mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay943
mod_vvisit_counterHôm Qua5303
mod_vvisit_counterTuần Này15971
mod_vvisit_counterTuần Trước36123
mod_vvisit_counterTháng Này80086
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8975166

We have: 93 guests online
Your IP: 54.158.252.131
 , 
Today: Aug 17, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



The News
VAN HOA VA GIA DINH # 131= THUONG HOI DONG GIA DINH PDF Print E-mail

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng về Gia Đình
J.B. Đặng Minh An dịch10/4/2015

Lúc 10h sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng về Gia Đình. Dưới đây là toàn văn bài giảng của ngài.

"Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo."(1 Gioan 4:12).

Các bài sách Thánh trong Chúa Nhật này dường như đã được lựa chọn chính xác cho thời điểm ân phúc mà Giáo Hội đang trải qua là Thượng Hội Đồng về Gia Đình, bắt đầu với buổi cử hành Thánh Thể này. Trung tâm của các bài đọc là ba chủ đề: sự cô đơn, tình yêu giữa người nam và người nữ, và gia đình.

Sự cô đơn

Adong, như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất, được sống trong Vườn Địa Đàng. Ông đặt tên cho tất cả các sinh vật khác như là một dấu chỉ về sự thống trị của mình, về quyền lực rõ ràng và không thể tranh cãi của mình, trên tất cả mọi loài. Tuy nhiên, ông cảm thấy cô đơn, bởi vì "chẳng tìm được một trợ tá cho ông" (St 2:20). Ông cô độc một mình.

Thảm trạng cô đơn là kinh nghiệm của vô số những người nam nữ trong thời đại chúng ta. Tôi nghĩ đến những người cao niên, bị bỏ rơi bởi chính những người thân yêu và con cái mình; những góa phụ và những người goá vợ; đến cơ man những người nam nữ bị người phối ngẫu của mình bỏ rơi; đến tất cả những người cảm thấy cô đơn, bị hiểu lầm và chẳng được lắng nghe; đến những người di cư và tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh và bách hại; đến những người già và đông đảo những người trẻ là nạn nhân của nền văn hóa tiêu dùng, văn hóa hoang phí và loại bỏ.

Ngày nay chúng ta cảm nhận được các nghịch lý của một thế giới toàn cầu hóa đầy những biệt thự sang trọng và các tòa nhà chọc trời, nhưng cùng với chúng là sự giảm thiểu cái ấm áp của mái ấm gia đình; cơ man những kế hoạch và các dự án đầy tham vọng, nhưng người ta càng ngày càng có ít thời gian để hưởng thụ chúng; nhiều phương tiện tinh vi của giải trí, nhưng lại có một sự trống rỗng nội tâm sâu sắc và lớn dần; nhiều thú vui, nhưng rất ít tình thương; nhiều thứ quyền, nhưng lại rất ít tự do. .. Số lượng những người cảm thấy cô đơn không ngừng tăng lên, cũng như số lượng những người đang bị cuốn hút vào thói ích kỷ, tâm trạng chán chường, bạo lực phá hoại và chế độ nô lệ cho khoái lạc và tiền bạc.

Tình yêu giữa người nam và người nữ

Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta cũng nghe thấy Thiên Chúa đã đau khổ vì sự cô đơn của Adong. Ngài nói: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó." (St 2: 18). Những lời này cho thấy rằng không có gì làm cho trái tim con người hạnh phúc bằng một trái tim như của chính mình, một trái tim yêu mến anh ta và làm mất đi cảm giác trơ trọi một mình. Những lời này cũng cho thấy Thiên Chúa không tạo nên chúng ta để phải sống trong nỗi buồn hay trong cô đơn. Người đã tạo ra có nam có nữ để được hạnh phúc, để chia sẻ cuộc hành trình của họ với người bổ túc cho mình, để sống kinh nghiệm kỳ diệu của tình yêu: để yêu và được yêu, để được nhìn thấy tình yêu sinh hoa kết trái nơi con cái, như được nêu trong Thánh Vịnh ngày hôm nay (x. Thánh Vịnh 128).

Đây là giấc mơ của Thiên Chúa cho kỳ công sáng tạo yêu quý của mình: đó là thấy nó thành toàn trong sự kết hiệp yêu thương giữa một người nam và một người nữ, khi họ vui mừng trong cuộc hành trình được chia sẻ với nhau, sinh hoa kết quả trong món quà trao tặng cho nhau là chính mình. Đó cũng là kế hoạch Chúa Giêsu trình bày trong Tin Mừng hôm nay: "Từ lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt." (Mc 10: 6-8; x. St 1:27; 2:24).

Gia đình

"Như thế, điều gì Thiên Chúa đã kết hiệp, loài người không được phân ly" (Mc 10: 9). Đây là một lời khích lệ các tín hữu đang vượt qua mọi hình thái của chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa duy luật trong đó che giấu một sự tập trung hẹp hòi vào cái tôi của mình và nỗi sợ hãi phải chấp nhận ý nghĩa đích thực của đời sống lứa đôi và tính dục của con người theo kế hoạch của Thiên Chúa.

Thật vậy, chỉ trong ánh sáng của sự điên rồ trong tình yêu nhưng không nơi mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giêsu thì sự điên rồ trong tình yêu độc quyền trao cho nhau cách nhưng không suốt đời của vợ chồng mới có ý nghĩa. Đối với Thiên Chúa, hôn nhân không phải là một điều không tưởng vị thành niên, nhưng là một giấc mơ mà không có giấc mơ ấy thì mọi sinh vật của Ngài sẽ phải cam chịu cảnh cô đơn! Thật vậy, nỗi sợ phải chấp nhận kế hoạch này làm tê liệt trái tim con người.

Nghịch lý thay, con người ngày nay - những người thường xuyên chế nhạo kế hoạch này - tiếp tục bị cuốn hút và say mê bởi mọi tình yêu đích thực, mọi tình yêu bền vững, mọi tình yêu sinh hoa kết quả, mọi tình yêu trung tín và lâu dài. Chúng ta nhìn thấy bao người đuổi theo những tình yêu thoáng qua trong khi mơ về tình yêu đích thực; họ đuổi theo những thú vui xác thịt nhưng ao ước sự tự hiến hoàn toàn.

"Giờ đây, sau khi chúng ta đã nếm trải đầy đủ những lời hứa về thứ tự do không giới hạn, chúng ta lại một lần nữa bắt đầu đánh giá cao cái cụm từ cũ là 'Thế giới mệt mỏi'. Những thú vui bị cấm mất hết sức hấp dẫn của chúng ngay tại thời điểm chúng hết bị cấm. Ngay cả khi chúng bị đẩy đến tận cùng và không ngừng được đổi mới, chúng tỏ ra vô vị, vì chúng chỉ là những thực tại hữu hạn trong khi chúng ta khao khát sự vô hạn"(Joseph Ratzinger, Auf Christus schauen. Einübung trong Glaube, Hoffnung, Liebe, Freiburg, 1989, p.73).

Tôi nhớ Thánh Gioan Phaolô Đệ Nhị từng nói: "Tội lỗi và cái ác luôn luôn phải bị lên án và phản đối; nhưng người sa ngã hay sai lầm phải được thấu hiểu và yêu thương. .. chúng ta phải yêu thời đại chúng ta và giúp con người của thời đại chúng ta "(Gioan Phaolô Đệ Nhị, Diễn văn gửi các thành viên của Công Giáo Tiến Hành Italia, 30 Tháng 12 năm 1978). Giáo Hội phải tìm ra những người ấy, chào đón và đồng hành cùng với họ, vì một Giáo Hội với cánh cửa đóng kín phản bội lại chính mình và sứ mệnh của mình, và, thay vì là một cây cầu thì trở thành một rào cản: "Đấng thánh hoá là Đức Giêsu, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em" (Dt 2:11).

Trong tinh thần này, chúng ta cầu xin Chúa đồng hành cùng chúng ta trong suốt Thượng Hội Đồng này và hướng dẫn Giáo Hội của Ngài nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse, người phối ngẫu khiết tịnh nhất của Mẹ.

----------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 130 = HAI COT THANH TERESA PDF Print E-mail

Vp CTTTHNGĐ
Hài cốt thánh Têrêsa và song thân được trưng bày
dịp Thượng HĐGM tháng 10 năm 2015

ROMA. Suốt trong thời gian Thượng HĐGM thế giới sắp tới về gia đình, hài cốt thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và song thân sẽ được trưng bày tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma cho các tín hữu kính viếng.

Hôm 30-9-2015, Cha Antonio Sangalli, dòng Cát Minh, Phó Thỉnh nguyện viên án phong thánh cho song thân thánh Têrêsa, cho biết hài cốt 3 vị thánh sẽ được đặt tại Nhà nguyện Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma (Salus Populi Romani) ở Đền thờ Đức Bà Cả, từ ngày 4 đến 25-10 là thời gian nhóm Thượng HĐGM thế giới thứ 14 về gia đình.

Song thân của thánh nữ Têrêsa, ông bà chân phước Louis Martin và Zélie Guérin, sẽ được ĐTC Phanxicô tôn phong hiển thánh sáng chúa nhật 18-10-2015, đầu thánh lễ tại Quảng trường thánh Phêrô. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, một đôi vợ chồng không tử đạo, được phong hiển thánh cùng nhau. Thật là một ý nghĩa lớn khi ĐTC phong hiển thánh cho hai vị trong khuôn khổ Thượng HĐGM về gia đình.

Cha Sangalli nói: "Ông bà Louis và Zélie đã chứng tỏ bằng cuộc sống rằng tình yêu vợ chồng là một dụng cụ nên thánh, là con đường dẫn đến sự thánh thiện được hai người cùng nhau thực hiện. Theo tôi, đây là yếu tố quan trọng nhất để lượng định gia đình ngày nay. Có một nhu cầu rất lớn về một linh đạo đơn sơ được thực hiện trong đời sống thường nhật".

Cả việc trưng bày thánh tích các vị thánh ấy ở Đền thờ Đức Bà Cả cũng có một ý nghĩa đặc biệt, vì trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma mà ĐTC Phanxicô rất tôn kính, ngài đã cầu xin Đức Mẹ ban nhiều thành quả cho Thượng HĐGM này và cho tất cả các gia đình trên thế giới".

Các tín hữu có thể kính viếng thánh tích trong giờ mở cửa bình thường của Đền thờ Đức Bà Cả, mỗi ngày từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối (SD 30-9-2015)

G. Trần Đức Anh, OP

(Vatican Radio 30/09/2015)

------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 129= KHUYEN CON LAY CHONG PDF Print E-mail

KHUYEN CON ...
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Sep 24 at 11:30 AM

Khuyên Con trước khi lấy chồng

Con ơi duyên nợ một đời
Xin con hãy nhớ chọn người thủy chung.
Chọn người rộng lương bao dung
Kính trên, nhường dưới ở chung thuận hòa .
Cho dù vạn kiếp trải qua
Vẫn luôn khắng khít mặn mà yêu con.

jb nhan

-----------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 128= TIENG VIET - NAM BAC PDF Print E-mail

TIẾNG VIỆT : NAM & BẮC (3)

Tracy NGuyen chuyển

>>>> Bắc bảo Kỳ, Nam kêu Cọ (gọi là Kỳ Cọ)
>>>> Bắc gọi lọ, Nam kêu chai
>>>> Bắc mang thai, Nam có chửa
>>>> Nam xẻ nửa, Bắc bổ đôi
>>>>
>>>> Ôi! Bắc quở Gầy, Nam than Ốm
>>>> Bắc cáo Ốm, Nam khai Bịnh
>>>> Bắc định đến muộn, Nam liền la trễ
>>>> Nam mần Sơ Sơ, Bắc làm Lấy lệ
>>>>
>>>> Bắc lệ tuôn trào, Nam chảy nước mắt
>>>> Nam bắc Vạc tre, Bắc kê Lều chõng
>>>> Bắc nói trổng Thế Thôi, Nam bâng quơ Vậy Đó
>>>> Bắc đan cái Rọ, Nam làm Giỏ tre
>>>>
>>>> Nam không thích Nói Dai, Bắc chẳng mê Lải nhải
>>>> Nam Cãi bai bãi, Bắc Lý Sự ào ào
>>>> Bắc vào Ô tô, Nam thì vô Xe hơi
>>>> Hồi hộp Bắc hãm phanh, giật mình Nam đạp thắng
>>>>
>>>> Mưa nắng Nam mở Dù, Bắc lại xòe Ô
>>>> Nam nói Đi trốn, Bắc bảo Lánh mặt
>>>> Chưa chắc Nam nhắc Từ từ, Bắc khuyênGượm lại
>>>> Bắc bảo là Quá dại, Nam lại nói Ngu ghê
>>>>
>>>> Nam Sợ Ghê, Bắc Hãi Quá
>>>> Nam thưa Tía Má, Bắc bẩm Thầy U
>>>> Nam nhủ Ưng Ghê, Bắc mê Hài Lòng
>>>> Nam chối Lòng Vòng, Bắc bảo Dối Quanh
>>>>
>>>> Lẹ làn Nam bẻ Bắp, hấp tấp Bắc vặt Ngô
>>>> Bắc thích cứ vồ Nam ưng là chụp
>>>> Nam rờ Bông Bụp, Bắc vuốt Tường Vi
>>>> Nam nói: mày đi! Bắc hô: cút xéo!
>>>>
>>>> Bắc bảo: cứ véo! Nam: ngắt nó đi.
>>>> Bắc nói phong bì, bao thơ Nam nói
>>>> Nam kêu: muốn ói, Bắc bảo: buồn nôn!
>>>> Bắc gọi tiền đồn, Nam kêu chòi gác
>>>>
>>>> Bắc hay khoác lác, Nam thì ba xạo
>>>> Mưa đến Nam che, gió ngang Bắc chắn
>>>> Bắc khen giỏi mắng, Nam nói chửi hay
>>>> Bắc nấu thịt cầy, Nam thui thịt chó
>>>>
>>>> Bắc vén búi tó, Nam bới tóc lên
>>>> Anh Cả Bắcquên, anh HaiNam lú
>>>> Nam: ăn đi chú, Bắc: mời anh xơi!
>>>> Bắc muốn đi bơi, Nam thời đi lội
>>>>
>>>> Bắc đi phó hội, Nam tới chia vui
>>>> Thui thủi Bắc kéo xe lôi, một mình xích lô Nam đạp
>>>> Nam thời mập mạp, Bắc cho là béo
>>>> Khi Nam khen béo, Bắc bảo là ngậy
>>>>
>>>> Bắc quậy Sướng Phê, Năm rên Đã Quá!
>>>> Bắc khoái đi phà, Nam thường qua bắc
>>>> Bắc nhắc môi giới, Nam liền giới thiệu
>>>> Nam ít khi điệu, Bắc hay làm dáng
>>>>
>>>> Tán mà không thật, Bắc bảo là điêu
>>>> Giỡn hớt hơi nhiều, Nam kêu là xạo
>>>> Bắc nạo bằng gươm, Nam thọt bằng kiếm
>>>> Nam mê phiếm, Bắc thích đùa
>>>>
>>>> Bắc vua Bia Bọt, Nam chúa La-De
>>>> Bắc khoe Bùi Bùi lạc rang, Nam: Thơm Thơm đậu phọng
>>>> Bắc xơi na vướng họng, Nam ăn mãng cầu mắc cổ
>>>> Khi đói Nam tròm trèm ăn vụng, Bắc len lén ăn vèn
>>>>
>>>> Nam toe toét "em hổng chịu ", Bắc vặn mình "em chả"
>>>> Bắc giấm chua "cái ả", Nam bặm trợn "con kia"
>>>> Nam chửi "tên mắc dịch ", Bắc rủa "đồ phải gió"
>>>> Nam nhậu nhẹt thịt chó, Bắc đánh chén cầy tơ
>>>>
>>>> Bắc vờ vịt lá mơ, Nam thẳng thừng lá thúi địt
>>>> Khi thấm, Nam xách thùng thì Bắc bê sô
>>>> Nam bỏ trong rương, Bắc tuôn vào hòm
>>>> Nam lịm vô hòm, Bắc mặc áo quan
>>>>
>>>> Bắc xuýt xoa "Cái Lan xinh cực!",
>>>> Nam trầm trồ "Con Lan đẹp hết chê!"
>>>> Phủ phê Bắc trùm chăn, no đủ Nam đắp mền
>>>> Tình Nam duyên Bắc có thế mới bền mới lâu...
>>>----------------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 127= GIA DINH VA CONG DOAN PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động
Cần cấp thiết củng cố liên lạc giữa gia đình và cộng đoàn kitô
09/09/2015 15:01

Củng cố mối dây giữa gia đình và cộng đoàn kitô là điều cấp thiết

Giữa Giáo Hội và gia đình có một mối dây nối kết "tự nhiên", bởi vì Giáo Hội là một gia đình tinh thần và gia đình là một Giáo Hội nhỏ. Một Giáo Hội theo Tin Mừng chỉ có thể có hình thái của một căn nhà tiếp đón với cánh cửa luôn luôn rộng mở. Các nhà thờ, các giáo xứ, các cơ cấu với cửa đóng, thì không được gọi là nhà thờ, mà phải gọi là viện bảo tàng.

ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên với hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư mùng 9 tháng 9 hôm qua.Trong bài huấn dụ ĐTC đã khai triển đề tài giáo lý "Tương quan giữa gia đình và cộng đoàn kitô". Ngài nói:

1-Cộng đoàn kitô là căn nhà của những người tin nơi Chúa Giêsu như là suối nguồn của tình huynh đệ giữa tất cả mọi người. Giáo Hội bước đi giữa các dân tộc, trong lịch sử của các người nam nữ, của cha mẹ, con trai con gái: đó là lịch sử có giá trị đối với Chúa. Các biến cố lớn của các quyền lực trần gian được ghi trong lịch sử và ở lại trong đó. Nhưng lịch sử của các yêu thương nhân loại được viết trực tiếp trong con tim của Thiên Chúa, và nó là lịch sử vĩnh cửu. Đó là nơi chốn của cuộc sống đức tin. Gia đình là nơi khai tâm của chúng ta vào lịch sử đó – không thể thay thế được và không thể huỷ diệt được. Khai tâm vào lịch sử này của cuộc sống tràn đầy sẽ kết thúc trong việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa đời đời trên Trời, nhưng bắt đầu từ gia đình. Và chính vì thế mà gia đình quan trọng biết bao.

2-Con Thiên Chúa đã học lịch sử nhân loại qua con đường này và đã đi nó cho tới cùng (x. Dt 2,18; 5,8). Thật là đẹp chiêm nguỡng trở lại Chúa Giêsu và các dấu chỉ của mối dây liên lạc ấy! Ngài đã sinh ra trong một gia đình, và ở đó Ngài học hiểu thế giới: một hàng quán, bốn căn nhà, một xứ bé nhỏ vô nghĩa. Ấy thế mà khi sống 30 năm kinh nghiệm này, Chúa Giêsu đã tiêu hóa điều kiện là người , bằng cách đón nhận nó trong sự hiệp thông với Thiên Chúa Cha và trong chính sứ mạng tông đồ. Thế rồi khi bỏ Nagiarét và bắt đầu cuộc sống công khai, Chúa Giêsu thành lập một cộng đoàn chung quanh mình, một "cộng đồng", nghĩa là một cùng-mời gọi các con người. Đó là ý nghĩa từ Giáo Hội.

3-Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Trong các Phúc Âm, cộng đoàn của Chúa Giêsu có hình thái của một gia đình, và của một gia đình hiếu khách, chứ không phải của một giáo phái khai trừ, khép kín: chúng ta tìm thấy ở đó Phêrô và Gioan,, nhưng cũng tìm thấy người đói, kẻ khát, người ngoại kiều, và người bị bách hại, phụ nữ tội lỗi và người thu thuế, các người Pharisêu và các đám đông. Và Chúa Giêsu không ngừng tiếp đón và nói chuyện với tất cả mọi người, cả với người không chờ đợi gặp gỡ Thiên Chúa trong cuộc đời họ nữa. Đây là một bài học mạnh mẽ cho Giáo Hội! Chính các môn đệ đã được chọn dể lo lắng cho cộng đoàn này, cho gia đình các khách này của Thiên Chúa.

4-Để cho thực tại cộng đoàn này của Chúa Giêsu sống dộng ngày nay, cần phải làm sống động trở lại giao ước giữa gia đình và cộng đoàn kitô. Chúng ta có thể nói rằng gia đình và giáo xứ là hai nơi chốn, trong đó được thực hiện sự hiệp thông tình yêu tìm thấy hình thái cuối cùng của nó nơi chính Thiên Chúa. Một Giáo Hội thực sự theo Tin Mừng chỉ có thể có hình thái của một căn nhà tiếp đón với cánh cửa luôn luôn rộng mở. Các nhà thờ, các giáo xứ, các cơ cấu với cửa đóng, thì không được gọi là nhà thờ, mà phải gọi là viện bảo tàng! ĐTC quảng diễn thêm như sau:

Và ngày nay đó là một giao ước định đoạt "chống lại các trung tâm quyền lực ý thức hệ tài chánh và chính trị, chúng ta đặt hy vọng nơi các trung tâm quyền lực này hay sao? Không! Nhưng đặt hy vọng nơi các trung tâm tình yêu! Niềm hy vọng của chúng ta là nơi các trung tâm tình yêu này, các trung tâm rao truyền Tin Mừng, phong phú hơi ấm tình người, dựa trên tình liên đới và sự chia sẻ" (Hội Đồng Toà Thánh về Gia Đình, Các giáo huấn của Đức J. M. Bergoglio – Papa Francesco sulla famiglia e sulla vita 1999-2014, LEV 2014, 189). Cả trên sự tha thứ giữa chúng ta nữa.

Linh Tiến Khải

-----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 23