp nơi. Việc Thánh Nữ là Bổn Mạng của Chương Trình đã có từ nhiều thập niên trước:


8.2 Bổn Mạng Thánh Nữ của Chương Trình là Thánh Tiến Sĩ Têrêsa Hài Đồng Giêsu - Lễ Kính ngày 01 tháng 10.
8.2.1 Linh mục sáng lập (lmsl) đặt CT/TTHNGĐ dưới sự bảo trợ của Thánh Nữ vì nhờ Ngài mà lmsl biết yêu thương cụ thể hơn, tập khiêm nhường thiết thực hơn, mộ mến Kinh Thánh hơn, v.v. Đây là những điểm cốt lõi mà lmsl đã đặt làm nền tảng và nội dung cho Chương Trình.
8.2.2 Cầu Nguyện cùng Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu:
Lạy Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu,
Chị đã thổ lộ "Em thấy hình như khiêm nhường là chính chân lý"*1. Khi lâm bệnh, Chị nghe về Thánh Phanxicô Khó Khăn nói chuyện với chim trời, không phải để giải trí, mà để "Em thấy gương khiêm nhường của Ngài"*2. Xin Chị cầu bầu cùng Thánh Gia cho mỗi người được sống trong "Yêu thương Gần gũi bằng Việc Làm", trên Nền Tảng "Khiêm nhường Biết lỗi, Nhận lỗi, Xin lỗi, Sửa lỗi, Tha lỗi". Xin Chị cầu cho mưa Hoa Hồng Khiêm nhường trên từng song nguyền, theo Lời Chúa dạy "Hãy học cùng Thày, vì Thày hiền hậu và khiêm nhường từ trong lòng"*3. Amen *4.
*1,*2: Sách "Huấn Dụ Và Ghi Niệm", trang 20 và 198.
*3: Mt 11, 29.
X: Lạy Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu, Ð: Xin cầu cho các gia đình.
X: Lạy Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu, Ð: Xin cầu cho các Song Nguyền.

--------------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI -CHUA GIESU CHET CHO BAN PDF Print E-mail

>>>> CÁI CHẾT CỦA ĐỨC CHÚA GIÊSU VỀ MẶT KHOA HỌC
>>>> Đức Chúa Giêsu bị kết án chết vào tuổi 33. Vào thời bấy giờ, tử hình trên thập giá là cái chết tồi tệ nhất. Nó chỉ dành cho những tội nhân xấu xa nhất. Những kẻ phạm tội bị kết án đóng đinh vào thập giá. Nhưng nó đã trở nên kinh khiếp hơn đối với Đức Chúa Giêsu, không giống những tội nhân khác bị kết án tử hình bằng thập giá. Đức Chúa Giêsu đã bị đóng đinh tay và chân vào Thánh giá.
>>>> Mỗi cái đinh dài 15cm đến 20cm. Những cái đinh đóng xuyên qua cổ tay của Ngừơi, chứ không phải đóng vào bàn tay Người như ở các bức tranh vẽ. Có một sợi gân ở cổ tay cho đến vai. Những tên lính canh La mã biết rằng khi những cái đinh đựơc đóng bằng búa vào cổ tay thì sợi gân sẽ bị xé ra và bị bể, điều này buộc Đức Chúa Giêsu phải dùng các cơ sau lưng để hỗ trợ việc thở của mình.
>>>> Cả hai bàn chân của Đức Chúa Giêsu bị đóng đinh cùng với nhau. Vì thế, Người bị buộc phải nâng thân xác của Người trên một cái đinh duy nhất được đóng xuyên qua hai bàn chân vào thánh giá. Đức Chúa Giêsu không thể nâng đỡ thân xác Người bằng đôi chân của mình vì đau đớn, cho nên, Người buộc phải luân phiên thay đổi giữa việc uốn cong lưng mình và đôi chân để tiếp tục thở. Hãy tưởng tượng sự dằn vặt, sự đau khổ, sự chịu đựng và cả sự can đảm.
>>>> Đức Chúa Giêsu cam chịu sự thực này hơn 3 tiếng đồng hồ. Vâng, hơn 3 giờ! Bạn có thể hình dung đựơc cách đau khổ này không? Một vài phút trước khi tắt thở, Đức Chúa Giêsu không còn chảy máu nữa. Người chỉ còn chảy nước từ những vết thương. Từ những tấm hình thông thừơng, chúng ta chỉ thấy những vết thương của dấu đinh ở tay, bàn chân và dấu của lưỡi giáo ở cạnh sừơn Người... Nhưng chúng ta thật sự cũng nhận ra những thương tích ở trên thân xác Người. Một cái búa đóng những chiếc đinh lớn xuyên qua cổ tay, hai bàn chân xếp chồng lên nhau và rồi tên lính La Mã lấy lưỡi đòng mà đâm cạnh sườn Người. Nhưng trước những cái đinh và lưỡi đòng, Đức Chúa Giêsu đã bị đánh đập và quất bằng roi. Những trận quất bằng roi quá khốc liệt đến nỗi nó đã xé da thịt của Người.
>>>> Việc đánh đập Người quá kinh khiếp đến nỗi mặt mũi Người bị toạt ra và râu Người bị xé ra. Mão gai Người đội cắm sâu vào trong da đầu. Mấy ai còn sống với hình thức tra trấn dã man này.
>>>> Người đã không còn máu để chảy ra, chỉ còn nước chảy ra từ cạnh sườn Người. Thân xác người trưởng thành chứa khoảng 3,5 lít (chỉ ít hơn 1 gallon) máu. Đức Chúa Giêsu đã đỗ ra hết 3,5 lít máu nơi thân xác mình; Người có 3 cái đinh đóng vào các phần thân thể Người; một mão gai trên đầu Người, và thêm vào đó, một tên lính đâm một lưỡi đòng vào ngực của Người ... Tất cả những điều này không làm nhục. Người đã chịu đau đớn sau khi vác thâïp giá của mình gần 2 kilomét, trong khi đám đông khạc nhổ vào mặt Người và ném đá (Thập giá nặng khoảng 30kilogram, chỉ là phần thanh ngang, nơi sẽ đóng đinh tay của Người). Đức Chúa Giêsu phải trải qua kinh nghiệm này, để mở Cổng Thiên Đàng, để bạn có thể tiếp cận Thiên Chúa. Nhờ đó, tội lỗi của bạn được tẩy sạch.
>>>> Tất cả mọi người, không có ngoại lệ nào! Đừng có làm ngơ!
>>>>
>>>> ĐỨC CHÚA GIÊSU ĐÃ CHẾT CHO BẠN!
>>>>
>>>> Người đã chết cho bạn! Thật dễ dàng để chuyển đi một chuyện đùa hay những hình ảnh ngớ ngẩn trong email, nhưng khi nói đến Thiên Chúa, thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy xấu hổ để chuyển cho người khác bởi vì bạn lo lắng về những gì mà người ta sẽ nghĩ về bạn. Thiên Chúa có kế hoạch của Người cho bạn, hãy nói với tất cả những người bạn của bạn về những gì Thiên Chúa đã chịu đựng để cứu bạn. Giờ đây, hãy suy nghĩ về điều này!
>>>> Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho cuộc sống của bạn!
>>>> 60 giây với Chúa.... Trong vòng 60 giây tới, hãy để một bên những gì bạn đang làm và hãy tận dụng cơ hội này! Chúng ta hãy để ý Satan có thể ngăn chặn điều này. .. Tất cả những gì bạn cần làm là :
>>>> 1. Đơn giản là cầu nguyện cho người đã gửi thông điệp này cho bạn.
>>>> 2. Rồi, hãy gửi thông điệp này cho nhiều người khác, càng nhiều càng tốt.
>>>> 3. Mọi người sẽ cầu nguyện cho bạn và bạn sẽ làm cho nhiều người cầu nguyện với Thiên Chúa cho những người khác.
>>>> 4. Hãy dành một giây lát để "thưởng thức" quyền năng Thiên Chúa trong đời của bạn, và bạn muốn làm gì để đáp lại tình yêu của Người.
>>>> Nếu bạn không xấu hổ để làm điều này, hãy vui lòng, theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Giêsu. Người phán (Mt 10,32.33): "Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt người đời, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trứơc mặt Cha Thầy ở trên trời; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng chối người ấy trứơc mặt Cha Thầy ở trên trời".
>>>> Vâng, tôi yêu mến Ngài. Ngài là nguồn sống và Đấng Cứu Độ tôi. Người gìn giữ tôi sống cả ngày lẫn đêm.
>>>> Không có Người, tôi là số không, nhưng có Người đồng hành "tôi có thể làm được tất cả mọi sự trong Người vì Người ban sức mạnh cho tôi" (Pl 4,13)
>>>> Đây là một bằng chứng đơn giản. Nếu bạn yêu mến Thiên Chúa và bạn là người tin và tín thác vào ơn cứu chuộc của Đức Chúa Giêsu Kitô, hãy gửi thông điệp này cho tất cả những ai bạn yêu mến, các anh chị nhé !
>>>>
>>>> Trọng nghĩa & Cha ( Lượm lặt ).
>>>>-------------------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI -NGUOI PHU NU NGOẠI TÌNH PDF Print E-mail

NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH

„Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người : "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-Sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?". Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: „Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi". Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: „Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?" Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả". Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!". (Ga 8, 2-11)

Khi những vị kinh sư và pha-ri-sêu lôi người phụ nữ đến trước mặt Chúa Giêsu. Đám dân chúng tò mò đi theo, vây quanh Chúa Giêsu và người phụ nữ phạm tội, người nào trên tay cũng lăm lăm một hoặc hai cục đá, có cục bằng nắm tay, có cục lớn hơn, có cục bằng cả bàn tay xòe ra. 

Họ chỉ chờ Chúa Giêsu nói một lời đồng ý với Luật Mô-Sê là những cục đá sắc nhọn kia sẽ bay tới tấp vào người phụ nữ khốn khổ, khốn nạn đang khổ sở, thẹn thùng nhục nhã, cúi gục mặt nhìn xuống đất, quần áo xốc xếch, mái tóc rối bời che phủ hết khuôn mặt, đứng giữa đám đông.

Chúa Giêsu thương cảm nhìn chị ta, xót xa người đàn bà tội lỗi. Ngài đã có kinh nghiệm về sự hận thù, sự nổi giận của đám kinh sư và pha-ri-sêu này khi Ngài tranh luận với họ về lời chứng của Ngài liên quan đến bản thân Ngài, "Họ liền lượm đá để ném Người, nhưng Đức Giêsu lánh đi và ra khỏi Đền Thờ" (Ga 8,59) nên Ngài thương xót cho người đàn bà tội lỗi đứng đó.

Ngài nhìn đám đông ồ ạt, hỗn độn, ồn ào, tức giận bừng bừng. Ngài không nói gì, chỉ lẳng lặng điềm đạm khoan thai ngồi xuống đất. Chúa Giêsu đọc được lòng độc địa thâm sâu của những vị kinh sư, tư tế và pharisêu này. Đối tượng họ muốn ném đá chính là Ngài, „Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người" vì thế Ngài rất đau buồn, Ngài cúi mặt xuống, lấy tay vẽ ngoằn ngoèo trên đất.

Ngài biết rằng theo luật Mose:
Trong ba tội nặng phải chịu chết là 1. Phạm thượng. 2. Gian dâm. 3. Thờ ngẫu tượng.
• Nếu Ngài nói: „Theo luật Mose thì các ông cứ ném đá đi thì chính những gì Ngài đã làm khi đi rao giảng: như Ngài đã từng xưng mình là Con Thiên Chúa. Ngài ngồi đồng bàn với kẻ thu thuế, với những người họ cho là tội lỗi.
• Nếu Ngài nói không được ném đá là Ngài phá luật Mose thì đàng nào cũng chính Ngài là người sẽ bị những cục đá kia lao vào người mình.
Họ cứ hỏi mãi nên Ngài ngẩng đầu lên và nói: „Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi".

Vẻ điềm đạm trong lời nói khôn ngoan uy quyền của Ngài có một mãnh lực to lớn khiến sự tức giận sùng sục của đám đông từ từ hạ xuống. „Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi". Lời này Chúa Giêsu đánh thẳng vào tim óc của từng con người đầy tội lỗi mà vẫn cho rằng mình tốt lành, vẫn hiu hiu tự đắc cho là mình đạo đức, mình là kinh Sư, tư tế hướng dẫn bao nhiêu giáo dân, mình là những tín hữu (Pha-Ri-Sêu). giữ lề luật nghiêm nhặt cơ mà.
Một lúc sau, tất cả các kinh sư, các người pha-ri-sêu và đám đông hiếu kỳ vây quanh người phụ nữ tội phạm lần lượt bỏ đi hết „chỉ còn lại một mình Đức Giêsu và người phụ nữ, người phụ nữ đứng ở giữa" (Ga.8,9b). Vâng, người phụ nữ phạm tội đang đứng giữa những cục đá mà đám đông đã để lại dưới chân họ.

Chúa Giêsu ngẩng đầu lên và lên tiếng với người phạm tội: „Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?". „-Thưa ông, không ai cả". „-Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,11).
Trong ba năm đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ làm có hai việc chính yếu là thương yêu và tha thứ. Ngài tha thứ và khuyên răn đừng phạm tội nữa.

*
Tôi là một người trong đám đông, tôi chính là người bỏ hai cục đá trên tay xuống đất trước tiên và là người thứ nhất rời khỏi vòng tròn đám đông này. Lời nói của Chúa Giêsu khiến tôi giật mình, vội nhìn lại tâm hồn mình, thấy mình tội lỗi hơn ai cả, bản thân chỉ là kẻ hèn mọn, xấu xa, tôi cũng đã có lần phạm tội như người phụ nữ này, sao tôi không tự ném đá tôi mà tôi lại lăm lăm trong tay hai cục đá to để sẵn sàng ném vào người phụ nữ chân yếu tay mềm kia?

Bao nhiêu tội lỗi, nào tham lam của cải, ưa chuộng vật chất, máy móc hiện đại, quần áo sang trọng, lúc nào cũng tích trữ mua thêm cái này, cái khác trong khi bao nhiêu người cần sự giúp đỡ của mình. Các em bé mồ côi thiếu ăn thiếu mặc, những người cùi trong các trại phong thiếu thuốc men, quần áo và cần chăm sóc an ủi biết bao. Có một cái nhà để ở rồi mà vẫn còn cứ thu thu góp góp mua thêm nhà để cho thuê lấy thêm lợi nhuận và để phô trương. Tôi chỉ giao thiệp với những ai giàu có, nhiều bằng cấp, có địa vị, mới đáng cho tôi qụy lụy, kính trọng, trong khi thấy ai nghèo khó, quê mùa ít học thì tôi khinh khi không thèm nhìn đến. Thế thì đâu là bác ái theo Lời Chúa dạy.
Xét mình theo 10 Điều Răn Đức Chúa Trời và 6 Điều Răn Hội Thánh thì tội lỗi của tôi chồng chất vô vàn. Tội nào cũng là tội phạm đến Danh của Chúa; cũng đáng bị ném đá, chớ có phải chi tội ngoại tình mới bị ném đá đâu. Người phụ nữ phạm tội này nhiều khi vì hoàn cảnh ngang trái hay nghịch cảnh bị ép buộc, bị hiếp dâm v.v... thế mà chỉ người phụ nữ mới bị lên án? Còn người „nam nhi" cùng phạm tội thì sao? Sao luật của Do Thái thời đó và luật của Việt Nam giống nhau ở điểm thiên vị, trọng nam khinh nữ như thế ư !?

QUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM ĐỔI MỚI: Tạ ơn Chúa, qua đoạn Phúc Âm này Chúa cho con nhận ra, khi mọi người phán đoán, lên án mình thế nào thì sau cùng chỉ còn mình với Chúa. Chỉ còn mình với tội lỗi mình gây ra thì mình phải có trách nhiệm với chính mình, với mọi người chung quanh mình, với chính Chúa mà thôi. Nếu mình cứ sống theo thói đời thì mình sẽ đi nghịch lại với mình, vì mình hay hùa theo đám đông và sống trong dư luận. Như thế tự mình sẽ đánh mất chính mình. Chúa tha tội và khuyên „đừng phạm tội nữa", nhưng mà mình vẫn yếu đuối, vẫn có thể phạm tội hoài.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH LỜI TÔI CẦU XIN: „Lạy Chúa, xin dạy con biết dừng lại khi con có ý muốn xét đoán một ai. CON QUYẾT nhìn lại mình dưới ánh sáng của Thánh Thần Chúa để con biết tránh xa tội lỗi. NHỜ ƠN CHÚA con can đảm vượt thắng chính mình để con biết sống bác ái, xứng đáng làm chứng nhân cho Chúa ở thế gian này. Amen.


Elisabeth Nguyễn

---------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 245 - THANH MADALENA PDF Print E-mail

Mai Đệ Liên có phải là...

tdfachị em với Matta và Lazarô?

Người nữ tội lỗi trong thành đã khóc lóc, xức thơm chân Chúa và vì yêu nhiều nên được tha nhiều?

Maria chị em với Matta và Lazarô đồng thời cũng là chính người nữ tội lỗi trong thành?

Riêng về nhân vật nữ giới được diễm phúc thấy Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra trước nhất, trước cả thành phần tông đồ môn đệ chính thức của Người, bởi thế, chị mới được tặng danh hiệu là "tông đồ của các tông đồ", vì nhân vật nữ giới này đã được lệnh của Chúa loan truyền Tin Mừng Phục Sinh của Người cho chính các tông đồ, không phải như một nhân viên đưa thư, chẳng biết nội dung của bức thư như thế nào, mà là như một tông đồ, vì đã thực sự thấy Chúa Kitô Phục Sinh và loan truyền Người sống lại.

Tuy nhiên, dầu sao, thẩm quyền vẫn thuộc về các tông đồ nói chung và Tông Đồ Phêrô nói riêng. Bởi thế, nhân vật nữ giới này vẫn phải trình báo với các vị về Tin Mừng Phục Sinh để chính các vị kiểm chứng, vì chỉ các vị mới có sứ mệnh chính thức trong sứ vụ "tuyển mộ môn đồ nơi tất cả mọi dân nước. Rửa tội cho họ... Rồi chỉ dạy cho họ những điều Thày đã tuyền cho các con" (Mathêu 28:19).

Một số người thắc mắc là Maria, chị em với Matta và Lazarô (Phúc Âm Thánh Gioan 11:1 và 12:3) và Maria Magdalene (cũng Phúc Âm Thánh Gioan 19:25 ở dưới chân thập giá Chúa và 20:18 được Chúa hiện ra đầu tiên sau khi Phục Sinh) có phải là 2 nhân vật khác nhau hay chăng? Xin thưa, theo tôi, chỉ là một nhân vật duy nhất, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm trùng hợp sau đây.

Thánh Ký Gioan đã chú thích ở trong ngoặc đơn về Maria là chị em của Matta và Lazarô như sau: "(Maria có Lazarô bị bệnh này là người đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình)" (11:2). Nhưng ngài không cho biết là chị đã làm vào lúc nào trong phúc âm của ngài, trong khi đó phúc âm của ngài, một phúc âm viết sau các phúc âm khác, biết các phúc âm khác đã thuật lại những gì, nên thuật lại việc nữ nhân vật Maria này xức dầu thơm cho Chúa sau đó khi có tông đồ Giuđa là biến cố các phúc âm khác không nhắc đến, ngoại trừ phúc âm Thánh Luca, vị duy nhất đã thuật lại việc xức đầu thơm cho Chúa Giêsu được Thánh Gioan nhắc đến là "đã".

Thánh Ký Gioan, bởi thế, qua chú thích của mình, có thể đã thực sự ám chỉ đến "người đàn bà có tiếng tội lỗi trong thành" (Lk 7:37), một nữ nhân vật cũng đã được Thánh Luca thuật lại nhưng không nêu danh tánh lúc bấy giờ, người đàn bà tội lỗi được Chúa khẳng định "vì yêu nhiều nên được tha nhiều" (Lk 7:47), qua cử chỉ chị "đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình".

Vậy, Maria là chị em với Matta và Lazarô đã sống một đời sống bê tha tội lỗi trước khi trở thành một trong những người bạn thân của Chúa. Cũng Maria này đã xức dầu thơm cho Chúa và bị Giuđa trách cứ là phung phí nhưng được Chúa bênh vực rằng: "Mặc kệ cô ta. Cứ để cho cô ta giữ dầu thơm này cho ngày họ sửa soạn an táng Thày" (Jn 12:7). Ở đoạn 19:40, Thánh Ký Gioan có nói đến "dầu thơm" an táng thân xác của Chúa, tuy không cho biết ai mang đến, nhưng không ai ngoài Maria, cũng là Maria Magdalene đứng dưới chân thập giá Chúa với Mẹ Maria và Thánh Gioan trước đó, vì Ông Nicôđêmô được Thánh Ký cho biết chỉ mang "mộc dược trộn với trầm hương" (19:39).

Còn Maria Magdalene, được Thánh Ký Marcô, trong đoạn liệt kê thứ tự các lần Chúa Kitô phục sinh hiện ra, mà người đầu tiên là "Maria Magdalene", một nhân vật nữ đã được thánh ký ghi chú thêm một cách kỹ lưỡng như sau: "Người trước hết đã hiện ra với Maria Magdalene là người được Người trừ cho khỏi 7 quỉ" (16:9).

Nếu Maria Magdalene này là người được Chúa Giêsu trừ cho khỏi 7 quỉ thì Maria Magdalene này đã được Thánh Ký Luca liệt kê trong danh sách của những người nữ theo hộ tống Chúa Giêsu, ngay sau đoạn trình thuật về "người đàn bà có tiếng là tội lỗi trong thành" (Lk 7:36-50), một danh sách nữ nhân Thánh Ký Luca cho biết trong số đó có: "Maria được gọi là Magdalene là người được trừ cho khỏi 7 quỉ" (Lk 8:2), một tình trạng 7 quỉ liên quan đến tâm hồn bê bối hơn là đến thể xác bị quí ám (xem Luca 12:45; Mathêu 11:26).

Tóm lại, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm được trích dẫn liên quan đến nhân vật mang tên Maria và Maria Magdalene, có thể kết luận rằng cả hai danh xưng này chỉ là một nữ nhân vật duy nhất, đó là Chị Thánh Maria Mai Đệ Liên được Giáo Hội mừng kính hằng năm vào ngày 22/7:

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

---------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 4 of 31