mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1689
mod_vvisit_counterHôm Qua8689
mod_vvisit_counterTuần Này10378
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này206565
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9706131

We have: 102 guests online
Your IP: 54.81.195.240
 , 
Today: Nov 21, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE NUA DEM GIANG SINH PDF Print E-mail

MỘT TRẺ SƠ SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 6 ); ( 25.12.2012); ( Lc 2, 1-14)

LỄ GIÁNH SINH 2012, THÁNH LỄ NỬA ĐÊM, NĂM C.

NGUYỄN HỌC TẬP

1 - Bài Phúc Âm Lễ Giáng Sinh, Thánh Lễ nửa đêm, trích từ Phúc Âm Thánh Luca, được chia làm hai phần

- phần thứ nhứt diển tả bối cảnh biến cố Chúa Giêsu sinh ra ( Lc 2, 1-7):

* " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ...ông Giuse từ thành Nazareth, miền Galilea lên thành vua David, tức là Bethlem, miền Giudea, vì ông thuộc gia đình dòng tộc David. Ông lên đó khai tên cùng với một người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai " ( Lc 2, 1.4.5).

- phần hai là lời loan báo của thiên sứ cho các mục đồng về biến cố mới xảy ra ( Lc 2, 8-14):

* " Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đến bên họ, và vinh quang Chúa chiếu toả xung quanh, khiến họ kinh khiếp hải hùng...Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: hôm nay môt Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua David, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 8-9.10-11).

Như vậy biến cố Chúa Giêsu sinh ra được đặt vào bối cảnh kiểm tra dân số do hoàng đế Augusto ra lệnh:

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ " ( Lc 2, 1).

Đó là một hành động của chính quyền Roma, một phương thức hành xử quyền lực của chính quyền để kiểm điểm dân số cho tiện việc thu thuế và bắt lính.

Hành động vừa kể không được dân chúng ở Palestina có thiện cảm chấp nhận.

Thái độ bất tuân đó, chúng ta được biết qua do sách Tông Đồ Công Vụ kể lại về việc ông Giuda kêu gọi dân chúng nổi loạn:

- " Thời gian trước đấy có Teuda nổi lên, xưng mình là nhân vật và kết nạp được khoản bốn trăm người; ông ta đã bị giết và mọi kẻ theo ông ta cũng tan rã, không còn gì hết. Sau đó có ông Giuda, người Galilea, nổi lên vào thời kiểm tra dân số và lôi cuốn dân đi với mình..." ( Act 5, 36-37).

Dân chúng Do Thái bất tuân, bởi vì đối với họ, việc kiểm tra dân số do nhà vua ra lệnh là một hành động tội lỗi, nói lên kẻ cai trị dân dựa vào sức lực loài người và tài nguyên vật chất của mình để tổ chức và cai trị dân, thay vì dựa vào Thiên Chúa, luôn luôn trung thành với họ trong Cựu Ước:

- " Lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con.

Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,

là khiên mộc, là Đấng Cứu Độ quyền năng,

là thành trì bảo vệ, là chốn con nương mình,

là Đấng Cứu Độ con, Chúa cứu con khỏi quân bạo tàn " ( 2 Sam 22, 2-3).

Như vậy việc kiểm tra dân số đối với dân Do Thái lúc đó là một cách hành động của quyền lực trần thế.

Nhưng Thánh Luca đi xa hơn, khi cho rằng chính nhờ vào dịp ra lệnh kiểm tra dân số đó của hoàng đế Augusto, mà Hài Nhi Giêsu được sinh ra ở Bethlem, trong thành vua David:

- " Ông lên đó khai tên cùng người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa " ( Lc 2, 5-6).

Những lời vừa kể khi ghi lại trong Phúc Âm, chắc chắn Thánh Luca viết ra liên tưởng đến những gì tiên tri Michea tiên báo về việc Đấng Cứu Thế được sinh ra trong thành phố bé nhỏ đó của xứ Giudea:

- " Phần nguơi, hỡi Bethlem, xứ Euphrata,

ngươi bé nhỏ nhứt trong các chi tộc Giuda,

từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện

một Vị có sứ mạng thống lãnh Israel " ( Mi 5, 1).

Và qua câu nói của tiên tri Michea vừa kể, Thánh Luca có ý nói cho chúng ta biết biến cố Chúa Giêsu sinh ra là biến cố nói lên chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa được bắt đầu thực hiện.

Hoàng đế Augusto ra lệnh kiểm tra dân số tỏ ra quyền lực và tài nguyên của mình như là người thống trị khắp thế giới,

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, kiểm tra dân số khắp thiên hạ " (Lc 2, 1).

Nhưng trên thực tế, chính Thiên Chúa mới là Hoàng Đế, là Đấng thống trị thiên hạ và " người con đầu lòng " vừa sinh ra của Ngài mới là Đấng đem bình an đến cho mọi người, theo chương trình tiền định của Thiên Chúa:

- " Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

bình an dưới thế cho loài người Chúa thương " ( Lc 2, 14).

2 – Trong đoạn Phúc Âm Thánh Luca Thánh Lễ nửa đêm hôm nay, hình ảnh máng cỏ là một dấu chỉ quan trọng, khiến tác giả Phúc Âm nhắc lại đến ba lần, tính luôn đến câu 20:

- " Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tả bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ " (Lc 2, 7 ),

- " Anh em cứ dấu nầy mà nhận ra Người: anh em sẽ thấy một trẻ sơ sinh, bọc tã, nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 12 ),

- " Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 16 ).

Đó là yếu tố duy nhứt liên quan đến biến cố Chúa Giêsu sinh ra.

Điều đó có nghĩa là máng cỏ chiếm một địa vị quan trọng trong diển biến, đến nỗi trở thành " dấu chỉ " để các mục đồng có thể nhận ra Hài Nhi Giêsu,

- " Hài Nhi nằm trong máng cỏ " là " Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 12).

" Dấu chỉ " ở đây đối với các mục đồng, cũng như trước kia đối với Mẹ Maria khi vừa được tin bà chị họ Elisabeth mang thai, không phải để khơi dậy hay xác nhận đức tin của Mẹ Maria và của các mục đồng.

Bởi vì khi vừa nghe tin bà Elisabeth mang thai, Mẹ Maria đã tin chắc, liền " vội vã lên đường đi thăm bà Elisabeth ":

- " Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuda. Bà vào nhà ông Zaccaria và chào hỏi bà Elisabeth " ( Lc 1, 39-40).

Cũng vậy, khi được thiên sứ báo tin, các mục đồng không chúc hoài nghi, đã chạy đi tìm Hài Nhi mới sinh:

- " Nào chúng ta sang Bethlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã cho ta biết. Họ liền hối hả ra đi " ( Lc 2, 15-16) .

Như vậy " dấu chỉ " ở đây được đặt vào trong tiến trình hợp lý của việc mạc khải.

Phối họp những lời đã được nghe và " dấu chỉ " mắt thấy, thành những gì " mắt thấy tai nghe " nuôi dưỡng và nâng đỡ đức tin của Mẹ Maria đi thăm Elisabeth và các mục đồng hối hả chạy đến Bethlem tìm Chúa Giêsu.

Như vậy, lắng nghe, suy niệm lời Chúa trong Phúc Âm và chứng kiến tận mắt ân sủng Chúa ban cho trong cuộc sống cá nhân , dấu chỉ trong dòng lịch sử, cũng như trong cuộc sống Cộng Đồng Giáo Hội là những yếu tố cần thiết cho đức tin.

3 – Nhưng tại sao " trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " lại là " dấu chỉ " cho các mục đồng, cho những ai tìm kiếm, nhận ra Ngài là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa" ( Lc 2, 12)?

Câu trả lời trước tiên có lẽ là câu trả lời có liên quan đến một câu nói của tiên tri Isaia:

- " Con bò biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3).

Các Giáo Phụ đọc câu nói trên của tiên tri Isaia theo nghĩa bóng và đó là nguồn gốc tại sao trong hang đá Giáng Sinh, chúng ta thường đặt tượng Chúa Hài Nhi ở giữa tượng một con bò và một con lừa.

Câu nói trên của tiên tri Isaia có ý tố cáo thái độ xa lạ đối với Thiên Chúa mình, nói lên thực trạng vô lý là dân được Chúa chọn cư xử đối với Ngài.

Trong khi đó thì Thánh Luca dùng hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " để lật ngược lại tình trạng vô lý đó.

Từ nay dân Israel cũng như mọi dân tộc đều có thể nhìn thấy nơi hình ảnh Con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ sự hiện diện của Thiên Chúa bên cạnh mình.

Thiên Chúa đến với chúng ta trong tình cảnh khiêm nhường và khó nghèo, từ nay ai cũng có thể đến được với Ngài, không phải như vua chúa ở trong cung điện nguy nga, có lính canh, có công an điều tra, hạch hỏi, đặt điều kiện và đăng ký:

7 " Anh em đừng sợ. Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân " ( Lc 2, 10).

Như vậy, máng cỏ trở thành " dấu chỉ ", được lập lại đến ba lần, " dấu chỉ " lời của Thiên Chúa được thực hiện, dấu chỉ Thiên Chúa đã đến để ở bên cạnh chúng ta.

Để xoá bỏ tội lỗi và khoảng cách, " nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3), chính Thiên Chúa đến để gặp con người, trở thành khiêm nhường và khó nghèo, trong tình trạng mà ai cũng có thể đến với Ngài được.

Nhưng dù Thiên Chúa trở thành " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ", Ngài vẫn là Thiên Chúa, vì thương yêu con người, Chúa đến với con người, hoà mình sống trong hoàn cảnh của những kẻ rốt cùng, để mời gọi mọi người đến với Ngài.

Hiểu được như vậy, các mục đồng ra về hân hoan và chúc tụng Thiên Chúa, chúc tụng tình thương của Thiên Chúa tốt lành:

_ " Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy, tai nghe, đúng như đã được nói với họ " ( Lc 2, 20).

4 - Nếu phần đầu của đọan Phúc Âm đặt bối cảnh của biến cố Giáng Sinh liên quan đến vua chúa, hoàng đế ( hoàng đế Cesare Augusto, vua David), thì phần thứ hai đặt trong tâm vào những con người trong hoàn cảnh khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ".

Viết như vậy, Thánh Luca có ý tạo nên mối tương phản giữa cách suy xét và hành xử của loài người và của Thiên Chúa.

- Nếu với lối suy tư và hành xử của loài người, vua chúa nghĩ rằng họ có thể điều khiển và quản trị xã hội từ trên cao, từ trên phán xuống, để tạo ra xã hội trong công lý và hoà bình,

- thì đường lối suy tư và hành xử của Thiên Chúa là chính các sứ giả của Ngài là những người khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng, " rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi, vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa..." .

Như vậy, niềm vui của sứ điệp Giáng Sinh là niềm vui của sứ điệp nhằm loan báo cho những ai khiêm nhường, khó nghèo chớ không phải cho người quyền năng, giàu có.

Và vì yêu thương con người, để tạo điều kiện cho con người có thể đến được với mình, Thiên Chúa đã trở thành một " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ".

Hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên tình thương nồng nàn của Thiên Chúa đối với con người, nghĩa là ai cũng có thể đến được với Ngài và được Ngài ban cho những điều tuyệt hảo:

- " Người sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hoà bình vô tận, cho ngai vàng và vương quốc của David. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền, trên nền tảng chính trực ông minh, từ nay cho đến muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Thiên Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó " (Is 9, 6).

Và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " đó là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, là Đấng Ki Tô Thiên Chúa ", như vậy nơi Người hiện rõ ra cho chúng ta "ân sủng của Thiên Chúa đem đến ơn cứu thoát " như Thánh Phaolồ đã viết cho Tito:

- " Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người " ( Tt 2, 11).

" Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên "ân sủng của Thiên Chúa được biểu lộ ", " tình yêu thương nồng nhiệt " được Thiên Chúa cho chúng ta thấy là " dấu chỉ " " đem ơn cứu độ đến cho mọi người ".

Đọc thư của Thánh Phaolồ viết cho Tito trong chiều hướng vừa kể, chúng ta hiểu rằng chúng ta là dân Chúa, một dân tộc "...được thanh luyện tinh tuyền, hăng say chu toàn các việc thiện ":

- " Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát khỏi mọi điều bất chính, để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Ngài, một dân hăng say làm việc thiện " ( Tt 2, 14).

Nói cách khác, người tín hữu Chúa Ki Tô là người được ơn Chúa thánh hoá, nhưng không phải là để sống uể oải, ương hèn, ngủ gà ngủ gật,

- " Giữ đạo như lục bình trôi sông

Nước lớn trôi vô, nước ròng trôi ra ",

Mà là những người sống đức tin Ki Tô giáo bằng hành động phục vụ Chúa và phục vụ anh em.

Hay nói như Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II trong Huấn Dụ gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2001, nhân dịp các Vị đến viếng Tông Toà ( Ad Limina):

- " Giáo Hội Việt Nam được mời gọi hãy ra khơi..." ( Gioan Phaolồ II, Huấn Dụ gởi HDGMVN 2001, đoạn 2).

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN4 MUA VONG-NAM C PDF Print E-mail

 

            GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA –CN4MV-NĂM CMaria3

       “EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN VÀO LỜI CHÚA”

* Mời các Gia đình-Nhóm-Qúy chức-Hội đòan-Phong trào cùng ngồi xuống chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG-NĂM C - Mừng Chúa Giáng Sinh Năm nay:

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflection&share)

Bài đọc 1: Sách Mi-kha (5:1-4a). “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa,..mà đứng lên chăn dắt họ.” (câu 3)

1/ Đấng Cứu Tinh đến từ đâu, Ngài sinh bởi ai và đã làm gì cho tôi?

2/ Nhờ đâu mà gia đình, giáo xứ bạn được phồn thịnh như hôm nay?

Bài đọc 2: Do thái 10:5-10. “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là người bãi bỏ các tễ lễ cũ, thiết lập lễ tế mới.”(câu 9)

1/ Thiên Chúa có ưa hy lễ, hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội? Tại sao?

2/ Chúa không ưa của lễ theo Luật truyền, Đức Giêsu đến để làm gì?

Tin Mừng: Luca (1:39-45). “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45)

1/ Khi nghe Đức Mẹ chào, nhờ ai bà Elisabet đã lớn tiếng nói về Mẹ?

2/ Chia sẻ nhờ đâu Chúa ban cho gia đình bạn hạnh phúc hôm nay?

3/ Nhân đức nào tôi cần noi gương Đức Mẹ trong bài Tin Mừng này?

B- Lắng nghe Lời Chúa nói trong bài đọc 2 và bài Tin Mừng:

1- Thư Do thái(10:5-10): a/ Bạn và tôi hãy suy niệm và cầu nguyện: Thư Do thái quyết liệt cho rằng chỉ tế lễ thực sự có tính cách cá nhân mới hữu hiệu. Vì thế Đức Kitô nói: “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” (câu 5). Đúng vậy, Chúa Cha đã cho Ngôi Lời Nhập thể làm người để hiến chính thân mình, đổ máu ra làm của lễ đền tội cho mọi người…

b/ Chúa Cha cũng chẳng ưa thích gì lễ toàn thiêu và lễ xá tội, vì những của lễ đó được dâng tiến theo Lề Luật truyền      Mô-sê. Vì thế, Đức Giêsu nói: “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. (câu 7). Thế là Người đã bỏ cũ thiết lập lễ tế mới. Bạn và tôi hãy noi gương Đức Giêsu xuất hiện là một người khiêm tốn, đi con đường vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. (x. Phil 2,8-9)

2- Bài Tin Mừng Luca(1:39-45). a/ Bạn và tôi hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần nói về những nhân đức của Mẹ Maria: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi.” (câu 38). Đây là một thái độ vừa khiêm tốn vừa tin kính, được làm tôi tớ Chúa là một vinh dự.

b/ Bà Ê-li-sa-bét ca tụng Mẹ aria trong Thánh Thần : Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhẩy lên,, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (câu 41-42).

c/ Như vậy, rõ ràng Mẹ Maria được vô vàn hồng ân Chúa ban trên tất cả mọi người phụ nữ, tôi hãy tôn vinh và noi gương Mẹ. Mẹ Maria lại còn được mang tước hiệu là Mẹ Chúa qua lời bà Êlisabét nói lên: “Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy. Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng (thánh Gioan)đã nhẩy lên vui sướng.” (câu 43-44).

c/ Mẹ Maria là một trong những Tín hữu đầu tiên của Tân Ước và là người đã tin vào Lời Chúa nói và thực thi Lời Ngài, bà Êlisabét đã nói: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45). Bạn và tôi mang tiếng là người theo Chúa, đã noi Đức Mẹ thực hành được những nhân đức nào?

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN RẰNG CHÚA SẼ THỰC HIỆN NHỮNG GÌ NGƯỜI ĐÃ NÓI VỚI EM.” (C. 45)

1/ Tôi cần sống suy niệm Lời Chùa hằng ngày, để có sức sống mới.

2/ Bạn noi gương Đức Mẹ sống phó thác và tin vào Lời Chúa đã dạy.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Cha đã nói, Ta không ưa hy lễ - hiến tế và Đức Giêsu đã trả lời: này con đến để thực thi ý Ngài. Xin dạy con đừng giữ lề luật hình thức cũ, để thực hành lễ tế mới là hiến thân chính mình cho tha nhân như Đức Kitô đã thực hiện. Xin Mẹ Maria giúp con khiếm tốn và tin vào Lời Chúa phán sẽ được thực hiện trong đời Mẹ và cho nhân loại, để con xứng đáng là những Tín hữu Kitô hôm nay.

 

Lời hay ý đẹp:     BAN CHO LÀ THƯỚC ĐO CỦA TÌNH THƯƠNG.

                             Giving is the true measure of love

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

             Phó tế: GB Huyền Đồng/Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
SONG VA CHIA SE CN3MV-C = CHUNG TOI PHAI LAM GI? PDF Print E-mail

 

     Gợi ý suy niệm Lời Chúa– Chúa nhật 3 Mùa Vọng-Năm C  

                                  CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?

* Mời các Gia Trưởng, Quý chức, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào cùng ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa hôm nay :

“Hôm nay Lễ Phục mầu hồng – Tỏ niềm Vui Mừng đón Chúa”

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Xôphônia (4:14-18a). “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỉ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. (câu 17)

1/ Tai sao hôm nay Chúa lại tỏ niềm vui hoan hỉ tưng bừng vì tôi?

2/ Vì đâu bao nhiêu lỗi lầm, án phạt của bạn đã được Chúa xoá bỏ?

Bài đọc 2: Philipphê (4:4-7). “Vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến ngần.” (câu 4-5)

1/ Chia sẻ nhờ đâu gia đình bạn có nhiều niềm vui trong mọi lúc?

2/ Bạn thường làm gì khi cầu nguyện, nói năng, tâm sự với Chúa?

Tin Mừng: Luca (3:10-18). “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng chiếm đoạt của người, hãy bằng lòng với lương của mình.” (Lc 3, 14)

1/ Những lời khuyên của ông Gioan, tôi đã áp dụng được những gì?

2/ Bạn đặt ra vài câu hỏi để giúp mình hạ quyết tâm sửa mình chưa?

3/ Để mừng Chúa đến, nhiều Tín hữu cần làm ngay những việc gì?

B- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn Sống tuần này: (Lc 3,11)

AI CÓ HAI ÁO, THÌ HÃY CHIA CHO NGƯỜI KHÔNG CÓ

* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (So what am I doing/ For Action)

1/ Chia sẻ vật chất và tinh thần cho người đang cần đến tôi giúp đỡ.

2/ Mùa vòng bạn cần khiêm tốn lắng nghe lời kêu trách để sửa mình.

C- Bạn và tôi cùng cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Ông Gioan đã muốn mọi người dân, công chức cho đến người lính, phải làm việc bác ái theo đúng chức vụ của mình. Đến ngày sau hết, tay Chúa Giêsu sẽ cầm nia rẽ sạch lúa trong sân: thóc mẩy sẽ thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi. Nhờ ơn Chúa, con quyết sống yêu thương và công bằng để là những thóc mẩy, được thu vào kho lẫm là Nước Trời Vĩnh Cửu.

 

Hoa thơm cỏ lạ: CHÚA GIÊSU MỞ CỬA THIÊN ĐÀNG CHO NHỮNG AI MỞ LÒNG MÌNH CHO ANH EM.        (Vernon Grounds)

 

         Phó tế: GB Nguyễn Văn Định/Huyền Đồng * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN3MV-C PDF Print E-mail

 

Lm Phạm Quốc Hưng

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm C (Dec. 16th 2012)

Vui luôn trong Chúa!

Trong niên lịch Phụng Vụ của Hội Thánh, Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng hôm nay được gọi là "Chúa Nhật Vui Mừng" hay "Chúa Nhật hồng trong mùa áo tím." Màu hồng được dùng trong Phụng Vụ để diễn tả niềm vui đang dâng tràn nơi tâm hồn của những người mừng đón Chúa. Vì vậy, thật thích hợp để chúng ta suy nghĩ về niềm vui trong cuộc sống đức tin.

Hồi còn là chủng sinh, một anh bạn cùng lớp với tôi mỗi khi gặp các linh mục thường hay hỏi các ngài: "Điều gì trong đời sống linh mục làm cha vui nhất?" Tôi thấy câu hỏi này thật ý nghĩa, vì nó giúp anh em chủng sinh chúng tôi hiểu biết hơn về ơn gọi linh mục mà mình đang theo đuổi. Nếu đời sống linh mục không có gì làm cho mình vui thì làm sao mình có thể trung tín và thăng tiến trong ơn gọi linh mục được?

Câu hỏi trên cũng có thể áp dụng cho mọi người: "Điều gì trong cuộc sống hiện nay làm bạn vui nhất?" Hay nói khác đi: "Điều gì đem lại niềm vui lớn nhất cho bạn?" Thành thật trả lời cho câu hỏi này sẽ cho chúng ta biết mình là ai?

Trong đời sống con người, bất cứ ai cũng ước mong có được niềm vui. Ai cũng ham vui! Ai cũng kiếm tìm niềm vui! Thật vậy, chúng ta ai cũng có kinh nghiệm về những niềm vui và có thể nhận ra những niềm vui khác nhau:

Trong chiều kích tự nhiên, trước hết, ai trong chúng ta cũng biết đến những thú vui giác quan mà chúng ta có chung với mọi loài vật khác: đói ăn, khát uống, mặc ấm, mệt nghỉ, "buồn ngủ gặp được chiếu manh", nhìn cảnh đẹp, nghe tiếng nhạc êm tai, ngửi mùi hương thơm tho, nếm vị ngọt bùi, được vuốt ve chiều chuộng và thích cảm thấy an toàn.

Kế đến là những niềm vui thích hợp tương hợp với trí tuệ con người: chúng ta thưởng thức được những tác phẩm văn chương, triết học, thi phú, hội họa, âm nhạc, phim ảnh hay những phát minh kỳ diệu của khoa học kỹ thuật hiện đại.

Rồi phải kể đến những niềm vui từ sinh hoạt tình cảm xã hội của chúng ta: sự thân mật trong tương giao vợ chồng, tình gia đình êm ấm, được bạn hữu chấp nhận, giúp đỡ, yêu mến, ngưỡng mộ, yêu thích công việc, thăng tiến trong nghề nghiệp.

Trong chiều kích luân lý thuộc bản tính tâm linh của con người, chúng ta phải nói đến những niềm vui của nhân đức đối nghịch với thú vui tội lỗi:

Người nhân đức vui với việc thực hành các nhân đức như yêu thương phục vụ, hy sinh xả kỷ vị tha, tận tâm với nghĩa vụ, trong sạch, ngay thẳng...Rất nhiều khi để có được niềm vui nhân đức, người ta phải hy sinh những thú vui tự nhiên. Đó là lý do của việc thực hành việc hy sinh hãm mình đền tội. Niềm vui nhân đức này hoàn toàn phù hợp và hài hòa với đức tin Công giáo; đồng thời niềm vui này được kiện toàn nhờ ánh sáng đức tin và mẫu gương nhân đức tuyệt hảo của Chúa Kitô.

Người xấu nết tìm thú vui nơi tội lỗi, nơi những việc nghịch với lương tâm và lề luật Chúa: đam mê rượu chè, cờ bạc, trai gái, ngoại tình, ghen tương, hút sách, tham lam hà tiện, bất chính, lật lọng...Thông thường, vì đam mê những thú vui giác quan quá đáng, người ta không biết tự chủ để sẵn sàng bất tuân luật Chúa.

Trong chiều kích đức tin Công giáo dưới ánh sáng Tin Mừng Chúa Kitô, chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã dựng nên con người để họ được chia sẻ niềm vui trong tình thương và sự hiệp thông với Thiên Chúa nhờ ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần. Niềm vui này bị phá vỡ bởi tội lỗi và được phục hồi nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kitô.

Các ngôn sứ trong Cựu Ứơc đã không ngừng mời gọi Dân Chúa đón nhận niềm vui vì được Chúa yêu thương, được Chúa tuyển chọn, được Chúa tha thứ, được Chúa cứu thoát, được Chúa hướng dẫn, được Chúa bênh vực, được Chúa chăm lo. Lời Chúa trích sách Tiên Tri Xôphônia trong bài đọc một của Phụng Vụ hôm nay đầy những lời hứa dịu ngọt ấy: "Hỡi thiếu nữ Sion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hoan hỉ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem. Hãy hân hoan, hãy nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi, ngươi không còn sợ khổ cực nữa. Trong ngày đó, ở Giêrusalem thiên hạ sẽ nói rằng: Hỡi Sion, đừng sợ, tay ngươi sẽ hết rã rời! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Đấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng" (Xp 3:14-18a).

Chính vì nhằm mục đích giúp con người phục hồi niềm vui trong Chúa mà Thánh Gioan Tiền Hô đã rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Cũng chính vì cùng mục đích ấy, Chúa Giêsu cũng lập lại lời mời gọi phải sám hối và tin vào Tin Mừng. Tin Mừng ở đây chính là việc Thiên Chúa đã hứa ban tặng ơn tha thứ, ơn cứu độ, cũng là sự sống đời đời hay niềm vui khôn tả và vô tận cho những ai tin nhận Chúa Giêsu Kitô và sống theo giáo huấn của Người, như đã được ghi nhận trong Thánh Kinh theo sự hướng dẫn của Hội Thánh nhờ sức mạnh của Thánh Thần.

Hội Thánh không ngừng tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa Kitô, mời gọi mọi người đón nhận niềm vui của Chúa, niềm vui trong Chúa, và tiếp tục lập lại lời Thánh Phaolô trong bài đọc hai trong Phụng Vụ hôm nay: "Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên! Đức ôn hòa của anh em phải sáng tỏ trứơc mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô" (Pl 4:4-7).

Như vậy, câu hỏi "Chúng tôi phải làm gì?" (Lc 3:10) trong Tin Mừng hôm nay mà dân chúng đã đặt ra cho Thánh Gioan Tiền Hô cũng chính là câu hỏi chúng ta phải đặt ra chính mình trước mặt Chúa hôm nay: "Chúng con phải làm gì?" Phải làm gì để có được vui đích thực, niềm vui trọn vẹn, niềm vui bất diệt? Chắc hẳn câu trả lời vẫn không gì khác hơn là lời rao giảng của Thánh Gioan như một sự nhắc lại truyền thống của các ngôn sứ, được tóm gọn nơi lời ngôn sứ Mikha: "Người hỡi, Ta sẽ chỉ cho ngươi việc phải làm, và việc nào Chúa đòi hỏi nơi ngươi: tức là ngươi hãy thực hiện công bình, quý mến lòng nhân lành, và khiêm tốn bước theo Thiên Chúa của ngươi" (Mk 6:8), cùng với lời mời gọi sống theo niềm tin vào Chúa Kitô, thực thi đức ôn hòa, chuyên chăm cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa của Thánh Phaolô trên đây.

Thiên Đàng hay Nước Trời-mục đích cuối cùng của chúng ta là tín hữu Công giáo-không gì khác hơn là Vương Quốc của Chúa Kitô, nơi chúng ta sẽ được vui luôn trong Chúa, trong sự yêu thương kết hiệp trọn vẹn với Chúa Ba Ngôi. Để xứng đáng vào Nước Trời, chúng ta phải tập trở thành những người biết vui luôn trong Chúa. Thật vậy, Thánh Giuse-Maria Escriva từng nhận xét: "Nếu bạn không sống vui với Chúa trở dưới thế, thì làm sao bạn có thể mong được sống vui với Chúa trên trời?"

Vậy nên, chúng ta phải coi lời mời gọi "Hãy vui luôn trong Chúa" (Pl 4:4) của Thánh Phaolô trong Phụng Vụ hôm nay như một lệnh truyền của chính Chúa! Chúa truyền chúng ta phải vui luôn trong Chúa qua việc yêu mến và tuân giữ Lời Chúa và Luật Chúa!

Vui luôn trong Chúa hay niềm vui trong Chúa vì vậy không phải chỉ là vấn đề của một giác cảm mau qua, nhưng phải là một chọn lựa kéo dài cả đời, một quyết định của niềm tin hướng đến chung cánh đời đời!

Lạy Mẹ Maria, "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy," xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng con luôn được yêu mến gắn bó với Chúa Giêsu Con Mẹ và luôn sống theo ơn Chúa Thánh Thần để chúng con được "vui luôn trong Chúa". Amen.

--

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA-CN2MV-C = CON DUONG NOI TAM PDF Print E-mail

 

CHÚA NHẬT THỨ II MÙA VỌNG NĂM C (09/12/2012)]

[Br 5,1-9; Pl 1,4-6.8-11; Lc 3,1-6]

ĐGM Ngô Quang Kiệt

CON ĐƯỜNG NỘI TÂM

Bài Tin Mừng mở đầu thật long trọng khi nêu tên tất cả những vị lãnh đạo cao cấp thời đó. Từ Tibêriô, hoàng đế của đế quốc La mã, quyền uy phủ trên toàn thế giới thời ấy, đến Philatô, tổng trấn, đại diện cho hoàng đế cai trị nước Do Thái. Từ Hêrôđê, dù là

bù nhìn, cai trị miền Bắc, đến em ông cai trị miền Nam. Từ Anna đến Caipha cùng trong gia đình làm thượng tế nắm giữ quyền đạo Do Thái.

Tên tuổi những vị lãnh đạo cao cấp đầy quyền uy nói lên thực trạng của đất nước Do Thái thời đó: bị nô lệ. Chính vì thế, hơn bao giờ hết người Do Thái mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát dân Người. Chúa đã đến, không phải bằng con đường phô trương nhưng bằng con đường nội tâm. Thánh Gioan Baotixita hôm nay khi kêu gọi mở đường cũng nhắm đến con đường nội tâm. Chỉ những ai đi đường nội tâm mới gặp được Chúa. Qua lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền Hô, đường nội tâm có những đặc điểm sau:

Đường nội tâm đi trong cô tịch.

Thật lạ lùng. Một chương trình cứu thế lớn lao như thế mà Chúa chẳng ngỏ lời với các vị lãnh đạo cao cấp uy quyền, nhưng lại ngỏ với Thánh Gioan Baotixita. Một chương trình lớn lao như thế không khởi đầu từ thủ đô đất nuớc nhưng lại phát xuất từ vùng hoang địa xa xôi.

Thực ra Chúa vẫn ngỏ lời với nhân loại. Nhưng tiếng Chúa nói âm thầm, sâu thẳm. Các vị lãnh đạo cao cấp sống trong ồn ào của đô thị phồn hoa, bị tiếng thét gào của đam mê, dục vọng, quyền lực lấn át, nên không nghe được tiếng Chúa. Thánh Gioan Baotixita nghe được tiếng Chúa nhờ đi vào con đường cô tịch. Sống ẩn thân nơi hoang địa. Chuyên chăm cầu nguyện trong tu viện. Bỏ ngoài tai tất cả những tiếng ồn ao thế tục. Chỉ khao khát lắng nghe Lời Chúa.

Nên đã gặp được Chúa và được biết chương trình cứu độ của Chúa.

Đường nội tâm đi trong đi trong khiêm nhường.

Chúa là Đấng vô cùng khiêm nhường. Chỉ những ai khiêm nhường mới gặp được Chúa. Các vị lãnh đạo uy quyền nói trên rất tự mãn. Tự mãn vì Tự mãn vì quyền uy bao trùm khắp mặt đất. Tự mãn vì dinh thự đền đài nguy nga. Tự mãn vì quần áo lụa sang trọng.

Tự mãn yến tiệc linh đình. Thánh Gioan Baotixita thật khiêm nhường. Khiêm nhường trong đời sống âm thầm nơi hoang địa. Khiêm nhường trong tu viện đơn sơ. Khiêm nhường trong thực phẩm tự nhiên rất đạm bạc: chỉ ăn châu chấu và mật ong rừng.

Khiêm nhường trong trang phục giản dị bằng da thú, chỉ có mục đích che thân. Khiêm nhường xưng mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa. Nhờ thế đã gặp được Chúa, được Chúa tuyển chọn trở thành người mở đường cho Chúa.

Đường nội tâm đi trong chiến đấu.

Không phải chiến đấu với người khác. Nhưng chiến đấu với chính mình. Cuộc chiến đấu

được Thánh Gioan Tiền Hô dùng lời tiên tri Isaia diễn tả trong việc sửa chữa con đường. Con đường là tâm hồn. Sửa chữa con đường vật chất tuy khó mà dễ. Sửa chữa con đường tâm hồn khó biết bao. Tâm hồn có những núi đồi kiêu ngạo tự mãn. Để sửa chữa phải bát núi đồi xuống. Phải cắt đi một phần tâm hồn không phải dễ dàng. Tâm hồn có những khúc quanh co, để uốn nắn lại phải vạt bớt chỗ quanh co. Gọt dũa tâm hồn đau đớn lắm. Từ bỏ mình là một cuộc chiến khốc liệt. Thắng được mình khó hơn thắng vạn quân.

Đời sống ta quá lo lắng bon chen nên thiếu chiều sâu nội tâm. Hôm nay ta hãy nghe lời Thánh Gioan Tiền Hô dạy, biết ăn năn sám hối trở về với Chúa. Biết rửa sạch tội lỗi.

Biết đổi mới tâm hồn bằng cuộc sống đi vào nội tâm. Tìm những giờ phút thanh vắng cô tịch để lắng nghe tiếng Chúa. Sống đơn sơ khiêm nhường để nên giống Chúa. Muốn được như thế ta phải chiến đấu để từ bỏ ý riêng. Chúa đã đến ở đầu đường. Ta chưa nhìn thấy chỉ vì con đường tâm hồn còn lồi lõm quanh co. khi nào ta cắt bỏ được hết những lồi lõm quanh co trong tâm hồn, ta sẽ được thấy Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1. Đường nội tâm có những đặc điểm nào? Cô tịch, khiêm nhường và chiến đấu, đặc điểm nào cần thiết nhất cho đời sống bạn hiện nay?

2. Thánh Gioan Tiền Hô có sống những lời Ngài rao giảng không?

3.Con đường nội tâm của bạn còn phải sửa chữa ở những đoạn nào? Có dễ không? Tại sao?

--

 

 

********************************************************************

 

 

VẮNG BÓNG

>

> Lm. Vũ Đình Tường


> Trước đây các phòng ốc trong bệnh viện, viện dưỡng lão đều treo Thánh giá. Ngày nay các bệnh viện công (trừ bệnh viện Công giáo) dường như không còn vết tích hình Thánh giá trên tường cao, đầu giường bệnh không còn hình Chúa, ảnh các Thánh.

>

> Vắng bóng đây là vắng bóng thập tự, vắng bóng Thiên Chúa, vắng dấu chỉ tình thương Chúa dành cho nhân loại. Những người đả kích Thiên Chúa giáo cố gắng vận động, phê bình, chỉ trích, bài bác Kitô giáo và họ thành công trong việc dời thánh giá khỏi nơi công cộng. Những nơi trước đây bóng thập tự là hình ảnh quen thuộc cho các tín hữu, ngày nay bóng thập tự bị dời đi. Nơi mà sự hiện hữu của Thánh giá cần nhất lại cũng là nơi khó tìm kiếm Thánh giá nhất. Trước đây khi đau khổ, cửa Nhà thờ là nơi họ thăm viếng đầu tiên. Ngày nay với khoa học, kĩ thuật cửa nhà thương thay thế cửa Nhà thờ. Khi cần có bác sĩ khẩn cấp, đau có thuốc mê giảm đau, buồn có chương trình truyền hình giải sầu. Cô đơn có nhân viên thiện nguyện thăm viếng và ngay cả giờ chết người ta cũng muốn 'điều đình' với tử thần. Đòi quyền chọn lựa cách chết êm dịu hay chọn cách chết tự nhiên.

>

> Với sự trợ giúp của khoa học, con người muốn quyền chọn lựa phái tính, kiểm soát mầm sống trước khi em bé được sanh ra và cho em tiếng nói trong việc chọn lựa cách chết. Người ta tìm mọi cách giúp con người sống lâu hơn, mạnh hơn, nhưng nói đến sự sống vĩnh cửu người ta lại chối bỏ, không tin và nhạo cười những ai tin vào sự sống vĩnh cửu. Khoa học bị giới hạn, tự bó tay khi tim ngừng đập, khi tế bào óc chết. Đó là giới hạn của khoa học. Nếu có đi sâu hơn nữa cũng chỉ là bảo tồn xác chết cho thế hệ sau nghiên cứu. Trái lại Kitô giáo ban niềm hy vọng sau khi chết. Chết là tái sinh trong Chúa, là trở về với Đấng tạo dựng. Chết là đi vào cuộc sống vĩnh cửu không còn hệ lụy đớn đau. Con người khoa học ham sống lại chối bỏ cuộc sống trường tồn, sống hạnh phúc Kitô giáo ban tặng. Chối bỏ vì khoa học bó tay khi tim ngừng, óc chết.

>

> BỆNH VIỆN

>

> Trước đây các phòng ốc trong bệnh viện, viện dưỡng lão đều treo Thánh giá. Ngày nay các bệnh viện công (trừ bệnh viện Công giáo) dường như không còn vết tích hình Thánh giá trên tường cao, đầu giường bệnh không còn hình Chúa, ảnh các Thánh. Một ngày nào đó, kẻ bài kích tôn giáo nghĩ đến sẽ đòi thay đổi dấu hiệu xe cứu thương. Nhân danh tục hoá họ muốn thay hình thập tự bằng hình con rắn nguyên hình, hiện thân của ma quỷ. Nếu dự đoán này biến thành sự thật thì những người nhân danh khoa học, và cấp tiến có cùng tư tưởng với dân Do Thái thời lưu đày trong sa mạc. Thời đó dân chúng khi gặp nguy, họ chạy đến nhìn rắn đồng mỗi khi bị rắn cắn để xin rắn đồng cứu chữa.

>

> MẤT MÁT

>

> Vắng bóng Thập tự trong bệnh viện, viện dưỡng lão là một mất mát lớn cho các Kitô hữu. Thiệt thòi tinh thần vì trong lúc thập tử nhất sinh hình ảnh Thập giá, hình ảnh cứu chuộc không gần kề. Hình ảnh nào nhắc nhớ khi bệnh nhân quằn quại trên giường bệnh, khi hơi thở thoi thóp, khi sức tàn, lực kiệt, khi xác thịt yếu liệt, sự sống gần cạn. Tâm linh không được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa ít ra cũng được nhắc nhớ bằng hình ảnh thánh thiện của các Thánh, của Mẹ Maria hay hình Chúa. Sức mạnh tâm linh nào giúp người bệnh chống lại các cơn cám dỗ trong giờ chết. Nếu thuộc kinh còn có thể đọc kinh, nguyện ngắm; nếu không thuộc kinh, khó biết làm gì trong lúc thân xác đau khổ. Hơn nữa ngay cả khi thuộc kinh; đớn đau dằn vặt hay thuốc mê, thuốc giảm đau làm tâm hồn mê man bệnh nhân tinh thần xuống thấp đến độ không tỉnh táo đủ biết mình đang nói gì, làm gì, ở nhà hay bệnh viện. Tình trạng đọc kinh nọ, xọ kinh kia, nói lên tinh thần mệt mỏi, thiếu sáng suốt. Hình Thập tự, ảnh tôn giáo không ít thì nhiều cũng đóng vai trò nhắc nhớ, làm nhiệm vụ gợi lên trong ta tình thương Chúa dành cho, gợi lên niềm tin, lòng mến và sự sống đời sau.

>

> ĐƯỜNG LỐI CHÚA

>

> Đức Kitô luôn đồng hành với mọi người, vui với người vui, buồn với người buồn. Ngài xuống thế chịu chung thân phận con người. Ngài chọn cuộc sống vui buồn, sướng khổ, gian lao, đầy đoạ để sống chung với mọi mọi tầng lớp, giai cấp trong xã hội. Ngài xuống thế để chia sẻ thân phận con người và thông cảm nỗi khốn khổ con người đang trải qua. Trái lại xã hội tục hoá, lại cổ võ hình ảnh trái ngược theo lối suy nghĩ của những kẻ ham vui, chuộng lạc thú. Họ đi tìm cái cười để xoa dịu khổ đau nhất thời, đi tìm cái vui giả tạo, kích thích nhờ vào rượu mạnh và thuốc, cộng thêm hình ảnh gợi cảm xúc và cho đó là niềm vui cần thiết cho đời sống. Tất cả những điều họ tìm kiếm đều chú trọng đến thân xác, coi nhẹ hoặc là quên tầm quan trọng của tâm linh.

>

> ĐƯỜNG LỐI XÃ HỘI

>

> Xã hội chúng ta đang sống là một xã hội đặt nặng vật chất, ăn chơi, thoả mãn thú vui thân xác và coi nhẹ tâm hồn. Người ta có thể không thích tôn giáo nhưng không thể chối bỏ nhu cầu cần thiết của tâm hồn. Biết nhu cầu tâm hồn, nên kẻ chống tôn giáo dụ dỗ bằng các cuộc vui, trò giải trí, sinh hoạt náo nhiệt. Bệnh viện nào cũng có chương trình TV vui nhộn giúp bệnh nhân giải trí. Thực tế hai hình ảnh trái ngược nhau. Một bên là bệnh nhân già nhăn nhó, chậm chạp, đeo dăm bảy lớp áo len; đối lại là hình ảnh trẻ trung, tươi cười, ăn mặc hở hang. Hình ảnh các em trẻ xinh đẹp, hồn nhiên, vô tư đối nghịch hình ảnh già nua, bệnh tật đè nặng bởi cuộc sống, tiền bệnh phí. Những hình ảnh trái ngược trên gợi lên một cái gì bấp bênh, nay còn mai mất, một thay đổi không thể tránh, một mất mát không thể cầm giữ và một nụ cười chóng tàn trên môi da mồi, nứt rẽ chân chim.

>

> Bệnh nhân cần một niềm vui thật sự, niềm vui bền lâu và một niềm hy vọng lớn lao giúp họ vượt qua được những đau khổ hay ít ra giúp họ hy vọng vào tình thương Chúa dành cho những kẻ tin cậy Ngài. Kitô giáo ban tặng niềm vui trường cửu và hy vọng không tàn phai. Nơi đâu Chúa xuống hàng thứ yếu thì việc giữ đạo tụt xuống ngoại hạng.

-----------------------------------------------
 
<< Start < Prev 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 Next > End >>

Page 127 of 134