mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay9409
mod_vvisit_counterHôm Qua7385
mod_vvisit_counterTuần Này57514
mod_vvisit_counterTuần Trước68243
mod_vvisit_counterTháng Này297586
mod_vvisit_counterTháng Trước351972
mod_vvisit_counterTất cả20815280

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



The News
VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH - THƠ CÁM ƠN BA PDF Print E-mail

'nguyen thang'
CÁM ƠN BA

Cám ơn Ba, thơ con lời vụng dại
Bằng những vần đan kết lời thân thương
Ý trong thơ con luôn viết tình trường
Theo chỉ dẫn luật thơ vần Bằng Trắc

Cám ơn Ba, chỉ con lời chân thật
Dùng ý từ dễ hiểu chẳng cao siêu
Lời trong thơ mộc mạc mang ý nhiều
Mong người đọc dễ dàng gieo thương cảm

Cám ơn Ba, chỉ con lời sâu đậm
Bằng con tim nhân ái người làm thơ
Không coi thường hay viết lời vu vơ
Vì ý thơ ghi lại giòng lịch sử

Cám ơn Ba, chỉ con từng thế sự
Mượn vần thơ ghi lại kiếp lưu đày
Nơi xứ người bao hoàn cảnh hôm nay
Càng tìm hiểu ... thấu tình Ba đã dạy

Cám ơn Ba, chỉ điều hay lẽ phải
Chỉ cho con cách sống để làm người
Bao thăng trầm, thế cuộc cảnh nổi trôi
Con luôn nhớ những gì Ba dạy bảo

Nguyễn Vạn Thắng

--
************************************

 

 
VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH - THƠ VỀ NGHƯỜI CHA PDF Print E-mail

'Minh Thuy Nguyen'

Cha
( Thủ nhất thành _ Nhất vận )
Cha đã phong trần với gió mưa
Cha lo lắm việc kể bao vừa
Cha nhường trẻ nhỏ no cơm sữa
Cha nhịn gia đình đủ cháo dưa
Cha đợi sau cùng dùng thức mứa
Cha ăn phút cuối hưởng đồ bừa
Cha là mái ấm thân con dựa
Cha vẫn đương đầu chịu gió mưa
Minh Thuý (Thành Nội )

Thương Cha
Cha thật hiền hoà với chúng con
Người thề đất nước một lòng son
Bao thời mến mật tâm không nản
Mấy thuở nằm gai dạ chẳng mòn
Áo nhuộm phong sương từ cuối biển
Vai sờn bạt mạng đến đầu non
Gia đình , tổ quốc lo tròn đủ
Cha để danh đời ...hãnh diện con
Minh Thuý ( Thành Nội )


> CHA LÀM RUỘNG.
> Cha từng đợi nắng với trông mưa
> Cha đã cày sâu, cuốc bẫm vừa
> Cha phụ tá điền cùng gặt lúa
> Cha gieo hạt cải để làm dưa
> Cha về giã gạo nơi trang trại
> Cha vội phơi rơm thửa ruộng bừa
> Cha gọi cháu con đồng áng nghỉ
> Cha mừng mùa đẹp chẳng giông mưa ...
> Cao Mỵ Nhân
>
> CHA LÀM LÍNH.
> Cha là tất cả của riêng con
> Cha vẽ môi tươi những nét son
> Cha nhớ sa trường xưa khắc khoải
> Cha buồn mặt trận cũ hoang mòn
> Cha thương chiến hữu ngoài sông biển
> Cha khổ dân tình trước núi non
> Cha vẫn u hoài theo viễn mộng
> Cha từng phiền muộn phải xa con ...
> Cao Mỵ Nhân
>
> Gửi từ CAO MỴ NHÂN Yahoo
>
>> Nhân ngày Lễ Cha sắp đến, xin gởi 2 bài thơ nói về Cha. Xin mời quý vị đọc vui. Nếu có hứng
>> Hoạ lại thì xin trân trọng.
>>
>> CHA !
>>
>> Cha chính mái nhà che nắng mưa,
>>
>> Cha là sao sáng nói chi vừa.
>>
>> Cha đem hạnh phúc vì gia đạo,
>>
>> Cha giữ lòng son dẫu muối dưa.
>>
>> Cha dạy cháu con đường chính nghĩa,
>>
>> Cha lo đồng áng việc cày bừa.
>>
>> Cha là ngọn đuốc soi đường sống...
>>
>> Cha chính mái nhà che nắng mưa.
>> Liêu Xuyên
>>
>> CHA !
>>
>> Cha là nguồn sống của đời con,
>>
>> Cha dáng uy nghi dạ sắt son.
>>
>> Cha giữ đạo hằng không dối trá,
>>
>> Cha gìn nhân đức chẳng hao mòn.
>>
>> Cha dầm mưa nắng vì gia quyến,
>>
>> Cha lội núi đèo lo nước non.
>>
>> Cha quyết một lòng theo nghĩa lớn...
>>
>> Cha là nguồn sống của đời con !
>> Liêu Xuyên
>>
>> signature
>>

--------------------------------------

 
VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH - THƠ VỀ NGHƯỜI CHA PDF Print E-mail

'Minh Thuy Nguyen'

Cha
( Thủ nhất thành _ Nhất vận )
Cha đã phong trần với gió mưa
Cha lo lắm việc kể bao vừa
Cha nhường trẻ nhỏ no cơm sữa
Cha nhịn gia đình đủ cháo dưa
Cha đợi sau cùng dùng thức mứa
Cha ăn phút cuối hưởng đồ bừa
Cha là mái ấm thân con dựa
Cha vẫn đương đầu chịu gió mưa
Minh Thuý (Thành Nội )

Thương Cha
Cha thật hiền hoà với chúng con
Người thề đất nước một lòng son
Bao thời mến mật tâm không nản
Mấy thuở nằm gai dạ chẳng mòn
Áo nhuộm phong sương từ cuối biển
Vai sờn bạt mạng đến đầu non
Gia đình , tổ quốc lo tròn đủ
Cha để danh đời ...hãnh diện con
Minh Thuý ( Thành Nội )


> CHA LÀM RUỘNG.
> Cha từng đợi nắng với trông mưa
> Cha đã cày sâu, cuốc bẫm vừa
> Cha phụ tá điền cùng gặt lúa
> Cha gieo hạt cải để làm dưa
> Cha về giã gạo nơi trang trại
> Cha vội phơi rơm thửa ruộng bừa
> Cha gọi cháu con đồng áng nghỉ
> Cha mừng mùa đẹp chẳng giông mưa ...
> Cao Mỵ Nhân
>
> CHA LÀM LÍNH.
> Cha là tất cả của riêng con
> Cha vẽ môi tươi những nét son
> Cha nhớ sa trường xưa khắc khoải
> Cha buồn mặt trận cũ hoang mòn
> Cha thương chiến hữu ngoài sông biển
> Cha khổ dân tình trước núi non
> Cha vẫn u hoài theo viễn mộng
> Cha từng phiền muộn phải xa con ...
> Cao Mỵ Nhân
>
> Gửi từ CAO MỴ NHÂN Yahoo
>
>> Nhân ngày Lễ Cha sắp đến, xin gởi 2 bài thơ nói về Cha. Xin mời quý vị đọc vui. Nếu có hứng
>> Hoạ lại thì xin trân trọng.
>>
>> CHA !
>>
>> Cha chính mái nhà che nắng mưa,
>>
>> Cha là sao sáng nói chi vừa.
>>
>> Cha đem hạnh phúc vì gia đạo,
>>
>> Cha giữ lòng son dẫu muối dưa.
>>
>> Cha dạy cháu con đường chính nghĩa,
>>
>> Cha lo đồng áng việc cày bừa.
>>
>> Cha là ngọn đuốc soi đường sống...
>>
>> Cha chính mái nhà che nắng mưa.
>> Liêu Xuyên
>>
>> CHA !
>>
>> Cha là nguồn sống của đời con,
>>
>> Cha dáng uy nghi dạ sắt son.
>>
>> Cha giữ đạo hằng không dối trá,
>>
>> Cha gìn nhân đức chẳng hao mòn.
>>
>> Cha dầm mưa nắng vì gia quyến,
>>
>> Cha lội núi đèo lo nước non.
>>
>> Cha quyết một lòng theo nghĩa lớn...
>>
>> Cha là nguồn sống của đời con !
>> Liêu Xuyên
>>
>> signature
>>

--------------------------------------

 
VĂN HÓA VÀ ĐÌNH - PHÁ THAI LUẬT CON NGƯỜI PDF Print E-mail

PHÁ THAI LUẬT CON NGƯỜI. CẤM GIẾT NGƯỜI LUẬT THIÊN CHÚA

Trần Mỹ Duyệt

 Gần đây tôi vẫn theo dõi chương trình Chat Với Mẹ Bỉm Sữa do Ngọc Lan & Tiến sỹ Tâm Lý Tô Nhi A dẫn. Tôi cho đây là một chương trình rất thực tế, ứng dụng và có giá trị về mặt tâm lý giáo dục, đặc biệt là những kiến thức cần thiết giúp cho những người chuẩn bị làm cha, làm mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở, và chăm lo cho các em nhỏ.

Qua chương trình này, tôi cũng cảm nhận được phần nào niềm vui, hạnh phúc của các chị em khi biết rằng mình sẽ làm mẹ, những vất vả, hy sinh, nguy hiểm mà họ phải chấp nhận trong suốt thai kỳ, và trong những giờ phút sinh nở. Nói chung vất vả, đau khổ và thử thách có đó, nhưng hạnh phúc tràn bờ với thiên chức làm mẹ của người phụ nữ là điều mà không ai phủ nhận. Một điểm mà tôi trân quí ở chương trình này nữa, đó là các chị em rất sợ hãi, lo lắng khi có những dấu hiệu ảnh hưởng đến em bé trong bụng mình. Có thể nói, nếu có bất trắc gì xảy ra cho con, thì phần đông những người mẹ qua chương trình này đều phản ảnh tâm lý là sẵn sàng hy sinh vì con. Ôi! Cao cả thay tấm lòng và trái tim người mẹ.

Hình ảnh trên lại vừa được nhắc lại với tôi qua câu chuyện rất gần đây khi tôi nhận được điện thoại của một chị với câu hỏi:

-Chú ơi. Em gái cháu mới hư thai. Bây giờ chúng cháu phải làm gì đây? Chôn cất em bé ở đâu? Như thế nào? Mình có phải chôn em ở nghĩa trang không?...

Những tâm tình trên đã diễn tả cái thiêng liêng, cao cả và đáng kính trọng của tấm lòng, của thiên chức làm mẹ. Nó hoàn toàn trái ngược với những tiếng la ó, gào thét đang đòi hỏi quyền được "phá thai" từ những con người tự cho mình là văn minh, tiến bộ, và hợp thời. Đơn giản, đối với những con người này không gì giá trị hơn cái tôi ích kỷ và sự buông túng theo những đòi hỏi của dục vọng. Ngoài ra, họ còn được sự chấp thuận của luật pháp: luật cho phép phá thai.

PHÁ THAI LUẬT CON NGƯỜI

Cứ tưởng rằng hành động phá thai, quyền được phá thai như đã xong chuyện: "Gạo thổi thành cơm", ai muốn phá, muốn bỏ tùy tiện. Nhưng lương tâm con người dù có bị dập vùi trước sức mạnh cuồng phong của tự do văn minh, vẫn như đang hoi hóp thở. Tiếng nói nhỏ bé của nó còn nghe văng vẳng quanh ta. Đó là lý do khiến cho nhiều người thiện chí không ngừng băn khoăn, day dứt và tìm cách ít nhất là giảm thiểu sức tàn phá của hành động phá thai.

Xét về mặt tâm lý, đạo đức và xã hội, hiện tượng phá thai ngày nay phản ảnh tâm thức chung của con người thời đại. Họ đang bị lôi cuốn theo chủ thuyết Relativism tức là chủ trương nhận thức, sự thật, và luân lý liên quan đến văn hóa, xã hội, hoặc biến cố lịch sử đều không mang giá trị tuyệt đối (the doctrine that knowledge, truth, and morality exist in relation to culture, society, or historical context, and are not absolute.) [1]

Mục đích chính là suy tôn cái tôi thành chúa tể mà không còn chúa nào khác. Hễ mình muốn thì mình làm, người khác làm được mình cũng làm được: "Ai sao tôi vậy". Người ta ly dị được mình cũng ly dị được. Người ta sống đời hôn nhân đồng tính được, tại sao tôi không? Và người ta phá thai thì mình cũng phá thai. Đây là quan niệm và lối sống mà theo Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nó đang ảnh hưởng trầm trọng trong suy nghĩ và lối sống đạo đức của con người thời đại. Vì thế mà con người ngày nay đòi hỏi được quyền phá thai.

Xét về mặt kinh tế và chính trị, hiện tượng phá thai đã bị kinh tế hóa và chính trị hóa. Nhiều nơi trên khắp thế giới các nhà lập pháp, hành pháp đã đưa ra và thông qua những đạo luật cho phép phá thai một cách hợp pháp. Các bệnh viện, các trung tâm phá thai hoạt động công khai và được tài trợ rộng rãi, Tất cả vì những lý do riêng tư, kinh tế, đảng phái hoặc chính trị núp sau bình phong là quyền lợi và thiện ích chung của nữ giới. Tại một số quốc gia, phá thai là một quốc sách trong chủ trương điều hòa dân số.

Ít người có trách nhiệm có cái nhìn trung thực và rõ ràng về hiện tượng phá thai như Tổng thống Malta là George Vella. Ngày 17 tháng 5 vừa qua, ông đã đưa ra quan điểm của ông với NETnews, và cho biết ông sẽ không bao giờ ký một dự luật liên quan đến việc cho phép phá thai mà ông gọi là giết người... Ông còn sẵn sàng từ chức nếu bị bắt buộc phải làm chuyện đó. Với kinh nghiệm là một bác sỹ, ông tỏ ra rất rõ ràng và không nhân nhượng về việc phá thai.

Ngược lại với chủ trương phò sự sống của ông, trước đó năm 1990, Quốc vương Bỉ là Baudouin tuyên bố rằng ông sẽ không ký vào dự luật tự do hóa phá thai. Ngày 4 tháng 4 năm đó, ông đã từ chức nhưng rồi ông đã trở lại đảm nhiệm vai trò nguyên thủ quốc gia 36 giờ sau đó khi các thành viên của chính phủ ký dự luật thành luật. [2]

Tại Hoa Kỳ, gần đây nhất tổng thống Joe Biden đang làm dậy sóng khi tuyên bố ủng hộ phá thai hợp pháp và Đạo Luật Bình Đẳng.

Là một người luôn tự xưng mình là người Công Giáo, nhưng ông đã ủng hộ hợp pháp việc phá thai trên toàn nước Mỹ theo phán quyết Roe năm 1973, đồng thời kêu gọi tài trợ phá thai bằng tiền đóng thuế của người dân. [3] Để thực hiện ý định này, ngày 28 tháng 5, ông đã loại bỏ tu chính án Hyde được áp dụng trong 45 năm qua khỏi ngân sách tài chính 2022 để có thể dùng tiền thuế dân tài trợ cho các ca phá thai. [4]

CẤM GIẾT NGƯỜI LUẬT THIÊN CHÚA

"Ngươi không được giết người!" (Xuất Hành 20:13)

Phá thai có phải là giết người không? Câu hỏi này đã được các nhà khoa học, chính trị, và đạo đức cấp tiến giải thích cách này, cách khác. Nhưng sự sống và sự có mặt của con người bắt đầu hình thành từ giây phút đầu tiên khi sự kết hợp giữa tinh trùng của người nam và noãn sào của người nữ. Đây cũng là ý kiến của phần đông các nhà khoa học: "Tôi có thể nói rằng đối với hầu hết các nhà khoa học, từ ngữ 'phôi thai' bao gồm thời gian sau thụ tinh" (I would say that among most scientists, the word 'embryo' includes the time from after fertilization...) [5]

Như vậy việc hủy bỏ một bào thai chính là hành động giết người, phạm giới răn thứ 5 trong 10 giới răn Thiên Chúa đã ban cho con cái Israel dưới chân núi Sinai. Sau này chính Chúa Giêsu cũng đã lập lại: "Các ngươi đã nghe dạy người xưa rằng: 'Không được giết người. Ai giết người sẽ bị luận phạt nơi tòa án.'" (You have heard that it was said to our ancestors, Do not murder, and whoever murders will be subject to judgment.) (Mt 5:21).

"Cấm giết người." Không ai có thể phủ nhận luật này bằng những đạo luật được chấp thuận do các vị dân cử hay do một tổng thống. Không ai cả. Không ai có quyền trên Thiên Chúa, và sự trả lời về những ẩn ý của họ sau hành động là điều mà chính lương tâm họ đều biết, và dĩ nhiên là Thiên Chúa cũng đã biết.

Nhiều người đã cố tình phủ nhận sự thật này, đó là ảnh hưởng tâm lý trên những người đã phá thai và thực hiện những cuộc phá thai. Nó đã trở thành một hội chứng tâm lý tiềm ẩn trong tư tưởng, trong vô thức của nhiều phụ nữ sau khi phá thai để rồi trong thực tế nhiều người trong họ có những hành động đôi khi rất ngược lại với quan niệm và lối sống tự nhiên. Họ trở thành những con người hưởng thụ, buông thả, vô trách nhiệm, và coi thường đạo lý. Đối với họ mạng sống của một người - mạng sống của con họ - mà họ còn loại bỏ, thử hỏi còn gì hơn để họ cần phải trân quí và tôn trọng. Hậu quả là tình yêu, hôn nhân cũng chỉ là một trò chơi ái tình. Con cái, giáo dục con cái chỉ là những việc làm bất đắc dĩ ngoài ý muốn. Nếu có ai đó đề cập đến luân lý, đạo đức, lập tức họ phản ứng tiêu cực và coi đó như một thách thức đối với quyết định của họ, đối với quyền tự do riêng tư của họ.

Nhưng dù họ có dựa vào luật pháp, dựa vào những quan niệm của phần đông con người, của những tiến bộ khoa học, của thời đại để biện minh thì như lời nhà Thánh Vịnh đã ghi:

"Chúa biết con khi con ngồi và khi con đứng; Ngài thấu hiểu tư tưởng con từ xa." ("You know when I sit down and when I rise up; You understand my thought from afar.") (Psalm 139:2)

Và sẽ chẳng bao lâu, họ cũng như những người cho phép họ phá thai sẽ phải đối diện với sự thật. Sự thật đã được Isaiah ghi lại qua sấm ngôn của ông:

"Còn Ta, Ta biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta."("For I know their works and their thoughts; the time is coming to gather all nations and tongues. And they shall come and see My glory.") (Isaiah 66:18)

Chỉ tiếc một điều là khi mọi người tập hợp lại để nhìn ngắm vinh quang Thiên Chúa thì cũng là lúc mà những kẻ phạm luật và coi thường giới răn Ngài sẽ nhận ra tội lỗi của họ đã làm!!!

Tóm lại phá thai là một hành động giết người, và không ai được phép "giết người". Ngây thơ hay cố tình tin rằng phá thai đã được quốc hội biểu quyết và tổng thống ban hành thành luật, thì đó là sự tin tưởng vào con người, vào những phán quyết của con người. Không một thành viên của quốc hội, một tổng thống nào có khả năng biện hộ cho mình và cho họ trước tòa án lương tâm, trước Đấng thông suốt hết mọi sự: "Trước khi ta hình thành ngươi trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi." ("Before I formed you in the womb I knew you.") (Jeremiah 1: 5)

___________

1. Definitions from Oxford Languages

2. Malta's president: I would rather resign than sign abortion bill

3. After Supreme Court takes up abortion case, White House signals support for Roe v. Wade

4. Biden eliminates Hyde amendment from 2022 budget request

5.Dr. John Eppig, Senior Staff Scientist, Jackson Laboratory (Bar Harbor, Maine) and Member of the NIH Human Embryo Research Panel -- Panel Transcript, February 2, 1994, p. 31

(Để tham khảo thêm những bài viết giá trị khác về tình yêu, hôn nhân, gia đình, giáo dục, tâm lý, xã hội, và tâm linh... Xin mời vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org)

----------------------------------

 
VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH - MẸ HIỀN YÊU DẤU PDF Print E-mail

Tracy NGuyen

MẸ HIỀN YÊU DẤU
Thu, May 27 at 12:09 AM
Kính tặng Chú bài thơ cháu viết cho Mợ cháu năm 2014, một đời hy sinh vất vả cho tình yêu không điều kiện.
Qua những gì các em kể lại thì Thím Định cũng là một bà mẹ tuyệt vời! Chắc hẳn giờ đây Thím đã được nghĩ ngơi vui hưởng phần thưởng Chúa ban.

Nhà em có một Mẹ Già.
Nấu cơm chẳng chín, quét nhà chửa xong!
Bây giờ lưng Mẹ lại còng,
Bước đi xiêu vẹo để lòng xót xa.
Chân đau mà chẳng kêu ca.
chỉ mong được gặp con là Mẹ vui.
Nhưng đời con quá ngược xuôi!
Sớm ra đi mãi tối thui mới về.
Quạnh hiu mình Mẹ não nề!
Cơm mong canh đợi tái tê góc phòng.
Mẹ ơi xin Mẹ đừng mong,
Cứ đi ngủ sớm để lòng con yên.
Bao giờ con có chút tiền,
Dẩn Mẹ trở lại thăm miền Cali.
Nơi mà con bỏ ra đi,
Bởi vì chốn đó chẳng gì mộng mơ!
Tình con không tựa bài thơ,
Chỉ là bóng tối bên bờ vực sâu!
Bên Mẹ con mới hết sầu!
Chúc Mẹ an hưởng sống lâu tuổi già...

Thân tặng Mẹ yêu.

Ánh Tuyết 2014

---------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 37