mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1034
mod_vvisit_counterHôm Qua5303
mod_vvisit_counterTuần Này16062
mod_vvisit_counterTuần Trước36123
mod_vvisit_counterTháng Này80177
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8975257

We have: 115 guests online
Your IP: 54.158.252.131
 , 
Today: Aug 17, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



The News
VAN HOA VA GIA DINH # 184 = CẢM NGHIỆM PDF Print E-mail

Cảm Nghiệm

Hôn nhân, theo lời Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay và mạc khải Thánh Kinh, là do Thiên Chúa thiết lập và xe duyên kết nghĩa cho từng cặp, vì con người được Ngài dựng nên "có nam có nữ", nhờ đó họ có khả năng hiệp thông như Ngài bằng yêu thương, một yếu tố bất khả thiếu khiến họ nhận biết nhau và hiệp nhất nên một với nhau như vợ chồng.

Chính mối hiệp nhất nên một xác thịt này giữa con người nam nữ phối ngẫu với nhau là thực tại đòi tình yêu phối ngẫu phải là một tình yêu vĩnh viễn, tình yêu trọn đời, bất chấp tất cả những gì khác biệt nơi nhau (như sở thích hay văn hóa hoặc tôn giáo), tất cả những gì nghịch lại với nhau (như tính nết hay chủ trương hoặc chọn lựa), thậm chí bất chấp tất cả những gì xúc phạm đến nhau (như khinh bỉ nhau hay nguyền rủa nhau hoặc phản bội nhau).

Thế nhưng, sống với bản tính đã bị hư đi theo nguyên tội, ơn gọi và đời sống hôn nhân không dễ dàng bền vững cho đến cùng, nhất là trong thế giới đang tôn thờ cái tôi, chỉ biết quyền làm người hơn tình làm người, thì động một tí là họ có thể bỏ nhau, có thể "phân ly những gì Thiên Chúa đã liên kết".

Kinh nghiệm phũ phàng cho thấy, chính lúc con người sống đời vợ chồng có thể chứng tỏ tình yêu thương nhau một cách chân thực nhất và hoàn hảo nhất thì họ lại ly dị nhau, đó là khi họ xúc phạm đến nhau, khi họ chịu đau khổ bởi nhau. Và sở dĩ họ bỏ nhau là vì họ yêu nhau theo sắc dục và lợi lộc hơn là trong Chúa là Đấng đã xe duyên kết nghĩa cho họ. Cho dù ngay từ đầu tình yêu của họ là một tình yêu đầy ý thức và có tính cách siêu nhiên, nhưng khi va chạm với những gian nan khốn khó và thử thách tình yêu chân thành ấy để nó trở thành tình yêu trọn hảo như tình yêu của Thiên Chúa thì họ lại không thể tiếp tục chấp nhận nhau được nữa, không thể sống với nhau được nữa, bất chấp lợi ích của con cái v.v.

Đó là lý do vấn đề chọn lựa bạn hữu nói chung và nhất là người bạn tình uôn thuở sống đời với mình nói riêng là những gì rất quan trọng ngay từ ban đầu, cần phải thực hiện bằng lý trí hơn là chỉ duy bằng tình cảm, một tác động lý trí bất khả thiếu để khôn ngoan sáng suốt chọn lựa trong cầu nguyện và được tác động bởi đức tin. Một khi đã chọn lựa và chấp nhận nhau thật sự bằng đức tin ngay từ ban đầu thì chắc chắn sẽ trung thành với nhau đến cùng, bất chấp giá nào, đúng như Sách Huấn Ca trong Bài Đọc 1 hôm nay đã khôn ngoan chỉ dẫn con người chẳng những trong việc tìm bạn (1) mà còn cả cái phúc khi có được một người bạn tốt (2), cùng với điều kiện tối yếu để được người bạn ấy (3), như sau:

"Ngươi nên có nhiều bạn hữu, nhưng chỉ nên chọn một trong ngàn người làm cố vấn. Nếu ngươi có được người bạn hữu, hãy thử thách rồi hãy nhận, và đừng dễ dàng tin tưởng người đó. Vì có thứ bạn hữu chỉ thân trong lúc vận hên và không trung thành trong cơn khốn khó.... (1) Người bạn trung thành là chỗ dung thân vững chắc. Ai gặp được người bạn hữu như thế, là gặp được kho báu. Không có gì sánh được với người bạn trung thành, không số lượng vàng bạc nào có thể cân nặng hơn lòng trung tín tốt lành của người bạn đó. Người bạn hữu trung thành là liều thuốc trường sinh bất tử. (2) Những ai kính sợ Chúa, sẽ gặp được người bạn đó. Ai kính sợ Chúa, người đó cũng có tình bạn tốt, vì người bạn hữu của người đó sẽ giống như người đó".

Bởi vậy, nếu "những ai kính sợ Chúa, sẽ gặp được người bạn đó. Ai kính sợ Chúa, người đó cũng có tình bạn tốt, vì người bạn hữu của người đó sẽ giống như người đó" thì "người đó" nói chung (áp dụng vào đủ mọi ơn gọi và trường hợp) và thành phần sống đời hôn nhân gia đình, cả trước và trong thời gian sống với nhau như vợ chồng, cần phải sống theo tâm nguyện của Bài Đáp Ca hôm nay: "Lạy Chúa, xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài" (TV 118: 35):

1) Thân lạy Chúa, Ngài muôn phúc đức, xin dạy con các thánh chỉ của Ngài.

2) Con lấy thánh chỉ Ngài làm hoan lạc, và lời Ngài dạy, con chẳng dám quên.

3) Xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa.

4) Xin cho con am hiểu đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài.

5) Xin dạy con, để con vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng tuân giữ luật đó.

6) Xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài, vì chính trong đường lối này con sung sướng.

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL

------------------------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 183 = CHA ME LAM GUONG SÁNG PDF Print E-mail

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các phụ huynh: Hãy dạy con em đức tin bằng chính gương sống của mình.
Giuse Thẩm Nguyễn1/9/2017

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các phụ huynh: Hãy dạy con em đức tin bằng chính gương sống của mình.

(EWTN News/VNA) Trong thánh lễ Chúa Nhật hôm nay, ngày 8 tháng Giêng, tại nguyên đường Sistine, ĐGH đã rửa tội cho 28 em bé và nhắc nhở các phụ huynh của các em rằng món quà đức tin mà họ dành cho con em mình là trách nhiệm chăm sóc và làm cho đức tin ấy bén rễ sâu hơn.

"Đức tin là tin vào sự thật. Thiên Chúa Cha đã sai con của mình xuống trần gian và Thánh Thần Đấng ban sự sống. Nhưng đức tin cũng là tín thác vào Thiên Chúa và quý phụ huynh phải dạy con em mình bằng chính gương sống của mình."

Thánh Giáo Hoàng John Phaolô II đã khởi đầu tập tục ĐGH rửa tội cho các em tại nguyện đường Sistine vào Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa.

Ở Hoa Kỳ, Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa được cử hành vào ngày thứ Hai sau Chúa Nhật Mừng Lễ Chúa Hiển Linh. ( hay còn gọi là Lễ Ba Vua)

Trong bài giảng, ĐGH nói rằng "đức tin phải là chính cuộc sống, một hành trình phải trải qua và phải là nhân chứng. Đức tin là ánh sáng: trong nghi thức rửa tội, phụ huynh được trao cho một cây nến thắp sáng như thuở ban đầu của Giáo Hội. Vì thế mà ngày xưa Bí Tích Rửa Tội được gọi là "thắp sáng", bởi vì đức tin soi sáng con tim, làm cho mọi vật được nhìn thấy qua một luồng sáng khác."

Trong khi ĐGH ban phép rửa tội cho 15 bé trai và 13 bé gái, có những bé cất tiếng khóc thì ĐGH lại gọi đó là "buổi hòa nhạc" bắt đầu trong nguyện đường và ngài rất thích khi nghĩ đến bài giảng đầu tiên của Chúa Giêsu chính là tiếng khóc chào đời nơi máng cỏ tại Belem.

Ngài cũng muốn các bà mẹ cứ tự nhiên cho con mình uống hay bú sữa nếu các bé cần uống, không có gì e ngại cả, cứ hoàn toàn tự nhiên như Mẹ Maria chăm nuôi Chúa Giêsu vậy.

Khi làm phép rửa, tới phần "các con xin đức tin," Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở các phụ huynh rằng "Giáo Hội ban đức tin cho con em của các con qua Phép Rửa Tội và các con có nhiệm vụ phải làm cho đức tin ấy lớn lên, duy trì và đức tin ấy phải trở thành một minh chứng cho những người khác. Đây chính là ý nghĩa của nghi thức này.

ĐGH kết luận rằng bổn phận của phụ huynh trong việc phát triển và chăm nom đức tin nơi con cái mình là "một minh chứng cho tất cả chúng ta: kể cả các tu sĩ, linh mục, giám mục và tất cả mọi người."

Giuse Thẩm Nguyễn
---------------------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 182 =HOI DONG GM A CHAU PDF Print E-mail

Kinh dâng các gia đình Công giáo Á châu cho Thánh Gia...

Vp CTTTHNGĐ

Bế mạc Đại hội lần thứ XI Liên Hội đồng Giám mục Á Châu

Sau năm ngày nhóm họp, Đại hội lần thứ XI của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu đã kết thúc vào sáng Chúa nhật 4-12-2016 với Thánh lễ cử hành trọng thể lúc 9g30 tại Nhà thờ chính toà Tổng giáo phận Colombo. Ngôi nhà thờ cổ kính này được xây dựng từ năm 1887 đến 1912 mới hoàn thành, và là niềm hãnh diện của người Công giáo Sri Lanka. Thánh lễ do Đức hồng yOscar Gracias, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, chủ sự và giảng lễ. Đông đảo các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân Sri Lanka đã đến hiệp dâng Thánh lễ cùng với các giám mục dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Cuối Thánh lễ, Đức hồng y Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu đã công bố Sứ điệp kết thúc của Đại hội gửi toàn thể Dân Chúa tại châu Á. Trong Sứ điệp này, các giám mục bày tỏ lòng biết ơn đối với Hội Thánh Sri Lanka cũng như với Chính phủ Sri Lanka đã tạo những điều kiện tốt nhất cho Đại hội. Tiếp theo, các giám mục nói lên mối quan tâm và sự đồng hành, chia sẻ với các gia đình Công giáo trong nỗ lực sống ơn gọi và sứ mạng cao quý của gia đình giữa biết bao thử thách và khó khăn của đời sống. Mối quan tâm và sự đồng hành này được thể hiện cụ thể trong Tài liệu kết thúc Đại hội, và các giám mục mong muốn các Hội Thánh địa phương đón nhận như một món quà và khai triển trong đời sống.

Trước khi Đức hồng y Chủ tịch ban phép lành cuối lễ, tất cả các giám mục đã cùng đọc chung Kinh dâng các gia đình Công giáo Á châu cho Thánh Gia. Lời kinh này cũng tóm tắt tất cả tâm tình, suy tư, ước muốn và định hướng mục vụ gia đình tại châu Á

(KINH DÂNG CÁC GIA ĐÌNH CG. Ở ND # 1)

---------------------------

 

 
VAN HOA VA GIA DINH # 181 =NHUNG THACH THUC PDF Print E-mail

Suy nghĩ về những thách thức trong đời sống gia đình  -  Ngày 28-9-2016
Các gia đình thảo luận cách làm sao con cái của các cặp hôn nhân hỗn hợp có quyền đòi Giáo hội phải chăm sóc
Tags: thách thức, đời sống gia đình    -   Phóng viên ucanews.com từ Dhaka, Bangladesh

------------------------------------

THÔNG BÁO TIN VUI # 50 =Website ChiaseLoiChua.com

                   * Những thách thức trong đời sống gia đình *

Người Công giáo dự buổi gặp gỡ mục vụ ở Dhaka đã thảo luận các cách thức vượt qua các thử thách xã hội và mục vụ mà các gia đình ở quốc gia Hồi giáo này đang đối mặt trong thế giới ngày nay.

- Với chủ đề "Tình yêu trong Gia đình; Niềm vui cho Giáo hội", các đề tài của buổi tọa đàm bao gồm kinh nghiệm tình yêu hân hoan trong gia đình; gia đình của chúng ta – giáo hội tại gia; các gia đình tham gia sứ mạng của giáo hội; linh đạo của đời sống gia đình hỗn hợp; và chăm sóc gia đình trong giáo xứ.

- Khoảng 300 người Công giáo từ các giáo xứ trên khắp Tổng Giáo phận Dhaka tham dự buổi sinh hoạt mục vụ tại nhà thờ Chính tòa Thánh Maria từ 22-24/9.

- Các viên chức địa phương nói rằng mặc dù các buổi sinh hoạt mục vụ là hoạt động thường xuyên của giáo hội địa phương, nhưng cuộc gặp gỡ lần này đã tạo tiếng vang cùng với quan tâm của Đức Giáo hoàng Phanxicô về đời sống gia đình như đã được nhấn mạnh trong tông huấn Niềm Vui Yêu Thương.

- "Giáo hội lo ngại về mức độ tình yêu tồn tại trong các gia đình ngày nay, những thách thức gì họ đang gặp phải và làm sao để giải quyết vấn đề của họ. Các ảnh hưởng tiêu cực của phát triển dựa trên kỹ thuật trong thời hiện đại đang tạo ra sự xuống cấp trong tình yêu và chung thủy trong các gia đình", Đức giám mục phụ tá Shorot Francis Gomes của Dhaka cho biết.

- Giáo hội đưa ra các hướng dẫn mục vụ cho các gia đình để thúc đẩy sự ưa thích cầu nguyện, cảm xúc cùng nhau, tha thứ và sự hòa nhập xã hội đúng đắn của trẻ em, ngài nói.

- "Ngày nay con người không còn vội vã đến nhà thờ khi họ gặp khó khăn trong gia đình nữa. Vì thế, giáo hội phải đi đến với họ bằng tình yêu và chăm sóc", ngài nói.

GIA ĐÌNH LÀ GIÁO HỘI NHỎ- LÀ TRƯỜNG HỌC ĐẦU TIÊN- GIA ĐÌNH LÀ CỘNG ĐÒAN CHỨNG TÁ...NÊN MỌI NGƯỜI CẦN CỘNG TÁC, XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC.

Mặc dù giáo hội làm nản lòng các cuộc hôn nhân liên tôn giáo, nhưng giáo hội đã có bước tiếp cận mang tính xây dựng, ngài giải thích.

"Giáo hội chấp nhận hôn nhân hỗn hợp cách tích cực. Chúng ta noi theo lời mời gọi của Đức Phanxicô rằng con em của các vợ chồng hỗn hợp có quyền đòi giáo hội phải chăm sóc họ. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng này có thể trở thành những mẩu gương hướng dẫn, chứng minh cách sống trong hòa bình và hài hòa ngay cả khi người ta theo các tôn giáo khác nhau".

Lấy nhau đã 17 năm, anh Asim Gomes theo đạo Công giáo và chị Munira Islam theo đạo Hồi chia sẻ niềm vui và thử thách của họ.

"Trước hết chúng tôi có hôn nhân dân sự và rồi chúng tôi làm phép cưới trong nhà thờ. Chúng tôi thực hành tôn giáo của riêng mình và đang nuôi dạy đứa con gái 8 tuổi theo các giá trị Kitô giáo. Ban đầu, chúng tôi gặp phải một số khó khăn trong cấp độ gia đình nhưng chúng tôi đã vượt qua mọi thứ", Gomes cho biết.

"Thỉnh thoảng tôi có tranh cãi với vợ về tôn giáo, nhưng chúng tôi chấp nhận những gì là tốt cho chúng tôi. Tình yêu và lòng chung thủy của chúng tôi giúp chúng tôi sống bình an", anh nói.

Thiên Chúa mời gọi mỗi người chồng người vợ xây dựng "hội thánh tại gia", Kakoli Purification, một giáo viên tham dự buổi tọa đàm, nói. "Các gia đình nào được Thiên Chúa chấp thuận thì sẽ chẳng bao giờ mất quan tâm nhau ngay cả khi họ gặp khó khăn nhất".

Như Tổng giáo phận Dhaka, giáo phận Rajshahi ở miền bắc Bangladesh mới đây cũng tổ chức một đại hội mục vụ về gia đình. Khoảng 200 người tham dự cuộc họp từ 12-14/9 có tựa đề "Niềm vui yêu thương trong các gia đình Kitô giáo biết thương xót".

--------------------------------

 
VAN HOA VA GIA DINH # 180 = GIOI TRE HOM NAY PDF Print E-mail

Lý do người trẻ rời bỏ đức tin và những điều cha mẹ Công giáo có thể làm
09-09-2016 Hồng Thủy OP.

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

Washington – Trong một báo cáo mới đây, tiến sĩ Mark Gray, một chuyên viên nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng về Tông đồ (viết tắt CARA) tại đại học Georgetown cho biết, lý do các người trẻ rời bỏ đức tin ở độ tuổi còn trẻ, có khi trước 10 tuổi, bên cạnh lý do Thánh lễ nhàm chán, còn có những lý do sâu xa hơn. Ông nhận định là: khi bạn nghiên cứu kỹ hơn những người bỏ Công giáo để chọn "không tôn giáo" – và số lớn trong họ nói họ vô thần hay không nhận biết gì về Thiên Chúa – và để họ nói về suy nghĩ của họ, bạn sẽ thấy chọn lựa của họ có liên quan đến khoa học và họ cần 1 chứng cứ, một bằng chứng cho niềm tin Công giáo. Ông nói với hãng tin CNA: "Đó là một cuộc khủng hoảng đức tin. Trong toàn bộ ý niệm của đức tin, đây là một thế hệ đang chiến đấu với đức tin trong những cách thế mà chúng ta không gặp trong những thế hệ trước đây".

Ông Gray vừa đăng kết quả của hai cuộc nghiên cứu khoa học về Giáo hội ở tầm mức quốc gia của CARA trong ấn phẩm Our Sunday Visitor. Cuộc nghiên cứu thứ nhất về những người sinh ra trong gia đình Công giáo nhưng không còn xem mình là người Công giáo; cuộc nghiên cứu thứ hai về những người tự xưng là Công giáo từ 18 tuổi trở lên.

Tìm hiểu lý do các người trẻ Công giáo chọn rời bỏ đức tin, ông lưu ý thấy lý do là các người trẻ thấy đức tin không tương thích với những gì họ học ở trung học hay ở đại học. Trong cuộc chiến nhận thức giữa Giáo hội Công giáo và khoa học, Giáo hội đang thua. Giáo hội đang mất các tín hữu Công giáo ở độ tuổi trẻ. Ông cho biết là các cuộc phỏng vấn với các tín hữu Công giáo trẻ cũng cho thấy độ tuổi đặc trưng cho quyết định rời bỏ đức tin là vào khoảng 13 tuổi. 63% những người được hỏi nói rằng họ đã bỏ Công giáo vào khoảng từ 10-17 tuổi, và 23 % rời bỏ trước khi lên 10.

Lý do rời bỏ đức tin được đưa ra nhiều nhất, 1 trên 5 người, là họ không tin vào Thiên Chúa hay tôn giáo nữa. Đây là chứng cứ của một "ước mong cho một bằng chứng hay chứng cứ về những gì họ đang học về tôn giáo và về Thiên Chúa". Điều này có thể xuất phát từ việc phân chia giáo dục và đức tin, trong khi người trẻ có thể tham dự Thánh lễ một tuần một lần thì thời gian còn lại học hỏi để biết đức tin "câm" như thế nào. Trái lại, nếu các học sinh được dạy về thuyết tiến hóa và Big Bang tại cùng trường nơi các em học về tôn giáo, và được dạy bởi những người có xác tín tôn giáo thì sẽ không có những xung khắc giữa khoa học và tôn giáo và họ hiểu Giáo hội và lịch sử Giáo hội và mối liên hệ của nó với khoa học. Những thế hệ trước đây người ta học về đức tin và khoa học như một chương trình học, và khoa học giúp họ nhiều trong việc giải quyết những câu hỏi khó khăn và không thấy những xung khắc giữa tôn giáo và khoa học.

Cha Matthew Schneider, người làm mục vụ giới trẻ được 4 năm, nhấn mạnh là đức tin và khoa học phải được trình bày cho người trẻ trong sự hài hòa của chúng. Theo cha, một thách đố là giảng dạy "khoa học và đức tin liên quan nhau thế nào" qua triết học và thần học, Trong khi khoa học chỉ liên quan đến những gì mình có thể quan sát và đo lường đong đếm, thế giới cần điều gì đó "phi vật lý" như là nguồn gốc của nó, và đó là cách hiểu Thiên Chúa cùng với khoa học. Cha nói tiếp: "Chính đức tin Kitô giáo là nơi phát sinh của khoa học. Không có sự tương phản giữa đức tin và khoa học nhưng là hiểu mỗi đối tượng trong lãnh vực của nó".

Làm sao cha mẹ nuôi dạy con cái mình trong đức tin? Cha Schneider đã đưa ra nghiên cứu của một giáo sư ở đại học Notre Dame, người đã kết luận: sự kết hợp của 3 yếu tố sẽ giúp giữ lại 80% người trẻ Công giáo.

Nếu họ có một hoạt động cuối tuần như giáo lý, học hỏi Kinh thánh hay nhóm trẻ; nếu có những người lớn ở giáo xứ, không phải là cha mẹ của họ, mà họ có thể chuyện trò về đức tin; và nếu họ có một kinh nghiêm thiêng liêng sâu sắc, họ sẽ có khả năng ở lại Công giáo cao hơn.

Theo tiến sĩ Gray, các cha mẹ cần ý thức về niềm tin của con em họ, vì có những cha mẹ không biết rằng con cái họ không tuyên xưng mình là Công giáo. Ông nhấn mạnh rằng Giáo hội luôn cởi mở với khoa học; không có sự xung đột thật sự giữa khoa học và đức tin. Giáo hội vẫn luôn cân bằng cách chắc chắn các vấn đề của đức tin và lRVý trí từ tác phẩm của thánh Augustin vào thế kỷ thứ 5. Tuy thế, ông Gray nói: "Giáo hội có cơ hội giữ nhiều người trẻ Công giáo được rửa tội hơn bây giờ nếu Giáo hội có thể làm hơn nữa để sửa chữa những huyền thoại lịch sử về Giáo hội liên quan đến khoa học, và tiếp tục đề cao sự ủng hộ khoa học mà phần lớn là các kết quả khởi đầu của các hoạt động được các trường đại học Công giáo thực hiện cách đây hàng trăm năm." (CAN 6/9/2016)

Hồng Thủy

RV

----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 23