mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6808
mod_vvisit_counterHôm Qua8776
mod_vvisit_counterTuần Này33467
mod_vvisit_counterTuần Trước58891
mod_vvisit_counterTháng Này178378
mod_vvisit_counterTháng Trước172895
mod_vvisit_counterTất cả10682634

We have: 114 guests, 1 members online
Your IP: 54.81.116.187
 , 
Today: Apr 26, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHI SE LOI CHUA - CN4TN-A=SONG HIEN CHUONG NUOC TROI PDF Print E-mail

Chúa nhật 4 TN/A: Lời Chúa Cho Hôm Nay
: HÃY TÌM SỰ CÔNG CHÍNH
HÃY TÌM ĐỨC KHIÊM TỐN (seek justice, seek humility)
* Alleluia! Hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh ở trên trời thật lớn lao." ( Mat 5, 12)

Giesu3
* Cùng gởi: các Gia đình – Qúy chức - Nhóm - Hội đoàn – Phong Trào để chia sẻ Lời Chúa.
* BÀI ĐỌC 1: Xôphônia 2,3; 3,12-13= Anh hãy tìm kiếm Người...thì may ra anh sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa./ Seek the Lord...perhaps you may be sheltered on the day of the Lord's anger.
* BÀI ĐỌC 2: 1Cor 1,26-31= Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan.../ Rather, God chose the foolish of the world to shame the wise and God chose the weak to shame ...
* TIN MỪNG (Gospel): Mat 5, 1-12= Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả bách hại và vu khống đủ mọi điều xấu xa./ Blessed are you when they insult you, persecute you, utter every kind of evil against you ...

A- Cảm nghiệm Sống và Chia sẻ theo Chúa Thánh Linh: (some points of reflections)
1- Hiến chương Nước Trời: Hôm nay Chúa Giêsu lên núi giảng cho đám đông về các mối phúc thật, đó là con đường để đi về Nước Trời gồm tám bước sau: nghèo khó -hiền lành -sầu khổ -công chính -xót thương người -tâm hồn trong sạch -xây dựng hòa bình -bị bách hại vì công chính. (Mat 5,3-10) Chúa muốn nói với tôi: nghèo khó cũng như nhỏ bé, cũng đi với hiền hòa, bé mọn, oan ức, thiếu thốn, sầu khổ; nhưng phải sống cho công chính, và trong sạch. Tôi đã thực hành những bước nào để vào Nước Trời?

2- Đau khổ là có phúc: Khi muốn vào Nước Trời tôi sẽ gặp mọi sự khó khăn; nhưng hạnh phúc sẽ đến với tôi và sẽ không phải là mối họa nữa: "Phúc cho anh khi vì Thầy mà bị người ta xỉ vả, bách hại và vu khống đủ mọi điều xấu xa.." (Mat 5,11) Đúng vậy, nếu tôi thực sự làm vì Chúa thì sâu khổ, lăng nhục, hành hạ, vu oan sẽ không còn là bất hạnh, mà trở nên nguồn vui, hạnh phúc bất diệt cho tôi ngay bây giờ, vì tôi đã làm tròn sứ mệnh hòa giải của người môn đệ. Nói cảm nghiệm khi bạn vì Chúa mà chịu đau khổ?
3- Tìm kiếm sự công chính: Theo sách Xôphônia, nếu bạn tìm sự công chính, tìm đức khiêm nhường chắc Chúa sẽ che chở trong ngày sau hết. Và nếu bạn trở nên nhỏ bé sẽ được Chúa che chở, nâng đỡ. để bạn trở nên công chính: "sẽ không làm chuyện tàn ác bất công, cũng không ăn gian nói dối và miệng lưỡi chúng sẽ không còn phỉnh gạt. (Xp 3, 13) Bạn sẽ được Chúa dẫn dắt sống trong bình an, yên vui . Bạn sẽ cảm thấy nước Trời ngay bây giờ dù phải chịu khổ. Chia sẽ những xỉ vả, vu khống khi bạn Sống công chính?

4-Sự công chính của bạn: Thánh Phaolô đã dùng cụm từ "trước mặt người đời" trong bài đọc 2 để nói đến quan điểm của thế gian, xác thịt ngược với Thần Khí Chúa, giúp bạn nhớ lại con người yêú đuối của mình: "Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan xuất phát từ Thiên Chúa: Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính." (1Cor 1,30) Như vậy, không phải do sức mình mà đạt tới khôn ngoan là mất hết để được Đức Kitô; nhưng là khôn ngoan của Chúa. Kể những quyết tâm bạn sống công chính?

B-Câu Kinh Thánh thúc đẩy bạn và tôi chọn làm Châm ngôn Sống: (The Best of God's Word)
PHÚC CHO ANH EM KHI VÌ THẤY MÀ BỊ NGƯỜI TA XỈ VẢ, BÁCH HẠI VÀ VU KHỐNG...
Blessed are you when they insult you, persecute you and utter every kind of evil gainst you...(Mat 5,11)

C- Bạn và tôi thực hành Lời Chúa: (So what am I doing/For Action) 1/ Sống đơn giản và khiêm tốn. 2/ Vui vẻ đón nhận chỉ trích, hiểu lầm. 3/ Không chèn ép, áp bức người khác. 4/ Luôn tự hào trong Chúa.
D- Bạn và tôi cầu nguyện với Lời Chúa và Sống cầu nguyện: We pray and practice
Lay Cha, Đức Giêsu đã dạy: phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta xỉ vả, bách hại và vu khống. Xin giúp con khi phục vụ Tin Mừng luôn tỏ ra khiêm tốn, chịu thiệt thòi, khinh chê, bỏ vạ cáo gian vì Chúa. Con cùng Mẹ Maria ca ngợi, nói lên: Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Hoa thơm cỏ lạ: HÃY CỐ SỐNG HÒA THUẬN VỚI NGƯỜI KHÁC, CHO DÙ HỌ MUỐN CHỐNG LẠI BẠN.

* Chúa phải được lớn lên, còn tôi nhỏ đi. (Ga 3, 30) * Phó tế: JB Nguyễn Định * Mời thăm www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3TN-A= HAY THEO TOI PDF Print E-mail

Chúa nhật 3 TN/Năm A: / 3rd Sunday in Ordinary Time
Lời Chúa cho hôm nay: CÁC ANH HÃY THEO TÔI
* THEO CHÚA BẰNG VIỆC LÀM * Come after Me *

Giesu7
* Cùng chuyển các Gia đình- Qúy chức-Nhóm- Hội đoàn- Phong trào...
• BÀI ĐỌC 1: Isaia 8,23-- 9,3= Dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng...Chúa đã ban chứa chan niềm hy vọng./ The people who walked in darkness have seen a great light. You have brought them abundant joy.
• BÀI ĐỌC 2: 1Cor 1,10-13. 17= Đức Kitô chẳng sai tôi đi làm phép Rửa; nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng./ For Christ did not send me to baptize but to preach the Gospel.
• TIN MỪNG Mat-thêu(Gospel): 4, 12-23= Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá./ Come after Me, and I will make you fishers of men.

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc trên dưới sự tác động của Chúa Thánh Linh (Reflections)
1- Môn đệ cần sám hối: Trước khi rao giảng, Đức Giêsu kêu gọi mọi người hãy thay đổi, sửa mình để xứng đáng với Triều đại Thiên Chúa: "Từ lúc đó, Đức Giêsu bắt đầu rao giảng và nói rằng:Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." (Mat 4, 17) Đây là lý tưởng mà Cựu Ươc luôn vươn tới, một Vương quốc các thánh, những người biết nhận Thiên Chúa là Vua và yêu mến Người. Bấy lâu nay tôi đã bị tội lỗi phủ nhận; nhưng nay được Đấng Mê-si-a đến tái lập. Những thay đổi đời sống chứng tỏ tôi đang sám hối?

2- Môn đệ cần làm ngay: Đức Giêsu đã đi về Ga-li-lê là miền đất dân ngọai để kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên là ông Simon, An-rê, Giacôbê và ông Gioan, Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."(Mat 4, 19) Các ông đều mau mắn bỏ chài lưới, bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Chúa Giêsu. Đây là biểu tượng cho mọi ơn gọi của các Tín hữu hôm nay để tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu bằng hành động: "dứt khoát". Bạn đang đáp lại tiếng Chúa gọi thế nào?

3- Môn đệ và sứ vụ: Là bộ mặt cuả mọi Tín hữu được gọi để phục vụ. Thiên Chúa, thực hiện công trình của Ngài qua Đức Kitô: "Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỉ, đã tăng thêm nỗi vui mừng...như thiên hạ vui mừng trong mùa gặt." ( Is 9,2) Chúa Kitô đã đem niềm vui đến cho dân ngoại, miền bên kia sông Gio-đan, một ánh sáng huy hoàng chiếu rọi lên vùng bóng tối. Ơn gọi của tôi là phục vụ tha nhân, là những việc làm cho người khác thấy ánh sáng công lý cuả Chúa. Những việc làm của tôi đối người ngoại giáo?

4- Môn đệ sống hòa thuận: Thánh Phaolô khuyên bạn nên đồng tâm trong lời nói và việc làm, đừng chia rẽ, sống hòa thuận với nhau, đó là rao giảng Tin Mừng: "Quả vậy, Đức Kitô chẳng sai tôi đi làm phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng." (1Cor 1, 17) Cho nên điều quan trọn Chúa muốn là bạn đừng có gây chuyện bè phái với nhau, để đi kiếm nhiều linh hồn! Nhưng không sống Tin Mừng thì làm sao họ tin Chúa được, bạn cần sống điều Đức Kitô muốn là: "nhất trí." Nói về sự hiệp nhất trong Gia đình, Giáo xứ bạn?

B- Câu Kinh Thánh kêu gọi bạn và tôi theo Chúa ngay tuần này: (The Best of God's Word)
NGƯỜI GỌI CÁC ÔNG. LẬP TỨC, CÁC ÔNG BỎ THUYỀN, BỎ CHA LẠI MÀ THEO NGƯỜI.
He called them, and immediately they left their boat and their father and followed Him. (Mat 4, 22)

C- Bạn và tôi Thực hành Lời Chúa (Action) 1/ Bỏ ngay một tật xấu. 2/ Phục vụ theo yêu cầu của tha nhân. 3/ Xử công bằng, nhân hậu với người khác. 4/ Hiệp nhất trong lời nói, việc làm, không bè phái.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống cầu nguyện:(Pray and Practice)
Lạy Cha, thánh Phalô đã khuyên con hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, hãy sống hoà thuận, đó là rao giảng Tin mừng, cần hơn làm phép Rửa. Xin giúp con biết thực hành Lời Chúa bằng việc làm, để mọi người nhận thấy Chúa là ánh sáng đang đến với họ trong lúc tối tăm. Con noi gương Mẹ Maria sống lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong mọi lúc, với tâm hồn luôn hát lên bài Ngợi khen "Magnificat". Amen.

Lời hay ý đẹp: LẠI GẦN NHAU LÀ KHỞI ĐIỂM...,LÀM VIỆC VỚI NHAU LÀ THÀNH CÔNG CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30) * Phó tế: GBM Nguyễn Định /Huyền Đồng

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN2TN-A PDF Print E-mail

Chúa nhật 2 Thường Niên – năm A

CHIÊN THIÊN CHÚA
Is 49, 3. 5-6 ; 1 Cr 1, 1-3 ; Ga 1, 29-34
Trên mái một nhà thờ ở Werden, nước Đức, người ta thấy một tảng đá chạm trổ một con chiên. Đây là câu chuyện về tảng đá khắc hình con chiên đó: Một công nhân đang làm trên mái nhà thờ này thì dây thừng an tòan bị đứt, anh công nhân bị rớt xuống sân nhà thờ, mà sân thì xếp đầy những đống đá lớn. Thế nhưng anh công nhân không bị thương nặng vì có một con chiên đang gặm cỏ giũa hai khối đá lớn. Anh công nhân rớt xuống trên con chiên và đè nó chết, còn anh thi không bị sao, làm tiêu tan điều được coi là cú rơi định mệnh.
Để nhớ ơn, chính anh công nhân đã chạm trổ một con chiên bằng đá và đặt trên mái nhà thờ... (Arthur Tonne) trong ý nghĩa cũa Thánh Kinh chiên cũng là biểu tượng của Chúa Giêsu, hình ảnh chiên bị sát tế mang ý nghĩa Chúa Giêsu hiến thân chuộc tội cho nhân loại...
Dân Do thái thời xa xưa mang lấy thân phận nô lệ bò để phục vụ cho cuộc sống xa hoa của hoàng gia Pharaon (x. Xh 1, 8-21). Mong được giải thoát cảnh kiếp nô lệ, mong được trở về với kiếp tự do đã biến thành tiếng cầu tha thiết vang tới Giavê (x. Xh 2, 23- 25. 3, 7), Đấng mà họ luôn tin chỉ có Ngài mới có thể giải phóng họ. Giavê Thiên Chúa đã truyền Mosê chỉ thị cho mỗi gia đình Do thái phải giết một con chiên đực một tuổi, không mang tì vết (x.Xh 12,5), lấy máu chiên bôi trên khung cửa và ăn thịt chiên ban chiều. Chính nhờ dấu máu chiên mà các con trai đầu lòng của người Do thái được cứu khi các Thiên Thần đến sát phạt các con đầu lòng Ai Cập (x. Xh 12, 1- 28). Máu của chiên bắt đầu hành trình vượt qua ra khỏi kiếp nô lệ Ai Cập của dân Do thái và họ trở nên dân tộc được thánh hiến, nên vương quốc của các tư tế (x. Xh 19,6)
Chiên vượt qua trở nên dấu chỉ của sự giải phóng kiếp nô lệ trở về với đất hứa của những con người tự do trong Cựu ước. Chiên còn mang hình ảnh tôi tớ của Giavê, người thực thi thánh ý của Thiên Chúa - hình ảnh ấy được ngôn sứ Giêrêmia áp dụng với bản thân ông. Giêrêmia bị kẻ thù truy bức bách hại nên ví mình như "con chiên bị giong tới lò sát sinh" (Gr 11,19), hình ảnh này được tượng trưng cho Người Tôi Tá Giavê phải đau khổ và chịu chết để đền bù các tội của dân, giống như con chiên bị giong tới lò sát sinh hoặc như con chiên đang được xén lông vẫn ở lặng không hở môi (x. Is 53,7).
Người tôi tớ Giavê mang những thương tích của cả nhân loại, như chiên tế lễ để xóa tội trần gian. Trong Tin mừng thứ tư (Ga 1, 29-34), Chúa Giêsu được Gioan Tẩy giả giới thiệu đến các đồ đệ của mình: "Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian" (Ga 1, 29). Đây là lời chứng xác nhận trực tiếp chỉ rõ Đức Giêsu Kitô là Đấng Thiên Sai, Đấng phải đến như lời mở của Tin mừng Thánh Gioan tuyên tín Ngôi Lời nhập thể là ánh sáng, nhờ Người nhân loại được sống (x Ga 1). Đấng sẽ đến với thân phận là tôi tớ đau khổ trong hình ảnh Chiên vượt qua. Tin mừng của Gioan đã xác định Ðức Giêsu chịu chết trước lễ ăn bánh không men (Ga 18, 28; 19,14.31), tức vào buổi chiều lễ Vượt Qua (Ga19,14), chính là thời điểm người ta sát tế chiên làm của lễ nhớ lại biến cố Vượt Qua nhờ chiên sát tế mà dân Chúa được cứu. Gioan muốn xác quyết rằng : Ngài là tôi tớ đau khổ, là Chiên vượt qua gánh tội chung cho cả nhân loại. Bởi Ngài và cùng Ngài, con người vượt qua tội lỗi trở về ân sủng, vượt qua cái chết để đến sự sống.
"Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian", "tội trần gian" theo truyền thống thường hiểu là tội gốc, là tội nguyên tổ và những hậu quả di căn cho con người là tất cả những lỗi lầm, tội lỗi cá nhân. Không chỉ thế, "tội trần gian" được nhắc đến trong Tin mừng là ý niệm về một quyền lực "bóng tối" (x. Ga 8, 12), chi phối và đè bẹp con người mất tự do. Thánh Gioan va Thánh Giacobê đã nhấn mạnh sự liên hệ giữa tội lỗi và thế gian (x. Ga 16, 8. 17, 14; 1Ga 2, 1. 2, 15-17. 4, 1. 4, 5. 5, 19 ; Gc 1, 27. 3, 15. 4, 4), chính thế lực tạo nên sự chống đối lại sự sáng - thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống. Trong đó "Tội trần gian" là sự thống trị của vật chất được hình tượng hóa bằng bò vàng mà dân Do thái tôn thờ (x. Xh 32, 1-6). Hành vi tôn thờ bò vàng muốn nói lên là họ không cần đến Thiên Chúa, cất mình khỏi Thiên Chúa, tự sức mình làm chủ cuộc đời và muốn thế giới theo ý mình. Chúng ta thấy rõ việc tôn thờ "bò vàng" qua cách sống thực dụng duy vật chất của người đời hôm nay. "Tội trần gian" còn là di căn của tội như đau khổ và phải chết do tội nguyên tổ, những hậu quả đi vào đời sống hàng ngày là những lo lắng ưu tư, những khốn khó, bệnh tật mà con người đang bị đè nặng từ khi bóng tối làm chủ thế gian...
"Đây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian", Thánh Gioan Kim Khẩu và thánh Augustinô đã nhấn mạnh: chiên là biểu tượng của sự vô tội và của công chính. Vâng, người vô tội chết cho người có tội, người công chính chết cho nhân loại vốn mất ân sủng do tội, được trở nên công chính hóa. Vì thế, Giáo hội tuyên tín từ xa xưa : "Khi Người tự hiến tế làm chiên Vượt Qua của chúng con, Người hủy diệt tội lỗi xưa để đổi mới muôn loài sa ngã, và hoàn lại sự sống nguyên tuyền cho chúng con" (Kinh Tiền Tụng Phục Sinh IV)
Ðức Kitô - Chiên Thiên Chúa đã dùng giá máu mình để cứu chuộc nhân loại (x.1P 1, 18tt ; Kh 5,9 ; Dt 9,12-15) được loan báo trước bằng hình ảnh máu chiên cứu dân Do thái. Gioan, người môn đệ đã thấy hình ảnh Chiên Thiên Chúa hiến tế đã nhấn mạnh: Ngài đã cứu họ khỏi "bụi trần" (Kh 14,3); Phêrô xác tín thêm: Ngài đã cứu nhân loại khỏi cái thế giới buông theo gian tà phát sinh do đạo thờ ngẫu tượng (x.1P 1,14.18; 4,2tt), nhờ đó từ nay họ có thể tránh tội (x.1P 1,15tt; Ga 1,29; 1Ga 3,5-9), hình thành nên vương quốc tư tế mới, nên dân tộc được thánh hiến cho Thiên Chúa (x.1P 2,9; Kh 5,9tt; Xh 19,6). Chính dân tộc thánh này sẽ dâng lên Thiên Chúa cuộc thờ phượng thiêng liêng bằng một đời sống không có gì chê trách được (1P 2,5; Dt 9,14). Chính vì lẽ đó, Tông đồ Phaolô khuyên người tín hữu hãy sống "tinh tuyền và chân thật" như bánh không men vì "Ðức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta" (1Co 5,7).
Đức Kitô - Chiên Vượt qua là Đấng giải thoát, xóa tội đời, rửa sạch mọi oan khiên cho con người, giải phóng họ khỏi kiếp nô lệ và sự ràng buộc của bóng tối để trở nên con người mới. Con người mới xuyên qua mọi hoàn cảnh của cuộc sống cùng với Chiên Vượt Qua, vượt qua mọi đau khổ, vượt qua sự chết về nơi Thiên quốc, vì Ngài là Chiên Thiên Chúa dẫn đưa các tín hữu tới nguồn nước dạt dào của các mối phúc nơi thiên quốc (x.Kh 14, 1-4). Ngài- Chiên Vượt Qua trở nên Chiên chiến thắng thiên quốc (Kh 5, 9tt). Ta thấy Ðức Kitô Chiên Vượt Qua nay cùng ngồi bên ngai báu của Thiên Chúa (x. Kh 22,1.3), cùng được các quyền thần trên trời thờ lạy (x. Kh 5, 8.13. 7,10).
Mỗi ngày trong Thánh lễ - Hiến tế Tạ ơn - Hiến tế của Chiên Vượt qua, Giáo hội long trọng tuyên xưng: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa" và khấn nguyện cho bạn cho tôi cho mọi người đang hướng về Đấng mà Gioan giới thiệu: "Lạy Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian: xin thương xót chúng con.... Lạy Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian: xin ban bình an cho chúng con"
Tôi và bạn đặt tất cả niềm tin và cuộc sống nơi Chiên Vượt qua - Đức Kitô, trong Ngài chúng ta được chữa lành mọi vết thương, được giải phóng mọi tình trạng nô lệ ở đời này như thánh Phêrô đã xác tín : " Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích là Đức Kitô" ( 1 Pr 1,19), chúng ta trở nên người con sống thân tình với Thiên Chúa, được đón nhận tràn đầy sự sống từ Thiên Chúa, sự sống bất diệt và hạnh phúc muôn thuở.
Mong thay....
Lm. Vinh Sơn

 
SONG VA CHIA SE LOI CHÚA -CN2TN-A= GOI THIEU CHUA PDF Print E-mail

Sống và Chia sẻ Lời Chúa Chúa nhật 2 TN/A /2nd Sunday in Ordinary Time
Lời Chúa cho hôm nay : ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
* Look there! the Lamb of God *

Giesu1
* Alleluia. Ngôi Lời của Chúa đã thành người và sống ở giữa chúng ta... (Ga 1, 14)
* Kính chuyển: Các Gia đình - Qúy chức - Nhóm - Hội đoàn - Phong trào...
• BÀI ĐỌC 1: Isaia 49,3.5-6= Người là Đấng nhào lặn ra tôi, từ khi tôi còn trong lòng mẹ, để tôi thành người tôi trung./ Now the Lord has spoken, Who formed as His servant from the womb.
• BÀI ĐỌC 2: 1 Cor 1, 1-3= Kính gởi Hội thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, những người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu./ to the Church of God that is in Corinth, to you who have been sanctified in Jesus Christ.
• TIN MỪNG (Gospel): John 1,29-34= Khi ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa./ John the Baptist saw Jesus coming toward him and said: "Behold, the Lamb of God..."

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc trên dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Linh: (Some points of Reflections, live out and share under the Power of Holy Spirit)
1/ Đấng xoá tội trần gian: Nhờ cái chết của Đức Giêsu mà nhân loại thoát khỏi tội lỗi đè lên như một gánh nặng, vì con người đã chìm đắm trong bóng tối và thù nghịch với Thiên Chúa: "Đây là Chiên |Thiên Chúa, đây đấng xoá bỏ tội trần gian." (Ga 1,29) Đã bao lần tôi đã xúc phạm đến Chúa trong lời nói và việc làm, trong gia đình và ngoài xã hội, với bản thân và với tha nhân; nhưng tôi vẫn không nhận ra lỗi lầm mình và lòng thương xót cuả Ngài. Chia sẻ một cảm nghiệm thấy Chúa đang thương cứu giúp tôi hôm nay?

2- Phép Rửa trong Thánh Thần: Đây là công việc quan trọng của Đức Giêsu tức là xoá bỏ tội lỗi, bằng cách tuôn đổ Thánh Thần là dòng nước đem lại sự Sống: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép Rửa trong Thánh Thần." (Ga 1,33) Bạn đã nhận phép Rửa để đón nhận ơn tái sinh, đổi mới, đó là học hỏi thêm giáo lý, chịu thêm phép bí tích để mỗi ngày nói năng, suy nghĩ, phản ứng hành động giống Chúa. Chia sẻ một chứng từ đổi mới của bạn hôm nay trong Gia đình, Nhóm...?

3- Người Tôi Tớ trung tín: Trong bài ca II về Người Tôi Tớ trung tín, tiên tri Isaia viết: "Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng, Người là Đấng nhào nặn ra tôi, từ khi tôi còn trong lòng mẹ, để tôi thành người tôi trung...Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng trái đất."(Is 49,5-6) Tôi thử xét lại cuộc đời tôi biết bao thăng trầm đều được bàn tay Chúa nâng đỡ, dẫn dắt, ủi an. Hiện giờ Ngài vẫn còn săn sóc và chờ đơị tôi. Chia sẻ vài hoa trái Thánh Linh tôi đang có hiên nay?

4- Tín hữu là dân thánh: Đây là cách xưng hô mà thánh Phaolô ưa thích, ông hay gọi Hội thánh là dân thánh của Đức Kitô nhập thế ở địa phương như sau: "Kính gởi Hội thánh cuả Thiên Chúa ở Corintô, những người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được gọi là thánh..." (1Cor 1,2) Thánh ở đây là do ơn gọi làm tông đồ, mà Hội thánh thuộc về Thiên Chúa, nên các thành viên đều được thông phần sự thánh thiện của Chúa, mỗi Tín hữu đều được gọi là thánh. Chia sẻ niềm vui được gọi là dân thánh của bạn?

B- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn làm Châm ngôn Sống tuần này: (The Best of God's Word)
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐẤNG XOÁ BỎ TỘI TRẦN GIAN. (Gioan 1, 29)
Behold, the Lamb of God, who takes away the sin of the world
C-Bạn và tôi thực hành Lời Chúa (Action) 1/ Sửa mình khi qua một dịp may hay tai nạn. 2/ Năng thăm hỏi người ốm đau , nghèo khổ. 3/ Gíup đỡ vợ, chồng, con cháu việc nhà. 4/ Cộng tác, làm hòa trong Giáo xứ.
D- Cầu nguyện với Lời Chúa: Lạy Cha, ông Gioan đã làm chứng: Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Xin cho con biết Sống chứng nhân cho Chúa trong tha thứ, nhịn nhục và phục vụ từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, để con xứng đáng là dân thánh của Chúa. Con noi gương Mẹ Maria luôn khiêm nhường đón nhận, vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống hôm nay. Amen.

Lời hay ý đẹp: LỜI CHỨNG CỦA TA VỀ CHÚA CỨU THẾ LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN TĂM TỐI
Our witness for Christ is the light for a world in darkness CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30) Phó tế: Nguyễn Định * Mời thăm : www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE CHUA CHIU PHEPRUA -A PDF Print E-mail

Chúa Giêsu chịu phép rửa - năm A

THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý Is 42, 1-4.6-7; Cv 10, 34-38; Mt 3, 13-17

Lời đã thành xác phàm và ở giữa chúng ta ! Đó là ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm Nhập Thể cho ta thấy được tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Ngôi Lời đã trở thành một con người trong gia đình nhân loại, mang lấy thân phận yếu đuối nghèo hèn. Ngôi Lời không chỉ là thành phần trong gia đình nhân loại mà còn là thành phần của gia đình vũ trụ vì thân xác của Ngài cũng nhận lấy tất cả những yếu tố vật chất Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ ... như bất cứ vật thể nào. Ngôi Lời đã hoà mình vào vũ trụ để chia sẻ thân phận hư nát, tàn tạ của chúng.

Sống với con người trong kiếp người ngoại trừ tội lỗi. Ngày hôm nay, chúng ta bắt gặp một sự kiện quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu : Chúa Giêsu rời Galilê để đến bờ sông Giođan.

Lời Nhập Thể ngày hôm nay còn hạ xuống sâu hơn nữa. Lời không phải chỉ là một con người bình thường, vật chất bình thường mà trở thành một con người tội lỗi, đồng thân đồng phận, hoà mình với đám tội nhân dưới dòng sông Giođan ô uế, bẩn thỉu để thánh hoá con người và vạn vật. Lời đã đưa sự thánh thiện của Thiên Chúa vào để biến đổi tất cả thành con cái Thiên Chúa như mình.

Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của Người bằng việc loan báo : "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Chúa rao giảng sự sám hối để cho thấy kiếp người là kiếp mau qua, con người muốn nên thánh phải luôn khởi đầu bằng việc sám hối, ăn năn. Người ta không lạ gì tại sao Gioan Tẩy Giả lại ở bên dòng sông Giođan để mời gọi con người thống hối, mời gọi con người quay trở về với cõi thâm sâu của mình để thay đổi lối sống, cởi bỏ con người cũ mà mặc lấy Chúa Kitô.

Quả thật, đã có rất nhiều người đến với Gioan, sắp hàng xin Gioan thanh tẩy cho mình ... Con người sở dĩ muốn quay về là muốn trở nên tốt lành hơn, muốn hoàn thiện hơn, nên họ đã nghe lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả, đã thống hối để xin Gioan rửa tội cho mình. Chúa Giêsu cũng sắp hàng cùng với đoàn người bên bờ sông Giođan để xin Gioan làm phép rửa cả cho mình nữa.

Theo sự thường, đúng ra Ngài không nên chịu phép rửa, vì phép rửa là một dấu hiệu sám hối, chỉ dành cho những kẻ có tội. Có tội lỗi thì mới cần sám hối, có dơ bẩn thì mới cần tẩy rửa, còn ai đã sạch rồi, thì không cần phải rửa (Ga 13, 10).

Ngài đã trở thành hiện thân của tội lỗi, như thánh Phaolô nói: Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta (2 Cr 5, 21)

Ngài là người hoàn toàn vô tội: Nơi Người không có tội lỗi (1 Ga 3,5). Thế mà vì yêu thương nhân loại, Ngài đã sẵn sàng nhận hết tội lỗi của cả nhân loại về cho mình.

Giữa đoàn người chen chúc đông đảo như thế, không ai nhận ra Chúa Giêsu mà chỉ có mình Gioan nhận ra Ngài và nói : "Tại sao Ngài lại đến với tôi, chính tôi mới cần Ngài làm phép rửa chứ !".

Ở đây, ta nhận ra một sự thật thế này là Gioan Tẩy Giả đã cảm nghiệm sự thánh thiện tuyệt đối của Chúa Giêsu. Và khi Gioan từ chối rửa tội cho Chúa Giêsu, thì chúng ta nghe câu trả lời của Chúa : "Bây giờ cứ thế đã, vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính" (Mt 3, 15). Chúa Giêsu trả lời cách rõ ràng là Ngài xin được rửa tội để giữ trọn đức công chính, mà đức công chính là tuân theo ý của Chúa, thực hiện ý Chúa. Câu chuyện, Chúa Giêsu chịu phép rửa cho chúng ta thấy ngay khi Chúa làm theo thánh ý Chúa Cha khi lãnh nhận phép rửa, Chúa Cha đã dõng dạc tuyên bố :" Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người " (Mt 3, 17).

Lời Chúa Cha nói hôm nay đã được nói qua miệng ngôn sứ Isaia. Thiên Chúa phán với : "Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng".(Is 42, 1)

Lời đã thành xác phàm và trở nên giống như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đến không mang danh phận cao quý của bậc vua chúa quan quyền, nhưng Ngài chọn làm "người tôi tớ trung tín của Đức Chúa". Là người tôi tớ trung tín, Chúa Giêsu đã hoàn toàn sống tinh thần vâng phục Thiên Chúa. Đáp lại, Thiên Chúa luôn "nâng đỡ, tuyển chọn và hết lòng quý mến" người tôi tớ trung tín.

Lòng trung tín của Chúa Giêsu được biểu lộ qua tất cả cuộc sống, từ cảm nghĩ đến hành động, tất cả đều chỉ muốn một điều là rập theo ý muốn của Thiên Chúa Cha. Người tôi trung ấy không bao giờ phản bội, đi ngược lại ý muốn ấy, cho dù có phải cam lòng chịu chết khổ nhục trên thập giá. Sống trung tín không phải phải là chuyện dễ đối với con người.

Chúa Giêsu chịu thanh tẩy nơi dòng sông Giođan là hình ảnh của cái chết của Ngài trên thập giá để cứu chuộc cho muôn người, để muôn người được sống lại với Ngài và trở nên con cái của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã đánh bại tội lỗi và cái chết. Và vì vậy, với Chúa Giêsu, thanh tẩy hay phép rửa không còn là một nghi lễ mà đã trở thành hiện thực cuộc sống của Ngài là Chiên Thiên Chúa, gánh tội trần gian.

Lời Nhập Thể đã đến trần gian để mang hạnh phúc cho con người, cho loài người và cứu độ con người. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu - Lời Nhập Thể - đã hoàn thành sứ mạng 30 năm ẩn dật ở làng quê Nadarét, bằng việc khởi đầu sứ vụ công khai, xin Gioan làm phép rửa cho mình dưới dòng nước sông Giođan để làm cử chỉ sám hối nêu gương cho mọi người. Chúa đã hòa mình giữa đoàn người tội lỗi để cứu chuộc người tội lỗi.

Thiên Chúa Cha vẫn nâng đỡ và quý mến người tôi trung mà Thiên Chúa Cha đã tuyển chọn trong thân phận người tôi trung phải chịu đau khổ như thế.

Tuyển chọn, nâng đỡ và quý mến không phải một lúc nào đó hay một lần nào đó nhưng là sự nâng đỡ, quý mến liên tục từng giây phút trong cuộc đời người tôi trung. Khi nói Thiên Chúa tuyển chọn, nâng đỡ và quý mến Chúa Giêsu thì có nghĩa là điều ấy nói lên tấm lòng của Thiên Chúa Cha đối với Chúa Giêsu và Chúa Giêsu đã đáp lại tấm lòng của Thiên Chúa Cha đó.

Sau lời giới thiệu người tôi trung của Thiên Chúa, ngôn sứ Isaia nói đến cá tính và sứ mệnh của ngài. Người tôi trung này sẽ phản ánh tấm lòng của Thiên Chúa, tấm lòng từ bi nhân hậu và giàu tình thương (Tv 103). Thần trí của ngài cũng chính là thần khí của Thiên Chúa. Người tôi trung này được sai đến một thế giới bị thương và yếu đuối như "cây lau bị giập, tim đèn leo lét" đang cần bàn tay bà mẹ là chính Thiên Chúa Cha băng bó, chăm sóc và chữa lành. Tuy nhiên ngài cũng xử sự cứng rắn như người cha để "làm sáng tỏ công lý" và chỉ bảo giáo huấn con cái. Sứ mệnh của ngài là giải phóng nhân loại đang sống trong cảnh tối tăm mù lòa và ngục tù tội lỗi. Đối chiếu với tất cả những gì các sách Tin Mừng đã viết, ta nhận thấy người tôi trung ấy không là ai khác ngoài Chúa Giêsu, Đấng đã thực hiện hết mọi điều các vị ngôn sứ đã nói về Người.

Trong thực tế, người tôi trung của Thiên Chúa không được người Do Thái đón nhận và chấp nhận. Họ đã loại người tôi trung này ra khỏi cuộc đời của họ. Nhớ lại trong bài giảng đầu tiên cho người dân ngoại tại nhà ông Conêliô, đại đội trưởng người Rôma, thánh Phaolô đã cho họ biết về "Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người". Qua Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã tiếp nhận mọi người, Do Thái cũng như dân ngoại.

Để diễn tả về Đức Kitô, thánh Phêrô rất giản đơn : "Quý vị biết rõ : Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người".

Thật vậy, thánh Phêrô đã gợi lại tâm tình của ngôn sứ Isaia nói về người tôi trung của Thiên Chúa như ta vừa nghe ở trên. Khác một điều là ngài trình bày cuộc đời và sứ mệnh của Chúa Giêsu như "biến cố" cứu độ.

Biến cố cứu độ đó là Chúa Giêsu, dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần và với quyền năng Thiên Chúa, "người Nadarét" (Mt 2, 23) đã được Thiên Chúa xức dầu để lên đường thi hành sứ vụ cứu độ. Người đã đem ân phúc của Thiên Chúa đến cho loài người và giải phóng họ khỏi ma quỷ. Giải phóng phải được thực hiện từ gốc rễ. Mọi người đều bị ma quỷ kiềm chế dưới ảnh hưởng của nó. Và như vậy, ta thấy Chúa Giêsu đến chữa lành mọi bệnh tật thể lý hoặc thiêng liêng chính là Ngài phá tan quyền lực của ma quỷ.

Việc Chúa Giêsu xin chịu phép rửa bởi tay Gioan Tẩy Giả là để làm gương cho chúng ta về thân phận tội lỗi của chúng ta cần được thanh tẩy. Và hơn thế nữa, Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta : "Hãy sống và làm theo thánh ý Thiên Chúa".

Ở đời, trong cái thân phận làm người của ta, sự giàu có đích thực không phải là có nhiều của cải, nhiều ruộng đất, nhiều tài sản, nhưng là luôn trở nên công chính, trở nên hoàn thiện như lời Chúa mời gọi. Với tất cả những điều đó, chúng ta phải can đảm và chấp nhận cởi bỏ con người cũ, mặc lấy Đức Kitô, là lắng nghe Cha nói, thực thi ý Cha và trở nên Con yêu của Thiên Chúa Cha.

Sức riêng của chúng ta sẽ không làm được gì nhưng với ơn Chúa ta sẽ làm được tất cả mọi sự nhờ Thần Khí Thánh của Ngài ban cho ta.

Lm Anmai, CSsR

Chuyển từ muoichodoi.com

Kính chuyển

Hồng

 
<< Start < Prev 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 Next > End >>

Page 131 of 154