mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay227
mod_vvisit_counterHôm Qua6947
mod_vvisit_counterTuần Này227
mod_vvisit_counterTuần Trước43672
mod_vvisit_counterTháng Này53947
mod_vvisit_counterTháng Trước155737
mod_vvisit_counterTất cả12250180

We have: 70 guests online
Your IP: 54.84.236.168
 , 
Today: Dec 10, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Bánh Sự Sống
BANH SU SONG #169 = THU HAI TUAN 25TN PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXV TN

THỨ HAI 09/22/2014 - LỜI CHÚA LC 8, 26-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi".

Suy niệm

Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay là phần tiếp theo sau dụ ngôn người gieo giống. Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ về cách thức nghe Lời Chúa, tức là tâm thái đón nhận hạt giống Lời Chúa vào tâm hồn mình, vào cuộc đời mình. Khi đã có Lời Chúa, khi đã giữ được Lời Chúa, và khi Lời Chúa đã sinh hoa kết quả, thì cuộc đời người môn đệ sẽ tỏa sáng như ngọn đèn được đặt trên đế, giúp mọi người nhìn thấy và nhìn rõ. Bằng ngược lại, khi không đón nhận Lời Chúa, khi không giữ Lời Chúa, khi không làm cho Lời Chúa sinh sôi trong tâm hồn mình, thì cuộc đời Kitô hữu sẽ thiếu chức năng soi đường cho người khác, giống như ngọn đèn bị che khuất hay bị giấu dưới gầm giường.

Hôm nay, bóng tối của sự dữ, của sự ác đang lan tràn.

Mong sao, bằng một cuộc sống tốt lành tử tế, tôi trở thành một ngọn đèn có khả năng thắp sáng.

Mong sao, với quyết tâm lắng nghe và thực hành Lời Chúa, tôi trung thành thực thi sứ mạng làm đèn sáng, sứ mạng soi đường cho nhiều người đến với Chúa.

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG #168 = LOI CHUA THU BAY TUAN 24TN PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Thứ Bảy 09/20/2014

Lời Chúa LUCA 8, 4-15

Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".

Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".

Suy niệm

Nói đến Lời Chúa, con nhớ đến một hình ảnh so sánh mà Đức Cha Stêphanô có lần chia sẻ với anh em chúng con. Ngài dùng hình ảnh "Chiếu chỉ" của Vua trong các bộ phim Tàu. Đa số chúng ta ai cũng có lần xem phim Tàu. Khi nghe nói: "Chiếu chỉ tới" là tất cả phải quỳ gối phủ phục để mà lắng nghe. Chiếu chỉ đúng thật đó là lời của Vua nói, nhưng được ghi lại bởi quốc sư hay một viên quan cấp cao nào đó, và khi được đọc lại thì lại do một viên quan khác nữa.

Lời Chúa mà con được nghe đọc hằng ngày còn hơn cả "chiếu chỉ"? Trước tiên, cần phải xác nhận rằng, Lời này là Lời của chính Chúa nói, nhưng được ghi lại bởi các thánh sử là các tông đồ, là những người thân cận với Chúa, sống với Chúa; và ngày nay được đọc lại do linh mục hay những thừa tác viên thích hợp. Và nếu áp dụng đúng như trong phim Tàu thì có lẽ con đã bị xử tội chết, bị chu di tam tộc, hoặc bị chém đầu từ lâu rồi; bởi vì không nghe theo chiếu chỉ, không làm theo chiếu chỉ; thậm chí là coi thường chiếu chỉ... Có khi con vừa nghe Lời Chúa mà chẳng chú tâm, nghe rồi quên rồi. Có khi vừa nghe Lời Chúa vừa quay sang bên này, quay sang bên kia như một người bàng quang, mặc cho ai đọc gì thì đọc.

Hôm nay con nhìn lại thái độ của mình đối với Lời Chúa cũng giống như 3 mảnh đất đầu tiên mà Chúa nói đến trong dụ ngôn. Có khi con nghe mà chẳng hiểu gì, khi thì nghe xong hiểu đó, thích lắm, vui lắm, nhưng rồi sau đó chẳng nhớ gì; khi thì nghe, hiểu, nhớ, nhưng khi đến lúc gặp khó khăn thử thách thì lại giải quyết theo ý mình, chứ không theo Lời Chúa chỉ dạy...

Con nhớ người xưa có câu: "quen quá hóa nhàm". Có lẽ nào vì việc tiếp cận Lời Chúa quá dễ dàng mà con xem thường Lời Chúa hay không? Và nếu thật sự như vậy thì con đang dần đánh mất một món quà vô cùng quý giá mà Thiên Chúa dành cho.

Ước gì với Lời Chúa hôm nay thấm nhập vào trong con như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở con ý thức hơn trong việc đón nhận Lời Chúa; để rồi con không chỉ nghe suông cho có, mà còn biết suy tư, biết cầu nguyện, biết nghiền ngẫm và đem Lời Chúa áp dụng vào thực tế cuộc sống.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương của việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho con luôn biết noi gương Mẹ, để hạt giống Lời Chúa gieo vào lòng con được sinh hoa kết quả, hạt được gấp trăm, hạt được 60, hạt được 30. Amen!

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG # 168 = THU SAU TUAN 24TN PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN
Thứ Sáu 09/19/2014

Lời Chúa LC 8, 1-3

Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.

Suy niệm

Lạy Chúa, dường như trong các sách Tin Mừng, con thấy thánh sử Luca nhắc đến người phụ nữ nhiều nhất. Chỉ có mình ông ghi lại những việc xảy ra cho cuộc đời của bà Êlisabét, Đức Maria, cụ bà Anna liên quan đến thời thơ ấu của Đức Giêsu. Chỉ có ông kể lại câu chuyện bà góa Nain được Chúa cứu người con trai sống lại, chuyện người đàn bà khòm lưng dưới ách ma quỷ đã được Chúa giải cứu, chuyện nữ tội nhân xức dầu chân Chúa, chuyện người đàn bà chúc mừng Mẹ Maria vì được phúc sinh ra Chúa, quang cảnh gia đình chị em Matta và Maria, và chuyện những người đàn bà thương khóc Chúa trên đường nói Sọ. Và Tin Mừng hôm nay, thánh Luca kể ra những người phụ nữ đi theo phục vụ Chúa và các môn đệ.

Con hình dung đến vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ mọi thời; và khi suy nghĩ về vai trò và thân phận người nam và người nữ trong cuộc sống con người, con cảm thương và đánh giá cao vai trò của người nữ nhiều hơn; nhất là về sự hy sinh vất vả và sức chịu đựng trong đời sống gia đình.

Bất cứ người phụ nữ nào khi bước vào đời sống hôn nhân cũng đều phải đối diện với nhiều trăn trở và lo toan. Và đây cũng là giai đoạn người phụ nữ chịu nhiều áp lực nhất. Nếu như giai đoạn tiền hôn nhân, người nữ phải suy nghĩ cẩn trọng để có sự lựa chọn và quyết định cho cả cuộc đời; thì giai đoạn sau hôn nhân, người nữ là người gánh vác trách nhiệm sinh nở, dày công nuôi dạy con cái trưởng thành và xây dựng hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, với lối sống thích dễ dãi thoải mái, phóng thoáng, hời hợt với đời sống hôn nhân gia đình như ngày hôm nay, thì những người nữ càng phải lãnh nhận nhiều thiệt thòi hơn. Chẳng hạn tình trạng ngừa thai, phá thai, ly dị. Dường như người lãnh nhận hậu quả của những tình trạng này luôn luôn là người nữ.

Bên cạnh đó, việc giáo dục đời sống đức tin cho con cái dường như cũng đặt lên vai người nữ. Người phụ nữ dạy con những bài giáo lý đầu tiên; người phụ nữ còn là nhân tố đóng góp tích cực cho Giáo Hội trong việc phục vụ tông đồ. Điều này con thấy rõ tại các giáo xứ; trong các hội đoàn, số lượng người nữ luôn chiếm đa số và họ tham gia rất nhiệt tình.

Lạy Chúa, với những nét đẹp của người phụ nữ, con cầu xin Chúa ban phúc lành cho họ, xin cho mọi người, đặc biệt là những người nam, biết nhận ra vai trò và giá trị cao cả của người nữ, để biết trân trọng và yêu thương; và cũng xin cho những người nữ biết khám phá ra những giá trị cao quý nơi con người mình mỗi ngày và đem những khám phá đó áp dụng vào đời sống cụ thể. Amen!

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG # 152 = THU HAI 15-9-2014 TUÃN 24TN PDF Print E-mail

Me
Sep 15 at 8:46 PM
Thứ Hai 09/15/2014 - Tuần 24TN - năm A

tải xuống

1/ Bài đọc I: Nhân lúc đưa ra các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại. Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và tôi tin là điều ấy có phần nào đúng. Những sự chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn. Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? Tôi phải nói gì với anh em? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu!

Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Cho nên, thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau.

2/ Phúc Âm: 25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiểu tình yêu Thiên Chúa qua các biến cố để rồi biết cử hành những biến cố này với tâm tình yêu thương.

Ngày hôm qua chúng ta mừng trọng thể Lễ Suy Tôn Thánh Giá để cám ơn tình yêu vô biên Chúa Giêsu dành cho chúng ta qua cái chết hy sinh của người trên Thập Giá. Ngày hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để cám ơn tình yêu thông công của Đức Mẹ dành cho Chúa Giêsu và cho chúng ta, vì đau khổ của con cũng là đau khổ của Mẹ.

Các bài đọc hôm nay tường thuật hai biến cố quan trọng nhất trong cuộc đời Chúa Cứu Thế. Trong bài đọc I, thánh Phaolô thẳng thắn phê bình cộng đoàn Corintô về cách họ cử hành bữa ăn huynh đệ và làm mất đi ý nghĩa đích thực của Bữa Tiệc Tình Yêu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu vô biên của người cho nhân loại bằng việc hy sinh chết trên Thập Giá. Mẹ Maria, các người phụ nữ thân tín và người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến đã can đảm đứng dưới chân Thập Giá để thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Thánh Phaolô khiển trách cách đón tiếp nhau trong Bữa tiệc Tình Yêu của cộng đoàn Corintô.

1.1/ Ý nghĩa của Bữa Tiệc Tình Yêu: Đây là lần đầu tiên những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly được truyền lại qua Thư của Thánh Phaolô gởi cho cộng đòan Corintô (~52AD). Các Phúc Âm Nhất Lãm cũng tường thuật biến cố này nhưng sau cả gần 20 năm. Thánh Phaolô viết: "Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.""

Một trong những quan tâm hàng đầu của thánh Phaolô là tinh thần hiệp nhất giữa các tín hữu, và ngài thẳng thắn lọai bỏ tất cả những gì làm cớ gây chia rẽ trong cộng đoàn. Các tín hữu đầu tiên của cộng đòan Corintô có lẽ không hiểu ý nghĩa và mục đích của Bữa tiệc Tình Yêu nên họ coi như một bữa ăn chung thường xảy ra nơi bất cứ cộng đoàn nào, trong đó mỗi người tham dự mang một món ăn hay đồ uống để góp phần ăn chung với gia chủ đứng ra tổ chức. Trong những bữa tiệc như vậy, con người có khuynh hướng ngồi cùng bàn với những người nào mà họ có thể dễ dàng nói chuyện với, chẳng hạn cùng ngôn ngữ, cùng giai cấp trong xã hội, cùng một phe đảng chính trị ...

1.2/ Thái độ các tín hữu phải có khi cử hành Bữa Tiệc Tình Yêu: Theo thánh Phaolô, Bữa Tiệc Tình Yêu không được giống như những bữa tiệc này vì Bánh ăn đây chính là Mình Chúa và rượu uống đây chính là Máu Chúa. Dĩ nhiên, những cộng đòan tiên khởi này chưa có bánh và rượu cùng các lễ nghi như chúng ta có bây giờ; nhưng ý nghĩa của bánh và rượu là Mình và Máu Chúa đã được các Tông Đồ truyền lại ngay từ những năm đầu tiên sau khi Chúa sống lại. Có nhiều lý do thánh Phaolô nêu ra tại sao các tín hữu cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Thứ nhất là để nhớ lại Chúa Giêsu như chính Ngài đã dặn: "Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thứ hai là để loan truyền việc Chúa chịu chết như của lễ hy sinh đền tội cho con người cũng như Ngài nói: "Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết."

Chúng ta thấy thần học về thân thể của thánh Phaolô vẫn hiện diện trong Bữa tiệc Tình Yêu: Nếu các tín hữu tới ăn Bánh là ăn chính Mình Chúa và uống Rượu là uống chính Máu Chúa, thì tất cả sẽ trở nên một Thân Thể và sự sống nơi các tín hữu chính là Máu của Đức Kitô. Hiểu như thế, Bữa tiệc Tình Yêu phải là mối giây liên kết các tín hữu lại với nhau, và là cơ hội để mọi người chứng tỏ tình tương thân tương ái. Thế mà những điều ngược lại đã xảy ra nơi cộng đoàn Corintô. Bữa tiệc Tình Yêu trở thành cớ gây chia rẽ giữa người giầu và người nghèo! Những buổi họp cộng đòan lẽ ra phải mang nhiều lợi ích thì lại gây nhiều thiệt hại.

Vì vậy, thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài phải thay đổi thái độ và thói quen của họ khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Họ phải chờ đợi cho mọi người đến đông đủ rồi hãy cử hành, đừng có thói quen ai tới trước ăn trước và ai tới sau ăn sau. Nếu sợ đói không chờ đợi được thì hãy ăn ở nhà trước khi tới. Khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu, họ phải chú trọng đặc biệt tới các anh chị em nghèo không có nhiều hay không có gì để đóng góp. Đừng để những anh chị em này mang mặc cảm nghèo hèn vì trong cùng một Thân Thể của Đức Kitô, những bất công giữa kẻ giầu và người nghèo phải được san bằng như cộng đòan lý tưởng trong Công Vụ Tông Đồ: "Tất cả các tín hữu hiệp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu."

2/ Phúc Âm: "Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình."

2.1/ Những người trung thành đứng dưới chân Thánh Giá:

(1) Bốn người đàn bà: Dưới chân Thập Giá, thánh Gioan tường thuật có bốn người phụ nữ, ba người có tên là Maria. Chúng ta thử nhận diện bốn người phụ nữ này: Trước tiên là Đức Trinh Nữ Maria mà thánh sử Gioan gọi là "thân mẫu ngài." Người thứ hai, thánh sử gọi là "chị của thân mẫu ngài;" nhưng không cho biết tên. Nếu chúng ta so sánh với Phúc Âm Nhất Lãm, người phụ nữ này chính là Salome, mẹ của Giacôbê trẻ và Joseph (x/c Mk 15:30, 16:1). Người thứ ba được gọi là "Maria, vợ của Clopas." Có người cho ông Clopas này chính là Cleopas, một trong hai môn đệ được đồng hành với Chúa sau khi ngài sống lại trên đường Emmaus (Lk 24:18); nhưng giả thuyết này không chắc chắn cho lắm. Người sau cùng Gioan gọi là Maria Magdalene. Đây là người phụ nữ của làng Magdala mà Chúa đã chữa khỏi bảy quỉ, và bà đã luôn theo Chúa từ đó (Lk 8:2). Bà cũng là người đầu tiên ra mộ Chúa và chạy về báo tin cho các môn đệ; sau đó, bà được Chúa Giêsu gọi đích danh và truyền mang Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ của Chúa (Jn 20:1-18).

(2) Chỉ có một người đứng dưới chân Thập Giá với bốn người phụ nữ mà tác giả gọi là "người môn đệ mà mình (Chúa Giêsu) thương mến." Ai là người môn đệ này? Có ít nhất là hai ý kiến khác nhau. Một số cho là chính môn đệ Gioan. Tại sao Gioan muốn dấu tên ông? Có thể là vì ông khiêm nhường. Ý kiến này được đa số chấp thuận. Một số khác cho người môn đệ đó có thể là bất cứ ai đã nhận ra Đức Kitô và được ngài yêu mến. Mục đích tại sao Gioan viết Phúc Âm của ông là để cho mọi người nhận biết Đức Kitô và tin vào ngài. Vì thế, Gioan muốn xử dụng thành ngữ "người môn đệ mà ngài thương" để chỉ bất cứ ai được Chúa Kitô yêu mến. Ý kiến này không được chấp nhận bởi đa số.

2.2/ Cuộc trao đổi kỳ diệu dưới chân Thập Giá: Trên Thập Giá đau đớn, Đức Kitô không quan tâm đến cái chết của ngài, nhưng chỉ quan tâm đến những người thân còn đang sống trong thế giới. Đây là lý do chính của cuộc trao đổi diệu kỳ dưới chân Thập Giá.

(1) Chúa Giêsu trối Mẹ của ngài cho nhân loại: Ngài nói với Mẹ ngài, "Thưa Bà! Đây là con Bà." Một số người cho lý do tại sao Chúa Giêsu trối Mẹ ngài cho môn đệ vì ngài không còn sống trên cõi đời để chăm sóc cho Mẹ. Ngài đã tìm thấy cho Mẹ người môn đệ thân tín để chăm sóc Mẹ thay cho ngài. Đây không phải là lý do chính. Chúa Giêsu muốn Mẹ ngài trở thành người Mẹ của toàn thể nhân loại; người môn đệ chỉ là đại diện cho toàn thể mà thôi. Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của người môn đệ; nhưng còn là Mẹ của toàn thể nhân loại.

(2) Chúa Giêsu đặt Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại: Ngài nói với người môn đệ, "Đây là Mẹ anh!" Chúa Giêsu không chỉ muốn Mẹ Maria là Mẹ của nhân loại; ngài còn muốn người môn đệ và tất cả mọi người nhận Mẹ Maria là Mẹ của họ. Vì nếu cả hai bên đều chấp nhận cuộc trao đổi, cả hai đều được lợi ích từ đó. Để chứng tỏ sự đồng ý, người môn đệ đã đưa Mẹ Maria về nhà mình để săn sóc kể từ đấy.

Nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn con người, anh có thể nghĩ cuộc trao đổi sẽ lợi ích cho Đức Mẹ hơn; vì Mẹ sẽ có người để săn sóc cho mình. Nhưng nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn thiêng liêng, Đức Mẹ sẽ trở thành Mẹ Sầu Bi suốt đời. Từ giờ đó trở đi, Mẹ phải gánh chịu mọi khổ đau của nhân loại. Nhiều người nói rằng đó là lý do tại sao Đức Mẹ luôn luôn khóc mỗi khi hiện ra thay vì cười.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Bữa Tiệc Thánh Thể là mối dây liên kết mọi người trong Chúa, làm cho gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta ngày càng đòan kết, yêu thương, và giúp đỡ lẫn nhau hơn. Gia đình và cộng đòan chúng ta có còn tranh chấp, chia rẽ, ghen tương, thóa mạ nhau trong khi vẫn cử hành Bí-tích Tình Yêu này?

- Mỗi lần nhìn lên Thập Giá, chúng ta hãy nhớ cuộc trao đổi kỳ diệu của Chúa Giêsu để chúng ta biết sống yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người. Tất cả đã trở thành người nhà của Thiên Chúa. Chúng ta có bổn phận nâng đỡ nhau trong những lúc tối lửa tắt đèn.

Kính chuyển:

Hồng

 
BANH SU SONG #149 = MAU NHIEM THAP GIA PDF Print E-mail

MẦU NHIÊM THẬP GIÁ
Ga 3,13-17

Vào khoảng năm 312, trước trận chiến với đối thủ Maxcence ở cầu Milvia, Hoàng đế Constantine được thị kiến ban đêm trên bầu trời Cây Thánh Giá sáng ngời với dòng chữ Hy Lạp: EN TONTÔ NIKA (theo dấu này sẽ chiến thắng), nên vua truyền thêu trên lá cờ tiên phong cùng các khiên mà mỗi chiến sĩ ra trận mang Thánh Giá ra trận và đã đánh bại quân Maxcence khải hoàn tiến vào Roma.
Thánh Helene thân mẫu hoàng đế Constantine trong cuộc hành hương Giêrusalem vào năm 326 đã tìm thấy Thánh Giá và đem về Roma
Thập giá là một dụng cụ giết người hết sức dã man, thường được các đế quốc cổ Hy Lạp và La Mã sử dụng cho các tử tù người nô lệ hoặc dân các nước thuộc địa nổi loạn, không áp dụng cho các công dân của họ. Thế nhưng Con Thiên Chúa đã chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Thật thế, Thập giá là sự điên rồ đối với dân ngoại, cớ vấp phạm đối với người Do Thái, nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1 Cr 1, 18-25; 2,1-2).
Xưa vì cây trái cấm, loài người chúng con phải tử vong, nay nhờ cây thập giá lại được sống muôn đời; và ma quỷ xưa chiến thắng nhờ cây trái cấm nay thảm bại vì cây thập giá của Đức Kitô, Chúa chúng con ( Kinh Tiền Tụng).
Chúa Kitô được giương cao trên thập tự mang ơm cứu độ, đã được loan báo trước bằng hình ảnh của rắn đồng trong sa mạc, để ai bị rắn lửa cắn nhìn lên thì được cứu khỏi chết (x. Ds 21,9tt).
Thập Giá với Chúa Giêsu gương cao là biểu tượng của Tình Yêu như Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II diễn giải : "Trong các ngôi thánh đường, tại các bệnh viện và các trường học, tại các nghĩa trang - thánh giá đã trở nên dấu hiệu của một nền văn hóa biết múc lấy chân lý và tự do, tin tưởng và hi vọng, từ sứ điệp của Chúa Kitô." Ngài nhấn mạnh: "trong việc công bố thánh giá Chúa Kitô, Giáo hội trình bày cho thế giới, ý nghĩa cuối cùng và trọn vẹn của từng cuộc sống cũng như của toàn thể lịch sử nhân loại." Giáo Hội là chính chúng ta, chúng ta loan báo Thập giá cho thế giới khi mang Thập Giá bước vào từng bước vào thực tại hôm nay:
Trong mầu nhiệm thập giá đau khổ kết thành niềm vui, tình yêu cho cả cuộc sống hôm nay. Theo tác giả Nino Salvaneschi (trong quyển Savoir souffrir): Không có tình yêu, ta không thể sống. Không có đau khổ, ta không thể yêu. Phải học yêu để sống tốt hơn... Thật thế biết và cảm nghiệm thập giá là xuyên qua đau khổ để biết yêu. Yêu là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp, tất cả vì tình yêu với Đức Kitô, yêu Ngài trên mọi sự, đặt tất cả mọi sự dưới Ngài. Ngài trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất, trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai.
Cho nên, "Thập giá Đức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Thập giá đem lại sự sống chứ không phải cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất mát. Đó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta" (Theodore Studios)
Thập giá được vác trên vai của mỗi người cũng là ánh sáng cứu độ soi đường như Thánh Gioan Kim khẩu suy niệm và xác tín : "Cây Thánh Giá là hy vọng của các Kitô hữu, là sự sống lại của kẻ chết, là sự hướng dẫn cho kẻ mù, là cây gậy cho người què, là sự an ủi cho kẻ nghèo khổ, là sự kềm hãm của kẻ giàu sang, là sự hành hạ đối với kẻ xấu xa, là sự chiến thắng ma quỷ, là kẻ chỉ đạo cho người thanh niên, là bánh lái cho những người vượt sóng, là cửa biển cho những kẻ đi xa, là thành luỹ cho những kẻ bị vây hãm".
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta người môn đệ tiến bước đi với thập giá trong cuộc sống: "Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được" (Lc 14, 27). Sau này, tác giả thư Do Thái gợi mở chúng ta – người môn đệ: « mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa » (Dt 12,2)
Đường đời hằng ngày luôn là đường mang thập giá:
• Thập giá là những khốn khó gian nan mà con gặp trên đường đời. Con gánh vác, đấu tranh với hi vọng cùng thầy Giêsu tiến về Golgotha...
• Thập giá là trách nhiệm công sở con mang với Thầy Giêsu trong tinh thần tuân hành thánh ý (x. Dt 10,7)
• Thập giá là gia đình mà con sống trong, con gánh vác khi chu toàn sứ vụ người Cha, người mẹ, người con trong tình yêu...
Một đoàn người hành hương bước đi mệt nhọc dưới sức nặng của cây thập giá đè trên vai. Một người trong đoàn không chịu được, liền cưa bớt đi một khúc cho nhẹ. Anh cảm thấy nhẹ nhõm hơn, anh rất hài lòng vì sáng kiến đó và cho rằng mình qủa thật khôn ngoan.
Cuộc hành trình gian truân mang thập giá đã dẫn đoàn người đến trước một vực thẳm. Phải qua vực thẳm vì bên kia bờ là đích đến, nhưng lại không có một cây cầu nào để bước sang. Sau một lúc do dự, không ai bảo ai, mỗi người đều đặt cây thập giá của mình bắc qua vực. Lạ lùng thay, Thập giá mà mỗi người vác vừa khít với bề ngang của vực thẳm, chỉ riêng cây thập giá bị cưa bớt cho đỡ nặng là hụt, và người vác nó phải đứng lại bên kia với niềm tuyệt vọng...
Mong rằng tôi và bạn mang tâm tình của Thánh Phaolô mỗi ngày khi mang thập giá :
"Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô" (Gl 6,14).
Lm. Vinh Sơn.

 
<< Start < Prev 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 Next > End >>

Page 111 of 134