mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1723
mod_vvisit_counterHôm Qua6351
mod_vvisit_counterTuần Này39334
mod_vvisit_counterTuần Trước39479
mod_vvisit_counterTháng Này104081
mod_vvisit_counterTháng Trước163848
mod_vvisit_counterTất cả12137293

We have: 196 guests online
Your IP: 54.91.203.233
 , 
Today: Nov 18, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Bánh Sự Sống
BANH SU SONG # 91 = NGUOI PHARISEU VA THU THUE PDF Print E-mail

Đối lập

Cuộc đời có nhiều thứ đối lập, trái ngược, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: Sáng – tối, trắng – đen, cao – thấp, đẹp – xấu, mập – gầy, tròn – vuông, hiền – dữ, tốt – xấu, giỏi – dốt, yêu – ghét,... Có những thứ khả dĩ chấp nhận nhau, nhưng có những thứ không thể chấp nhận nhau, nếu có cái này thì không thể có cái kia.

Trình thuật Lc 18:10-14 cho thấy một dạng đối lập "không thể chấp nhận nhau" đặc biệt: Công Chính và Tội Lỗi. Chúa Giêsu kể dụ ngôn này để "nhắc nhở" một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác.

Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con". Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi". Chúa Giêsu xác nhận: "Người này [người thu thuế], khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không [người Pha-ri-sêu]. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên". (Lc 18, 9-14)

Có vẻ "xa lạ" với người Việt khi chúng ta cứ nói người Pha-ri-sêu và người thu thuế. Thiết tưởng cứ nói thẳng ra là "người đạo đức" và "người tội lỗi". Và rồi một hôm đẹp trời, họ cùng vào nhà thờ để cầu nguyện...

Đúng như hai nhân vật điển hình được Chúa Giêsu đề cập, chúng ta vẫn "gặp" hai nhân vật này hằng ngày. Chẳng hạn: Có người ngồi trong nhà thờ, miệng vẫn đọc kinh hoặc đang cùng dâng lễ mà mắt cứ đảo qua đảo lại; có người rước lễ xuống mà mắt ngó tới ngó lui, nhất là những người có ngoại hình "coi được" một chút. Làm vậy để làm gì? Phải chăng vì muốn ngó chừng xem có ai "chú ý" mình hay không? Thế nhưng có người tỏ ra rất khép nép, có người chỉ dám đứng ở góc nhà thờ (trong hoặc ngoài) với dáng vẻ thành tâm lắm, có người chỉ lặng lẽ nghiêm quỳ với đôi mắt nhắm lại. Ở đây không có ý nói những người giữ "đạo gốc cây" hoặc "đạo qua loa" (ngồi ngoài nghe qua chiếc loa), mà chỉ muốn nói những con người cảm thấy mình "bé nhỏ" so với những người khác. Thấy cung cách của họ mà phải "giật mình" thật đấy!

Người đạo đức là ai? Đó là những người luôn hãnh diện vì mình hiền từ, nhân hậu, tốt lành, không bê tha, sống nghiêm túc, luôn đàng hoàng, rất đứng đắn trong mọi động thái. Đó là nói chung chung, mơ hồ, vòng vo quá! Rõ ràng là ai? Đó là những người ưa nổi bật, thích bề ngoài, muốn được người khác chú ý và khen ngợi khi họ tham gia sinh hoạt các hội đoàn (không chỉ một mà nhiều), hăng say giúp việc cho nhà thờ, đi làm từ thiện khắp nơi, khuyên người này, răn người nọ, phổ biến đủ loại tài liệu đạo đức,... Nói chung là vô số điều tốt việc lành, không thể kể hết.

Tất nhiên không ai dám chê trách những người thành tâm, cố gắng và hy sinh thời gian để tham gia các giờ kinh – nhất là vào những giờ "trái khoáy" như 4 giờ sáng, 9 giờ sáng, 12 giờ trưa, hoặc 3 giờ chiều. Thật đáng khâm phục! Vấn đề đáng lưu ý và muốn đề cập ở đây là những người CHỈ LÀM VÌ GIẢ HÌNH, làm ra vẻ để người khác "nể mặt", được nổi trội, sáng danh mình hơn sáng danh Chúa, tức là những người có "máu" Pha-ri-sêu. Dĩ nhiên chúng ta không nói ra, nhưng phong cách của chúng ta đã tố cáo điều "ấp ủ" trong lòng vậy!

Cả hai loại người như vậy có ở khắp nơi, đủ mọi tầng lớp, cả trong xã hội và Giáo hội.

Những ai tự nhận mình là người nhân đức, tốt lành, chí công và vô tư, hãy suy tư kỹ và nên thuộc lòng câu phân tích của Thánh Gia-cô-bê: "Ai tuân giữ tất cả Lề Luật, mà chỉ sa ngã về một điểm thôi, thì cũng thành người có tội về hết mọi điểm. Thật vậy, Đấng đã phán: Ngươi không được ngoại tình, cũng đã phán: Ngươi không được giết người. Vậy nếu bạn không ngoại tình, nhưng lại giết người, thì bạn cũng thành kẻ vi phạm Lề Luật. Anh em hãy nói năng và hành động như những người sẽ bị xét xử theo luật tự do. Vì Thiên Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết thương xót. Còn ai thương xót thì chẳng quan tâm đến việc xét xử" (Gc 2:10-13). Đọc mà thấy rất "đau cái điền" (điên cái đầu).

Còn người tội lỗi là ai? Đó là những người... tội lỗi. Chẳng nói ra thì ai cũng "rành sáu câu", quá rõ rồi. Nhưng chính xác thực tế của thế kỷ 21 này như thế nào? Đó là những người "bất cần đời", không sợ "xả láng sáng về sớm", mê cờ bạc, say đề đóm, ghiền hút sách, ham cá độ, thích rượu chè, khoái chơi "hai ngón", ưa "cầm nhầm", sẵn sàng bóc lột, không ngại áp bức, di truyền máu trai gái, thoải mái xem hoặc đọc những thứ "đen đặc quánh", khỏi cần tránh thứ gì mình muốn,... Ôi thôi, cơ man nào mà kể, nhất là ở cái thời @ này!

Gặp các loại "đại ca" đó, chúng ta cảm thấy "ngại" lắm (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Và rất có thể chúng ta dè bỉu, xì xầm, khinh miệt, vì chúng ta cảm thấy họ "bẩn" quá, còn mình thì "sạch" lắm. Nhưng có lẽ chúng ta lại quên cầu nguyện cho họ, vì thực tế là chúng ta chưa (hoặc không) đủ trình độ mà (dám hoặc có thể) khuyên họ "chuyển hướng" đâu!

Chúa Giêsu đã xác định: "Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa" (Mc 10:18). Vì thế mà chẳng ai dám cầm cục đá mà ném người phụ nữ ngoại tình (Ga 8:2-11). Lý do rất đơn giản là chẳng ai thấy mình công chính hoặc vô tội, mà ai cũng thấy mình xấu xa và tội lỗi ngập đầu, càng lớn càng nhiều tội!

Ước gì chúng ta nhận diện được chính mình để có thể nói như Giáo hoàng Phêrô: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!" (Lc 5:8). Và chúng ta dám thú nhận như người thu thuế: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi" (Lc 18:13).

Chúa Giêsu xác định: "Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Ga 14:6). Nhưng Ngài cũng bảo: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy" (Ga 6:44). Quả là cả một mầu nhiêm mà chúng ta không thể hiểu nổi!

Chắc hẳn chúng ta chỉ còn biết cúi đầu trước Thiên Chúa mà thôi. Với lòng khiêm nhường và sám hối, chúng ta hãy noi gương Thánh Y-nhã (Ignacio de Loyola, 1491-1556, linh mục lập Dòng Tên) mà cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy tất cả tự do, trí khôn và cả ý chí của con. Tất cả những gì con có và đang làm chủ, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại Chúa, vì tất cả là của Chúa. Xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu và ân sủng Chúa. Đối với con, thế là đủ. Amen".

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển

Hồng

 
BANH SU SONG # 90 = LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
* * * Phó tế Phạm Văn Tuyền
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH

TUẦN IV MÙA CHAY NĂM A

Từ Chúa Nhật 30/3
đến Thứ Bảy 4/4/14

CHÚA NHẬT 30/3/14
Lời Chúa: "Tôi chỉ biết một điều là trước đây tôi mù mà bây giờ tôi trông thấy." (Ga 9:25)
Suy niệm: Việc Chúa làm để chữa anh mù bẩm sinh có dụng ý tượng trưng. Người dùng các chất liệu mà giác quan con người nhận biết được, như nước, dầu, bánh, rượu để lập nên các Bí tích tiềm tàng ơn ban bề trong. Chúa thánh hoá vật chất, rồi dùng nó để chuyển đạt sự sống thiêng liêng cho chúng ta, đặc biệt nhất là làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Người.
Khi tham dự các Bí tích, nếu chúng ta chỉ dự cho xong một thủ tục, hoặc một vở tuồng, chúng ta sẽ chẳng thấy gì, chẳng thấy Chúa, chẳng gặp Người. Chúng ta cũng chẳng được ơn ích gì, trống rỗng vẫn hoàn trống rỗng và sẽ thành mù tối về mặt thiêng liêng.
Đức tin là cuộc gặp gỡ Thiên Chúa trong Tình yêu, chứ không phải là dịp giải trí hay cơ hội thu thập hiểu biết.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở mắt con, cho con thấy Chúa và cho con nhìn được như Chúa nhìn.

THỨ HAI 31/3/14
Lời Chúa: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống trước khi con tôi chết." (Ga 4:49)
Suy Niệm: Nếu có dịp đến nghĩa trang, nhìn ngắm các ngôi mộ, chúng ta nghĩ gì về những người sống trước đây? Ngược dòng thời gian, những người ấy thuộc mọi thành phần, mọi trình độ, mọi sắc thái, mọi đấng bậc . . .
Chúng ta hãy đưa mắt nhìn ra ngoài ranh giới nghĩa trang, tới 7 tỷ người hiện đang sng trên mặt đất này, trong đó có mỗi người chúng ta. Thử hỏi: một trăm năm sau, bao nhiêu người sẽ còn sống sót?
Chúng ta không chắc mình sẽ sống đến trăm tuổi. Chúng ta có thể chết ngay hôm nay hay ngày mai. Có người đêm nay đi ngủ, rồi không bao giờ thức dậy nữa. Đó là sự thật.
Là Kitô hữu, chúng ta biết rằng dù sống hay chết, chúng ta sống và chết trong niềm tin tưởng sẽ được sống đời đời với Chúa. Chết là sự biến đổi cuối cùng để gặp Người.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin nhắc nhở con biết luôn tỉnh thức để lo cho cuộc sống vĩnh cửu của con.

THỨ BA 1/4/14
Lời Chúa: "Anh hãy đứng dậy vác chõng mà về." (Ga 5:8)
Suy niệm: Tại Giêrusalem, gần Cửa Chiên, có Hồ Bếtsaiđa dài chừng 120 mét, rộng chừng 60 mét. Quanh bờ hồ nằm la liệt những người đau ốm. Họ chỉ chờ 'nước động' là nhào xuống hồ, tin rằng người đầu tiên sẽ được khỏi bệnh tật.
Có một người đau liệt nằm chờ đã 38 năm trường mà không được ai giúp đẩy ông xuống hồ khi nước động. Tính ra, bệnh nhân này đã chờ 3870 ngày. Chúng ta biết nói gì về sự kiên trì này. Nhờ kiên nhẫn ông có mặt đúng nơi và đúng lúc Chúa Giêsu chọn để mạc khải cho mọi người biết Người là Thiên Chúa.
Kiên nhẫn bao giờ cũng là dấu chỉ của niềm tin mạnh mẽ. Chúng ta cần học lấy bài học kiên nhẫn này để áp dụng vào việc thi hành kỷ luật thiêng liêng hàng ngày, dù lâu chưa thấy kết quả.
Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy con rằng chỉ những ai bền đỗ đến cùng mới được cứu thoát. Xin nâng đỡ niềm tin quá dòn mỏng của con.

THỨ TƯ 2/4/14
Lời Chúa: "Cho dù người mẹ có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu." (Is 49:15)
Suy niệm: Một trong những bài học quan trọng của Mùa Chay là phát triển hiểu biết về chiều sâu của Tình Yêu Thiên Chúa. Tiên tri Isaia chỉ giả thiết vậy thôi, chứ bình thường người mẹ chẳng bao giờ có thể quên đứa con mình đã mang nặng đẻ đau.
Tuy nhiên, chúng ta sống trong thời đại có những bản tin nói về một số người đàn bà, không những bỏ con, mà còn giết con nữa. Tiên tri Isaia hồi đó không thể tưởng tượng nổi sẽ có sự kiện này của ngày hôm nay.
Qua ông, Chúa phán: "Cho dù người mẹ có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu." Tình Yêu Chúa dành cho mỗi người chúng ta thật khôn lường và bền vững không bao giờ đổi thay. Chúng ta cần phải biết như thế, để phấn đấu tự điều chỉnh cung cách cư xử với Chúa thế nào cho phải đạo làm con.
Lời nguyện: Lạy Chúa con tin Chúa yêu con nên bằng lòng chết thay cho con. Xin giúp con khước từ bất cứ thứ gì thuộc nền 'văn hoá sự chết'.

THỨ NĂM 3/4/14
Lời Chúa: "Họ đem vinh quang của mình đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ." (Tv 105:20)
Suy niệm: Đổi vinh quang của mình lấy tượng con bò, đâu phải là đổi chác tương xứng? Chúng ta không những cho là dại, mà còn ngu nữa. Đời nào chúng ta mê muội đến thế.
Nhưng thực tế, đối với chúng ta, không phải là chuyện thờ bò, mà là thờ ngẫu tượng. Ngẫu tượng là thứ chúng ta mê nó hơn mê Chúa, dành cho nó nhiều thời giờ và sức lực hơn dành cho Chúa. Ai trong chúng ta vô tội?
Có thể chúng ta không chủ ý thiết lập cho mình một thần tượng nào đó, nhưng theo định kỳ mỗi Mùa Chay, chúng ta cần xét lại xem cái gì không thuộc về sự sống đời đời, cái gì không thuộc về Chúa, cái gì đã thành thói xấu, cái gì đã chiếm quá nhiều thời giờ, đến nỗi chúng ta không còn chút tâm trí và thời giờ nào dành cho Chúa? Làm thế, chúng ta sẽ biết mình phải điều chỉnh đời mình ra sao.
Lời nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con, xin Chúa giúp con sửa mình, biết dành ưu tiên cho Chúa và anh em hơn tất cả những gì thuộc về cõi chết.

THỨ SÁU 4/4/14
Lời Chúa: "Hôm nay nghe tiếng Chúa, các ngươi chớ cứng lòng." (Câu xướng PÂ - Tv 94:8)
Suy Niệm: Chúng ta thường lẫn lộn giữa hiểu biết và đức tin, giữa kiến thức và nên thánh.
Được học nhiều, biết nhiều về Chúa, chúng ta tưởng mình đã có đức tin. Cũng thế, chúng ta cho rằng ai có kiến thức về Chúa, đương nhiên người ấy thánh thiện. Ngay chính những người học cao hiểu rộng, có khi tự hào rằng mình thánh hơn người. Thực ra, Sự thánh thiện không hệ tại ở chỗ có kiến thức nhiều về Chúa. Việc có đức tin cũng không căn cứ vào sự hiểu biết về đạo.
Thánh Phaolô quả quyết: "Đức tin không việc làm là đức tin chết", có nghĩa: không có việc làm để chứng tỏ đức tin thì không có đức tin vậy. Cũng thế, sự thánh thiện hệ tại ở việc thực hành Lời Chúa, chứ không phải ở sự hiểu biết suông thôi. Vì thế, nghe Lời Chúa mà không đem ra thực hành, nào ích gì?
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con quyết tâm thực thi Lời Chúa, chứ không chỉ nghe mà thôi.

THỨ BẢY 5/4/14
Lời Chúa: "Thuẫn che thân con là Thiên Chúa, Đấng cứu độ kẻ lòng ngay." (Tv 7:11)
Suy niệm: Bộ binh thời trung cổ thường mang tấm giáp che ngực khi lâm trận. Tấm giáp của Thánh Patrick có ghi những hàng chữ:
Chúa Kitô ở với tôi.
Chúa Kitô ở trong tôi.
Chúa Kitô ở trước tôi.
Chúa Kitô ở sau tôi.
Chúa Kitô làm chủ tôi.
Chúa Kitô an ủi và cứu chữa tôi.
Liệu mỗi người chúng ta có đủ niềm tin vào Chúa Kitô, là tấm giáp an toàn tuyệt đối che chở sự sống linh hồn mình, như Thánh Patrick không? Có khi chúng ta biết rõ rằng những cái chúng ta đang bám víu chỉ là hữu hạn. Nhưng chúng ta vẫn cứ liều bám lấy nó.
Thánh Anphongsô nói: "Có ai uống thuốc độc mà liều lĩnh nghĩ rằng mình sẽ sống bao giờ." Có khi chúng ta vẫn cứ liều như vậy
Lời nguyện: Lạy Chúa, đường đời đầy gian truân, nhưng con cứ tiến bước, vì con tín thác nơi Chúa.

 
BANH SU SONG # 89 = THU HAI SAU CN3MC-A PDF Print E-mail

24/03/14

HỨ HAI TUẦN 3 MC

Lc 4,24-30

CHÚA BỊ LOẠI TRỪ

"Họ phẫn nộ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành [...] Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực." (Lc 4,29-30)

Suy niệm: Chúa Giêsu nhắc lại chuyện Êlia giúp bà góa ở Xarépta, Êlisa chữa ông Naaman người Xyri. Cả hai đều là những người dân ngoại nhận được ân phúc của Thiên Chúa qua các ngôn sứ, trong khi chẳng có ai ở Ítraen được như vậy. Và Chúa Giêsu bị vạ miệng: những người đồng hương của Ngài đã phẫn nộ và mưu sát Ngài. Điều gì đã thúc đẩy họ phản ứng như thế? Họ mang mặc cảm tự tôn, cho rằng mình là dân ưu tuyển của Chúa. Do đó, họ có thái độ trịch thượng, khinh bỉ các dân ngoại. Tệ hại hơn nữa, họ nghĩ Thiên Chúa cũng hẹp hòi, đóng kín, phân biệt đối xử như họ. Vì thế, họ nhắm mắt bịt tai trước những câu chuyện về 'tình thương không biên giới' của Thiên Chúa trong lịch sử. Nghe Chúa Giêsu nhắc đến những chuyện như vậy, họ bị chạm tự ái và đã 'xù lông nhím'. Họ coi Ngài là một tên phản động và phải bị loại trừ.

Mời Bạn tự hỏi phải chăng chúng ta cũng có thái độ tự tôn mù quáng, suy nghĩ chật hẹp, và thái độ độc đoán loại trừ người khác cách điên cuồng như vậy? Nhiều Kitô hữu thời nay (nhất là ở Trung Đông, Cận Đông...) đang là nạn nhân của thái độ này. Nhưng thái độ này chỉ được quét sạch khỏi thế giới khi trước hết nơi chính chúng ta không còn dấu vết của nó.

Sống Lời Chúa: Để tránh loại trừ chính Chúa cách mù quáng, ta cần gạt bỏ tự tôn, biết mềm mỏng, cởi mở, bao dung, lắng nghe, chân thành đối thoại với người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tình thương của Chúa không biên giới. Xin mở rộng lòng con, để con nhận ra Chúa nơi người khác, dù họ khác biệt mình.

NhanCu chuyển

 
BANH SƯ SONG # THƯ BAY SAU CN2MC-A= EM CON DA SONG LAI PDF Print E-mail

Ngày 22-3: Thứ Bảy sau Chúa nhật II Mùa Chay
Mk 7,14-15.18-20; Tv 102; Lc 15,1-3.11-32

TIN MỪNG Lc 15,1-3.11-32
"Em con đây đã chết mà nay sống lại."

Đọc và nghe bằng Anh ngữ, xin bấm vào link sau đây:
http://www.usccb.org/bible/readings/032214.cfm

=======
Lời Chúa: "Em con đã chết nay sống lại, đã mất nay tìm thấy." Mt 15:32
Suy niệm: Khi một đứa con bướng bỉnh, ngỗ nghịch bỏ nhà ra đi, thì cha mẹ nó sống trong phập phồng trông chờ, đoán non đoán già, rồi sợ hãi khi nghĩ đến những rủi ro có thể xảy ra cho con mình. Nhưng bao giờ hy vọng cũng là điều to lớn nhất: biết đâu đứa con sẽ bất thần trở về an toàn bất cứ lúc nào, dù đêm khuya.
Nỗi khổ của cha mẹ không chỉ ở chỗ mất mát đứa con, mà còn ở chỗ mất mát nơi chính mình. Đó là sự trống vắng trong tâm hồn cha mẹ, cũng như trong căn nhà.
Chúng ta nghĩ gì khi nghe Chúa Giêsu ví Thiên Chúa như người cha của đứa con hoang đàng? Người Cha ấy héo hắt, già đi vì đứa con vắng mặt. Chiều chiều, Người Cha ấy lên sân thượng, đi đi lại lại, hy vọng nhìn thấy đứa con quay về. Chúng ta phải làm gì đây?
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con ngưng lại kịp thời những tò mò và liều lĩnh. Xin nhắc con phải quay về nhà với Cha, trước khi quá muộn.

--Phó tế Francis

 
BANH SỰ SONG # TUAN 3 MC -A= LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
* * *
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH

Pt Phạm Văn Tuyền

TUẦN III MÙA CHAY NĂM A

Từ Chúa Nhật 23/3
đến Thứ Bảy 29/3/14

CHÚA NHẬT 23/3/14
Lời Chúa: "Ai uống nước Ta ban sẽ không bao giờ còn khát nữa." Ga 4:14
Suy niệm: Ngồi bên Giếng Giacóp, Chúa Giêsu chờ người đàn bà Samaria đến để nói: "Xin cho tôi nước uống." Chúa khát! Nhưng khát gì?
Chắc hẳn Chúa khát nước sau những giờ quốc bộ dưới nắng Hè. Nhưng chắc chắn và cấp bách hơn, Người khát cứu linh hồn người đàn bà đang cần một thứ nước thần linh. Chúa Giêsu mời chị và mời chúng ta uống lấy Chúa Thánh Thần, nguồn nước hằng sống không bao giờ khô cạn.
Suy niệm bài Phúc Âm này, một số chị em ở Bỉ đã lập Tu hội 'EAU VIVRE' (Nước Hằng Sống). Ngoài việc cầu nguyện trước Thánh Thể, chị em còn mở quán ăn. Chiêu Đãi Viên là các chị em thuộc nhiều Quốc tịch khác nhau. Châm ngôn của các chị là Phục Vụ Chúa Giêsu Trong Thực Khách.
9 giờ tối, các chị mời khách ở lại cùng chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện. Quán ăn trở thành Nhà Cầu Nguyện, vì có Chúa hiện diện như xưa... bên Giếng Giacóp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đang khát Nước Hằng Sống, xin thương ban Nước ấy cho con.

THỨ HAI 24/3/14
Lời Chúa: "Không một người nào được sạch, chỉ có Naaman, người Syria." Lc 4:27
Suy Niệm: Trong suốt Mùa Chay, chúng ta nghe các Bài Đọc về những nơi có thứ nước lạ: chẳng hạn sông Giocđan, hồ Betsaiđa, suối lạ thời Êzêkien. Những thứ nước lạ này nhắc chúng ta về Phép Rửa. Không đầy ba Tuần nữa, chúng ta sẽ làm mới lại các lời hứa Phép Rửa của mình trong đêm Vọng Phục Sinh.
Chúng ta đã sẵn sàng làm cho Phép Rửa của mình được mới lại một cách trang trọng nhất và sâu sắc nhất hơn bao giờ hết chưa? Từ bây giờ, chúng ta hãy nghĩ tới đòi hỏi nào thách đố nhất Chúa Giêsu dành cho mình: có thể là bỏ đàng tội, thay đổi một thói xấu, tha thứ và làm hoà với kẻ không ưa, hay cùng cầu nguyện mỗi ngày với gia đình.
Nếu chúng ta chấp nhận vâng nghe bất cứ đòi hỏi nào của Chúa, dù rất khó khăn, là chúng ta đang chuẩn bị tích cực cho ngày ấy.
Lời nguyện: Lạy Chúa, con xin vâng theo ý Chúa, chứ không theo ý riêng của con.

THỨ BA 25/3/14
Lời Chúa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền." Lc 1:38
Suy niệm: Sự kiện Truyền Tin cực kỳ quan trọng, bởi lẽ công trình cứu chuộc loài người của Thiên Chúa lại tuỳ thuộc vào sự chấp thuận của một thụ tạo: Đức Maria.
Thiên Chúa toàn năng, mà sao Người phải hỏi ý loài người như thế? Thưa vì phải có sự đồng lao cộng tác của loài người thì công trình của Người mới thành hiện thực, nghĩa là nếu loài người không muốn được cứu khỏi hư mất đời đời, thì dù toàn năng, Người cũng đành bó tay.
Số phận loài người ra sao nếu Đức Maria không dấn thân chấp nhận đề nghị của Chúa? Cũng thế, phần rỗi của mỗi người chúng ta ra sao nếu cá nhân chúng ta không muốn? Thánh Augustinô nói: "Thiên Chúa không thể cứu tôi, nếu không có tôi." Chúng ta nghĩ gì?
Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, con rất biết ơn Mẹ, vì Mẹ đã đưa Chúa Giêsu vào trần gian cho con. Trong Mẹ, con xin thưa VÂNG với Chúa.

THỨ TƯ 26/3/14
Lời Chúa: "Ta không đến để hủy bỏ (lề luật), nhưng để kiện toàn." Mt 5:17
Suy niệm: Chúa không bãi bỏ luật cũ, dù luật ấy mang nặng hình thức. Người làm cho lề luật ấy hướng vào nội tâm chúng ta và muốn chúng ta tuân phục với lòng yêu mến, chứ không vì sợ hãi. Người dạy chúng ta chu toàn mọi bổn phận cách trọn hảo, và luôn sống thân tình với Người trong sâu thẳm tâm hồn mình.
Chúa không dạy chúng ta chỉ ưng thuận ý Người thôi đâu, mà còn dạy chúng ta vâng phục Người với lòng yêu mến, trong mọi biến cố xảy ra ngoài tầm hiểu biết, vượt mức ước lượng của trí khôn chúng ta.
Tóm lại, cuộc đời Kitô hữu chúng ta gồm tóm trong việc tìm kiếm và thực thi ý Chúa với hết khả năng con người mình, đồng thời đặt trọn đời mình trong yêu mến và quyền năng quan phòng đầy khôn ngoan của Chúa.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bước đi theo Chúa, dù đường đi khó khăn, dù vất vả nhọc nhằn, để con nên hệt như Chúa ước ao.

THỨ NĂM 27/3/14
Lời Chúa: "Nước nào tự chia rẽ sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ xụp đổ." Lc 11:17
Suy niệm: Satan luôn cố chia rẽ chúng ta để lôi chúng ta bỏ Nhà mà đi theo chúng. Chúa Giêsu luôn kéo chúng ta đến với Người và đến với nhau càng ngày càng gần hơn. Satan muốn xé chúng ta ra từng mảnh. Chúng ta hoặc hiệp nhất với Chúa, hoặc chia rẽ nhau để không bao giờ được hiệp nhất với Người.
Nếu theo Chúa, chúng ta phải: — tẩy trừ tội lỗi, vì tội chia cắt chúng ta với Chúa và với nhau, — tha thứ cho anh em để phá đổ bức tường ngăn cách nhau, — yêu thương chân thành mọi người bất kể họ là ai, đặc biệt yêu thương những người trong gia đình mình.
Hãy để cho những ngôi nhà của cuộc đời chúng ta, gia đình chúng ta, cộng đoàn chúng ta, giáo xứ chúng ta được luôn luôn hiệp nhất chứ không bị chia rẽ, được trường tồn chứ không bị diệt vong. Hãy hiệp nhất mãi mãi.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết sống và hiến thân cho sự hiệp nhất Chúa ước ao.

THỨ SÁU 28/3/14
Lời Chúa: "Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả." Hs 14:9
Suy Niệm: Tất cả những gì chúng ta có đều do chúng ta nhận được trực tiếp hay gián tiếp, kể cả bản thân và sự sống của chúng ta cũng thế. Đôi khi chúng ta thoáng không hoàn toàn đồng ý. Chúng ta thấy mình đã làm lụng vất vả mới kiếm được tiền. Từ tiền bạc đó, chúng ta mua sắm cho mình mọi tiện nghi, vật chất cũng như tinh thần. Thế rồi chúng ta nghĩ: tự mình làm ra tiền là tự mình tạo ra tất cả.
Xét cho cùng thì khả năng làm ra tiền ấy không phải do chúng ta tự tạo cho mình. Chính Đấng Tạo Hoá đã làm nên tất cả, và Người trang bị cho mỗi thụ tạo mỗi cách, để muôn loài muôn vật được hiện hữu trong không gian và thời gian.
Lời Tiên tri Hôsê trên đây có ý nhắc nhở rằng nguồn gốc của mọi hiện hữu và mọi phát triển là từ nơi Thiên Chúa.
Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con, xin cho đời con được phong phú trong Chúa.

THỨ BẢY 29/3/14
Lời Chúa: "Tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười hoa lợi." Lc 18:12
Suy niệm: Xã hội nào có nhiều người từ tâm như thế thì bình an biết bao. Chúa không đánh giá cao những người ấy. Họ tuy được khen vì đã ăn chay bố thí, nhưng thái độ của họ lại tồi. Họ tự mãn, khoe khoang và khinh khi kẻ khác.
Chính lòng quảng đại và ý nghĩ nội tâm mới quyết định tư cách thực sự của người ăn chay bố thí. Hành động bên ngoài cũng có thể tốt, nếu nó thể hiện lòng tốt của nội tâm.
Khi nếp sống đạo đức phát xuất từ lòng đạo đức bên trong thì nếp sống ấy mới thực là gương sáng, là đèn soi, là muối cho đời.
Người có lòng đạo đức thực sự, bao giờ cũng có thái độ khiêm nhường lộ ra cách sống bên ngoài. Chính nhờ khiêm nhường chân thành mà người ấy có chỗ cho ơn tha thứ đổ vào.
Chúa không nhìn và đánh giá bề ngoài. Người nhìn thấy và đọc được nội tâm chúng ta.
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, xin uốn lòng con nên giống như Chúa.

 
<< Start < Prev 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 Next > End >>

Page 121 of 132