mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1744
mod_vvisit_counterHôm Qua8467
mod_vvisit_counterTuần Này1744
mod_vvisit_counterTuần Trước55197
mod_vvisit_counterTháng Này120718
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12515662

We have: 64 guests online
Your IP: 54.234.114.202
 , 
Today: Jan 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Bánh Sự Sống
BANH SU SONG # 144= LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
* * *
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH

CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN A
Tuần từ 27/7 — đến 02/8/2014

Trích của Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

CHÚA NHẬT 27/7/14
Lời Chúa: "Bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ... mà mua viên ngọc." (Mt 13:44,45)
Suy niệm: Kho báu và viên ngọc là những thứ thấy được, có giá trị hiển nhiên và hết sức hấp dẫn. Chúng hứa hẹn sự giầu sang mà ai cũng thèm thuồng, nên người ta dễ bán tất cả để mua được chúng.
Khi nói Nước Trời là Kho Báu bền vững, Đức Giêsu là Viên Ngọc quý đích thực, chúng ta lại thấy rất mơ hồ, xa xôi, ít lôi cuốn, thậm chí không tin chắc là sự thật. Vì thế, chúng ta thường ngấn ngại khi từ bỏ của cải, dè sẻn, nuối tiếc khi phải hy sinh cho Chúa.
Tôi có dám bán nỗi đam mê của mình để mua lấy tình bạn với Đức Giêsu không? Nếu ta còn ngần ngại khi phải bán đi tất cả thì chỉ vì ta chưa thấy. Nhưng nếu ta cứ can đảm bán đi, ắt ta sẽ thấy được. Niềm vui chỉ đến với người dám bán đi tất cả.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giải phóng chúng con khỏi sự đam mê của kho tàng dưới đất, để con cảm nghiệm phần nào kho tàng trên Trời.

THỨ HAI 28/7/14
Lời Chúa: "Nước Trời giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình." (Mt 13:31)
Suy Niệm: Hạt cải là loại hạt giống rất bé nhỏ, đến nỗi hàng ngàn hạt cải bỏ lên cân, bàn cân cũng không nhúc nhích. Khi một người gieo hạt cải, họ cũng thấy mình như chẳng làm gì.
Nhưng Chúa đã hứa với kẻ gieo giống là "Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem Ơn Cứu Độ của Ta đến tận cùng cõi đất" Is 49:6). Lời Người hứa về một Trời Mới Đất Mới, qua bao thế kỷ mong chở, vẫn chưa thấy xuất hiện. Công việc rao giảng của chúng ta hầu như không kết quả. Chúng ta có thể nản lòng vì trông chờ. Chúng ta phải làm gì đây?
Chắc hẳn Chúa còn chờ đợi sự cộng tác của mỗi người chúng ta. Hãy nhỏ một giọt nước sự sống của chúng ta vào đại dương của tình yêu Chúa. Người sẽ nhân lên để đổi mới thế giới.
Lời nguyện: Lạy Chúa, con xin âm thầm dâng lên Chúa mọi nỗ lực gieo giống Lời Chúa của con và con chỉ cần Chúa biết mà thôi.

THỨ BA 29/7/14
Lời Chúa: "Người công chính sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước của Cha họ." (Mt 13:43)
Suy niệm: Chúng ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau lẫn lộn, có khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng. Trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái bất toàn. Trong cái xấu thỉnh thoảng cũng lóe lên những tia sáng chân lý.
Chúng ta chưa thể nói gì về một con người khi người ấy chưa nhắm mắt, và khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của Thiên Chúa. Người đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại là một tên gian phi đấy.
Nơi trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa chọn Chúa và ác thần. Có lúc tôi thấy mình như thuộc trọn về Chúa, có lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn toàn thống trị mình. Đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình và khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cộng tác với Chúa để xây dựng một thế giới yêu thương, công bằng, vui tươi và hạnh phúc.

THỨ TƯ 30/7/14
Lời Chúa: "Bán tất cà những gì mình có ..." (Mt 43, 46)

Suy niệm: Chúng ta bị ảnh hưởng bởi não trạng hưởng thụ vật chất, nên chúng ta thường coi kho báu duy nhất ở đời này là tiền bạc, uy quyền và khoái lạc. Chúng ta có thấy Đức Giêsu là Viên Ngọc quý, và Nước Trời là Kho Báu không? Chỉ ai thấy được những thực tại vô hình và ngây ngất trước giá trị của những thực tại ấy, người ấy mới là người hồn nhiên và vui tươi, mới dám đánh đổi cả kho báu phù phiếm của đời này để lấy kho báu bất diệt trên Trời.
Có khi tình cờ, qua một biến cố, một người bạn, qua một cuốn sách, một đoạn Lời Chúa, một kỳ tĩnh tâm, tôi chợt gặp Đức Giêsu như Viên Ngọc ngời sáng, hấp dẫn, mời gọi tôi bay lên khỏi cái tôi tẩm thường. Tôi có dám bán nỗi đam mê ích kỷ của mình để mua lấy tình bạn với Ngài không?
Lời nguyện: Lạy Chúa, ước gì con mau mắn và vui tươi bán tất cả những gì con có, để mua được viên Ngọc Quý là Nước Trời.

THỨ NĂM 31/7/14
Lời Chúa: "Cá tốt thì cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài." (Mt 13:45)
Suy niệm: Ở các các tỉnh ven Hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ, gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu. Tương tự như vậy, chỉ khi đến ngày tận thế, các Thiên thần mới xuất hiện để tách kẻ xấu ra khỏi người công chính.
Hiện trạng Hội Thánh vẫn chưa hoàn hảo, vì có những Kitô hữu không sinh trái, do hạt giống nhận được đã bị thui chột. Có những Kitô Hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa, vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ, hay làm phép lạ, nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên Trời.
Thời nay, chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng đến độ không còn sợ hoả ngục. Nhưng dù sao cũng không tránh khỏi ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biến đổi nên người tốt, đang khi con gặp phải những kẻ xấu suốt cuộc hành trình trần thế này.

THỨ SÁU 1/8/14
THÁNH ANPHONGSÔ LIGÔRI
Lời Chúa: "Chính anh em là muối cho đời." (Mt 5:13)
Suy Niệm: Đức Giêsu dùng những thứ thông thường để diễn tả những chân lý khác thường. Muối dạy chúng ta điều gì về Thiên Chúa và Nước của Người trên trần gian?
Thời xưa, muối là vật trung gian trao đổi có giá trị cao, như ngày nay là vàng và chứng khoán vậy. Muối không chỉ tăng hương vị cho thức ăn, mà còn là chất ướp cho thịt cá khỏi hư hỏng. Đức Giêsu dùng hình ảnh muối để mô tả đời sống các môn đệ trong thế giới phải như thế nào.
Như muối có tác dụng thanh tẩy, gìn giữ, thẩm thấu, thì người môn đệ trong thế giới cũng phải trừ khử sự xấu, bảo trì giá trị tốt và thẩm thấu Nước Thiên Chúa, sự công chính và hoà bình vào thế giới mình đang sống.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho Lời Chúa thấm nhập vào tận tam can con, để ai nhìn thấy con sống cũng có thể nhìn thấy Chúa đang sống.

THỨ BẢY 2/8/14
Lời Chúa: "Vua (Hêrôđê) muốn giết Ông Gioan, nhưng lại sợ dân chúng." (Mt 14:5)

Suy niệm: Vua Hêrôđê không còn đủ sáng suốt, tỉnh táo khi xem cô Salomê nhảy múa, nên vội vã đưa ra một lời hứa kèm theo lời thề với cô. Chúng ta thấy Hêrôđê đã tự đưa mình vào thế kẹt dại dột và nguy hiểm. Vì đã lỡ thề hứa trước mặt họ, nên ông không dám rút lời.
Làm sao cúng ta có can đảm nhận ra mình sai lầm và dừng lại? Làm sao chúng ta không bị cuốn hút từ tội này sang tội khác? Có những lúc chợt tỉnh ngộ, tôi vẫn ngần ngại không muốn nhận mình sai. Tôi không dám nhận mình lỗi. Tôi muốn mình vẫn đúng.
Hêrôđê là người bị nô lệ nỗi sợ, sợ Gioan, sợ dân chúng, sợ quan khách, sợ mất chính mình. Đôi khi chúng ta cũng lâm vào tình trạng bi đát không kém. Chì khi có Chúa, chúng ta mới thấy hết sợ mà thôi.

Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con đừng sợ ánh sáng của Chúa, ánh sáng phá tan bóng tối trong con và đòi buộc con phải hoán cải.

 
BANH SU SONG- THU SAU TUAN 16TN-A PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN 16 TN-A

TIN MỪNG MT 20, 20-29

Lm Seoka

Thứ Sáu 25.07
Thánh Giacôbê Tông đồ

Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".

Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em.

Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".

Suy niệm

Mừng kính Thánh Giacôbê tông đồ hôm nay, chúng ta cùng nhau liệt kê vài nét chính liên quan đến con người của thánh nhân mà tin mừng đã nói đến.

- Thánh Giacôbê là anh ruột của thánh Gioan, quê ở làng Bếtsaiđa, cùng quê với Phêrô và Anrê. Cha ngài là ông Dêbêđê làm nghề chài lưới. Mẹ ngài là bà Salômê, một người phụ nữ đạo đức được nhắc trong Thánh Kinh.

- Ngài là một trong 4 môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu kêu gọi theo Ngài trên biển hồ Tibêria. Không ngần ngại và do dự, Giacôbê đã lập tức bỏ lại tất cả để đi theo Chúa.

- Trong số 12 tông đồ, ngài là một trong ba môn đệ thân tín và gần gũi Chúa Giêsu nhất. Ngài được diễm phúc chứng kiến Chúa biến hình trên núi Tabo, được chứng kiến Chúa phục sinh con gái ông Gia-ia, được Chúa sai đi sửa soạn bữa tiệc cuối cùng; ngài cũng được hiện diện cùng với Chúa trong vườn cây dầu và chứng kiến giây phút sợ hãi nhất của Thầy Giêsu. Nhất là vinh dự được làm tông đồ đầu tiên hiến mạng sống để làm chứng cho tin mừng.

- Nhưng nhắc đến tông đồ Giacôbê, chúng ta lại nhớ đến hai tính xấu nổi bật nơi con người ông.

Thứ nhất: ông là một con người nóng tính.

Một lần Chúa Giêsu cùng các môn đệ lên Giêrusalem, vì phải đi ngang qua Samaria. Do đường xa nên Chúa Giêsu sai ông cùng Gioan đi trước để chuẩn bị chỗ ở. Nhưng những người trong thành quyết liệt từ chối không cho thầy trò nghỉ trọ. Lý do vì họ không ưa thích người Do Thái. Tông đồ Giacôbê rất tức giận, nên khi trở lại gặp Chúa Giêsu, ông xin Chúa khiến lửa từ trời xuống để thiêu đốt cả dân thành ấy. Nhưng Chúa không làm theo ý của ông. Trái lại Ngài quở trách ông là "con của sấm sét". Sau đó thầy trò sang đường khác tiếp tục cuộc hành trình.

Thứ hai: ông là con người đam mê quyền lực.

Mặc dù Giacôbê đã theo Chúa, được Chúa dạy bảo và huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu các ông vẫn còn mang nặng đam mê quyền lực. Do đó đã có lần chính ông và Gioan trực tiếp đến xin Chúa cho ngồi hai bên tả hữu trong nước của Chúa, ngay sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài. Thật quá đáng!

Càng quá đáng hơn khi hai anh em ông nhờ cậy chính người mẹ mình đi cửa sau để xin Chúa cho hai anh em ông được ngồi vào hai chiếc ghế bên cạnh Chúa, một khi giang sơn thuộc về tay Chúa.

Với Chúa Giêsu, phấn đấu để được hiểu biết hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm phục vụ lợi ích cho mình, cho người, cho xã hội và Giáo Hội là việc tốt, nên làm. Nhưng nỗ lực tranh đấu để đứng đầu nhằm thống trị mọi người, để tạo uy thế cho mình, để được tư lợi và bắt mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả là điều đáng lên án. Nhưng càng đáng khiển trách hơn đối với những ai khi thấy người khác tài giỏi hơn mình, tốt lành hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó chịu, tức giận... để tìm cách triệt hạ. Hạng người ấy chỉ đáng là kẻ tiểu nhân.

Xin cho chúng ta biết kiềm chế tính nóng của mình để không làm điều xấu gây phương hại đến tha nhân, nhưng biết điều hướng tính nóng ấy để xả thân làm những việc lành và loan báo tin mừng theo gương thánh Giacôbê tông đồ .

Xin cho chúng ta cũng ý thức rằng: làm lớn không phải là để thống trị hà khắc người khác, nhưng là để phục vụ vô vị lợi trong tinh thần khiêm tốn, nhất là đừng vì lòng ghen tị mà tìm mọi cách để hạ bệ hay ngăn bước tiến anh em mình.

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG # 143 = THU BA TUAN 16TN-A PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN 16 TN
Thứ Ba 22.07
Thánh nữ Maria Magđalêna

Lời Chúa : Ga 20,1-2. 11-18

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối, và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.

(Bà liền chạy về tìm Simon Phêrô và người môn đệ khác được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta để Thầy ở đâu".)

Bà Maria đang còn đứng gần mồ Chúa mà than khóc, nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: "Tại sao bà khóc?" Bà trả lời: "Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi, và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?" Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó. Nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu hỏi: "Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?" Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: "Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người". Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni", nghĩa là "Lạy Thầy". Chúa Giêsu bảo bà: "Ðừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: "Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con".

Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: "Tôi đã trông thấy Chúa, và Chúa đã phán với tôi những điều ấy".

Suy niệm

Dựa trên những gì Tin mừng nói đến, chúng ta có thể gạch vài đầu dòng về thánh nữ Maria Magđalênna mà Giáo hội kính nhớ hôm nay:

- Theo Tin mừng thánh Luca thì thánh Maria Magđalêna sống cùng thời với Chúa Giêsu. Bà đã từng bị bệnh và bị quỷ ám, nhưng được Chúa Giêsu chữa lành và giải thoát khỏi 7 quỷ. Bà đã nhập đoàn với các bà đạo đức đi theo Chúa Giêsu để giúp đỡ Ngài trên hành trình truyền giáo (Lc 8,2-3).

- Bà đã theo Chúa Giêsu đến giây phút cuối cùng, nên đã chứng kiến cuộc thương khó và cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. (Mc 15,40).

- Bà cũng đã cẩn trọng để ý xem ông Giuse người Arimathia hạ xác, tẩm liệm và an táng Chúa Giêsu trong mộ đá như thế nào (Mc 15,46-47).

- Đặc biệt bài Tin mừng hôm nay cho biết bà rất yêu Chúa Giêsu.

Chính tình yêu thúc đẩy nên bà đã ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm của ngày thứ nhất trong tuần.

Vì lòng mến yêu Chúa, bà đã hốt hoảng và khóc nức nở khi thấy ngôi mộ trống và không nhìn thấy xác Chúa đâu.

Và cũng vì yêu Chúa, bà đã tìm đủ mọi cách để tìm lại Người như: trình bày nỗi lòng với hai Thiên Thần: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi"; cũng như hỏi xem hai Thiên Thần có biết Chúa Giêsu đâu không?

Dù lệ rơi có làm cho đôi mắt bà trở nên lờ mờ không nhận ra Chúa. Nhưng với con tim nhạy bén, bà vẫn đủ sáng suốt để nhận ra tiếng Chúa gọi: "Maria!". Trong niềm vui sướng và với lòng yêu mến chân thành, bà muốn giữ Chúa ở lại mãi bên mình. Nhưng Chúa Phục sinh bảo bà: "Đừng giữ Thầy lại...", mà hãy ra đi để gặp gỡ và chia sẻ về những điều mà mình đã thấy và kể lại những điều Người đã nói!

Mong rằng mỗi chúng ta cũng có được tình yêu Chúa một cách nồng nàn như thánh nữ Maria Magđalêna.

Ước rằng mỗi chúng ta cũng luôn sẵn sàng bước theo Chúa đến cùng trong bất cứ cảnh huống nào trong cuộc sống theo gương thánh nữ Maria Magđalêna.

Xin cho chúng ta cũng biết thao thức được ở bên Chúa, Đấng mà ta yêu mến, nhất là biết đem niềm vui phục sinh đến cho những ai đang sống trong cảnh đau buồn, thất vọng, vì đó là cách thức ta thể hiện tình yêu đối với Chúa cụ thể nhất

Kính chuyển:

Hồn

 
BANH SU SONG - THU HAI TUAN 16TN-A= XIN MOT DAU LA PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN 16 TN-A - THỨ HAI

Lời Chúa : TIN MỪNG MT 12, 38-42

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Giona. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Salomon".

Suy niệm

Kinh nghiệm cho thấy: "Người buồn cảnh có vui bao giờ".

Việc thay đổi con người không hệ tại ở hình thức bên ngoài, nhưng trước hết là phải thay đổi tận cõi lòng, thay đổi não trạng và cái nhìn.

Mặc dù chứng kiến bao là phép lạ Chúa Giêsu đã làm, mặc dù đã nhiều lần vỗ tay ca ngợi những lời hay ý đẹp của Chúa Giêsu, nhưng rốt cùng nhiều người Do Thái, đặc biệt là nhóm người Pharisêu và kinh sư vẫn không tin.

Hết cách, Chúa Giêsu đành phải thốt lên: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác, chúng xin điềm lạ. nhưng chúng sẽ không thấy được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna". Và như một cố gắng cuối cùng, Chúa Giêsu đã dùng lại hai câu chuyện ngày xưa với hy vọng họ suy nghĩ lại mà thay đổi não trạng.

Nhắc lại chuyện Giona ngày xưa, nhằm lưu ý họ rằng: Ngày xưa dân thành Ninivê chỉ nghe lời rao giảng miễn cưỡng của Ngôn sứ Giona. Vậy mà cả thành, từ vua đến dân, từ già đến trẻ, từ người đến súc vật đều ăn chay sám hối và khẩn xin sự tha thứ của Chúa. Vậy mà hôm nay có Người còn hơn Giona, vậy mà họ lại không để tâm ăn năn hối cải. Thật đáng buồn!

Nhắc lại câu chuyện nữ hoàng Phương nam vượt đường xa vạn dặm, bất chấp khó khăn, tốn kém đến để diện kiến vị vua khôn ngoan là Salômon. Bà ta đã toại nguyện, hết lòng cảm phục sự khôn ngoan của nhà vua. Nhưng ở đây còn có Người cao trọng hơn vua Salomon nữa, vì Người chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và là vua trên hết các vị vua. Thế mà họ chẳng thèm nghe. Thật đau lòng!!

Chính lòng tự mãn làm cho họ trở nên mù quáng và đã làm hỏng hết mọi ơn phúc. Vì thế họ không đến được với ơn cứu độ.

Xin cho chúng ta đừng như thế hệ Do Thái xưa, mù quáng và tự mãn. Nhưng hãy trở nên giống dân thành Ninivê và nữ hoàng Phương nam có cái nhìn ngay chính để nhận ra chân lý mà theo đuổi; cũng như biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều khiếm khuyết, thiếu sót, tật xấu và tội lỗi, để theo sự khôn ngoan của Chúa hướng dẫn mà sửa đổi đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG # 142 = LUA VA CO LUNG PDF Print E-mail

Chúa Nhật XVI Thường Niên A
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27; Mt 13,24-43

Một đêm kia, Piri Thomas đang nằm trong phòng giam chuẩn bị ngủ. Đột nhiên, anh nghĩ tới tình trạng tệ hại xấu xa mà anh đã gây ra trong đời mình. Anh cảm thấy có một ước muốn mãnh liệt cần phải cầu nguyện. Nhưng anh đang nằm chung với một tù nhân khác tên là Chicô – một tên nghiện ma túy và giết người khiến anh ái ngại.... Nên anh phải đợi cho Chirô ngủ, anh mới qùi gối trên sàn nhà và cầu nguyện. Anh kể lại rằng: "Tôi bầy tỏ với Chúa những gì có trong trái tim tôi... Tôi nói với Ngài những điều tôi muốn, những thiếu thốn của tôi, những hy vọng và thất vọng... Tôi cảm thấy dường như có thể khóc đuợc... đó là một điều mà bao nhiêu năm nay tôi không thể làm được".
Sau khi Piri vừa cầu nguyện xong, một tiếng nói đáp lại: "Amen" làm cho Piri giật mình. Thì ra đó là tiếng của Chicô. Rồi Chicô nói nhỏ với Piri: "Tôi cũng tin Chúa". Thế là hai người bạn tù dốc cạn quá khứ tội lỗi xấu xa và cùng chia sẻ quyết tâm sám hối trở về. Không biết họ đã tâm sự với nhau bao lâu, nhưng trước khi đi ngủ lại, Piri đã nói: "Chúc Chicô ngủ ngon nhé! Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa luôn luôn ở với chúng ta, chỉ có chúng ta là không ở với Ngài thôi".
Sau này chính Piri Thomas có viết một tác phẩm nhan đề: "Hãy xuống những con đường tồi tàn này". Tác phẩm thuật lại việc cải tà qui chính Chicô bắt đầu bằng lời cầu nguyện này, đã sám hối để trở thành một tín hữu Kitô gương mẫu.
Lời cầu nguyện của Piri đã giúp cho cả hai sửa chữa khuyết điểm lầm lỗi quay trở về với Thiên Chúa đầy lòng từ bi nhân hậu, như ông chủ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng... Lời cầu nguyện đó có sức ảnh hường nơi Chicô như la men trong bột, như hạt cải phát triển thành cây mà Giêsu nói trong Tin mừng Matthêu 13,24-43, qua ba dụ ngôn: Dụ ngôn về lúa và cỏ lùng trong cùng một ruộng; Dụ ngôn về hạt cải lớn lên trong ruộng; Dụ ngôn về nắm bột dậy men...
Khi giáo huấn, thường lấy dụ ngôn mà giảng dạy về đạo lý nước trời, Tin Mừng Matthêu nhấn mạnh: "Người lấy dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều" (Mt 13,3), Matthêu thường dùng động từ nói (lalein) khi Chúa Giêsu thốt ra các dụ ngôn, vì đây không còn là rao giảng (kêrussein) loan báo công bố Nước Trời, nhưng là giáo huấn về Nước Trời.
Trong dụ ngôn thứ nhất, cùng với lúa, có sự hiện hữu của cỏ lùng, "cỏ lùng" là một loại cỏ dại gọi là darnel. Loại cỏ dại này rất là giống cây lúa khi mới mọc lên, nên rất khó phân biệt với lúa. Chỉ khi trổ bông thì mới khác với lúa, lúc đó thì rễ của cỏ và lúa đã quấn với nhau nên không thể nhổ một mình cỏ được. Hạt cỏ thì lại độc không ăn được.
Tâm hồn chúng ta được trình bày bằng hình ảnh thửa ruộng. Một thửa ruộng có lúa tốt xanh tươi nhưng cũng hiện hữu cỏ lùng phát triển không kém tựa lúa xanh và có khi nhìn thấy giống nhau. Dụ ngôn lúa và cỏ lùng trong cùng thửa ruộng nói về thân phận con người luôn mang trong mình những cuộc đấu tranh giữa tốt và xấu, giữa chọn Thiên Chúa và chọn đối nghịch với Ngài. Một cuộc tranh đấu không ngừng, chỉ chấm dứt, phân thắng bại khi kết thúc đời người ở trần gian...
Trong cuộc sống nhân sinh, nếu Thiên Chúa nhổ cỏ lùng - tiêu diệt sự ác, thì chắc chắn không ai trong chúng ta có thể sống sót, bởi vì như lời Thánh Vịnh đã diễn tả: "Từ trong lòng mẹ, tôi đã là tội nhân, thoạt sinh ra, tôi đã mắc tội rồi" (Tv 51,7). Tình thương thì nhẫn nại, nên Thiên Chúa luôn chờ đợi thiện chí hoán cải của từng người, đồng thời Ngài còn ban ơn nâng đỡ họ trên mọi bước đường đời, để lúa thêm xanh tốt và lan toả, triệt hạ cỏ lùng để rồi cuối cùng, ngày thầm phán mới tới, ngày xét xử tuyệt đối công mình và không ai có thể trách cứ Ngài là đã không dủ lòng thương xót. Từ ý nghĩa của dụ ngôn, tôi, bạn nhìn vào cuộc đời mình, và thấy rõ ràng nơi chúng ta một cuộc đời luôn hiện hữu những tâm tình tốt lành, những việc làm thánh thiện nở hoa, nhưng cũng chính con người tôi cũng không ít những ích kỷ nhỏ nhen, những hành động mang sắc thái của cỏ lùng... Có những tật xấu khiếm khuyết làm ta rất khổ sở dù đã làm đủ cách như người thợ xin chủ vườn, "nhổ tận gốc cỏ lùng", nhưng nó vẫn cứ hiện hữu trong cuộc đời ta, xin đừng thất vọng mà hãy kiên tâm nỗ lực sống, Thiên Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi, Ngài đã sai Con của Ngài đến không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ tin vào Người Con ấy mà được cứu độ (Ga 3,17-18). Chính vì tin vào thiện chí và lòng hướng thượng của những kẻ gian ác mà vị chủ ruộng (tức Thiên Chúa) đã trì hoãn việc nhổ cỏ lùng ngay, vì Ngài chẳng muốn nhổ lầm những mầm lúa tốt trong tâm hồn những kẻ ác (x. Mt 13,29). Trong kinh nghiệm của Bí tích Hòa giải, tôi và bạn cảm nghiệm sự khoan dung của Thiên Chúa đối với bản thân, và sự hiện hữu cỏ lùng trong tâm, dù đã cố gắng. Kinh nghiệm này khiến chúng ta càng phó thác vào tình thương của Chúa mà tiến bước trong cuộc sống, Thiên Chúa luôn nhẫn nại, chúng ta cũng hãy nhẫn nại với bản thân mình và cố gắng mỗi ngày sửa, vượt khó.
Dụ ngôn lúa và cỏ lùng trong cùng thửa ruộng, cũng cắt nghĩa được sự thiện và sự ác giữa cuộc sống hàng ngày, chấp nhận sống trong một thế giới mà nơi nào cũng có kẻ tốt người xấu tựa lúa và cỏ lùng như ánh sáng và bóng tối luôn xen kẽ nhau trong cuộc sống, Thánh Gioan đã chỉ sự đối lập giữa con cái ánh sáng và con cái bóng tối (x. Ga 1). Thật thế, nhìn vào thế giới, chúng ta sẽ thấy có những ánh sáng, lúa là lòng yêu thương, bác ái, nhân hậu, từ bi, quan tâm giúp người. Nhưng cũng hiện hữu của cỏ lùng - bóng tối là ích kỷ, hận thù. Thế giới có ánh sáng là khiêm nhường, hiền lành như Chúa Giêsu dạy, nhưng cũng xuất hiện bóng tối là kiêu căng, tự mãn, coi thường tất cả. Có ánh sáng là điều độ, siêu thoát, có bóng tối là tham sân si, chạy theo lạc thú, ham của cải, yêu chức quyền, địa vị. Có hiện hữu ánh sáng là công lý và hoà bình, có bóng tối là bất công, khủng bố và chiến tranh... Chúa Giêsu khẳng định nhiệm vụ của người tin và theo Chúa: "Chúng con là ánh sáng thế gian" (Mt 5,14), và "Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng" (Ga 1,5).
Dụ ngôn "cỏ lùng và lúa" không kết thúc bằng hình ảnh bi quan của "cỏ lùng hoành hành" hay của "lửa thiêu vào mùa gặt". Cỏ lùng sẽ được tận diệt và cánh đồng lúa luôn được tăng trưởng trong thửa ruộng con người, nếu để niềm tin được nuôi dưỡng và tăng trưởng và để đức ái được dậy men như hai dụ ngôn ngắn gọn về hạt cải (x. Mt 13, 31-32) và men trong bột (x. Mt 13, 33) kế tiếp. Hai dụ ngôn này mở ra một cái nhìn rất lạc quan về thực tại Nước Trời nơi tâm hồn của kiếp nhân sinh được Thiên Chúa cứu độ: Nếu có niềm tin dù nhỏ bé và ít ỏi, nhưng một khi vượt qua được những trở ngại để vươn lên, hạt cải Nước Trời sẽ trở thành một cây lớn, làm chỗ nương tựa cho cuộc sống, niềm tin này giúp con người luôn vươn lên phát triển tâm linh và cuộc sống dù bản thân mình đang bị cỏ lùng chiếm hữu; hạt giống đức tin có những khả năng không ngờ: Khi được gieo xuống đất, hạt giống bé tí xíu nó mọc lên thành một cây to.
Với sức mạnh của ân sủng đức tin như hạt cải và lòng mến lan tỏa như men trong bột, chúng ta tận diệt được cỏ hoang và biến cánh đồng nhân sinh thành đồng ruộng tốt tươi đầy bông lúa chín vàng như trong Tin Mừng Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh ánh sáng đẩy lùi bóng tối: "Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối" (Ga 12,46).
Cỏ lùng dù còn hiện hữu trong tâm chúng ta, nhưng nếu luôn nuôi dưỡng niềm tin và lòng mến dậy men, tôi và bạn sẽ cảm nghiệm được tâm tình của Thánh Phaolô: "Tất cả mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý " (1Tm 2,4).
Thật thế, nếu con có đức tin lớn mạnh và đức mến dậy men, tâm hồn con sẽ diệt được cỏ lùng.

Lm. Vinh Sơn

 
<< Start < Prev 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 Next > End >>

Page 117 of 136