mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5976
mod_vvisit_counterHôm Qua11846
mod_vvisit_counterTuần Này5976
mod_vvisit_counterTuần Trước64669
mod_vvisit_counterTháng Này209593
mod_vvisit_counterTháng Trước205194
mod_vvisit_counterTất cả10925095

We have: 132 guests online
Your IP: 54.80.82.9
 , 
Today: May 27, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Bánh Sự Sống
BANH SU SONG - CN4MC-B = THAP GIA CUU DO PDF Print E-mail

Chúa nhật IV Mùa Chay B

THẬP GIÁ CỨU ĐỘ GIƯƠNG CAO
2Sbn 36, 14-16.19-23; Ep 2,4-10; Ga 3,14-21

Rắn đối với những người sống ở vùng nhiệt đới (như ở ViệtNam), rất quen biết dù rằng không có mấy chút thiện cảm với nó. Trong Văn hóa ViệtNam chu kỳ 12 con giáp biểu tượng mỗi năm trong tuần hoàn 12 năm, rắn là tỵ đứng thứ sáu trước Ngựa (ngọ) và sau Rồng (thìn).
Trong Thánh Kinh hình ảnh con rắn đã thấy xuất hiện ngay từ những trang đầu (x. St 3) và được nhắc nhiều lần (trên 40 lần). Kinh Thánh trình bày về rắn cả hai ý nghĩa tốt xấu, nhưng phần nhiều mang ý nghĩa xấu như trường hợp con rắn tượng trưng cho một loài vật xấu dữ và còn được đồng hóa với chính Satan, thủ lãnh của ma dụ dỗ nguyên tổ phạm tội (x. St 3,1-15). Có lúc con rắn được trình bày với ý nghĩa tốt (rất ít) như là biểu tượng của sự khôn ngoan như Chúa Giê-su dạy: "Hãy khôn ngoan như con rắn!" (Mt 10,16), rắn đồng cứu người (x. Ds 21,4-9)
Trong truyền thuyết Hy Lạp, Thần Chữa Bệnh có tên là Asklepios được biểu tượng bằng con rắn, cho nên ngày nay hình con rắn được dùng để làm biểu tượng cho ngành Dược và ngành Y là những ngành khoa học nghiên cứu và chữa trị con người thoát khỏi bệnh tật. Hơn nữa, con rắn đồng được giương cao trong Kinh Thánh mang ý nghĩa: Thiên Chúa cứu độ con người.
Ý nghĩa cứu độ được bắt đầu bằng biến cố của Dân Chúa thoát khỏi Ai-cập, thoát khỏi ách nô lệ đi vào đời tự do. Chính trong sự tự do suốt bốn mươi năm ròng rã nơi hoang địa, họ gặp nhiều thử thách tranh đấu. Bị thử thách, họ đã oán trách Giavê, vì thế cơn thịnh nộ của Chúa đã để cho rắn độc trong sa mạc cắn chết nhiều người. Dân Chúa biết tội và nhìn nhận tội lỗi của mình. Chúa đã đoái thương nỗi thống khổ của họ. Người truyền cho Môisen làm một con rắn bằng đồng, treo lên cây, để ai bị rắn cắn, nếu nhìn lên con rắn đồng sẽ được cứu (x. Ds 21,4-9).
Rắn đồng được giương lên cao, người bị rắn cắn nhìn vào được chữa lành là lúc lòng yêu thương tha thứ của Thiên Chúa tuôn trào và trao ban cho dân Người. Thiên Chúa luôn cứu sống dân Người dù dân đã từng bất trung, oán trách, nổi loạn chống đối Người. Hình ảnh đó loan báo về sự giương cao của con Thiên Chúa qua cái chết trên thập tự để toàn thể nhân loại nhìn vào với niềm tin thì sẽ được cứu độ. Thật thế, nhân loại trải qua dòng lịch sử, cũng bất trung, nổi loạn khi sống song hành với bóng tối, từ lúc nguyên tổ khước từ quyền sống trong sự bao bọc Tình yêu của Thiên Chúa khi nghe theo sự nổi loạn của Sa-tan. Thiên Chúa không bỏ rơi con người, Tình thương của Ngài hứa cứu độ và ơn cứu độ được thực hiện trong Đức Giê-su, như Ngài đã khẳng định : " Xưa Môi-sen treo con rắn trên rừng thế nào, Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, hầu cho mọi kẻ tin kính Ngài khỏi hư đi nhưng đuợc sống muôn đời" (Ga 3, 14-15).
Con người giương cao chính là Con Thiên Chúa đã được chính Thiên Chúa hứa ban cho thế gian. Con Một của Ngài đến, không phải để lên án, nhưng dẫn nhân loại đến đời sống vĩnh cữu.: « Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời »(Ga 3, 16). Tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa cho nhân loại, chính tình yêu này là căn bản của công trình cứu độ xuất phát từ cung lòng Ngài, cung lòng tình yêu luôn trao ban dù rằng con người đã bất trung ...
Con một của Thiên Chúa – Đức Kitô chết giương cao để cho con người được cứu chuộc và được sống. Thánh Augustinô đã diễn giải cho mọi thế hệ nhân loại về hình ảnh Đức Kitô giương cao trên thập giá: « Trong cái chết của Chúa Giêsu, sự chết đã bị chết, sự làm đầy, viên mãn sự sống đã nhấn chìm sự chết, sự chết đã bị tiêu tan trong cái chết thân xác của Đức Ki-ô ... Những ai bị vết cắn của những con rắn, ngước nhìn con rắn đồng sẽ không chết. Cũng giống vậy, những ai nhìn với đức tin vào cái chết của Đức Ki-tô sẽ được chữa lành mọi vết tổn thương của tội lỗi. Những người Do Thái đã tránh khỏi cái chết cho một cuộc sống lữ hành ; Đức Ki-tô cho chúng ta cuộc sống vĩnh cửu. Dấu chỉ biểu tượng (của rắn đồng) cho cuộc sống tạm thời ở trần gian, nhưng nội dung của biểu tượng (chính Đức Kitô) cho chúng ta cuộc sống muôn đời » (saint Augustin: Tractus in Johannis evangelium, XII 9). Thật thế, Đức tin của Giáo Hội luôn xác tín khi Đức Kitô bị chết treo trên thập tự, là nhân loại được cứu rỗi, nếu nhìn vào Ngài với niềm tin. Chính thế, Thánh Phaolô luôn ghi tạc vào trong tâm khảm đức tin hình ảnh thập giá: « Tôi không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài một Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá"(1Cr 2,2), để rồi sự sống của Thiên Chúa tỏ hiện trong cuộc sống của ông: "Tôi mang trong thân mình cuộc tử nạn của Ngài, ngõ hầu sự sống của Chúa Giêsu cũng được tỏ hiện nơi thân xác chết dở của tôi" (2Cr 4,10).
« Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa »(Ga 3, 18). Nhân loại để đạt được ơn cứu độ phải đi theo con đường tin vào thập giá, nơi giương cao Đức Giê-su - Con Thiên Chúa. Tin tưởng vào Thiên Chúa và ơn cứu độ của Ngài dành cho qua cái chết của con Ngài trên thập tự, nhân loại sẽ được cứu rỗi.
Được cứu rỗi bằng cuộc sống tin và đi theo những ánh sáng của niềm tin vào Đấng được giương cao, như chính Đức Giê-su đã nói : « Những kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa » (Ga 3, 21). Chính Chúa Ki-tô là ánh sáng cứu độ, những ai không muốn tới gần ánh sáng, là Chúa Giêsu, họ sẽ không nhận thấy được sự nguy hại của sự bất tín, bất trung mà mỗi cá nhận và chung cả nhân loại đang bị « vòng kim cô » của bóng tối, của rắn Sa-tan vây bủa. Nhìn thấy ánh sáng soi đường và bước đi : Tin là phải " hành động " và " hành động " là sự đáp lại trong đức tin. Chính hành động niềm tin mang dấu ấn cuộc Thương khó và sự chết trên thập tự của Chúa Giê-su, như Thánh Phao-lô xác tín : " Tôi thông phần vào các sự thống khổ của Chúa Giêsu, để được đồng hình đồng dạng với sự chết của Ngài, để làm sao đạt tới ơn Phục sinh từ cõi chết " (Pl 3,10-11). Vì thế, chúng ta được mời gọi theo cách sống tin của Phao-lô trong cuộc đời " Ta hãy cùng sống, cùng chịu đau khổ, cùng chịu đóng đinh, cùng chết, cùng được mai táng thì cũng sẽ được cùng Ngài hưởng phúc vinh quang " (Rm 8,17; Gl 2,19; Ep 2,6; 2Tm 2,11-12)
Trong cuộc sống hàng ngày, vốn bị chi phối bởi tội lỗi, bởi bóng tối của sự dữ, chúng ta ngước nhìn lên Đấng bị treo trên Thánh Giá : Từ cuộc sống bất trung, khiếm khuyết bất toàn, yếu đuối chính là chúng ta từ trong nơi tối tăm nhìn lên ánh sáng và mong ánh sáng cứu độ từ Đức Kitô chiếu toả xua đuổi bóng tối trong cuộc đời. Như lời hứa của Thầy: ánh sáng tình yêu thương đến từ Thánh giá sẽ giúp người đang sống trong bóng tối, thấy đường trở về với Chúa là Cha, và cảm nghiệm được bình an của sự trở về làm con cái Thiên Chúa – con cái Sự Sáng.
Thập giá giương cao,
Con ngước mắt nhìn
Cứu độ trào dâng ...
Dạt dào đời con
Mong sao mỗi người chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh từ thập giá khi ngước mắt nhìn với niềm tin : Đức Giêsu được " giương cao trên thập giá, và cũng được " đưa lên" ngự bên hữu Chúa Cha nhờ cuộc phục sinh và lên trời (x . Ga 3,14; 8,28; 12,32-34). Người tin đi trên đường của Ngài, cũng sẽ được như Ngài, vì lời Ngài hứa:
« Khi nào Ta được đưa lênkhỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên với Ta" (Ga 12,32).

Lm. Vinh Sơn scj

-----------------

 
BANH SU SONG - THU NAM CN3MC-B PDF Print E-mail

SUY NIỆM TUẦN III MÙA CHAY
THỨ NĂM 03/12/2015

TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT Lời Chúa : LUCA 11, 14-23

Khi ấy, Ðức Giêsu trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Ðám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ." Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán."

Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu trừ tên quỷ câm. Nhưng trái với thái độ ngạc nhiên của dân chúng, một số người cho rằng Ngài dùng quyền năng quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ nhỏ, một số người đòi Ngài làm những dấu lạ hơn. Ngài giải thích ý nghĩa việc trừ quỷ của Ngài là nhờ "dùng ngón tay của Thiên Chúa" để khẳng định sức mạnh của Nước Thiên Chúa.

Hôm nay, thế lực của sự tội, sự ác vẫn còn mênh mông khắp nơi: trong khu xóm tôi, trong chốn tôi làm việc, trong họ đạo tôi, trong gia đình tôi, trong lòng tôi...

Mong sao, tôi quyết đứng về phía Đức Giêsu để chiến đấu cho Nước Thiên Chúa.

Mong sao, tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của "ngón tay Thiên Chúa" trước những thế lực của Satan.

Kính chuyển:

Hồng

-----------------------

 
BANH SU SONG # 219 = THỰC HÀNH LOI CHUA PDF Print E-mail

SUY NIỆM TUẦN III MÙA CHAY
THỨ TƯ 04/11/2015

TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT Lời Chúa : MT 5, 17-19 = LỚN TRONG NƯỚC TRỜI

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời."

Suy niệm

Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định Ngài không bãi bỏ, không đạp đổ, không phủ định lề luật, nhưng Ngài chỉ kiện toàn, chỉ hoàn thiện. Thật vậy, Đức Giêsu hướng những người nghe Ngài đến thái độ giữ những điều luật dạy với tất cả tâm hồn, với trái tim, chứ không chỉ dừng lại ở những việc phải làm hay phải tránh một cách máy móc, vô hồn, thiếu tình yêu, thiếu lòng nhân ái.

Hôm nay, dù trong bậc sống nào hay hoàn cảnh sống nào, tôi vẫn thuộc về một cộng đoàn, một tổ chức, một tập thể với những qui ước: nên hay không nên.

Mong sao, trong mọi việc tôi ý thức làm hay quyết tâm xa tránh, đều phát xuất từ một động lực trên hết và duy nhất: tình yêu thương.

Kính chuyển:

Hòng
------------------------

 
BANH SU SONG # 232 - QUE HUONG KHONG DON NHAN PDF Print E-mail

SUY NIỆM TUẦN III MÙA CHAY
THỨ HAI 03/09/2015

TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT Lời Chúa : LUCA 4, 24-30

Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận nơi quê nhà của mình. Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Israel; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Sarepta miền Siđôn. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Êlisa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Israel, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Syria thôi." Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành - thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay nằm trong bối cảnh Đức Giêsu về làng quê Nazareth. Tại nơi đây, Ngài không được người đồng hương đón nhận khi Ngài từ chối thỏa mãn những yêu cầu cá nhân của họ. Ngài khẳng định sứ mạng của Ngài phải trải rộng đến muôn người, chứ không phải chỉ bó hẹp trong những tương quan thân thiết nào đó. Ngài nhắc lại hành động của hai vị ngôn sứ Cựu Ước: Êlia và Êlisa- đã thi ân cho những người dân ngoại.

Hôm nay, phải chăng lòng bác ái và việc bác ái của tôi vẫn còn bị "nhốt" trong những khung cảnh nội bộ: chỉ trong nhà tôi, trong nhóm tôi, trong xóm tôi, trong họ đạo tôi...

Mong sao, nhiều người nghèo hôm nay gặp được những lòng tốt "không biên giới"

Mong sao, khi chia sẻ, khi cho đi, bàn tay và con tim tôi luôn vô tư, thanh thản.

Kính chuyển:

Hồng
-----------------

 
BANH SU SONG # 231 = THANH TAY DEN THO TAM HON PDF Print E-mail

Chúa Nhật III Mùa Chay B

THANH TẨY ĐỀN THỜ - Đền Thờ Tâm Hồn của mỗi người.
Xh 20,1-17; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25

Chuyện kể : Mohandas Karamchand Gandhi là anh hùng dân tộc Ấn Độ, lãnh đạo cuộc đấu tranh chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của người dân. Trong suốt cuộc đời, ông phản đối tất cả các hình thức khủng bố bạo lực và chỉ áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức và đấu tranh bất bạo động. Khi còn là một sinh viên ông du học ở Anh và sau đó về Ấn Độ làm luật sư, tiếp đó Gandhi làm việc tại Nam Phi - thuộc địa của nước Anh. Nam Phi nổi tiếng về phân biệt chủng tộc. Trong thời gian ở Nam Phi, Gandhi có dịp đọc Kinh thánh của Kitô giáo, lập tức giáo huấn của Đức Giêsu cuốn hút ông, nhất là Tám mối phúc thật trong Bài Giảng trên núi. Ông rất tâm đắc trước lời Chúa dạy về một tình yêu phổ quát và bình đẳng giữa mọi người, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, địa vị cao thấp, Do thái hay lương dân... Gandhi nghĩ rằng: Có lẽ Kitô giáo là giải pháp tối ưu và hữu hiệu để giải quyết tận gốc sự phân biệt giai cấp trong xã hội Ấn độ quê hương của ông. Gandhi nghĩ mình nên tìm hiểu và sẽ gia nhập vào Kitô giáo...
Quyết định học đạo, Gandhi đi bộ đến một nhà thờ để mong được chứng kiến lễ nghi trong đạo và cũng để tìm hiểu thêm về giáo lý Kitô giáo. Tuy nhiên, khi ông bước đến cửa nhà thờ thì bị người giữ cửa chặn lại và không cho ông bước vào. Bấy giờ ông cho biết ý định tìm hiểu đạo. Nhưng thật là bất ngờ khi người giữ cửa trả lời: " Đây là nhà thờ dành riêng cho người da trắng. Nếu anh muốn tìm hiểu đạo, thì hãy tìm đến nhà thờ khác dành riêng cho dân da mầu mà xin".
Gandhi rất sốc, tức giận và bỏ về nhà, ông ghi lại cảm tưởng trong nhật ký của ông như sau: "Tôi rất thán phục Đức Giêsu và giáo thuyết đầy tình nhân ái khoan dung của Ngài. Thế nhưng tôi rất bất mãn mỗi khi tiếp xúc với các tín hữu là môn đệ của Ngài! Nếu trong đạo Kitô mà cũng còn phân biệt chủng tộc như vậy, thì Kitô giáo có hơn gì Ấn giáo có phân biệt giai cấp của tôi? Thôi, tôi cần chi phải gia nhập đạo này. Tốt nhất là tôi cứ chấp nhận có bất toàn trong Ấn giáo và cố gắng sống theo giáo lý truyền thống của cha ông là đủ"!
Ngạn ngữ có câu: "Tin đạo chứ không tin kẻ có đạo", đó là trường hợp của Gandhi đã cảm nghiệm, người có đạo nhưng không sống tâm đạo, Nhà thờ - Thánh đường – nhà chung cho mọi anh em chủng tộc yêu thương như lời Chúa dạy, nhưng lại trở nên thành trì phân biệt chủng tộc..., Thánh đường dành cho việc thờ phượng thì lại biến như phường buôn bán..., lạm dụng thánh thiêng cho lợi nhuận bản thân, không sống với tinh thần của đạo... Cần phải thanh tẩy nhà thờ tâm hồn  của bạn và tôi, như Chúa Giêsu thanh tẩy Đền thờ.


Sự kiện thanh tẩy Đền thờ, được cả bốn Tin Mừng ghi nhận và là lần đầu tiên, Tin Mừng Gioan có một bản văn song song với các Tin Mừng Nhất Lãm (x. Mc 11,15-19 ; Mt 21,12-17; Lc 19,45-48). Tuy nhiên, có những khác biệt: biến cố được Tin Mừng Gioan đặt vào đầu sứ vụ của Đức Giêsu, còn ba Tin Mừng Nhất Lãm lại đặt ở đầu tuần Khổ Nạn.
Vào dịp lễ Vượt Qua, người Do Thái ở khắp mọi nơi tuôn về Đền Thờ Giêrusalem để hành hương, khách hành hương phải chuẩn bị các của lễ đúng quy định: một con bò hoặc một con chiên cho trường hợp những người giàu, một con bồ câu cho trường hợp những người nghèo khó, và một nửa đồng bạc Do Thái (một siklos, hoặc shéqèl bằng 4 ngày công) đóng thuế Đền Thờ. Để phục vụ cho khách hành hương nên có các quầy bán bò và cho đổi tiền là việc bình thường:
• Các cửa hàng của những người bán bò và chiên được bố trí dưới các cổng,
• Bàn của những người đổi bạc được đặt ngay ngoài trời, đã biến vùng sân này thành một cửa hàng tạp hóa vĩ đại. Việc đổi tiền bạc có ăn lời đôi chút, Kinh Talmud qui định: "Mỗi người cần có nửa đồng bạc (siklos), người ấy phải chi cho người đổi bạc chút ít tiền lời". Nhưng chính tại đền thờ, khách hành hương khi đổi bạc với giá cắt cổ...
Chính trong cảnh mua bán đổi chác gây huyên náo hỗn độn ở Đền Thờ. Hơn nữa ở nơi Đền Thờ là có sự lạm dụng. Luật qui định là bất cứ con vật nào dùng làm lễ tế đều phải lành lặn, không tỳ vết. Các chức sắc quản trị đền thờ bổ dụng những người kiểm tra để khám xét con vật, mỗi lần khám xét đều phải trả lệ phí một phần mười hai đồng bạc. Nếu khách hành hương mua một con vật ngoài đến thờ, chắc chắn con vật ấy sẽ bị từ chối khi khám xét. Ngoài ra, mỗi con vật mua trong đền thờ có khi phải trả đắt gấp 15 lần so với giá mua bên ngoài. Cho nên, khách hành hương nghèo bị bóc lột trắng trợn khi muốn dâng lễ vật. Sự bất công xã hội này càng tệ hại thêm vì nó làm dưới danh nghĩa tôn giáo.
Đức Giêsu nhìn thấy Đền Thờ – Nhà Cha – nơi cầu nguyện trở nên địa điểm phường buôn bán, hơn nữa Ngài nhìn thấy những sự bóc lột, bất công, quá đáng lạm dụng Đền Thờ để trục lợi, cho nân Ngài bừng bừng nổi giận. Thánh Gioan người có mặt trong Đền Thờ lúc đó cho biết là Chúa đã lấy dây bện thành một ngọn roi xua đuổi bọn họ và đạp đổ tung thùng tiền...
Trong tư cách là Đấng Mêsia-Con Thiên Chúa, Đức Giêsu vào Đền Thờ - Nhà Thiên Chúa không chỉ như một khách hành hương, mà còn là người quản lý và chủ nhân. Ngài chứng tỏ uy quyền chủ nhân ngay tại Đền Thờ như lời ngôn sứ Malakhi loan báo: "Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mới mà các ngươi đợi trông đang đến... Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng được khi Người xuất hiện? Quả thật, Người như lửa của thợ luyện kim... Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi (các thừa tác viên Đền Thờ)..." (Ml 3,1-3).
Dân chúng buôn bán, lạm dụng Đền thánh nên đã làm ô uế Đền Thánh như Ngôn sứ Giêrêmia đã nhìn thấy trước và tư vấn: "Phải chăng các ngươi coi nhà này, nơi danh Ta được kêu khấn, là hang trộm cướp sao?" (Gr 7,11). Chúa Giêsu Thanh tẩy Đền Thờ và thực hiện lời loan báo các ngôn sứ Dacaria: "Ngày ấy, sẽ không còn lái buôn trong Nhà Đức Chúa các đạo binh nữa" (Dcr 14,21), khi "Người xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: 'Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây'" (Ga 2,15-16). Đền thờ - nhà Chúa Cha phải được thanh tẩy xứng đáng. Ngài đưa về sự thánh thiện đạo thật, Đền Thờ thật như Chúa phán qua ngôn sứ Isaia : "Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho muôn dân" (Is 56,7).
Thật thế, như Chúa Giêsu dạy đường đi của đạo là yêu thương, Đền Thờ là nơi đón tiếp anh chị em tín hữu, không phân biệt màu da chủng tộc. Xin Chúa tiếp tục thanh tẩy các ngôi Thánh Đường - Nhà Chúa - Nhà chung, nhà yêu thương là nơi đùm bọc lẫn nhau dâng lễ tế : Đền Thờ Thiên Chúa sẽ loại bỏ tất cả các lễ hy sinh thú vật để thay thế bằng lễ dâng tinh tuyền bằng tình yêu thương như Chúa đã phán qua lời Ngôn sứ Hôsê: "Ta muốn tình yêu, chớ không muốn hy lễ" (Hs 6,6).
Từ Đền Thờ bằng gạch đá, Chúa Giêsu mặc khải về Đền Thờ mới là chính thân thể Người (Ga 2,21): Đền Thờ mới chính là thân thể phục sinh của Đức Kitô sẽ thay thế Đền Thờ cũ đã bị tục hóa. Sau này, khi mặc khải thân thể Chúa Kitô là ĐềnThờ, thánh Phaolô giải thích qua thư gửi các tín hữu các giáo đoàn: Đền Thờ mới là Giáo Hội, thân thể vinh hiển của Đức Kitô phục sinh, và tất cả các tín hữu được kết hợp với Người... (x. 1 Cr 3,16 và 12,27; Ep 2,21 và 4,12)
Kết hợp với thân thể phục sinh Chúa Kitô, chính thân xác chúng ta cũng là đền thờ của Thánh Thần (1Cr 6,19). Đền thờ thánh thiêng trở nên phàm tục do đam mê vô độ của thân xác, tội lỗi đã trục xuất Thánh Thần. Chúng ta cần thanh tẩy xóa bỏ mọi tội lỗi như Chúa Giêsu đã truyền: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây" (Ga 2,15-16) đưa Đền Thờ trong mỗi chúng ta trở lại với sự thanh sạch thánh thiêng ban đầu khi mới lãnh bí tích thánh tẩy qua bí tích giải tội, đó cũng là sứ điệp của mùa Chay Thánh:
"Xin rửa con sạch hết lỗi lầm,
mọi tội lỗi con xin Ngài thanh tẩy!"
(Tv 51,4)

Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn

 
<< Start < Prev 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 Next > End >>

Page 85 of 116