mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6677
mod_vvisit_counterHôm Qua7492
mod_vvisit_counterTuần Này30544
mod_vvisit_counterTuần Trước42709
mod_vvisit_counterTháng Này110397
mod_vvisit_counterTháng Trước214058
mod_vvisit_counterTất cả11784282

We have: 103 guests online
Your IP: 54.92.164.184
 , 
Today: Sep 21, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Bánh Sự Sống
BANH SU SONG # 223 = CHUA CHUA BENH PHONG CUI PDF Print E-mail

Chúa Nhật VI Thường Niên B

CHÚA CHỮA LÀNH NGƯỜI BỊ PHONG CÙI/ĐÁNG SỢ NHẤT LÀ BỆNH PHONG CÙI TÂM HỒN
Lv 13,1-2.44-46; 1Cr 10,31 – 11,1; Mc 1,40-45

Tờ Washington Post, xuất bản tại Hoa Kỳ, trong số đề ngày 6 tháng 11 năm 2013, nữ ký giả Elizabeth Tenety đã viết bản tin có tựa đề Đức Giáo Hoàng Phanxicô ôm một người đàn ông có dị tướng tại quảng trường thánh Phêrô Đức Thánh Cha đã âu yếm ôm hôn người tật bệnh này vào cuối buổi triều yết chung, ngày thứ Tư 6 Tháng 11 năm 2013
Bệnh nhân có diện mạo và thân thể rất kỳ dị đáng thương đến nỗi nhiều người cho rằng ông ta không còn có hình dạng con người. Ký giả tờ Washington Post viết rằng Nếu phải dùng từ ngữ thì cần cả ngàn từ mới diễn tả được ý nghiã Đức Thánh Cha ôm hôn người dị tật. Hình ảnh Đức Thánh Cha ôm hôn người dị tật đã nhanh chóng được phổ biến trên các mạng lưới xã hội và nhiều cơ quan thông tấn quốc tế đã đưa bản tin đặc biệt này
Hình ảnh Đức Thánh Cha ôm hôn và cầu nguyện cho người dị tật làm nhiều người tưởng nhớ đến hình ảnh Chúa Giêsu đã chữa nhưng người phong cùi...
Bệnh phong cùi là một loại bệnh do vi trùng lây nhiễm nghiêm trọng. Đây là một trong các căn bệnh cổ xưa của nhân loại khiến cho con người rất sợ hãi và khinh rẻ những người bị bệnh. Mãi vào năm 1873, Bác sĩ Hansen khám phá ra vi trùng phong cùi, vì thế mà người ta đặt tên là vi trùng Hansen. Bệnh phong có thể bắt đầu bằng những mụn nhỏ và lở loét, những chỗ ung lở thì có mùi tanh hôi. Ở trên mặt thì lông mày rụng hết, mặt lộ ra, thanh quản bị lở, giọng nói trở nên khàn đặc, hơi thở khò khè... Vi trùng Hansen hủy hoại các dây thần kinh chung quanh nhiều phần trong cơ thể đặc biệt là chân tay, khiến cho chúng mất cảm giác, rồi gặm nhấm từ từ khiến cho chúng bị biến dạng rữa nát và rơi rụng. Trung bình bệnh này phát triển trong 9 năm, cuối cùng điên loạn, hôn mê và chết. Hiện nay bệnh phong cùi có thể chữa trị hữu hiệu bằng những loại y dược đặc trị . Tuy nhiên y khoa vẫn chưa có thuốc chủng ngừa chống bệnh phong, nhưng kiểm soát bằng cách chặn bệnh và chữa sớm. Hiện nay trên thế giới đã có khoảng 15 đến 20 triệu người bệnh phong cùi. Ở Việt nam có 21 trại phong, số bệnh nhân phong cùi tiềm tàng có khoảng từ 120.000 đến 150.000.
Trong xã hội của người Do Thái xưa, Người phong cùi phải sống tách biệt khỏi gia đình và bạn hữu, bị coi như đã chết, luật còn quy định: "Người mắc bệnh phung hủi phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu và kêu lên:"Ô uế, ô uế". Bao lâu còn mắc bệnh, thì nó ô uế, nó ô uế: nó phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là là một nơi bên ngoài trại" (Lv 13,45-46). Phải tránh xa mọi người, nếu gặp người mạnh khỏe ngoài đường, họ phải hô hoán lên cho người ta biết là mình mắc bệnh, như là dấu hiệu đề phòng cho người khác khỏi tiếp xúc vì đụng đến người phong cùi bị coi như là nhiễm dơ. Ngoài ra, người phong cùi không được phép đến nơi thờ phượng công cộng vì phong cùi bị coi là mắc trọng tội, bị nhơ bẩn và bị Chúa phạt. Cho nên người mắc bệnh phong cùi, đau đớn cả xác lẫn hồn, họ sống mà như chết.
Với bệnh phong cùi, Dân Do Thái qua mọi thời tin rằng chỉ có Thiên Chúa mới chữa được, bởi vì cũng giống như gọi một người chết về lại với cuộc sống hay chính Ngài ban quyền chữa bệnh phong cho những ngôn sứ lớn, như Môsê (x. Ds 12,9-14; Xh 4,6-8) và ngôn sứ Êlisa (x. 2 V 5,9-14). Vì vậy người ta còn có thể chờ đợi chờ đợi Đấng Mêsia (x. Mt 11,5) có thể đến cứu chữa căn bệnh khủng khiếp này.
Cho nên người phong cùi trong Tin Mừng (Mc 1,40-45) nghe danh tiếng Đức Giêsu là Đấng Mêsia thay vì tránh xa như luật quy định, anh lại gần và khẩn xin: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch" (Mc 1, 40), Anh cùi có một niềm tin tưởng phi thường vào Chúa Giêsu khi anh ta gán cho ý muốn của Đức Giêsu một quyền lực to lớn chỉ có nơi Đấng đến từ Thiên Chúa. Trông chờ Đấng có quyền năng từ Thiên Chúa, và Đức Giêsu hành động như Thiên Chúa: chỉ cần Người muốn điều ấy được thực hiện.
Trước tình trạng khốn khó của anh cùi, Người chạnh lòng thương (Mc 1, 41) (Hl. splanchnistheis, partic. aorist của động từ splanchnizomai do từ ta splanchna, lòng dạ) theo nghĩa chính xác hơn là: "bị rung động"; "bị chuyển động trong lòng". Thiên Chúa của chúng ta không phải là một Thiên Chúa xa cách, vô cảm, dửng dưng, nhưng là một Thiên Chúa dễ bị thương tổn bởi đau khổ với sự tín thác vào Ngài, một Thiên Chúa cùng chia sẻ với những người đau khổ, một Thiên Chúa mang trên mình những thương tích của chúng ta (x. Is 53,5).
Đức Giêsu giơ tay đụng vào anh ta – người cùi, Luật cũng đã cấm như thế. Ngay cả, khi một ai đó tiến lại sát kề bên người cùi, người bệnh cũng phải kêu to lên để người khác lánh xa: "Ô uế! Ô uế!". Đức Giêsu phá đổ một điều cấm kỵ nguy hiểm khi Ngài đụng chạm đến người phong hủi bởi chạnh lòng thương và muốn phá bỏ bức rào ngăn cách giữa người bệnh và người lành bằng tấm lòng bao dung trong yêu thương. Sau này Thánh Phanxicô Khó Khăn đã ôm hôn người cùi, Cha Đa Miêng giam mình trên đảo Molokai để săn sóc anh chị em phong cùi, Đức cha Caisaigne sống bên người như người cha đối với con cái. Đức bác ái yêu thương của Kitô giáo, mời gọi chúng ta vượt mọi bức tường ngăn cách để đến với người đau khổ, bị bỏ rơi...
Khi lành bệnh, bệnh nhân được giới thiệu đến các thầy tư tế để được chứng nhận lành bệnh và gia nhập lại vào xã hội,như mọi người khác và không bị mọi người xa tránh nữa...
Bệnh phong cùi cho đến hôm nay vẫn bị người đời cô lập phải sống tách biệt khỏi xã hội. Các nhà tu đức học và linh hướng luôn coi tội lỗi là một thứ bệnh cùi thiêng liêng, cũng khiến con người bị cô lập hoá về đời sống thiêng liêng. Tội làm cắt lìa khỏi Thiên Chúa, sự cắt lìa này làm họ trở nên như một cành nho khô héo lìa cây nho, thành một bàn tay đứt lìa khỏi cơ thể, làm sứt mẻ tình bạn với Thiên Chúa và người anh chị em. Vì sự cắt lìa không thể nhận sự sống thiêng liêng của Thiên Chúa. Thân phận của người sống trong tội còn tệ hơn cả thân phận người phong hủi...
Như người bệnh phong nhận biết rất rõ tình trạng bệnh tình của mình, khao khát được lành sạch và tìm đến với Chúa Giêsu – Đấng Messia mà anh tin là mang quyền năng và xin được tẩy sạch, chúng ta cũng chạy đến với Đức Kitô xin tẩy chúng ta khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi vốn làm chúng ta phong cùi về tinh thần thiêng liêng... qua bí tích gỉai tội, người hối nhận được lành bệnh.
Mang tâm tình như anh cùi đến xin Chúa chữa lành, con vang lời ca vịnh:
"Con đã xưng tội ra với Ngài,
chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con.
Con tự nhủ: "Nào ta đi thú tội với Chúa,"
và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con"
(Tv 32,5).

Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn

http://tinvui.info/index.php/vi/news/Audio-Thanh-le-Bai-Giang-Chuyen-de/Nghe-Thanh-le-Chua-Nhat-VI-Thuong-Nien-2-714/

 
BANH SU SONG 223 = AN-NHAI-NUOT LOI CHUA PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 5 TN
THỨ BẢY 02/14/2015

BÁNH SỰ SỐNG : St 3, 9-24 ; Mc 8, 1-10 - TÔI ĂN-NHAI- NUỐT LỜI CHÚA.

Sau khi con người sa ngã, phạm tội, vì không nhìn nhận tội lỗi của mình mà đổ thừa cho hoàn cảnh nên Thiên Chúa đã phạt tất cả. Đầu tiên là con rắn, vì mọi nguồn gốc tội lỗi đều từ nơi nó. Kế đến là con người vì đã mê muội nghe theo lời của ma quỷ, nhưng nhất là vì không biết nhìn nhận tội lỗi của mình.

Từ đó con người bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Cũng từ đó con người phải làm lụng vất vả mới có miếng ăn, phải chịu nhiều đau khổ và phải chết.

Tuy nhiên bài Tin Mừng cho chúng ta thấy Thiên Chúa sai Con của Ngài là Đức Giêsu xuống thế làm người, để Ngài rao giảng, mời gọi con người tin vào Tin Mừng để được ơn cứu độ. Không phải chỉ rao giảng, mà Ngài còn nâng đỡ con người một cách cụ thể. Con người phải làm lụng vất vả mới có miếng ăn, Ngài đã hóa bánh ra nhiều để cho họ được ăn no nê. Và những nơi khác, khi con người gặp đau khổ về bệnh tật và cả sự chết, Ngài đã chữa lành và cho sống lại. Khi con người tội lỗi, Ngài đã tha thứ...

Chúa luôn bên cạnh cuộc đời chúng ta, trong từng mọi biến cố buồn vui. Ngài không đứng phía trên để nhìn xuống, nhưng Ngài đến, ngồi bên cạnh chúng ta để chia sẻ, để thông cảm, và nhất là còn có thể làm thay đổi mọi sự.

Lạy Chúa, có những lúc con gặp đau khổ do chính bản thân con gây ra, xin cho con biết rằng Chúa sẵn sàng để con sửa sai nếu con chấp nhận điều đó. Có những đau khổ do hoàn cảnh. Nhờ ơn Chúa con biết rằng Chúa sẽ biến nó thành phương thế để đem đến ơn cứu độ cho con. Có những lúc con yếu đuối tội lỗi, xin cho con biết rằng Chúa không bỏ con, nhưng Ngài chờ đợi con.

Kính chuyển:

Hồng
---------------------

 
BANH SU SONG # 222 = NỀN TANG HON NHAN PDF Print E-mail

Feb 11 at 1:26 PM
SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 5 TN
THỨ NĂM 02/12/2015

BÁNH SỰ SỐNG : St 2, 18-25 ; Mc 7, 24-30

Bài Đọc I hôm này là một bài Giáo lý nền tảng cho Hôn nhân. Rằng Hôn nhân là do chính Thiên Chúa lập nên khi Ngài dẫn người đàn bà đến với người đàn ông. Rằng Hôn nhân là bền vững vì họ chung một thân xác, không thể tách rời. Rằng Hôn nhân là để yêu thương, phục vụ nhau, nâng đỡ nhau đi đến cuối con đường...

Tuy nhiên điều tôi để ý đến trong bài đọc I là hình ảnh 2 con người đầu tiên đều trần truồng nhưng không xấu hổ. Tại sao vậy? Thưa bởi vì họ không làm điều gì sai trái, nên tâm hồn họ vẫn còn hết sức phẳng lặng. Họ nhận ra thân xác của người khác là một món quà Thiên Chúa tặng ban, vì vậy họ tôn trọng và không có ý định chiếm đoạt thân xác của nhau để làm trò vui; hơn thế nữa, họ nhận ra nơi thân xác có một giá trị thiêng thánh. Vì vậy nơi họ không có một chút thẹn thùng, xấu hổ.

Qua bài đọc này mời gọi tôi phải biết tôn trọng phẩm giá con người qua việc phải tôn trọng chính bản thân mình. Lo cho con người mình được phát triển một cách trọn vẹn, nhất là về đàng nhân đức, để nơi bản thân tôi phải tỏa rạng ánh sáng của Chúa. Tránh mọi hình thức xúc phạm đến chính bản thân mình như để cho mình làm nô lệ cho nhiều thứ như tiền bạc, danh vọng và xác thịt.

Đồng thời cũng phải biết tôn trọng phẩm giá của người khác qua việc nhìn nhận họ có một giá trị riêng của họ, giá trị đó tôi không được xúc phạm. Tôi không bắt người khác phải làm những điều tôi muốn. Tôi không muốn người khác phải lệ thuộc. Và nhất là tôi không được xâm hại đến người khác khiến họ phải đau khổ.

Lạy Chúa, phẩm giá con người được Chúa tôn trọng một cách tuyệt đối. Vậy mà bản thân con lại rất nhiều khi đã xem thường phẩm giá người khác. Một cách đơn giản nhất là con vẫn còn nói hành, nói xấu người khác. Con không hài lòng khi thấy người khác hành động không giống với những suy nghĩ của con. Xin cho con có tình yêu thương để có thể tôn trọng chính bản thân mình và tôn trọng anh chị em con.

Kính chuyển:

Hồng

----------------------

 
BANH SU SONG # 221 = QUYEN NANG CUA CHUA PDF Print E-mail

Feb 8 at 8:38 PM
SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 5 TN
THỨ HAI 02/09/2015

St 1, 1-9 ; Mc 6, 53-56

Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho tôi thấy được quyền năng của Thiên Chúa.

Trong bài đọc I, tác giả sách Sáng Thế tường thuật lại việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ vạn vật bằng chính quyền năng của Ngài. Quyền năng đó không được thể hiện bằng sấm sét rền trời hay những màn ẩn hiện khiến người ta phải khiếp sợ... Nhưng quyền năng đó được thể hiện qua lời của Ngài. Thiên Chúa phán làm sao, liền có như vậy.

Trong bài Tin Mừng, quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện con người của Đức Giêsu Kitô. Từ ý định, lời nói, việc làm của Ngài đều có thể chữa lành cho người khác. Thậm chí chỉ cần đụng chạm đến Ngài cũng có thể được khỏi.

Quyền năng Thiên Chúa vẫn đang bao phủ cuộc đời tôi, trong thiên nhiên vạn vật, trong tất cả mọi con người, nhưng nhất là trong Bí tích Thánh Thể. Để nếu tôi nhận ra Chúa đang hành động trong vũ trụ, thấy Chúa trong con người thì tôi sẽ được Ngài chữa lành. Đặc biệt hơn, nếu tôi đụng chạm đến Chúa qua Bí tích Thánh Thể thì chắc chắn tôi sẽ được biến đổi.

Lạy Chúa, chuyện Chúa chữa lành người khác không phải chỉ có trong Tin Mừng, mà vẫn đang diễn ra. Vì bất cứ nơi nào có Chúa thì ở đó có sự chữa lành. Nhưng điều quan trọng là cho con nhận ra và chạy đến với Chúa. Xin cho con ý thức sự hiện diện của Chúa và biết quý trọng sự hiện diện đó, năng chạy đến van xin, kêu khấn để con được chữa lành.

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------

 
BANH SU SONG # 220 = DI GIEO TIN MUNG PDF Print E-mail

Feb 7 at 9:23 PM
ĐI GIEO TIN MỪNG - MC 1, 29-39 : THẦY RA ĐI LÀ ĐỂ CỐT ĐỂ LÀM VIỆC ĐÓ

Đoạn Tin Mừng hôm nay tóm tắt một ngày làm việc của Chúa Giêsu. Qua những hoạt động của một ngày làm việc, Ngài đưa ra những chỉ dẫn khuôn mẫu cho người đi gieo Tin Mừng.

Chỉ dẫn thứ nhất: Tin Mừng phải được rao giảng

Ngày Sabbát, Chúa Giêsu vào Hội đường, đọc Sách Thánh và giải nghĩa. Việc đọc và diễn giải Lời Chúa là một phần quan trọng của đời sống người môn đệ. Vì Tin Mừng phải được rao giảng. Lời Chúa phải được công bố. Người môn đệ phải say mê rao truyền để cho Lời Chúa trở thành ánh sáng soi đường cho con người, hướng dẫn tư tưởng, lời nói, hoạt động của con người. Chính Lời Chúa hướng dẫn con người đi trên đường Sự Thật để đạt được Sự Sống.

Chỉ dẫn thứ hai: Tin Mừng phải chứng tỏ bằng yêu thương

Lời nói đi đôi với việc làm. Đó chính là yếu tố làm cho lời nói có sức thuyết phục. Chúa Giêsu đã làm chứng về điều đó. Ra khỏi Hội đường, Chúa Giêsu vào nhà ông Simon. Bà nhạc của ông đang bị sốt. Chúa Giêsu đến bên giường, cầm tay bà để chữa bà khỏi bệnh. Thực ra Chúa có quyền năng chỉ cần đứng ngoài cửa phán một lời cũng có thể chữa bệnh cho bà nhạc ông Simon. Hơn nữa ở vào thời phong kiến với quan niệm nam nữ thọ thọ bất thân, việc cầm tay phụ nữ có gây nên dị nghị. Nhưng Chúa Giêsu đã đến tận giường cầm tay bà. Điều này nói lên lòng yêu thương kính trọng. Chúa không chỉ chữa bệnh mà còn muốn bày tỏ tình người, sự quan tâm âu yếm đối với người bệnh và cả sự kính trọng đối với phụ nữ nữa.

Chỉ dẫn thứ ba: Tin Mừng phải đem đến tự do

Mà quỉ luôn muốn giam cầm con người trong vòng nô lệ. Bị ma quỉ trói buộc con người mất hết ý chí, không còn làm được việc lành, chỉ có thể làm theo mệnh lệnh ma quỉ. Tin Mừng của Chúa có sức giải phóng con người. Giải phóng khỏi sự trói buộc của ma quỉ. Giải phóng khỏi những mặc cảm. Giải phóng khỏi những thói tục hủ lậu, những mê tín cấm ky. Nhờ đó con người có thể vươn lên, sống xứng đáng với phẩm giá và có thể làm việc lành phục vụ Nước Chúa. Bà nhạc của Simon là một thí dụ điển hình. Khi được khỏi bệnh, bà liền đi đứng và làm việc phục vụ Chúa.

Chỉ dẫn thứ tư: Tin Mừng phải được kín múc từ cội nguồn Thiên Chúa

Sáng sớm, Chúa Giêsu đến nơi vắng vẻ cầu nguyện. Suốt ngày bận rộn với con người, Chúa Giêsu phải dành buổi sáng sớm để cầu ngyện. Điều đó cho thấy, đối với Chúa, việc cầu nguyện là quan trọng biết bao. Chúa Giêsu cầu nguyện vì yêu mến, khao khát được kết hiệp với Chúa Cha. Chúa Giêsu cầu nguyện để tìm thánh ý Chúa Cha, tìm sự hướng dẫn sáng suốt cho cuộc đời. Vì thế trước khi bắt tay vào làm việc, Chúa cầu nguyện với Đức Chúa Cha để múc lấy nguồn sức mạnh cho hoạt động truyền giáo.

Người môn đệ muốn dẫn thân rao giảng Tin Mừng, mở rộng Nước Chúa không thể đi ra ngoài những chỉ dẫn khuôn mẫu của Thày Chí Thánh. Phải biết múc lấy nguồn sức mạnh ở nơi Chúa Cha qua việc cầu nguyện. Coi việc cầu nguyện như cội nguồn của hoạt động, như điểm mấu chốt để đi đến thành công. Chuyên tâm học, đọc, suy gẫm Lời Chúa để có thể thấu hiểu và trình bày cho người khác. Nhất là phải làm chứng cho lời rao giảng bằng chính đời sống yêu thương bác ái. Sự yêu thương kính trọng sẽ đưa con người tới tự do, có thể lam những việc tốt đẹp, góp phần vào việc phục vụ Tin Mừng.

Lạy Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, xin hưỡng dẫn chúng con đi trên đường của Chúa Amen.

Tgm. Giuse NGÔ QUANG KIỆT

Kính chuyển:

Hồng
----------------------

 
<< Start < Prev 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 Next > End >>

Page 99 of 128